intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận hành vi tổ chức: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp

Chia sẻ: Fdgvxcc Fdgvxcc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

394
lượt xem
72
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận hành vi tổ chức: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp nhằm trình bày khái niệm về văn hóa doanh nghiệp, ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tới sự phát triển của doanh nghiệp, các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát tiển của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận hành vi tổ chức: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TPHCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN HÀNH VI TỔ CHỨC Đề tài: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Văn Chương SVTH: Nhóm 10 Tp.HCM, ngày 11 tháng 07 năm 2012
  2. NỘI DUNG CHÍNH I. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp II. Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tới sự phát triển của doanh nghiệp III. Các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp IV. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát tiển của doanh nghiệp V. Kết luận
  3. I. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp Là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp. Tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp.
  4. II. Văn hóa doanh nghiệp Ảnh hưởng Ảnh hưởng tích cực tiêu cực
  5. Quy tụ được sức mạnh của toàn doanh nghiệp Tạo nên nét Khích lệ sự đặc trưng đổi mới, sáng riêng của tạo doanh nghiệp Ảnh hưởng tích cực
  6. • Đặc trưng riêng và chính văn hoá doanh Tạo nên nét nghiệp tạo nên nét khác biệt. • Các giá trị cốt lõi, các tập tục, lễ nghi, thói đặc trưng quen hay cách họp hành, đào tạo, thậm chí đến cả đồng phục, giao tiếp… riêng • Phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác • Nền văn hoá tốt giúp doanh nghiệp thu hút và giữ được nhân tài, củng cố lòng trung thành của Quy tụ được nhân viên với doanh nghiệp • Nhân viên chỉ trung thành, gắn bó với doanh sức mạnh nghiệp khi doanh nghiệp có môi trường làm tốt, khuyến khích họ phát triển. Khích lệ sự • Môi trường văn hoá làm việc tốt, mọi nhân viên đổi mới, sáng luôn luôn được khuyến khích đưa ra sáng kiến, ý tưởng…Nhân viên trở nên năng động, sáng tạo hơn và cũng gắn bó với doanh nghiệp hơn tạo
  7. • Nền văn hoá yếu kém sẽ gây ra những thiệt Ảnh hại cho doanh nghiệp. Vd: Với cơ chế quản lý hưởng cứng nhắc, độc đoán, sẽ làm nhân viên sợ hãi, tiêu cực thụ động và thờ ơ hoặc chống đối lại lãnh đạo.
  8. Các yếu tố hữu hình Sự tham gia Chất lượng của ban ban lãnh lãnh đạo và Các yếu tố đạo và nhân viên nhân viên cấu thành văn hóa doanh nghiệp Các quy Các quy ước chưa định về văn thành văn hóa
  9. 1. Các yếu tố hữu hình Là kiến trúc trụ sở, văn phòng, biển hiệu, tên gọi, khẩu hiệu, trang phục cán bộ nhân viên, ngôn ngữ sử dụng… Đây chính là hình thức thể hiện bên ngoài của văn hóa. 2. Chất lượng ban lãnh đạo và nhân viên Chất lượng ban lãnh đạo doanh nghiệp và các nhân viên chủ chốt đóng vai trò quan trọng nhất trong việc định hướng và quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng.
  10. 3. Các quy định về văn hóa Doanh nghiệp có điều lệ, các quy định, nội quy… riêng. Tuy nhiên, phải theo quy định của pháp luật, tôn trọng thuần phong mỹ tục quốc gia về: Đạo đức kinh doanh, giá trị theo đuổi, niềm tin, thái độ ứng xử và hành vi giao tiếp 4. Các quy ước chưa thành văn Thăm hỏi cấp trên trong các dịp lễ tết, người trẻ tuổi hơn thì phải đi pha trà cho cả phòng vào buổi sáng, uống trà và nói chuyện với nhau trong giờ giải lao… 5. Sự tham gia của ban lãnh đạo và nhân viên Là sự tham gia của tất cả nhân viên trong doanh nghiệp
  11. IV. Sự hình thành và phát triển của văn hóa doanh nghiệp Nhà lãnh đạo Những giá trị Văn hóa dân người tạo ra văn hóa học tộc nét đặt thù hỏi được
  12. Văn hóa dân tộc Văn hóa doanh nghiệp là sự phản chiếu của văn hóa dân tộc. Văn hóa doanh nghiệp là một nền tiểu văn hóa nằm trong văn hóa dân tộc. Mọi cá nhân trong nền văn hóa doanh nghiệp cũng thuộc vào một nền văn hóa dân tộc, với một phần nhân cách tuân theo các giá trị văn hóa dân tộc. Nhà lãnh đạo người tạo ra nét đặt thù Người sáng lập ra doanh nghiệp là người ghi lại dấu ấn đậm nét và tạo ra nét đặc thù cho doanh nghiệp, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ. Văn hóa doanh nghiệp phản ánh cá tính và triết lý riêng của nhà lãnh đạo. Tăng cường tiếp xúc giữa lãnh đạo và nhân viên để làm tăng giá trị, niềm tin và mối quan hệ gằn bó.
  13. Những giá trị văn hóa được tiếp nhận trong quá trình giao Những giá trị lưu với nền học hỏi được Những giá trị văn hóa khác từ những do thành viên doanh nghiệp mới mang lại khác Những kinh Giá trị Những xu nghiệm tập thể văn hóa hướng hoặc của doanh học hỏi trào lưu của xã nghiệp được hội
  14. Vd: Văn hóa Công Strategy – ty Honda Việt Nam chiến lược kinh doanh Structure – Skill – tài cơ cấu tổ năng chức Mô hình 7S với 3 yếu tố Shooting cứng và 4 yếu tố mềm mark – giá System – trị tinh thần chế độ Style – Staff – phong cách nhân viên
  15. Kết luận Văn hóa doanh nghiệp và các yếu tố hình thành nên nó rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ biết sản xuất và kinh doanh mà còn có cả những yếu tố phi lợi nhuận tạo nên sự bền vững lâu dài của chính doanh nghiệp đó . Ở Việt Nam văn hóa doanh nghiệp chưa được chú trọng một cách đầy đủ và tương xứng với tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên, ngày nay một số doanh nghiệp cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và đang xây dựng văn hóa doanh nghiệp riêng của mình.
  16. Xin chân thành cảm ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2