Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học chủ đề đạo đức môn Giáo dục công dân 9
lượt xem 11
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập ở lớp cũng như ở nhà đối với môn học, kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng cơ hội khám phá, ứng dụng tri thức bằng thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành, từ đó các em tích cực tham gia vào bài học hơn tránh được sự nhàm chán trong phương pháp dạy và học truyền thống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học chủ đề đạo đức môn Giáo dục công dân 9
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9" MỤC LỤC NỘI DUNG ĐỀ TÀI..................................................................................................... 2 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................2 1. Tên đề tài:.........................................................................................................2 2. Lý do chọn đề tài:.............................................................................................2 3. Cơ sở lí luận và thực tiễn để giải quyết đề tài...................................................2 4.Mục tiêu của đề tài............................................................................................4 5. Phạm vi thực hiện đề tài:..................................................................................4 PHẦN II:QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI......................................................................5 A. Đặc điểm môn học..............................................................................................5 B. Những quan điểm về vấn đề tạo hứng thú trong giờ dạy môn GDCD ................5 I.Vài suy nghĩ v ề vấn đề tạo hứng thú với môn học cho học sinh:...................5 II. Một số biện pháp chính khi thực hiện:..........................................................7 III. Ứng dụng trong bài dạy cụ thể.....................................................................8 IV. Kết quả.......................................................................................................19 PHẦN III: NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM SAU KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ......................20 PHẦNIV:KẾTLUẬN......................................................................................................22 DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT CNTT: Công nghệ thông tin CSVC: Cơ sở vật chất GDĐT: Giáo dục đào tạo: PPDH: Phương pháp dạy học GDCD: Giáo dục công dân G/V: Giáo viên H/S: Học sinh Email: hthinhvh@gmail.com 1 Mobile:0913.380.727
- Trần Văn Thịnh * TRƯỜNG THCS VÂN HÒA * NĂM HỌC: 20092010 NỘI DUNG ĐỀ TÀI PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. TÊN ĐỀ TÀI: "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC THUỘC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9" 2.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trước đây, bộ môn Giáo dục công dân (GDCD) không được coi trọng ở trường phổ thông, người dạy thường trái ban, hoặc giáo viên chủ nhiệm lớp nào thì dạy bộ môn Giáo dục công dân lớp đó. Vì vậy, giáo viên dạy bộ môn này chưa có sự đầu tư trong bài dạy. Nội dung bài dạy đơn điệu, sơ sài. Thậm chí giờ dạy chỉ qua loa, chiếu lệ để giáo viên chủ nhiệm còn giải quyết việc khác của lớp. Hiện nay, bộ môn GDCD đã được chỉ đạo cải tiến về phương pháp dạy học cùng những kỳ thi giáo viên giỏi qua từng cấp, đặc biệt hằng năm Phòng giáo dục có thanh tra giáo viên dạy bộ môn này. Qua những đợt hội giảng, thi giáo viên giỏi các cấp hay những đợt thanh tra chuyên môn, giáo viên được cọ sát, học hỏi rất nhiều. Song nếu chỉ qua những đợt thi đó thì chưa đủ mà giáo viên còn phải tìm tòi, sáng tạo phương pháp dạy học mới để phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học đồng thời khêu gợi niềm say mê, háo hức của học sinh với bộ môn giáo dục nhân cách này. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài: "Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học thuộc chủ đề đạo đức môn Giáo dục công dân –Lớp 9" 3. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ĐỂ GIẢI QUYẾT ĐỀ TÀI 1. Thực trạng việc giảng dạy bộ môn GDCD ở nhà trường hiện nay : Như chúng ta đã biết ngành giáo dục đã trải qua rất nhiều cuộc cải cách giáo dục và đã phấn đấu thực hiện mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ,đáp ứng phù hợp với Email: hthinhvh@gmail.com 2 Mobile:0913.380.727
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9" yêu cầu của các giai đoạn cách mạng mới. Tuy nhiên, ngành giáo dục vẫn còn trăn trở cùng sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phương pháp giáo dục đào tạo nêu trên, tuy có được nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn học tập cũng như đời sống hằng ngày nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Vì sao vậy? Có rất nhiều lí do dẫn đến việc giáo dục nhân cách cho học sinh chưa đạt hiệu quả cao. Vấn đề trước hết phải kể đến đó là xã hội, gia đình và bản thân ngành giáo dục còn chú trọng các môn khoa học nhằm nâng cao trí tuệ mà chưa chú ý nâng cao nhân cách cho học sinh, nghĩa là chỉ chú ý rèn tài mà chưa chú ý rèn đức. Biểu hiện cụ thể mà ai cũng thấy rõ là môn GDCD chưa bao giờ được Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp vào môn thi tốt nghiệp hay vào cấp III dù chỉ một lần. Điều này không chỉ làm cho học sinh mà cả giáo viên chủ quan,coi là môn học phụ và chỉ ý thức được rằng miễn là dạy học đủ bài, đúng chương trình là đạt yêu cầu.Chính môn GDCD không được chọn vào các môn thi trong các kì thi quan trọng nên sách tham khảo,sách bài tập còn ít, đặc biệt là sách viết về phương pháp dạy học bộ môn này thì càng hạn chế. Một vấn đề nữa là lượng thời gian dành cho bộ môn này còn ít (1 tiết / tuần ). Sách mới viết hiện nay nội dung rất phong phú, hợp với trình độ học sinh nhưng nếu giáo viên dạy bộ môn mà không có sự đầu tư,liên hệ,ứng dụng thực tiễn thì giờ học sẽ rất nhàm chán,thậm chí học sinh không chú ý lắng nghe. Thực tế đã cho thấy hầu hết học sinh không hứng thú học bộ môn này. Thông qua việc dự giờ các lớp và tình hình giảng dạy chung của khối lớp 9,tôi nhận thấy điểm hạn chế tồn tại tập trung ở phương pháp truyền thụ kiến thức của giáo viên cho học sinh. Trước hết là sự đầu tư cho giờ dạy còn hạn chế dẫn đến giờ học khô khan, không đọng lại trong tâm trí học sinh một hình ảnh hoặc một ấn tượng nào.Thứ hai vì trình độ chuyên môn về môn này của giáo viên còn hạn chế(giáo viên thường là trái ban) nên những nội dung bài dạy còn chưa sâu,chưa kĩ. Email: hthinhvh@gmail.com 3 Mobile:0913.380.727
- Trần Văn Thịnh * TRƯỜNG THCS VÂN HÒA * NĂM HỌC: 20092010 Trong đợt tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi bộ môn Giáo dục công dân chuyên đề “ Giáo dục đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh” cấp THCS đầu năm học 2009 2010 vừa qua, trải qua những vòng loại, các giáo viên đạt thành tích cao trong hội thi đều là những giáo viên đã biết kết hợp nhiều phương pháp dạy học để gây hấp dẫn, hứng thú cho học sinh và điều rất quan trọng đó là sử dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là kênh hình hợp lí, để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn học sinh. 2. Với đối tượng học sinh ở trường THCS Vân hoà: Học sinh ở trường THCS Vân hoà hầu hết là con em vùng nông thôn miền núi,thu nhập chủ yếu bằng nông nghiệp và nghề tự do nên trình độ dân trí thấp.Phụ huynh học sinh chủ yếu lo miếng cơm manh áo mà chưa chú ý giáo dục con cái toàn diện về mọi mặt. Đa số học sinh chưa tự giác học tập, ít tham khảo sách vở,mải chơi,một số em thì phải phụ giúp gia đình để có thu nhập. Các em chưa có thói quen chủ động tìm hiểu, khám phá bài học nếu không được giao nhiệm vụ cụ thể . Các em ngại đi tìm tư liệu cho bài học, tiếp thu bài một cách thụ động dẫn kết quả bài học cũng như chất lượng giảng dạy bộ môn không cao. 4.MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI Trên cơ sở lý luận đã nêu việc thực hiện đề tài này về cơ bản nhằm đạt dược các mục tiêu sau: Tạo được hứng thú cho h/s trong học tập ở lớp cũng như ở nhà đối với môn học,kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng cơ hội khám phá,ứng dụng tri thức bằng thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành,từ đó các em tích cực tham gia vào bài học hơn tránh được sự nhàm chán trong phương pháp dạy và học truyền thống. Đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính rõ ràng về nội dung bài học .Giáo viên dễ dàng trong truyền thụ kiến thức và nhận xét đánh giá học sinh. Học sinh nhanh chóng nắm bắt nội dung bài học,nhận biết và sửa đổi các hành vi sai Email: hthinhvh@gmail.com 4 Mobile:0913.380.727
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9" trái,có nhiều cơ hội phát huy tính tích cực,nhanh chóng nắm được kiến thức tại lớp vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày. Tiết kiệm được thời gian ,công sức và kinh phí trong việc chuẩn bị đồ dùng,giáo cụ trực quan trước khi lên lớp đồng thời bám sát yêu cầu của PPDH đổi mới kết hợp phương pháp dạy học truyền thống phù hợp với cả 3 đối tượng h/s và thực trạng dạyhọc của nhà trường. Vận dụng ứng dụng CNTT,tạo trực quan sinh động (với các bài có thiết kế trình chiếu PPT)gắn với nội dung cụ thể của từng bài nhằm xây dựng yếu tố hấp dẫn lôi cuốn kích thích tư duy để h/sinh nhanh chóng nắm được bài giảng,nhớ lâu,nhớ sâu nội dung bài học. Thuận lợi,dễ dàng trong kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của h/s,dự báo sớm được kết quả học tập để có biện pháp bồi dưỡng uốn nắn kịp thời đối với tất cả các đối tượng học sinh. 5. PHẠM VI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: Lớp dạy: Lớp 9A +9B TRƯỜNG THCS VÂN HÒA BA VÌ HÀ NỘI Năm học :20092010. PHẦN II:QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI . ĐẶC ĐIỂM MÔN GDCD TRONG NHÀ TRƯỜNG: A Môn GDCD ở trường THCS là môn học thay thế cho môn Chính trị Đạo đức trước đây.Đặc điểm của nó là bao quát các kiến thức về đạo đức học và pháp luật ...Tất nhiên, các kiến thức của nó không quá phức tạp,đòi hỏi tư duy cao. Nó cung cấp những tri thức cơ bản về quan hệ xử sự trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em...), quan hệ ứng xử với hàng xóm, quan hệ cộng đồng xã hội.Đồng thời môn học này còn cung cấp những hiểu biết về các qui tắc,quy định của pháp luật như Email: hthinhvh@gmail.com 5 Mobile:0913.380.727
- Trần Văn Thịnh * TRƯỜNG THCS VÂN HÒA * NĂM HỌC: 20092010 quyền lao động,quyền công dân... Đặc điểm chương trình là kết cấu đồng tâm với các lớp của các cấp học cao hơn. Như vậy, môn GDCD có vị trí rất quan trọng, nó kết hợp với các môn học khác có nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh. Song môn học này giáo dục với tính chất cụ thể nhất. Nội dung các bài học đã trực tiếp xây dựng nên nền tảng tư tưởng,tình cảm đạo đức, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân đối với gia đình, học đường và cộng đồng xã hội. Vì thế giáo viên dạy bộ môn này cần phải thấy rõ và đánh giá đúng được vị trí, tầm quan trọng của môn học. B. NHỮNG QUAN ĐIỂM VỀ VẤN ĐỀ TẠO HỨNG THÚ TRONG GIỜ DẠY MÔN GDCD (ở các bài học thuộc chủ đề đạo đức) I. Vài suy nghĩ về vấn đề tạo hứng thú với môn học cho học sinh: Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học là vấn đề mà bất kì giáo viên nào khi lên lớp cũng đều mong muốn mình có thể làm tốt ,song thực tế không phải ai cũng thành công. Bằng chứng cho thấy,có những giáo viên khi lên lớp,học sinh rất thích học,nhưng cũng có những giáo viên khi lên lớp học sinh không có hứng thú với giờ học,môn học,gây ra mất trật tự.Theo tôi để tạo được hứng thú trong giờ học GDCD giáo viên phải nắm vững các bước sau: 1/.Giáo viên phải hiểu được yêu cầu và nội dung của công tác giáo dục tư tưởng, chính trị đạo đức cho học sinh : Ở đây, giáo dục tư tưởng đạo đức và ý thức chính trị cho học sinh phải trên cơ sở của chương trình, kiến thức của môn học. Mức độ giáo dục học sinh THCS là phải phù hợp với trình độ, lứa tuổi. Yêu cầu cụ thể như sau: a. Công tác giáo dục tư tưởng đạo dức, chính trị phải phù hợp với trình độ kiến thức của chương trình học: Đặc điểm kiến thức của lớp 6,lớp 7 về đạo đức là rất giản đơn như khái niệm về khoan dung, lễ độ, trung thực... những kiến thức này thường phải gắn với thực tế để minh hoạ, giảng giải và mức độ xây dựng tình cảm cho học sinh nhẹ nhàng,tự nhiên trên cơ sở của việc giảng giải. b. Công tác giáo dục phải phù hợp với đối tượng lứa tuổi : Email: hthinhvh@gmail.com 6 Mobile:0913.380.727
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9" Hầu hết học sinh THCS còn nhỏ tuổi.Việc hiểu các khái niệm còn trực tiếp,cảm tính cho nên đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp giáo dục thích hợp.Việc giáo dục ý thức chính trị cũng như giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh phải trên cơ sở ý nghĩa rút ra của mỗi khái niệm và kiến thức bài giảng. Từ đó để học sinh cảm nhận và tự nâng lên thành nhận thức và ý thức của bản thân. Tránh những lí thuyết chung chung, tránh những lời hô hào phải thế này, thế kia. c. Công tác giáo dục tư tuởng đạo đức cho học sinh phải thiết thực, phù hợp với yêu cầu thự tiễn của xã hội hiện nay: Những yêu cầu về lối sống hiện nay. Những ứng xử hằng ngày của học sinh (trong gia đình, nhà trường, xã hội...) Những vấn đề an toàn giao thông. Những vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái. Những vấn đề về kỉ luật trong học tập, lao động. 2/.Các nguyên tắc của công tác giáo dục tư tưởng đạo đức: Giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh thông qua môn học GDCD đó là việc làm rất khó nhưng bắt buộc. Ở đây, phải xuất phát từ khái niệm đạo đức học của pháp luật để hình thành ở các em những tình cảm đạo đức và các hành vi đạo đức, hành vi pháp luật. Chính vì vậy đòi hỏi các phương pháp sau: + Phải cho học sinh hiểu rõ khái niệm rồi mới rút ra ý nghĩa ,cách vận dụng, hình thành tư tưởng, tình cảm cho học sinh. + Tính thực tiễn trong công tác giáo dục tư tưởng phải xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, thực tiễn cách mạng để giáo dục. + Giáo dục tư tưởng đạo đức đáp ứng với yêu cầu thiết thực của gia đình, học đường và xã hội ở địa phương nơi có địa bàn trường. + Giáo dục tư tưởng đạo đức phải phù hợp với đối tượng,phù hợp với chương trình học. Tất cả các nguyên tắc trên là sự kết hợp hài hoà và gắn liền hữu cơ với nhau, không thể coi nặng cái này mà coi nhẹ cái kia.Một bài giảng gây được hứng thú cho học sinh Email: hthinhvh@gmail.com 7 Mobile:0913.380.727
- Trần Văn Thịnh * TRƯỜNG THCS VÂN HÒA * NĂM HỌC: 20092010 trước hết phải là một bài giảng có tính giáo dục tốt và phải biết vận dụng kết hợp các nguyên tắc trên. II. Một số biện pháp chính khi thực hiện: Công tác giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh qua môn học GDCD muốn thực hiện được tốt,theo tôi cách dạy của giáo viên là quan trọng nhất. Thầy là người gợi mở, học sinh tự do phát triển. Giáo viên dẫn dắt vấn đề, đưa kiến thức và tình huống bên ngoài cuộc sống để cho giờ học thêm sinh động. Giờ học, học sinh phải được “phát ngôn”theo sự hiểu biết của mình gắn với bài học, giúp học sinh say mê với môn học. Giáo viên như một người bạn, người tâm giao, có vướng mắc là các em hỏi ngay mà không ngại. Với SGK, giáo viên dựa vào khung sườn từ đó có cách gợi mở với mỗi bài học để HS chủ động. Từ kiến thức nền đó, giáo viên “biến hóa” để HS hiểu bài, biết thế nào là tốt xấu, nếu nguy hiểm cầu cứu ở đâu...Tuy nhiên, cũng có cái khó là đồ dùng dạy học còn hạn chế, tranh ảnh minh họa ít, phần lớn giáo viên phải tự chuẩn bị, tự làm, việc sưu tầm tư liệu có thể mất khá nhiều thời gian. Thực tế, nếu dập khuôn theo SGK thì môn GDCD là khô cứng,giáo điều, HS rất khó hiểu. Chương trình lớp 9 khó, nhiều bài liên quan đến chính trị,tư tưởng như “Lý tưởng sống của thanh niên”,hay “Tình hữu nghị các dân tộc trên thế giới”... Kiến thức đưa vào thì giáo viên phải dạy và học sinh đều phải học, tuy nhiên, để minh họa rõ cho bài học thì khá khó khăn. Từ thực tế giảng dạy,tôi nhận thấy để tạo hứng thú cho học sinh trong giờ họcGDCD cần chú ý các biện pháp sau: 1. Biện pháp đưa thực tiễn, tư liệu cuộc sống vào bài giảng, làm cho bài giảng phong phú sinh động, học sinh dễ hiểu và có ấn tượng sâu về bài học. Những tư liệu này phải phong phú, cập nhật những vấn đề mang tính thời sự mà học sinh quan tâm. Muốn vậy, đòi hỏi người giáo viên phải thường xuyên theo dõi những vấn đề của xã hội đặc biệt khi đọc các thông tin trên báo, mạng Internet, truyền hình ...giáo viên phải lưu lại những vấn đề có thể phục vụ cho bài giảng. Email: hthinhvh@gmail.com 8 Mobile:0913.380.727
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9" 2. Biện pháp nêu gương : Mỗi khái niệm đạo đức, pháp luật mỗi chủ đề cần đưa gương tốt về người thật, việc thật. Đồng thời cả gương xấu nếu có để học sinh tránh. Những tấm gương nêu ra phải được nhiều học sinh biết, đặc biệt là những tấm gương ở địa phương mình. 3. Biện pháp mời báo cáo ngoại khoá Ví dụ: Mời báo cáo an toàn giao thông. Báo cáo,tọa đàmvề luật lệ đi đường. Báo cáo gương tốt trả của rơi cho người bị mất. Báo cáo về gương dũng cảm cứu người bị nạn... Biện pháp này, học sinh phải được chuẩn bị, giáo viên hướng dẫn học sinh tìm tư liệu, kiểm tra bài báo cáo trước khi học sinh trình bày trước lớp. 4.Biện pháp tổ chức cho học sinh đi tham quan các chủ đề đạo đức và pháp luật. Biện pháp này phải được sự đồng ý của Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên nên liên hệ địa điểm trước khi tham quan thông báo và được sự nhất trí của phụ huynh học sinh. 5.Biện pháp viết báo tường, hát các bài có chủ đề về đạo đứcngười tốt, việc tốt. Biện pháp này có thể kết hợp với đoàn đội, giáo viên chủ nhiệm để học sinh được tập duyệt trong giờ sinh hoạt lớp. Bên cạnh giờ lên lớp của môn GDCD, các nhà trường nên tổ chức giáo dục đạo đức công dân cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, qua lễ chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt lớp...giúp HS hiểu rõ hơn các “chuyển động” trong đời sống xã hội. III. Ứng dụng trong bài dạy cụ thể VÍ DỤ:Giáo dục công dân lớp 9 bài 10 tiết 14: Lí tưởng sống của thanh niên (Tiết 2) Phần I: Phần chuẩn bị của giáo viên Email: hthinhvh@gmail.com 9 Mobile:0913.380.727
- Trần Văn Thịnh * TRƯỜNG THCS VÂN HÒA * NĂM HỌC: 20092010 Những tấm gương, những ví dụ thực tế. Chuẩn bị băng hình chính diện và phản diện về lối sống của thanh niên hiện nay. Các hình ảnh về hoạt động của thanh niên . Tham khảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X. Phần II: Chuẩn bị của học sinh Tìm hiểu những tấm gương của thanh niên qua các thời kì lịch sử. Chuẩn bị diễn đàn thanh niên . Chuẩn bị câu hỏi tọa đàm,thảo luận. Chuẩn bị phần máy tính phục vụ cho buổi toạ đàm. PhầnIII: Các biện pháp tiến hành: Đối với bài này, tôi xác định đây là một bài dạy khó, các kiến thức của bài rất trừu tượng đối với học sinh. Vậy làm thế nào để học sinh dễ hiểu, bài dạy gây ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn học sinh. Tôi suy nghĩ và vận dụng các biện pháp tích hợp để tạo hứng thú trong gìơ dạy. Tuy nhiên yếu tố không thể thiếu để làm nên thành công trong giờ dạy đó là sử dụng công nghệ thông tin (trình chiếu Power Point)hoặc sử dụng các thiết bị điện tử(Đầu chiếu,Băng,đĩa Audio,Video..,) 1. Bi ện pháp đưa các tư liệu cuộc sống vào bài dạy để tạo ấn tượng cho học sinh: Đối với mục Xác định lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay,tôi đưa các tư liệu,hình ảnh trong cuộc sống vào bài giảng. Những tư liệu nàykhông chỉ giới học sinh qua tâm mà toàn xã hội đang quan tâm đó là tư liệu về hiến máu nhân đạo, hình ảnh thanh niên tình nguyện tham gia vào rất nhiều hoạt động,chung tay khắc phục lũ lụt năm 2007,2008,2009... Những tư liệu này rất đơn giản và đều có trên mạng. VD:Đây là hai thông tin để học sinh tìm hiểu về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay: Email: hthinhvh@gmail.com 10 Mobile:0913.380.727
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9" Từ ngày 10/10/2007 đến 12/10/2007, điểm hiến máu đặt tại siêu thị Big C Hà Nội đã có 205 bạn trẻ đăng ký hiến máu, 122 đơn vị máu được tiếp nhận. Thanh niên tình nguyện vận động các bạn trẻ hiến máu Tại Bỡnh Định, ngay sau khi nước lũ rỳt, 12 đội thanh niờn và y bỏc sĩ trẻ tỡnh nguyện đó cú mặt ở cỏc vựng trọng điểm của lũ để khỏm bệnh,cấp thuốc miễn phớ,làm vệ sinh mụi trường, khắc phục đường giao thụng, SV Trường CĐSP Bình Định cỏc cụng trỡnh thủy lợi,… chung tay khắc phục bão lũ. Tôi cho các em đọc, quan sát ảnh và sau đó nêu câu hỏi: Khi nghe những thông tin đó, em có suy nghĩ gì về hoạt động của thanh niên hiện nay? Học sinh dễ ràng thấy được hoạt động của thanh niên rất đa dạng, phong phú, thiết thực. Thanh niên tham gia vào rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội đến những nơi đất nước và nhân dân đang cần. Từ đó cho học sinh thấy được ý nghĩa việc làm của họ đó là đem đến cho con người cuộc sống ấm no, góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá hiện đại hoá... Email: hthinhvh@gmail.com 11 Mobile:0913.380.727
- Trần Văn Thịnh * TRƯỜNG THCS VÂN HÒA * NĂM HỌC: 20092010 Sau đó giáo viên cho học sinh tự rút ra lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay là gì bằng câu hỏi phụ: "Theo em, thanh niên ngày nay cần phải sống như thế nào?". Khi học sinh trình bày ý kiến của mình, giáo viên viết tóm tắt ý kiến đó lên bảng, sau đó gạch chân các từ ngữ quan trọng và cuối cùng chốt lại đây chính là lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên này nay. Với phần mục cách rèn luyện của bản thân tôi cũng đưa hình ảnh thiết thực để cho học sinh tự nhận thấy mình phải làm theo tấm gương nào, và không nên theo lối sống nào. Tôi đã đưa một đoạn băng hình về đối tượng thanh niên nghiện ngập và một đoạn băng hình tôi tự cắt ghép,lồng hình ảnh chụp từ điện thoại di động,máy ảnh KTS cùng các hình ảnh download từ mạng về các hoạt động của thanh niên trong các năm:2007,2008,2009,2010 tham gia rất nhiều các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Dưới mỗi hình ảnh là các lời bình,nhạc nền là bài hát mà thanh niên rất yêu thích "Mùa hè xanh",“Nối vòng tay lớn” Học sinh được nghe một đoạn nhạc bài hát và 50 hình ảnh cùng với lời bình chỉ trong 4 phút. Sau khi xem băng hình xong tôi hỏi: Nêu cảm nghĩ của em khi xem các hình ảnh trên?. Từ các hình ảnh đó, học sinh biết mình phải làm theo tấm gương nào và không nên sa vào con đường ma tuý. Có thể nói, hình ảnh trên đã tác động đến tâm lí,hành vi của các em và từ đó hướng các em đi đúng con đường mà xã hội đang cần và mong muốn. Kết quả là học sinh rất thích thú khi xem các hình ảnh đó, có em nói đó là một ấn tượng sâu đậm đối với các em, có học sinh còn xin đoạn băng hình đó. Còn người dự giờ cũng cảm thấy dưng dưng, có một sự xúc động thật sự trong tâm hồn. Để làm các Files Video hình ảnh này tốn không nhiều thời gian. Giáo viên chỉ cần biết sử dụng chương trình Windows Movie Maker của Windows XP kết hợp với một vài phần mềm dựng phim nghiệp dư như: 4Easysoft HD Converter, mkvvideoconverter, Proshow producer, Proshow Gold 3.0, Ulead Video Studio 9,hoặc chuyên nghiệp như:VSX3_Pro_TBYB.exe... Tất cả các tư liệu từ bài hát đến hình ảnh,kể cả các phần mềm nêu trên đều có thể tải trên mạng Internet và dùng miễn phí. Email: hthinhvh@gmail.com 12 Mobile:0913.380.727
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9" ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH LỒNG TRONG CÁC ĐOẠN BĂNG ĐÓ: CHIẾN DỊCH TÌNH NGUYỆN MÙA HÈ XANH ĐỂ MÔI TRƯỜNG MÃI MÃI XANH TƯƠI Email: hthinhvh@gmail.com 13 Mobile:0913.380.727
- Trần Văn Thịnh * TRƯỜNG THCS VÂN HÒA * NĂM HỌC: 20092010 Mở đường vào thôn,bản. ĐỂ CON ĐƯỜNG NGÀY MỘT ĐẸP HƠN Lúa ơi ,nước đã về đây. Email: hthinhvh@gmail.com 14 Mobile:0913.380.727
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9" Thêm màu xanh cho núi Tản. Thanh niên lao động giúp dân Nhịp cầu yêu thương Mang kiến thức đến cho các em Email: hthinhvh@gmail.com 15 Mobile:0913.380.727
- Trần Văn Thịnh * TRƯỜNG THCS VÂN HÒA * NĂM HỌC: 20092010 Hãy thắp sáng cho em ngọn lửa tri thức Email: hthinhvh@gmail.com 16 Mobile:0913.380.727
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9" Chung tay khắc phục bão lũ DẤU ÁN BƯỚC CHÂN TÌNH NGUYỆN Email: hthinhvh@gmail.com 17 Mobile:0913.380.727
- Trần Văn Thịnh * TRƯỜNG THCS VÂN HÒA * NĂM HỌC: 20092010 Sẻ chia giọt máu nghĩa tình Thanh niên xây nhà tình nghĩa Đặt nền móng cho những ngôi nhà Khoảnh khắc đáng nhớ Lễ bàn giao nhà tình nghĩa Email: hthinhvh@gmail.com 18 Mobile:0913.380.727
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9" Đây là tấm lòng của chúng cháu Ấm lòng những người đã khuất Chiến dịch kỳ nghỉ hồng Email: hthinhvh@gmail.com 19 Mobile:0913.380.727
- Trần Văn Thịnh * TRƯỜNG THCS VÂN HÒA * NĂM HỌC: 20092010 Góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông 2. Biện pháp nêu gương Những tấm gương mà tôi nêu ra rất gần gũi với học sinh đó là những tấm gương ngay ở trường, địa phương Vân Hoà, học sinh biết rất rõ. Ví dụ: Hãy nêu tấm gương thanh niên ngày nay ở quê hương em sống có lí tưởng? Sau khi học sinh nêu xong tôi giới thiệu thêm một số tấm gương người tốt,việc tốt được quảng bá trên đài,báo,truyền hình..., để học sinh tấm gương sáng ngưòi thật,việc thật mà học tập,noi theo. Cũng có thể là những tấm gương trong thời kì kháng chiến,hoặc trong sử sách mà gây một làn sóng trong giới thanh niên làm thay đổi cách sống, suy nghĩ của thanh niên đó là Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thuỳ Trâm...Ví dụ:tôi đã đưa cả hình ảnh 2cuốn nhật kí của hai liệt sĩ này. Email: hthinhvh@gmail.com 20 Mobile:0913.380.727
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh
12 p | 186 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Để học tốt các bài vẽ tranh tại trường trung học cơ sở
14 p | 77 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp
26 p | 45 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú, phát huy tính tích cực và chủ động của học sinh trong các giờ học Tiếng Anh bằng hoạt động cặp, nhóm
20 p | 40 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác phần mềm Geometer’s Sketchpad trong giảng dạy Hình học THCS
42 p | 89 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn kỹ năng thực hành Tiếng Anh cho học sinh THCS theo hướng phát triển năng lực và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo
26 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác và phát triển từ một bài toán đơn giản để bồi dưỡng toán 8
12 p | 42 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học thuộc chủ đề đạo đức môn Giáo dục công dân – Lớp 9
28 p | 51 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú nhằm nâng cao hiệu quả đổi mới phương pháp dạy phân môn Văn trong trong chương trình Văn THCS
30 p | 37 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Ứng dụng linh hoạt, hiệu quả các hoạt động dạy học tích cực tạo hứng thú học tập cho học sinh trong tiết học Địa lí 9
24 p | 61 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp tạo hứng thú cho học sinh học phân môn hình học 8
13 p | 62 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm “Sử dụng ngôn ngữ lập trình Pascal để giải toán”
24 p | 68 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các biện pháp phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh trong dạy học theo chủ đề môn Địa lí 9
22 p | 15 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú học tập cho học sinh qua tiết sinh hoạt tập thể
13 p | 41 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh qua bài Câu đặc biệt Ngữ văn 7
12 p | 47 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn