intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học chủ đề đạo đức môn Giáo dục công dân 9

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

0
16
lượt xem
3
download

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học chủ đề đạo đức môn Giáo dục công dân 9

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm tạo được hứng thú cho học sinh trong học tập ở lớp cũng như ở nhà đối với môn học, kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng cơ hội khám phá, ứng dụng tri thức bằng thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành, từ đó các em tích cực tham gia vào bài học hơn tránh được sự nhàm chán trong phương pháp dạy và học truyền thống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học chủ đề đạo đức môn Giáo dục công dân 9

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN  9" MỤC LỤC  NỘI DUNG ĐỀ TÀI..................................................................................................... 2 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................2 1. Tên đề tài:.........................................................................................................2 2. Lý do chọn đề tài:.............................................................................................2       3. Cơ sở lí luận và thực tiễn để giải quyết đề  tài...................................................2 4.Mục tiêu của đề tài............................................................................................4 5. Phạm vi thực hiện đề tài:..................................................................................4 PHẦN II:QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI......................................................................5     A. Đặc điểm môn học..............................................................................................5    B. Những quan điểm về vấn đề tạo hứng thú trong giờ dạy môn  GDCD ................5            I.Vài suy nghĩ v   ề vấn đề tạo hứng thú  với môn học cho học   sinh:...................5          II. Một số biện pháp chính khi thực hiện:..........................................................7          III. Ứng dụng trong bài dạy cụ  thể.....................................................................8          IV. Kết quả.......................................................................................................19   PHẦN III: NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM SAU KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI  ......................20   PHẦNIV:KẾTLUẬN......................................................................................................22 DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT CNTT:        Công nghệ thông tin CSVC:       Cơ sở vật chất                       GD­ĐT:    Giáo dục đào tạo:  PPDH:      Phương pháp dạy học   GDCD:     Giáo dục công dân    G/V:         Giáo viên   H/S:          Học sinh Email: hthinhvh@gmail.com 1 Mobile:0913.380.727
  2. Trần Văn Thịnh            *            TRƯỜNG    THCS VÂN HÒA           *                     NĂM HỌC:   2009­2010 NỘI DUNG ĐỀ TÀI PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. TÊN ĐỀ TÀI: "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC THUỘC CHỦ  ĐỀ ĐẠO ĐỨC  MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9"    2.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI                  Trước đây, bộ  môn Giáo dục công dân (GDCD) không được coi trọng  ở  trường phổ  thông, người dạy thường trái ban, hoặc giáo viên chủ  nhiệm lớp nào   thì dạy bộ môn Giáo dục công dân lớp đó. Vì vậy, giáo viên dạy bộ môn này chưa  có sự đầu tư trong bài dạy. Nội dung bài dạy đơn điệu, sơ  sài. Thậm chí giờ  dạy  chỉ  qua loa, chiếu lệ  để  giáo viên chủ  nhiệm còn giải quyết việc khác của lớp.  Hiện nay, bộ môn GDCD đã được chỉ đạo cải tiến về phương pháp dạy  học cùng   những  kỳ   thi  giáo  viên  giỏi  qua  từng  cấp, đặc  biệt  hằng  năm Phòng giáo   dục có thanh tra giáo viên dạy bộ  môn này.  Qua những đợt hội  giảng,  thi giáo  viên giỏi các cấp hay những đợt thanh tra chuyên môn, giáo  viên được cọ sát, học  hỏi rất nhiều. Song nếu chỉ  qua những đợt thi đó thì chưa   đủ  mà giáo viên còn   phải tìm tòi, sáng tạo phương pháp dạy học mới để  phát huy được tính tích cực  chủ  động của học sinh trong giờ  học đồng thời khêu  gợi niềm say mê, háo hức  của học sinh với bộ môn giáo dục nhân cách này. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài:  "Tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học thuộc chủ đề đạo đức môn Giáo dục  công dân –Lớp 9"   3. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ĐỂ GIẢI QUYẾT ĐỀ TÀI   1. Thực trạng việc giảng dạy bộ môn GDCD ở nhà trường hiện nay :      Như  chúng ta đã biết ngành giáo dục đã trải qua rất nhiều cuộc cải cách giáo   dục và đã phấn đấu  thực hiện mục  tiêu đào  tạo  thế hệ trẻ,đáp ứng phù hợp với  Email: hthinhvh@gmail.com 2 Mobile:0913.380.727
  3. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN  9" yêu cầu của các giai đoạn cách mạng mới. Tuy nhiên, ngành giáo dục vẫn   còn  trăn  trở  cùng sự  chỉ  đạo  của Đảng  và  Nhà nước  về phương pháp giáo dục đào  tạo nêu trên, tuy có được nghiên cứu,  ứng dụng vào thực tiễn học tập cũng như  đời sống hằng ngày nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Vì sao vậy? Có rất   nhiều lí do dẫn đến việc giáo dục nhân cách cho học sinh chưa đạt hiệu quả cao.     Vấn đề trước hết phải kể đến đó là xã hội, gia đình và bản thân ngành giáo dục   còn  chú  trọng  các môn khoa học nhằm nâng  cao  trí  tuệ  mà  chưa  chú ý nâng cao   nhân cách cho học sinh, nghĩa là chỉ chú ý rèn tài mà chưa chú ý rèn đức. Biểu hiện   cụ thể  mà ai cũng thấy rõ là môn GDCD chưa bao giờ được Bộ Giáo dục và Đào  tạo xếp   vào môn  thi  tốt nghiệp hay vào  cấp  III dù chỉ một lần. Điều này không chỉ  làm  cho học sinh mà cả  giáo viên chủ  quan,coi là môn học phụ  và chỉ  ý   thức được   rằng miễn  là  dạy ­ học  đủ  bài, đúng  chương  trình là đạt yêu cầu.Chính môn  GDCD  không được chọn vào các môn thi trong các kì thi quan trọng nên sách tham   khảo,sách bài tập còn ít, đặc biệt là sách viết về  phương pháp dạy học bộ  môn   này thì càng hạn chế.     Một vấn đề nữa là lượng thời gian dành cho bộ  môn này còn ít (1 tiết / tuần ).  Sách mới viết hiện nay nội dung  rất phong phú, hợp với  trình độ học sinh nhưng   nếu giáo viên dạy bộ  môn mà không có sự  đầu tư,liên hệ,ứng dụng thực tiễn thì  giờ  học sẽ rất nhàm chán,thậm chí học sinh không chú ý  lắng  nghe. Thực  tế đã  cho  thấy  hầu hết học sinh không hứng thú học bộ môn này.    Thông qua việc dự giờ các  lớp và  tình hình giảng dạy chung của khối lớp 9,tôi  nhận  thấy  điểm  hạn  chế  tồn  tại  tập  trung   ở  phương  pháp truyền thụ kiến  thức của giáo viên cho học sinh. Trước hết là sự đầu tư cho giờ dạy còn hạn chế  dẫn đến giờ  học khô khan, không đọng lại trong tâm trí học sinh một hình  ảnh   hoặc một ấn tượng nào.Thứ hai vì trình độ chuyên môn về môn này của giáo viên  còn hạn chế(giáo viên thường là trái ban) nên những nội dung bài dạy còn chưa   sâu,chưa kĩ.  Email: hthinhvh@gmail.com 3 Mobile:0913.380.727
  4. Trần Văn Thịnh            *            TRƯỜNG    THCS VÂN HÒA           *                     NĂM HỌC:   2009­2010      Trong đợt tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi bộ môn Giáo dục công dân chuyên đề  “ Giáo dục đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”  cấp THCS đầu năm học  2009 ­2010 vừa qua, trải qua những vòng loại, các giáo viên đạt  thành  tích cao trong   hội  thi đều  là những giáo viên đã biết kết hợp nhiều phương pháp dạy học để gây   hấp dẫn, hứng thú cho học sinh và điều rất quan trọng đó là sử dụng công nghệ thông  tin, đặc biệt là kênh hình hợp lí, để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn học  sinh.    2. Với đối tượng học sinh ở trường THCS Vân hoà:      ­ Học sinh ở trường THCS Vân hoà hầu hết là con em vùng nông thôn miền núi,thu  nhập chủ yếu bằng nông nghiệp và nghề tự do nên trình độ dân trí thấp.Phụ huynh học  sinh chủ yếu lo miếng cơm manh áo mà chưa chú ý giáo dục con cái toàn diện về mọi   mặt.       ­ Đa số học sinh chưa tự giác học tập, ít tham khảo sách vở,mải chơi,một số  em thì phải phụ giúp gia đình để có thu nhập. Các em chưa có thói quen chủ động   tìm hiểu, khám phá bài học nếu không được giao nhiệm vụ  cụ thể . Các em ngại   đi tìm tư liệu  cho bài học, tiếp thu bài một cách thụ  động dẫn kết quả  bài học cũng như  chất   lượng  giảng dạy bộ môn không cao. 4.MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI      Trên cơ  sở  lý luận đã  nêu việc thực hiện đề  tài này về  cơ  bản nhằm đạt   dược các mục tiêu sau: Tạo được hứng thú cho h/s trong học tập  ở lớp cũng như   ở  nhà đối với môn  học,kích thích hoạt động sáng tạo, xây dựng cơ hội khám phá,ứng dụng tri thức   bằng thúc đẩy hoạt động tìm hiểu thực hành,từ đó các em tích  cực tham gia vào   bài học hơn tránh được sự  nhàm chán trong phương pháp dạy và học truyền  thống. Đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính rõ ràng về nội dung bài học .Giáo viên  dễ  dàng trong truyền thụ  kiến thức và nhận xét đánh giá học sinh. Học sinh  nhanh chóng nắm bắt nội dung bài học,nhận biết và sửa đổi các hành vi sai   Email: hthinhvh@gmail.com 4 Mobile:0913.380.727
  5. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN  9" trái,có nhiều cơ hội phát huy tính tích cực,nhanh chóng nắm được kiến thức tại   lớp vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày. Tiết   kiệm   được   thời   gian   ,công   sức     và   kinh   phí   trong   việc   chuẩn   bị   đồ  dùng,giáo cụ  trực quan trước khi lên lớp đồng thời bám sát yêu cầu của PPDH   đổi mới kết hợp phương pháp dạy học truyền thống phù hợp với cả  3  đối  tượng h/s và thực trạng dạy­học của nhà trường. Vận dụng  ứng dụng CNTT,tạo trực quan sinh động (với các bài có thiết kế  trình chiếu PPT)gắn với nội dung cụ thể của  từng bài  nhằm xây dựng yếu tố  hấp   dẫn   lôi   cuốn     kích   thích   tư   duy   để   h/sinh   nhanh   chóng   nắm   được   bài  giảng,nhớ lâu,nhớ sâu nội dung bài học. Thuận lợi,dễ dàng trong kiểm tra đánh giá khả năng nhận thức của h/s,dự báo  sớm được kết quả học tập để có biện pháp bồi dưỡng uốn nắn kịp thời đối với  tất cả các đối tượng học sinh.      5. PHẠM VI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: ­Lớp dạy: Lớp 9A +9B TRƯỜNG THCS VÂN HÒA­ BA VÌ­ HÀ NỘI Năm học :2009­2010. PHẦN II:QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI     . ĐẶC ĐIỂM MÔN GDCD    TRONG NHÀ TRƯỜNG:     A     Môn GDCD  ở  trường THCS  là môn học thay thế  cho môn Chính trị  ­ Đạo đức  trước đây.Đặc điểm của nó là bao quát các kiến thức về  đạo đức học và pháp  luật ...Tất nhiên, các kiến thức của nó không quá phức tạp,đòi hỏi tư  duy cao. Nó  cung cấp những tri thức cơ bản về quan hệ xử sự  trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ,   anh, chị, em...), quan hệ ứng xử với hàng xóm, quan hệ cộng đồng xã hội.Đồng thời  môn học này còn cung cấp những hiểu biết về các qui tắc,quy định của pháp luật như  Email: hthinhvh@gmail.com 5 Mobile:0913.380.727
  6. Trần Văn Thịnh            *            TRƯỜNG    THCS VÂN HÒA           *                     NĂM HỌC:   2009­2010 quyền lao động,quyền công dân... Đặc điểm chương trình là kết cấu đồng tâm với   các lớp của các cấp học cao hơn.      Như vậy, môn GDCD có vị trí rất quan trọng, nó kết hợp  với các môn học khác   có nhiệm vụ  giáo dục  tư   tưởng, đạo đức cho học sinh. Song môn học này giáo  dục với tính chất cụ  thể  nhất. Nội dung các bài học  đã trực  tiếp xây dựng nên  nền tảng tư  tưởng,tình  cảm đạo đức, trách nhiệm và nghĩa vụ  của công dân đối  với gia đình, học đường và cộng đồng xã hội. Vì thế  giáo viên dạy bộ  môn này  cần phải thấy rõ và đánh giá đúng được vị trí, tầm quan trọng của môn học.   B. NHỮNG QUAN ĐIỂM VỀ VẤN ĐỀ TẠO HỨNG THÚ TRONG GIỜ DẠY MÔN GDCD  (ở các bài học thuộc chủ đề đạo đức) I. Vài suy nghĩ về vấn đề tạo hứng thú  với môn học cho học sinh:      Tạo hứng  thú cho học sinh trong giờ học  là vấn đề mà bất kì giáo viên nào khi  lên lớp cũng đều mong muốn mình có thể làm tốt ,song thực tế không phải ai cũng  thành công. Bằng chứng cho thấy,có những giáo viên khi lên lớp,học sinh rất thích   học,nhưng cũng có những giáo viên khi lên lớp học sinh  không có hứng  thú với   giờ  học,môn học,gây ra mất trật tự.Theo tôi  để   tạo  được  hứng  thú trong giờ  học GDCD giáo viên phải nắm vững các bước sau:    1/.Giáo viên phải hiểu được yêu cầu và nội dung của công tác giáo dục tư  tưởng, chính trị đạo đức cho học sinh :   Ở đây, giáo dục tư tưởng đạo đức và ý thức chính trị cho học sinh phải trên cơ sở  của chương trình, kiến thức của môn học. Mức độ  giáo dục học sinh THCS là  phải phù hợp với trình độ, lứa tuổi. Yêu cầu cụ thể như sau:    a. Công tác giáo dục tư tưởng đạo dức, chính trị phải phù hợp với trình độ kiến  thức của chương trình học:  Đặc điểm kiến thức của lớp 6,lớp 7 về đạo đức là rất giản đơn như  khái niệm về  khoan  dung, lễ  độ, trung thực... những kiến thức này thường phải gắn với thực tế  để  minh hoạ, giảng giải và mức độ  xây dựng tình cảm cho học sinh nhẹ  nhàng,tự  nhiên trên cơ sở của việc giảng giải.    b. Công tác giáo dục phải phù hợp với đối tượng lứa tuổi : Email: hthinhvh@gmail.com 6 Mobile:0913.380.727
  7. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN  9"   Hầu hết học sinh THCS còn nhỏ tuổi.Việc hiểu các khái niệm còn trực tiếp,cảm  tính cho nên đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp giáo dục  thích hợp.Việc giáo  dục ý  thức chính  trị  cũng như  giáo dục  tư   tưởng đạo đức cho học  sinh  phải   trên  cơ  sở  ý  nghĩa  rút  ra  của mỗi  khái  niệm  và  kiến  thức bài giảng. Từ đó  để  học sinh cảm nhận và tự  nâng lên thành nhận thức và ý thức của bản thân.  Tránh những lí thuyết chung chung, tránh những lời hô hào phải thế này, thế kia.    c. Công tác giáo dục tư tuởng đạo đức cho học sinh phải thiết thực, phù hợp với  yêu cầu thự tiễn của xã hội hiện nay:    ­ Những yêu cầu về lối sống hiện nay.   ­ Những ứng xử hằng ngày của học sinh (trong gia đình, nhà trường, xã hội...)     ­ Những vấn đề an toàn giao thông.   ­ Những vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái.    ­ Những vấn đề về kỉ luật trong học tập, lao động.    2/.Các nguyên tắc của công tác giáo dục tư tưởng đạo đức:    Giáo dục tư  tưởng đạo đức cho học sinh thông qua môn học GDCD đó là việc  làm rất khó nhưng bắt buộc.  Ở  đây, phải xuất phát   từ  khái niệm đạo đức học của   pháp luật để hình thành ở các em những tình cảm đạo đức và các hành vi đạo đức,  hành vi pháp luật. Chính vì vậy đòi hỏi các phương pháp sau:  + Phải cho học sinh hiểu rõ khái niệm rồi mới rút ra ý nghĩa ,cách vận dụng, hình   thành tư tưởng, tình cảm cho học sinh.  + Tính thực tiễn trong công tác giáo dục tư tưởng phải xuất phát từ thực tiễn cuộc   sống, thực tiễn cách mạng để giáo dục.  + Giáo dục tư  tưởng đạo đức đáp  ứng với yêu cầu thiết thực của gia đình, học  đường và xã hội ở địa phương nơi có địa bàn trường.   + Giáo dục  tư  tưởng đạo đức phải phù hợp với đối  tượng,phù hợp với chương trình   học.    Tất cả các nguyên tắc trên là sự kết hợp hài hoà và gắn liền hữu cơ với nhau, không   thể coi nặng cái này mà coi nhẹ cái kia.Một bài giảng gây được hứng thú cho học sinh   Email: hthinhvh@gmail.com 7 Mobile:0913.380.727
  8. Trần Văn Thịnh            *            TRƯỜNG    THCS VÂN HÒA           *                     NĂM HỌC:   2009­2010 trước hết phải là một bài giảng có tính giáo dục tốt và phải biết vận dụng kết hợp các   nguyên tắc trên.  II. Một số biện pháp chính khi thực hiện:    Công tác giáo dục  tư  tưởng đạo đức cho học sinh qua môn học GDCD muốn thực  hiện được tốt,theo tôi cách dạy của giáo viên là quan trọng nhất. Thầy là người gợi   mở, học  sinh  tự  do phát  triển. Giáo viên  dẫn dắt vấn đề, đưa kiến thức và  tình   huống bên ngoài cuộc sống để cho giờ học  thêm sinh động. Giờ học, học  sinh phải   được “phát ngôn”theo  sự hiểu biết của mình gắn với bài học, giúp học sinh say mê với   môn học. Giáo viên như một người bạn, người tâm giao, có vướng mắc là các em hỏi   ngay mà không ngại.    Với SGK, giáo viên dựa vào khung sườn từ đó có cách gợi mở với mỗi bài học để  HS chủ động. Từ kiến thức nền đó, giáo viên “biến hóa” để HS hiểu bài, biết thế  nào là tốt ­ xấu, nếu nguy hiểm cầu cứu  ở đâu...Tuy nhiên, cũng có cái khó  là đồ  dùng dạy học còn  hạn chế, tranh  ảnh minh họa ít, phần  lớn giáo  viên  phải  tự  chuẩn  bị, tự  làm, việc sưu  tầm  tư  liệu  có thể mất  khá  nhiều  thời gian.    Thực  tế, nếu  dập  khuôn  theo  SGK  thì môn GDCD  là  khô  cứng,giáo điều, HS  rất khó hiểu. Chương trình lớp 9 khó, nhiều bài liên quan đến chính trị,tư   tưởng   như    “Lý   tưởng sống của   thanh niên”,hay “Tình hữu nghị  các dân tộc trên thế  giới”... Kiến  thức đưa vào thì giáo viên phải dạy và học sinh đều phải học, tuy  nhiên, để minh họa rõ cho bài học thì khá khó khăn.      Từ  thực tế  giảng dạy,tôi nhận thấy để  tạo hứng thú cho học sinh trong giờ  họcGDCD cần chú ý các biện pháp sau:    1. Biện pháp đưa thực tiễn, tư liệu cuộc sống vào bài giảng, làm cho bài  giảng phong phú  sinh động, học  sinh dễ hiểu và có ấn  tượng  sâu về bài  học.    Những  tư  liệu này phải  phong  phú,  cập nhật  những  vấn  đề mang  tính thời   sự  mà học sinh quan tâm. Muốn vậy, đòi hỏi người giáo viên phải thường xuyên  theo dõi những vấn đề của xã hội đặc biệt khi đọc các  thông  tin  trên báo, mạng   Internet, truyền hình ...giáo viên phải lưu lại những vấn đề có thể phục vụ cho bài  giảng.  Email: hthinhvh@gmail.com 8 Mobile:0913.380.727
  9. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN  9"   2. Biện pháp nêu gương :   Mỗi  khái  niệm  đạo  đức,  pháp  luật mỗi  chủ  đề  cần  đưa  gương  tốt  về người  thật, việc  thật. Đồng  thời cả  gương xấu nếu có để  học sinh  tránh.  Những tấm   gương nêu ra phải được nhiều học sinh biết, đặc biệt là những tấm gương  ở  địa  phương mình.    3. Biện pháp mời báo cáo ngoại khoá  Ví dụ:   ­ Mời báo cáo an toàn giao thông.               ­ Báo cáo,tọa đàmvề luật lệ đi đường.       ­ Báo cáo gương tốt trả của rơi cho người bị mất.    ­ Báo cáo về gương dũng cảm cứu người bị nạn...    Biện pháp này, học sinh phải được chuẩn bị, giáo viên hướng dẫn học sinh tìm tư  liệu, kiểm tra bài báo cáo trước khi học sinh trình bày trước lớp.   4.Biện pháp tổ chức cho học sinh đi tham quan các chủ đề đạo đức và pháp  luật.    Biện pháp này phải được sự đồng ý của Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên  nên  liên  hệ  địa  điểm  trước  khi  tham  quan  thông  báo  và  được sự nhất  trí của phụ huynh học   sinh.   5.Biện pháp viết báo  tường, hát các bài có chủ đề về đạo đức­người tốt,  việc tốt.     Biện pháp này có thể  kết hợp với đoàn đội, giáo viên chủ  nhiệm để  học sinh   được tập duyệt trong giờ sinh hoạt lớp.     Bên cạnh giờ lên lớp của môn GDCD, các nhà trường nên tổ chức giáo dục đạo   đức công dân cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, qua lễ  chào cờ  đầu  tuần,  giờ  sinh  hoạt  lớp...giúp HS  hiểu  rõ  hơn  các “chuyển động” trong   đời sống xã hội.  III. Ứng dụng trong bài dạy cụ thể  VÍ DỤ:Giáo dục công dân lớp 9 bài 10 ­ tiết 14: Lí tưởng sống của thanh niên (Tiết  2)  Phần I: Phần chuẩn bị của giáo viên Email: hthinhvh@gmail.com 9 Mobile:0913.380.727
  10. Trần Văn Thịnh            *            TRƯỜNG    THCS VÂN HÒA           *                     NĂM HỌC:   2009­2010 ­ Những tấm gương, những ví dụ thực tế.  ­ Chuẩn  bị  băng  hình  chính  diện  và  phản  diện  về  lối  sống  của  thanh niên hiện  nay.  ­ Các hình ảnh về hoạt động của thanh niên . Tham khảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X.  Phần II: Chuẩn bị của học sinh ­ Tìm hiểu những tấm gương của thanh niên qua các thời kì lịch sử.  ­ Chuẩn bị diễn đàn thanh niên . ­ Chuẩn bị câu hỏi tọa đàm,thảo luận.  ­ Chuẩn bị phần máy tính phục vụ cho buổi toạ đàm.  PhầnIII: Các biện pháp tiến hành:  Đối với bài này, tôi xác định đây là một bài dạy khó, các kiến thức của bài rất trừu   tượng đối với học sinh. Vậy làm  thế  nào để  học sinh dễ  hiểu, bài dạy  gây  ấn   tượng  sâu  đậm  trong  tâm  hồn  học  sinh. Tôi suy nghĩ  và  vận dụng các biện   pháp tích hợp để tạo hứng thú trong gìơ dạy. Tuy nhiên yếu tố không thể thiếu để  làm nên thành công trong giờ dạy đó là sử dụng công nghệ thông tin (trình chiếu Power   Point)hoặc  sử dụng các thiết bị điện tử(Đầu chiếu,Băng,đĩa Audio,Video..,)  1.   Bi   ện pháp đưa các tư liệu cuộc sống vào bài dạy để tạo ấn tượng cho học   sinh:        Đối với mục Xác định lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay,tôi đưa  các tư liệu,hình ảnh trong cuộc sống vào bài giảng. Những tư  liệu nàykhông chỉ  giới học sinh qua tâm mà toàn xã hội đang quan tâm đó là tư  liệu về  hiến máu  nhân   đạo, hình    ảnh   thanh   niên tình nguyện tham   gia vào rất nhiều hoạt   động,chung  tay khắc phục lũ lụt năm 2007,2008,2009...   Những tư liệu này rất đơn giản và đều có trên mạng. VD:Đây là hai thông tin để  học  sinh tìm hiểu về lí tưởng sống của thanh niên ngày nay:  Email: hthinhvh@gmail.com 10 Mobile:0913.380.727
  11. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN  9" Từ     ngày     10/10/2007     đến  12/10/2007,   điểm   hiến   máu  đặt  tại  siêu  thị Big C Hà Nội  đã có 205 bạn trẻ đăng ký hiến  máu, 122 đơn vị máu được tiếp  nhận.  Thanh niên tình nguyện vận động các bạn trẻ hiến  máu  Tại   Bỡnh   Định,   ngay   sau   khi  nước lũ rỳt, 12 đội thanh niờn  và y bỏc sĩ trẻ tỡnh nguyện đó  cú   mặt    ở    cỏc   vựng   trọng   điểm     của     lũ     để   khỏm  bệnh,cấp   thuốc  miễn phớ,làm  vệ sinh mụi  trường, khắc     phục     đường     giao  thụng, SV Trường CĐSP Bình Định cỏc cụng trỡnh thủy lợi,… chung tay khắc phục bão lũ.    Tôi cho các em đọc, quan sát ảnh và sau đó nêu câu hỏi:  Khi nghe những thông tin   đó, em có suy nghĩ gì về hoạt động của thanh niên hiện nay?     Học sinh dễ  ràng thấy được hoạt động của thanh niên rất đa dạng, phong phú,  thiết  thực. Thanh niên tham gia vào rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội đến những  nơi  đất nước và nhân dân đang cần.        Từ đó cho học sinh  thấy được ý nghĩa việc  làm của họ  đó  là đem đến cho con  người cuộc sống ấm no, góp phần  thực hiện mục  tiêu công nghiệp hoá hiện đại   hoá...   Email: hthinhvh@gmail.com 11 Mobile:0913.380.727
  12. Trần Văn Thịnh            *            TRƯỜNG    THCS VÂN HÒA           *                     NĂM HỌC:   2009­2010    Sau đó giáo viên cho học sinh  tự  rút ra  lí  tưởng sống cao đẹp của thanh niên   ngày nay là gì bằng câu hỏi phụ:  "Theo em, thanh niên ngày nay  cần  phải  sống   như  thế  nào?". Khi  học  sinh  trình  bày  ý  kiến  của mình, giáo viên viết tóm tắt  ý kiến đó lên bảng, sau đó gạch chân các từ ngữ quan trọng và cuối cùng chốt lại  ­   đây chính là lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên này nay.      Với phần mục cách rèn  luyện của bản  thân  tôi cũng đưa hình ảnh thiết  thực   để cho học  sinh  tự nhận  thấy mình phải  làm  theo  tấm gương nào, và không nên   theo lối sống nào.     Tôi đã  đưa một đoạn băng hình về  đối tượng thanh niên nghiện ngập và một   đoạn băng hình tôi tự cắt ghép,lồng hình ảnh chụp từ điện thoại di động,máy ảnh   KTS cùng các hình ảnh download từ mạng về các hoạt động của  thanh niên trong  các năm:2007,2008,2009,2010  tham gia  rất nhiều các  lĩnh vực  trong đời  sống xã  hội. Dưới mỗi hình  ảnh là các lời bình,nhạc nền là bài hát mà thanh niên rất yêu  thích  ­ "Mùa hè xanh",“Nối vòng tay lớn” Học  sinh được nghe một đoạn nhạc bài   hát và 50 hình  ảnh cùng với   lời bình chỉ    trong 4 phút. Sau khi xem băng   hình   xong  tôi  hỏi: Nêu  cảm  nghĩ  của  em  khi  xem  các  hình  ảnh trên?.     Từ các hình ảnh đó, học sinh biết mình phải  làm  theo  tấm gương nào và không   nên sa vào con đường ma tuý. Có thể nói, hình ảnh trên đã tác động đến tâm lí,hành vi  của các em và từ đó hướng các em đi đúng con đường mà xã hội đang cần và mong   muốn.       Kết quả là học sinh  rất thích thú khi xem các hình ảnh đó, có  em nói đó  là một   ấn  tượng sâu đậm đối với các em, có học sinh còn xin đoạn băng hình đó. Còn  người dự  giờ  cũng  cảm  thấy dưng dưng,  có một  sự  xúc động  thật sự   trong   tâm hồn. Để  làm các Files Video hình  ảnh này  tốn không nhiều  thời gian. Giáo  viên chỉ cần biết sử dụng chương trình  Windows Movie Maker của Windows XP  kết   hợp   với   một   vài   phần   mềm   dựng   phim   nghiệp   dư   như:   4Easysoft   HD  Converter, mkv­video­converter, Proshow producer, Proshow Gold 3.0,  Ulead Video  Studio 9,hoặc chuyên nghiệp như:VSX3_Pro_TBYB.exe... Tất cả các tư liệu từ bài  hát đến hình ảnh,kể cả  các phần mềm nêu trên đều có thể  tải trên mạng Internet   và dùng miễn phí. Email: hthinhvh@gmail.com 12 Mobile:0913.380.727
  13. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN  9" ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH LỒNG TRONG CÁC ĐOẠN BĂNG ĐÓ:        CHIẾN DỊCH TÌNH NGUYỆN MÙA HÈ XANH     ĐỂ MÔI TRƯỜNG MÃI MÃI XANH TƯƠI   Email: hthinhvh@gmail.com 13 Mobile:0913.380.727
  14. Trần Văn Thịnh            *            TRƯỜNG    THCS VÂN HÒA           *                     NĂM HỌC:   2009­2010   Mở đường vào thôn,bản.   ĐỂ CON ĐƯỜNG NGÀY MỘT ĐẸP HƠN Lúa ơi ,nước đã về đây. Email: hthinhvh@gmail.com 14 Mobile:0913.380.727
  15. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN  9"     Thêm màu xanh cho núi Tản.   Thanh niên lao động giúp dân     Nhịp cầu yêu thương                     Mang kiến thức đến cho các em Email: hthinhvh@gmail.com 15 Mobile:0913.380.727
  16. Trần Văn Thịnh            *            TRƯỜNG    THCS VÂN HÒA           *                     NĂM HỌC:   2009­2010       Hãy thắp sáng cho em ngọn lửa tri thức               Email: hthinhvh@gmail.com 16 Mobile:0913.380.727
  17. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN  9" Chung tay khắc phục bão lũ     DẤU ÁN BƯỚC CHÂN TÌNH NGUYỆN   Email: hthinhvh@gmail.com 17 Mobile:0913.380.727
  18. Trần Văn Thịnh            *            TRƯỜNG    THCS VÂN HÒA           *                     NĂM HỌC:   2009­2010                                                   Sẻ chia giọt máu nghĩa tình      Thanh niên xây nhà tình nghĩa                        Đặt nền móng cho những ngôi nhà                  Khoảnh khắc đáng nhớ   Lễ bàn giao nhà tình nghĩa Email: hthinhvh@gmail.com 18 Mobile:0913.380.727
  19. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  * "TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG CÁC BÀI HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠO ĐỨC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN  9"         Đây là tấm lòng của chúng cháu                                           Ấm lòng những người đã khuất      Chiến dịch kỳ nghỉ hồng Email: hthinhvh@gmail.com 19 Mobile:0913.380.727
  20. Trần Văn Thịnh            *            TRƯỜNG    THCS VÂN HÒA           *                     NĂM HỌC:   2009­2010 Góp phần giữ gìn trật tự an toàn  giao thông     2. Biện pháp nêu gương      Những  tấm gương mà  tôi nêu  ra  rất gần gũi với học  sinh đó  là những tấm   gương ngay ở trường, địa phương Vân Hoà, học sinh biết rất rõ.      Ví dụ: Hãy nêu tấm gương thanh niên ngày nay  ở  quê hương   em sống có lí  tưởng?     Sau khi học  sinh nêu xong  tôi giới  thiệu thêm một số tấm gương người tốt,việc   tốt được quảng bá trên đài,báo,truyền hình..., để  học sinh tấm gương sáng ngưòi   thật,việc thật mà học tập,noi theo.    Cũng có thể là những  tấm gương  trong  thời kì kháng chiến,hoặc trong sử sách  mà gây một  làn sóng trong giới  thanh niên  làm  thay đổi cách  sống, suy nghĩ của  thanh  niên đó  là Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thuỳ  Trâm...Ví dụ:tôi đã đưa cả  hình  ảnh   2cuốn nhật kí của hai liệt sĩ này.  Email: hthinhvh@gmail.com 20 Mobile:0913.380.727
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2