intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: Trần Thanh Đức | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

1.412
lượt xem
240
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nề nếp lớp học là một điều kiện không thể thiếu trong một lớp học. Nó là một nền tảng để tạo nên chất lượng dạy và học. Một lớp học muốn đạt chất lượng cao về mặt học lực, hạnh kiểm thì không thể coi không coi trọng việc xây dựng nề nếp học tập cho học sinh. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2". Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn. 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2

  1. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 A. PHẦN MỞ ĐẦU      I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI         Nề nếp lớp học là một điều kiện không thể  thiếu trong một lớp học. Nó là  một nền tảng để  tạo nên chất lượng dạy và học. Một lớp học muốn đạt chất  lượng cao về  mặt học lực, hạnh kiểm thì không thể  coi không coi trọng việc xây   dựng nề nếp học tập cho học sinh.        Thật vậy, nề nếp học tập là một yếu tố cần thiết của học sinh tiểu học nhất   là học sinh lớp 2. Nó góp phần quan trọng trong việc bồi dưỡng, nâng cao chất  lượng giáo dục, tạo cho học sinh có một thói quen làm việc có khoa học, có lề lối,  có kỉ luật.        Thế nhưng khi nhận lớp thì thầy cô cũng gặp một số trở ngại mà hình như nó  là một thông lệ đó là nề nếp học tập của học sinh.Việc xây dựng nề nếp cho học   sinh là công tác mà giáo viên tốn rất nhiều công sức và thời gian vì các em rất hồn   nhiên, thích làm theo ý thích riêng của mình như chọc phá ban bè, mê chơi, hay bắt   chước,….ảnh hưởng đến việc học của các em nên xây dựng nề nếp học tập là rất   cần thiết.         Tôi nhận thấy muốn đạt kết quả giáo dục tốt thì việc trước tiên giáo viên chủ  nhiệm phải xây dựng dược nề nếp học tập ở lớp và ở nhà cho học sinh. Việc học  tập đã vào nề  nếp thì việc thực hiện “ đổi mới phương pháp dạy học” sẽ  thuận  lợi hơn. Cha mẹ  học sinh sẽ  hết sức quan tâm khi cho con em mình đến trường.  Bản thân học sinh cũng rất ham thích học, không vi phạm nội qui nhà trường , có  đạo đức, tác phong tốt, học giỏi hơn.        Với lí do trên tôi xin phép trình bày kinh nghiệm: “ Biện pháp làm tốt công tác   chủ nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2”    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Đề tài này nghiên cứu nhằm mục đích giúp cho học sinh lớp 2 có nề nếp tốt   làm tiền đề cho việc nâng cao chất lượng học tập của các em. Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 1
  2. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 III. GIỚI HẠN ĐỀ TÀI: Đề  tài này chỉ  nghiên cứu hình thức tổ  chức lớp học theo mô hình trường  học mới; Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực; Hướng dẫn học sinh tự  học ở nhà của học sinh lớp 2. IV. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 1)Khách thể nghiên cứu: Học sinh lớp Hai2 trường Tiểu học Thái Sanh Hạnh 2) Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 2 V. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU Nếu thực hiện tốt các biện pháp: Tổ chức lớp học theo mô hình trường học  mới; Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”; Hướng dẫn học sinh tự  học ở nhà thì nề nếp học tập của học sinh sẽ tốt hơn, chất lượng giáo dục và học  tập của các em sẽ được nâng cao. VI. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1) Tổ chức lớp học. 2) Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. 3) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Phương pháp trò chuyện: ­ Hỏi thăm giáo viên năm trước về chất lượng học tập, ý thức thái độ học tập  của từng học sinh và học hỏi kinh nghiệm của bạn đồng nghiệp. ­ Hỏi thăm phụ huynh học sinh việc học ở nhà của các em. ­ Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng em để có biện pháp thích hợp. ­ Tiếp xúc trò chuyện với học sinh để nắm được tâm tư tình cảm của các em. 2. Phương pháp hướng dẫn: Hướng dẫn cho học sinh cách xây dựng nề nếp học tập. Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 2
  3. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 3. Phương pháp kiểm tra Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện những yêu cầu do giáo viên đề ra. VII. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN Thời gia n N ội dun g Bi ện  ph á p Tháng 8/2012 ­ Nghiên cứu tư liệu ­ Đọc các tài liệu tham khảo, chọn  các biện pháp thích hợp. ­ Tìm hiểu thực trạng  ­ Trao đổi với học sinh, phụ  huynh  về nề nếp lớp học sinh, giáo viên đồng nghiệp về  tình hình lớp, tình hình từng học sinh. Tháng 9/2012  Thực   nghiệm   theo  Thực hiện các biện pháp và tiết dạy  đến 1/2013 các biện pháp đề ra sinh hoạt lớp theo các biện pháp đề  ra. Tháng 1/2013 Hoàn chỉnh đề cương Viết nháp đề cương  Tháng 2/2013 Hoàn thành sáng kiến Đánh vi tính, trang trí B. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:          Trong cuộc sống hiện nay thì đa số mọi người đều sống tốt song bên cạnh đó   cũng có không ít những thói hư, tật xấu đang còn tồn tại cùng các em  ở  trong   trường học mà thầy cô, cha mẹ và xã hội đã quan tâm chưa đúng mực, vài học sinh  cá biệt đã lôi kéo các em làm những việc sai trái  đó làm nên thói hư các em tật xấu  cho các em. Cụ thể là các em hay bắt chước các thói xấu của người khác như nói  tục, chửi thề, trộm cắp dụng cụ học tập của bạn bè, gây gỗ, đánh nhau với bạn  cùng lớp, cùng trường. Chính vì vậy, việc giáo dục cho học sinh là một nhiệm vụ  cấp bách trong nhà trường để thiết thực xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh   góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Xuất phát từ  nhu cầu chung về  công tác chủ  nhiệm lớp và các hoạt động  giáo dục khác đều có yêu cầu xây dựng nề  nếp, rèn luyện thói quen tốt, giúp đỡ  học sinh cá biệt, phối hợp gia đình học sinh và cộng đồng xây môi trường giáo dục   Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 3
  4. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 lành mạnh góp phần đào tạo một thế  hệ  có đủ  cả  đức lẫn tài làm rạng danh cho   đất nước. Đó là trách nhiệm nặng nề mà xã hội đã giao phó cho chúng ta. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 1.Thuận lợi: ­ Được Ban giám hiệu quan tâm và hổ trợ cho giáo viên. ­ Đa số học sinh nhà ở gần trường, tiện việc đến liên hệ gia đình học sinh. ­ Học sinh ở lứa tuổi nhỏ còn hồn nhiên , ham chơi nhưng biết vâng lời thầy cô. 2.Thực trạng: Là giáo viên giảng dạy tôi phải đối đầu với những vấn đề không dễ dàng như: ­ Học sinh xếp hàng vào lớp, ra về không ngay ngắn. ­ Tư thế ngồi học chưa đúng. ­ Trong lúc giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài hoặc giảng bài… học sinh   không ngồi ngay ngắn lắng nghe mà lại quay sang bên này, quay sang bên nọ,  chọc phá bạn bè, hoặc chỉ lo ra. ­ Tổ học tập khi thảo luận và thực hành còn lúng túng, ồn ào và thụ động. ­ Khi có việc giáo viên có công tác cần ra khỏi lớp, học sinh thường gây mất   trật tự ảnh hưởng đến các lớp bên cạnh. ­ Cách trình bày trên vở, chữ viết, chữ số còn tùy tiện. ­ Việc giữ gìn sách vở, dụng cụ học tập không cẩn thận. ­ Vệ sinh cá nhân còn kém, ăn mặc còn lượm thượm, đầu tóc không gọn gàng. ­ Nói chuyện với người trên chưa lễ  phép, với bạn bè trang lứa và em nhỏ  chưa lịch sự, nhã nhặn. ­ Khách vào lớp, học sinh đứng dậy chào chưa nghiêm túc, lễ phép. Nếu những vấn đề  này không được khắc phục, giải quyết thì sẽ   ảnh hưởng   đến đạo đức học sinh, lớp học thiếu tập trung, học sinh sẽ mắc các bệnh thị  lực,   Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 4
  5. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 chất lượng học tập sẽ  giảm sút. Tác hại lớn nhất là không phát triển được toàn  diện về trí dục và đức dục để hình thành nên một nhân cách tốt đẹp. III. CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Để khắc phục tình trạng trên tôi xin trình bày các nội dung xây dựng nề nếp,  rèn luyện cho học sinh thói quen tốt trong học tập  ở  lớp,  ở  nhà và thông qua các   hoạt động khác. 1) Tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới:  a) Nắm thông tin về học sinh         Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn   đề  ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả  thì trước hết giáo   viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ  các thông tin cần thiết về  từng  học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra   thông qua phiếu sau đây: SƠ YẾU LÍ LỊCH HỌC SINH ̣ ̀ ̣ 1. Ho va tên hoc sinh:……………….……………………  Giơi tinh: …… ́ ́ 2. Sinh ngay…. thang….  ̀ ́ ̣ năm …… Dân tôc:…..…..    Tôn giao:………. ́ ̣ ̉ ương tru: Khu ph 3. Đia chi th ̀ ́ ố (ấp)………..xa (ph ̃ ường)……….huyên ………. ̣ 4. Số điên thoai bàn c ̣ ̣ ủa gia đình:………………… 5. Họ tên cha: …………………….Nghê nghiêp:………S ̀ ̣ ố điện thoại:………… 6. Họ tên me: …………………….Nghê nghiêp:……….S ̣ ̀ ̣ ố điện thoại:…………. ̣ 5. Sô anh……….. chi……….….. em………….. trong gia đinh. ́ ̀ ̣ 6. Điêu kiên kinh tê gia đinh:…………………. ́ ̀ ̣ ̉ ̣ 7. Xêp loai cua năm hoc 2011 ­ 2012: ́ ̣ ực:…………….Hanh kiêm:……………… ­ Hoc l ̣ ̉ ­ Chưc vu đã làm  ́ ̣ ở năm hoc 2011 ­ 2012:…………… ̣ 8. Năng khiêu:………………………..  S ́ ở thich:……………………….……… ́ ́ ̣ ̣ 9. Cac ban thân hiên nay:…………..................................................................... Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 5
  6. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 ̉ ́ ́ ̉ ̣ 10. Chi tiêu phân đâu cua em trong năm hoc nay: ̀ ̣ ực:……………………………..Hanh kiêm:……………………………….  Hocl ̣ ̉ ̣ ̀ ới giáo viên chủ nhiệm va nha tr 11. Em co y kiên, đê nghi gi v ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ường: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ược qua phiêu Đê kiêm tra đô chinh xac cua cac thông tin ma tôi thu thâp đ ́ ́ ̀ ́  điêu tra tôi c ̀ ố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như từ bạn bè, người  quen, đến thăm gia đinh m ̀ ột số hoc sinh,… Qua đo se hiêu biêt cu thê h ̣ ́ ̃ ̉ ́ ̣ ̉ ơn, chi tiêt́  hơn hoan canh gia đinh cac em. T ̀ ̉ ̀ ́ ừ đo tôi co nh ́ ́ ững hinh th ̀ ức, nhưng biên phap giao ̃ ̣ ́ ́  ̣ ̣ ̀ ợp vơi t duc linh hoat phu h ́ ưng em b ̀ ởi giao duc không phai la môt công th ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ức chung   có sẵn. Bên canh đo tôi con tro chuyên v ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ơi giáo viên ch ́ ủ nhiệm cua năm tr ̉ ươc, liên ́   hệ các bảo mẫu trong lơp đê co thêm nh ́ ̉ ́ ững thông tin chinh xac vê cac em. ́ ́ ̀ ́ ̀ ươc tiên hanh th Đây la b ́ ́ ̀ ương xuyên  ̀ ở tưng giai đoan. Tôi cung c ̀ ̣ ấp số điện   thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hê v ̣ ơi gia đinh hoc sinh ́ ̀ ̣   ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ự liên hê hai chiêu qua lai gi qua điên thoai, sô liên lac. Đây la s ̣ ̀ ̣ ưa nha tr ̃ ̀ ương v ̀ ơi gia ́   đinh, gi ̀ ưa giáo viên ch ̃ ủ nhiệm vơi ph ́ ụ huynh học sinh. Băng cac hinh th ̀ ́ ̀ ưc liên hê ́ ̣  ̃ ́ ược nhưng diên biên vê đao đ đo tôi se năm đ ́ ̃ ̃ ́ ̀ ̣ ức, vê hoc tâp cua cac em t ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ừ đo co thê ́ ́ ̉  ́ ̣ ̉ ưng tac đông s đanh gia hiêu qua nh ́ ̃ ́ ̣ ư  pham đông th ̣ ̀ ời điêu chinh ph ̀ ̉ ương phap giao ́ ́  ̣ ̀ ̣ ức, hoc l duc. Vi đao đ ̣ ực cua t ̉ ưng em luôn biên đôi t ̀ ́ ̉ ừng giơ, t ̀ ưng ngay ch ̀ ̀ ứ không  ̉ ̀ ́ ́ ̉ ̣ phai la bât biên theo kiêu “Đâu sao đuôi vây”. ̀       Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ  các thông tin cần thiết về từng   học sinh để ghi vào Sổ Chủ nhiệm. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần  về  học sinh của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo  dục học sinh.           b) Tổ chức bầu Hội đồng tự quản của lớp:      Vì lớp tôi dạy học theo chương trình mô hình trường học mới sử  dụng  phương pháp giảng dạy mới thay thế phương pháp dạy truyền thống với việc học   sinh sẽ giữ vai trò trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn và đồng hành với học  Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 6
  7. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 sinh, giúp học sinh tự  tìm hiểu kiến thức. Tài liệu giảng dạy cho học sinh không  phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu hướng dẫn học tập.   Do đó, trong một quyển sách, học sinh có thể  tự  học, tự  làm bài, giáo viên  hướng dẫn trên đó và cả  phụ  huynh cũng có thể  sử  dụng để  hướng dẫn con em   mình. Tài liệu được phát miễn phí cho tất cả  các em học sinh gồm: một bài học  theo thiết kế  của mô hình VNEN có ba hoạt động, đó là hoạt động cơ  bản (học   sinh tự trải nghiệm, khám phá để hình thành kiến thức mới), hoạt động thực hành  (áp dụng kiến thức đã học vào bài tập) và hoạt động ứng dụng (học sinh hiểu và  vận dụng kiến thức vào cuộc sống). Theo mô hình này, các môn học sẽ  là Toán,   Tiếng Việt, Tự nhiên, Xã hội. Các môn học khác chuyển thành hoạt động giáo dục  : giáo dục đạo đức, giáo dục âm nhạc, giáo dục mỹ  thuật, giáo dục thể  chất và  giáo dục kỹ năng sống.  Điểm mới nữa trong lớp học của mô hình trường học mới   là không gian học tập của các em không phải là dãy bàn ghế kê từ trên xuống dưới   nữa mà lớp học được chia thành các nhóm học tập, các em ngồi quay mặt vào nhau   và cùng tự học.  Ở giữa bàn sẽ  có một thẻ “cứu trợ”, đó là thẻ  được sử  dụng khi   các em chưa hiểu hoặc chưa biết cách làm thì các em sẽ  giơ  thẻ  báo hiệu để  các   thầy cô đến giúp đỡ. Trong lớp học còn có thư  viện lớp học, đủ  tài liệu các môn  để  học sinh tham khảo; 10 bước học tập để  các em thực hiện; góc đồ  dùng học  tập, góc cộng đồng, góc trưng bày sản phẩm... tạo nên một môi trường học tập   mới gần gũi và rất hiệu quả. Với cách học này, các em không còn ỷ  lại giáo viên   mà phát huy hết khả  năng của mình, mạnh dạn hơn, tự  tin hơn trong việc giao   tiếp. Các em được học tập theo 10 bước học tập: Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 7
  8. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 dưới sự điều khiển của chủ tịch, các phó chủ tịch hội đồng tự quản cùng các nhóm  trưởng. Chính vì thế, nên việc bầu chọn và xây dựng Hội đồng tự quản của lớp là  một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ  nhiệm nào cũng cần phải  làm ngay sau khi nhận lớp mới.  Ở năm học trước, Hội đồng tự  quản của lớp có  thể  là do giáo viên chọn lựa và chỉ  định học sinh làm. Nhưng lên lớp 2, tôi muốn   tạo dựng và rèn luyện cho các em thể hiện tinh thần dân chủ và ý thức trách nhiệm  đối với tập thể, nên tôi tổ  chức cho các em  ứng cử  và bầu cử  để  chọn lựa  Hội  đồng tự  quản của lớp, có như  thế  các em mới tích cực làm việc và làm theo yêu  cầu của Hội đồng tự quản của lớp vì do chính các em bầu ra. Tiến trình bầu chọn   Hội đồng tự quản của lớp   diễn ra như sau:         ­ Trước hết, tôi phân tích để  các em hiểu rõ về  vai trò và trách nhiệm của   người Chủ  tịch hội đồng tự  quản, 2 phó chủ  tịch hội đồng tự  quản và các nhóm   trưởng.         ­ Tôi khuyến khích các em xung phong  ứng cử. Sau đó chọn 5 học sinh tiêu  biểu để cả lớp bầu chọn.       ­ Tổ chức cho học sinh bỏ phiếu: Chủ tịch hội đồng tự quản cũ phát cho mỗi   học sinh 1 phiếu trống. Tôi hướng dẫn học sinh cách bầu chọn: ghi tên 3 bạn mình  chọn vào phiếu.        ­ 3 học sinh đạt số phiếu cao nhất sẽ được bốc thăm để nhận “chức vụ” của   mình (Chủ tịch hội đồng tự quản và 2 phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách về  học tập và lao động).              Lần đầu tiên các em được bỏ  phiếu, được thể  hiện quyền “dân chủ’ của   mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng, và 3 em được bầu chọn cũng cảm thấy  tự hào. Lớp tôi chọn được Hội đồng tự quản của lớp như sau: ­ Chủ tịch hội đồng tự quản: em Cao Minh Thư ­ Phó chủ  tịch hội đồng tự  quản phụ  trách học tập: em Nguyễn Lê Minh  Thư Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 8
  9. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 ­ Phó chủ  tịch hội đồng tự  quản phụ  trách lao động: em Võ Nguyễn Kim  Tuyền Riêng các nhóm trưởng do các bạn trong nhóm đề  cử  tín nhiệm. Các nhóm  bầu ra nhóm trưởng như sau:           ­Nhóm trưởng nhóm 1: Nguyễn Hồ Thanh Quyên           ­Nhóm trưởng nhóm 2: Tạ Huỳnh Thanh Vân           ­Nhóm trưởng nhóm 3: Lê Trọng Trường Duy            ­Nhóm trưởng nhóm 4:Nguyễn Khánh Vy            ­Nhóm trưởng nhóm 5:Trần Ngọc Tú Uyên            ­Nhóm trưởng nhóm 6:Võ Tấn Khôi Nguyên            ­Nhóm trưởng nhóm 7;Nguyễn Xuân Hoàng Yến        c) Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Hội đồng tự quản của lớp:       Sau khi đã bầu chọn được Hội đồng tự quản của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể  cho từng em như sau:              * Nhiệm vụ của Chủ tịch hội đồng tự quản:        ­ Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp.         ­ Điểm danh và ghi sĩ số  của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi   xếp hàng vào lớp.        ­ Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng   tập thể dục.        ­ Giữ trật tự lớp khi giáo viên chấm bài, khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp   và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần.        ­ Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể.       * Nhiệm vụ của Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách học tập:         ­ Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu học bài, làm   bài. Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 9
  10. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2        ­ Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi   giáo viên yêu cầu.        ­ Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết học.        ­ Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học.       * Nhiệm vụ của Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách lao động:        ­ Phân công, theo dõi và kiểm tra các nhóm trực nhật        ­ Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ  chức.        ­ Phối hợp với Chủ tịch hội đồng tự quản, Phó chủ tịch hội đồng tự quản phụ  trách học tập giữ trật tự lớp.            Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các   em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ  một cách khoa học, cụ thể, rõ  ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra,  Chủ tịch hôi đồng tư  quản và 2 phó chủ  tịch hội đồng tự  quản phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ  với  nhau trong công việc chung.          Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, các nhóm trưởng, phó chủ  tịch hội đồng tự quản, Chủ tịch hội đồng tự quản báo cáo các mặt hoạt động của  lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng   em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp Hội đồng tự quản của lớp một lần để  tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã  làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách  khắc phục.  * Nhiệm vụ của nhóm trưởng:     ­Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận các câu hỏi trong các tiết học và đồng   thời giúp đỡ các bạn học yếu.     ­Theo dõi việc học tập của nhóm mình. d) Những quy đinh trong học tập cho học sinh ngay từ đầu năm: Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 10
  11. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 Nhằm giúp các em biết được những việc cần phải làm của một người học   sinh, ngay từ đầu năm, tôi đã đề  ra những quy định trong học tập để  các em thực   hiện. * Quy định về cách trình bày vở, chữ viết, chữ số, giữ gìn sách vở: ­ Đầu năm tôi  phân loại những môn cùng viết chung một vở cho học sinh biết   để thực hiện đúng, tránh được tình trạng vở này viết môn khác. ­ Hướng dẫn cách trình bày trên vở: ghi thứ, từ lề đỏ lùi vào 5 ô ghi tên môn, tựa  bài ghi cân đối giữa tập.  ­ Hướng dẫn viết chữ đúng mẫu, cỡ chữ, độ  cao từng con chữ, các nét phải rõ   ràng, nối nét các con chữ trong một chữ, khoảng cách đều giữa các chữ. ­ Hướng dẫn học sinh viết lại các số  từ  0 đến 9 vào bảng con, giáo viên nhận   xét chỉnh sửa. ­ Sách vở phải bao bìa cẩn thận không để quăn góc, không viết bậy,vẽ bậy vào   trong sách vở. ­ Khi giáo viên giảng bài, hướng dẫn học sinh làm bài, học sinh không chú ý  lắng nghe hoặc lo ra giáo viên sẽ gơi những em đó yêu cầu nhắc lại nội dung giáo  viên vừa nói. Nếu nhắc không được sẽ có biện pháp xử lí. ­ Quy định chung về cách sửa lỗi , dung từ đặt câu mà giáo viên đã hướng dẫn. ­ Khi có khách vào lớp, học sinh đứng dậy chào hỏi thật  nghiêm trang. ­ Ngồi học ngay ngắn, không khom lưng hoặc áp mặt xuống bàn. Khi phát biểu   phải đứng ngay ngắn, nói rõ ràng, tròn câu… ­ Khi nghỉ học gia đình phải viết đơn xin phép và nêu lí do cụ thể, vào học phải  chép bài và làm bài đày đủ. ­ Đến lớp trang phục chỉnh phải chỉnh tề  ( Nam: áo trắng, bỏ áo vào quần, tóc   cắt ngắn, gọn gàng, móng tay chân sạch sẽ. Nữ  áo trắng, váy xanh tóc tay gọn  gàng, sạch sẽ) ­ Tất cả những vấn đề  giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện. Giáo viên và Hội   đồng tự  quản của lớp theo dõi, ghi nhận  ưu, khuyết điểm có tuyên dương khen   Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 11
  12. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 thưởng hàng tuần hay hang tháng cho những cá nhân đạt điểm cao nhất nhóm,   nhóm có điểm cao nhất so với các nhóm khác. Đồng thời nghiêm khắc nhắc nhở  những học sinh vi phạm nội quy, những em có điểm số thấp trong nhóm. Bên cạnh   sự nhắc nhở nghiêm khắc, tôi còn động viên, giúp đỡ những em tiến bộ. e)Trao đổi vơi phụ ́  huynh học sinh qua lần họp phụ huynh hoc sinh đâu năm ̣ ̀ ́ ư  ở  trương cac em la hoc sinh cua giao viên chu nhiêm thi  Nêu nh ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ở  nha cac ̀ ́  em la thành viên c ̀ ủa một gia đình là con cua cha me. Ca giao viên chu nhiêm va cha ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̀   ̣ ̀ ̀ ưng ng me các em đêu la nh ̃ ươi chiu trach nhiêm vê kêt qua giao duc cua hoc sinh. ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣   ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ Tôi thiêt nghi, đê công tac giao duc đat hiêu qua thi phu huynh va giao viên chu ́ ́ ́ ̀ ́ ̉  ̣ ̉ ̉ ̉ nhiêm phai đông cam, hiêu nhau. Nêu nh ̀ ́ ư   ở  nha, cha me nhăc nh ̀ ̣ ́ ở, day bao đông ̣ ̉ ̣   ̀ ở trương thây cô tân tinh chi day thi chăc chăn hoc sinh ây se tiên viên con em minh,  ̀ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̃ ́  ̣ bô, vâng lơi. ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ Trong phiên hop phu huynh đâu năm tôi yêu câu toan thê phu huynh đêu co ̀ ̀ ̀ ̀ ́  ̣ ̀ ́ ửi thư  mơi tr măt băng cach g ̀ ươc môt tuân. Nêu ngay đo phu huynh nao không co ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́  ́ ược thi sang ngay hôm sau phai đên găp giao viên chu nhiêm tai tr đên đ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ương. Tôi ̀   ̀ ư thê b yêu câu nh ́ ởi môt li do thât đ ̣ ́ ̣ ơn gian. Phu huynh không biêt ng ̉ ̣ ́ ười chiu trach ̣ ́   ̣ ̣ nhiêm day dô con em minh la ai? Ng ̃ ̀ ̀ ươi đo nh ̀ ́ ư thê nao? Thi lam sao năm đ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ược kêt́  ̉ ̣ ̣ ̉ qua hoc tâp cua con em minh? ̀ ̣ ̣ Thông qua phiên hop tôi đa lam cac công viêc sau: ̃ ̀ ́ ̣ ̀ ương. Thông qua nôi quy nha tr ̀ ̣ ̉ ơp hoc, xin y kiên cua phu huynh hoc sinh. Thông qua nôi quy cua l ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̉ Thông bao vê cac khoan thu đâu năm. ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ơi gian đê giup giao Bâu ban đai diên phu huynh hoc sinh: Nhiêt tinh ­ co th ̀ ̀ ̉ ́ ́  ̉ ̣ ̣ viên chu nhiêm trong suôt năm hoc. ́ Trao đổi với phụ  huynh về  tính cách của từng em để  có biện pháp giáo  dục phù hợp.         2) Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 12
  13. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2           Năm học 2012­2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát động phong trào   “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng   giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho   học sinh. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang   lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ  phát động phong trào, tôi đã tích cực hưởng  ứng. Muốn phong trào “Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo  viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có   nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học thân thiện,  học sinh tích cực”.         “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an   toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là  một ngày vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ  có “học sinh tích cực”.  Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học   sinh lưu ban, bỏ  học, sẽ  nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học  sinh.          Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được  tôi tiến  hành từng bước như sau:          a)Trang trí lớp học xanh­ sạch­ đẹp         Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được   trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn  và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây:        ­ Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Phần   trang trí lớp, tôi thực hiện theo mô hình trường học mới, dán lên vách tường xung  quanh lớp.       ­ Khi nhận xét hạnh kiểm của học sinh, giáo viên chủ nhiệm phải căn cứ vào 5  nhiệm vụ  của học sinh. Nhưng 5 nhiệm vụ  đó chỉ  có  ở  Sổ  Chủ  nhiệm của giáo   viên nên không có học sinh nào nhớ được đầy đủ  5 nhiệm vụ, thậm chí có nhiều   Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 13
  14. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 em không nhớ nỗi nhiệm vụ nào cả. Mà không biết nhiệm vụ cụ thể của mình là   gì thì làm sao các em làm đúng? Do đó, tôi phải viết 5 nhiệm vụ của học sinh lên  giấy A4, trang trí, đóng khung thật đẹp treo lên tường để hàng ngày các em nhớ và   làm theo. Ngoài ra, tôi cùng với học sinh đề ra 10 yêu cầu cơ bản đối với học sinh   của một lớp học thân thiện, học sinh tích cực. 10 YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA MỘT “LỚP  HỌC THÂN THIỆN, HỌC  SINH TÍCH CỰC”         1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do.         2. Lớp học  phải trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.         3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ  dùng dạy học;  sử dụng tiết kiệm điện, nước.         4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế phải ngay ngắn, không   có học sinh xả rác bừa bãi.          5. Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa nhã   với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.         6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.         7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng   sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông.         8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày càng  được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.         9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn khi  đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cũ cho  thư viện trường,…           10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo,  không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường. Dưới đây là những hình ảnh mà lớp tôi đã trang trí vào đầu năm học theo mô hình  trường học mới. Việc làm này có sự  tham gia của giáo viên, học sinh và phụ  huynh. Các em biết tự làm sản phẩm này để trang trí cho lớp. Sản phẩm này tự các   Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 14
  15. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 em có sự  tương tác của các bạn trong tập thể. Từ đó thể  hiện tính thân thiện và   những việc làm tích cực của các em.  + Hoa quy ước: Tình đoàn kết của tập thể lớp cùng nhau quy ước để tạo một tập  thể vững mạnh.        +Hộp thư kết bạn: Giúp học sinh dần dần làm quen với nhau, san sẻ vui buồn,   khó khăn, tìm hiểu thông cảm cho nhau.              + Sơ  đồ  cộng đồng: Tạo mối quan hệ  chặt chẽ  giữa 3 môi trường: nhà  trường­ gia đình­ xã hội.        + Hộp thư: Bày tỏ những ước mơ, nguyện vọng của mình. Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 15
  16. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 + Góc cộng đồng: Những hình ảnh, nét đẹp, văn hóa gần gũi ở quê hương em. +Bộ máy Hội đồng tự quản: là một đại diện cho lớp mà điểm mới ở dây là  tất cả các em đều biết ý thức tự quản.           + Sản phẩm của em : là những sản phẩm do chính bàn tay của các em làm ra.      Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện theo 5 nhiệm vụ của người học sinh   và 10 yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có học sinh chưa   hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ của người học sinh và  nêu rõ nhiệm vụ nào mình chưa làm được để  sửa chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các  Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 16
  17. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội qui của nhà trường, của  lớp ngày càng giảm dần.          ­ Số học sinh của lớp, tôi chia thành 7 nhóm ứng với tên của các sự vật trong   tự nhiên, mỗi nhóm có một nhóm trưởng. Lớp phó lao động phân công theo dõi các   nhóm làm trực nhật hàng ngày. Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, điều  khiển các bạn trong nhóm làm trực nhật. Nhưng một tuần đầu, tôi phải đi sớm để  hướng dẫn các em làm vệ sinh lớp như: quét lớp từ trong ra ngoài, từ trên cửa sổ,   trên bục giảng xuống dưới; cách cầm chổi và đưa chổi sao cho nhanh sạch nhưng  không bụi; cách trải khăn bàn, cách lau bảng, cách sắp xếp bàn ghế,.... Sang tuần  thứ hai, tôi mới giao cho phó chủ tịch hội đồng tự quan phụ trách lao động kiểm tra   công việc trực nhật hàng ngày. Nhóm nào không làm tốt, phó chủ tịch hội đồng tự  quan phụ trách lao động có quyền yêu cầu nhóm đó làm trực nhật thêm một ngày.  Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự qu ản” ­ t ự theo dõi lẫn  nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học.          ­ Để tránh tình trạng các em mua nước mang vào lớp treo lên cửa sổ, để trong   hộc bàn hoặc để ngay trên mặt bàn làm đổ  gây  ướt sách vở, làm lớp học dơ  bẩn   gây mất trật tự và mất thời gian quét dọn, tôi qui định các em không được mang ly  nhựa, bọc đựng nước uống vào lớp; khuyến khích các em mang nước chín từ  nhà  để uống, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa không làm bẩn lớp, và còn hạn chế lượng rác   thải gây ô nhiễm môi trường.              b) Xây dựng mối quan hệ thầy ­ trò và bạn bè trong lớp       * Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò:         Trước đây, quan hệ  thầy, trò là quan hệ  chịu  ơn­ ban  ơn; bề  trên­ kẻ  dưới;   giảng giải­ ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ  này được thay bằng quan hệ  phân công­   hợp tác. Thầy thiết kế­ trò thi công. Thầy làm mẫu, giao việc­ trò làm theo mẫu  của thầy. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao việc). Do vậy, mọi   yêu cầu tôi đưa ra, học trò phải thi hành thật  nghiêm. Ngay từ đầu, tôi yêu cầu học  trò phải cố gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng thì phải làm lại cho đúng mới thôi.  Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 17
  18. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 Đúng là đúng từ việc làm, nghiêm là nghiêm trong việc làm chứ không phải ở thái  độ  khắt khe, gay gắt. Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ  hợp tác  làm việc: tôi giao việc­ học trò làm; tôi hướng dẫn­ học trò thực hiện.        ­ Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm  này, tự nhiên cô sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm đến nơi đến chốn thì ý   thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn.         ­ Hành vi của giáo viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như sự hình  thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả cách đi đứng, nói  năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Không vì   bất cứ lí do gì mà tôi cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học   sinh.         ­ Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ  không chấm điểm kém ngay. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại  lớp, điểm các em làm lại vẫn có thể  là điểm khá, điểm giỏi. Bởi  tôi quan niệm  rằng đối với học sinh tiểu học chấm điểm không phải để bắt lỗi, để la mắng học   sinh mà chấm điểm để  nhằm phát hiện những chỗ  chưa đúng của học sinh, giúp  các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Với cách nói đúng, làm đúng trong   học tập, các em trở thành những con người tự tin, trung thực, không gian dối.         ­ Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố  gắng kiềm chế  và   tôn   trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các  em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em. Ở tuổi  này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm tan nát tâm   hồn trẻ  thơ. Thậm chí có em sẽ  oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ  học và không bao  giờ trở lại lớp học nữa cho dù có nhiều người đến nhà vận động.         Qua nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm lớp, tôi biết rằng có những em học   yếu hoặc có hôm không học bài, làm bài nhưng lỗi không phải hoàn toàn là do các em.   Có  Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 18
  19. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2 em ham chơi nên quên học bài, có em do bị  mất căn bản từ  các lớp dưới. Nhưng   cũng có em học yếu, hoặc không học bài làm bài là do những điều kiện khách   quan. Gia đình của các em đâu phải lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc; đâu phải em   nào cũng may mắn dược bố mẹ, ông bà động viên trong mỗi bước học tập.Và có  biết bao nhiêu bố  mẹ  phải lo làm thuê, làm mướn kiếm sống hoặc vì ăn chơi cờ  bạc hay  ốm đau bệnh hoạn,...nên không ngó ngàng gì đến việc học của con cái,  thậm chí các em còn bị mắng chửi, bị đánh đập ... Những sóng gió đó đã tác động   đến tâm lí trẻ thơ, cản trở việc học tập của các em. Nếu như giáo viên không biết   được những nguyên nhân đó thì rất dễ nổi giận đùng đùng, rồi la mắng, trừng phạt   các em. Điều đó rất bất lợi cho quan hệ thầy­ trò sau này. Vì vậy, đứng trước một  học sinh quậy phá, hay lơ đãng không học bài, làm bài, tôi không kết án trừng phạt   ngay mà bình tĩnh chờ  đến hết buổi học gặp riêng các em để  hỏi cho rõ nguyên   nhân. Lần đầu các em vi phạm, tôi nhẹ  nhàng nhắc nhở. Nếu lần thứ hai, các em  vẫn tái phạm, tôi phải đến nhà tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, giáo   dục các em.       ­ Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những ưu  điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra ngững ưu điểm  nhỏ  nhất để  khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không  quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn.        ­ Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như  khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của  học sinh, tôi luôn thể  hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người   thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước   sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức  vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để  giáo dục và cảm hóa học sinh.   “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung,   hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn   học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học.      * Xây dựng mối quan hệ bạn bè: Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 19
  20. Sáng kiến  kinh nghiệm                                                                            Biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm xây dựng nề nếp học tập cho học  sinh lớp 2        Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình ra,  ai  cũng cần có bạn bè để chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu các em có nhiều   bạn  bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ  hợp tác vui vẻ  với nhau và sẽ  giúp đỡ  nhau   cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em học yếu, trung binh; ngược lại, em   học yếu, trung bình cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e   ngại, xấu hổ (Học thầy không tày học bạn).         Ví dụ: cụ thể như em Nguyên Thư kèm em Thúy Vy, em Minh Thư kèm em   Trọng Phúc, em Tú Uyên kèm em Minh Long và các em có tiến bộ trong học tập.         Là một giáo viên chủ  nhiệm, tôi luôn quan tâm đến vấn đề  này. Xây dựng   được mối quan hệ  bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ  xây dựng được nề  nếp lớp   học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ môi trường học tập thân   thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao.         Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp  đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác  của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:       ­ Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm. Tiết học này, các em chung   nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em thích nào khác tôi cho các em ngồi chung   nhóm với bạn khác. Lúc đầu có em chưa chịu hợp tác, nói chuyện riêng, hoặc ngồi   im không tham gia, ai muốn làm gì thì làm; có nhóm lại cãi nhau, hoặc đùn đẩy  nhau dẫn đến không hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình trạng đó, tôi tuyên bố  sẽ  chấm điểm kết quả của từng nhóm và lấy kết quả đó chung cho tất cả  các thành   viên của nhóm. Do đó, những em phải tích cực học tập.         ­ Tôi khuyến khích học sinh tự viết ra những điều em chưa đồng ý về  việc   làm, để  góp ý xây dựng lớp học. Căn cứ  vào những điều các em viết ra, nếu là   những điều tốt thì tôi đọc cho cả  lớp nghe rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn  những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra nẵm rõ đúng hay sai. Sau đó mới   Trường Tiểu Học Thái Sanh Hạnh Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2