intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp nâng cao khả năng cảm thụ văn học cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Nguyễn Văn Khanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

180
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp nâng cao khả năng cảm thụ văn học cho trẻ 5-6 tuổi" được thực hiện nhằm mục đích đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm giúp trẻ phát triển tốt khả năng cảm thụ văn học theo hướng đổi mới. Hy vọng nội dung tài liệu phục vụ hữu ích nhu cầu học tập, làm việc hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp nâng cao khả năng cảm thụ văn học cho trẻ 5-6 tuổi

  1. LỜI TỰA              ­ Trong  quá trình công tác và giảng dạy tôi luôn băn khoăn, lựa chọn những   phương pháp cho phù hợp từng bài dạy, từng đối tượng các cháu. Ngoài việc lựa chọn   những phương pháp giảng dạy để cho các cháu dễ hiểu kiến thức và tiếp thu bài tốt, có   ý thức đạo đức trong học tập cũng như trong giao tiếp. Việc rèn khả năng cảm thụ văn   học cho trẻ  là một việc làm không thể  thiếu được cho mỗi trẻ  mà đặc biệt là trẻ  5­6   tuổi. Trẻ thơ như trang vở trắng, giáo viên là người hướng dẫn các cháu vẽ lên tờ giấy   trắng như thế nào thì sau này các cháu trở thành người như thế đó. Biện pháp nâng cao   khả năng cảm thụ văn học cho trẻ mỗi giáo viên đều có phương pháp khác nhau. Trong   quá trình công tác và giảng dạy bản thân tôi đã đúc kết một số kinh nghiệm “Biện pháp   nâng cao khả năng cảm thụ văn học cho trẻ 5­6 tuổi”.         ­  Với kinh nghiệm của bản thân còn nhiều hạn chế. Rất mong quí thầy cô “Hội  đồng nghiên cứu khoa học kỉ  thuật ”  đóng góp để  cho sáng kiến được hoàn chỉnh   hơn.Tôi chân thành cảm ơn !                                                                                                    Tác giả                                                                                                          Tô Thị Đang a.Đặt vấn đề:
  2. Văn học là người bạn không thể thiếu đối với trẻ thơ nhất là lứa tuổi mẫu giáo.   Nó đem lại cho trẻ  những hiểu biết đầu tiên về  cuộc sống xung quanh. Văn học nuôi  dưỡng và phát triển  ở  trẻ  trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ  thuật. Vì vậy việc đem tác  phẩm văn học đến cho trẻ  là một việc rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ  mẫu   giáo, quá trình được tiếp xúc với tác phẩm văn học phải từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản  đến phức tạp, để từ đó trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ văn học của mình. Khả năng cảm  thụ đó là sự  phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực: Nhận thức – ngôn ngữ  ­ tình  cảm xã hội. Tuy nhiên khi đưa tác phẩm đến cho trẻ  đòi hỏi người giáo viên phải có   những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn những tác phẩm hay phù hợp với lứa tuổi, có ý   nghĩa giáo dục trẻ để từ đó đưa ra những phương pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp  trẻ phát triển tốt khả năng cảm thụ tác phẩm văn học. Từ đầu năm học tôi thường xuyên thăm lớp dự giờ khối 5 tuổi. Tôi thấy đa số trẻ  chưa học qua các lớp –nhóm –mầm –chồi, chỉ có ở điểm trung tâm có 2 lớp lá trẻ được   học qua lớp nhỡ chuyển  lên và trẻ đều đã được làm quen với một số tác phẩm văn học   ở khối nhỡ. Song không vì thế  mà đa số  trẻ  đều cảm nhận được cái hay cái đẹp trong  mỗi tác phẩm văn học. Do đó trong quá trình giảng dạy cũng như  việc truyền thụ  những kiến thức kỹ  năng cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học tôi thấy: Khả  năng  cảm thụ văn học của trường tôi nói chung và khối 5 tuổi nói riêng, vẫn còn nhiều hạn   chế, kết quả trên tiết học chỉ đạt 50­60%. Với kết quả trên, bản thân tôi thấy mình cần   có những biện pháp cụ thể nhằm giúp trẻ phát triển tốt khả năng cảm thụ văn học theo   hướng đổi mới. Đó là lý do tôi chọn đề  tài: “ Biện pháp  nâng cao khả  năng cảm thụ  văn học cho trẻ 5­6 tuổi”.           ­ Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như khả năng chú ý, tiếp thu bài của trẻ trên   tiết học trong hoạt động làm quen với tác phẩm văn học. Qua quá trình giảng dạy khảo   sát khả năng cảm thụ văn học của trẻ thông qua việc kể cho trẻ nghe một câu truyện,  hoặc đọc cho trẻ  nghe một bài thơ  ngắn. Sau đó cho từng trẻ  nói lại nội dung câu  chuyện, bài thơ còn rất chậm, khả năng kể, đọc diễn cảm còn thấp. Cử  chỉ, điệu bộ,   nét mặt các nhân vật chưa rỏ ràng, chưa phù hợp với từng nhân vật.          ­ Khả năng tập trung của các cháu còn chưa cao, tư duy chưa phát triển  đều.  Việc  đầu tư hỗ trợ xây dựng về cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động còn hạn chế, đồ  dùng đồ  chơi trang thiết bị  phục vụ  cho môn học còn chưa đáp  ứng với chương trình  đổi mới hiện nay. Vì vậy đứng trước khó khăn trên bằng vốn hiểu biết của mình, tôi   luôn tự  học hỏi kinh nghiệm để  tìm những sáng kiến hay, nhằm khắc phục khó khăn  đó. Tôi đã dùng biện pháp kết hợp với ban giám hiệu, vận động phụ  huynh học sinh  ủng hộ đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc giảng dạy và học tập cho môn học tốt hơn. b.Nội dung:
  3.       * Thuận lợi :        ­ Ngay từ đầu năm học ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn đã có kế hoạch  nhằm phát triển tốt khả năng cảm thụ văn học theo hướng chương trình giáo dục mầm  non mới cho trẻ  5­6 tuổi, mở nhiều chuyên đề, thao giảng đối với môn làm quen văn   học ( phát triển ngôn ngữ). Đối với bản thân tôi luôn yêu nghề, mến trẻ, ham học hỏi  nâng cao chuyên môn, đối với cháu năm nào nhà trường củng tổ chức thi bé kể chuyện   sáng tạo, thi đóng kịch. Giáo viên thì thi kể chuyện.        * Khó khăn :        ­ Là một trường thuộc vùng sâu vùng xa của huyện điều kiện học tập của các cháu   gặp nhiều khó khăn.       ­ Cơ sở vật chất còn thiếu nhiều…        ­ Tổng số học sinh: 22 trẻ, có 4 trẻ bị đớt, (phát âm còn chưa đúng ). Chỉ có 12 trẻ  đã học qua lớp chồi. Còn lại trẻ chưa được đi học. Có 4 trẻ dân tộc khơ me ( Nói chưa   tròn câu, chưa rỏ ràng …).         ­ Gia đình các cháu đa số  nghèo, cha mẹ  đi làm ăn xa gửi con cho ông bà, người   thân, việc học cứ  giao cho giáo viên thế  là đủ, gửi đến trường hết một ngày là thôi,   không cần trao đổi với giáo viên tình hình sức khỏe, học tập của trẻ. Xem bảng phụ  huynh cần biết, báo giảng hôm nay con học môn gì? còn yếu gì ?...         ­ Phụ huynh chưa tìm hiểu nội dung câu truyện như thế  nào?  Con mình có khả  năng cảm thụ văn học tới đâu? Như thế nào?...        * Qua khảo sát khả năng cảm thụ văn học của trẻ trên tiết học thông qua việc kể  chuyện cho trẻ  nghe một câu truyện hoặc đọc cho trẻ  nghe một bài thơ  ngắn. Sau đó   cho từng trẻ nói lại nội dung câu chuyện, bài thơ: Kết quả đạt như sau : Môn Khảo sát đầu năm Hứng thú: 65% Hiểu nội dung: 55% Thơ Thuộc tác phẩm: 55% Đọc diễn cảm: 50% Hứng thú: 50% Truyện Hiểu nội dung: 55% Kể diễn cảm: 40%           ­  Để  phát huy thuận lợi và khắc phục những tồn tại nêu trên, qua những năm   giảng dạy  và học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, bản thân tôi đã rút ra  những kinh  
  4. nghiệm và đưa ra một vài sáng kiến về  “ Biện pháp nâng cao khả  năng cảm thụ  văn   học trẻ 5­6 tuổi” như sau : 1. Khảo sát khả năng cảm thụ văn học của trẻ trên tiết học và mọi lúc mọi   nơi:            ­ Ngay từ đầu năm học, tôi  quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như  khả  năng chú ý, tiếp thu bài của trẻ  trên tiết học trong hoạt động làm quen với tác   phẩm văn học. Qua quá trình giảng dạy khảo sát khả  năng cảm thụ  văn học của trẻ  thông qua việc kể  cho trẻ  nghe một câu truyện, hoặc đọc cho trẻ  nghe một bài thơ  ngắn. Sau đó cho từng trẻ nói lại nội dung câu chuyện, bài thơ.             ­ Tôi cần chú ý nhiều hơn đến những trẻ  mà khả  năng cảm thụ  văn học còn  chậm như: trẻ  Nguyễn Thanh Sang, Nguyễn Thanh Nhanh,  Lý Huỳnh, Lê Tuấn Khang.  Thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học ở mọi lúc mọi nơi. Việc làm này  cũng góp phần giúp trẻ đến gần với văn học hơn và có thể nâng cao khả năng cảm thụ  văn học của trẻ.          ­Làm quen tác phẩm văn học mọi lúc, mọi nơi như : giờ đón trẻ, cho trẻ dạo chơi   ngoài trời, gần cuối buổi  trả trẻ buổi sáng ( các giờ chơi ), giờ đón trẻ buổi chiều,  vào   các giờ chơi buổi chiều, ở góc đọc sách – thư viện ... cô trò chuyện với trẻ  kể chuyện   hoặc thơ diễn cảm cho trẻ nghe....trẻ được nghe cô kể chuyện, đọc thơ  nhiều lần, các  lần kể, đọc thơ khác nhau cô kể diễn cảm, đọc thơ diễn cảm ...            ­Trước khi kể  tôi thường cho trẻ xem tranh, nghe đọc thơ, hát các bài hát có nội   dung gần gũi với truyện sắp kể hoặc kể  một đoạn trong truyện...kể chuyện diễn cảm,   giọng kể phù hợp với tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm, phù hợp với tính cách, tâm   trạng của các nhân vật đó. Cho trẻ  xem tranh minh họa, xem rối, diễn kịch trong quá  trình nghe kể  chuyện. Còn đối với thơ  tôi thường lựa chọn các bài thơ có sắc thái khác   nhau : êm dịu, nhẹ nhàng, vui vẻ, hóm hỉnh...cho trẻ làm quen mọi lúc mọi nơi tôi đọc  diễn cảm, thể hiện nhịp điệu, âm điệu và sắc thái của  bài thơ. Để trẻ cảm thụ tốt các   bài thơ tôi thường trò chuyện với trẻ về nội dung của bài thơ, giải thích nghĩa  của một   số từ, ý của các câu thơ, vẻ đẹp mà các câu thơ mô tả, kết hợp  với xem tranh minh họa   hoặc làm các động tác minh họa...Tôi luôn   tạo không khí vui vẻ,  để  tâm lý trẻ  thoải  mái, thích hòa nhập mình các nhân vật trong câu chuyện, trẻ thích tự kể, hoặc đóng kịch  các nhân vật trong các hoạt động giờ chơi, giờ ôn luyện, còn đối với thơ  tôi luôn đọc   cho trẻ nghe nhiều lần với  tâm lý trẻ thoải mái, không gò bó, không ép buộc trẻ  nghe   ở mọi lúc mọi nơi, cô giáo như người mẹ thứ  hai của trẻ, luôn tạo mối quan hệ cô và  trẻ gần gũi, thân thiện ... Để trẻ cảm thụ tốt hơn khả năng cảm thụ văn học thì tôi luôn  thường xuyên cho trẻ tiếp xúc tác phẩm văn học mọi lúc, mọi nơi...  2. Nghiên cứu kỹ tác phẩm:
  5.           ­ Để tiết học đạt kết quả cao thì trước hết  phải xác định rõ mục đích ­ yêu cầu   của tác phẩm và phải thuộc tác phẩm. Từ đó đưa ra nội dung giáo dục phù hợp với cốt   truyện, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Bên cạnh đó  phải chú ý đến giọng kể của mình,  kể diễn cảm, đúng ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện, thể hiện nét mặt cử  chỉ,  tư  thế  phù hợp với diễn biến của câu truyện thì mới thu hút sự  chú ý của trẻ. Giọng   đọc, giọng kể của cô nhịp nhàng, đúng nhịp điệu sẽ  giúp trẻ  hiểu sâu sắc hơn về  nội  dung bài thơ, câu truyện và khả năng cảm thụ văn học của trẻ cũng được nâng cao.         ­ Muốn cho trẻ làm quen với một tác phẩm văn học ( dù là một câu chuyện hay  một bài thơ) thì giáo viên phải luôn dành thời gian để  đọc tác phẩm nhiều lần. Vì vậy   khi tôi dạy một tiết mẫu về văn học, tôi luôn tự tin và tin rằng mình cũng đã phần nào  góp phần nâng cao khả  năng cảm thụ  tác phẩm văn học của trẻ  qua giọng đọc, giọng  kể của mình. 3. Hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học:          ­ Để cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dù là thơ hay truyện. Muốn đạt kết   quả cao thì việc đầu tiên tôi phải chuẩn bị tốt đồ  dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn  sẽ thu hút sự chú ý của trẻ. Trước đây tôi thường sử dụng tranh minh hoạ làm đồ dùng   chính trong hoạt động cho trẻ làm quen  với tác phẩm văn học. Song với hình thức đổi   mới hiện nay, việc sử dụng tranh minh hoạ vào tiết học ít gây sự chú ý, tò mò của trẻ.   Vì vậy tôi đã sử dụng mô hình rối để tiết dạy thêm phong phú đa dạng hơn.          * Sử dụng mô hình :        ­ Với câu truyện : Ai đáng khen nhiều hơn. Khi sử dựng dùng các ngón tay cầm cử  động từng động tác từng cử  chỉ   rồi di chuyển theo lời thoại của câu truyện. Với bài   thơ “Giữa vòng gió thơm,…” bằng động tác tay cũng di chuyển các nhân vật mô hình sẽ  di chuyển theo từng nhịp điệu của bài thơ điều này gây được sự chú ý của trẻ.         * Sử dụng nghệ thuật múa rối:         ­ Việc sử dụng rối trong tiết học gây được sự chú ý, tò mò của trẻ tạo điều kiện  cho trẻ tiếp cận với nghệ thuật múa rối, một môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc.         ­ Với câu truyện “Quả bầu tiên” tôi sử  dụng mô hình sân khấu là một khu vườn   nhỏ, có ngôi nhà, cây….. nhân vật trong truyện được cách điệu hoá. Khi tôi dạy tiết   truyện mẫu phải sử  dụng rối, tôi dùng cánh tay lồng vào con rối, điều khiển con rối   bằng ba ngón tay: Ngón cái, trỏ, giữa sao cho những cử chỉ phù hợp với lời thoại trong   truyện... ví dụ: khi cậu bé ôm ấp vỗ về con én nhỏ tôi dùng ngón cái và ngón giữa khít  lại với nhau làm động tác ôm ấp hoặc khi cậu bé tung con én nhỏ lên trời thì tôi tung hai  ngón cái và ngón giữa hết tầm. Với những câu truyện có nhiều nhân vật như. Ba cô gái,   thì tôi phải phối hợp với giáo viên khối lớp đó để dàn dựng thành một tiết mục rối hoàn  chỉnh. Nhờ việc sử dụng nghệ thuật rối trong tiết học mà số  trẻ có khả  năng cảm thụ 
  6. tác phẩm văn học đạt cao, đa số  trẻ  nhớ  được nội dung câu truyện, lời thoại của các   nhân vật trong truyện và qua đó trẻ biết nhận xét đánh giá tính cách của nhân vật trong   truyện như ai là người xấu? Ai là người tốt.       * Trò chơi đóng kịch:         ­ Là hoạt động giúp trẻ  phát triển trí nhớ  và giáo dục trẻ  tinh thần tập thể. Qua   hoạt động đóng kịch trẻ  truyền đạt lại nội dung câu truyện, làm sống lại tâm trạng,   hành động ngôn ngữ  hội thoại của các nhân vật trong truyện, đồng thời trẻ  biết thể  hiện tình cảm và đánh giá các nhân vật trong truyện. Khi đóng kịch trẻ  dễ  dàng nắm  được nội dung, ý nghĩa của tác phẩm, nắm được tính liên tục của câu truyện, điều này   góp phần đẩy mạnh sự phát triển tư duy, cảm thụ tác phẩm một cách sâu sắc ở trẻ. Để  đạt được điều đó thì trước khi cho trẻ  đóng kịch tôi phải cho trẻ  ôn lại nội dung câu  truyện và đàm thoại với trẻ về nội dung. Giúp trẻ hiểu sâu hơn về nội dung truyện và  lời thoại của các nhân vật trong truyện. Để từ đó trẻ biết thể hiện những sắc thái khác   nhau về  ngữ  điệu, tính cách tâm trạng của các nhân vật trong truyện. Muốn vậy   tôi   phải tham khảo thêm một số kịch bản đã được biên soạn sẵn như “Chú dê đen; mèo đi  câu cá; ai đáng khen nhiều hơn ”. Nhằm giúp trẻ phân biệt được giọng điệu lời nói của  các nhân vật. Qua đó trẻ  khắc hoạ  được tính cách nhân vật ví dụ  như: Dê đen dũng  cảm, Dê trắng nhút nhát, Chó sói nhát gan….           Để trẻ nhớ  được ngôn ngữ, lời thoại của các nhân vật trong truyện để đóng kịch   thì trước hết cho trẻ  nhắc lại lời thoại của nhân vật sau đó cho trẻ  đóng vai theo tổ  hoặc nhóm. Ví dụ trong truyện  “Chú dê đen” cho tổ 1 làm dê trắng, tổ 2 làm dê đen, tổ  3 làm cho sói để  trẻ  tự  thể  hiện hành động, điệu bộ  của nhân vật cho quen và thành   thạo. Sau đó phân vai cho từng trẻ  theo vai của các nhân vật trong truyện và cho trẻ  nhắc lại lời thoại của nhân vật trong truyện mà trẻ  sẽ  đóng. Lúc này cô giáo là người   dẫn truyện và trẻ  tự  diễn theo nội dung câu truyện. Khi trẻ  diễn xong lên cho trẻ  tự  nhận xét về vai diễn của mình, của bạn, từ đó trẻ xác định được thái độ của trẻ đối với   nhân vật trong truyện là yêu hay ghét.         Trò chơi đóng kịch thực sự giúp trẻ cảm nhận tác phẩm văn học một cách sâu sắc  và để  đạt được điều đó thì việc trang trí sân khấu và hoá trang cho trẻ  rất quan trọng,   với câu truyện “Chú dê đen” tôi làm sân khấu bằng 2 cột trụ, rồi vẽ cảnh khu rừng phù   hợp với câu truyện.        Bên cạnh việc làm mô hình sân khấu thì việc hoá trang cho trẻ đóng kịch cũng rất   cần thiết. Với những câu truyện có lão nhà giầu tên địa chủ như truyện “Quả bầu tiên,  cây tre trăm đốt”. Thì nên gắn hoặc vẽ  râu mép vểnh cho trẻ  tạo lên một khuôn mặt  gian dối hoặc với những nhân vật gắn liền việc đội mũ thì cho trẻ đội mũ như: mũ dê   đen, dê trắng, chó sói, …..
  7.        Việc hoá trang và bố  trí sân khấu phù hợp, trang phục đẹp sẽ  giúp trẻ  tự  tin khi   nhập vai tạo cho trẻ hứng thú hơn với từng vở diễn.          4. Tạo môi trường cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học:          ­  Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học thì việc tạo cơ hội cho trẻ làm   quen với tác phẩm văn học phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học  tổ chức họp phụ  huynh trao đổi vận động xã hội hóa giáo dục, hằng ngày giáo viên luôn trao đổi với phụ  huynh về tình hình học tập, sức khỏe của các cháu, vận động  phụ huynh đóng góp, sưu   tầm các sách văn học, các hoạ báo, tập chí, lịch cũ, nguyên liệu cho trẻ tự làm sách để  xây dựng một “Góc Đọc Sách ­ thư viện” mang nội dung văn học, tại “Góc Đọc Sách­   thư viện” trẻ được xem các tranh truyện, tạp chí, hoạ báo. Sau đó cô kể truyện cho trẻ  nghe về nội dung những câu truyện như “dê con biết nhận lỗi, giọt nước tí xíu, ai đáng  khen nhiều hơn, hai anh em, chuyện về loài voi…” hướng dẫn trẻ cách tri giác các tranh   truyện đó dần dần trẻ có thể tự đọc. Tất nhiên có thể lúc đầu trẻ đọc theo trí nhớ, trẻ  nhớ về nội dung câu truyện cô đã kể rồi tự kể khớp với nội dung câu truyện mà trẻ tri   giác.         ­ Ở góc Đọc Sách­ thư viện  thường để các minh hoạ truyện mà trẻ đã được nghe   đặt hoặc treo không thứ tự. Sau đó yêu cầu trẻ tự xếp lại sao cho đúng theo trình tự câu   truyện, và kể  lại theo nội dung các bức tranh hoặc tôi có thể  chuẩn bị  một số  tranh   ghép rời và cho trẻ chơi ghép tranh. Sau đó trẻ kể về nội dung bức tranh vừa ghép được  hoặc có thể cho trẻ tô theo nét in mờ dưới mỗi nhân vật trong truyện như: lão nhà giầu  trong truyện “Cây tre trăm đốt” người anh trong câu truyện “Hai anh em” cậu bé trong  truyện “Quả  bầu tiên”. Qua đó trẻ  phân biệt được đâu là người tốt đâu là người xấu.  Hình thức này giúp trẻ nhớ lại từng nhân vật trong mỗi truyện và nhớ lại tính cách của   từng nhân vật.            5 . Động viên, khen thưởng:            ­  Trong một tiết học, mọi lúc  mọi nơi, sau một hội thi, tôi có nhận xét và động   viên tuyên dương khen thưởng những cháu tiến bộ  về  khả  năng cảm thụ  văn học… Hoặc những cháu có tiến bộ  (chỉ  là một chút ít) tôi cũng động viên khuyến khích các   cháu để làm động lực cho các cháu hăng say thích cảm thụ văn học hơn.            Nâng cao khả  năng cảm thụ  văn học cho trẻ  mẫu giáo là một vấn đề  hết sức   quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Hình thức tổ chức cho  trẻ  làm quen với tác phẩm văn học phong phú, đa dạng sẽ  giúp trẻ  toàn diện về  mọi  mặt: Nhận thức, ngôn ngữ ­ tình cảm­ xã hội.           Qua những bài thơ câu chuyện trẻ biết yêu cái đẹp của tự  nhiên và con người,   biết phân biệt cái thiện và cái ác, đem lại cho trẻ  những hiểu biết đầu tiên về  cuộc  
  8. sống xung quanh. Đồng thời trẻ biết nhập vai với những nhân vật trong câu chuyện, bài  thơ.           Ngoài ra văn học còn giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng sáng tạo nghệ thuật, và   là một trong những hoạt động cần thiết trong việc hình thành nhân cách cho trẻ.              ­  Qua quá trình áp dụng một số biện pháp cho trẻ cảm thụ văn học trong năm   học đã cho thấy: + Trẻ thông minh sáng tạo hơn khi học các tiết văn học. + Trẻ thích được đóng kịch. + Trẻ thích đọc thơ kể truyện. + Trẻ ghi nhớ thuộc thơ truyện lâu hơn. + Trẻ có khả năng tự sáng tạo và thể hiện tính cách nhập vai một cách linh hoạt. + Biết kể  truyện sáng tạo, kể  theo trí tưởng tượng một cách phong phú và đa   dạng.            ­  Khảo sát khả năng cảm thụ văn học cuối tháng 3 vừa qua  lớp tôi đã đạt được  những kết quả như sau  : Môn Khảo sát đầu năm Khảo sát cuối  tháng 3 So sánh Hứng thú: 65% Hứng thú: 85% Tăng 20% Hiểu nội dung: 55% Hiểu nội dung: 90% Tăng 40% Thơ Thuộc tác phẩm: 55% Thuộc tác phẩm: 90% Tăng 35% Đọc diễn cảm: 50% Đọc diễn cảm: 85% Tăng 35% Hứng thú: 50% Hứng thú: 90% Tăng 40% Truyệ Hiểu nội dung: 55% Hiểu nội dung: 90% Tăng 35% n Kể diễn cảm: 40% Kể diễn cảm: 90% Tăng 50%           Tổng số 22 học sinh. Đầu năm có 4 trẻ bị đớt (phát âm chưa rõ tiếng) đến tháng 3  còn 2 trẻ bị đớt.    c.Kết luận :         Với những biện pháp và kết quả nêu trên bản thân tôi tự rút ra những bài học kinh   nghiệm sau: - Ngay từ đầu năm học giáo viên phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.  - Luyện tập giọng đọc, giọng kể sao cho diễn cảm, thể hiện được nét mặt, cử  chỉ,   điệu bộ của các nhân vật trong truyện.
  9. - Sử dụng tốt mô hình rối, rối tay….. - Tham khảo thêm một số kịch bản đã được biên soạn sẵn và tập cho trẻ đóng kịch. - Tích cực làm đồ  dùng, đồ  chơi theo chủ  đề, đồ  dùng minh hoạ  cần phong phú, đa  dạng hấp dẫn. Giáo viên phải sử dụng khoa học gọn gàng đúng lúc.  - Tham mưu tốt với phụ huynh hỗ trợ thêm một số tranh truyện sách báo, tạp chí. - Thường xuyên học hỏi đồng nghiệp tham khảo thêm một số tài liệu liện quan đến  việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Để  từ  đó tổ  chức tốt hoạt động cho  trẻ làm quen với tác phẩm văn học. - Giáo viên phải nhiệt tình, có lòng yêu nghề, kiên trì, nhẫn nại khi rèn luyện nâng   cao khả năng cảm thụ văn học cho trẽ cũng như trong giảng dạỵ ­ Đề  xuất với phòng giáo dục hỗ  trợ  đồ  dùng, đồ  chơi trang thiết bị, sách tranh   truyện cho các trường mầm non để  việc chăm sóc giáo dục trẻ  được thuận lợi, tạo   điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ. Giúp trẻ  có tiền đề  vững chắc   vào trường tiểu học.                                                                            Vĩnh Lộc, ngày 29 tháng 3 năm 2016                                                                                            Người viết                                                                                                                                                                                                                                         MỤC LỤC Nội dung Trang  ­Lời tựa Trang 1 ­Nội dung sáng kiến kinh nghiệm Trang 2,3,4,5,6,7,8,9. ­Mục lục Trang 10.
  10. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC Đơn vị:Trường Mầm Non Hoa Hồng PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1.Kết quả chấm điểm:  ……………………………/100 điểm a) Về nội dung:
  11. ­Tính mới:…………………………………………./30 điểm ­Tính hiệu quả:……………………………………./35 điểm ­Tính ứng dụng thực tiễn:………………………../20 điểm ­Tính khoa học:……………………………………/10 điểm b)Về hình thức:……………………………………./05 điểm 2. Xếp loại:……………………………………………………                                                   Vĩnh lộc, ngày 29 tháng 3 năm 2016                                                                CHỦ TỊCH HĐKH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2