intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - CHÍNH TẢ - MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

364
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghe – viết chính xác , đẹp đoạn văn Mười năm cõng bạn đi học . -Viết đúng , đẹp tên riêng : Vinh Quang , Chiêm Hóa , Tuyên Quang , Đoàn Trường Sinh, Hanh . -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt s / x hoặc ăn / ăng và tìm đúng các chữ có vần ăn / ăng hoặc âm đầu s /x .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - CHÍNH TẢ - MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC

  1. CHÍNH TẢ MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC I. Mục tiêu: -Nghe – viết chính xác , đẹp đoạn văn Mười năm cõng bạn đi học . -Viết đúng , đẹp tên riêng : Vinh Quang , Chiêm Hóa , Tuyên Quang , Đoàn Trường Sinh, Hanh . -Làm đúng bài tập chính tả phân biệt s / x hoặc ăn / ăng và tìm đúng các chữ có vần ăn / ăng hoặc âm đầu s /x . II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết 2 lần bài tập 2 a . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi 3 HS lên bảng , HS dưới lớp viết - PB : Nở nang , béo lắm , chắc nịch , vào vở nháp những từ doGV đọc . lòa xòa , nóng nực , lộn xộn … - PN : Ngan con , dàn hàng ngang , giang , mang lạnh , bàn bạc ,… - Nhận xét về chữ viết của HS .
  2. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài : - Tiết chính tả này các em sẽ nghe cô đọc để viết lại đoạn văn “Mười năm cõng bạn đi học ”. b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả * Tìm hiểu về nội dung đoạn văn - 2 HS đọc thành tiếng , cả lớp theo - Yêu cầu HS đọc đoạn văn . dõi . + Bạn Sinh đã làm điều gì để giúp đỡ + Sinh cõng bạn đi học suốt mười Hanh ? năm . + Việc làm của Sinh đáng trân trọng ở điểm nào ? + Tuy còn nhỏ nhưng Sinh đã chẳng quản ngại khó khăn , ngày ngày cõng Hanh tới trường với đoạn đường dài hơn 4 ki-lô-mét, qua đèo , vượt suối , * Hướng dẫn viết từ khó khúc khuỷu , gập ghềnh . -Yêu cầu HS nêu các từ khó , dễ lẫn khi viết chính tả . - PB : Tuyên Quang , ki-lô-mét ,khúc khuỷu, gập ghềnh , liệt , ..
  3. - PN : ki-lô-mét , khúc khuỷu , gập - Yêu cầu HS đọc , viết các từ vừa tìm ghềnh , quản , … được - 3 HS lên bảng viết , HS dưới lớp viết vào vở nháp . * Viết chính tả -GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu . * Soát lỗi và chấm bài c) Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong - Yêu cầu HS tự làm bài trong SGK . SGK. - 2 HS lên bảng , HS dưới lớp làm vào SGK. (Lưu ý cho HS dùng bút chì gạch các - Gọi HS nhận xét , chữa bài . từ không thích hợp vào vở Bài Tập - Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . nếu có ) . - Nhận xét , chữa bài . - Yêu cầu HS đọc truyện vui Tìm chỗ sau – rằng – chăng – xin – băn khoăn ngồi . – sao – xem . - Truyện đáng cười ở chi tiết nào ? - 2 HS đọc thành tiếng .
  4. - Truyện đáng cười ở chi tiết : Ông khách ngồi ở hàng ghế đầu tưởng người đàn bà giẫm phải chân ông đi Bài 3 xin lỗi ông , nhưng thực chất là bà ta a) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu . chỉ đi tìm lại chỗ ngồi . - Yêu cầu HS tự làm bài . - Yêu cầu HS giải thích câu đố . - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK . - HS tự làm bài . Lời giải : chữ sáo và sao . 3. Củng cố, dặn dò: Dòng 1 : Sáo là tên một loài chim . - Nhận xét tiết học . Dòng 2 : bỏ sắc thành chữ sao . - Dặn HS về nhà viết lại truyện vui Tìm chỗ ngồi và chuẩn bị bài sau .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2