intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 8 - Hà Xuân Thùy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô - Chương 8: Cạnh tranh không hoàn hảo, cung cấp cho người học những kiến thức như Thị trường độc quyền; Thị trường cạnh tranh độc quyền; Thị trường độc quyền nhóm. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 8 - Hà Xuân Thùy

  1. CHƯƠNG 8 CẠNH TRANH KHÔNG HOÀN HẢO GV: Hà Xuân Thùy 1
  2. TÀI LIỆU HỌC TẬP CHƯƠNG 8 Tài liệu học tập TL1. Đọc Phần V, chương 15,16,17, giáo trình Kinh tế học vi mô, Bản dịch từ Principles of Microeconomics tác giả N.Gregory Mankiw; Cengage Learning TL2. Đọc chương 7, giáo trình Kinh tế vi mô; Lê Thế Giới; nhà xuất bản tài chính; 2009. TK1 Đọc Phần V, chương 15,16,17, Principles of Microeconomics; N.Gregory Menkiw; Cengage Learning; Seventh Edition. 2
  3. NỘI DUNG 1 Thị trường độc quyền Thị trường cạnh tranh độc quyền 2 3 Thị trường độc quyền nhóm
  4. 8.1.1 THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN Đặc điểm của thị trường độc quyền: ❖Chỉ có duy nhất một người bán ❖Sản phẩm bán ra là sản phẩm đặc biệt ❖Rào cản thị trường rất lớn ❖Thông tin trên thị trường không hoàn hảo
  5. 8.1.1 THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN Phân loại Độc quyền 1. Độc quyền nhà nước: do pháp luật quy định. Nhà nước sẽ dùng luật để ngăn cấm sự gia nhập ngành. 2. Độc quyền tự nhiên: khi DN có lợi thế kinh tế theo quy mô. Sự đào thải trong quá trình cạnh trạnh lẫn nhau dẫn đến chỉ còn duy nhất một người bán. 3. Độc quyền về khu vực (địa lý): do sự ngăn cách về địa lý
  6. 8.1.2. QUYẾT ĐỊNH SX TRONG NGẮN HẠN CỦA DN ĐỘC QUYỀN Đường cầu và đường doanh thu biên MR của DN độc quyền Trong thị trường độc quyền, chỉ có 1 Doanh nghiệp ❖Đường cầu DN cũng chính là đường cầu thị trường: P = a.Q + b ❖Đường MR: MR = TR’ = (P.Q)’ = (a.Q2 +b.Q)’ 🡪 MR= 2a.Q + b
  7. 8.1.2. QUYẾT ĐỊNH SX TRONG NGẮN HẠN CỦA DN ĐỘC QUYỀN Đường cầu và đường doanh thu biên MR của DN độc quyền Đường cầu (P = a.Q + b): đường thẳng dốc xuống Đường MR (MR = 2a.Q +b): đường thẳng dốc xuống có độ dốc lớn hơn đường cầu
  8. 8.1.2. QUYẾT ĐỊNH SX TRONG NGẮN HẠN CỦA DN ĐỘC QUYỀN ❖DN độc quyền tối đa hóa lợi nhuận khi MR=MC 🡪 mức sản lượng mà DN đạt được tối đa hóa lợi nhuận là mức sản lượng có MR = MC 🡪 Nối từ mức sản lượng tối ưu đó lên đường cầu, đường cầu được sử dụng để xác định mức giá P cao nhất mà DN có thể bán hết mức sản lượng đó ❖Lợi nhuận= П = TR - TC= (P-ATC)*Q
  9. 8.1.2. QUYẾT ĐỊNH SX TRONG NGẮN HẠN CỦA DN ĐỘC QUYỀN Phân tích quyết định sản xuất trong 4 trường hợp 1. P > ATC 2. P = ATC 3. AVC < P < ATC 4. P < AVC
  10. 1.Trường hợp 1: P>ATC thì ΠQ* >0 Doanh nghiệp SX bình thường tại Q* 10
  11. 1.Trường hợp 2: P=ATC, thì ΠQ* =0 Nếu không sản xuất DN sẽ bị lỗ chi phí cố định. Nếu sản xuất, mặc dù Lợi nhuận = 0 nhưng DN vẫn sẽ sản xuất để bù 11 đắp chi phí cố định
  12. 1.Trường hợp 3: AVC
  13. 1.Trường hợp 4: P
  14. 8.1.3. QUYẾT ĐỊNH SX TRONG DÀI HẠN CỦA DN ĐỘC QUYỀN ❖Doanh nghiệp độc quyền sản xuất trong dài hạn với 2 điều kiện đồng thời MR=MC và P≥ATC ❖doanh nghiệp độc quyền ko có điểm cân bằng trong dài hạn ❖Doanh nghiệp độc quyền không có đường cung vì không có quan hệ thống nhất giữa giá và lượng cung như trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo. (Giá và lượng cung phụ thuộc vào vị trí của đường cầu. Lượng xác định tại điểm MR=MC, từ lượng gióng lên đường cầu để xác định giá.) 14
  15. 8.1.4. QUYẾT ĐỊNH GIÁ CỦA DOANH NGHIỆP ĐỘC QUYỀN Phân biệt giá là đưa ra mức giá khác nhau cho khách hàng mua sản phẩm giống nhau dựa trên một số tiêu chí 1. Phân biệt giá hoàn hảo (Phân biệt giá cấp 1) Doanh nghiệp độc quyền dựa vào mức sẵn lòng trả của người tiêu dùng để định giá 2. Phân biệt giá theo block (Phân biệt giá cấp 2) Doanh nghiệp độc quyền định giá theo từng block số lượng. Ví dụ: Tiền điện, bưu điện, điện thoại 3. Phân biệt giá dựa vào độ co giãn (Phân biệt giá cấp 3) Nếu cầu co giãn mạnh với giá thì ra giá thấp, nếu ít co giãn với giá thì ra giá cao 15
  16. 8.1.5. SO SÁNH CẠNH TRANH HOÀN HẢO VÀ ĐỘC QUYỀN Độc quyền: sản lượng thấp hơn, TỔN THẤT VÔ ÍCH giá cao hơn, người bán có lợi, DO ĐỘC QUYỀN người mua thiệt hại hơn so với cạnh tranh hoàn hảo ● Thặng dư tiêu dùng CS: -A-B MC ● Thặng dư sản xuất PS: Pđ A B +A-C Pe ● Tổng thặng dư của XH: C D, AR -B - C ● B + C: sự mất không (tổn thất vô ích) của xã hội do MR độc quyền 0 Qđ Qe Q 16
  17. 8.1.5. SO SÁNH CẠNH TRANH HOÀN HẢO VÀ ĐỘC QUYỀN CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN GIỐNG NHAU Tối đa hóa lợi Tối đa hóa lợi Mục tiêu của DN nhuận nhuận Nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận MR=MC MR=MC Lợi nhuận trog ngắn hạn Có Có KHÁC NHAU Số lượng DN Nhiều Một Doanh thu biên MR=P MRMC SX ở Q tối đa hóa thặng dư xã hội Có Không Khả năng xuất nhập ngành trong dài Có Không hạn Lợi nhuận kinh tế trong dài hạn Không Có Khả năng phân biệt giá Không Có
  18. 8.2 CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN Thị trường cạnh tranh độc quyền (bán cạnh tranh) là thị trường có nhiều người mua và người bán giao dịch các sản phẩm khác nhau. Đặc điểm của cạnh tranh độc quyền: ❖Có nhiều người mua, nhiều người bán (không nhiều bằng thị trường cạnh tranh hoàn hảo) ❖Các sản phẩm khác nhau, có sự khác biệt về sản phẩm. ❖Dễ dàng gia nhập và rút khỏi thị trường
  19. 8.2 QUYẾT ĐỊNH SẢN XUẤT CỦA DOANH NGHIỆP CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN ▪ Tương tự như doanh nghiệp độc quyền: đường cầu dốc xuống và đường doanh thu biên nằm dưới đường cầu (Vì sản phẩm phân biệt nên cầu không co giãn hoàn toàn theo giá, nếu tăng giá doanh nghiệp chỉ mất đi một ít khách, giảm giá doanh nghiệp cũng tăng lên một ít khách) ▪ Mục tiêu sản xuất: Tối đa hóa lợi nhuận ⬄ MR = MC ▪ Điều kiện đủ để hoạt động sản xuất trong ngắn hạn: P ≥ AVC
  20. 8.2 QUYẾT ĐỊNH SẢN XUẤT CỦA DOANH NGHIỆP CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN ▪ Quyết định sản xuất của doanh nghiệp cũng phân thành 4 trường hợp tương tự như các cấu trúc thị trường đã học. • P > ATC: sản xuất vì có lợi nhuận > 0 • P = ATC: sản xuất để hoàn vốn • AVC < P < ATC: sản xuất để tối thiểu lỗ • P < AVC: không sản xuất
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2