Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ
lượt xem 12
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ" giới thiệu đến các bạn 4 biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở trung tâm giáo dục thường xuyên như: Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên về vai trò hoạt động dạy học, phân công giảng dạy nhằm phát huy năng lực giáo viên, tổ chức thực hiện nội dung chương trình, xây dựng nề nếp dạy học,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ
- Sáng kiến kinh nghiệm MỤC LỤC A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài II. M ụ c đích nghiên c ứ u III. Ph ạ m vi nghiên c ứ u IV. Đ ố i t ượ ng nghiên c ứ u B. PHẦN NỘI DUNG: CÁC BIÊN PHÁP THỰC HIỆN I. Những căn cứ để có các biện pháp thực hiện: II. Các biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ. 1/ Biện pháp thứ nhất: Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên về vai trò hoạt động dạy học a) Mục tiêu b) Tổ chức thực hiện 2/ Biện phát thứ hai: Phân công giảng dạy nhằm phát huy năng lực giáo viên a) Mục tiêu b) Tổ chức thực hiện c) Một số nguyên tắc cần coi trọng 3/ Biện pháp thứ ba: Tổ chức thực hiện nội dung chương trình, xây dựng nề nếp dạy học a) Mục tiêu b) Tổ chức thực hiện c) Chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học 4/ Biện pháp thứ bốn: Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy a) Mục tiêu b) Tổ chức thực hiện 5/Biện pháp năm: Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học a) Mục tiêu b) Tổ chức thực hiện III. Kết quả đạt được sau khi áp dụng các biện pháp 1/Đối với cán bộ, viên chức, giáo viên 2/ Đối với học viên các lớp CTGDTX cấp THPT C. KẾT LUẬN Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Tên đề tài: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN ĐAK PƠ A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài: Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế là một xu thế phát triển khách quan. Điều đó đặt sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đất nước nói chung, sự nghiệp giáo dục đào tạo nói riêng trước thời cơ và thách thức không nhỏ. Nhận thức sâu sắc chiến lược phát triển giáo dục của Đảng ta trong thời kỳ đổi mới: “Giáo dục phải đi trước một bước, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài để thành công các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tếxã hội”. Từ thực tế đó, đã đặt ra yêu cầu không thể thiếu chất lượng về nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực con người. Với yêu cầu phát triển kinh tếxã hội ngày càng mạnh mẽ, đòi hỏi trí thức ngày càng cao như vậy, thì việc đào tạo chính quy trong hệ thống quốc dân là hết sức cần thiết. Nhưng sẽ là không đủ để cho con người sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi và biến động của xã hội nếu thiếu đi vai trò giáo dục không chính quy trong hệ thống quốc dân về việc đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo liên tục, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của xã hội theo xu thế hiện nay và nơi thực hiện nhiệm vụ đó chính là các Trung tâm giáo dục thường xuyên. Nghị quyết IV của Ban chấp hành Trung ương khóa VII đã chỉ rõ:“Thực hiện một nền giáo dục thường xuyên cho mọi người, xác định học tập suốt đời là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân” Xây dựng xã hội học tập (XHHT), tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho mọi công dân được học tập suốt đời (HTSĐ) đang là xu thế tất yếu, mang tính thời đại. Thiết lập hệ thống (HTSĐ) nhằm cung cấp một khung vững chắc để phát triển nguồn nhân lực bền vững, từ đó tạo ra tăng trưởng kinh tế, phúc lợi xã hội và khuyến khích, thúc đẩy các cá nhân theo đuổi cơ hội học tập ở mọi giai đoạn của cuộc đời đang là tâm điểm của phát triển giáo dục. Phát triển GDTX được coi như một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống giáo dục quốc dân của mỗi quốc gia, vì GDTX đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng HTSĐ cho người lớn, góp phần xây dựng XHHT. Thật vậy, Trung tâm giáo dục xuyên có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực con người . Điều đó đã được thể hiện trong điều 44, mục 5 của Luật giáo dục: “Trung tâm giáo dục thường xuyên là cơ sở giáo dục không chính quy trong hệ thống giáo dục quốc dân với mục tiêu giúp mọi người vừa làm vừa học, học liên tục, học suốt đời giúp con người hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ để cải thiện chất lượng cuộc sống, tự tạo việc làm và thích nghi với đời sống xã hội hiện nay” Trong giáo dục thường xuyên chương trình bổ túc trung học (chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học) là một bộ phận nối tiếp hệ thóng giáo dục phổ thông nhằm góp phần nâng cao dân trí và đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội. Hoạt Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 2
- Sáng kiến kinh nghiệm động của trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) đa dạng, linh hoạt, mềm dẻo về thời gian, chương trình, nội dung phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, nọi thành phần trong xã hội, đáp ứng nhu cầu, điều kiện của người học. Chính vì vậy, các trung tâm GDTX đã và đang là bộ phận cấu thành không thể thiếu được trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta hiện nay, đặc biệt đó là nơi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người dân được học thường xuyên, học suốt đời. Cùng với với giáo dục chính quy, giáo dục thường xuyên đã khẳng định vị trí, vai trò của mình việc đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, giúp mọi người có cơ hội học tập nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ, chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ bao gồm chương trình: bồi dưỡng tin học, bồi dưỡng dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức …công tác vùng miền núi; Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT); tổ chức dạy và thực hành kỹ thuật nghề nghiệp. Ở trung tâm GDTX hoạt động dạy và học chương trình GDTX cấp THPT là nhiệm vụ hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục . Muốn hoạt động này đạt kết quả tốt cần có những biện pháp quản lý phù hợp đó chính là vấn đề các nhà quản lý giáo dục có tâm huyết hết sức quan tâm, suy nghĩ làm sao để chất lượng giáo dục ở Trung tâm GDTX ngày càng được ổn định. Như vậy, để đảm bảo chất lượng dạy và học, trước hết phải xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, bởi vì không ai khác giáo viên giáo viên là lực lượng quyết định chất lượng dạy học. Song ở Trung tâm GDTX Đak Pơ, lực lượng giáo viên toàn bộ là giáo viên phổ thông , gíao viên cơ hữu (không đủ cho từng bộ môn) mới ra trường chưa cọ xát ở các trường phổ thông, chưa trang bị đầy đủ nghiệp vụ GDTX, chưa hiểu biết đặc điểm tâm lý của người học nên gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dạy học. Tuy vậy nhưng hiện nay, Trung tâm giáo dục tường xuyên Đak Pơ công tác quản lý hoạt động dạy và học đã có nhiều đổi mới, bước đầu đã mang lại một số thành quả đáng ghi nhận về chất lượng giáo dục. Song kết quả còn chưa cao, không mang tính ổn định, bền vững vẫn còn bất cập trong quản lý giáo dục đào tạo như: Cán bộ quản lý, giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý Trung tâm cũng như đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Cơ sở vật chất tuy có quan tâm đầu tư nhưng chậm, chưa đồng bộ và chưa hoàn chỉnh, phương tiện giảng dạy còn hạn chế, chưa thực sự phát huy tối đa sự năng động, sáng tạo trong giảng dạy của giáo viên và học tập của học viên. Việc đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục học viên không phải tất cả giáo viên nhận thức một cách đầy đủ và áp dụng thành công. Đối tượng người học đa dạng hầu hết là dân tộc thiểu số học một cáh thụ động, chất lượng đầu vào của học viên hầu hết là yếu vê học lực, ý thức tổ chức kỷ luật thấp đó là nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động dạy học. Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên, bản thân tổng kết rút ra kinh nghiệm: “Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Trung tâm giáo dục thường xuyên. II. M ụ c đích nghiên c ứ u: Tìm ra m ộ t s ố Bbện pháp quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 3
- Sáng kiến kinh nghiệm III. Ph ạ m vi nghiên c ứ u : Cán b ộ , viên ch ứ c và h ọ c viên c ủ a giáo viên c ủ a Trung tâm giáo d ụ c th ườ ng xuyên Đak P ơ IV. Đ ố i t ượ ng nghiên c ứ u “Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ” B. PHẦN NỘI DUNG: CÁC BIÊN PHÁP THỰC HIỆN I. Những căn cứ để có các biện pháp thực hiện: Căn cứ vào các quy định, văn bản của Nhà nước về Giáo dục Căn cứ các quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; của UBND tỉnh Gia Lai; Sở GD&ĐT Gia Lai. Căn cứ kết quả thu được qua nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm GDTX Đak Pơ II. Các biện pháp quản lý hoạt động dạy học của Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ. 1/ Biện pháp thứ nhất: Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên về vai trò hoạt động dạy học a) Mục tiêu: Bồi dưỡng lòng yêu nghề, lòng nhân ái, lương tâm nghề nghiệp có tình thần trách nhiệm cao, tận tụy trong công việc, có kỷ luật làm việc. Tuyên truyền, tác động sâu sắc đến giáo viên giúp họ có ý thức cao hơn về vai trò, nhiệm vụ của mình trong hoạt đông dạy học để từ đó không ngừng nâng cao chất lượng dạy học. b) Tổ chức thực hiện: Ngay từ đầu năm học tổ chức cho giáo viên học tập các Chỉ thị, hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ và Sở , họp tổ chuyên môn xác định khâu cơ bản trong quá trình dạy học. Nhân các ngày lễ lớn trong năm , phát động các phong trào thi đua mà trọng tâm là thi đua Dạy tốt và Học tốt. Qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống tốt đẹp của giáo giới Việt Nam, của Trung tâm về đạo đức, lối sống , tinh thần thái độ làm việc và hiệu quả đào tạo. Từ đó giúp cho giáo viên có thêm tinh thần trách nhiệm, gắn bó với nghề, với trung tâm. Phối hợp với công đoàn tổ chức tốt phong trào: “ Dân chủ Kỷ cương –Tình thương Trách nhiệm”; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” Chỉ đạo tổ chuyên môn phổ biến nội dung các phong trào thi đua, yêu cầu cá nhân thực hiện nghiêm túc. Kết quả thi đua được thể hiện qua các tiết dạy, thực hiện nề nếp dạy học, tham gia dầy đủ các hoạt động do cơ quan phát động. 2/ Biện phát thứ hai: Phân công giảng dạy nhằm phát huy năng lực giáo viên a) Mục tiêu: Phân công giảng dạy cho giáo viên là việc làm thể hiện năng lực quản lý của giám đốc trung tâm trong việc sư dụng bố trí con người vào những công việc sao cho phù hợp năng lực của từng cá nhân cũng như sở thích, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng giáo viên để họ yên tâm công tác, phấn khởi làm việc, từ đó phát huy được năng lực của từng người. Phân công dạy học đảm bảo khoa học, hợp lý, hợp tình tạo nên sức mạnh tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của trung tâm. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 4
- Sáng kiến kinh nghiệm b) Tổ chức thực hiện: Xác định các nguyên tắc phân công giảng dạy cho giáo viên: Nguyên tắc phân công giảng dạy của giáo viên phải chú ý đến những thuận lợi; khó khăn của trung tâm, đặc điểm riêng của từng năm học, dựa trên năng lực của đội ngũ giáo viên. Nguyên tắc phân công nhiệm vụ cho giáo viên phải được thông qua lãnh đạo trung tâm, ít nhất là từ tổ trưởng chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên, nhưng người chịu trách nhiệm và đi đến quyết định cuối cùng là giám đốc Trung tâm. Các nguyên tắc phân công đều phải hướng tới sự hợp lý, khoa học, tạo sự đồng đều về chất lượng đại trà, tạo sự đồng đều tương đối về đội ngũ giáo viên ở các lớp. c) Một số nguyên tắc cần coi trọng: Nguyên tắc đảm công bằng, dân chủ, công khai trong phân công giảng dạy. Nếu đảm bảo nguyên tắc này sẽ tạo được tâm lý yên tâm, tin tưởng của đội ngũ giáo viên với giám đốc, tạo nên không khí đồng thuận trong đơn vị. Giữa các giáo viên với nhau cũng có thái độ thân thiện, tin cậy, giúp đỡ quan tâm lẫn nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm với đồng nghiệp. Phân công phải tạo được thuận lợi, tạo cơ hội cho giáo viên phát huy tối đa năng lực sở trường của mình. Khi đó giáo viên phấn khởi, tin tưởng vào lãnh đạo và dồn hết tâm huyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Do đó giám đốc trung tâm phải thu thập ngày càng nhiều và chính xác những thông tin về điểm mạnh, yếu cũng như nhu cầu của từng giáo viên. Trên cơ sở đó đi đến quyết định đúng đắn để giao việc cho từng người. Phân công giảng dạy giáo viên phải đảm bảo được sự phát huy tối đa vai trò của tổ chuyên môn . Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, giám đốc nên tham khảo ý kiến tổ trưởng chuyên môn, vì nhiều khi có những thông tin về giáo viên chỉ có tổ mới có được mà giám đốc có thể chưa có hoặc chưa có một cách kịp thời. Trên cơ sở các thông tin thu được và các nguyên tắc đề ra, giám đốc tiến hành phân công giảng dạy trong năm học.Việc phân công giảng dạy phải hoàn thành trước khi bắt đầu học chương trình năm học mới ít nhất là một tuần để giáo viên có sự chuẩn bị cần thiết cho việc gảng dạy. Phân công giáo viên có thể tiến hành các bước sau: + Giám đốc cùng với phó giám đốc phụ trách chuyên môn căn cứ vào nhiệm vụ năm học, nguồn nhân lực của trung tâm để dự kiến phân công công việc đối với các tổ. Dự kiến đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, các chức danh kiêm nhiệm khác như (Thư ký hội đồng; Tổ trưởng chuyên môn; Truởng ban văn thể mỹ…) sau đó cân đối giờ công lao động sao cho công bằng, đảm bảo định mức theo quy định (vì phải phân công đảm nhiệm thêm nhiệm vụ phụ trách các lớp chuyên đề) + Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ của từng năm học, các tổ chuyên môn căn cứ vào nhiệm vụ của tổ đề xuất phương án phân công chuyên môn. (Đề xuất phân công chuyên môn của tổ chuyên môn cũng phải dựa trên các nguyên tắc trên) để đảm bảo mọi thành viên trong tổ có quyền lợi và nghĩa vụ ngang nhau đồng thời cũng phải chú ý đến hoàn cảnh đặc biệt của các thành viên trong tổ để đảm bảo sự thông cảm, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau. + Sau khi tham khảo ý kiến đề xuất của chuyên môn, giám đốc có thể điều chỉnh dự kiến ban đầu của mình sau đó đưa ra quyết định cuối cùng. Quyết định này không nhất thiết phải trùng với đề xuất của tổ khi giám đốc có dụng ý giao việc cho từng cá nhân cụ thể nhằm phát huy năng lực tối đa của họ, Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 5
- Sáng kiến kinh nghiệm Khi hoạt động đã đi vào nề nếp, giám đốc cần kiểm nghiệm, đánh giá kết quả phân công của mình, năm bắt thông tin phản hồi từ giáo viên, các tổ chuyên môn, học viên… những thông tin phản hồi này làm cơ sở, căn cứ cần thiết cho việc phân công năm sau. 3/ Biện pháp thứ ba: Tổ chức thực hiện nội dung chương trình, xây dựng nề nếp dạy học: a) Mục tiêu: Đảm bảo được sự quản lý đối với việc thực hiện chương trình giảng dạy bộ môn của giáo viên. Đó là yêu cầu mang tính pháp lý. Trong biên chế năm học Bộ Giáo dục &Đào tạo đã bố trí đủ thời gian cho mọi giáo viên có thể thực hiện đầy đủ phân phối chương trình bộ môn. Nhưng thực tế cho thấy, nếu các cơ sở giáo dục không có biện pháp quản lý chặt chẽ thì vẫn xãy ra hiện tượng giáo viên dạy dồn, cắt xén một số tiết trong chương trình. Chính vì vây, việc xây dựng nề nếp dạy học là góp phần xây dựng nề nếp của Trung tâm và đội ngũ nhà giáo. Chỉ khi nào nề nếp dạy học được ổn định, duy trì tốt thì mới có thể tiến hành một cách có hiệu quả các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học, phát động các phong trào thi đua Dạy tốt Học tốt. Nền nếp dạy học là nền tảng là cở sở để nâng cao chất lượng dạy của thầy, học của trò. Bởi vì nếu cần đánh giá chất lượng dạy học của đơn vị thì việc đầu tiên được xem xét là nền nếp dạy học . Vì vậy, trong quản lý hoạt động dạy học, việc làm cần thiết của người giám đốc một Trung tâm giáo dục thường xuyên là xây dựng, cũng cố, duy trì nền nếp dạy học. b) Tổ chức thực hiện: Chỉ đạo thực hiện chương trình: Triển khai đến từng giáo viên các văn bản cần thiết của bộ môn như phân phối chương trình, hướng dẫn giảng dạy, chuẩn kiến thức, kỹ năng, đánh giá xếp loại học viên học các lớp chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông (Đối với phân phối chương trình hướng dẫn giáo viên dựa vào kiến thức chuẩn sắp xếp lại chương trình cho hợp lý dạy theo chủ đề) Giao cho các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên bộ môn thống nhất thực hiện tiến độ chương trình, nội duung chương trình cần đảm bảo theo chuẩn. Theo dõi, kiểm tra thường xuyên, đột xuất thông qua kiểm tra hồ sơ, dự giờ… c) Chỉ đạo xây dựng nền nếp dạy học: Để tổ chức nề nếp dạy học ở Trung tâm, trước hết lãnh đạo trung tâm phải tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm việc thực hiện nền nếp dạy học ở năm học trước. Các vấn đề yếu kém, tồn tại chưa thực hiện được cần phải tìm ra nguyên nhân và biện pháp để khắc phục đồng thời phải phát huy, nhân rộng và tuyên dương khen thưởng các cá nhân, các tổ chuyên môn thực hiện tốt nền nếp đã xây dựng. Đưa nội dung xây dựng nền nếp dạy học vào phong trào thi đua “Hai tốt” và làm tiêu chí đánh giá cán bộ, giáo viên cuối năm. Giao cho tổ chuyên môn quản lý ngày giờ công, tiến độ giảng dạy của giáo viên, xây dựng kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn, quy định, quản lý việc thực hiện gờ giấc ra vào lớp. Hàng tuần, tháng tháng phải có sơ kết đánh giá kết quả thi đua thực hiện nền nếp của giáo viên và học viên. Kết quả thi đua của giáo viên chủ nhiệm và học viên được đánh giá nhận xét vào tiết hoạt động tập thể đầu tuần học. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 6
- Sáng kiến kinh nghiệm 4/ Biện pháp thứ bốn: Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy a) Mục tiêu: Giúp giáo viên nhận thức được đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu tất yếu của giáo dục hiện đại, đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của Trung tâm. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của giáo viên , giúp họ thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học viên làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động của học viên. Quan tâm việc cải tiến quy trình, nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả của học viên. b) Tổ chức thực hiện: Làm thay đổi, chuyển biến mạnh về nhận thức trong đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học. Hiện nay vẫn còn một số ít giáo viên chưa hiểu đầy đủ về đổi mới phương pháp dạy học. Trong thực tế, có quan niệm cho rằng đổi mới phương pháp dạy học là thay đổi hoàn toàn phương pháp dạy học truyền thống bằng phương pháp dạy học mới khác hẳn phương pháp dạy học truyền thống. Lại có quan niệm cho rằng đổi mới phương pháp dạy học là sử dụng các thiết bị hiện đại trong giờ dạy học như máy vi tính, máy chiếu, các thiết bị nghe nhìn khác...các cách hiểu trên đều là những cách hiểu còn phiến diện, thậm chí mang tính cực đoan. Thực chất đổi mới phương pháp dạy học là người giáo viên căn cứ vào nội dung kiến thức bài dạy, những phương tiện dạy học có thể có và đặc điểm đối tượng học viên để tìm ra cách tổ chức, hướng dẫn cho học viên chủ động tiếp nhận tri thức mới và biết vận dụng vào kỹ năng làm bài, thực hành, rèn luyện phương pháp tư duy tích cực, phương pháp tự học. Như vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học không phải là việc làm trong một thời gian nhất định và người giáo viên có thể bằng lòng dừng lại với kết quả đạt được ở một thời điểm nào đó, mà đây phải là một công việc của cả một đời dạy học mà mỗi thầy, cô giáo tâm huyết đều theo đuổi, tìm tòi và phấn đấu không ngừng. Chỉ đạo hội thảo chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức dạy mẫu rút kinh nghiệm chi tiết về những hạn chế, tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Yêu cầu giáo viên tích cực dự giờ những giáo viên dạy giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong đổi mới phương pháp để học tập kinh nghiệm và vận dụng cụ thể vào từng tiết, từng bài trong suốt quá trình dạy học. Việc làm này rất có hiệu quả, nó giúp cho những giáo viên còn mơ hồ về đổi mới phương pháp dạy học, định hình được việc đổi mới phương pháp dạy học trong nhận thức và sẽ đi vào giảng dạy cụ thể không còn mấy khó khăn. Trang bị thêm các thiết bị, phương tiện dạy học làm công cụ phục vụ đổi mới phương pháp dạy học. 5/Biện pháp thứ năm: Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học a) Mục tiêu Kiểm tra đánh giá thường xuyên hoạt động dạy học giúp giáo viên đi vào nề nếp, chất lượng giảng dạy ngày một nâng lên, dần hình thành ý thức tự giác của giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Qua kiểm tra sẽ phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa, ngăn chặn các sai phạm, giúp giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cũng qua kiểm tra, giám đốc trung tâm Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 7
- Sáng kiến kinh nghiệm có thể phân loại, đánh giá khá chính xác đội ngũ giáo viên để có kế hoạch phân công công việc cho hợp lý và có kế hoạch bồi dưỡng cho phù hợp, thiết thực. b) Tổ chức thực hiện Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học giáo viên ngay từ đầu năm học đồng thời cũng công khai với hội đồng giáo dục kế hoạch kiểm tra nội nộ. Tiến hành kiểm tra theo kế hoạch, việc kiểm tra có thể tiến hành đột xuất, hoặc định kỳ tùy theo mục đích đặt ra. Sau kiểm tra nhất thiết phải có trao đổi chỉ ra những mặt mạnh, những hạn chế của mỗi giáo viên, tìm nguyên nhân và đề xuất hướng khắc phục hạn chế, đồng thời có kiểm tra lại sau khi đã chỉ ra hạn chế tồn tại. Thông báo, rút kinh nghiệm kịp thời, tuyên dương khen thưởng những giáo viên thực hiện tốt, đồng thời đôn đốc, nhắc nhở những giáo viên còn nhiều thiếu sót trong hoạt động dạy học. III. Kết quả đạt được sau khi áp dụng các biện pháp: Áp dụng những biện pháp trên, trong thời gian qua Trung tâm GDTX Đak Pơ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về quản lý hoạt động dạy học. 1/ Đối với cán bộ, viên chức, giáo viên: Kết quả hoàn thành TT Năm Kết quả thi đua Ghi chú công việc Năm 70% CBVC hoàn 55% CBVC được 01 2011 thành tốt nhiệm vụ công nhận LĐTT Năm 80% CBVC hoàn 65% CBVC được 02 2012 thành tốt nhiệm vụ công nhận LĐTT Năm 100% CBVC hoàn 70% CBVC được 10% CBVC được công 03 2013 thành tốt nhiệm vụ công nhận LĐTT nhận CSTĐCS Năm 100% CBVC hoàn 70% CBVC đề nghị 04 Dự kiến 2014 thành tốt nhiệm vụ công nhận LĐTT 2/ Đối với học viên các lớp CT GDTX cấp THPT: K ế t qu ả ki ể m tra, K ế t qu ả ch ấ t l ượ ng Năm đánh giá giáo viên d ạ y h ọ c Ghi chú học Yế Khá Y ế u Tốt Khá TB TB u gi ỏ i kém T ố t nghi ệ p 20112012 36,4% 45,4% 19,2% 0 7 % 81 12 % THPT 100% Không có l ớ p 20122013 75% 25% 0 0 13,4% 79% 17,6% 12 T ố t nghi ệ p 20132014 100% 0 0 0 10% 72,6% 17,4% THPT 78,4% C. KẾT LUẬN Các biện pháp nêu trên có mối quan hệ mật thiết với nhau tạo thành một thể thống nhất, tác động qua lại và hỗ trợ lẫn nhau. Mỗi biện pháp có thế mạnh và vị trí cần thiết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý. Tuy nhiên, tùy từng đặc điểm, điều kiện, nhiệm vụ của từng năm việc áp dụng các biện pháp trên phải thật sự linh hoạt thì mới có thể đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý. Với quan điểm và các biện pháp quản lý hoạt động dạy học đã trình bày ở trên, trong nhiều năm qua Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ luôn hoàn thành tốt Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 8
- Sáng kiến kinh nghiệm nhiệm vụ được giao, 03 năm liền được UBND huyện công nhận đơn vị đạt tập thể LĐTT và đạt chuẩn đơn vị văn hóa. Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân đã đúc rút qua quá trình quản lý, song chưa thật sự hoàn hảo cho nên tôi rất mong các đồng chí trong HĐKH của huyện và đồng nghiệp góp ý để công tác quản lý của tôi ngày càng mang lại hiệu quả cao hơn./. Đak Pơ, ngày ….. tháng ….. năm 2014 Người viết Huỳnh Ngọc Hanh Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 9
- Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 10
- Sáng kiến kinh nghiệm “Giáo dục thường xuyên giúp mọi người vừa làm vừa học, học liên tục, học suốt đời nhằm hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ để cải thiện chất lượng cuộc sống, tìm việc làm, tự tạo việc làm và thích nghi với đời sống xã hội. Nhà nước có chính sách phát triển giáo dục thường xuyên, thực hiện giáo dục cho mọi người, xây dựng xã hội học tập”. Trong thời đại ngày nay, trước sự phát triển nhanh, mạnh của khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức, những yêu cầu đa dạng về nguồn nhân lực đang được đặt ra ngày càng bức thiết đối với tất cả các quốc gia trên thế giới. Xây dựng xã hội học tập (XHHT), tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho mọi công dân được học tập suốt đời (HTSĐ) đang là xu thế tất yếu, mang tính thời đại. Thiết lập hệ thống HTSĐ nhằm cung cấp một khung vững chắc để phát triển nguồn nhân lực bền vững, từ đó tạo ra tăng trưởng kinh tế, phúc lợi xã hội và khuyến khích, thúc đẩy các cá nhân theo đuổi cơ hội học tập ở mọi giai đoạn của cuộc đời đang là tâm điểm của phát triển giáo dục. Phát triển GDTX được coi như một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống giáo dục quốc dân của mỗi quốc gia, vì GDTX đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng HTSĐ cho người lớn, góp phần xây dựng XHHT. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 11
- Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Đak Pơ 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp quản lí học sinh trong công tác chủ nhiệm
13 p | 1517 | 310
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc lớp 3
13 p | 1067 | 142
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giáo dục trẻ mầm non bảo vệ môi trường
8 p | 463 | 130
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp tạo hứng thú cho trẻ khám phá khoa học
4 p | 462 | 108
-
Sáng kiến kinh nghiệm - BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NẮM VỮNG 12 BIỂN BÁO ATGT
4 p | 859 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực của GVCN
8 p | 662 | 58
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt các hàm ở tin học 7
16 p | 390 | 46
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trường THCS Băng Adrênh thông qua các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh
17 p | 396 | 41
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số
8 p | 627 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp hướng dẫn kĩ năng vẽ các loại biểu đồ cơ bản trong chương trình Địa lí 12
17 p | 164 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp nâng cao khả năng cảm thụ văn học cho trẻ 5-6 tuổi
13 p | 179 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao vai trò công tác Đội trong nhà trường
15 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi
20 p | 124 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo cho trẻ 5-6 tuổi
20 p | 133 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp rèn kỹ năng viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc thiểu số
17 p | 53 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động vui chơi ở trường Mầm Non Hoa Pơ Lang
20 p | 54 | 2
-
Báo cáo sáng kiến: Một số biện pháp quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nâng cao chất lượng hoạt động dạy học ở trường PTDTBT TH Vừ A Dính
6 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn