intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

Chia sẻ: Dương Minh Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

172
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Giới thiệu Khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phát triển rất năng động về số lượng trong quá trình chuyển đổi kinh tế tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo thông qua việc tạo thêm việc làm và tăng thu nhập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ

  1. THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM Tác giả: Nguyễn Tùng 1. Giới thiệu Khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phát triển rất năng động về số lượng trong quá trình chuyển đổi kinh tế tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo thông qua việc tạo thêm việc làm và tăng thu nhập. Tuy nhiên chất lượng của sự năng động này đang bị hạn chế bởi những thực tiễn quản trị nhân sự lạc hậu, và điều này đến lượt nó sẽ làm tăng tính dễ bị tổn thương, giảm lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp trong một thị trường đang ngày càng tự do hơn. Bài viết này tóm tắt nghiên cứu về thực tiễn quản trị nhân sự và kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Ngoài phần mở đầu, phần 2 của bài viết tóm tắt phương pháp nghiên cứu. Phần 3 trình bày thực tiễn áp dụng quản trị nhân sự chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Phần 4 nêu những kết luận chính. 2. Phương pháp nghiên cứu Mức độ chuyên nghiệp trong quản trị nhân sự được đo lường thông qua việc hỏi các nhà quản trị doanh nghiệp những thực tiễn quản trị nhân sự nào đang được họ áp dụng tại doanh nghiệp của mình, và áp dụng như thế nào. Có năm nhóm nghiệp vụ quản trị nhân sự được sử dụng, gồm có (i) các kênh tuyển chọn nhân sự, (ii) lựa chọn nhân sự, (iii) chế độ đãi ngộ và lương thưởng, (iv) đào tạo và phát triển nhân sự, và (v) đánh giá nhân sự. Trong mỗi nghiệp vụ quản trị nhân sự là những thực tiễn quản trị nhân sự mà doanh nghiệp có thể áp dụng. Tổng cộng có 34 thực tiễn quản trị nhân sự được khảo sát trong nghiên cứu này (Bảng 1). Bảng 1. Các thực tiễn quản trị nhân sự trong doanh nghiệp Nghiệp vụ quản trị Thực tiễn quản trị nhân sự chuyên nghiệp nhân sự Kênh tuyển dụng Tuyển dụng thông qua văn phòng / cơ quan tuyển chọn và giới thiệu việc làm Tuyển dụng từ nguồn nhân lực nội bộ trong công ty (ví dụ: có chính sách quy hoạch cán bộ kế nhiệm…) Tuyển dụng lao động tạm thời thông qua các cơ quan tuyển dụng Đăng thông tin tuyển dụng trên các báo và tạp chí Tuyển dụng thông qua Internet Tuyển dụng thông qua sự giới thiệu của nhân sự trong công ty Tuyển dụng thông qua sự giới thiệu từ các nguồn khác Tuyển dụng lao động thông qua hội chợ việc làm Trang 1 / 9
  2. THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM Nghiệp vụ quản trị Thực tiễn quản trị nhân sự chuyên nghiệp nhân sự Lựa chọn nhân sự Có sử dụng bản mô tả công việc Có phân tích yêu cầu công việc trong công tác tuyển dụng Có sử dụng các bài kiểm tra tâm lý trong công tác tuyển dụng Phỏng vấn ứng viên trong công tác tuyển dụng Đãi ngộ và lương Lương thưởng trả cho lao động căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc được giao thưởng Lương thưởng trả cho lao động (một phần) dựa vào những kết quả đánh giá công việc Lao động được hưởng mức lương cạnh tranh so với thị trường Mức lương trả cho lao động có dựa vào những kỹ năng / năng lực yêu cầu đối với từng vị trí Có áp dụng những chương trình khuyến khích / động viên các nhóm làm việc (ví dụ: tài trợ cho các chuyến tham quan, đi nghỉ, du lịch, vv…) Có áp dụng những chương trình khuyến khích / động viên các cá nhân làm việc (ví dụ: cho thêm ngày nghỉ phép, tài trợ đi học ngắn hạn / dài hạn, đi nghỉ, du lịch, vv…) Có áp dụng việc chia sẻ lợi nhuận / chia quyền sở hữu công ty Trả lương cho lao động khi họ làm việc thêm giờ (ví dụ: làm quá 8 tiếng / ngày, thứ 7, chủ nhật, vv…) Có áp dụng mức thưởng hàng năm Lao động được tham gia vào các sự kiện xã hội của công ty (liên hoan, tham quan, du lịch, vv…) Áp dụng những lợi ích tài chính bổ sung khác ngoài bảo hiểm xã hội như bảo hiểm y tế, tiết kiệm, vv… Đào tạo và phát Có đào tạo cho lao động trong công ty Có ngân sách chính thức hàng năm dành cho hoạt động đào tạo triển nhân sự nhân sự Gần đây mới đưa ra những chương trình đào tạo nhân sự chính thức Gần đây mới tăng cường thêm những chương trình đào tạo nhân sự chính thức đã có sẵn Áp dụng những hoạt động đào tạo nội bộ chính thức được thực hiện bởi chính các nhân viêc trong công ty Áp dụng những hoạt động đào tạo nội bộ chính thức được thực hiện bởi cá nhân / tổ chức bên ngoài Đào tạo bên ngoài (ví dụ: cử nhân viên đi học) Áp dụng những chương trình đào tạo phát triển và quản lý Đánh giá nhân sự Đánh giá nhân sự theo các tiêu chí / thang điểm cụ thể, công bằng và khách quan Quản lý nhân sự thông qua các mục tiêu Đánh giá nhân sự được thực hiện bởi người quản lý trực tiếp ít nhất một lần trong năm Tác giả đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bằng cách yêu cầu ban quản trị doanh nghiệp tự xếp hạng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp của họ so với các đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của họ trong vòng 3-5 năm tính đến thời điểm khảo sát. Có năm hạng mức được đưa ra để lựa chọn, từ mức rất thấp cho tới rất cao. Các biến số kiểm soát cũng được khảo sát, bao gồm ngành nghề doanh nghiệp, loại hình doanh nghiệp, quy mô doanh nghiệp, thâm niên doanh nghiệp và địa điểm của doanh nghiệp ở Hà Nội hay các tỉnh lân cận. Những kết quả khảo sát đạt tiêu chuẩn sử dụng cho Trang 2 / 9
  3. THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM nghiên cứu bao gồm 96 doanh nghiệp ngẫu nhiên của 9 tỉnh miền Bắc, bao gồm cả Hà Nội. Tổng số lao động chính thức trong từng doanh nghiệp được khảo sát đều không quá 300 người. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật thống kê phân tích thành tố chủ đạo (Principal Factor Analysis), chỉ số chuyên nghiệp đối với từng nghiệp vụ quản trị nhân sự của doanh nghiệp được tính toán. Tiếp đó, mức độ chuyên nghiệp quản trị nhân sự (HRM) tổng thể của doanh nghiệp được tính bằng trung bình cộng của năm chỉ số chuyên nghiệp đối với các nghiệp vụ quản trị nhân sự trong doanh nghiệp: kênh tuyển dụng, lựa chọn nhân sự, chế độ đãi ngộ và lương thưởng, đào tạo và phát triển nhân sự, và đánh giá nhân sự. 3. Thực tiễn quản trị nhân sự và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam 3.1 Thực trạng áp dụng quản trị nhân sự và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp Nhìn chung, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam ít áp dụng những nghiệp vụ quản trị nhân sự chuyên nghiệp (Hình 1). Chỉ khoảng 10% số doanh nghiệp sử dụng nghiệp vụ kênh tuyển dụng nhân sự cho tất cả các vị trí trong doanh nghiệp, 34% sử dụng các nghiệp vụ lựa chọn nhân sự, 26% sử dụng các nghiệp vụ về chính sách đãi ngộ - lương thưởng, 6% sử dụng các nghiệp vụ đào tạo và phát triển, và 24% áp dụng các nghiệp vụ đánh giá nhân sự. Hình 1: Tỷ lệ các doanh nghiệp áp dụng các nghiệp vụ quản trị nhân sự chuyên nghiệp cho tất cả các vị trí trong doanh nghiệp Đánh giá, 24% Đào t ạo và phát triể n , 6% Chính sách lương thưởng, 26% Chọ n lọ c ứng viên, 34.30% Công tác tuyể n dụng, 10% 0% 5% 10% 15% 20% 25% 30% 35% 40% Nguồn: Kết quả khảo sát doanh nghiệp - tính toán của tác giả Trang 3 / 9
  4. THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM Một số thực tiễn quản trị nhân sự rất ít được áp dụng tại các doanh nghiệp. Có đến 83% các doanh nghiệp được hỏi không sử dụng ngày hội việc làm để tuyển dụng nhân sự cho công ty mình, 79% không sử dụng các bài kiểm tra tâm lý trong công tác chọn lọc ứng viên. Trong chế độ đãi ngộ và lương thưởng, có đến 65% doanh nghiệp không có những lợi ích tài chính bổ sung khác ngoài bảo hiểm xã hội cho nhân viên (như bảo hiểm y tế, tiết kiệm, vv…), khoảng tử 73 % - 80% số doanh nghiệp không áp dụng những công cụ chia sẻ lợi nhuận, hay thực hiện những chương trình khuyến khích các nhóm nhân viên hoặc các cá nhân làm việc (như tài trợ cho các chuyến tham quan, đi nghỉ, du lịch, vv…). Trong việc đào tạo và phát triển nhân sự, trên 77% số doanh nghiệp không thực hiện những chương trình đào tạo quản lý, thuê giảng viên đào tạo cho nhân viên hay tăng cường thêm những chương trình đào tạo hiện có. Trên 50% số doanh nghiệp không sử dụng các tiêu chí đánh giá nhân sự rõ ràng cho các vị trí trong tổ chức của mình. Những doanh nghiệp có quy mô lớn hơn và lâu đời hơn dường như áp dụng nhiều hơn các thực tiễn quản trị nhân sự so với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn và mới thành lập, tuy nhiên mối quan hệ giữa thâm niên của doanh nghiệp và mức độ chuyên nghiệp trong quản trị nhân sự không có ý nghĩa thống kê trong mẫu nghiên cứu. Những doanh nghiệp cổ phần cũng có vẻ hoạt động chuyên nghiệp hơn các doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn. Những doanh nghiệp ở thành phố lớn như Hà Nội cũng hoạt động chuyên nghiệp hơn các doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận. 40% các doanh nghiệp được khảo sát tin rằng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của họ tương đương như của các đối thủ cạnh tranh. 21% các doanh nghiệp tin rằng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của họ cao hơn so với đối thủ cạnh tranh và chỉ 5% cho rằng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của họ là rất cao so với đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của họ. 3.2 Sự tương quan trong việc áp dụng các thực tiễn quản trị nhân sự Bảng 2 dưới đây mô tả sự tương quan giữa việc sử dụng những nghiệp vụ quản trị nhân sự chuyên nghiệp và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp. Điều ngạc nhiên là tất cả các hệ số tương quan đều có ý nghĩa thống kê ở mức ý nghĩa 1%. Nhìn chung, mức độ chuyên nghiệp quản trị nhân sự tổng thể có mối quan hệ tích cực với các nghiệp vụ quản trị nhân sự riêng lẻ, đặc biệt là đối với chính sách lương thưởng (hệ số tương quan 0.88), đánh giá nhân sự (0.87) chọn lọc ứng viên (0.83) và phát triển và đào tạo nhân sự (0.81). Hệ số tương quan giữa các nghiệp vụ quản trị nhân sự trong doanh nghiệp đều tích cực và có ý nghĩa thống kê ở mức ý nghĩa 1%, cho thấy doanh nghiệp nào đã áp dụng những thực tiễn quản trị chuyên nghiệp trong bất kỳ nội dung nghiệp vụ quản trị nhân sự nào (tuyển dụng, lựa chọn nhân sự, đãi ngộ và lương thưởng, đào tạo và phát triển nhân sự, đánh giá nhân sự) thì cũng có xu hướng chuyên nghiệp trong các nghiệp vụ khác. Một doanh Trang 4 / 9
  5. THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM nghiệp đã áp dụng nhiều hơn các nghiệp vụ đánh giá nhân sự đối với người lao động trong doanh nghiệp mình, cũng có xu hướng áp dụng nhiều hơn các nghiệp vụ liên quan đến lựa chọn nhân sự (hệ số tương quan 0.71), chính sách đãi ngộ và lương thưởng (0.72), đào tạo và phát triển nhân sự (0.70). Doanh nghiệp nào sử dụng nhiều những nghiệp vụ đào tạo và phát triển nhân sự cũng áp dụng nhiều hơn những thực tiễn chuyên nghiệp liên quan đến những chính sách đãi ngộ và lương thưởng (hệ số tương quan 0.78). Bảng 2: Mối tương quan giữa áp dụng các nghiệp vụ quản trị nhân sự và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp Kênh Lựa Chế độ Đào tạo Đánh Mức độ Tốc độ tuyển chọn đãi ngộ và phát giá chuyên tăng dụng nhân sự và triển nhân sự nghiệp trưởng lương nhân sự HRM lợi thưởng tổng thể nhuận Kênh tuyển dụng 1 Lựa chọn nhân sự 0.5199* 1 Chế độ đãi ngộ và 0.5805* 0.6838* 1 lương thưởng Đào tạo và phát 0.4431* 0.5859* 0.7870* 1 triển nhân sự Đánh giá nhân sự 0.4844* 0.7088* 0.7206* 0.7064* 1 Mức độ chuyên nghiệp HRM tổng 0.7511* 0.8393* 0.8880* 0.8152* 0.8748* 1 thể Tốc độ tăng trưởng 0.4476* 0.4618* 0.6800* 0.5394* 0.5747* 0.6436* 1 lợi nhuận Nguồn: Kết quả khảo sát doanh nghiệp - tính toán của tác giả Ghi chú: (*) mức ý nghĩa thống kê 1% Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh mạnh nhất cũng có mối quan hệ tích cực với việc áp dụng những nghiệp vụ quản trị nhân sự và mức độ chuyên nghiệp tổng thể HRM trong doanh nghiệp. Điều này cho thấy nếu doanh nghiệp áp dụng nhiều hơn những nghiệp vụ chuyên nghiệp trong quản trị nhân sự, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và sức cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ tăng lên. 3.3 Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng các nghiệp vụ quản trị nhân sự tại doanh nghiệp Kết quả hồi quy tuyến tính giữa mức độ chuyên nghiệp tổng thể HRM tại doanh nghiệp với các biến số về ngành, quy mô doanh nghiệp, thâm niên của doanh nghiệp, địa điểm doanh nghiệp cho thấy các doanh nghiệp chế biến và xây dựng dường như áp dụng ít hơn những thực tiễn quản trị nhân sự so với các doanh nghiệp trong ngành khác (ví dụ như ngành thương mại). Những doanh nghiệp có mức thâm niên cao hơn và có quy mô lớn hơn có vẻ áp dụng những nghiệp vụ quản trị nhân sự nhiều hơn những doanh nghiệp có thâm niên ít hơn và có quy mô nhỏ hơn. Doanh nghiệp cổ phần cũng có vẻ chuyên nghiệp hơn các Trang 5 / 9
  6. THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn. Tuy nhiên tất cả những hệ số tương ứng trong kết quả hồi quy đều không có ý nghĩa thống kê ở mức 10%. Các doanh nghiệp ở Hà Nội, nơi có nền kinh tế năng động hơn hoạt động chuyên nghiệp hơn các doanh nghiệp tại các tỉnh lân cận (có mức ý nghĩa thống kê ở mức 5%). Bảng 3. Kết quả hồi quy mức độ chuyên nghiệp quản trị nhân sự doanh nghiệp tổng thể với các biến số lựa chọn Mức độ chuyên nghiệp quản trị nhân sự tổng thể H ệ số Doanh nghiệp trong ngành chế biến và xây dựng 0.07418 Doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn -0.15564 Quy mô doanh nghiệp 0.05602 Thâm niên doanh nghiệp 0.01920 Doanh nghiệp ở Hà Nội 0.41659 ** Hộ số cắt 1.40765 Nguồn: Kết quả khảo sát doanh nghiệp - tính toán của tác giả Ghi chú: (**) mức ý nghĩa thống kê 5% 3.4 Mối liên hệ giữa áp dụng nghiệp vụ quản trị nhân sự và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Các mô hình hồi quy ordered - logistic đã được sử dụng để đánh giá mối liên hệ giữa việc áp dụng những nghiệp vụ quản trị nhân sự và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Trong Bảng 4, mô hình 1 hồi quy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp với các biến số kiểm soát (ngành, loại hình doanh nghiệp, địa điểm doanh nghiệp, quy mô doanh nghiệp, và thâm niên doanh nghiệp). Mô hình 2 hồi quy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp với các biến số kiểm soát và mức độ chuyên nghiệp HRM tổng thể của doanh nghiệp. Mô hình 3 hồi quy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận với các biến số kiểm soát, mức độ chuyên nghiệp HRM tổng thể, và bình phương mức độ chuyên nghiệp HRM tổng thể. Bảng 4. Kết quả hồi quy logit giữa hiệu quả hoạt động doanh nghiệp và mức độ chuyên nghiệp quản trị nhân sự tổng thế Regression Model 1 2 3 1. Ngành 1.425565 1.275912 1.265137 2. Loại hình doanh nghiệp .8204421 1.559912 1.547841 3. Doanh nghiệp ở Hà Nội 1.962302 .3890927*** .385915*** 4. Quy mô doanh nghiệp 1.327036 1.17887 1.163032 5. Thâm niên doanh nghiệp 1.381924 1.440946 1.418748 6. Mức độ chuyên nghiệp HRM tổng thể 58.27116* 370.1919 7. Bình phương mức độ chuyên nghiệp .6045622 HRM tổng thể Pseudo R2 0.0302 0.2011 0.2019 Trang 6 / 9
  7. THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM Regression Model 1 2 3 Prob > chi2 0.1369 0.0000 0.0000 Nguồn: Kết quả khảo sát doanh nghiệp - tính toán của tác giả Ghi chú: (*) mức ý nghĩa thống kê 1%; (***) mức ý nghĩa thống kê 10% Tất cả các hệ số trong mô hình 1 đều không có ý nghĩa thống kê ở mức 5%, và hệ số Preudo R2 rất nhỏ, cho thấy kết quả mô hình 1 không đáng tin cậy. Hệ số giữa mức độ chuyên nghiệp HRM tổng thể và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp trong mô hình 2 là 58.2 cho thấy trong điều kiện các yếu tố khác không đổi, một đơn vị tăng lên trong mức độ chuyên nghiệp HRM tổng thể của doanh nghiệp sẽ làm tăng khả năng “doanh nghiệp sẽ tăng trưởng lợi nhuận cao hơn” là 58.2 lần. Bằng cách đưa biến số bình phương mức độ chuyên nghiệp HRM tổng thể vào mô hình 2, hệ số xác suất giữa mức độ chuyên nghiệp HRM tổng thể và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp là 370 cũng gợi ý một mối liên hệ tích cực giữa việc áp dụng các nghiệp vụ quản trị nhân sự và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (tuy nhiên, hệ số này không có ý nghĩa thống kê ở mức 10%). Hệ số giữa bình phương mức độ chuyên nghiệp HRM tổng thể và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp nhỏ hơn 1, gợi ý một mối liên hệ hình chữ “U - ngược” giữa việc áp dụng các nghiệp vụ quản trị nhân sự và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là nếu doanh nghiệp áp dụng quá nhiều các thực tiễn quản trị nhân sự vượt qua một ngưỡng nào đó, nó có thể tạo ra những sự cứng nhắc và sẽ làm giảm tính cạnh tranh cũng như hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ số này cũng không có ý nghĩa thống kê ở mức 10%. Hệ số giữa địa điểm hoạt động của doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp trong cả hai mô hình 2 và 3 đều lớn hơn 1 và có ý nghĩa thống kê ở mức 10%, cho thấy các doanh nghiệp ở Hà Nội có nhiều khả năng “hoạt động hiệu quả hơn” các doanh nghiệp ở các vùng lân cận. Bảng 5 trình bày những kết quả hồi quy mô hình odered - logistic giữa hiệu quả hoạt động doanh nghiệp với các từng nghiệp vụ quản trị nhân sự được áp dụng trong doanh nghiệp. Bảng 5. Kết quả hồi quy giữa hiệu quả doanh nghiệp và từng nghiệp vụ quản trị nhân sự Mô hình hồi quy 1 2 3 4 5 6 7 1. Ngành 1.425 1.429 1.284 1.255 1.450 1.477 1.443 2. Loại hình doanh 1.691 1.135 .932 .820 1.482 1.465 1.307 nghiệp Trang 7 / 9
  8. THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM Mô hình hồi quy 1 2 3 4 5 6 7 3. Doanh nghiệp ở Hà .444 .851 .851 1.962 .493 .860 .961 N ội 4. Quy mô doanh nghiệp 1.327 1.320 1.219 1.237 1.273 1.139 1.424 5. Thâm niên doanh 1.202 1.145 1.489 1.381 1.257 1.689 1.459 nghiệp 6. Kênh tuyển dụng 1.611 4.051* 7. Lựa chọn nhân sự .543 6.125* 8. Chế độ đãi ngộ và 36.28* 63.69* lương thưởng 9. Phát triển và đào tạo .811 22.89* nhân sự 10. Đánh giá nhân sự 2.68*** 7.641* Pseudo R2 0.246 0.077 0.093 0.227 0.140 0.155 Prob > chi2 0.000 0.001 0.000 0.000 0.000 0.000 Nguồn: Kết quả khảo sát doanh nghiệp - tính toán của tác giả Ghi chú: (*) mức ý nghĩa thống kê 1%; (***) mức ý nghĩa thống kê 10% Mô hình 2 hồi quy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp với tất cả thực tiễn áp dụng nghiệp vụ quản trị nhân sự chuyên nghiệp tại doanh nghiệp. Kết quả cho thấy một đơn vị tăng lên trong việc áp dụng những chế độ đãi ngộ và lương thưởng chuyên nghiệp sẽ làm tăng khả năng “doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn” lên 36.2 lần (có mức ý nghĩa thống kê 1%), trong điều kiện các yếu tố khác không đổi. Việc áp dụng những nghiệp vụ đánh giá nhân sự chuyên nghiệp cũng làm cho khả năng doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trở nên cao hơn, tuy nhiên hệ số này chỉ có ý nghĩa thống kê ở mức 10%. So với việc áp dụng nghiệp vụ liên quan đến đánh giá nhân sự, trong điều kiện các yếu tố khác không đổi, tác động của việc áp dụng những chế độ đãi ngộ và lương thưởng có tác dụng cao hơn đối với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Các kết quả hồi quy của các mô hình từ 3 đến 7 đều cho thấy mối liên hệ tích cực và rất có ý nghĩa thống kê giữa việc áp dụng từng nghiệp vụ quản trị nhân sự chuyên nghiệp đối với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Một lần nữa, kết quả của những mô hình này lại cho thấy tác động mạnh nhất giữa việc áp dụng những chính sách đãi ngộ và lương thưởng đối với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp (hệ số 63.69), tiếp đó là việc đào tạo và phát triển nhân sự (hệ số 22.89), đánh giá nhân sự (hệ số 7.6), chọn lọc ứng viên (hệ số 6.125) và cuối cùng là sử dụng các kênh tuyển chọn nhân sự (hệ số 4.0). 4. Kết luận Nhìn chung, viêc ứng dụng những thực tiễn quản trị doanh nghiệp chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam còn hạn chế ở tất cả các nghiệp vụ liên quan đến các kênh tuyển dụng nhân sự, lựa chọn nhân sự, chế độ đãi ngộ và lương thưởng, đào tạo và phát triển nhân sự, và đánh giá nhân sự. Có một số những thực tiễn quản trị nhân sự là mới hoặc không / rất ít được áp dụng tại các doanh nghiệp như tuyển dụng qua hội chợ việc Trang 8 / 9
  9. THỰC TIỄN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI VIỆT NAM làm (kênh tuyển dụng), kiểm tra tâm lý (lựa chọn ứng viên), những chương trình khuyến khích các nhóm và cá nhân làm việc, chia sẻ lợi nhuận, các lợi ích tài chính bổ sung (chế độ đãi ngộ và lương thưởng); những chương trình đào tạo bởi giảng viên thuê ngoài, áp dụng những chương trình đào tạo chính quy, đào tạo phát triển quản lý (đào tạo và phát triển nhân sự) và các tiêu chí đánh giá nhân sự (đánh giá nhân sự). Các doanh nghiệp đã áp dụng bất kỳ nghiệp vụ quản trị nhân sự doanh nghiệp chuyên nghiệp nào cũng có xu hướng áp dụng tiếp những nghiệp vụ quản trị nhân sự chuyên nghiệp khác. Các doanh nghiệp ở Hà Nội hoạt động quản trị nhân sự chuyên nghiệp hơn các doanh nghiệp ở các vùng lân cận, là những nơi kém năng động hơn. Mặc dù việc áp dụng những thực tiễn quản trị nhân sự còn thấp tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy doanh nghiệp áp dụng nhiều hơn những thực tiễn quản trị nhân sự sẽ có hiệu quả hoạt động cao hơn. Tuy nhiên, mối quan hệ hình “U - ngược” giữa hai yếu tố này (mặc dù không có ý nghĩa thống kê trong mẫu nghiên cứu) vẫn gợi ý rằng nếu doanh nghiệp áp dụng quá chuyên nghiệp những thực tiễn quản trị nhân sự, nó có thể làm cho doanh nghiệp trở nên cứng nhắc và cản trở hiệu quả hoạt động doanh nghiệp. ./. Tài liệu tham khảo Heneman, R., J. Tansky, and S. Camp. (2000), “HRM Practices in Small and Medium-sized Enterprises: Unanswered Questions and Future Research Perspectives”, Entrepreneurship Theory and Practice 25: 11–26. Luc Sels, Sophie De Winne, Johan Maes, Dries Faems, Joroen Delmotte, Anneleen Forrier (2003), “How HRM Affects Corporate Financial Performance: Evidence form Belgium SMEs” Working Paper Steunpunt OOI: 2003. Thang V. and Scott E (2004), “A Study of the Formality of Human Resource Management Practices in Small and Medium Size Enterprises in Vietnam”, International Small Business Journal Vol 22(6): 595 - 618, SAGE Publications, London. Timothy Batram (2005), “Small Firms, Big Ideas: The Adoption of Human Resource Management in Australian Small Firms”, Asia Pacific Journal of Human Resources. (?) Trang 9 / 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2