intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÝ NƯỚC NGOÀI

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

426
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết được tên người, tên địa lý nước ngoài. -Viết đúng tên người, tên địa lý nước ngoài trong bài viết. II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to viết sẵn nội dung :một bên ghi tên nước, tên thủ đô bỏ trống, 1 bên ghi tên thủ đô, tên nước bỏ trống và bút dạ (Nội dung không trùng nhau). -Bài tập 1, 3 phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÝ NƯỚC NGOÀI

  1. LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÝ NƯỚC NGOÀI I. Mục tiêu: -Biết được tên người, tên địa lý nước ngoài. -Viết đúng tên người, tên địa lý nước ngoài trong bài viết. II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to viết sẵn nội dung :một bên ghi tên nước, tên thủ đô bỏ trống, 1 bên ghi tên thủ đô, tên nước bỏ trống và bút dạ (Nội dung không trùng nhau). -Bài tập 1, 3 phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gv đọc cho HS viết câu sau: -1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. HS +Đồng Đăng có phố Kì Lừa dưới lớp viết vào vở. Có nàng Tô Thị có chùa Tam Thanh -Gv treo bảng -1 em lên gạch chân và sửa lại từ viết sai +Muối Thái Bình ngược hà giang Hà Giang
  2. Cày bừa đông xuất, mía đường tỉnh Thanh. Đông Xuất -Nhận xét cách viết hoa tên riêng và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Viết lên bảng: An-đéc-xen và Oa-sinh-tơn. -Hỏi: +Đây là tên người và tên địa danh nào? -Đây là tên của nhà văn An-đéc-xen Ơ đâu? người Đan Mạch và tên thủ đô nước Mĩ. -Cách viết tên người và tên địa lý nước ngoài -Lắng nghe. như thế nào? Hôm nay chung 1ta cùng tìm hiểu qua bài “Cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài” b. Tìm hiểu ví dụ: * Nhận xét 1: (Sgk) -Lắng nghe. -GV đọc mẫu tên người và tên địa lí trên -HS đọc cá nhân, đọc trong nhóm đôi, bảng. đọc đồng thanh tên người và tên địa lí -Hướng dẫn HS đọc đúng tên người và tên địa trên bảng. lí trên bảng. * Nhận xét 2: -Gọi 1 HS đọc yêu cầu trong -2 HS đọc thành tiếng. SGK. -2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và trả lời
  3. -Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu câu hỏi. hỏi: -Trả lời. +Mỗi tên riêng nói trên gồm mấy bộ phận, Tên địa lí: mỗi bộ phận gồm mấy tiếng? Hi-ma-la-a chỉ có 1 bộ phận gồm 4 tiếng: Tên người: Hi/ma/la/a Lép Tôn-xtôi gồm 2 bộ phận: Lép và Tôn- Đa- nuýp chỉ có 1 bộ phận gồm 2 tiếng xtôi. Đa/ nuýp Bộ phận 1 gồm 1 tiếng Lép. Lốt Ăng-giơ-lét có 2 bộ phận là Bộ phận 2 gồm 2 tiếng Tôn-xtôi. Bộ phận 1 gồm 1 tiếng: Lốt Mô-rít-xơ Mát-téc-lích gồm 2 bộ phận Mô- Bộ phận 2 gồm 3 tiếng : Ăng-giơ-lét rít-xơ và Mát-téc-lích Niu Di-lân có 2 bộ phận Niu và Di-lân Bộ phận 1 gồm 3 tiếng: Mô-rít-xơ Bộ phận 1 gồm 1 tiếng :Niu Bộ phận 2 gồm 3 tiếng : Mát-téc-lích Bộ phận 2 gồm 2 tiếng là Di/ lân. Tô –mát Ê-đi-xơn gồm 2 bộ phận: Tô –mát và Công-gô: có một bộ phận gồm 2 tiếng là Ê-đi-xơn. Công/ gô. Bộ phận 1 gồm 2 tiếng: Tô –mát -Chữ cái đầu mỗi bộ phận được viết hoa. Bộ phận 2 gồm 3 tiếng : Ê-đi-xơn. -Giữa các tiếng trong cùng một bộ phận có dấu gạch nối. +Chữ cái đầu mỗi bộ phận được viết như thế -2 HS đọc thành tiếng. nào? -2 HS ngồi cùng bàn thảo luận và trả lời
  4. +Cách viết các tiếng trong cùng một bộ phận câu hỏi: Một số tên ngườ, tên địa lí nước như thế nào? ngoài viế giống như tên người, tên địa lí * Nhận xét 3: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội Việt Nam: tất cả các tiếng đều được viết dung. hoa. -Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi, trả lời câu hỏi: -Lắng nghe. cách viết một số tên người, tên địa lí nước ngoài đã cho(ở nhận xét 3) có gì đặc biệt? -Những tên người, tên địa lí nước ngoài ở NX3 là những tên riêng được phiên âm Hán Việt (âm ta mượn từ tiếng Trung Quốc). Chẳng hạn: Hi Mã Lạp Sơn là tên một ngọn -3 HS đọc thành tiếng. núi được phiên âm theo âm Hán Việt, còn Hi- -4 HS lên bảng viết tên người, tên địa lí ma-lay-a là tên quốc tế, được phiên âm từ nước ngoài theo đúng nội dung. tiếng Tây Tạng. Ví dụ: Mi-tin, Tin-tin, Lô-mô-nô-xốp, c. Ghi nhớ: Xin-ga-po, Ma-ni-la. -Gọi HS đọc phần Ghi nhớ. -Nhận xét. -Yêu cầu HS lên bảng lấy ví dụ minh hoạ cho từng nội dung. -Gọi HS nhận xét tên người, tên địa lí nước
  5. ngoài bạn viết trên bảng. -2 HS đọc thành tiếng. -Hoạt động trong nhóm. d. Luyện tập: -Nhật xét, sửa chữa Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. Ac-boa, Lu-I, Pa-xtơ, Ac-boa, Quy-dăng- -Phát phiếu và bút dạ cho nhóm 4 HS . Yêu xơ. cầu HS trao đổi và làm bài tập. Nhóm nào -1 HS đọc thành tiếng. làm xong trước dán phiếu lên bảng. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Đoạn văn viết về gia đình Lu-i Pa-xtơ -Kết luận lời giải đúng. sống, thời ông còn nhỏ. Lu-i Pa-xtơ -Gọi HS đọc lại đoạn văn. Cả lớp đọc thầm và (1822-1895) nhà bác học nổi tiếng thế trả lời câu hỏi: giới- người đã chế ra các loại vắc-xin trị +Đoạn văn viết về ai? bệnh cho bệnh than, bệnh dại. +Em biết đến Pa-xtơ qua sách Tiếng Việt 3, qua truyện về nhà bác học nổi tiếng… +Em đã biết nhà bác học Lu-i Pa-xtơ qua -2 HS đọc thành tiếng. phương tiện nào? -HS thực hiện viết tên người, tên địa lí Bài 2: nước ngoài. -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -Nhận xét, bổ sung, sửa bài
  6. -Yêu cầu 3 HS lên bảng viết. HS dưới lớp viết vào vở. GV đi chỉnh sửa cho từng em. -Gọi HS nhận xét, bổ sung bài làm trên bảng. -Kết luận lời giải đúng. -GV có thể dựa vào những thông tin sau để giới thiệu cho HS . Tên người An-be Anh-xtanh Nhà vật lí học nổi tiếng thế giới, người Đức (1879-1955). Crít-xti-an An-đéc- Nhà văn nổi tiếng thế giới, chuyên viết xen truyện cổ tích, người Đan Mạch. (1805- 1875) I-u-ri Ga-ga-rin Nhà du hành vũ trụ người Nga, người đầu tiên bay vào vũ trụ (1934-1968) Tên địa lí Xanh Pê-téc-bua Kinh đô cũ của Nga Tô-ki-ô Thủ đô của Nhật Bản A-ma-dôn Tên 1 dòng sông lớn chảy qua Bra-xin. Ni-a-ga-ra Tên 1 thác nước lớn ở giữa Ca-na-đa và Mĩ. Bài 3: -Yêu cầu HS đọc đề bài quan sát tranh để -Chúng ta tìm tên nước phù hợp với tên
  7. đoán thử cách chơi trò chơi du lịch. thủ đô của nước đó hoặc tên thủ đô phù hợp với tên nước. -Dán 4 phiếu lên bảng. Yêu cầu các nhóm -Thi điền tên nước hoặc tên thủ đô tiếp thi tiếp sức. sức. -Gọi HS đọc phiếu của nhóm mình. -2 đại diện của nhóm đọc: một HS đọc tên -Bình chọn nhóm đi du lịch tới nhiều nước nước, 1 HS đọc tên thủ đô của nước đó. nhất. * Tên nước và tên thủ đô GV có thể dùng để viết vào 4 phiếu sao cho không trùng nhau hoàn toàn. Số thứ tự Tên nước Tên thủ đô 1 Nga Mát-xcơ-va 2 Ấn Độ Niu-đê-li 3 Nhật Bản Tô-ki-ô 4 Thái Lan Băng Cốc 5 Mĩ Oa-sinh-tơn 6 Anh Luân Đôn
  8. 7 Làm Viêng Chăn 8 Cam-pu-chia Phnôm Pênh 9 Đức Béc-lin 10 Ma-lai-xi-a Cu-a-la Lăm-pơ 11 In-đô-nê-xi-a Gia-các-ta 12 Phi-lip-pin Ma-ni-la 13 Trung Quốc Bắc Kinh 3. Củng cố- dặn dò: -Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài, cần viết như thế nào? + Một số tên người, tên địa lí nước ngoài được phiên âm theo âm Hán Việt thì viết thế nào? -Nhật xét tiết học. -Dặn HS về nhà học thuộc lòng tên nước, tên thủ đô của các nước đã viết ở bài tập 3.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2