intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình tài chính: Hoạch định chiến lược tài chính

Chia sẻ: Gnfvgh Gnfvgh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:48

160
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết trình: Hoạch định chiến lược tài chính nhằm trình bày khái quát rủi ro, các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Rủi ro của đoanh nghiệp là một sự không may mắn, không như dự định, một điều bất trắc dẫn đến một sự thiệt hại nhất định dẫn đến công ty bị thua lỗ hay bị phá sản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình tài chính: Hoạch định chiến lược tài chính

  1. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TÀI CHÍNH Nhóm 8 – NH06 – K20 LOGO
  2. Nội dung Khái quát rủi ro Các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp Giai đoạn khởi sự Giai đoạn tăng trưởng Giai đoạn sung mãn Giai đoạn suy thoái
  3. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN  1.1 Định nghĩa rủi ro  Rủi ro của đoanh nghiệp là một sự không may mắn, không như dự định, một điều bất trắc dẫn đến một sự thiệt hại nhất định dẫn đến công ty bị thua lỗ hay bị phá sản Gồm 2 loại : rủi ro hệ thống và rủi ro không hệ thống  Rủi ro hệ thống là rủi ro xuất phát từ thị trường và không thể tránh được  Rủi ro không hệ thống là rủi ro xuất phát từ bản thân của doanh nghiệp có thể kiểm soát được
  4. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.2 Rủi ro kinh doanh  Rủi ro kinh doanh là rủi ro do sự biến động bất lởi của thị trường làm giảm doanh thu nên EBIT của doanh nghiệp thấp hay bị lỗ  Đặc điểm  Gắn liền với quyết định đầu tư  Do đặc thù nghành chi phối  Mức độ của rủi ro này cao hay thấp do năng lực quản trị của chủ doanh nghiệp quyết định  Không thể triệt tiêu được  Rủi ro kinh doanh đem đến sự bất ổn, không chắc chắn do độ nhạy cảm cho thu nhập của doanh nghiệp
  5. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN Nhân tố gây ra rủi ro kinh doanh  Tính biến đổi doanh số của chu kỳ kinh doanh  Tính biến đổi trong tỷ giá  Tính thay đổi trong chi phí nguyện vật liệu, dịch v ụ có liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp  Trình độ của nhân viện, năng lực của nhà quản lý doanh nghiệp  Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật  Tính đa dạng hóa về sản phẩm  Đặc điểm nghành
  6. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.3 Rủi ro tài chính:  Rủi ro tài chính là rủi ro xảy ra khi doanh nghiệp không có khả năng chi trả các khoản chi phí tài chính cố định Đặc điểm:  Gắn liền với quyết định tài trợ  Có thể triệt tiêu được  Đem đến sự bất ổn, không chắc chắn, độ nhạy cảm cho ROE  Thể hiện xác suất mất khả năng chi trả của doanh nghiệp
  7. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.4. Tương quan nghịch giữa rủi ro kinh doanh và rủi ro tài chính  Rủi ro kinh doanh cao – rủi ro tài chính thấp  Rủi ro kinh doanh thấp – rủi ro tài chính cao
  8. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.5. Phân biệt rủi ro  Rủi ro kinh doanh bắt nguồn từ chi phí hoạt động có định  Rủi ro tài chính bắt nguồn từ chi phí tài chính cố định
  9. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.6. Tác động của đòn bẩy tài chính lên rủi ro kinh doanh & rủi ro tài chính  DOL tại X = % thay đổi trong EBIT / % thay đổi trong doanh thu  DFL tại X = % thay đổi trong thu nhập mỗi cổ phần / % thay đổi trong EBIT  Sử dụng đòn bẩy tài chính để làm tăng thu nh ập cho các cổ đông  Một doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy trong nỗ lực đạt được lợi nhuận cao hơn chi phí của tài sản và nợ vay làm tăng lợi nhuận cho cổ đông. Môn học: Thị trường tài chính
  10. CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY
  11. Giai đoạn Khởi sự
  12. Đặc điểm của Giai đoạn khởi sự Rủi ro kinh doanh cao nhất + Khả năng sản xuất sản phẩm mới có hiệu quả hay không? + Nếu có hiệu quả, thì sản phẩm có được các khách hàng tương lai chấp nhận hay không? + Nếu được chấp nhận, thị trường có tăng trưởng đến một quy mô hiệu quả đủ cho các chi phí triển khai và đưa sản phẩm ra thị trường không? + Và nếu tất cả những điều trên đều đạt được thì công ty có chiếm được thị phần hay không?
  13. Đặc điểm của Giai đoạn khởi sự Rủi ro tài chính thấp + Do kỳ vọng của sự thành công trong tương lai của doanh nghiệp là rất cao nên NPV của các dự án của công ty mới khởi sự thường lớn hơn 0. Tuy nhiên, đó chỉ là khả năng xảy ra trong tương lai. + Xác suất xuất hiện dòng tiền âm trước khi sản phẩm thành công là rất lớn. + Do đó, bất kỳ một sự gia tăng nào dù nhỏ bằng nợ vay cũng dẫn đến một tình trạng khó khăn tài chính của doanh nghiệp.
  14. Chiến lược tài chính cho giai đoạn này Quyết định đầu tư Giai đoạn mới khởi sự đòi hỏi đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới trước khi tạo ra được bất kỳ một cơ hội sản phẩm thực sự nào. Mục tiêu của giai đoạn này chủ yếu doanh nghiệp hòa vốn là được, thậm chí có thể lỗ nhưng ở giới hạn cho phép công ty.  Từ đặc điểm trên có thể thấy rằng sẽ không có quyết định đầu tư trong giai đoạn này.
  15. Chiến lược tài chính cho giai đoạn này Quyết định tài trợ Ở giai đoạn khởi sự, doanh nghiệp không được quyền huy động cổ phần đại chúng do chưa được quyền phát hành chứng khoán ra thị trường hoặc nếu có đủ điều kiện phát hành cũng không cổ đông nào mua do rủi ro kinh doanh cao. Trong giai đoạn này cũng không được tài trợ bằng nợ  Vì vậy tài trợ bằng vốn cổ phần (của nhà đầu tư mạo hiểm) là thích hợp cho giai đoạn này
  16. Chiến lược tài chính cho giai đoạn này Quyết định phân phối Chính sách cổ tức trong giai đoạn khởi sự nên chia tỷ lệ cổ tức bằng 0 do dòng tiền của doanh nghiệp mới thành lập thường là âm ở mức cao. Ngoài ra, do doanh nghiệp cần rất nhiều vốn trong giai đoạn khởi sự này do đó nếu có lợi nhuận giữ lại thì tiếp tục đưa vào đầu tư để phát triển sản phẩm
  17. Mô hình tổng thể của Giai đoạn khởi sự Rủi ro kinh doanh Rất cao Rủi ro tài chính Rất thấp Nguồn tài trợ Vốn mạo hiểm Chính sách cổ tức Tỉ lệ trả cổ tức bằng 0 Triển vọng tăng trưởng trong tương Rất cao lai Tỷ lệ giá thu nhập (P/E) Rất cao Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) Danh nghĩa hoặc âm Giá cổ phần Tăng nhanh hoặc biến động cao
  18. Giai đoạn tăng trưởng
  19. Đặc điểm của Giai đoạn tăng trưởng + Rủi ro kinh doanh có giảm so với giai đoạn khởi đầu + Rủi ro kinh doanh vẫn còn cao trong suốt th ời gian doanh số tăng trưởng nhanh + Giai đoạn này dòng tiền vào sẽ mạnh hơn nhiều so với giai đoạn khởi sự. Tuy nhiên, công ty sẽ đầu tư thêm nhiều cho các hoạt động phát triển thị trường và mở rộng thị phần
  20. Đặc điểm của Giai đoạn tăng trưởng Ở giai đoạn này, tuy doanh số bắt đầu tăng, dòng tiền mạnh hơn nhiều so với giai đoạn trước… nhưng rủi ro kinh doanh vẫn còn cao, chính vì thế công ty phải dựa vào phương thức tài trợ sao cho rủi ro thấp, nghĩa là công ty vẫn nên dựa vào vốn cổ phần và không nên sử dụng nợ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2