intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH QUAN SÁT SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ ĐỘNG VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

333
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quan sát sự sinh trưởng và phát triển không qua biến thái ở gà. - Quan sát sự sinh trưởng và phát triển qua biến thái ở tằm và ếch - Rèn luyện kỷ năng phân tích sự sai khác giữa hai kiểu sinh trưởng và phát triển - Biết được công nghệ ấp trứng gà và nuôi tằm II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH QUAN SÁT SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ ĐỘNG VẬT

  1. THỰC HÀNH QUAN SÁT SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở MỘT SỐ ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC - Quan sát sự sinh trưởng và phát triển không qua biến thái ở gà. - Quan sát sự sinh trưởng và phát triển qua biến thái ở tằm và ếch - Rèn luyện kỷ năng phân tích sự sai khác giữa hai kiểu sinh trưởng và phát triển - Biết được công nghệ ấp trứng gà và nuôi tằm II. PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Phương pháp Chia lớp thành các nhóm nhỏ (5-6 HS) thực hiện bài này theo phương pháp nghiên cứu, tìm tòi để rút ra kết luận từ quan sát trực tiếp các TN
  2. 2. Đồ dùng, mẫu vật. - Trứng gà không phôi và trứng gà có phôi - Trứng ở các giai đoạn phát triển: Hình thành máu, điểm mắt, lông - Tranh, phim mẫu vật phát triển của tằm, ếch để phân biệt các giai đoạn phát triển: Phôi, con non ấu trùng, con trưởng thành - Dụng cụ: Dao mổ, khay mổ đĩa petri, panh, đèn chiếu trứng. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tiến hành thí nghiệm: I. Quan sát sinh trưởng GV hướng dẫn HS đọc và phát triển không qua thông tin trong sách giáo biến thái ở gà khoa về tiến hành thí 1. Sử dụng tranh và nghiệm, hướng dẫn các mẫu vật sống làm thí nghiệm. Quan sát, phân biệt:
  3. Quan sát thí nghiệm, rút - Trứng đã thụ tinh ra kết luận: - Trứng không thụ Chú ý: Trứng gà khi mới tinh đẻ có thể có hai trạng - Trứng đã phát triển thái: Bằng cách soi qua bóng Trứng không có trống đèn không thụ tinh lòng đỏ chỉ là tế bào giao tử - Trứng đã thụ tinh : thấy không thể ấp cái rỏ đĩa phôi. nở thành con. - Trứng không thụ tinh : Trứng đã thụ tinh không thấy đĩa phôi. lòng đỏ hình thành hợp tử qua ống dẫn tứng của gà hợp tử phát - Trứng đang phát triển : mẹ triển thành đĩa phôi (phôi thấy rỏ mạch máu, điểm vị) = nhiều tế bào tạo nên mắt đen. 3 lá phôi: ngoại bì, nội bì, trung bì.
  4. Khi trứng đã qua ống dẫn 2. Giải phẫu trứng sắp trứng lòng trắng và nở để thấy gà con giống vỏ đá vôi được tạo thành. gà trưởng thành. Khi trứng được đẻ ra 3. So sánh đĩa phôi với ngoài, phôi ngừng phát gà con để thấy rỏ quá triển. trình sinh trưởng khác Nếu để lâu ngày phôi với quá trình phát triển chết. - Tăng về kích thước, Nếu ấp trứng phôi tiếp khối lượng tục phát triển, sau 21 - Hình thành các cơ quan ngày nở thành gà Con ra khỏi trứng. II. Quan sát sinh Để HS thấy rỏ khác biệt trưởng và phát triển về kích thước, KL (ST) qua biến thái ở tằm nhưng giống về cấu tạo 1. Sử dụng tranh và cơ thể (PT không qua mẫu vật sống biến thái) - Quan sát các giai đoạn
  5. sinh trưởng của tằm để thấy rỏ tằm lớn lên qua các tuổi. - Tiến hành thí nghiệm: GV hướng dẫn học sinh - Quan sát các giai đoạn dọc thông tin trong SGK. phát triển của tằm, nhộng, ngài để thấy rỏ sự - Quan sát trên phim, rút biến thái. ra kết luận. 2. Phân tích, so sánh sự Kết luận: khác nhau về hình thái, Đặc điểm của kiểu phát lối sống của tằm, nhộng, triển qua biến thái là một ngài. phương thức thích nghi - Tằm : Hình dạng sâu, của ĐV với điều kiện có đốt, không cánh, có sống đa dạng và khó khăn chi để bò, có hàm để ăn của môi trường sống, lá dâu. chịu tác động của nhiều có - Nhộng : Được bao bọc yếu tố trong đó trong kén, ở trạng thái hoocmon. tiềm sinh, không cử
  6. động, không ăn, không có chi, hàm, cánh. - Ngài : Là bướm trưởng thành, có cánh vảy, có 6 chi có khớp, có vòi hút, không ăn. Nhiệm vụ : Giao phối đẻ trứng chết. II. Quan sát sinh trưởng và phát triển ở ếch 1.Sử dụng tranh và mẫ vật ngâm để : - Quan sát trứng ếch, nòng nọc, ếch trưởng thành. 2. So sánh về hình thái, lối sống để thấy rỏ sự
  7. biến thái từ nòng nọc thành ếch. - Nòng nọc : sống ở nước, có đuôi để bơi, có mang ngoài để thở trong nước. - Nòng nọc mất đuôi, mang ngoài, phát triển phổi, mọc chi biến thành ếch sống trên cạn. IV. THU HOẠCH - HS phân biệt sinh trưởng và phát triển. - HS làm so sánh và nhận xét về 3 kiểu phát triển của gà, tằm, ếch?
  8. - Nêu sơ lược về kỹ thuật ấp trứng gà, chăn nuôi tằm.. V. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ - Thu bài tường trình, nhận xét buổi thực hành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1