intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn kinh tế học: Chương 6 - ThS. Hồ Hữu Trí

Chia sẻ: Minh Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

51
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nhập môn kinh tế học - Chương 6: Thị trường cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm" cung cấp cho người học các kiến thức: Thị trường cạnh tranh độc quyền, cân bằng dài hạn, hiệu quả của thị trường, thị trường độc quyền nhóm, mô hình đường cầu gãy. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn kinh tế học: Chương 6 - ThS. Hồ Hữu Trí

  1. CHƯƠNG 6 THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN VÀ ĐỘC QUYỀN NHÓM
  2. A. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN I. KHÁI NIỆM Là thị trường có nhiều người bán cùng một loại sản phẩm nhưng không hoàn toàn giống nhau. Ví dụ: Nhà hàng, khách sạn, quần áo may sẵn, trang trí nội thất…
  3. TÍNH CHẤT CẠNH TRANH: . Có nhiều người bán. . Hành vi của một người bán không ảnh hưởng đến thị trường . Sự gia nhập và rút lui khỏi thị trường là dễ dàng
  4. TÍNH CHẤT ĐỘC QUYỀN: . Sản phẩm của các doanh nghiệp không hoàn toàn giống nhau. . Doanh nghiệp có quyền định giá.
  5. ĐẶC ĐIỂM VỀ CHI PHÍ SẢN XUẤT Giống như các xí nghiệp bình thường khác
  6. ĐẶC ĐIỂM VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA GIÁ CẢ VÀ SỐ LƯỢNG BÁN CỦA MỘT XÍ NGHIỆP Nghịch biến, nhưng độ dốc của đường cầu thị trường đối với doanh nghiệp rất thấp.
  7. ĐƯỜNG CẦU THỊ TRƯỜNG ĐỐI VỚI CÁC XÍ NGHIỆP TRÊN CÁC THỊ TRƯỜNG KHÁC NHAU P CẠNH TRANH HOÀN HẢO CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN Q
  8. ĐƯỜNG CẦU THỊ TRƯỜNG ĐỐI VỚI CÁC XÍ NGHIỆP TRÊN CÁC THỊ TRƯỜNG KHÁC NHAU P . Khi doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền tăng giá, rất nhiều người mua sẽ từ bỏ sản phẩm của doanh nghiệp này để chuyển sang mua sản phẩm của doanh nghiệp khác có công dụng tương đương P2 P1 CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN Q3 Q2 Q1 Q
  9. CÂN BẰNG NGẮN HẠN Để tối đa hóa lợi nhuận, xí nghiệp sẽ sản xuất q* và bán với giá p* thỏa điều kiện P,C MC MC=MR MC=MR AC P* D LỢI NHUẬN TỐI ĐA ACq* MR q* q
  10. CÂN BẰNG DÀI HẠN Tình trạng cân bằng dài hạn xãy ra khi P=LAC, lợi nhuận kinh tế triệt tiêu. P,C LMC LAC P*=LAC* d LMC=MR MR q* q
  11. HIỆU QUẢ CỦA THỊ TRƯỜNG So với thị trường Cạnh tranh hoàn hảo thì thị trường CTĐQ có: - Sản lượng thấp hơn - Giá cả cao hơn - Hiệu quả kém hơn do không sản xuất ở mức sản lượng tối ưu của ngành trong dài hạn.
  12. B. THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM I. KHÁI NIỆM Là thị trường chỉ có một số ít người bán cùng một loại sản phẩm có chất lượng đồng nhất hoặc không đồng nhất.
  13. CÁC SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG TRONG THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM . Xe hơi. . Bia. . Xi măng. . Sắt thép. . Hóa chất. …
  14. TÍNH CHẤT ĐỘC QUYỀN: . Không phải chỉ do một người bán. . Hành vi của một người bán ảnh hưởng đến thị trường
  15. ĐẶC ĐIỂM ĐƯỜNG CẦU THỊ TRƯỜNG ĐỐI VỚI XÍ NGHIỆP Không xác định được chắc chắn, do số lượng bán không chỉ phụ thuộc vào giá bán của xí nghiệp mà còn phụ thuộc vào hành vi của xí nghiệp khác.
  16. CÓ NHIỀU MÔ HÌNH KHÁC NHAU GIẢI THÍCH VỀ HÀNH VI CỦA NGƯỜI BÁN TRONG THỊ TRƯỜNG NÀY
  17. MÔ HÌNH ĐƯỜNG CẦU GÃY Luận cứ của mô hình Trong thị trường độc quyền nhóm: . Nếu một xí nghiệp tăng giá, các xí nghiệp khác sẽ không tăng giá theo. . Nếu một xí nghiệp giảm giá, các xí nghiệp khác sẽ giảm giá theo.
  18. MÔ HÌNH ĐƯỜNG CẦU GÃY . P Hãy xét một xí nghiệp hoạt động trong thị P* trường độc quyền nhóm với mức giá bán cho trước là P*, số lượng bán là Q*. D Q Q*
  19. MÔ HÌNH ĐƯỜNG CẦU GÃY Xuất phát từ mức giá .P P*, nếu xí nghiệp tăng giá, các xí nghiệp khác không P* tăng giá theo nên xí nghiệp này sẽ mất nhiều khách hàng. Do vậy, từ mức giá P* trở lên, độ dốc của D đường cầu thấp vì Q lượng cầu rất nhạy Q* cảm so với sự thay đổi của giá.
  20. MÔ HÌNH ĐƯỜNG CẦU GÃY . Nếu xí nghiệp giảm P giá thấp hơn P*, các xí nghiệp khác sẽ giảm giá theo. Số P* lượng hàng hóa bán được tăng lên được phân bổ cho các xí nghiệp trong ngành, nên từ P* trở xuống, đường cầu có độ dốc D Q lớn. Q*
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2