intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực hành: HƯỚNG ĐỘNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

1.141
lượt xem
75
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Phân biệt các hướng động chính: hướng đất, hướng sáng, hướng nước, hướng hóa và hướng tiếp xúc. - Thực hiện thành công thí nghiệm về các tính hướng ở vườn nhà hay vườn trường (thực hiện trước khoảng 7 – 10 ngày).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực hành: HƯỚNG ĐỘNG

  1. Thực hành: HƯỚNG ĐỘNG I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Phân biệt các hướng động chính: hướng đất, hướng sáng, hướng nước, hướng hóa và hướng tiếp xúc. - Thực hiện thành công thí nghiệm về các tính hướng ở vườn nhà hay vườn trường (thực hiện trước khoảng 7 – 10 ngày). Học sinh phải làm được các thí nghiệm về tính hướng động và vận dụng lý thuyết để giải thích kết quả. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng thao tác tiến hành thí nghiệm; tính kiên trì, tỉ mỉ trong công việc. - Vận dụng lý thuyết để giải thích các kết quả thí nghiệm.
  2. 3. Thái độ: Hình thành thái độ hiểu biết về kiến thức, trồng và chăm sóc cây xanh một cách hợp lý. II. Chuẩn bị dạy và học 1. Giáo viên - Mẫu vật: hạt đậu, hạt ngô nảy mầm. - Hóa chất: phân ure, nước. - Dụng cụ: hộp giấy có nhiều ngăn đục lỗ thủng, cốc trồng cây, dây buộc, khai, đèn chiếu sáng. 2. Học sinh - Xem trước bài mới, ôn lại kiến thức đã học ở các bài trước. - Xem kỹ cách tiến hành thí nghiệm, chuẩn hạt giống đã nảy mầm, hộp giấy, cốc trồng cây, khai, dây, phân ure, nước,... III. Tiến trình dạy và học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ
  3. - Gọi HS nhắc lại kiến thức về các tính hướng động chính ở thực vật. - Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm. 3. Hoạt động dạy và học a. Mở bài Chúng ta đã tìm hiểu về lý thuyết của tính hướng động và cảm ứng ở thực vật, để thấy rõ hơn về các tính hướng động và vận dụng kiến thức đã học, hôm nay chúng ta sẽ làm các thí nghiệm để chứng minh những gì đã học. b. Bài mới Hoạt động 1: Thảo luận các thí nghiệm về hướng động. Hoạt động của GV và HS Nội Dung GV: Yêu cầu HS: - Đại diện các nhóm lần lượt
  4. - Các nhóm trình bày thí trình bày cách tiến hành thí nghiệm về hướng động. nghiệm hướng đất, hướng - Nhận xét về kết quả thí sáng, hướng hóa, hướng nước và hướng tiếp xúc. nghiệm. - Gọi các nhóm khác nhận xét - Các nhóm lần lượt giới thiệu các hiện tượng thí lẫn nhau. nghiệm của nhóm để lớp quan sát và ghi nhớ. GV: Nhận xét, đánh giá về: - Thảo luận theo tổ về kết - Kết quả thí nghiệm. quả thí nghiệm. - Vận dụng kiến thức đã học - Vận dụng kiến thức bài 23 để giải thích. để giải thích thí nghiệm. - Cho lớp thảo luận về các - Đại diện các nhóm trình điều kiện của thí nghiệm khi bày, lớp nhận xét. có nhóm nào đó làm thí nghiệm không đạt yêu cầu. Hoạt động 2: Hướng dẫn báo cáo thu hoạch.
  5. Cách tiến Kết quả Giải thích Hướng hành động - ở chồi của TN1: thân sự phân - Một chậu cây đã mọc - Sau một bố auxin không đồng đều, mặt rễ, thân, lá. thời gian dưới nhiều hơn - Treo thân quay mặt trênsự ngược chậu lên. tăng trưởng ở cây để thân Hướng phía dưới cây quay đất mạnh hơn nên xuống đất. thân cong quay - Rễ và thân lên. TN2: mọc dài ra - Ở rễ và chồi - Cho hạt khỏi ống trụ. ngọn có sự đậu đã nảy phân bố auxin mầm trong
  6. ống trụ dài 2 - Rễ cong không đồng xuống đất, đều. cm. - Treo nằm thân quay - Sự tăng lên. trưởng không ngang. đều ở mặt trên và mặt dưới. Ánh sáng được TN1: - Đặt chậu - Ngọn cây chiếu từ một cây đậu đã sẽ hướng về phía, hàm có rễ, thân, chỗ có ánh lượng auxin phân bố không lá vào đáy sáng. Hướng đều. Auxin hộp. sáng phân bố ít hơn ở phía được - Hộp được - Sau một chiếu sáng, khoét các lỗ tuần chồi nhiều hơn ở thủng ở các ngọn cây phía đối vị trí khác vươn ra chỗ diệntế bào
  7. có ánh sáng. tăng trưởng nhau. nhanhcây TN2: Đặt mọc công về chậu cây phía có ánh đậu vào sát sáng. một nền đen. - Hạt đậu - Rễ mọc Rễ cây có tính nảy mầm xuyên qua lỗ hướng đất đặt vào khay thủng cả dương luôn Hướng nhỏ bằng khayquay quay xuống và nước lưới thép xuống. hướng nước đựng mạt - mọc dương luôn tìm Rễ cưa ẩm. cong về phía về phía có mạt cưa ẩm. nguồn nước. - Treo khay nghiên 450. - Đặt cây Rễ cây hướng
  8. đậu ở giữa Hệ rễ mọc về phía các một chiếc vươn về chất khoáng Hướng hộp nhựa phía có phân cần thiết cho hóa trong suốt. đạm. sự sống của tế bào đó là - Bón phân hướng hóa ure ở một dương. phía thích hợp. Lấy một cây Các tua khi Các tua quấn một tiếp xúc quanh các giá hay Hướng tiếp xúc miếng lưới được với thể, cây vươn đem để gần cây, lưới sẽ dài ra về phía những dây quấn quanh quấn của các bầu, các giá thể tua. mướp,... này. 4. Kiểm tra và đánh giá
  9. - Giáo viên nhận xét giờ thực hành. - Đánh giá kết quả của các nhóm. 5. Dặn dò - Giáo viên yêu cầu dọn dẹp vệ sinh lớp học. - Ôn tập về các phản xạ của động vật có xương sống và không có xương sống.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2