intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

66
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thực tiễn công tác giáo dục Tiểu học cho thấy: Trường nào tổ chức tốt hoạt động của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh thì trường đó công tác giáo dục đạo đức cho học sinh đạt kết quả rất tốt .Tuy nhiên hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh còn bộc lộ tính hình thức, chưa thích ứng kịp với sự thay đổi cơ cấu nền kinh tế - xã hội do đó tác dụng của tổ chức Đội còn hạn chế. Sáng kiến kinh nghiệm này đưa ra một số biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học

  1. A­ ĐẶT VẤN ĐỀ I­ LỜI MỞ ĐẦU     Như chúng ta đã biết : '' Phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân  lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, khoa học,   có kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ, sáng tạo và có kỹ luật, giàu lòng nhân ái,   yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh đáp ứng yêu cầu phát triển đất n­ ước và chuẩn bị cho tương lai. Phải mở rộng quy mô, đồng thời trú trọng nâng cao   chất lượng hiệu quả giáo dục , gắn học với hành , tài với đức " .      Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục phổ thông . Quá trình giáo  dục Tiểu học là một bộ phận hữu cơ của quá trình sư phạm trọn vẹn nhằm tạo cơ  sở  ban đầu của nhân cách phát triển hài hoà và toàn diện. Với nhiệm vụ  " Hình  thành cho học sinh những cơ bản ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về  tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để tiếp tục học trung học hoặc đi   vào cuộc sống lao động ".       Quá trình giáo dục đạo đức là một bộ  phận của quá trình sư  phạm tổng thể  ,   giúp học sinh hình thành những ý thức đạo đức , bồi dư ỡng tình cảm đạo đức , rèn  luyện hành vi và thói quen đạo đức. Cùng với yêu cầu đổi mới của đất nư ớc , của  sự nghiệp Giáo dục ­ Đào tạo , yêu cầu giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức nói  riêng phải đổi mới và nâng cao. Trách nhiệm này thuộc về mọi thành viên trong nhà  trường, mọi tổ chức đoàn thể, đặc biệt Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là   tổ  chức tốt nhất, có hiệu quả  nhất trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh  ở  trường Tiểu học .      Thực tiễn công tác giáo dục Tiểu học cho thấy: Tr ường nào tổ  chức tốt hoạt  động của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh thì trường đó công tác giáo dục  đạo đức cho học sinh đạt kết quả rất tốt .Tuy nhiên hoạt động Đội thiếu niên Tiền   phong Hồ  Chí Minh còn bộc lộ  tính hình thức, chưa thích  ứng kịp với sự  thay đổi  cơ cấu nền kinh tế ­ xã hội do đó tác dụng của tổ chức Đội còn hạn chế.      Là một Hiệu trưởng công tác nhiều năm , trước đây tôi đã có một số  năm làm  Tổng phụ trách Đội, nên tôi rất quan tâm tới việc chỉ đạo hoạt động Đội, đặc biệt   1
  2. là việc giáo dục đạo đức cho học sinh qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong  Hồ Chí. Bằng thực tiễn chỉ đạo hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh   tôi muốn nêu lên những suy nghĩ , tổng hợp những kinh nghiệm hy vọng góp phần  làm tốt hơn nữa vai trò và tác dụng của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh   trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo .      Chính sự đòi hỏi cấp bách trong công cuộc đổi mới của đất nước cùng với nhận   thức của bản thân về ý nghĩa và tầm quan trọng của của công tác giáo dục đạo đức   cho học sinh; đòi hỏi người Hiệu trưởng phải có trọng trách lớn lao hơn trong việc   đề  ra kế  hoạch chỉ  đạo tốt công tác này thông qua hoạt động của Đội thiếu niên  Tiền phong Hồ  Chí Minh  ở  trường Tiểu học. Từ  những lý do trên đã thôi thúc tôi  mạnh dạn đề  xuất một vài kinh nghiệm về  " Biện pháp chỉ  đạo giáo dục đạo   đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh   ở  trường Tiểu học "  để  tìm ra những biện pháp , những kinh nghiệm tiên tiến  trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên   Tiền phong Hồ  Chí Minh nhằm góp phần nâng cao giáo dục toàn diện trong nhà  trường . II­ THỰC TRẠNG VIỆC CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH  THÔNG   QUA   HOẠT   ĐỘNG   ĐỘI   THIẾU   NIÊN   TIỀN   PHONG   HỒ   CHÍ  MINH   Ở   TRƯỜNG   TIỂU   HỌC   THIỆU   CHÍNH   ­   THIỆU   HOÁ   ­   THANH  HOÁ . 1­  Đặc điểm tình hình nhà trường      Trường Tiểu học Thiệu Chính là một trường nằm  ở  phía tây của huyện Thiệu  Hoá, trường cách xa trung tâm huyện 10 km. Năm 1995 trường được tách ra từ  trường phổ thông cơ sở Thiệu Chính và cũng từ đó trường mang tên “Trường Tiểu  học Thiệu Chính ”. Kế  thừa và phát huy truyền thống của nhà trường tiên tiến  trong nhiều năm qua nhà trường đã tạo được nhiều chuyển biến vững chắc nhất là  chất lượng dạy và học. Trường được công nhận trường Tiểu học chuẩn Quốc gia   từ  năm 2000 . Từ  đó đến nay trường luôn giữ  vững các tiêu chuẩn và đang từng  bước phấn đấu nâng cao các tiêu chuẩn , năm 2008 trường đã được Uỷ  ban nhân  2
  3. dân Tỉnh kiểm tra và công nhận lại Trường Tiểu học chuẩn Quốc gia mức độ  I .   Mặc dù đã đạt nhiều thành tích nhưng so với yêu cầu phát triển chung của xã hội  vẫn còn nhiều hạn chế  . Trường được sự  quan tâm của các cấp uỷ  Đảng, chính  quyền , các đoàn thể  và nhân dân địa phương , sự  nổ  lực của đội ngũ Cán bộ  ­   Giáo viên , sự tạo điều kiện của các bậc phụ  huynh và sự  cố  gắng học tập ­ rèn   luyện của các em học sinh trường đã vượt qua khó khăn để xây dựng nhà trường .  Từ năm 2000 được công nhận chuẩn Quốc gia trường đã có nhiều năm đạt trường  Tiên tiến xuất sắc : Năm học 2002­2003 trường được Uỷ ban nhân dân Tỉnh tặng   bằng khen, năm học 2003­2004 trường được Bộ  Giáo dục và Đào tạo tặng bằng   khen. Là trường chuẩn Quốc gia mức  độ  I nhưng những năm gần đây trường   không đạt danh hiệu trường Tiên tiến do cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu của   giáo dục hiện nay nên nó đã  ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục. Mặt   khác nền nếp dạy và học mới đi vào ổn định , trong đó có việc giáo dục đạo đức   cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh chưa  tốt .      2­ Thực trạng công tác chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh Thông qua hoạt  động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh  ở  Trường Tiểu học Thiệu   Chính      Trường Tiểu học Thiệu Chính là trường có truyền thống trong phong trào thi đua   "Hai tốt", có đội ngũ giáo viên có tay nghề  vững vàng, đầy nhiệt huyết và đầy  lòng yêu thương học sinh . Với tinh thần trách nhiệm cao của Cán bộ­Giáo viên và  Hội đồng giáo dục, cùng sự nổ lực tận tâm của các cấp, các đoàn thể trong và ngoài  nhà trường đã tạo nên truyền thống đạo đức , học tập , lao động ....Đặc biệt là vấn  đề giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường nhiều năm gần đây được đánh   giá tốt.    Về phía học sinh : Đa số các em ngoan ngoãn , lễ phép. Nhưng trong thời kỳ "Mở   cửa” đã có những biểu hiện tiêu cực về đạo đức ở một số khía cạnh : Hiện tượng  học sinh lười học , thiếu nhiệt tình và tự giác trong hoạt động tập thể , một số cá  biệt có cử  chỉ  và lời nói thiếu văn hoá , vui chơi thiếu lành mạnh , xuất hiện lối  3
  4. sống ích kỷ ..Trước thực trạng đó nhà trường càng thấy rõ hơn trọng trách cần giáo  dục để  các em có nhận thức, có thói quen về  chuẩn mực hành vi đạo đức và cách  ứng xử  phù hợp. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã xác định cần phải tìm biện  pháp hữu hiệu trong chỉ đạo công tác này.     Mặc dù Thiệu Chính là một xã nằm cách xa trung tâm huyện , đời sống nhân dân  so với mặt bằng chung thì còn gặp nhiều khó khăn , các em ít bị chi phối bởi đồng  tiền. Song không vì thế  mà hiện tượng tiêu cực không xảy ra . Nhiều em có hoàn  cảnh gia đình khó khăn về kinh tế , các em phải kiếm tiền để phụ giúp bố mẹ . Lại   có những gia đình cả bố và mẹ đi làm ăn xa gửi con cho ông bà . Do thiếu sự chăm   sóc của Bố Mẹ , thiếu thốn về tình cảm hoặc điều kiện kinh tế khó khăn nên sinh   ra trộm cắp vặt , vô lễ  với người lớn , bắt nạt bạn bè , nói năng tục tằn thô lỗ  ...Nhà trường đã quan tâm tới việc giáo dục đạo đức cho học sinh nhưng không   được sự phối hợp của gia đình nên kết quả chưa cao. Cụ thể : Năm học 2008­2009  vào đầu tháng 11 khi tôi mới về trường, toàn trường có 239 em, qua khảo sát có 11   em xếp loại hạnh kiểm  ở  mức chưa thực hiện đầy đủ  . Đây là vấn đề  nổi cộm   buộc các nhà giáo dục, các nhà tổ chức, các cấp, các ngành quan tâm đến sự nghiệp  giáo dục Thiệu Chính phải boăn khoăn trăn trở  để  tìm ra nguyên nhân , giải quyết  đúng đắn để đưa giáo dục Thiệu Chính từng bước đi lên , đứng vững và xứng đáng   là trường Tiểu học chuẩn Quốc gia mức độ  1 và cũng là để  hoà nhập với xu thế  phát triển của thời đại .     Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do  ảnh hưởng của cách giáo dục, của  mỗi nhà trường, của mỗi gia đình và của xã hội. Là do sự  quan tâm của các cấp   chính quyền, của gia đình chưa đúng mức hoặc chưa đúng phương pháp , hoặc  thiếu phương pháp giáo dục. Trước tình hình thực tế  như  vậy, là một người làm   nhiệm vụ quản lý giáo dục tôi đã trăn trở và suy nghĩ rất nhiều: “ Phải chăng biện  pháp giáo dục đạo đức cho học sinh chưa phù hợp ?”,“ Hay là nhà trường , các tổ  chức trong trường chưa có hoạt động để  giúp các em phát triển nhân cách? ”....Tất   cả  những vấn đề  trên đã làm  ảnh hưởng tới việc hình thành các chuẩn mực đạo   đức, cũng như việc giáo dục đạo đức cho học sinh nói chung và học sinh ở trường   Tiểu học Thiệu Chính nói riêng. Đây là vấn đề cấp bách, là tiếng chuông báo động  4
  5. đòi hỏi các cấp, các ngành, gia đình xã hội cùng với nhà trường phải suy nghĩ. Đặc   biệt nhà trường là nơi giáo dục đạo đức cho các em đạt hiệu quả  cao nhất. Mặt   khác do  ảnh hưởng của xã hội nói chung và cuộc sống ở  địa phương nói riêng, sự  quan tâm của bố mẹ học sinh của các cấp chính quyền địa phương chưa nhiều dẫn  đến kết quả giáo dục đạo đức cho học sinh chưa được như mong muốn.      Giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hai con đường : Là qua dạy học các   môn văn hoá và quá trình hoạt động ngoài giờ  lên lớp. Hai con đường này thống  nhất trong quá trình sư phạm và để hướng tới sự phát triển nhân cách của học sinh.   Tuy nhiên trong những năm trước năm 2008 xuất phát từ  nhận thức và quan niệm   rằng: tổ chức chỉ đạo tốt việc dạy các môn học văn hoá giúp cho học sinh hiểu biết  giá trị của những tri thức khoa học mở rộng tầm hiểu biết về tự nhiên ­ xã hội và  con người là con đường giáo dục đạo đức tốt nhất, nên việc giáo dục đạo đức cho   học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp (hay qua hoạt động Đội Thiếu niên   Tiền phong Hồ  Chí Minh)  ở  trường Tiểu học Thiệu Chính chưa được quan tâm  đúng mức và có phần coi nhẹ .     Trong việc chỉ đạo công tác này, Hiệu trưởng chỉ vạch ra hướng đi chung mà ch­ ưa có kế hoạch chỉ đạo cụ thể. Việc giáo dục đạo đức và giá trị  nhân văn cho học   sinh gần như   được " khoán " cho giáo viên chủ  nhiệm lớp và Tổng phụ  trách .  Giáo dục đạo đức cho học sinh được chỉ  đạo tiến hành tất cả  các buổi sinh hoạt   trong lớp cũng như  trong các buổi chào cờ  đầu tuần. Các hoạt động và các phong  trào thi đua theo chủ điểm với các ngày lễ lớn gắn với từng tháng trong năm học đ­ ược lãnh đạo nhà trường phổ  biến đến mọi giáo viên và học sinh, giáo viên chủ  nhiệm từng lớp và Tổng phụ  trách đảm nhận tổ  chức hoạt động. Do đó việc tổ  chức và đôn đốc học sinh tiến hành hoạt động với các nội dung tuỳ thuộc vào chủ  điểm trong điều kiện cho phép rất hạn hẹp. Các hoạt động đó gần như được "dàn   đều" trong các lớp của toàn trường nên hiệu quả  tác động đến việc giáo dục đến   từng học sinh chưa cao, chưa có chỉ đạo điểm , hoạt động trọng điểm với từng giáo  viên và từng khối lớp. Việc phối hợp chỉ đạo Đội TNTP Hồ  Chí Minh thực tế  có  làm nhưng trong chỉ    đạo có phần lúng túng về  phương pháp, về  nội dung hoạt  5
  6. động. Do vậy kết quả  giáo dục nói chung, giáo dục đạo đức nói riêng chưa cao  .Trong năm học cũng có học sinh vi phạm đạo đức bị xử lí kỉ luật .  3­ Tìm hiểu kết quả những năm học trước :  ­ Chất lượng giáo dục hàng năm đạt chưa cao: Tổng  HS giỏi HS Tiªn Trung b×nh YÕu Năm học số học  tiÕn sinh SL % SL % SL % SL % 2006­2007 270 29 10,7 64 23,2 158 58,5 19 7,0 2007­2008 254 28 11,1 76 29,9 137 53,9 13 5,1 - Sè lîng häc sinh ®¹t danh hiÖu " Ch¸u ngoan B¸c Hå "cßn thÊp: Tæng sè häc Häc ®¹t ch¸u ngoan B¸c Hå N¨m häc sinh SL % 2006­2007 270 146 54,1 2007­2008 254 157 61,8     Trước thực trạng việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động đội   thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh  ở   trường Tiểu học Thiệu Chính trong những  năm trước chưa đem lại hiệu quả, chưa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục,  chưa có sự chuyển biến . Là một người Hiệu trưởng mới được về quản lý trường  tôi đã trăn trở  rất nhiều. Bản thân tôi có suy nghĩ:“ Phải chăng việc chỉ  đạo giáo  dục đạo đức cho học sinh Thông qua hoạt động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí   Minh chưa sát đúng nên chưa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”. Từ  những  trăn trở  và tôi thực sự  lo lắng tìm các giải pháp, biện pháp chỉ  đạo giáo dục đạo   đức cho học sinh Thông qua hoạt động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh  thật đúng theo quy định để  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục xứng với một  trường chuẩn Quốc gia mức độ I . B ­ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I­ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO  HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG  HỒ CHÍ MINH. 6
  7.      Để  thực hiện tốt việc  chỉ  đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt  động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh góp phần nâng cao chất lượng giáo  dục trong nhà trường thì người quản lý và bản thân mỗi giáo viên trong trường phải  hiểu rõ cơ sở lý luận về việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động  đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Từ việc hiểu rõ cơ sở lý luận của vấn đề  này mọi người cùng nhau thực hiện tốt việc  giáo dục đạo đức cho học sinh thông  qua hoạt động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh  góp phần nâng cao giáo  dục toàn diện cho trẻ . 1­ Cán bộ ­ Giáo viên cần hiểu rõ đạo đức và việc giáo dục đạo đức cho học   sinh.    Đạo đức là một hình thái của ý thức xã hội, đạo đức biểu hiện những tư tưởng,   quan điểm nhận thức của con người. Đồng thời đạo đức còn là những nguyên tắc,   chuẩn mực hướng con người tuân theo để  điều chỉnh hành vi của mình trong mối  quan hệ  với tự  nhiên, xã hội, con người (con người trong địa phương, đất nước,   quốc tế) và với chính bản thân mình.    Giáo dục đạo đức là một bộ phận hữu cơ của giáo dục toàn diện, giáo dục đạo   đức là một quá trình khó khăn, phức tạp vào đầy tính nghệ  thuật. “Giáo dục đạo   đức nhằm xây dựng cho học sinh những nét tính cách nhất định và bồi dưỡng cho   các em những tiêu chuẩn và quy tắc hành vi quy định thái độ  của chúng đối với   nhau, đối với gia đình, đối vớimọi ngưòi và đối với Tổ quốc” 2­ Cán bộ ­ Giáo viên biết rõ vai trò của nhà trường với việc giáo dục đạo đức  cho học sinh Tiểu học .     Để thực hiện mục tiêu cấp học, một trong những yêu cầu chủ yếu khi học xong   Tiểu học, học sinh phải có lòng nhân ái mang bản sắc con người Việt Nam: yêu  quê hương đất nước, hoà bình, lòng nhân ái, kính trên nhường dưới, đoàn kết và   sẵn sàng hợp tác với mọi người, có ý thức về bổn phận của mình với người thân,  với bạn, đối với cộng đồng và môi trường sống, tôn trọng và thực hiện đúng pháp   luật, các quy định ở trường, khu dân cư, nơi công cộng, sống hồn nhiên, mạnh dạn,  trung thực. 7
  8.    Để đạt được mục tiêu cao cả  trong nhà trường Xã hội chủ  nghĩa là đào tạo con   người có nhân cách phát triển toàn diện trong đó có“ sự  thống nhất của Trí với   Đức”  thì nhà trường Tiểu học với đội ngũ giáo viên phải giỏi về  chuyên môn,  vững vàng về nghiệp vụ, có phương pháp, phương tiện và hình thức giáo dục thích  hợp linh hoạt và có tầm nhìn xa rộng trong lĩnh vực chỉ đạo công tác giáo dục đạo  đức cho học sinh và giáo dục học sinh trong tập thể  thông qua tập thể, bằng tập   thể sẽ mang lại hiệu quả. a) Tập thể trong việc phát triển nhân cách, hình thành phẩm chất đạo đức cho   học sinh:    Giáo dục trong tập thể, bằng tập thể, vì tập thể kết hợp với giáo dục gia đình là  biện pháp giáo dục đạo đức phù hợp với lứa tuổi thiếu niên.     Trong nhà trường có: tập thể  lớp, tập thể đội, các tập thể  trên đều gắn bó với   nhau, những nguyên tắc thống nhất đảm bảo cho học sinh tích cực tham gia mọi  hoạt động . Tập thể  lớp học là đơn vị  cơ  sở  của học sinh, trong tập thể  lớp có  những quan hệ học sinh ­ giáo viên, học sinh ­ học sinh được hình thành lâu dài bền  vững. Tập thể Đội có tác dụng định hướng về chính trị cho các hoạt động của tập  thể học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển của tập thể đó thông qua các cơ quan tự  quản đó là Ban chỉ huy liên đội, Ban chỉ huy Chi đội. b) Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức:      Đội là tổ  chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục   trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí  Minh.    Đội lấy 5 điều Bác Hồ  dạy thiếu niên nhi đồng là mục tiêu phấn đấu rèn luyện  cho đội viên, giúp đỡ  đội viên phát triển mọi khả  năng trong học tập, hoạt động,   vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận theo luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ  em.Nhiệm vụ  của đội viên là thực hiện điều lệ  chương trình hoạt động của Đội,   thực hiện 5 điều Bác Hồ  dạy để  trở  thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt và để  sau  này trở  thành người đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ  Chí Minh. Như  vậy Đội  8
  9. Thiếu niên Tiền phong là một lực lượng giáo dục, cùng với nhà trường thực hiện   mục tiêu giáo dục đào tạo.    Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường có cùng nội dung là giáo   dục các em theo“ 5 điều Bác Hồ  dạy”. Đội giáo dục đội viên theo những nguyên  tắc và phương pháp riêng với những hình thức đa dạng, nội dung hấp dẫn phong   phú, phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm cá nhân đội viên. Chính vì vậy công tác tổ  chức hoạt động đội có ưu điểm đặc biệt trong giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu  học. 3­ Cán bộ ­ Giáo viên cần nắm được phương pháp giáo dục đạo đức cho học   sinh Tiểu học thông qua hoạt động của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí  Minh. a) Nội dung và các con đường giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học :       Nội dung chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học bao gồm các  chuẩn mực, hành vi đạo đức đơn giản, phổ biến, cần thiết nhất trong mối quan hệ  của học sinh được trình bày dưới dạng các mẫu hành vi cụ  thể. Tư tưởng cơ bản   xuyên suốt nội dung giáo dục là lòng nhân ái khoan dung, tôn trọng phẩm giá con  người, đồng thời biết tự  trọng tự  khẳng định phẩm giá bản thân cùng với những  giá trị nhân văn và giá trị quốc tế cao đẹp theo sự hoà nhập của đất nước với cộng  đồng quốc tế.    Trong nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng, giáo dục đạo đức cho   học sinh thông qua hai con đường cơ  bản là: Qua dạy học các môn văn hoá và các  hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ngoài ra giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học còn  được tiến hành qua việc tổ  chức thực hiện nội qui ­ qui chế  , điều lệ  của Đội  Thiếu niên và Sao nhi đồng, thông qua tấm gương mẫu mực của giáo viên và mối   quan hệ học sinh trong gia đình và ngoài xã hội .  b) Tổ chức hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhằm giáo dục   đạo đức cho học sinh trong trường Tiểu học .    Ở trường Tiểu học, hoạt động ngoài giờ lên lớp (hoạt động của Đội Thiếu niên  Tiền phong Hồ  Chí Minh) thường được tổ  chức dưới các hình thức tiết sinh hoạt  9
  10. tập thể, tiết chào cờ và các hoạt động theo chủ điểm. Học sinh được hoạt động và   qua đó rèn luyện hành vi, hình thành thói quen đạo đức. Trong các hình thức trên thì  hoạt động theo chủ điểm là cơ bản và chủ yếu, còn sinh hoạt tập thể và tiết chào  cờ  về  cơ  bản là thực hiện các nội dung theo chủ  điểm. Chương trình, nội dung   hoạt động theo chủ  điểm được sắp xếp sao cho phù hợp với các ngày lễ  lớn của  từng tháng trong năm học. Nội dung giáo dục phải được quán triệt và xuyên suốt   quá trình học tập của học sinh trong cả năm học. Từng tháng đều có nội dung cần   đi sâu, cần nhấn mạnh    Chỉ  đạo hoạt động Đội gắn liền với đời sống xã hội theo địa bàn dân cư, thắt   chặt mối quan hệ hữu cơ giữa ba môi trường giáo dục : “ Gia đình ­ Nhà trường ­   Xã hội ” tạo nên sức mạnh tổng hợp để  công tác giáo dục đạo đức cho học sinh   Tiểu học có hiệu quả góp phần thực hiện tốt mục tiêu đào tạo trong nhà trường.    Kết quả một số năm gần đây ở trường Tiểu học Thiệu Chính, Thiệu Hoá, Thanh   Hoá trong việc thực hiện chỉ  đạo nội dung hoạt động giáo dục đạo đức cho học   sinh thông qua hoạt động Đội TNTP Hồ  Chí Minh đã phần nào khẳng định rõ nét  hơn . II­ BIỆN PHÁP CHỈ  ĐẠO GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THÔNG  QUA   HOẠT   ĐỘNG   ĐỘI   THIẾU   NIÊN   TIỀN   PHONG   HỒ   CHÍ   MINH   Ở  TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆU CHÍNH      Để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đáp ứng với yêu cầu hiện nay   việc giáo dục đạo đức cho học sinh cần có những giải pháp phù hợp với nhà  trường , phù hợp với học sinh trong trường . Chính vì vậy tôi đã trăn trở tìm ra các   giải pháp , biện pháp để  việc giáo dục đạo đức cho học sinh đạt kết quả  tốt hơn  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong trường . Sau một thời gian suy nghĩ­   tìm tòi, tôi đã chọn các biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt  động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh . Khi áp dụng các biện pháp này   để  chỉ  đạo trong năm học 2008­2009 và năm học 2009­2010 đạt hiệu quả  rất cao  nên năm học này tôi vẫn tiếp tục áp dụng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  10
  11. đạo đức cho học sinh trong trường. Qua thực tiễn tôi đã chỉ  đạo tập trung vào   những biện pháp lớn sau đây:    Biện pháp1 :  Nâng cao nhận thức về  việc giáo dục đạo đức cho học sinh   thông qua hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh      Để giáo dục đạo đức cho học sinh đạt đư ợc kết quả tốt thì không những tổ chức,  chỉ  đạo tốt việc học và dạy các môn văn hoá mà còn phải tổ  chức tốt hoạt động  Đội trong nhà trường . Muốn hoạt động Đội có hiệu quả, cần tổ chức tốt các hoạt   động thường xuyên , kế  tiếp nhau với nội dung và hình thức nhẹ nhàng , hấp dẫn   phù hợp với khả  năng tổ  chức của giáo viên cũng như  phù hợp với từng lứa tuổi  học sinh . Nội dung giáo dục đã được quán triệt trong toàn hội đồng và trong suốt  quá trình hoạt động của học sinh trong cả  năm học. Ngay từ  đầu năm học , song  song với việc vạch định các nội dung thông qua Hội đồng sư  phạm khi học tập  nghị quyết năm học , lãnh đạo nhà trường đã cho từng giáo viên hiểu rõ ý nghĩa tác  dụng của hoạt động Đội TNTP Hồ  Chí Minh . Việc lập kế  hoạch xây dựng nội  dung và hình thức hoạt động đều có sự bàn bạc đóng góp ý kiến của tập thể  giáo  viên , các đoàn thể . Kế hoạch luôn đảm thống nhất giữa giáo dục và giáo dưỡng,  có quy định rõ ràng về  chất lượng, số  lượng, thời gian, địa điểm, các hình thức,  biện pháp và  người tổ chức thực hiện, các điều kiện hỗ trợ cho hoạt động .     Để hoạt động đạt hiệu quả mong muốn, bên cạnh việc bồi dưỡng nhận thức cho   giáo viên trong cách nhìn nhận và tổ  chức họat động cho học sinh cũng cần tập   trung chăm lo giáo dục nhận thức cho học sinh để biến quá trình giáo dục thành nhu  cầu hành động của học sinh. Kế  hoạch hoạt động phải dựa trên những quy định   nội dung chung.    Qua việc triển khai học chỉ thị năm học một cách nghiêm túc và việc tổ chức cho   toàn thể giáo viên nghiêm cứu lại mục tiêu của cấp học nên đã thu được kết quả:  từ Ban giám hiệu đến giáo viên và học sinh đêù nhận thức rất rõ tác dụng của hoạt  động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh trong việc giáo dục đạo đức cho   học sinh. 11
  12. Biện pháp 2 :   Làm tốt công tác tổ  chức và xây dựng kế  hoạch giáo dục đạo   đức cho học sinh thông qua hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí   Minh.    Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu đã đưa ra một cơ cấu tổ chức chặt chẽ, hợp   lý, khoa học và có hiệu quả: a) Đối với Ban giám hiệu:    Phân công Hiệu phó phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp trong đó đặc biệt chú ý  đến công tác Đội TNTP Hồ  Chí Minh. Yêu cầu lên kế  hoạch chỉ  đạo dài hơi, có   biện pháp cụ thể khắc phục những tồn tại của năm trước. b) Đối với Tổng phụ trách:    Trước đây Ban giám hiệu quan niệm là cứ có giáo viên trẻ nào về trường là giao   cho làm Tổng phụ  trách, không cần biết rằng người đó có làm được hay không,  chính vì vậy nên phong trào Đội của trường có một thời gian bị lắng xuống, mọi nề  nếp sinh hoạt của học sinh không được quy cũ, dẫn đến  ảnh hưởng tới đạo đức   học sinh.      Từ  năm học 2008­2009 Ban giám hiệu xác định được vai trò trách nhiệm của   Tổng phụ trách Đội: Vừa là người cán bộ chính trị, vừa là nhà giáo dục vừa là thầy  cô, là anh chị, vừa là bạn của các em. Tổng phụ trách đội có trách nhiệm chỉ đạo tổ  chức, hướng dẫn mọi hoạt động của Liên đội Thiếu niên Tiền phong. Người Tổng   phụ trách còn chịu trách nhiệm tổ chức, bồi dưỡng và kiểm tra chi đội, chịu sự lãnh  đạo của Ban chấp hành chi đoàn và tham mưu, tổ chức, động viên đoàn viên tham  gia giáo dục thiếu niên. Người Tổng phụ  trách có trách nhiệm phối hợp và tham   mưu với Hiệu trưởng, Tổng phụ trách kết hợp với đội ngũ giáo viên trong trường   và các lực lượng giáo dục khác làm tốt công tác đội.        Vì vậy Ban giám hiệu đã làm tờ  trình lên Phòng giáo dục, Phòng giáo dục đã   quyết định cho đồng chí Trần Văn Lừng là giáo viên dạy môn Âm nhạc làm Tổng  phụ  trách Đội. Đồng chí Trần Văn Lừng là một người có năng lực, nhiệt tình, nói  được, làm được. Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện cho Tổng phụ trách đi tập huấn,  thăm quan học hỏi những vấn đề mới mẻ trong công tác đội.  12
  13. c) Đối với giáo viên chủ nhiệm :     Ban giám hiệu thống nhất với chi đoàn giao trách nhiệm cho mỗi đồng chí chủ  nhiệm là một phụ  trách đội. Phụ  trách đội có nhiệm vụ  hướng dẫn các em trong  ban chỉ  huy chi đội tổ  chức sinh hoạt đội, tổ  chức đại hội chi đội hay lễ  kết nạp  đội viên, các buổi biểu diễn văn nghệ, các cuộc thi do Liên đội nhà trườngtổ chức.  Đội ngũ giáo viên luôn được tập huấn nghiệp vụ công tác đội (một tháng một lần   theo chuyên đề). Cách làm đó vừa lôi kéo được đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm vào  công việc mà họ  lại nhiệt tình  ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ  để  Tổng phụ  trách   hoàn thiện nhiệm vụ. d) Đối với Ban chỉ huy liên đội :     Hàng năm nhân dịp 26/3, nhà trường và chi đoàn, Tổng phụ trách tổ chức thi “Phụ   tráh sao giỏi ” để chọn cán bộ  Đội giỏi; qua đó tạo điều kiện để  cho Liên đội có  được đội ngũ cán bộ trong năm học tới. Sau khi tuyển chọn, Tổng phụ trách có kế  hoạch thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ đội cho các em, đồng thời lôi kéo các em  vào công việc của đội, các em được rèn luyện nhiều trong thực tế. Do đó đến cuối  lớp 4, đầu lớp 5 đội ngũ này có đủ năng lực lãnh đạo và tổ chức cho cho đội hoạt  động có nền nếp, đạt hiệu quả.   đ) Huy động cộng đồng tham gia công tác đội:       Sẽ  là thiếu sót nếu như  chỉ  biết huy động các lực lượng giáo dục trong nhà  trường, muốn có được sức mạnh tổng hợp thì Ban giám hiệu và Tổng phụ  trách  phải biết tổ chức lực lượng ngoài nhà trường hỗ trợ và tham gia vào công tác giáo   dục đạo đức cho học sinh dưới nhiều hình thức. Nhà trường bằng các hoạt động   của mình đã thu hút được : Hội phụ huynh của trường. Ngay từ đầu năm học Hội  đã tổ chức đại hội đề  ra hoạt động cụ  thể  của Hội, đồng bầu ban chấp hành Hội   gồm những phụ  huynh có trách nhiệm, có năng lực nhiệt tình với hoạt động của  nhà trường. Hàng năm Hội đóng góp xây dựng quỹ để khen trưởng học sinh và giáo  viên hoặc  ủng hộ  cho các hoạt động của nhà trường cũng như  của Đội. Để  có  được cộng đồng quan tâm cùng tham gia vào các hoạt động của nhà trường như  13
  14. vậy về phía nhà trường trước hết phải có chất lượng giáo dục toàn diện, có hiệu  quả  (kết quả lên lớp cũng như  tỷ  lệ hoàn thành chương trình Tiểu học) hàng năm   luôn được nâng lên .  Biện pháp 3:  Chỉ đạo hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh     Đổi mới về nội dung và phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh là một yêu  cầu tất yếu trong bối cảnh đổi mới của đất nước. Tuy nhiên phải thống nhất giữa   tính truyền thống và tính hiện đại. Những giá trị  truyền thống tốt đẹp của dân tộc  như tình thương yêu, thái độ tôn trọng con người lao động cần cù, giúp đỡ nhau, tôn   trọng đạo đức vẫn còn mang ý nghĩa thời đại cần khai thác, giữ gìn và tiếp tục hiện  đại hoá, những giá trị  đạo đức truyền thống bị lãng quên cần được phục hồi. Cần   giữ gìn và phát huy những giá trị đạo đức của dân tộc.     Từ nhận thức đúng đắn về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh qua tổ chức  hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh, tôi đã tập trung vào các nội   dung: a)Giáo dục truyền thống :       Giáo dục truyền thống trong hoạt động Đội để  giúp các em hiểu biết truyền   thống dân tộc, truyền thống của Đảng, của quê hương, của địa phương, thêm kính  yêu, biết  ơn các lãnh tụ, các anh hùng liệt sĩ; từ  đó củng cố  và nâng cao lòng yêu  quê hương đất nước, tự  hào về  truyền thống tốt đẹp của Đảng, của dân tộc, của  địa phương mình. Hơn lúc nào hết khi đất nước đang vượt qua muôn ngàn khó  khăn, đổi mới toàn diện để  đi lên hoà nhập vào cộng đồng thế  giới thì lòng yêu   nước, yêu chủ nghĩa xã hội, truyền thống bản sắc dân tộc tốt đẹp, tự hào và tin vào   tương lai của đất nước càng cần được giáo dục sâu sắc trong lứa tuổi thiếu niên .      Với những suy nghĩ trên, trong chỉ  đạo hoạt động Đội những năm qua và hiện  nay nhà trường đặc biệt lưu ý đến giáo dục truyền thống : ­ Truyền thống đấu tranh của dân tộc, của Đảng (qua các gương anh hùng dân tộc   ở  từng giai đoạn lịch sử, qua tấm gương sáng ngời của Bác Hồ, của các anh hùng   liệt sĩ.) ­ Tìm hiểu truyền thống vinh quang của Đoàn (26/3), của Đội (15/5); của quân đội  (22/12), truyền thống của liên đội , của nhà trường. 14
  15.    Những nội dung giáo dục truyền thống được thể hiện qua việc tổ chức các hoạt   động như: Phút sinh hoạt truyền thống, đêm lửa trại truyền thống, lễ viếng tượng   đài liệt sĩ, thăm các khu di tích lịch sử văn hoá , báo công kính dâng lên Bác Hồ kính  yêu trong buổi Đại hội cháu ngoan Bác Hồ cuối mỗi năm học .      Về  hình thức: Trang trí khánh tiết phải đẹp, đúng quy định, chăng cờ  hoa lộng  lẫy để  các em thấy được không khí tưng bừng của các ngày hội. Nhà trường và  Liên đội luôn đổi mới hình thức đại hội để tránh khô khan tẻ nhạt, cứng nhắc; các  chương trình được lồng ghép, đan xen các bài hát, điệu múa ...những hình  ảnh,  những hoạt động phù hợp, sinh động, cuốn hút các em góp phần tạo nên thành công  rực rỡ của đại hội.    Về nội dung: Sau nghi lễ chào cờ là: “ Lễ dâng hoa tưởng niệm nhớ  ơn Bác   Hồ kính yêu”; một em giọng trầm ấm đọc đoạn thơ  “ Bác Hồ ­ Bác Hồ ơi! Bảy   mươi chín mùa xuân cuộc đời Bác…” tiếp theo : 4 em tay cầm nến có thắp sáng  múa theo bài hát “ Bác còn sống mãi” và 10 em xếp thành 2 hàng đi từ dưới lên sân  khấu dâng những bông hoa tươi thắm nhất lên tượng đài Bác.    Tiếp theo là:“ Phút sinh hoạt truyền thống”  các gương anh hùng như  anh Kim  Đồng, chị Võ Thị Sáu; anh Nguyễn Văn Thuộc ; hình ảnh của các anh chị lần lượt   hiện ra sân khấu, với những lời nói làm sống lại những trang lịch sử hào hùng của  dân tộc Việt Nam.      Ngoài ra liên đội còn tổ  chức thi báo tường, Hội thi văn nghệ, nghe nói chuyện   theo chủ  đề. Song song với các công tác trên liên đội còn làm tốt công tác Trần  Quốc Toản: chăm sóc, giúp đỡ  gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công cách   mạng, thăm hỏi tặng quà cho mẹ liệt sĩ cô đơn .      Tăng cường giáo dục truyền thống chính trị  thực hiện nguyên tắc đầu tiên của  hoạt động đội. Những nội dung và hình thức giáo dục truyền thống phong phú đa  dạng đã góp phần làm cho đội viên thực hiện tốt mục tiêu phấn đấu của mình là:  Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ  dạy để  trở  thành con ngoan trò giỏi, bạn tốt , công   dân tốt.  15
  16. b) Giáo dục lòng nhân ái, nếp sống văn minh, phong cách thanh lịch và hành vi  ứng xử có văn hoá qua hoạt động đội:       Trước đây khi đánh giá xếp loại học sinh nhà trường căn cứ  vào những biểu   hiện tình cảm trong đối xử  với cha mẹ, anh chị  em  ở  trong nhà, với thầy cô, với   bạn bè ở  nhà trường, với người lớn tuổi và các em nhỏ  ở  ngoài đường. Trong nội   dung giáo dục đạo đức hiện nay, bên cạnh việc giáo dục cho học sinh nếp sống văn   minh, thanh lịch,  ứng xử  có văn hoá càng phải đặc biệt lưu ý giáo dục lòng yêu   thương con người, biết yêu quý, kính trọng những người xung quanh, biết thông   cảm giúp đỡ  những người gặp hoạn nạn, người tàn tật, trẻ  em biết đấu tranh với  những hành vi coi thường nhân phẩm, ích kỷ, thờ   ơ  , lạnh lùng (hoặc thiếu tôn   trọng người khác) biết sống và làm việc theo pháp luật. Mặt khác giáo dục học sinh   vừa biết tự  hào dân tộc mình, vừa biết tôn trọng các dân tộc khác; càng trú trọng  nền văn hoá của dân tộc mình lại càng quý trọng những di sản văn hoá của nhân   loại; biết quan tâm đến những vấn để  toàn cầu của thời đại (dân số; môi trường,  hợp tác và phát triển)    Bằng những hoạt động phong phú, hình thức hấp dẫn để giáo dục nếp sống văn  minh, giáo dục lòng nhân ái trong cử chỉ đạo đức thể hiện trong “10 điều văn minh   trong giao tiếp” (xem phụ lục ), lấy đó làm nội dung giáo dục thường xuyên cho đội  viên, tăng cường hoạt động của Đội “ Cờ đỏ”, kiểm tra nề nếp, nếp sống đội viên,  phát động các đợt thi đua trong những nội dung là:“Nói lời hay làm việc tốt”, tổ  chức những buổi thảo luận“ Thế nào là nếp sống đẹp”........     Một trong những cuộc thi có hình thức hấp dẫn, mang tính giáo dục cao thu hút  được lứa tuổi thiếu niên tham gia, đó là việc tổ chức cuộc thi“ Nét đẹp đội viên”,“   Nếp sống tuổi hoa”. Các em đội viên được tuyển chọn từ  các chi đội lên dự  thi  đều phải thi trang phục đội viên, trang phục tự chọn, thi tài năng(hát, múa, vẽ, kịch  câm, cắm hoa, đàn) và đặc biệt thi ứng xử, các câu hỏi mà các em phải trả lời mang   những nội dung về  nếp sống văn minh, về  những hiểu biết của mình đòi hỏi các  em phải linh hoạt, tháo vát, thông minh trong trả lời. Trong cuộc thi  “Nét đẹp đội   16
  17. viên”  được tổ  chức ngày 26/3 có câu hỏi  “Em hãy kể  tên gương những thiếu   niên dũng cảm mà em biết ? Ở tỉnh ta có tấm gương thiếu niên nào ? ”        Với những câu hỏi trên các em biết được nhiều gương thiếu niên dũng cảm   như : Kim Đồng, Vừ A Dính , Lê văn Tám, Nguyễn Bá Ngọc. Các em sẽ biết được   ở  Thanh Hoá quê hương chúng ta có tấm gương thiếu niên dũng cảm đó là gương  anh Nguyễn Bá Ngọc đã được ghi vào sử  sách.  Những cuộc thi như  thế  có hiệu   quả rất cao không chỉ với các em dự thi phải thể hiện được nét đẹp văn hoá, thanh  lịch, hiểu biết của người đội viên , người học sinh mà còn tác động đến toàn thể  các đội viên (các em phải tập trung xây dựng chương trình, cách trả  lời cho bạn   mình để thi đua với các bạn đại diện cho chi đội khác). Các cuộc thi này đều được   các em đội viên rất hào hứng tham gia, theo dõi và cổ vũ nhiệt tình .       Ngoài ra các em thiếu niên nhi đồng còn tích cực tham gia các phong trào quyên  góp  ủng hộ  các bạn bị  bão lụt, các phong trào “ Lá lành đùm lá rách”;“ Bầu bí   thương nhau”;“Giúp bạn nghèo vượt khó học giỏi”. Liên đội đã gây quỹ vì bạn  nghèo: Năm học 2008­2009 được 550.000 đồng, năm học 2009­2010 được 650.000  đồng (bằng nhiều hình thức : thu nhặt phế liệu như lon bia, lọ chai, vỏ chai). Số  tiền này Liên đội đã mua sách vở bút mực giúp đỡ  các bạn có hoàn cảnh khó khăn  có điều kiện theo học . Đặc biệt phong trào“ Tết vì người nghèo ” đã được các em  tham gia nhiệt tình. Với số  tiền quyên góp được Liên đội đã mua qùa là những  chiếc áo mới tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết cổ  truyền .  Bằng những hoạt động phù hợp nhẹ nhàng ấy, lòng nhân ái: “Thương người như   thể  thương thân” là cái vốn có  ở  mỗi con người được khơi dậy, được nâng lên  làm cho con người sống đẹp hơn, ngăn chặn những lối sống vị  kỷ  thấp hèn, lối  sống phi nhân do mặt trái của nền kinh tế  thị  trường mang lại. Tinh thần tương   thân tương ái, lẽ sống cao đẹp nếp sống văn minh đã bằng những hoạt động thực  tiễn bổ ích thấm dần, thấm sâu vào mỗi người đội viên và nhi đồng . c) Tập trung chỉ đạo điểm :      Kế  hoạch hoạt động đội không “dàn đều” với tất cả  các khối lớp như  những  năm trước, nhà trường đã xác định trọng tâm, trong điểm cho việc chỉ đạo có hiệu   17
  18. quả  hoạt động này. Cùng với việc đi sâu chỉ  đạo từng khối, nhà trường đã chú   trọng chỉ  đạo điểm hoạt động đội với khối lớp 4. Từ  việc đi sâu chuyên môn để  bồi dưỡng nhận thức cho giáo viên đến việc xây dựng kế  hoạch và tổ  chức thực  hiện kế  hoạch. Xác định khối lớp 4 là khối trọng tâm cần chỉ  đạo tốt hoạt động  giáo dục đạo đức bởi vì tổ  chức tốt các hoạt động cho khối 4 sẽ  kích thích ý thức   vươn lên đối với các em  ở  khối dưới và tạo tiền đề  tốt xây dựng tập thể  lành  mạnh ở khối 5 để các em có ý thức và chú tâm cho việc chuẩn bị cho thi hết cấp và   học lên nữa.     Từ suy nghĩ trên tôi đã có những biện pháp hữu hiệu trong chỉ đạo tổ chức hoạt   động đội cho khối 4. Các kế  hoạch hoạt động này tôi trực tiếp hướng dẫn giáo  viên xây dựng cho chi đội mình phụ trách ,với mục tiêu nhằm giáo dục đạo đức cho   học sinh và thu hút mọi học sinh tham gia với ý thức tự  giác, hào hứng. Kế  hoạch  hoạt động được xây dựng chi tiết, bắt buộc bao hàm các nội dung sau: ­ Đặc đỉêm tình hình của lớp: Nêu rõ mặt mạnh, mặt yếu của tổ chức và lưu ý đến  học sinh chưa ngoan, những em có hoàn cảnh đặc biệt. ­ Biện pháp thực hiện: Đặc biệt chú ý đến nhóm phương pháp thi đua, khen thưởng   và nêu gương. ­ Nội dung và hình thức hoạt động : được triển khai cụ thể  rõ ràng , phù hợp tâm  sinh lý của lớp. Có chỉ tiêu cụ thể cho từng hoạt động.    Qua Đại hội Đội hoặc các cuộc thi do Đội tổ  chức: Tôi chỉ  đạo lấy khối 4 làm  điểm, làm mẫu, đã thu được kết quả  tốt. Từ  thành công trong tổng chỉ  đạo điểm   với sự tham gia cổ vũ của đông đảo giáo viên và học sinh các lớp, nhà trường đều  đã tổ  chức đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai mở  rộng phạm vi để  tất cả  các  khối lớp đều thực hiện nên đã thu được kết quả rất cao.    Ban giám hiệu nhà trường luôn tăng cường kiểm tra đánh giá không chỉ với giáo   viên trong công tác tổ chức mà với học sinh trong các hoạt động với việc giáo dục  và chuẩn mực tiếp theo. d) Làm tốt công tác thi đua :      Công tác thi đua được tiến hành triệt để, lấy biện pháp nêu gương làm trọng,   khen thưởng kịp thời và khách quan với cả giáo viên và học sinh có ý thức tốt, các  18
  19. cá nhân có sai phạm được nhắc nhở giáo dục kịp thời với uốn nắn ngăn ngừa trong   giáo  dục là  chính,  đó   chính  là nguyên  nhân mà  trong những năm  qua  không có  trường hợp học sinh bị xử lý kỷ  luật, tỷ lệ  học sinh thực hiện đầy đủ  được nâng   lên rõ rệt, nhất là với học sinh khối 4­ khối được chỉ đạo điểm trong tổ chức hoạt   động. Số học sinh đạt danh hiệu “ cháu ngoan Bác Hồ” tăng nhiều so với các năm  trước . Chất lượng toàn diện của học sinh cũng được nâng lên.      Tóm lại : Giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động của Đội Thiếu  niên Tiền phong Hồ Chí Minh là một việc làm rất quan trọng trong công tác quản lý  của người Hiệu trưởng. Để tiến hành tốt người Hiệu trưởng ngoài trình độ chuyên   môn cao, năng động , sáng tạo , nhiệt tình còn phải biết lập kế hoạch tổ chức, chỉ  đạo , kiểm tra, đánh giá tổng hợp kết quả việc chỉ  đạo giáo dục đạo đức cho học  sinh thông qua hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh . Ngoài ra còn   phải có nghệ thuật quản lý tài ba , khả năng xây dựng kế hoạch sát thực với điều  kiện thực tế của trường, thực hiện chức năng chỉ đạo dưới năng lực chinh phục và   cảm hoá sư phạm của mình.  C­ KẾT LUẬN   I­ KẾT QUẢ  KHI THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP   CHỈ  ĐẠO GIÁO DỤC  ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI THIẾU NIÊN  TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆU CHÍNH       Trong quá trình chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội   Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh  ở  trường Tiểu học Thiệu Chính ­ Huyện  Thiệu Hoá ­ Tỉnh Thanh Hoá một cách đúng đắn có chọn lọc tôi thấy chất lượng   đạo đức  của học sinh được nâng lên rõ rệt . Các em ngoan ngoãn , lễ phép, nghe lời  thầy cô giáo , trong lớp học chăm chú nghe thầy cô giảng bài , hăng say phát biểu ý   kiến xây dựng bài. Từ  đó chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh cũng được  nâng lên đáp  ứng với yêu cầu giáo dục hiện nay và đảm bảo được các tiêu chuẩn  của trường Tiểu học chuẩn Quốc gia mức độ I.  KẾT QUẢ CỤ THỂ 1­ Chất lượng giáo dục 19
  20. Tổng  Tiên tiến Học giỏi Trung bình Yếu Năm học số học  sinh SL % SL % SL % SL % 2008­2009 239 31 12,9 75 31,4 122 51,1 11 4,6 2009­2010 243 43 17,7 95 39,1 98 40,3 7 2,9 KỳI: 2010­2011 240 44 18,3 95 39,7 87 36,2 14 5,8 2- Danh hiÖu ch¸u ngoan B¸c Hå Tæng sè häc Häc ®¹t ch¸u ngoan B¸c Hå N¨m häc sinh SL % 2008­2009 239 169 70,7 2009­2010 243 178 73,2    Do quá trình chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội  Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đạt kết quả tốt : Chất lượng đạo đức được  nâng lên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tòan diện trong trường nên trường  Tiểu học Thiệu  Minh cũng như Liên đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của  trường đã đạt được danh hiệu thi đua như sau :  Năm học Danh hiệu thi đua đạt  2008­2009 Liên đội  Vững mạnh Xuất sắc ­ Được huyện đoàn tặng khen 2009­2010 Liên đội  Vững mạnh Xuất sắc ­ Được huyện đoàn tặng khen    Năm học 2008­2009 và năm học 2009­2010 tôi đã áp dụng các biện pháp đã nêu ở  trên vào chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động ĐộiThiếu niên  Tiền phong Hồ  Chí Minh đạt hiệu quả  cao .  Điều đáng mừng là trong Hội thi “   Phụ  trách sao giỏi ” cấp huyện năm học 2009­2010 Liên  đội trường Tiểu học   Thiệu Chính đã có đội viên đạt giải nhì .  Chính vì vậy năm học 2010­2011 này tôi   tiếp tục áp dụng các biện pháp đó vào chỉ đạo hoạt động của Đội Thiêú niên Tiền  phong Hồ Chí Minh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện . II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM      Qua quá trình nghiên cứu và triển khai áp dụng các biện pháp chỉ  đạo giáo dục   đạo đức học sinh thông qua hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở  trường Tiểu học Thiệu Chính kết quả rất khả quan . Đó là chất lượng đạo đức của   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2