intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giúp học sinh phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

747
lượt xem
90
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp giúp học sinh phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5" thực hiện với mục đích nhằm giúp học sinh hiểu nghĩa từ, sử dụng từ đúng, chính xác và vận dụng trong khi nói, viết, làm Tập làm văn,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giúp học sinh phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh phân biệt từ đồng âm,từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Tên nội dung<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> 2. Thực trạng<br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> a. Nắm vững kiến thức về từ đồng âm, từ nhiều nghĩa<br /> b. Nắm vững phương pháp dạy từ đồng âm và từ nhiều nghĩa<br /> c. Dựa vào yếu tố từ loại để giúp học sinh phân biệt được từ đồng<br /> âm và từ nhiều nghĩa.<br /> d. Tìm ra dấu hiệu chung nhất để phân biệt từ đồng âm và từ nhiều<br /> nghĩa<br /> e. Tập hợp nghiên cứu các bài tập về từ đồng âm và từ nhiều nghĩa,<br /> bài tập phân biệt từ đồng âm với từ nhiều nghĩa<br /> g. Tự tích lũy một số trường hợp về từ đồng âm, từ nhiều nghĩa<br /> trong cuộc sống hàng ngày để có thêm vốn từ trong giảng dạy<br /> 3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> 4. Kết quả<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> 2. Kiến nghị<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Giáo viên : Võ Thị Kim Yến - Đơn vị : Trường TH Trần Phú<br /> <br /> Trang<br /> 2<br /> 2<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 4<br /> 7<br /> 7<br /> 7<br /> 7<br /> 9<br /> 12<br /> 14<br /> 15<br /> 15<br /> 17<br /> 18<br /> 18<br /> 18<br /> 19<br /> 19<br /> 21<br /> <br /> 1<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh phân biệt từ đồng âm,từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Tiếng Việt là tiếng nói phổ thông, tiếng nói dùng trong giao tiếp chính thức<br /> của cộng đồng các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam. Bởi thế dạy Tiếng Việt có<br /> vai trò cực kì quan trọng, những thay đổi quan trọng trong đời sống kinh tế, xã hội,<br /> văn hóa giáo dục đòi hỏi những yêu cầu mới trong dạy môn Tiếng Việt nói chung<br /> và phân môn Luyện từ và câu nói riêng. Một trong những nguyên tắc cơ bản của<br /> dạy Tiếng Việt là dạy học thông qua giao tiếp. Các hoạt động giao tiếp, đặc biệt<br /> giao tiếp bằng ngôn ngữ là công cụ cực mạnh để học sinh tiếp cận, rèn luyện và<br /> phát triển khả năng sử dụng từ tiếng Việt. Do đó, việc đưa học sinh vào các hoạt<br /> động học tập trong môn Tiếng Việt được giáo viên đặc biệt quan tâm, chú ý. Ngôn<br /> ngữ tiếng Việt của chúng ta thực sự có nhiều khía cạnh khó, một trong những nội<br /> dung khó đó là phần nghĩa của từ. Dân gian có câu: „„Phong ba bão táp không bằng<br /> ngữ pháp Việt Nam”.<br /> Thật vậy, trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5, nội dung nghĩa của từ<br /> được tập trung biên soạn có hệ thống trong phần Luyện từ và câu. Nhiều năm liền<br /> trong quá trình dạy học, tôi thường nhận thấy các em học sinh dễ dàng tìm được<br /> các từ trái nghĩa, việc tìm các từ đồng nghĩa cũng không mấy khó khăn, tuy nhiên<br /> khi học xong từ đồng âm và từ nhiều nghĩa thì các em bắt đầu có sự nhầm lẫn và<br /> khả năng phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa cũng không được như mong đợi<br /> của giáo viên. Từ đồng âm và từ nhiều nghĩa là hai mảng kiến thức quan trọng<br /> trong phân môn Luyện từ và câu – chương trình Tiếng Việt lớp 5. Trong thực tế thì<br /> đa số học sinh kể cả học sinh giỏi và không ít giáo viên nhầm lẫn giữa từ đồng âm<br /> và từ nhiều nghĩa. Trăn trở về vấn đề này, qua nhiều năm dạy học lớp 5, tôi đã rút<br /> ra một số kinh nghiệm nhỏ về cách hướng dẫn học sinh phân biệt từ đồng âm với từ<br /> nhiều nghĩa. Vì thế, tôi đã chọn đề tài: Giúp học sinh phân biệt từ đồng âm và từ<br /> nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> - Mục tiêu:<br /> Thực hiện đề tài này nhằm giúp học sinh hiểu nghĩa từ, sử dụng từ đúng,<br /> chính xác và vận dụng trong khi nói, viết, làm Tập làm văn…Chính vì vậy, tôi phải<br /> tự trang bị cho mình kiến thức Tiếng Việt vững vàng nhằm đáp ứng nhu cầu học<br /> tập của học sinh, giúp các em hiểu đúng nghĩa của từ và hiểu từ trong từng văn<br /> cảnh cụ thể.<br /> - Nhiệm vụ:<br /> Giáo viên : Võ Thị Kim Yến - Đơn vị : Trường TH Trần Phú<br /> <br /> 2<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh phân biệt từ đồng âm,từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5<br /> <br /> Trường Tiểu học Trần Phú đóng trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp. Thành phần<br /> học sinh rất đa dạng, con em tư thương, con em nhà nông, con em cán bộ viên<br /> chức, con em các dân tộc thiểu số…. Phần đông học sinh là con em của địa<br /> phương. Nhờ sự quan tâm của các cấp, các bậc phụ huynh và đặc biệt là được sự<br /> quan tâm của lãnh đạo nhà trường cùng với đội ngũ giáo viên giỏi, nhiệt tình có<br /> nhiều kinh nghiệm, nên tỷ lệ học sinh khá giỏi tương đối cao. Trường đã nhiều năm<br /> được đánh giá là trường tiên tiến cấp tỉnh. Trường là nơi hội tụ của những học sinh<br /> từ nhiều miền quê khác nhau, đồng thời cũng là nơi tập trung nhiều tín ngưỡng<br /> khác nhau. Nhiệm vụ chung của nền giáo dục quốc dân nói chung và giáo dục học<br /> sinh Tiểu học nói riêng là đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có đầy đủ phẩm<br /> chất đạo đức, năng lực và trí tuệ đáp ứng yêu cầu của cách mạng trong giai đoạn<br /> mới. Trong đó giáo dục Tiểu học giữ vai trò vô cùng quan trọng. Giáo dục học sinh<br /> ở Tiểu học là đặt nền móng, là tạo tiền đề cho sự phát triển trí tuệ và phẩm chất ở<br /> giai đoạn tiếp theo.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> - Học sinh lớp 5 trường Tiểu học nói chung và học sinh lớp 5A trường Tiểu<br /> học Trần Phú nói riêng<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> - Từ đồng âm, từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu, lớp 5 và một<br /> số tài liệu hướng dẫn có liên quan.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> - Phương pháp quan sát.<br /> - Phương pháp điều tra.<br /> - Phương pháp đàm thoại.<br /> - Phương pháp đối thoại.<br /> - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.<br /> - Phương pháp đọc sách và tham khảo tài liệu.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> Tạp chí Thế giới trong ta - Chuyên đề 62 + 63 số ra trong tháng 4 + 5 năm<br /> 2007 có đăng bài viết đề cập đến nội dung “Giúp học sinh lớp 5 phân biệt từ đồng<br /> âm và từ nhiều nghĩa. Đây là một vấn đề không bao giờ được coi là cũ, là thừa<br /> trong “Kho tri thức nghiệp vụ dạy học”. Sách Tiếng Việt 5 tập Một, sách giáo viên<br /> 5 tập Một, sách Chuẩn kiến thức kĩ năng các môn học ở Tiểu học.<br /> <br /> Giáo viên : Võ Thị Kim Yến - Đơn vị : Trường TH Trần Phú<br /> <br /> 3<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh phân biệt từ đồng âm,từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5<br /> <br /> - Công văn 5842/BGDĐT-VP, v/v Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học<br /> GDTH, ngày 01 tháng 9 năm 2011 của BGDĐT<br /> - Thông tư số 30/2014/TT- BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo<br /> dục và Đào tạo, về việc ban hành quy định đánh giá học sinh Tiểu học.<br /> Các nguyên tắc đặc thù của phương pháp dạy – học Tiếng Việt bao gồm :<br /> Nguyên tắc rèn luyện ngôn ngữ gắn liền với rèn luyện tư duy; Nguyên tắc hướng<br /> hoạt động vào giao tiếp. Nguyên tắc chú ý tới trình độ tiếng Việt vốn có của học<br /> sinh. Nguyên tắc so sánh và hướng tới hai kĩ năng nói và viết và nguyên tắc đảm<br /> bảo mối quan hệ hữu cơ giữa dạy học tri thức và rèn luyện kỹ năng.<br /> Trước hết, nguyên tắc rèn luyện ngôn ngữ gắn liền với rèn luyện tư duy.<br /> Ngôn ngữ vừa là công cụ vừa là sản phẩm của tư duy và tư duy là hiện thực trực<br /> tiếp của ngôn ngữ. Quá trình người học nhận thức các khái niệm và qui tắc của<br /> ngôn ngữ, vận dụng nó vào giải quyết các nhiệm vụ cụ thể của giao tiếp cũng chính<br /> là quá trình người học tiến hành các thao tác tư duy theo một định hướng. Quá trình<br /> này không chỉ hình thành các kỹ năng ngôn ngữ mà còn hình thành các kỹ năng và<br /> phẩm chất tư duy. Quá trình hoạt động tư duy và hoạt động ngôn ngữ là hai quá<br /> trình có mối quan hệ biện chứng, hữu cơ tới mức “Tuy hai mà một, tuy một mà<br /> hai”. Nói một cách khác, muốn rèn luyện ngôn ngữ thì tất phải rèn luyện tư duy và<br /> ngược lại. Để hai quá trình được thực hiện một cách có ý thức, có kế hoạch, có tính<br /> toán, nguyên tắc rèn luyện ngôn ngữ gắn liền với tư duy được cụ thể hoá thành các<br /> yêu cầu sau đây:<br /> - Dạy học tiếng phải gắn liền với phương pháp rèn luyện tư duy.<br /> - Dạy học tiếng phải gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất tư duy, tư duy hình<br /> tượng và tư duy logic.<br /> - Dạy học tiếng phải làm cho học sinh thông hiểu ý nghĩa các đơn vị ngôn<br /> ngữ gắn chúng với nội dung hiện thực mà chúng phản ánh, đồng thời phải thấy<br /> được giá trị của chúng trong hệ thống tiếng Việt. Phải chuẩn bị tốt nội dung các đề<br /> tài cho các bài tập luyện nói, liên kết gần gũi với đời sống của các em.<br /> 2. Thực trạng<br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> - Thuận lợi :<br /> Khi thực hiện đề tài này bản thân tôi có những thuận lợi chiếm ưu thế. Đó là<br /> nhiều năm trực tiếp giảng dạy lớp 5 và đã trải nghiệm thực tế, sự quan tâm của các<br /> bậc phụ huynh và đặc biệt là được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường cùng với<br /> đội ngũ giáo viên giỏi, nhiệt tình có nhiều kinh nghiệm, nên tỷ lệ học sinh khá giỏi<br /> tương đối cao. Trường đã nhiều năm được đánh giá là trường tiên tiến cấp tỉnh.<br /> Giáo viên : Võ Thị Kim Yến - Đơn vị : Trường TH Trần Phú<br /> <br /> 4<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh phân biệt từ đồng âm,từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5<br /> <br /> Trường lại đóng ở trung tâm thị trấn nên rất thuận lợi cho việc đi lại, học tập của<br /> học sinh.<br /> - Khó khăn :<br /> Trường cũng là nơi hội tụ của những học sinh từ nhiều miền quê khác nhau,<br /> đồng thời là nơi tập trung nhiều tín ngưỡng khác nhau. Kết hợp phân môn luyện từ<br /> và câu với các phân môn khác trong môn Tiếng Việt để giúp các em có vốn từ đa<br /> dạng, phong phú. Từ đó giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo.<br /> Hầu hết học sinh lớp 5 khi học các tiết luyện từ và câu về từ đồng âm, từ<br /> nhiều nghĩa đều gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn:<br /> - Học sinh còn giải nghĩa từ sai, lúng túng...<br /> - Phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa còn mơ hồ, định tính<br /> - Đặt câu có sử dụng từ đồng âm, từ nhiều nghĩa: chưa chính xác, chưa hay,<br /> chưa đúng với nét nghĩa yêu cầu.<br /> b. Thành công, hạn chế<br /> - Thành công:<br /> Trong những năm gần đây, chất lượng đào tạo từng bước ổn định và đem lại<br /> những hiệu qua thiết thực. Học sinh biết sử dụng từ ngữ có chọn lọc trong nói, viết,<br /> vận dụng dùng từ đặt câu trong bài Tập làm văn tương đối hay, đặc biệt là những<br /> HS khá giỏi.<br /> - Hạn chế :<br /> Việc dạy học tiếng Việt ở Tiểu học nói chung và việc dạy học phân môn<br /> Luyện từ và câu ở lớp 5 nói riêng, bên cạnh những điểm tốt, mang lại một số kết<br /> quả nhất định còn khá nhiều khiếm khuyết. Khuyết điểm lớn nhất, dễ thấy nhất là<br /> bệnh rập khuôn, máy móc, thiếu tính chân thực trong cả cách dạy và cách học .<br /> Từ đồng âm được dạy trong 1 tiết ở tuần 5, các em được học khái niệm về từ<br /> đồng âm. Các bài tập về từ đồng âm chủ yếu giúp học sinh phân biệt nghĩa các từ<br /> đồng âm, đặt câu phân biệt các từ đồng âm bài luyện tập về từ đồng âm đã được<br /> giảm tải, vì thế thời lượng còn ít.<br /> Từ nhiều nghĩa được dạy trong 3 tiết ở tuần 7 và tuần 8. Học sinh được học<br /> khái niệm về từ nhiều nghĩa. Các bài tập chủ yếu là phân biệt các từ mang nghĩa<br /> gốc và nghĩa chuyển, đặt câu phân biệt nghĩa, nêu các nét nghĩa khác nhau của một<br /> từ. Dạng bài tập về phân biệt từ đồng âm, từ nhiều nghĩa không có, trong khi đó<br /> khả năng tư duy trừu tượng của các em còn hạn chế.<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> - Mặt mạnh :<br /> Giáo viên : Võ Thị Kim Yến - Đơn vị : Trường TH Trần Phú<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2