intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

thiết kế quy trình công nghệ lắp ráp các phân đoạn trên đà trượt nghiêng, chương 15

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

124
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quy trình lắp ráp lắp ráp phân đoạn vách ngang 342 - Dùng cẩu 300 tấn cẩu đặt phân đoạn 342 vào vị trí lắp ráp: Hình 3.36. Phân đoạn được treo hoàn toàn bằng cẩu 120 tấn. 1. Móc 120 tấn; 2. Phân đoạn 342 - Cẩu đặt phân đoạn 342 vào vị trí lắp ráp sao cho đường tâm của vách nằm trong mặt phẳng đối xứng của tàu. Đặt phân đoạn vách ngang 342 lên sàn 5.500 (mặt trên của phân đoạn chân vách 341) sao cho đường tâm của vách ngang trùng với điểm chuẩn và vách sóng trùng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: thiết kế quy trình công nghệ lắp ráp các phân đoạn trên đà trượt nghiêng, chương 15

  1. chương 15: Quy trình lắp ráp lắp ráp phân đoạn vách ngang 342 - Dùng cẩu 300 tấn cẩu đặt phân đoạn 342 vào vị trí lắp ráp: Hình 3.36. Phân đoạn được treo hoàn toàn bằng cẩu 120 tấn. 1. Móc 120 tấn; 2. Phân đoạn 342 - Cẩu đặt phân đoạn 342 vào vị trí lắp ráp sao cho đường tâm của vách nằm trong mặt phẳng đối xứng của tàu. Đặt phân đoạn vách ngang 342 lên sàn 5.500 (mặt trên của phân đoạn chân vách 341) sao cho đường tâm của vách ngang trùng với điểm chuẩn và
  2. vách sóng trùng với dấu đã được vạch sẵn trên chân vách. Hình 3.37 Hình 3.37. Lắp ráp phân đoạn vách ngang 342. 1. Phân đoạn 314; 2. Phân đoạn chân vách 341; 3. Phân đoạn 342 4. Đường tâm vách ngang 342; 5. Điểm chuẩn; 6. Đường vạch dấu. Điều chỉnh vị trí của phân đoạn theo chiều ngang và chiều dọc. Lấy dấu, cắt bỏ lượng dư đấu đà của phân đoạn với sàn 5.550mm. Dùng kích để điều chỉnh chính xác vị trí vách trùng với dấu đã vạch trên sàn 5.500. Hình 3.38
  3. Hình 3.38. Lắp chính xác vị trí của vách ngang 342 theo dấu đã vạch trên sàn 5.500. - Có 2 vị trí mã được hàn: + Mã chặn phân đoạn kích trực tiếp: Hình 3.39. Dùng kích đẩy vách ngang 342 vào đúng vị tri. + Mã chặn phân đoạn không bị kích trực tiếp:
  4. Hình 3.40. Mã chặn phân đoạn 342 không bị dịch chuyển khi lắp ráp. - Hạ cáp cẩu điều chỉnh lại vị trí của phân đoạn sau khi đã cắt rà lượng dư đấu đà với sàn 5.550mm. - Để lắp ráp được chính xác chúng ta tiến hành tính toán như sau: + Dùng ống thủy bình căn chỉnh độ cân bằng ngang của vách. + Lắp vách nghiêng dọc chính xác theo đà: Vì đà nghiêng 1/20 nên ta có: tg = 1/20
  5. Hình 3.41. Tính góc nghiêng đà mà chiều cao vách là b=10,104(m) đã biết, tg = 1/20. Vậy, tg = a/b = 1/20  a = b x tg = 10,104 x 1/20 = 0,5052(m)   Hình 3.42. Tính toán lắp ráp phân đoạn vách ngang 342. Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể lắp ráp chính xác độ nghiêng phân đoạn vách theo đà và đảm bảo độ vuông góc với đáy bằng cách thả dọi trùng với điểm cách vách một khoảng 0,5052(m) mà chúng ta đã đo trước bằng thước. Trên một vách chúng ta phải
  6. tiến hành đo ít nhất 3 vị trí để đảm bảo chính xác. Một vị trí đo ở chính giữa vách, hai vị trí còn lại thì đo tại hai mép ngoài của vách. - Muốn thay đổi độ nghiêng của vách chúng ta điều chỉnh độ dài của tăng đơ và chân chống. Hình 3.43. Bố trí chống phân đoạn vách ngang 342 Hình 3.44. Các vị trí liên kết của thanh giằng phân đoạn
  7. - Lắp ráp các mã gia cường nối vách ngang với sàn 5.550mm của chân vách 341. Tẩy mài các vấu lắp ráp, hàn đắp, mài các vị trí tôn bị khuyết do cắt . - Sau khi kiểm tra vách đã đạt yêu cầu lắp ráp, hàn thanh chống để giữ phân đoạn vách ngang.  Các yêu cầu lắp ráp phân đoạn vách ngang 342. - Yêu cầu theo chiều dọc tàu: + Độ lệch vị trí chân của mặt trước và mặt sau vách ngang so với đường kiểm tra mặt trước và mặt sau vách ngang trên sàn 5.550 là 2 mm. + Độ không vuông góc của 2 mặt phẳng trước vách ngang và sau vách ngang so với mặt phẳng chuẩn đáy  3mm (Vách ngang chỉ tính từ sàn 5.550 trở lên). - Yêu cầu theo chiều ngang tàu: + Dùng ống thủy bình để kiểm tra tại đường kiểm tra trên vách, sai số không quá 3mm trên toàn chiều rộng vách. + Độ lệch tâm của tâm vách ngang và tâm tàu là 2mm. + Đường tâm vách không được lệch so với đường tâm trên tôn đáy 3mm. - Yêu cầu theo chiều cao tàu:
  8. + Độ chênh chiều cao của vách so với chiều cao lý thuyết  3mm. + Vách phải vuông góc với mặt phẳng cơ bản (dùng dọi và thước để kiểm tra). Độ lệch không quá 2mm/1m chiều cao nhưng độ lệch tổng cộng không quá 15mm. + Kiểm tra việc lắp ráp phân đoạn vách ngang 342.  Cố định vị trí phân đoạn 342 bằng liên kết mềm. Dùng mã răng lược và các mối hàn đính như đối với phân đoạn đáy 314.  Hàn hoàn chỉnh phân đoạn vách ngang 342. Dưới đây sẽ nêu các bước thực hiện hàn cho vách ngang (342), các vách ngang khác thực hiện tương tự. - Hàn các mã gia cường của vách sóng phân đoạn 342 với sàn 5.550. - Hàn vách sóng với sàn 5.550. - Tẩy sạch ba via, làm vệ sinh đường hàn, kiểm tra và sửa chữa các khuyết tật đường hàn. - Kiểm tra việc hàn đấu đà vách ngang 342.
  9. Chú ý : Khi hàn vách sóng với sàn 5.550 thì bố trí 4 thợ hàn đối xứng qua mặt phẳng dọc tâm, mỗi người một mặt, hàn từ giữa vách sóng hàn ra hai bên mạn. Hình 3.45. Lắp hoàn thiện phân đoạn vách ngang 342 1. Phân đoạn đay 314; 2. Phân đoạn chân vách 341; 3. Phân đoạn vách ngang 342
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0