intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế bài sọan, dạy lý thuyết và hướng dẫn thực hànhmôn TIN TIN HỌC ỨNG DỤNG PHẦN SỌAN THẢO VĂN BẢN WORD

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

203
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thiết kế bài sọan, dạy lý thuyết và hướng dẫn thực hànhmôn tin tin học ứng dụng phần sọan thảo văn bản word', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế bài sọan, dạy lý thuyết và hướng dẫn thực hànhmôn TIN TIN HỌC ỨNG DỤNG PHẦN SỌAN THẢO VĂN BẢN WORD

  1. Đề tài thiết kế bài sọan, dạy lý thuyết và hướng dẫn thực hành môn TIN H ỌC ỨNG DỤNG PHẦN SỌAN THẢO VĂN BẢN WORD I. ĐẶT VẤN ĐỀ Sọan thảo văn bản Word là m ột chương quan trọng trong qúa trình đào tạo một n ghề phổ thông cho học sinh. Trước tình hình công ngh ệ ngày càng phát triển, nhất là các ph ần mềm ứng dụng Tin Học. Chính vì vậy, đối với gíao viên giảng dạy môn tin h ọc ứng dụng cần đặt ra yêu cầu : Soạn, giảng lý thuyết và hướng dẫn thực hành như thế nào để phát huy tính tích cực, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo của học sinh trong quá trình d ạy và h ọc. II. NỘI DUNG , BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT 1 . Quá trình phát triển kinh nghiệm
  2. Môn tin học ứng dụng nghề phổ thông, phần sọan thảo văn bản Word hay bất cứ giảng dạy phần n ào, hoặc bất cứ môn học nào, trước khi lên lớp thầy gíao phải là n gười hiểu biết, thành thạo vấn đề mà mình sắp giảng cho học sinh, cần đặt câu hỏi : g ỉang nội dung g ì, gỉang như thế nào, phương tiện gì để truyền đạt có hiệu quả. Tôi xin trình bày lại việc, sọan giảng môn tin học ứng dụng qua ba bước như sau: Sọan bài, giảng lý thuyết, hướng dẫn thực h ành. A. BƯ ỚC SỌAN BÀI Các yêu cầu đề ra để soạn bài : - Đảm bảo tính hệ thống - Đảm bảo tính thời gian - Đảm bảo nội dung ngắn gọn nh ưng đầy đủ , súc tích
  3. - Đảm bảo tính tư tưởng ( Cần chọn b ài có nội dung gíao dục tư tưởng tình cảm lành mạnh cho học sinh trong trường phổ thông.) Qua tiết thực hành, học sinh rèn luyện óc quan sát và kỹ năng thực hành tin học. Sau đây là một bài tập sọan theo theo chủ đề : Định dạng văn bản ( Hiệu ứng kí tự đầu đọan : Drop Cap và Bullets...) ( Bài tập kèm theo ở trang sau - trang ) B. Bước giảng lý thuyết Sau khi sọan bài xong, thầy tìm phương pháp thích hợp, tối ưu để truyền thụ kiến thức một cách có hiệu qủa trong giờ học lý thuyết. Lấy thực tế nhóm học nghề Tin Học Ư ng Dụng ở trư ờng THPT Long xuyên làm ví dụ: - Sĩ số : Nhóm h ọc có từ 25 đến 30 HS
  4. - Tài liệu : Mỗi HS có bộ bài tập sẵn - Thời gian : Giảng LT khỏang 30 phút - Phương pháp : Học lý thuyết thông qua hình ảnh , có bài tập minh họa để phát huy tính tích cực của học sinh. H ọat động của thầy H oạt động của trò Bước 1: TG : 5 phút . Đặt câu hỏi : So sánh giữa HS xem 2 bài tập , so sánh và phát BÀI TẬP 3 và bài tập 4 có kiểu trình bày, định h iện. Đó là : Giống : trình bày văn bản theo dạng cột d ạng nào giống nhau, khâc nhau? Gíao viên nhận xét cách trả lời của HS và giải Khác : Chữ và kí tự đầu đọan khác n hau. thích đúng sai. Bước 2 : TG: 15 phút . Gíao viên : áp d ụng PP trực HS xem hình ảnh minh họa. q uan. HS xem ảnh và suy nghĩ nêu các bước thực h iện có gợi ý gíao viên.
  5. Cách thực hiện kỹ thuật Drop Cap Bước 1: - Đánh d ấu kí tự đầu đọan. Bư ớc 2: Chọn Format\Drop cap Chọn ô Dropped \ OK xác nh ận Xem hình ảnh tạo Bullets Cách thực hiện kỹ thuật tạo Bullets Bước 1 : - Đặt con trỏ tại đọan muốn tạo Bullets Bước 2: Chọn Format\Bullets and ... Bước 3 : Tùy chọn ký tự 1 trong 6 ô OK để xác n hận Từ ghi nh ớ, hiểu các thao tác ,HS suy n ghĩ, p hân tích các bước để thực hiện Bước 3: TG : 10 phút. GV cũng cố , trả lời thắc h ai kỹ thuật trên. m ắc, nếu có , nhấn mạnh các bư ớc cơ bản , chủ yếu đ ể làm bài nhanh, đúng :
  6. - Đánh máy vào văn b ản trước. - Lưu bài đề ph òng mất điện - Chia cột . Tạo Drop Cap . Tạo Bullets Tóm lại : Giờ học lý thuyết môn tin học ứng dụng, sọan thảo văn bản Word có thể chọn theo con đường : HS quan sát Sản phẩm H S ghi nhớ, hiểu, phân sản phẩm hòan chỉnh tích, tái hiện cách thực hiện Gíao viên Hướng dẫn cách thực hiện
  7. C. Bước hướng dẫn thực hành. Thời gian : 60 phút Yêu cầu : Tối đa 2 HS một máy vi tính để thực h ành cho m ỗi đợt áp dụng phương pháp GV làm mẫu, HS quan sát. Tiếp theo HS tự Phương pháp: thực hành , điều chỉnh sai sót. GV theo d õi, h ướng dẫn sửa chữa. Bước 1: GV làm mẫu - H ọc sinh quan sát H ọat động của thầy Ho ạt động của trò Gv làm mẫu. Vừa làm vừa giải thích - Hs chia theo từng nhóm quan sát, nhận xét , kiểm nghiệm giờ học lý - 30 HS, chia 3 nhóm làm 3 lần thuy ết. - Bố trí thích hợp để mỗi HS có thể
  8. nhìn thấy thao tác mẫu. Tuy có giảng LT nh ưng bước này không được bỏ qua. Nếu HS có tận m ắt thấy, tai nghe thầy thực hiện thì về chỗ thực hành sẽ có tự tin h ơn, làm nhanh,đúng,ít sai sót. Kinh nghiệm cho thấy rằng : Sau giờ học lý thuyết đến khi thực hành , rất nhiều học sinh bở ngở, lúng túng không biết phải xử lí như thế nào nếu không được trực tiếp cảm nhận. Bước 2: Học sinh luyện tập. Giai đọan chính hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh H ọat động của thầy Ho ạt động của trò - HS bắt ch ước, thực hành lại các động
  9. tác thep thầy, điều chỉnh sai sót để dần - GV không được bỏ lớp ra ngòai dần h ình thành kỹ năng. - Theo dõi qúa trình học sinh thực hành, - Tự khám phá th êm các ch ức năng còn giữ gìn trật tự trong lớp, h ướng dẫn học lại của 2 màn hình Drop Cap Và Bullets. sinh sửa các lỗi sai, nh ất là HS yếu. Tóm lại, sơ đồ để h ình thành kỹ năng qua môn KT ứng dụng theo phương pháp : g íao viên làm mẫu, học sinh quan sát có thể là : HS lĩnh hộ i, hiểu biết Quán Sát làm Tự luyện tập bài tập, sản m ẫu ,Bắt chước Sai có hướng phẩm dẫn R èn luyện Kỹ năng Kết qủa thực hiện
  10. Sau th ời gian sọan, giảng, h ướng dẫn thực hành môn Tin học ứng dụng theo p hương pháp này cho HS, tôi có nh ận xét như sau: - Dạy Lí thuyết cần có h ình ảnh minh họa, không giảng LT suông - Làm mẫu để HS quan sát đúng, thực h ành nhanh, giảm thao tác sai Ngòai ra, nếu b ài tập có lồng ghép n ội dung gíao dục tư tưởng, tình cảm, như các b ài: “ HIV và AID là gì “,” cứ 10 giây đồng hồ lại có một người chết vì nghiện thuốc lá” ( Có tài liệu kèm theo) ... sẽ có tác dụng gíao dục tốt trong môi trường gíáo dục 2 . Kiểm nghiệm lại kinh nghiệm: Nội dung cách sọan , giảng, h ướng dẫn thực hành theo phương pháp này đ ã và đ ang đư ợc các gíao viên d ạy môn tin ứng dụng của trường thực hiện trong các năm qua có hiệu quả. Học sinh hiểu b ài nhanh, làm bài đúng, thích học , thi đậu kết quả ngày càng cao. Nếu Gv đến giờ thực hành đ ể mặc cho HS tự làm không có lầm mẫu trước th ì sẽ tốn nhiều thời gian mà kết quả lại không cao. Bài học kinh nghiệm
  11. - Đối với bản thân, tổ , nhóm Bất cứ dạy môn gì, bài gì mu ốn đạt hiệu qủa , phát huy tính tích cực học sinh , rèn luyện nhanh, đúng kỹ năng b ài tập đề ra , GV phải đầu tư sọan giảng, tìm phương p háp, phương tiện tốt nhất trước khi lên lớp để hướng dẫn học sinh. - Đối với trường, ngành Thiết nghĩ, môn nào có liên quan đến ứng dụng, chắc cũng đã sử dụng phương p háp này như: Th ể dục, các môn có thực hành thí . Riêng môn tin học ứng dụng giảng d ạy ở các trường phổ thông hay trung tâm hướng nghiệp dạy nghề cũng cần phải được đ ặt ra, quan tâm đúng mức. III. Kết kuận
  12. Ngày nay khoa học kỹ thuật không ngừng phát triển nhất là ngành công ngh ệ thông tin. Dạy môn tin học ứng dụng, giáo viên cần có phương pháp thích h ợp cho từng chương, từng bài đ ể h ướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức mới, bằng con đường n gắn nhất, nhanh nhất m à đem lại hiệu quả cao nhất. Người viết Pha n Văn Trí - Gv trường THPT Long Xuyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2