intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH : TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA TIM ẾCH I.

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

573
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức: - Quan sát được hoạt động của tim ếch. - Nêu rõ được sự điều hòa hoạt động của tim bằng TK và thể dịch . - Trình bày được sự vận chuyển máu trong ĐM ,TM, mao mạch.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH : TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA TIM ẾCH I.

  1. THỰC HÀNH : TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA TIM ẾCH I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức: - Quan sát được hoạt động của tim ếch. - Nêu rõ được sự điều hòa hoạt động của tim bằng TK và thể dịch . - Trình bày được sự vận chuyển máu trong ĐM ,TM, mao mạch. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát thí nghiệm . 3. Thái độ: - Nâng cao ý thức kỷ luật ,trật tự ,ngăn nắp ,vệ sinh trong học tập .
  2. II. Phương pháp tổ chứ và hình thức tổ chức dạy học. 1. Phương pháp tổ chức dạy học: - Lớp học sẽ chia thành các nhóm (tổ),để thực hiện bài này theo phương pháp tìm tòi ,nghiên cứu ,rút ra kết luận từ quan sát trực tiếp các thí nghiệm . 2. Thiết bị dạy học cần thiết : - Mẫu vật : ếch - Hóa chất : dung dịch sinh lý ĐV biến nhiệt (NaCl 0,65% ),dung dịch Ađrênalin 1/100.000,nước ngâm mẫu thuốc lá hút dở. - Dụng cụ : mổ ,khay mổ ,kim gâm ,bông htấm nước ,móc thủy tinh ,hệ thồng cân ghi và hệ thống kích thích ,kẹp tim ,chỉ. III. Tiến trình tổ chức bài học . Phần tổ chức dạy học các đơn vị kiến thức của bài
  3. Hoạt động của giáo viên và Nội dung học sinh - Tiến hành thí nghiệm : GV 1.Quan sát hoạt động hướng dẫn HS đọc thông tin của tim ếch : trong SGK về tiến hành thí nghiệm , hướng dẫn cách làm TN.  Bước 1:Hủy tủy ếch. Quan sát TN, rút ra kết luận.  Bước 2:Mổ lộ tim. Chú ý : Ếch đã hủy tủy,ghim ngửa - Hủy tủy ếch không chảy trên khay mổ và mổ theo máu. chỉ dẫn hình 21.2 SGK. - Mổ lộ tin không chảy máu. - Dùng kéo và kẹp cắt bỏ một khoảng da ngực hình tam giác.Sau đó dùng mũi kéo nâng sụn xương ức,bấm một nhát hình V ở
  4. giới hạn mỏm xương ức và cơ bụng thẳng.Từ đây nâng mũi kéo cắt dọc 2 đường sát 2 bên xương ức Chú ý : để tránh cắt phải các - Trong quá trình mổ, nếu mạch và làm tổn thương chảy máu, dùng bông tẩm tim. dung dịch sinh lí vào chỗ - Cuối cùng cắt một màu chảy để hòa loãng đường ngang phái ức sẽ máu,sau đó dùng bông đã cắt thấy tim lộ rõ trong xoang kiệt thấm máu bị loãng trên, bao tim.Kéo 2 chi trước vật mổ sẽ không bị đẫm máu snag 2 bên và ghim lại , dễ quan sát. cho vết mổ rộng,dễ quan - Khi cắt màng bao tim thì sát tim hoạt động.Cắt bỏ kẹp nhỏ ( kẹp cong) kẹp màng bao tim. màng ở phía mỏm tim nâng  Bước 3: Tiến hành lên và lúc tim co tách khỏi quan sát màng tim thì lập tức cắt hớt - Quan sát trình tự hoạt
  5. màng ở sát đầu kẹp.Từ đó động của tâm nhĩ,tâm luồn mạch ngoài tim để giải thất, xác định các pha co phóng gốc tim. tim;quan sát màu của tâm - Đặt khay mổ sao cho sợi chỉ nhĩ phài và tâm nhĩ trái có nối với kẹp ở mỏm tim thẳng gì khác nhau ? góc với cần ghi, hoạt động Màu của tâm thất có gì của tim sẽ không bị ảnh đặc biệt ? hưởng. - Cặp mỏm tim và mắc - Trong quá trình thí nghiệm lên hệ thống khuếch đại thường xuyên dùng bông tẩm để theo dõi hoạt động tim dd sinh lí nhỏ cho tim khỏi phản ánh trên hoạt động của cần ghi khô. - Tiến hành thí nghiệm : GV ( cần điều chỉnh bằng gia hướng dẫn HS đọc thông tin trọng để phân biệt rõ nhịp trong SGK về tiến hành thí co tâm nhĩ và nhịp co tâm nghiệm, hướng dẫn cách làm thất). TN ở hình 21.3 - Đếm số nhịp co trung
  6. Quan sát TN , rút ra kết luận. bình trong một phút. 2.Quan sát sự vận chuyển máu trong động mạch , tĩnh mạch nhỏ và các mao mạch ở màng (Qua TN biểu diễn của GV) da chân ếch,ở màng teo Chú ý: Khi tìm dây mê tẩu ruột : giao cảm a) Căng màng da chân ếch - Cắt cơ ức móng sau khi mổ ( màng treo ruột – lấy từ lộ tim. đoạn ruột được kéo ra qua - Cắt cơ móng bả. 1 vết rạch ở dọc bên thân trái) - Cắt nhát sâu giữa góc hàm và chi trước.Kéo chi trước trên 1 lỗ khoét ở tấm gỗ xuống phía dưới xuống phía và đặc trên bàn KHV để dưới và ghim lại. quan sát (21.3) - Dùng móc thủy tinh gạt, phá b) Tìm và quan sát sự vận bỏ màng che trên hốc ở gốc chuyển máu trong ĐM , hàm và chi trước. TM, MM căn cứ vào
  7. - Tim cơ hình tháp , nằm sâu máu,tốc độ vận chuyển và trong hốc chiều vận chuyển.→ thấy được sự khác nhau, tốc độ ( cơ chẩm bả) trên đó có ở các mao mạch, màu mạch máu và dây TK mê tẩu máu. giao cảm đi kèm sát nhau (Một dây bơi trun và một dây thẳng màu vàng bên cạnh 3.Tìm hiểu sự điều hòa mạch màu đỏ) hoạt động tim bằng thần kinh và thể dịch: - Dùng móc thủy tinh gỡ cẩn thận, tách 2 dây khỏi mạch HS thấy được sự khác máu, luồn chỉ để nâng lên nhau về hoạt động của tim vừa KT và sau KT kích thích. một thời gian ( Khoảng * Lắp hệ thống điện kích 15 – 20 giây) thích. HS nhận xét về số nhịp * Kẹp tim mắc lên hệ thống tim trong các trường hợp ghi ? * Luồn cực kích thích vào
  8. dây mê tẩu giao cảm. Nhỏ Ađrênalin hoặc nước ngâm thuốc lá có nicôtin * Đếm nhịp tim ếch lúc bình lên tim.Đếm nhịp và KL. thường trong 15 giây So sánh kết quả rút ra KL * Sau đó đếm nhịp tim ếch về tác dụng của dây mê khi GV nhỏ: tẩu giao cảm đối với hoạt + Ađrênalin 1/100 000. động của tim. + Nước ngâm thuốc lá. Vừa kích thích dây TK mê tẩu – giao cảm sau khi kích thích 15 – 20 giây. IV. THU HOẠCH HS viết báo cáo thu hoạch theo câu hỏi cuối bài trong SGK trang 86
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2