Thích ứng với phương thức đào tạo tín chỉ
lượt xem 32
download
Đào tạo tín chỉ đem lại nhiều cơ hội tốt cho những sinh viên biết chủ động và tích cực trong học tập nhưng cũng sẽ là “cái bẫy” cho những sinh viên có nhận thức và định hướng không đúng về việc học tập của mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thích ứng với phương thức đào tạo tín chỉ
- Thích ứng với phương thức đào tạo tín chỉ Đào tạo tín chỉ đem lại nhiều cơ hội tốt cho những sinh viên biết chủ động và tích cực trong học tập nhưng cũng sẽ là “cái bẫy” cho những sinh viên có nhận thức và định hướng không đúng về việc học tập của mình. 5 sinh viên ĐHKHXH&NV- ĐHQGHN sắp nhận bằng tốt nghiệp sớm hơn một năm nhờ đào tạo tín chỉ: Dương Thị Oanh Thanh, Ninh Thị Ánh Hồng, Nguyễn Thị Phượng, Vũ Thị Kim Loan, Đồng Thị Chinh. (Ảnh Vietnamnet). Ý kiến của PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Hiệu phó trường ĐHKHXH&NV- ĐHQGHN xung quanh vấn đề - SV "đi tắt" và học tín chỉ đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm.
- - Thưa PGS.TS Nguyễn Kim Sơn với tư cách vừa là giảng viên vừa là nhà quản lý của trường ĐHKHXH&NV-ĐHQGHN, thầy đánh giá như thế nào việc 5 sinh viên của trường được nhận bằng sớm hơn một năm cũng như việc đào tạo tín chỉ hiện nay? Phải nói ngay là tốt nghiệp đại học với chất lượng tốt và trong thời gian nhanh nhất là mong muốn của số đông sinh viên. Trước đây với đào tạo theo niên chế, sinh viên không có cơ hội thực hiện được điều này. Đào tạo tín chỉ đã mở ra cơ hội mới cho các bạn sinh viên cho phép các bạn có rút ngắn quá trình đào tạo, tối thiểu là 3 năm. Tôi nghĩ các bạn sinh viên trên là những người đã tận dụng được cơ hội trong điều kiện đào tạo cho phép, biết chớp thời cơ cộng với nỗ lực riêng của cá nhân nên đã thành công. Điều này cũng phản ánh rằng các sinh viên trên là những người đã thích ứng được với phương thức đào tạo mới. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy những khả năng mới, điều kiện mới, cơ hội mới mà đào tạo tín chỉ đem lại cho sinh viên. - Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh những nỗ lực bản thân, các sinh viên này đã có những thuận lợi đặc biệt trong việc sắp xếp thời khoá biểu các môn học ngành Triết học so với các ngành học khác. PGS có thể nói rõ về điều này?
- Tôi có thể khẳng định ngay rằng về cấu trúc chương trình đào tạo cũng như sắp xếp thời khoá biểu chương trình đào tạo của các ngành học đều không có sự ưu tiên riêng biệt cho ngành này hay ngành khác. Có chăng nếu gọi là ưu tiên thì đó là những ưu tiên chung cho tất cả những sinh viên tham gia vào quá trình đào tạo tín chỉ. Đó là hàng năm, căn cứ vào số sinh viên sắp ra trường cũng như số sinh viên mong muốn “học vượt”, nhà trường có thể mở một số lớp, môn học vào thời gian hè để số đông sinh viên có khả năng đẩy nhanh thời gian tích lũy môn học. Nhưng lưu ý rằng những lớp này được mở dựa vào nhu cầu thực tế, căn cứ vào quá trình theo dõi tốc độ tích luỹ môn học của sinh viên các khoá. - Để sinh viên làm quen với cách học tín chỉ nhà trường đã có những biện pháp gì? Nhà trường đã in và phát cho mỗi sinh viên một cuốn “Sổ tay sinh viên” trong nó có nói toàn bộ những thông tin về học tín chỉ. Mặt khác, ngay những ngày bước vào năm học nhà trường tổ chức học chính trị cho sinh viên. Trong đó có một buổi dành cho việc trao đổi cách học tín chỉ giữa nhà trường và các em. Ngoài ra, trong nhiều hoạt động khác sinh viên có thể tìm hiểu việc học tín chỉ. - Để lên kế hoạch học tập tốt nhất cho mình, sinh viên phải được thông tin chính xác về các lớp, môn học và được tư vấn kịp thời trong quá trình học.
- Trong thời gian tới, nhà trường sẽ làm gì để đảm bảo việc cập nhật thông tin đến sinh viên cũng như tăng tính hiệu quả trong các hoạt động tư vấn? Thông tin chính xác về lớp, môn học đến sinh viên là rất cần thiết của đào tạo tín chỉ, và nhà trường đã, đang thực hiện khá tốt nhiệm vụ này để việc đào tạo tín chỉ được vận hành tốt. Còn hoạt động tư vấn học tập cho sinh viên hiện nay liên quan đến nhiều bộ phận: phòng đào tạo, giáo vụ khoa và đặc biệt là đội ngũ cố vấn học tập. Các bộ phận tư vấn này sẽ tư vấn cho sinh viên về nhiều vấn đề như: phương pháp học tốt, tư vấn học ngành chính, ngành phụ, lựa chọn môn học phù hợp vào từng thời điểm… Trong đó, một trong những tư vấn quan trọng là cảnh báo những sinh viên có tốc độ tích luỹ môn học chậm, giúp họ đẩy nhanh tốc độ tích luỹ để đảm bảo kế hoạch học tập. Tuy nhiên, tôi vẫn nhấn mạnh là trong đào tạo tín chỉ thì kết quả học tập có tốt hay không là phụ thuộc chủ yếu vào sự chủ động của cá nhân, các hoạt động tư vấn chỉ là hỗ trợ. - Nhiều người cho rằng quy định về trình độ tiếng Anh tối thiểu đối với đào tạo hệ chuẩn được bắt đầu áp dụng từ khoá học 2009 và đào tạo chất lượng cao hoặc tương đương là một trong những điều kiện để xét tốt nghiệp hơi cao. PGS có cho rằng điều này có khả năng làm giảm tỉ lệ tốt nghiệp sớm và đúng hạn của sinh viên các khoá sau hay không?
- Cũng không hẳn là như vậy vì học tập ở đại học là cả một quá trình lâu dài trong nhiều năm chứ không chỉ trong thời gian ngắn. Đối với những sinh viên có đủ năng lực giải quyết tốt kế hoạch học tập của mình thì họ cũng sẽ dễ dàng vượt qua yêu cầu về trình độ ngoại ngữ. - PGS có thể đưa ra một dự đoán về khả năng thành công trong việc học vượt của các sinh viên khoá tiếp theo? Mục tiêu quan trọng nhất của nhà trường là chất lượng đào tạo. Sẽ là lý tưởng nếu các sinh viên vừa học với chất lượng tốt, ra trường có thể đáp ứng được công việc, vừa hoàn thành việc học trong thời gian ngắn nhất. Nhà trường luôn luôn ủng hộ những kế hoạch học tập tốt của các bạn. Căn cứ vào việc theo dõi tốc độ tích luỹ môn học hiện nay, các khoá học sau, tức là từ khoá QH-2008-X hứa hẹn sẽ có thêm nhiều sinh viên có thể tốt nghiệp sớm ở rất nhiều khoa khác chứ không chỉ là Khoa Triết học như năm nay. Tuy nhiên, tôi cũng chia sẻ suy nghĩ rằng các bạn sinh viên đừng chỉ nên học vì mục tiêu học sớm, học vượt, tức là học các môn với kết quả trung bình đủ để đối phó nhằm được ra trường sớm, mà quên đi mục tiêu hàng đầu là học phải có chất lượng. Những sinh viên ra trường sớm nhưng chỉ có kết quả học tập trung bình không phải là những người đáng được cổ vũ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều sinh viên đang thuộc diện có tốc độ tích luỹ môn học dưới trung bình thì hãy cẩn thận và cố gắng hơn. Đào tạo tín chỉ đem lại nhiều cơ hội tốt cho những sinh viên biết chủ động và tích cực trong học tập
- nhưng cũng sẽ là “cái bẫy” cho những sinh viên có nhận thức và định hướng không đúng về việc học tập của mình.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TẬP TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG
11 p | 1818 | 372
-
Kích thích sự sáng tạo, hứng thú trong học tập
2 p | 154 | 28
-
Bài giảng Tức cảnh Pác Bó - Ngữ văn 8 - GV.Trần T.Linh
18 p | 608 | 19
-
Bài 8: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt ) - Bài giảng Ngữ văn 8
26 p | 496 | 18
-
Đề thi - Đáp án môn Tiếng Trung - Tốt nghiệp THPT ( 2013 ) Mã đề 274
5 p | 142 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Dạy học môn toán theo phương pháp dạy học tích cực
16 p | 70 | 12
-
Bài tập chu kỳ dao động con lắc đơn chịu ảnh hưởng của yếu tố bên ngoài
3 p | 149 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học chủ đề đạo đức môn Giáo dục công dân 9
28 p | 129 | 11
-
ĐẠO ĐỨC EM YÊU QUÊ HƯƠNG (t2)
7 p | 75 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kĩ năng sống cho học sinh trung học cơ sở thông qua giờ sinh hoạt lớp
50 p | 52 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học thuộc chủ đề đạo đức môn Giáo dục công dân – Lớp 9
28 p | 51 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng đa dạng các hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh THPT theo hướng phát triển phẩm chất năng lực môn Giáo dục công dân trên địa bàn Tỉnh Nghệ An
52 p | 17 | 5
-
Giáo án bài 1: Mẹ tôi - Ngữ văn 7 - GV.Trần Thành
7 p | 282 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm khi dạy Đạo hàm và tích phân
12 p | 30 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học
26 p | 65 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh THCS qua việc ứng dụng hình học động trong môn Toán
16 p | 41 | 3
-
SKKN: Sử dụng giá trị lớn nhất, nhỏ nhất để giải các bài toán Sinh học, Y học, Thể thao, Kinh tế và các môn Khoa học khác
26 p | 55 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn