intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực hành về thành ngữ, điển cố

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

404
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Giúp HS - Nâng cao hiểu biết về thành ngữ và điển cố, về tác dụng biểu đạt của chúng, nhất là trong các văn bản văn chương nghệ thuật. - Cảm nhận được giá trị của thành ngữ và điển cố - Biết cách sử dụng thành ngữ và điển cố trong những trường hợp cần thiết 2.Kĩ năng:Có kĩ năng phân tích và sử dụng các thành ngữ, điển cố khi cần thiết 3.Thái độ:Thêm hiểu và yêu tiếng Việt....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực hành về thành ngữ, điển cố

  1. Thực hành về thành ngữ, điển cố A.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: Giúp HS - Nâng cao hiểu biết về thành ngữ và điển cố, về tác dụng biểu đạt của chúng, nhất là trong các văn bản văn chương nghệ thuật. - Cảm nhận được giá trị của thành ngữ và điển cố - Biết cách sử dụng thành ngữ và điển cố trong những trường hợp cần thiết 2.Kĩ năng:Có kĩ năng phân tích và sử dụng các thành ngữ, điển cố khi cần thiết 3.Thái độ:Thêm hiểu và yêu tiếng Việt B.Chuẩn bị của GV và HS - SGK, SGV, thiết kế bài soạn, - SGK, bảng phụ C.Tiến trình bài dạy 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới
  2. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt * Hoạt động1: - HS chia nhóm nhỏ ( 1.Bài tập1 + “ Một duyên hai nợ” -> Một mình phải đảm Theo bàn) trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi bài tập đang công việc gia đình để nuôi cả chồng và 1 cử người trình bày trước con + “ Năm nắng mười mưa” -> Vất vả cực nhọc, lớp - GV chốt lại chịu đựng dãi dầu nắng mưa => Các thành ngữ ngắn gọn, cô đọng, cấu tạo ổn định, đồng thời qua hình ảnh cụ thể, sinh động thể hiện nội dung khái quát và có tính * Hoạt động2: biểu cảm. - HS chia 6 nhóm +Nhóm1,2 trả lời câu thứ 2.Bài tập2 + “ Đầu trâu mặt ngựa” -> biểu hiện được nhất +Nhóm3,4 trả lời câu thứ tính chất hung bạo, thú vật, vô nhân tính của bọn quan quân đến nhà Thuý Kiều khi gia hai +Nhóm5,6 trả lời câu thứ đình nàng bị vu oan
  3. + “ cá chậu chim lồng” -> biểu hiện được ba - HS trả lời bằng bảng phụ cảnh sống tù túng, chật hẹp, mất tự do + “Đội trời đạp đất” -> biểu hiện được lối sau đó cử người trình bày trước lớp sống và hành động tự do, ngang tàng, không - GV chốt lại chịu sự bó buộc, không chịu khuất phục bất cứ uy quyền nào. Nó dùng để nói về khí phách hảo hán, ngang tàng của Từ Hải => Các thành ngữ trên đều dùng hình ảnh cụ thể và đều có tính biểu cảm: Thể hiện sự đánh *Hoạt động3 giá đối với điều được nói đến. - HS làm việc cá nhân trình bày trước lớp 3. Bài tập 3: + “Giường kia”: Gợi lại chuyện về Trần Phồn - GV chốt lại thời Hậu Hán dành riêng cho bạn là Từ Trĩ một cái giường khi bạn đến chơi, khi bạn về lại treo giường lên + “đàn kia” gợi lại chuyện Chung Tử Kì nghe tiếng đàn của Bá Nha mà hiểu được ỹ nghĩ của bạn. Do đó sau khi bạn chết, Bá Nha treo đàn không gẩy nữa vì cho rằng không có ai hiểu
  4. được tiếng đàn của mình -> Đặc điểm của điển cố: Chữ dùng ngắn gọn mà biểu hiện được tình ý sâu xa, hàm súc -> Điển cố chính là những sự việc trước đây *Hoạt động4: hay câu chữ trong sách đời trước được dẫn ra - GV hướg dẫn HS làm tại và sử dụng lồng ghép vào bài văn, vào lời nói lớp câu đầu sau đó hướng để nói về những điều tương tự dẫn HS về nhà làm tiếp những câu thơ còn lại 4. Bài tập 4 + “Ba thu”: Kinh thi có câu: “Nhất nhật bất kiến như tam thu hề” ( Một ngày không thấy mặt nhau lâu như ba mùa thu) -> câu thơ trong “Truyện Kiều” muốn nói khi KT đã tương tư TK thì một ngày không thấy mặt nhau lâu như ba năm + “ Chín chữ” *Hoạt động5: + “Liễu Chương Đài” - HS chia nhóm nhỏ ( + “ Mắt xanh” Theo bàn) trao đổi thảo luận trả lời câu hỏi bài tập 5 cử người trình bày trước 5.Bài tập 5
  5. - “ Ma cũ bắt nạt ma mới” -> ỷ thế thông lớp - GV chốt lại thuộc địa bàn, quan hệ rộng...bắt nạt người mới đến lần đầu Thay thế : bắt nạt người mới đến - “ Chân ướt chân ráo” -> vừa mới đến còn lạ lẫm - “ Cưỡi ngựa xem hoa” -> làm việc qua loa, không đi sâu đi sát, không tìm hiểu thấu đáo, kĩ lưỡng *Hoạt động 6: Thay thế: Qua loa - GV hướng dẫn => Khi thay thế có thể biểu hiện được phần - HS làm việc cá nhân, tự nghĩa cơ bản nhưng mất đi phần sắc thái biểu cảm, mất đi tính hình tượng và dài dòng hơn làm bài 6,7 6.Bài tập 6 VD : Nói với nó như nước đổ đầu vịt, chẳng Hoạt động 7 ( Củng cố, hướng dẫn, dặn ăn thua gì VD : Mọi người đã đi guốc trong bụng anh rồi dò) - GV chốt lại nội dung bài 7.Bài tập7 VD : Thời buổi bấy giờ thiếu gì những gã Sở học Khanh chuyên lừa gạt những phụ nữ thật thà - HS về làm những bài tập
  6. ngay thẳng còn lại - Gv rút kinh nghiệm bài dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2