THỰC HÀNH : TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA TIM ẾCH I.
lượt xem 24
download
Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức: - Quan sát được hoạt động của tim ếch. - Nêu rõ được sự điều hòa hoạt động của tim bằng TK và thể dịch . - Trình bày được sự vận chuyển máu trong ĐM ,TM, mao mạch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THỰC HÀNH : TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA TIM ẾCH I.
- THỰC HÀNH : TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA TIM ẾCH I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức: - Quan sát được hoạt động của tim ếch. - Nêu rõ được sự điều hòa hoạt động của tim bằng TK và thể dịch . - Trình bày được sự vận chuyển máu trong ĐM ,TM, mao mạch. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát thí nghiệm . 3. Thái độ: - Nâng cao ý thức kỷ luật ,trật tự ,ngăn nắp ,vệ sinh trong học tập .
- II. Phương pháp tổ chứ và hình thức tổ chức dạy học. 1. Phương pháp tổ chức dạy học: - Lớp học sẽ chia thành các nhóm (tổ),để thực hiện bài này theo phương pháp tìm tòi ,nghiên cứu ,rút ra kết luận từ quan sát trực tiếp các thí nghiệm . 2. Thiết bị dạy học cần thiết : - Mẫu vật : ếch - Hóa chất : dung dịch sinh lý ĐV biến nhiệt (NaCl 0,65% ),dung dịch Ađrênalin 1/100.000,nước ngâm mẫu thuốc lá hút dở. - Dụng cụ : mổ ,khay mổ ,kim gâm ,bông htấm nước ,móc thủy tinh ,hệ thồng cân ghi và hệ thống kích thích ,kẹp tim ,chỉ. III. Tiến trình tổ chức bài học . Phần tổ chức dạy học các đơn vị kiến thức của bài
- Hoạt động của giáo viên và Nội dung học sinh - Tiến hành thí nghiệm : GV 1.Quan sát hoạt động hướng dẫn HS đọc thông tin của tim ếch : trong SGK về tiến hành thí nghiệm , hướng dẫn cách làm TN. Bước 1:Hủy tủy ếch. Quan sát TN, rút ra kết luận. Bước 2:Mổ lộ tim. Chú ý : Ếch đã hủy tủy,ghim ngửa - Hủy tủy ếch không chảy trên khay mổ và mổ theo máu. chỉ dẫn hình 21.2 SGK. - Mổ lộ tin không chảy máu. - Dùng kéo và kẹp cắt bỏ một khoảng da ngực hình tam giác.Sau đó dùng mũi kéo nâng sụn xương ức,bấm một nhát hình V ở
- giới hạn mỏm xương ức và cơ bụng thẳng.Từ đây nâng mũi kéo cắt dọc 2 đường sát 2 bên xương ức Chú ý : để tránh cắt phải các - Trong quá trình mổ, nếu mạch và làm tổn thương chảy máu, dùng bông tẩm tim. dung dịch sinh lí vào chỗ - Cuối cùng cắt một màu chảy để hòa loãng đường ngang phái ức sẽ máu,sau đó dùng bông đã cắt thấy tim lộ rõ trong xoang kiệt thấm máu bị loãng trên, bao tim.Kéo 2 chi trước vật mổ sẽ không bị đẫm máu snag 2 bên và ghim lại , dễ quan sát. cho vết mổ rộng,dễ quan - Khi cắt màng bao tim thì sát tim hoạt động.Cắt bỏ kẹp nhỏ ( kẹp cong) kẹp màng bao tim. màng ở phía mỏm tim nâng Bước 3: Tiến hành lên và lúc tim co tách khỏi quan sát màng tim thì lập tức cắt hớt - Quan sát trình tự hoạt
- màng ở sát đầu kẹp.Từ đó động của tâm nhĩ,tâm luồn mạch ngoài tim để giải thất, xác định các pha co phóng gốc tim. tim;quan sát màu của tâm - Đặt khay mổ sao cho sợi chỉ nhĩ phài và tâm nhĩ trái có nối với kẹp ở mỏm tim thẳng gì khác nhau ? góc với cần ghi, hoạt động Màu của tâm thất có gì của tim sẽ không bị ảnh đặc biệt ? hưởng. - Cặp mỏm tim và mắc - Trong quá trình thí nghiệm lên hệ thống khuếch đại thường xuyên dùng bông tẩm để theo dõi hoạt động tim dd sinh lí nhỏ cho tim khỏi phản ánh trên hoạt động của cần ghi khô. - Tiến hành thí nghiệm : GV ( cần điều chỉnh bằng gia hướng dẫn HS đọc thông tin trọng để phân biệt rõ nhịp trong SGK về tiến hành thí co tâm nhĩ và nhịp co tâm nghiệm, hướng dẫn cách làm thất). TN ở hình 21.3 - Đếm số nhịp co trung
- Quan sát TN , rút ra kết luận. bình trong một phút. 2.Quan sát sự vận chuyển máu trong động mạch , tĩnh mạch nhỏ và các mao mạch ở màng (Qua TN biểu diễn của GV) da chân ếch,ở màng teo Chú ý: Khi tìm dây mê tẩu ruột : giao cảm a) Căng màng da chân ếch - Cắt cơ ức móng sau khi mổ ( màng treo ruột – lấy từ lộ tim. đoạn ruột được kéo ra qua - Cắt cơ móng bả. 1 vết rạch ở dọc bên thân trái) - Cắt nhát sâu giữa góc hàm và chi trước.Kéo chi trước trên 1 lỗ khoét ở tấm gỗ xuống phía dưới xuống phía và đặc trên bàn KHV để dưới và ghim lại. quan sát (21.3) - Dùng móc thủy tinh gạt, phá b) Tìm và quan sát sự vận bỏ màng che trên hốc ở gốc chuyển máu trong ĐM , hàm và chi trước. TM, MM căn cứ vào
- - Tim cơ hình tháp , nằm sâu máu,tốc độ vận chuyển và trong hốc chiều vận chuyển.→ thấy được sự khác nhau, tốc độ ( cơ chẩm bả) trên đó có ở các mao mạch, màu mạch máu và dây TK mê tẩu máu. giao cảm đi kèm sát nhau (Một dây bơi trun và một dây thẳng màu vàng bên cạnh 3.Tìm hiểu sự điều hòa mạch màu đỏ) hoạt động tim bằng thần kinh và thể dịch: - Dùng móc thủy tinh gỡ cẩn thận, tách 2 dây khỏi mạch HS thấy được sự khác máu, luồn chỉ để nâng lên nhau về hoạt động của tim vừa KT và sau KT kích thích. một thời gian ( Khoảng * Lắp hệ thống điện kích 15 – 20 giây) thích. HS nhận xét về số nhịp * Kẹp tim mắc lên hệ thống tim trong các trường hợp ghi ? * Luồn cực kích thích vào
- dây mê tẩu giao cảm. Nhỏ Ađrênalin hoặc nước ngâm thuốc lá có nicôtin * Đếm nhịp tim ếch lúc bình lên tim.Đếm nhịp và KL. thường trong 15 giây So sánh kết quả rút ra KL * Sau đó đếm nhịp tim ếch về tác dụng của dây mê khi GV nhỏ: tẩu giao cảm đối với hoạt + Ađrênalin 1/100 000. động của tim. + Nước ngâm thuốc lá. Vừa kích thích dây TK mê tẩu – giao cảm sau khi kích thích 15 – 20 giây. IV. THU HOẠCH HS viết báo cáo thu hoạch theo câu hỏi cuối bài trong SGK trang 86
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thực hành tìm hiểu hoạt động
29 p | 969 | 92
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 26: Thực hành tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt
21 p | 420 | 51
-
Bài thực hành 10: Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt
6 p | 227 | 39
-
THỰC HÀNH: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT
10 p | 633 | 34
-
Bài 21 - Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của tim ếch
4 p | 823 | 32
-
Giáo án Sinh học 8 bài 26: Thực hành tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt
3 p | 480 | 27
-
Giáo án sinh học 8 - Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của enzim trong tuyết nước bọt
8 p | 438 | 25
-
Giáo án Địa lý 8 bài 44: Thực hành Tìm hiểu địa phương
4 p | 484 | 20
-
Bài 47: Thực hành - Tìm hiểu một số bệnh truyền nhiễm phổ biến ở địa phương
8 p | 141 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3 tuổi thực hành và trải nghiệm trong hoạt động khám phá khoa học, khám phá xã hội ở trường mầm non Thanh Nê - Kiến Xương - Thái Bình
12 p | 85 | 8
-
GIÁO ÁN SINH 7_BÀI 34: THỰC HÀNH TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT
8 p | 142 | 6
-
Bài thuyết trình Tin học 12 – Bài tập thực hành: Tìm hiểu hệ cơ sở dữ liệu
22 p | 162 | 6
-
Giáo án môn Tự nhiên và xã hội lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Bài 24: Thực hành Tìm hiểu về chất và hoạt động có hại cho cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh (Tiết 1+2)
6 p | 23 | 3
-
Giáo án Toán lớp 11 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Bài 1: Tìm hiểu hàm số lượng giác bằng phần mềm Geogebra (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 11 | 3
-
Bài giảng mầm non - Hoạt động nhận thức: Tìm hiểu một số loài cá
16 p | 71 | 1
-
Bài giảng Địa lí lớp 11 – Bài 11: Thực hành tìm hiểu kinh tế đối ngoại của Đông Nam Á
14 p | 33 | 1
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp giúp học sinh thực hiện tốt các thí nghiệm thực hành trong Sinh học 8 ở Trường PTDTBT THCS Trà Cang
22 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn