intTypePromotion=1

THỰC TẬP Y TẾ CÔNG CỘNG TẠI XÃ THỦY SƠNĐẶT VẤN ĐỀ

Chia sẻ: Nguyen Phong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

0
71
lượt xem
10
download

THỰC TẬP Y TẾ CÔNG CỘNG TẠI XÃ THỦY SƠNĐẶT VẤN ĐỀ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xã Thuỷ Xuân nằm ở vùng ven của thành phố Huế, với địa hình cao, nhiều dốc, nhiều cây cối, không khí trong lành. Đây là vùng có nghề đúc đồng truyền thống, phần lớn dân cư theo đạo Phật nên đây cũng là nơi có nhiều chùa chiền, miếu mạo. An ninh trật tự ở đây bảo đảm, người dân sống hiền hoà, thân thiện, nhiệt tình với sinh viên, bởi vậy trong đợt thực tập vừa qua chúng em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình chu đáo và học hỏi được nhiều điều thú vị....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC TẬP Y TẾ CÔNG CỘNG TẠI XÃ THỦY SƠNĐẶT VẤN ĐỀ

  1. THỰC TẬP Y TẾ CÔNG CỘNG TẠI XÃ THỦY SƠN ĐẶT VẤN ĐỀ X ã Thuỷ Xuân nằm ở vùng ven của thành phố Huế, với địa hình cao, nhiều dốc, nhiều cây cối, không khí trong lành. Đây là vùng có nghề đúc đồng truyền thống, phần lớn dân cư theo đạo Phật nên đây cũng là nơi có nhiều chùa chiền, miếu mạo. An ninh trật tự ở đây bảo đảm, người dân sống hiền hoà, thân thiện, nhiệt tình với sinh viên, bởi vậy trong đợt thực tập vừa qua chúng em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình chu đáo và học hỏi được nhiều điều thú vị. Dưới đây là kết quả đợt thực tập vừa qua của nhóm chúng em tại tổ 3, thôn Thượng 4, xã Thuỷ Xuân.
  2. A – TÌNH HÌNH VỆ SINH, Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH I. TÌNH HÌNH DÂN CƯ 1. Số nhân khẩu trong một hộ gia đình Số nhân khẩu/hộ Số lượng Tỉ lệ 1 1-3 10 29% 2 4-6 21 60% 3 >6 4 11% 11% 29% 1 2 3 60% 2. Tỉ lệ nghề nghiệp tạo thu nhập chính Loại nghề Số người Đúc đồng 20 Công chức 27  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  3. Buôn bán 14 Khác 9 3. Trình độ học vấn Trình độ HV Số người Tỉ lệ 1 0 17 10% 2 1-5 23 14% 3 6-9 57 34% 4 10-12 72 43%  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  4. 10% 14% 1 43% 2 3 4 34% II. TÌNH HÌNH NHÀ Ở – KINH TẾ 1. Loại nhà ở Loại nhà Số lượng Tỉ lệ 1 Nhà mài bằng/nhà tầng 3 9% 2 Nhà lợp ngói/tôn, tường xây, sàn gạch/xi măng 31 89% 3 Nhà lợp tôn, vách gỗ tre 1 3% 4 Nhà tạm 0 0%  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  5. 89% 1 2 3 4 3% 9% 0%  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  6. 2. Tổng diện tích nhà (phần để ở) Diện tích (m2 ) Số lượng Tỉ lệ 1 0-50 14 40% 2 50-100 15 43% 3 >100 6 17% 17% 40% 1 2 3 43% 3. Diện tích bình quân đầu người Diện tích bình quân Số lượng Tỉ lệ 1 0-10 10 29% 2 10-15 10 29% 3 15-20 6 17%  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  7. 4 >20 9 26% 26% 29% 1 2 3 4 17% 29% 4. Loại đèn chiếu sáng Loại đèn Số lượng 1 Neon 35 2 Bóng tròn 3 3 Compact 0  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  8. 35 30 25 1 20 35 2 15 3 10 5 3 0 0 1 2 3 (*) Có 3 hộ dùng cả 2 loại đèn. 5. Đồ dùng trong gia đình Đồ dùng Số lượng 1 Xe máy 33 2 Tivi 35 3 Tủ lạnh 18 4 Điện thoại 33 5 Dàn Karaoke 9 6 Máy vi tính 7 7 Máy giặt 7  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  9. 35 35 33 33 30 25 20 18 15 9 10 7 7 5 0 1 2 3 4 5 6 7  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  10. III. TÌNH HÌNH CUNG CẤP NƯỚC Nguồn nước Số lượng (hộ gia đình) Nước máy 34  Nước giếng 2  Có 1 nhà dùng cả 2 nguồn nước 34 35 30 25 20 15 10 5 2 0 (*) Hộ gia đình có dùng nước giếng: Khoảng cách từ giếng đến nguồn ô nhiễm gần nhất khoảng 20m. Giếng sâu 5m, nước trong, không mùi, không nhiễm phèn. (*) Ý kiến của người dân về nguồn nước: 100% ý kiến nước trong, tốt. IV. TÌNH HÌNH VỆ SINH MÔI TRƯỜNG 1. Loại hố xí sử dụng  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  11. Loại hố xí Số lượng Tỉ lệ 1 Tự hoại 33 94% 2 Thấm dội nước 1 3% 3 Tạm 1 3% 94% 1 2 3 3% 3% 2. Nhận xét về tình hình vệ sinh hố xí Ý kiến Tỉ lệ Tốt 25/35 Trung bình 9/35 Kém 1/35 Nhận xét:  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  12. Nhìn chung ở khu vực này các hộ gia đình đã sử dụng hố xí tự hoại nên vấn đề vệ sinh được đảm bảo. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ gia đình ch ưa có điều kiện nên vẫn còn dùng hố xí tạm và hố xí thấm nên vấn đề vệ sinh còn kém. Chính quyền cơ sở cần vận động và hỗ trợ những hộ gia đình này trong công tác xây d ựng hố xí hợp vệ sinh nhằm đảm bảo vệ sinh và sức khoẻ cộng đồng. V. TÌM HIỂU VỀ TẬP QUÁN ĂN UỐNG VÀ TẦN SUẤT XUẤT HIỆN THỰC PHẨM Dưới đây là kết quả khảo sát 9 bữa ăn/3 ngày/35 hộ gia đình. Rau quả Gia vị Loại khác Protid Glucid Lipid Nhóm thực phẩm 235 302 210 225 315 48 Tần suất xuất hiện 315 302 350 300 235 225 210 250 200 150 48 100 50 0 Protid Glucid Lipid Rau quaû Gia vò Loaïi khaù c  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  13. VI. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG THUỐC TRỪ SÂU Trong số các gia đình được tìm hiểu thì chỉ có một gia đình có sử dụng thuốc trừ sâu để phun cho cây ăn quả nhưng sử dụng không thường xuy ên và không có dự trữ. Mặt khác, phần lớn dân cư vùng này không trồng trọt chăn nuôi nên thuốc trừ sâu không phải là yếu tố nguy cơ cho sức khoẻ và môi trường. B – KẾT QUẢ ĐIỀU TRA VỀ TRƯỜNG HỌC Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, xã Thuỷ Xuân, thành phố Huế. Số lượng học sinh: 627 (Nam: 339; Nữ: 288) Diện tích toàn trường: 5300 m2 Số lượng lớp học: 10. Kích thước lớp học: (dàirộngcao): 7m6,8m3,5m = 166,6 m3. Diện tích lớp học: 47,6 m2. Diện tích trung bình cho 1 học sinh: 1,3 m2. Thể tích trung bình: 4,5 m3. Số lượng của sổ (trong 1 phòng): 6 cái. Hệ thống chiếu sáng nhân tạo: đèn neon, 4 cái/phòng. Quạt trần: 2 cái/phòng. Mặc dù trường mới xây dựng được 3 năm và đang trong thời gian hoàn thiện, còn gặp nhiều khó khăn như phần lớn học sinh của trường là con em nông dân, tu sĩ và trường có nhận thêm một số em từ trại trẻ mồ côi nên có gặp trở ngại trong việc dạy và  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  14. học. Tuy nhiên nhờ sự lãnh đạo của thầy Hiệu trưởng và nỗ lực của các thầy cô cũng như bản thân các em học sinh nên đã cải thiện được phần nào những khó khăn trên. Bên cạnh những thành tích về học tập thì công tác y tế trong trường học rất được chú trọng: Hội chữ thập đỏ được ra đời ngay khi trường mới thành lập. Trong trường hiện nay có cán bộ theo dõi sức khoẻ, có tủ thuốc, có sổ theo dõi sức khoẻ cho học sinh và hằng năm đều tổ chức khám sức khoẻ định kì cho các em. Về mặt vệ sinh: Trường nằm cách xa nhà máy, bãi rác, nhà trường có hệ thống hố xí tự hoại, nước rửa tay, chân. Rác thải được gom lại và bỏ vào thùng rác của công ty môi trường th ành phố. Tuy trường nằm sát với đư ờng lớn, nhưng đây là tuyến đ ường du lịch nên tiếng ồn do các phương tiện tham gia giao thông gây ra cũng không đáng kể. Cơ sở vật chất trong trường đã được trang bị khá đầy đủ: bàn ghế làm bằng gỗ ép, khung sắt tương đối chắc chắn; bảng chống loá, hệ thống đèn chiếu sáng, quạt đầy đủ. Mỗi phòng học có 6 cửa sổ, có rèm che phù hợp với khí hậu của vùng. Như vậy, điều kiện học tập của các em tương đối tốt, trong thời gian tới chính quyền địa phương, nhà trường cùng với các nhà tài trợ sẽ nỗ lực hơn nữa để tạo môi trường học tập ngày càng tốt hơn. C – TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG LAO ĐỘNG TẠI CÁC LÒ ĐÚC ĐỒNG Địa chỉ: Lò đúc đồng của ông Nguyễn Văn Đệ, kiệt 324 Bùi Thị Xuân, phường Đúc, thành phố Huế. Họ tên người được phỏng vấn: Nguyễn Văn Dinh. Đúc đồng là một nghề truyền thống ở phường Đúc, với dòng họ nhà ông Đệ thì đã làm nghề này được 10 đời.  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  15. Hiện nay trong lò nhà ông có 5 lao động thường trực, làm việc 8 tiếng/1 ngày, được ngh ỉ vào chủ nhật, các dịp lễ Tết, thu nhập bình quân vào khoảng 1,5 – 3 triệu/tháng, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động. Môi trường làm việc có một số yếu tố nguy cơ ảnh hưởng sức khoẻ nh ư: khói, bụi, nhiệt độ cao, tiếng ồn,... tuy nhiên trong quá trình làm việc đều đã được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị bảo hộ như: găng, quần áo bảo hộ, khẩu trang, mũ nón, kính,... nên cũng hạn chế đáng kể những tác hại của công việc. Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, kết hợp với kinh nghiệm và lòng yêu nghề của các nghệ nhân, nghề đúc đồng đã và đang có nhiều điều kiện để duy trì, phát huy những nét đẹp truyền thống và tinh hoa văn hoá của dân tộc.  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
  16. KẾT LUẬN ua đợt thực tập cộng đồng này, chúng em đã tìm hiểu được nhiều điều hay về Q đời sống kinh tế, vệ sinh môi trường của nhân dân xã Thuỷ Xuân, được đi tham quan trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, tìm hiểu môi trường học tập, cơ sở vật chất của thầy và trò trong trường. Bên cạnh đó, chúng em còn được tới thăm lò đúc đồng của bác Nguyễn Văn Đệ – là một nghệ nhân của nghề truyền thống này. Hiểu rõ hơn về một nghề truyền thống của dân tộc, hiểu rõ hơn môi trường làm việc của những người thợ đúc đồng. Những điều mà chúng em học tập được trong đợt đi cộng đồng này đã bổ sung cho kiến thức mà chúng em đã được học ở trường. Do đó, nhà trường cần duy trì c ũng nh ư mở rộng địa bàn thêm phong phú, đưa ra những mục tiêu cần tìm hiểu ở cộng đồng sát thực hơn, cụ thể hơn nữa để những thế hệ tiếp theo có cơ hội và điều kiện được đi sát thực tế đời sống của nhân dân hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô và các cộng tác viên đã giúp chúng em hoàn thành tốt đợt thực tập vừa qua.  Nhoùm 20, 21, 22 Lôùp Y3B – Toå 3, thoân Thöôïng 4, xaõ Thuyû Xuaân, thaønh phoá Hueá
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2