Tiểu luận hành vi tổ chức: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp
lượt xem 72
download
Tiểu luận hành vi tổ chức: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp nhằm trình bày khái niệm về văn hóa doanh nghiệp, ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tới sự phát triển của doanh nghiệp, các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp, các nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát tiển của doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận hành vi tổ chức: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TPHCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH MÔN HÀNH VI TỔ CHỨC Đề tài: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hoá của doanh nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Văn Chương SVTH: Nhóm 10 Tp.HCM, ngày 11 tháng 07 năm 2012
- NỘI DUNG CHÍNH I. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp II. Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tới sự phát triển của doanh nghiệp III. Các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp IV. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát tiển của doanh nghiệp V. Kết luận
- I. Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp Là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp. Tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp.
- II. Văn hóa doanh nghiệp Ảnh hưởng Ảnh hưởng tích cực tiêu cực
- Quy tụ được sức mạnh của toàn doanh nghiệp Tạo nên nét Khích lệ sự đặc trưng đổi mới, sáng riêng của tạo doanh nghiệp Ảnh hưởng tích cực
- • Đặc trưng riêng và chính văn hoá doanh Tạo nên nét nghiệp tạo nên nét khác biệt. • Các giá trị cốt lõi, các tập tục, lễ nghi, thói đặc trưng quen hay cách họp hành, đào tạo, thậm chí đến cả đồng phục, giao tiếp… riêng • Phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác • Nền văn hoá tốt giúp doanh nghiệp thu hút và giữ được nhân tài, củng cố lòng trung thành của Quy tụ được nhân viên với doanh nghiệp • Nhân viên chỉ trung thành, gắn bó với doanh sức mạnh nghiệp khi doanh nghiệp có môi trường làm tốt, khuyến khích họ phát triển. Khích lệ sự • Môi trường văn hoá làm việc tốt, mọi nhân viên đổi mới, sáng luôn luôn được khuyến khích đưa ra sáng kiến, ý tưởng…Nhân viên trở nên năng động, sáng tạo hơn và cũng gắn bó với doanh nghiệp hơn tạo
- • Nền văn hoá yếu kém sẽ gây ra những thiệt Ảnh hại cho doanh nghiệp. Vd: Với cơ chế quản lý hưởng cứng nhắc, độc đoán, sẽ làm nhân viên sợ hãi, tiêu cực thụ động và thờ ơ hoặc chống đối lại lãnh đạo.
- Các yếu tố hữu hình Sự tham gia Chất lượng của ban ban lãnh lãnh đạo và Các yếu tố đạo và nhân viên nhân viên cấu thành văn hóa doanh nghiệp Các quy Các quy ước chưa định về văn thành văn hóa
- 1. Các yếu tố hữu hình Là kiến trúc trụ sở, văn phòng, biển hiệu, tên gọi, khẩu hiệu, trang phục cán bộ nhân viên, ngôn ngữ sử dụng… Đây chính là hình thức thể hiện bên ngoài của văn hóa. 2. Chất lượng ban lãnh đạo và nhân viên Chất lượng ban lãnh đạo doanh nghiệp và các nhân viên chủ chốt đóng vai trò quan trọng nhất trong việc định hướng và quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và văn hóa doanh nghiệp nói riêng.
- 3. Các quy định về văn hóa Doanh nghiệp có điều lệ, các quy định, nội quy… riêng. Tuy nhiên, phải theo quy định của pháp luật, tôn trọng thuần phong mỹ tục quốc gia về: Đạo đức kinh doanh, giá trị theo đuổi, niềm tin, thái độ ứng xử và hành vi giao tiếp 4. Các quy ước chưa thành văn Thăm hỏi cấp trên trong các dịp lễ tết, người trẻ tuổi hơn thì phải đi pha trà cho cả phòng vào buổi sáng, uống trà và nói chuyện với nhau trong giờ giải lao… 5. Sự tham gia của ban lãnh đạo và nhân viên Là sự tham gia của tất cả nhân viên trong doanh nghiệp
- IV. Sự hình thành và phát triển của văn hóa doanh nghiệp Nhà lãnh đạo Những giá trị Văn hóa dân người tạo ra văn hóa học tộc nét đặt thù hỏi được
- Văn hóa dân tộc Văn hóa doanh nghiệp là sự phản chiếu của văn hóa dân tộc. Văn hóa doanh nghiệp là một nền tiểu văn hóa nằm trong văn hóa dân tộc. Mọi cá nhân trong nền văn hóa doanh nghiệp cũng thuộc vào một nền văn hóa dân tộc, với một phần nhân cách tuân theo các giá trị văn hóa dân tộc. Nhà lãnh đạo người tạo ra nét đặt thù Người sáng lập ra doanh nghiệp là người ghi lại dấu ấn đậm nét và tạo ra nét đặc thù cho doanh nghiệp, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ. Văn hóa doanh nghiệp phản ánh cá tính và triết lý riêng của nhà lãnh đạo. Tăng cường tiếp xúc giữa lãnh đạo và nhân viên để làm tăng giá trị, niềm tin và mối quan hệ gằn bó.
- Những giá trị văn hóa được tiếp nhận trong quá trình giao Những giá trị lưu với nền học hỏi được Những giá trị văn hóa khác từ những do thành viên doanh nghiệp mới mang lại khác Những kinh Giá trị Những xu nghiệm tập thể văn hóa hướng hoặc của doanh học hỏi trào lưu của xã nghiệp được hội
- Vd: Văn hóa Công Strategy – ty Honda Việt Nam chiến lược kinh doanh Structure – Skill – tài cơ cấu tổ năng chức Mô hình 7S với 3 yếu tố Shooting cứng và 4 yếu tố mềm mark – giá System – trị tinh thần chế độ Style – Staff – phong cách nhân viên
- Kết luận Văn hóa doanh nghiệp và các yếu tố hình thành nên nó rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không chỉ biết sản xuất và kinh doanh mà còn có cả những yếu tố phi lợi nhuận tạo nên sự bền vững lâu dài của chính doanh nghiệp đó . Ở Việt Nam văn hóa doanh nghiệp chưa được chú trọng một cách đầy đủ và tương xứng với tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên, ngày nay một số doanh nghiệp cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và đang xây dựng văn hóa doanh nghiệp riêng của mình.
- Xin chân thành cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hóa doanh nghiệp
17 p | 1586 | 458
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Phân tích mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo và kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tổ chức
15 p | 1189 | 299
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Phân tích chính sách động viên nhân viên trong tổ chức
25 p | 838 | 233
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Phân tích mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược quản trị nguồn nhân lực
18 p | 1261 | 176
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Mối quan hệ giữa làm việc nhóm và hiệu quả thực hiện công việc
12 p | 798 | 169
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Phong cách lãnh đạo
17 p | 743 | 149
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của nhân viên trong tổ chức
18 p | 596 | 130
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Mối liên hệ giữa học tập, đào tạo và hành vi nhân viên
25 p | 418 | 99
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Vai trò của việc xây dựng văn hóa trong tổ chức
16 p | 818 | 96
-
Tiểu luận: Hành vi tổ chức
31 p | 573 | 85
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Giới thiệu bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc
11 p | 369 | 84
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Ưu nhược điểm của các nguồn tuyển mộ, phương pháp tuyển mộ
17 p | 623 | 79
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Nguyên nhân và phương pháp quản lý xung đột trong tổ chức
16 p | 409 | 73
-
Tiểu luận: Quản trị hành vi tổ chức tại công ty cổ phần bất động sản Hải Phòng
14 p | 226 | 47
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Một số kỹ thuật phỏng vấn để nâng cao hiệu quả tuyển chọn
18 p | 167 | 29
-
Tiểu luận hành vi tổ chức: Hãy phân tích các thuận lợi và khó khăn khi áp dụng mô hình thuyết Z vào Việt Nam
20 p | 175 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Tác động của quản trị tài năng đến hành vi tổ chức của nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp phân phối dược phẩm
81 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn