intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

thiết kế quy trình công nghệ lắp ráp các phân đoạn trên đà trượt nghiêng, chương 16

Chia sẻ: Duong Ngoc Dam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

186
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vị trí phân đoạn mạn 324: từ sườn 66-200 đến sườn 80-200 - Khối lượng phân đoạn mạn 324: + Phân đoạn 324P: 99 tấn + Phân đoạn 324S: 99 tấn Sau đây là các bước lắp ráp các phân đoạn mạn 324P các mạn khác được tiến hành tương tự. Hình 3.46. Hình ảnh phân đọan mạn - Việc đấu đà tổng đoạn mạn 324P được thực hiện sau khi đã lắp ráp và hàn hoàn thiện các tổng đoạn đáy 313, 314, 315 và phân đoạn vách ngang 342. - Đọc bản vẽ căn kê đấu đà các phân đoạn,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: thiết kế quy trình công nghệ lắp ráp các phân đoạn trên đà trượt nghiêng, chương 16

  1. Chương 16: Lắp ráp phân đoạn mạn 324P - Vị trí phân đoạn mạn 324: từ sườn 66-200 đến sườn 80-200 - Khối lượng phân đoạn mạn 324: + Phân đoạn 324P: 99 tấn + Phân đoạn 324S: 99 tấn Sau đây là các bước lắp ráp các phân đoạn mạn 324P các mạn khác được tiến hành tương tự. Hình 3.46. Hình ảnh phân đọan mạn  Công việc chuẩn bị.
  2. - Việc đấu đà tổng đoạn mạn 324P được thực hiện sau khi đã lắp ráp và hàn hoàn thiện các tổng đoạn đáy 313, 314, 315 và phân đoạn vách ngang 342. - Đọc bản vẽ căn kê đấu đà các phân đoạn, bản vẽ phân chia phân đoạn, khảo sát kiểm tra lại tai cẩu, vị trí hàn các gia cường chống biến dạng cho khu vực lắp tai cẩu. - Vạch dấu, cắt rà đường lượng dư ở tôn mạn ngoài,mạn trong, các vách ngang và các cơ cấu phía chân phân đoạn.  Quy trình lắp ráp. - Cẩu đặt phân đoạn 324P vào vị trí lắp ráp. Vì trước khi đấu đà, phân đoạn nằm trên giá kê như Hình 3.46 nên khi đưa lên đấu đà thì phải tiến hành cẩu lật theo quy trình sau: + Mắc cáp cẩu theo Hình 3.47
  3. Hình 3.47. Sơ đồ mắc cáp khi phân đoạn nằm trên giá kê. + Kiểm tra maní để đảm bảo an toàn + Điều chỉnh các móc cẩu để cáp treo phân đoạn căng lên + Từ từ nâng phân đoạn lên cao các mặt đất khoảng 1520m thì dừng lại. Hạ 2 móc cẩu 100T xuống. Hình 3.48
  4. Hình 3.48. Cẩu dựng phân đoạn + Khi phân đoạn được treo bằng móc 120T thì dừng lại. Hình 3.49 + Điều chỉnh cả 3 móc để phân đoạn thấp xuống đất sao cho nhóm thợ có thể tháo cáp của móc 100tấn và xoay 1800 thì dừng. -Hình 3.49. Phân đoạn1800. treo hoàn toàn bằng cẩu Xoay phân đoạn được Hình 3.50
  5. Hình 3.50. Phân đoạn đã được xoay 1800 - Sau khi đã lật phân đoạn đúng tư thế lắp ráp, tiến hành đưa phân đoạn 324P vào vị trí lắp ráp. Hình 3.51
  6. Hình 3.51. Đưa phân đoạn mạn 324P vào vị trí lắp ráp. - Dùng dọi để căn 1. Phân đoạn 314; 2. Phân ngang và để căn chỉnh chỉnh độ nghiêng đoạn 341; 3. Phân đoạn vách 342; 4. Phân đoạn mạn 324P. chiều rộng dựa vào các giá chuẩn hai bên đà tàu như đã trình bày ở phần quy trình lắp ráp phân đoạn chuẩn. Hình 3.52
  7. Hình 3.52. Cân chỉnh nghiêng ngang phân đoạn mạn 324P. 1. Phân đoạn mạn 324P; 2. Giá đo; 3. Con dọi; 4. Giá chuẩn - Để điều chỉnh độ nghiêng dọc theo đà thì chúng ta làm theo phương pháp tính toán như đã nói ở phần lắp ráp phân đoạn chuẩn: + Vì đà có độ nghiêng 1/20 nên chúng ta có thể dùng ống thủy bình và dựa vào điểm chuẩn để lấy chính xác độ nghiêng của phân đoạn chuẩn bằng cách sau: Dựa vào cột chuẩn độ cao có thể lấy được một điểm chuẩn trên phân đoạn có độ cao chính xác và đã được cân chỉnh nghiêng ngang.
  8. Vì phân đoạn chuẩn 324P có độ dài là 11,2m và đà có độ nghiêng là 1/20 nên có thể tính được độ chênh lệch về độ cao giữa điểm đầu (điểm chuẩn) và điểm cuối của phân đoạn là: 11,2  0,56(m)  560(mm) . Điểm chuẩn và điểm cuối của phân đoạn phải 20 nằm trên cùng một đường thẳng song song với mặt phẳng dọc tâm tàu. Như vậy, chênh lệch độ cao giữa điểm chuẩn và điểm cuối phân đoạn là:560mm. Hình 3.53 Hình 3.53. Tính toán độ nghiêng của phân đoạn 324P 1 . Phân đoạn 324P; 2. Phân đoạn 341; 3. Phân đoạn 342; 4. Điểm chuẩn; 5. Ống thủy bình.
  9. - Lắp tăng đơ vào phân đoạn vừa để điều chỉnh chính xác phân đoạn vừa để giữ chặt lấy phân đoạn. - Lắp, hàn thanh chống cho phân đoạn. - Dùng trụ kê để chống phân đọan và palăng xích để giữ phân đoạn khỏi bị dịch chuyển khi tiến hành lắp ráp phân đoạn khác. Hình 3.54 Hình 3.54. Bố trí chống phân đoạn mạn
  10. Hình 3.55. Lắp ráp phân đoạn mạn  Yêu cầu lắp ráp. - Độ chênh chiều cao tại các điểm kiểm tra cùng cao độ lý thuyết trên mặt tôn boong  2 mm. - Dung sai khoảng cách từ mặt phẳng dọc tâm tàu tới đường lý thuyết chân của mạn trong  2mm. - Dung sai các đường thành dọc của miệng dọc thành quầy hầm hàng so với đường kiểm tra đã được lấy dấu từ trước  2mm. - Độ không vuông góc của mạn với mặt phẳng cơ bản  3 mm.
  11. - Độ lệch giữa các mã nối chân sườn, các vách ngang của mạn với các mã ngang, đà ngang trong két nghiêng tại sàn 5.550  3 mm. - Khe hở lắp ráp là 6  8mm. - Điều chỉnh lại vị trí của phân đoạn sau khi cắt rà và hạ phân đoạn mạn xuống sàn 5.550 đảm bảo đạt yêu cầu và độ lệch giữa các mã nối chân sườn, các vách ngang của mạn với các mã ngang, đà ngang trong đáy đôi  3 mm. - Kiểm tra việc lắp ráp phân đoạn mạn 324P.  Cố định vị trí phân đoạn 324P bằng liên kết mềm. Hàn đính lắp ráp và lắp ráp các mã răng lược, mã gia cường cho phân đoạn với tôn mạn, tôn mặt sàn 5.550.  Lắp ráp phân đoạn mạn 324S: Thực hiện tương tự như với phân đoạn 324P.  Hàn hoàn thiện phân đoạn mạn 324(P/S). Vách ngang 342 và 341(P/S) phải được hàn đấu đà trước khi hàn phân đoạn mạn 324(P/S). - Thực hiện hàn khoá đầu các đường nối tôn với tôn của phân đoạn 324(P/S) với 325(P/S) với chiều dài các đường hàn khoá đầu 400 mm và được hàn hoàn thiện cả 2 mặt.
  12. - Thực hiện hàn các đường hàn nối cơ cấu của phân đoạn 324(P/S) với cơ cấu phân đoạn 325(P/S). - Hàn các đường hàn nối tôn với tôn của phân đoạn 324(P/S) với 325(P/S) (Thực hiện các đường hàn leo trước). - Hàn các đường hàn nối các cơ cấu gia cường của phân đoạn với tôn mạn và sàn 5.550 . - Thực hiện các đường hàn nối tôn mạn trong với sàn 5.550 và tôn mạn ngoài với tôn mạn ngoài. - Hàn khoá đầu các đường nối tôn với tôn của phân đoạn 324(P/S) với vách sóng 342 và boong 332. - Thực hiện hàn các đường hàn nối cơ cấu của phân đoạn mạn 324(P/S) với phân đoạn boong 332 và các đường hàn nối tôn với tôn của phân đoạn 324(P/S) với 342 và 332. Thực hiện các đường hàn leo trước. - Tẩy sạch ba via, làm vệ sinh đường hàn, kiểm tra và sửa chữa các khuyết tật đường hàn.
  13. Hình 3.56. Lắp ráp hoàn thiện phân đoạn mạn 324P/S 1. Phân đoạn đáy 314; 2. Phân đoạn chân vách 341; 3. Lắp ráp 3. phân đoạn boong 332. mạn 324P; 5. Phân đoạn mạn 324S. Phân đoạn vách 342; 4. Phân đoạn - Vị trí phân đoạn boong 332: từ sườn 68 đến sườn 77 - Khối lượng phân đoạn boong 332: 63 tấn  Công việc chuẩn bị. - Công việc lắp ráp phân đoạn 332 được thực hiện khi đã lắp ráp và hàn hoàn thiện vách ngang 342 và hai phân đoạn mạn 324(P/S). - Đọc bản vẽ căn kê đấu đà các phân đoạn, bản vẽ phân chia phân đoạn, khảo sát kiểm tra lại tai cẩu, vị trí hàn các gia cường chống biến dạng cho khu vực lắp tai cẩu. - Kiểm tra kích thước của phân đoạn: Lưu ý hướng mũi lái của phân đoạn.
  14.  Quy trình lắp ráp. - Cẩu lật phân đoạn boong 332. + Lúc đầu phân đoạn boong 332 nằm trên giá kê ở tư thế nằm ngửa và được mắc cáp như. Hình 3.57. + Nâng đồng thời cả 3 móc cẩu lên cao cách mặt đất khoảng 1.5 lần chiều dài phân3.57. Mắc cápdừng lại. đoạn boong 332 nằm trên giá Hình đoạn thì cẩu khi phân + Từ từ hạ 2 móc 100T xuống. Hình 3.58
  15. Hình 3.58. Tiến hành lật phân đoạn 332. Chú ý: Vừa hạ 2 móc 100T xuống vừa điều khiển xe con đơn sao cho cáp của 2 móc cẩu 100T phải thẳng đứng. + Khi phân đoạn được treo bởi 120T thì bắt đầu trùng cáp cẩu 2 móc 100T và hạ móc 120T. Khi hạ phân đoạn đến vị trí thuận lợi mà người thợ có thể tháo được maní được thì dừng lại. + Tháo maní móc 2 cẩu 100T.
  16. + Xoay phân đoạn 1800 rồi cố định maní với cáp của 2 móc 100T vào vị trí. + Từ từ nâng 2 móc cẩu 100T lên. Vừa nâng vừa di chuyển xe con cho cáp luôn thẳng đứng. + Khi phân đoạn nằm theo phương ngang với mặt đất thì dừng lại. Hình 3.59 + Chuyển phân đoạn ra vị trí lắp ráp để hoàn thiện. Hình 3.59. Phân đoạn boong 332 đã nằm đúng tư thế lắp ráp. - Đưa phân đoạn vào vị trí lắp ráp. Hình 3.60
  17. Hình 3.60. Đưa phân đoạn boong 332 vào vị trí lắp ráp. 1. Phân đoạn đáy 314; 2. Phân đoạn chân vách 341; 3. Phân đoạn vách ngang 342; 4. Phân đoạn mạn 324P; 5. Phân đoạn mạn 324S; 6. Phân đoạn boong 332. - Vạch dấu, cắt rà đường lượng dư trên các đường nối tôn, các vách ngang và các cơ cấu tại vị trí lắp ráp. - Điều chỉnh lại vị trí của phân đoạn sau khi cắt rà. - Đặt phân đoạn 332 vào vị trí lắp ráp sao cho đường tâm của phân đoạn và các mép phân đoạn trùng với các đường vạch dấu trên phân đoạn mạn 324 và phân đoạn vách ngang 342.
  18. - Cân chỉnh chiều dài, chiều rộng, nghiêng ngang, nghiêng dọc phân đoạn boong 332 dựa vào phân đọan mạn 324 và phân đoạn vách ngang 342.  Yêu cầu lắp ráp. - Độ chênh chiều cao tại các điểm kiểm tra cùng cao độ lý thuyết trên mặt tôn boong  2 mm. - Dung sai tâm tàu trên phân đoạn và mặt phẳng tâm tàu là  2mm. - Dung sai các đường thành ngang của miệng ngang hầm hàng so với đường kiểm tra đã được lấy dấu từ trước  2mm. - Kiểm tra việc lắp ráp phân đoạn boong 332.  Cố định vị trí phân đoạn boong 332 bằng liên kết mềm: Hàn đính lắp ráp và lắp ráp các mã răng lược, mã gia cường cho phân đoạn boong 332 với vách ngang 342 và phân đoạn mạn 324.  Hàn hoàn chỉnh phân đoạn boong 332.
  19. Hình 3.61. Lắp ráp hoàn chỉnh phân đoạn boong 332. 1. Phân đoạn đáy 314; 2. Phân đoạn chân vách 341; 3. Phân đoạn vách ngang 342; 4. Phân đoạn mạn 324P; 5. Phân đoạn mạn 324S; 6. Phân đoạn boong 332.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2