intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thị trường độc quyền nhóm

Chia sẻ: Vu Hoa | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:16

243
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lý thuyết trò chơi nghiên cứu hành vi của các cá nhân trong các tình huống chiến lược. Tình huống chiến lược là tình huống mà những người ra quyết định phải cân nhắc hành vi của những người có liên quan trong việc ra quyết định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thị trường độc quyền nhóm

  1. Chương 8. Thị trường độc quyền nhóm (oligopoly) I. Đặc điểm II. Lý thuyết trò chơi (game theory) III. Các mô hình về độc quyền nhóm
  2. I. Đặc điểm - Có rất ít người bán (few sellers) - Sản phẩm khác biệt lớn - Thông tin khá hoàn hảo - Rào cản tham gia thị trường cao → Vì có ít DN: quyết định của DN này (giá cả, sản lượng,…) phụ thuộc vào quyết định của các đối thủ cạnh tranh.
  3. II. Lý thuyết trò chơi (game theory) • Lý thuyết trò chơi nghiên cứu hành vi của các cá nhân trong các tình huống chiến lược. • Tình huống chiến lược là tình huống mà những người ra quyết định phải cân nhắc hành vi của những người có liên quan trong việc ra quyết định.
  4. Ví dụ: The Prisoners’ Dilemma Quít Thú tội Im lặng Thú tội (8, 8) (0, 20) Cam Im lặng (20, 0) (1, 1)
  5. 1. Chiến lược của doanh nghiệp • Giá cả • Sản lượng • Quảng cáo • Đầu tư & phát triển • ….
  6. 2. Chiến lược chi phối ( dominant strategy) • Chiến lược chi phối là chiến lược mà người chơi sẽ thực hiện cho dù đối thủ cạnh tranh chọn bất cứ chiến lược nào. • Cách lựa chọn quyết định: doanh nghiệp luôn đưa ra quyết định trong khi dự đoán rằng đối thủ sẽ hành động làm lợi ích của DN thấp nhất. → maximum (maximize the minimums)
  7. Dominant strategy Y Giá cao Giá thấp Giá cao (60, 30) (10, 50) X Giá thấp (100, 10) (50, 40)
  8. Maximum • Nếu X chọn chiến lược giá cao: 60, 10, tình huống xấu nhất: 10 ↔ min (60, 10) = 10 • Nếu X chọn chiến lược giá thấp: 100, 50, tình huống xấu nhất: ↔ min (100, 50) = 50 → quyết định Max (10, 50) = 50 → X sẽ chọn “giá thấp” Còn Y: “giá thấp”
  9. Dominant strategy: X’s choice Y Giá cao Giá thấp Giá cao (60, 30) (10, 50) X Giá thấp (100, 10) (50, 40) (50, 40)
  10. 2. Cân bằng Nash Nash: DN sẽ đưa ra quyết định tốt nhất nếu biết chiến lược mà đối thủ lựa chọn.
  11. Nash Equilibrium: giá thấp Y Giá thấp Giá cao Giá thấp (12, 13) (10, 7) X Giá cao (5, (25, 22) 15)
  12. Ví dụ về cân bằng Nash: mô hình Cournot Phản ứng của hãng 1 Q2 Cân bằng Phản ứng của hãng 2 Q1
  13. Cân bằng Cournot • Đường cầu thị trường: P = 100 – 0,5(Q1 + Q2) • Chi phí: TC1 = 5Q1 , TC2 = 0,5Q22 • Tính sản lượng, giá bán và ∏ của mỗi DN • TR1 = P.Q1 = [100 – 0,5(Q1 + Q2)]Q1 • TR2 = PQ2 = [100 – 0,5(Q1 + Q2)]Q2 MR1= , MR2 = MC1 = , MC2 = • Q1 = 95 – 0,5Q2 •
  14. Q1 = 80, Q2 = 30, P = 45,∏1= 3200, ∏2= 900
  15. Kinked demand curve P D MR Q
  16. Kinked demand curve P MC D MR Q
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2