intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - CHÍNH TẢ - CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

361
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghe – viết chính xác , đẹp bài thơ lục bát Cháu nghe câu chuyện của bà . -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr / ch hoặc dấu hỏi / dấu ngã . II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2 a hoặc 2b .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - CHÍNH TẢ - CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ

  1. CHÍNH TẢ CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ I. Mục tiêu: -Nghe – viết chính xác , đẹp bài thơ lục bát Cháu nghe câu chuyện của bà . -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr / ch hoặc dấu hỏi / dấu ngã . II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2 a hoặc 2b . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi 3 HS lên bảng viết một số từ do 1 - 1 HS đọc cho 2 HS viết . HS dưới lớp đọc . + PB : xuất sắc , năng suất , sản xuất , xôn xao , cái sào , xào rau , … + PN : vầng trăng , lăng xăng , măng ớt , lăn tăn , mặn mà , trăng trắng , … - Nhận xét HS viết bảng . - Nhận xét về chữ viết của HS qua bài - Lắng nghe . chính tả lần trước . 2. Bài mới:
  2. a) Giới thiệu bài: : - Tiết chính tả này các em sẽ nghe , viết bài thơ Cháu nghe câu chuyện của bà và làm bài tập chính tả phân biệt tr / ch hoặc dấu hỏi / dấu ngã. b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả * Tìm hiểu nội dung bài thơ -GV đọc bài thơ . - Theo dõiGV đọc , 3 HS đọc lại . - Hỏi : + Bạn nhỏ thấy bà có điều gì khác + Bạn nhỏ thấy bà vừa đi vừa chống mọi ngày ? gậy . + Bài thơ nói lên điều gì ? + Bài thơ nói lên tình thương của hai bà cháu dành cho một cụ già bị lẫn * Hướng dẫn cách trình bày đến mức không biết cả đường về nhà - Em hãy biết cách trình bày bài thơ lục mình . bát . * Hướng dẫn viết từ khó - Dòng 6 chữ viết lùi vào 1 ô , dòng 8 - Yêu cầu HS tìm các từ khó , dễ lẫn khi chữ viết sát lề , giữa 2 khổ thơ để viết chính tả và luyện viết . cách 1 dòng .
  3. * Viết chính tả + trước , sau , làm , lưng , lối , rưng * Soát lỗi và chấm bài . rưng , … c) Hướng dẫn làm bài tập chính tả + mỏi , gặp , dẫn , lạc , về , bỗng , … Bài 2 Lưu ý : (GV có thể lựa chọn phần a , hoặc b hoặc bài tập doGV lựa chọn phù hợp với lỗi chính tả mà HS địa phương thường mắc ) . a) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu . - Yêu cầu HS tự làm bài . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu . - Gọi HS nhận xét , bổ sung . - 2 HS lên bảng , HS dưới lớp làm - Chốt lại lời giải đúng . bằng bút chì vào giấy nháp . - Nhận xét , bổ sung . - Chữa bài : - Gọi HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh . Lời giải : tre – chịu – trúc – cháy – tre - Hỏi : – tre- chí – chiến – tre . + Trúc dẫu cháy , đốt ngay vẫn thẳng em - 2 HS đọc thành tiếng . hiểu nghĩa là gì ? - Trả lời :
  4. + Đoạn văn muốn nói với chúng ta điều gì + Cây trúc , cây tre , thân có nhiều ? đốt dù bị đốt nhưng nó vẫn có dáng thẳng . b) Tiến hành tương tự như phần a) . + Đoạn văn ca ngợi cây tre thẳng thắng , bất khuất là bạn của con người . 3. Củng cố, dặn dò: -Lời giải : triển lãm – bảo – thử – vẽ - Nhận xét tiết học , chữ viết của HS . cảnh–cảnh – vẽ cảnh – khẳng – bởi – - Yêu cầu HS về nhà viết lại bài tập vào sĩ vẽ – ở – chẳng . vở - Yêu cầu HS về nhà tìm các từ chỉ tên con vật bắt đầu bằng tr / ch và đồ dùng trong nhà có mang thanh hỏi / thanh ngã -HS cả lớp. .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2