ƯỜ
Ạ Ọ
Ồ
Ệ
TR
NG Đ I H C CÔNG NGHI P TP. H CHÍ MINH
Ả
Ị KHOA QU N TR KINH DOANH
Ể
Ậ
TI U LU N MÔN: MARKETING CĂN B NẢ
Ề
Đ TÀI:
Ế ƯỢ
Ợ
Ỗ
CHI N L
C H N H P MARKETING
Ủ
C A ECOFFEE
Ố ƯỜ
Ả
Ễ
NG
GI NG VIÊN: NGUY N QU C C
NHÓM: 1
Ớ
L P: DHQT15ATT
Ồ
TP.H CHÍ MINH
2020
DANH SÁCH NHÓM 1
Ụ
MSSV
NHI M VỆ
HOÀN THÀNH
H VÀỌ TÊN
NH NẬ XÉT C AỦ GV
19473751
ị Lê Th Thanh Hi uế
18042051 ị
Promotion Powerpoint ế Thuy t trình ầ Ph n 1 ậ ế K t lu n ầ Ph n 3,4
19524221
Product Place
19459241
Price ế Thuy t trình ươ V ng Th Thi Tâm Ngô Ng cọ Hi uế Nguy nễ ấ ỳ Hu nh T n Phát ị ễ Nguy n Th Xuân Ng cọ
ụ ụ M c L c
Ờ Ở Ầ L I M Đ U
Ọ Ề
LÝ DO CH N Đ TÀI
ầ ủ ệ ộ Café Trung Nguyên là công ty café hàng đ u c a Vi ố ư t Nam,cũng nh là m t trong s
ữ ệ ệ ầ ấ ẩ ươ ướ ế nh ng doanh nghi p Vi t Nam đ u tiên xu t kh u th ệ ng hi u ra n c ngoài.Cho đ n
ụ ả ả ẩ ườ nay, các s n ph m café Trung Nguyên đã chinh ph c đông đ o ng i tiêu dùng trong
ướ ế ớ ượ ổ ứ ị ườ ư n c và th gi ể i.Đ có đ c ch đ ng trên th tr ể ng nh ngày hôm nay không th
ể ế ế ượ ặ ệ ủ ấ không k đ n các chi n l c kinh doanh d c bi t c a Trung Nguyên.Trong đó, ta th y
ế ượ ỗ ợ ổ ậ n i b t là chi n l c h n h p marketingmix.
ớ ủ ậ ứ ứ ộ ớ Ecoffee là m t hình th c kinh doanh m i c a t p đoàn Trung Nguyên v i hình th c
ượ ề ẽ ắ ạ ạ ộ kinh doanh nh ng quy n mà khi ra m t nó t o nên m t làn sóng m nh m cho các
ệ ể ở ượ ể starup kh i nghi p.Làm sao đ Ecoffee có đ ư ậ c thành công nh v y.Làm sao đ E
ượ ườ ế ế ể ả ự ữ ắ ắ coffee đ ọ c m i ng i bi t đ n?...Đ gi i đáp nh ng th c m c đó, nhóm chúng em l a
ế ượ ỗ ủ ề ọ ợ ch n đ tài ‘‘chi n l c h n h p marketingmix c a Ecoffee’’
Ứ
Ụ
M C ĐÍCH NGHIÊN C U
ế ượ ả ủ ẩ Phân tích chi n l c s n ph m Marketing c a Ecoffee
ế ố ả ưở ế Phân tích các y u t nh h ng đ n Ecoffee
Ố ƯỢ
Ứ
Đ I T
NG NGHIÊN C U
ượ ọ ố ượ ự ợ Trung Nguyên ECoffee đ c xây d ng thích h p cho m i đ i t ừ ữ ng. T nh ng cá
ủ ử ệ ủ ệ ề ằ ạ ọ ở nhân có khát v ng kh i nghi p b ng ngh cà phê, ch c a ti m t p hóa, ch quán cà phê,
ẻ ệ ự ạ ượ ề ẩ ậ ị các nhà bán l hi n đ i, các công ty trong lĩnh v c nh ự ng quy n, m th c, du l ch, v n
ẻ ế ộ ươ ứ ợ ợ ấ ả t ầ i, bán l …có nhu c u tìm ki m m t ph ng th c h p tác kinh doanh đa l i ích nh t thì
ộ ả ấ ợ Trung Nguyên E Coffee là m t gi i pháp phù h p nh t.
Ứ
Ạ
PH M VI NGHIÊN C U
ứ ượ ệ ạ ự ở ệ Nghiên c u đ c th c hi n t ỗ i các chu i Ecoffee Vi t Nam
ƯƠ
Ứ
PH
NG PHÁP NGHIÊN C U
ươ ổ ợ Ph ng pháp phân tích t ng h p
ƯƠ
Ớ
Ệ
Ề
CH
NG 1: GI
I THI U V TRUNG NGUYÊN ECOFFEE
Ử
Ị
1. L CH S HÌNH THÀNH ECOFFEE
ươ ệ ượ ỗ ự ừ ệ ờ Th ng hi u Trung Nguyên đã đ c ra đ i vào năm 1996 và không ng ng n l c hi n
ố ơ ở ữ ự ấ ọ ươ ệ th c hóa khát v ng y trong su t h n 23 năm qua. S h u các th ổ ế ng hi u n i ti ng toàn
ư ấ ỗ ầ c u Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên, G7, cũng nh chu i quán cà phê cao c p Trung
ế ụ ừ ứ ậ ớ Nguyên Legend, v a qua, T p đoàn Trung Nguyên Legend ti p t c chính th c gi ệ i thi u
ử ẻ ượ ổ ờ ệ ố ế đ n công chúng h th ng c a hàng bán l chuyên cà phê năng l ng cà phê đ i đ i,
ướ ươ ạ ơ ụ ử ệ ớ d i th ớ ng hi u m i Trung Nguyên ECoffee v i m c tiêu đ t h n 3.000 c a hàng sau
ử ể ấ ở ộ ớ ệ ệ ố m t năm phát tri n tr thành h th ng c a hàng cà phê l n nh t Vi t Nam.
ắ ệ ố ử ừ ứ ậ Ngày 10.8 v a qua, T p đoàn Trung Nguyên Legend chính th c ra m t h th ng c a
ượ ổ ờ hàng chuyên Cà phê Năng l ng – Cà phê Đ i đ i Trung Nguyên ECoffee, thu hút hàng
ầ ư ổ ứ ạ ơ ế ợ ổ trăm nhà đ u t cá nhân, t ch c tham gia và đ t h n 100 ký k t h p tác ngay trong bu i
công b .ố
ủ ậ ố ệ Trung Nguyên ECoffee là mô hình kinh doanh c a T p đoàn Cà phê s 1 Vi t Nam có
ử ơ ử ị ượ ệ ố ề b dày l ch s h n 23 năm, và là h th ng c a hàng chuyên Cà Phê Năng L ng – Cà Phê
ộ ệ ố ầ ổ ờ ẻ ề ấ Đ i Đ i, góp ph n hình thành m t h th ng bán l và F&B v cà phê chuyên gia nh t,
ấ ượ ộ ệ ấ ỗ ử ệ toàn di n nh t, v t tr i nh t hi n nay. Trung Nguyên ECoffee là chu i c a hàng bán l ẻ
ế ớ ơ ộ ụ ủ ậ ề th gi i cà phê c a T p đoàn Trung Nguyên Legend – n i h i t ủ tinh hoa c a 3 n n văn
ề ượ ắ ừ minh cà phê: Ottoman – Roman – Thi n đ c ra m t t tháng 8/2019.
ượ ệ ở ế Trung Nguyên ECoffee là không gian Cà Phê Năng L ng Kh i Nghi p Minh Tri t
ượ ệ ở ử ề ị ươ ố ượ ề ượ đ c th nghi m nhi u đ a ph ng khác nhau cho nhi u đ i t ng khác nhau và đ c
ậ ừ ị ườ ở ộ ộ ồ ừ đón nh n t th tr ng, tr thành m t mô hình cho c ng đ ng. Ngay t ờ khi ra đ i, Trung
̃ ̉ ượ ề ̣ ̣ ạ Nguyên ECoffee nhanh chóng t o nên môt làn sóng bùng nô nh ở ng quy n manh me, tr
ủ ơ ọ ố ự ự ệ ệ ố ệ thành s l a ch n s 1 c a h n 1.000 đ i tác và hi n di n trên toàn qu c. ặ ố Đ c bi t, Trung
ườ ệ ạ ợ ị ượ ơ Nguyên ECoffee là môi tr ng h p tác t o nên h sinh thái cà phê th nh v ng, n i
ườ ở ườ ề ạ ố ng ệ i kh i nghi p cà phê, ng i kinh doanh t p hóa – quán cà phê truy n th ng, các nhà
ẻ ệ ự ạ ượ ề ẩ ậ ả ị bán l hi n đ i, các công ty trong lĩnh v c nh ự ng quy n, m th c, du l ch, v n t ả i, b n
ữ ườ ố ế ầ ọ ớ ố ừ ẻ l …, nh ng ng ầ i có khát v ng l n, tinh th n qu c gia, tinh th n qu c t , không ng ng
ề ợ ể ạ ạ ị ế ả ươ ệ sáng t o, có th chung tay t o ra giá tr gia tăng v l i ích kinh t , qu ng bá th ng hi u,
ụ ộ ộ ế ề ữ ự ự song song ph ng s xã h i m t cách thi t th c và b n v ng.
ỉ ở ữ ế ế ọ ị ể ạ Không ch s h u thi t k linh ho t cho m i đ a đi m, Trung Nguyên ECoffee còn có
ợ ố ợ ấ ả ố ừ ế ợ chính sách h p tác t i đa l ấ i ích nh t cho t t c các đ i tác t chính sách gói h p tác đ n
ươ ạ ư ấ ớ ệ ả ơ ữ ậ ẩ ặ ệ các ch ỗ ợ ng trình h tr đào t o, t v n, v n hành… H n n a, v i h s n ph m đ c bi t
ả ẩ ơ ượ ụ ụ ụ ệ ồ g m h n 100 s n ph m cà phê năng l ế ng tuy t ngon và công c d ng c pha ch
ưở ổ ờ ự ưỡ ứ ề th ng th c theo ba n n văn minh cà phê – sách quý đ i đ i – bánh mì th c d ng, Trung
ế ớ ộ ứ ữ ỏ ườ ạ Nguyên ECoffee t o nên m t th gi i cà phê thu nh , đáp ng cho nh ng ng i yêu cà
ầ ủ ể ả ệ ả ẩ ưở ạ phê có th tr i nghi m đ y đ các gói s n ph m th ng lãm t i nhà, văn phòng, hàng
quán…
ữ ậ ớ Theo T p đoàn Trung Nguyên Legend, v i ch “E” vi ế ắ t t t mang ý nghĩa “Energy”
ượ ẽ ồ ượ ế ự “Năng l ng”, Trung Nguyên ECoffee s là ngu n năng l ng đem đ n s thành công
ư ẳ ự ộ ồ ố ị ệ ệ ủ ệ ố ớ cho đ i tác c ng đ ng, cũng nh kh ng đ nh s khác bi ặ t, đ c bi t c a h th ng m i này.
ộ ả ố ư ợ ấ Trung Nguyên ECoffee là m t gi i pháp kinh doanh t i u và đa l i ích nh t dành cho
ự ồ ừ ầ ư ấ ầ ạ ộ c ng đ ng trong lĩnh v c cà phê, t chi phí đ u t ặ ằ th p, yêu c u m t b ng linh ho t, hình
ứ ợ ặ ợ ạ ợ ủ ầ ế th c h p tác đa d ng, đ n chính sách h p tác đ t l i ích c a khách hàng lên đ u.
Ấ
2. C U TRÚC
Ứ Ạ Ầ 3. T M NHÌN VÀ S M NG
ủ ự ệ ậ ả ầ ố ố “T m nhìn c a Trung Nguyên ph i là T p đoàn s 1, th ng ng toàn di n và trên toàn
ể ượ ề ượ ệ ệ ầ c u. Mà đ làm đ ả c đi u đó ph i có Sách l c Khác bi ặ t, Đ c bi ấ t, Duy nh t!” là chia
ậ ậ ặ ổ ố ẻ ủ s c a Ông Đ ng Lê Nguyên Vũ – Nhà sáng l p – T ng Giám đ c T p đoàn Trung
ễ ắ ươ ệ ớ ị Nguyên Legend trong L ra m t th ỷ ệ ng hi u m i Trung Nguyên Legend nhân d p k ni m
ậ ẳ ọ ị ượ ể ủ ươ 22 năm thành l p, đã kh ng đ nh khát v ng và sách l c phát tri n c a th ệ ng hi u này
ả ậ ủ ộ ư ạ ớ ổ trong giai đo n m i. Qu th t, Trung Nguyên đã ch đ ng thay đ i danh x ng thành
ổ ệ ố ệ ừ ậ ế ắ ươ ệ ừ Trung Nguyên Legend, thay đ i h th ng nh n di n t logo đ n màu s c th ng hi u t
ư ể ậ ắ ồ ờ ớ ớ ỏ đ – đen sang tr ng – đen. Đ ng th i, v i danh x ng m i, T p đoàn này đã phát tri n
ẽ ệ ố ặ ạ ỗ ệ m nh m h th ng chu i không gian Trung Nguyên Legend Café, Ecoffee, và đ c bi t,
ờ ộ ả ẩ ượ ể cho ra đ i b s n ph m cà phê năng l ng Trung Nguyên Legend. Đây có th xem là
ướ ụ ể ủ ượ ệ ệ ữ nh ng b ầ c c th hóa đ u tiên c a sách l ặ c Đ c bi t – Khác bi ấ t – Duy nh t mà ông
ắ ế ặ Đ ng Lê Nguyên Vũ nh c đ n.
ƯƠ
Ỗ
Ợ
Ủ
CH
NG 2 : PHÂN TÍCH H N H P MARKETING C A ECOFFEE
1. MARKETING –MIX LÀ GÌ? 4P TRONG MARKETING
ụ ế ỉ ậ ọ ỗ ợ ợ ị Marketing Mix hay còn g i là Marketing h n h p ch t p h p các công c ti p th
ượ ể ạ ượ ị ườ ụ ị đ ệ ử ụ c doanh nghi p s d ng đ đ t đ ế c m c tiêu ti p th trên th tr ng.
ố ượ ả ạ ẩ Marketing mix v n đ ồ c phân lo i theo mô hình 4P g m có: Product (s n ph m),
ế ả ố ượ ử ụ ạ ộ Price (giá c ), Place (phân ph i), Promotion (xúc ti n) đ c s d ng trong ho t đ ng
ờ ượ ể Marketing hàng hóa. Theo th i gian, mô hình này đ c phát tri n thành marketing 7Ps
ự ứ ạ ệ ạ ả ế ủ theo s ph c t p và c i ti n c a marketing hi n đ i.
ư ổ Các chuyên gia marketing đã đ a ra 3P b sung khác là Process (quy trình), People (con
ườ ứ ậ ằ ườ ạ ộ ứ ạ ng i), và Physical Evidence (b ng ch ng v t lý) tăng c ng s c m nh cho ho t đ ng
ừ ả ữ ữ ị ẩ Marketing khi s n ph m không còn d ng l ạ ở i hàng hóa h u hình mà còn là nh ng d ch
ụ v vô hình.
Marketingmix4p
ế ượ ố ượ ự ừ ữ 4P là chi n l ề c Marketing Mix truy n th ng. Mô hình này đ c xây d ng t nh ng
ế ọ ở năm 1960, b i nhà kinh t h c E. Jerome McCarthy.
ổ ế ừ ờ ể ở ượ ử ụ T th i đi m đó, mô hình Marketing 4P tr nên n i ti ng và đ ư c s d ng, cũng nh
ượ ệ ả ạ ườ ạ ọ ế ớ ẳ ắ đ c gi ng d y trong các doanh nghi p, tr ng đ i h c cao đ ng trên kh p th gi i.
ả ẩ ả ẩ ầ ượ Đ u tiên là P(1) = Produce hay chính là s n ph m. S n ph m trong Marketing đ c
ể ở ữ ấ ữ ụ ể ặ ậ ị hi u là các v t ch t h u hình, có th s h u ho c các d ch v mà do công ty, doanh
ấ ớ ệ ị ườ ầ ủ ể ừ ứ ằ ạ nghi p cung c p t i th tr ng nh m đáp ng nhu c u c a khách hàng đ t đó t o ra thu
ậ ợ ị ầ ữ ầ ả ậ nh p và l i nhu n. Xoay quanh ch P đ u tiên trong 4P Marketing, các nhà qu n tr c n
ể ớ ớ ả quan tâm và đ ý t ạ i các khía c nh liên quan t ư ẩ i s n ph m nh :
ệ ươ ệ ả ủ ả ẩ ẩ ặ ả ∙ Nhãn hi u/ th ng hi u s n ph m: đây chính là tên c a s n ph m ho c dòng s n
ề ầ ấ ớ ế ượ ẩ ặ ỗ ộ ố ề ph m. M i m t cách đ t tên đ u c n th ng nh t v i chi n l c truy n thông và cách
ẩ ả ị đ nh giá s n ph m.
ế ế ấ ề ề ế ế ớ ấ ề ∙ Bao bì, thi t k : v n đ v thi t k bao bì hay còn liên quan t i v n đ design đó là
ệ ị ị ướ ế ượ ừ ị ả ẩ ạ ướ ả vi c nhà qu n tr đ nh h ng chi n l c t giá tr s n ph m mang l ị i, đ nh h ng khách
ể ế ế ả ẩ ợ hàng đ thi t k bao bì s n ph m cho phù h p.
ữ ứ ế ả Ti p theo, ch P th 2 trong 4P Marketing chính là Price hay giá c . Đó chính là giá
ế ố ề ẩ ộ ả ế ị ộ ị ủ ế ẩ ả ủ ả c c a s n ph m. Có nhi u y u t quy t đ nh đ n giá c a m t s n ph m hay m t d ch
ế ượ ị ộ ố ụ v . M t s chi n l ư ệ c đ nh giá hi n nay nh :
ế ượ ị ự ả ấ ườ ộ ố ả ấ ∙ Chi n l c đ nh giá d a vào chi phí s n xu t: Thông th ng m t s nhà s n xu t
ả ỹ ị ừ ả ấ ế ế ế ể ị ể ậ xác đ nh k các kho n chi phí t s n xu t đ n thi t k bao bì, v n chuy n… đ đ nh giá
ượ ứ ẽ ừ ị ả ẩ ổ bán sao cho có lãi là đ c. M c lãi s có t ỷ ệ ườ th l ng t 15 20% t ng giá tr s n ph m.
ế ượ ị ả ẩ ấ ớ ướ ớ ∙ Chi n l ợ c đ nh giá th p: phù h p v i các s n ph m h ng t i phân khúc khách
ạ ả ế ượ ủ ế ễ ộ ạ ự ớ hàng bình dân, d nh y c m v i bi n đ ng c a giá. Chi n l c giá này giúp t o s trung
ớ thành v i khách hàng.
ế ượ ế ượ ớ ợ ∙ Chi n l ị c giá h t váng: Cách đ nh giá này trong chi n l c 4P Marketing phù h p
ả ẩ ớ v i các s n ph m phân khúc cao.
ạ ộ ữ ứ ố Ch P th 3 trong 4P Marketing Mix chính là Place hay phân ph i. Ho t đ ng phân
ệ ư ả ẩ ố ừ ấ ớ ầ ơ ườ ph i chính là vi c đ a s n ph m t ả nhà s n xu t t i g n h n ng i tiêu dùng thông qua
ổ ế ữ ệ ạ ố ố nh ng trung gian phân ph i. Có hai lo i kênh phân ph i ph bi n hi n nay, đó là:
ố ự ế ấ ồ ả ờ ệ ∙ Kênh phân ph i tr c ti p: Đó chính là vi c nhà s n xu t đ ng th i cũng là nhà phân
ố ả ẩ ớ ườ ố ph i s n ph m t i ng i tiêu dùng mà không qua các trung gian phân ph i khác.
ố ả ế ả ấ ẩ ố ∙ Kênh phân ph i gián ti p: nhà s n xu t phân ph i s n ph m thông qua các trung gian
ư ệ ố ệ ớ ị ứ nh h th ng siêu th , nhà hàng, đi n máy… V i hình th c
ả ẩ ố ượ ố ộ ộ ườ phân ph i này giúp s n ph m đ c phân ph i m t cách r ng rãi và ng i tiêu dùng
ễ ả ẩ ơ ộ mua s n ph m m t cách d dàng h n.
ữ ế ặ ố ể ể Ch P cu i cùng trong 4P Marketing chính là Promotion hay xúc ti n ho c có th hi u
ể ườ ề ế ể ả ị ế ớ ả là truy n thông, ti p th … Đây là cách đ qu ng bá đ ng i tiêu dùng bi i s n t t
ẩ ươ ụ ủ ệ ộ ph m, th ng hi u. M t vài công c trong P(4) c a 4P Marketing là: PR, bán hàng cá
ự ế ế ả nhân, marketing tr c ti p, khuy n mãi, qu ng cáo…
Ế ƯỢ
Ố Ớ Đ I V I
2. PHÂN TÍCH CHI N L ả
C (4P) MARKETING MIX ẩ
2.1 PRODUCT (S n ph m)
ệ ổ ế ầ
ư ậ
ử ẻ
ế ụ ượ ướ ệ ng hi u m i Trung Nguyên E
ế ươ i th ộ ệ ố ớ ể ớ ổ ờ ử ệ ố ở
ệ ớ ẩ ả ạ Đa d ng s n ph m ươ ở ữ S h u các th ng hi u n i ti ng toàn c u Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên, G7, ừ ỗ ấ cũng nh chu i quán cà phê cao c p Trung Nguyên Legend, v a qua, T p đoàn Trung ệ ứ i thi u đ n công chúng h th ng c a hàng bán l Nguyên Legend ti p t c chính th c gi chuyên cà phê năng l ng cà phê đ i đ i, d ạ ơ ụ ớ Coffee v i m c tiêu đ t h n 3.000 c a hàng sau m t năm phát tri n tr thành h th ng ấ ử c a hàng cà phê l n nh t Vi t Nam.
ệ ậ ệ ủ ậ
ộ t, là m t th ệ ả ẩ ề ả ổ ờ ượ ủ ố ng hi u c a T p đoàn cà phê s 1, Trung Nguyên ECoffee t p ng T sách n n t ng đ i đ i Bánh mì
ự ưỡ ươ ặ Đ c bi trung cung c p h s n ph m Cà phê năng l th c d ấ ng.
ế ơ ợ
ỉ ủ ẩ ả ụ ơ ế ớ ủ ổ ế ậ
ạ
́ ̀ ộ ́ ư ệ ố ế ị t b , ly tách,
ụ ậ ụ ế ặ ầ
ụ ụ ủ ố ẳ ệ ả i th h n h n các đ i Ch tính riêng h s n ph m cà phê, Trung Nguyên ECoffee đã có l ẩ th khi quy t h n 100 s n ph m n i ti ng th gi i c a T p đoàn Trung Nguyên Legend, G7, Trung Nguyên thu c dòng cà phê rang xay, hòa tan, h t rang pha máy, viên nén cà phê rang xay (capsule), th c uông ca phê… cùng h th ng máy móc, trang thi công c d ng c , v t d ng, quà t ng… liên quan đ n nhu c u tiêu dùng cà phê cá nhân và các ch quán kinh doanh cà phê.
́ ́ ̃ ư ề ả ủ ầ ơ
ủ ặ ậ
ự ể ạ
́ ̀ ấ ủ ̣ ̣ ̉
̀ ạ ườ ế ệ ồ ́ ổ ạ Bên c nh đó, nh ng cuôn sach quy trong h n 100 đ u sách quý c a T sách n n t ng đ i ậ ờ ượ ủ ị c Nhà sáng l p – Ch T ch T p đoàn Trung Nguyên Legend Đ ng Lê Nguyên Vũ đ i đ ố ủ ọ ế ứ ự tâm huy t tuy n ch n, ch a đ ng tinh hoa c a toàn nhân lo i trong 12 lĩnh v c căn c t ́ ̃ ượ ơ ủ nh t c a T sách se đ i thiêu tai Trung Nguyên ECoffee đ bât ky ai đêu co thê c gi ứ khám phá ngu n tri th c toàn di n trên con đ ́ ể ng đi đ n thành công và h nh phúc.
́ ́ ơ ứ ư ̉ ự ơ ̣
́ ́ ệ ữ ườ ẻ ̣ ̉
cua thê gi ́ ữ ệ và ng ộ ự ươ ư V i làn sóng cà phê th t quan h gi a doanh nghiêp san xuât, chuyên gia chê biên, nhà bán l ứ hay nói cách khác là s t ́ ố i đang hình thành, tâp trung vào vi c xây d ng m i i tiêu dùng, ́ ̃ ̀ ng tác gi a kinh doanh cà phê và ý th c xã h i, thi nh ng gia
̀ ́ ́ ế ẫ ộ ̣ l n xã h i ma Trung Nguyên ECoffee cam kêt đem đên cho công
́ ẳ ị ươ ̉ ̣ ̣ ̣ ề ợ tri v l i ích kinh t ̃ ̀ đông đa kh ng đ nh tính tiên phong cua môt th ng hiêu sô 1.
ng
ờ ườ đây khi mà nh p s ng thay đ i t ng gi , con ng i ngày càng mong mu n đ
ấ ượ ẻ ơ ữ ầ ủ ọ ắ ầ ơ ố ượ c đón ổ ấ ượ Ch t l ị ố ổ ừ ờ Gi ị ớ ậ nh n nh ng giá tr m i m h n, ch t l ng h n và nhu c u c a h b t đ u thay đ i.
ậ ệ ố
ấ ượ ố ố ữ ế ậ ẵ ế ng cao đã s n sàng ng th c đ ph c v đ i đa s nh ng khách hàng mu n ti p c n đ n cà phê
ố Nh n ra c h i đó, ECoffee Vietnam h th ng cà phê máy ch t l ổ thay đ i ph ấ ượ ch t l ứ ể ụ ụ ạ ỏ ứ t cho s c kh e ơ ộ ươ ng cao t
ụ ữ ụ ả
ừ ủ ệ ệ ườ ẩ ạ c áp d ng d ng nh ng công ngh hi n đ i trong s n ệ t, dành cho i theo phong cách "Chu n gu ng i Vi
ấ ườ ệ ướ ECoffee Vietnam đang t ng b ế ớ xu t và ph c v cà phê c a th gi ng ụ ụ t". i Vi
ố ả ư ạ ồ ố
ạ ẩ ệ ề ấ ử ụ ấ
ấ ứ ng
ọ ử ụ ế ị
ườ ừ ố ư
ế ứ ứ ậ
ự ộ ụ ỉ
ả ấ ầ ả
ấ ượ ệ ng
ượ ẩ ự ọ ế ế c ch bi n b ng ph
ầ ằ ụ ệ
ả ế ế ệ ề ủ ữ
ườ ở ượ ệ ệ ả ộ ỹ
ứ ệ
ằ ườ ườ ệ ậ ữ c hoàn thi n nh m t o ra nh ng ly ẻ t" cho các ly i SCA. T t c các quá trình trên đ u đ i Vi
Không gi ng nh cà phê pha phin, các lo i đ u ng s d ng máy pha cà phê đ u ph i ộ ươ ượ ng li u hay b t kì m t lo i hoá ch t nào). c rang xay nguyên ch t (Không t m h đ ẻ ủ ướ ườ i tiêu dùng mà ECOFFEE VIETNAM h Đây cũng là m c tiêu vì s c kho c a ng ư ừ ụ ệ ớ mô hình sang tr ng E t i khi quy t đ nh đ a công ngh áp d ng vào t ng c a hàng, t ụ ế ng ph nh ECOFFEE Kiosk and Takeaway. Ph c COFFEE Premium đ n mô hình đ ớ ậ ụ ừ khách hàng có m c thu nh p cao đ n các khách hàng v i m c thu nh p trung bình. v t ế ị Các thi t b máy pha và máy xay cà phê hoàn toàn t đ ng, giúp Không ch áp d ng công ệ ở ngh khâu đ u ra s n ph m cho khách hàng mà trong khâu s n xu t, rang xay E COFFEE VIETNAM còn l a ch n đ u vào Nguyên li u ph i là Cà phê nhân ch t l ươ ng pháp ch bi n "Honey Process". Cùng cao, hái chín 100% đ ạ ớ v i đó ECOFFEE VIETNAM áp d ng các công ngh rang hi n đ i khép kín, máy rang ộ ấ ớ công su t l n, đ i ngũ rang xay c a ECOFFEE VIETNAM đ u là nh ng ng i có kinh ạ c đào t o bài b n k năng rang xay và có ch ng nh n b i hi p h i nghi m lâu năm, đ ấ ả ế ớ ề ượ cà phê th gi ẩ ẩ ả t, đ m b o s c kho dành cho ng cà phê chu n "Chu n gu ng ự ệ ấ ượ ề ả ề ặ ượ ồ c đ ng đ u c v m t ch t l cà phê đ ạ ả ứ ệ i Vi ẩ ẫ ng l n v sinh an toàn th c ph m.
ế ế ử
ắ ớ ẫ ớ i Trung Nguyên cùng v i các m u bao bì cà phê
ạ ồ c c i ti n và sáng t o m i. Sau khi đ i thành tên Trung Nguyên Legend, “ông
ượ ả ế ệ ớ ổ ộ t k c a hàng Bao bì Thi ể ắ ế Nh c đ n cà phê không th không nh c t luôn đ hoàng cà phê Vi t Nam” đã thay đ i toàn b bao bì coffee.
ừ ữ ưở ẹ ả nh ng cu n sách cùng hình nh đ p, ý nghĩa và
ng t ứ ố ệ ươ ệ ả ị ng v cà phê tuy t h o, mang
t k m i l y ý t ề ả ỉ ế ế ớ ấ ẫ ượ ẩ ạ ọ ẫ Các m u thi ữ nh ng câu trích d n truy n c m h ng. Hòa quy n cùng h ồ ế đ n ngu n năng l ng t nh táo, sáng t o và thúc đ y đam mê, khát v ng thành công.
ượ Bao bì cà phê Trung Nguyên năng l ớ ng m i
ẫ ặ M u bao bì coffee rang xay đ c bi ệ ạ t t i Trung Nguyên Legend
ẩ ự ệ ố ặ t – Đ c bi
ệ ấ ậ ể ệ ệ t – Duy ế ế t k , thông đi p, k thu t in n bao bì cà ả hình nh, thi
ấ ượ ớ ộ ả V i b s n ph m này, Trung Nguyên mu n th hi n rõ s Khác bi ỹ ậ ấ nh t mà t p đoàn h ế phê đ n ch t l ế ừ ướ ng đ n t ẩ ả ng s n ph m.
Bao bì cà phê Trung Nguyên Legend Viên nén Capasule
ộ ớ B bao bì cà phê Trung Nguyên Capasule m i
ớ ẹ ẫ ả
ể ệ ự ồ ẩ ệ ả ớ ị ươ ề Gi viên nén rang xay (Capsule) g m 3 h i sành cà phê đã th hi n s thích thú v i m u bao bì cà phê đ p dành cho s n ph m ng v : Roman, Ottoman và Thi n. Ngoài vi c đ m
ấ ượ ạ ố ừ ấ ch t
ộ ả ng h o h ng thì đây là m t trong s ít bao bì cà phê đ ữ ơ ượ ạ c t o thành t ẩ ự ườ ệ ả ả ớ ả b o ch t l ệ li u capsule h u c thân thi n v i môi tr ng và đ m b o an toàn th c th m.
ươ ệ Tên th ng hi u
ỗ ử ủ ẻ ế ớ th gi
ủ
ờ c ra m t t
̃ ̣ ̣
ề ố ệ
ậ i cà phê c a T p đoàn Trung ề tinh hoa c a 3 n n văn minh cà phê: Ottoman – Roman – ừ khi ra đ i, Trung Nguyên ECoffee nhanh ọ ố ở ng quy n manh me, tr thành s l a ch n s 1 ượ c xem là ợ ệ ồ ệ ớ
ộ ệ ề Trung Nguyên ECoffee là chu i c a hàng bán l ơ ộ ụ Nguyên Legend – n i h i t ắ ừ ề ượ tháng 8/2019. Ngay t Thi n đ ự ự ̉ ượ ạ chóng t o nên môt làn sóng bùng nô nh ủ ơ c a h n 1.000 Đ i Tác và hi n di n trên toàn qu c. Trung Nguyên ECoffee đ ả ộ i pháp t m t gi ố ượ ề nhi u đ i t ố ố ư ở i u cho c ng đ ng kinh doanh, kh i nghi p v i cà phê, thích h p cho ng, nhi u di n tích kinh doanh.
ợ t k linh ho t cho m i đ a đi m, Trung Nguyên ECoffee còn có ố chính sách gói h p tác
ọ ị ể ấ ả t c các Đ i Tác t ậ ừ ơ ữ ẩ
ỉ ở ữ ợ ươ ơ ế ế ợ i đa l ỗ ợ ng trình h tr đào t o, t ẩ ượ ả ạ ấ i ích nh t cho t ư ấ ạ t g m h n 100 s n ph m cà phê năng l ặ v n, v n hành… H n n a, v i h s n ph m đ c ng tuy t ngon – sách quý đ i đ i – bánh mì
ệ ế ớ ạ
ộ ầ ủ ệ ẩ ả ạ ớ ệ ả ổ ờ ỏ i cà phê thu nh , đáp ng cho ưở i yêu cà phê có th tr i nghi m đ y đ các gói s n ph m th ứ ng lãm t i nhà,
Không ch s h u thi ố chính sách h p tác t ế đ n các ch ệ ồ bi ự ưỡ ng, Trung Nguyên ECoffee t o nên m t th gi th c d ể ả ườ ữ nh ng ng văn phòng, hàng quán…
ớ ế ắ t t
ỉ ượ ồ
ổ ờ ạ
ộ ệ ố ị ầ ạ ế ệ ệ ả t trong tên g i mang ý nghĩa Energy Năng ạ ng sáng t o đem đ n s thành công cho các cá nhân, ượ ng Cà phê đ i đ i, góp ng hi u ngành cà phê Vi , qu ng bá th t
ữ ọ Trung Nguyên ECoffee v i ch “E” vi ế ự ượ ng, không ch là ngu n năng l l ử mà còn t o nên m t h th ng c a hàng chuyên Cà phê năng l ươ ề ợ i ích kinh t ph n t o ra giá tr gia tăng v l Nam.
ộ ả
ủ ộ ụ ụ ườ ể ạ ờ ể i tiêu dùng, chúng tôi đã dành t
ố ị ươ ế ố
ng ph c v ng ẩ ể ả ượ ữ Đóng gói ẩ ộ ả M t s n ph m đóng gói c a đ i ngũ ECOFFEE VietNam. Đ có th t o ra m t s n ấ ượ ệ ẩ i đa th i gian vào vi c ph m ch t l ủ ề ứ ng v phin truy n th ng c a E nghiên c u, phát tri n s n ph m. Cho đ n nay, Cà phê h c lòng nh ng khách hàng yêu thích sành cà phê phin Coffee VietNam đã đ
ấ ị ươ ị ề ữ ng v cà phê rang xay nguyên ch t, h đúng h
ả ủ ộ ứ ưở t Nam cùng v i cách pha cho khách hàng c m giác th ố ng v truy n th ng c a cà phê ng th c ly cà phê m t cách
ươ ẫ V n gi ệ ớ Vi ậ ự ậ th t s ch m rãi…
Ph c vụ ụ
ị ề ấ ị ữ đúng h
ả ươ ưở ủ ộ ứ ng v cà phê rang xay nguyên ch t, h t Nam cùng v i cách pha cho khách hàng c m giác th ố ng v truy n th ng c a cà phê ng th c ly cà phê m t cách
ươ ẫ V n gi ệ ớ Vi ậ ự ậ th t s ch m rãi…
ụ ụ ằ ủ ế ả Ph c v b ng h t kh năng c a mình.
ồ ố ự ủ ế ả ả ộ ươ i ngon, dinh
ấ ệ ợ ầ ủ ế ẩ Cà phê và đ u ng pha ch : th c ph m c a Ecoffee luôn đ m b o đ t ưỡ d ng đ y đ , pha ch take away mang đi r t ti n l i.
ề ả ổ ờ ữ ủ ự ề ầ ạ ồ ọ T sách n n t ng đ i đ i: nh ng đ u sách đa d ng lĩnh v c, g m nhi u bài h c quý báu.
ộ ụ ế ớ ệ ượ Cà phê đóng gói: h i t tinh hoa th gi ẩ i cà phê, tuy t ph m cà phê năng l ổ ế ng n i ti ng.
ồ ủ ng: ngu n nguyên li u đ ạ ng, đa d ng ch ng
ọ ọ ỹ ưỡ ọ ệ ượ ộ ự ưỡ ọ ự ạ ẩ ẩ Th c ph m th c d c ch n l c k l ậ ứ lo i đáp ng m i tiêu chu n (m t ong, b t than tre, trà túi l c,...)
ướ ể ỹ ưỡ ổ ế ồ ướ ệ ả ả ng t ừ ươ th ng hi u n i ti ng, đ m b o ngu n n c
ấ ạ ọ ọ N c thanh l c: tuy n ch n k l ấ cao c p và thanh s ch nh t.
ụ ưở ụ ừ ủ ứ ấ ụ ụ Công c d ng c th ụ ng cà phê: d ng c làm t ố th y tinh, g m s cao c p.
ụ ụ ụ ế ượ ậ ệ c nh p nguyên chi c t ế ừ ươ th ư ổ ế ng hi u n i ti ng nh
Công c d ng c pha ch : đ Melittta.
2.2 PRICE ễ ấ ậ ượ
ả D dàng nh n th y giá c c a các s n ph m cà phê c a Trung Nguyên đ ủ ự ả ủ ẩ ủ ả ữ ạ ả ợ ớ
ẩ c phân tích ề rõ ràng gi a các dòng s n ph m t o ra s phù h p v i kh năng chi tiêu c a nhi u nhóm khách hàng.
ể ưở
ả ừ ẳ ộ ỉ ớ ố ề ượ ạ ể ưở ứ ả ng hay t 30.0035.000 đ th
ng th c các lo i n ế ế t và bánh mì t
ớ ả ươ Ch ng h n ch v i s ti n kho ng 20.000 – 25.000đ, b n hoàn toàn có th th ng ạ ướ c thanh ọ t k sang tr ng ẩ ng hi u c a Trung Nguyên. Hay n u khách hàng a thích v i s n ph m cà phê
ả ư ả ự ỳ ễ ề
ả ạ ữ ở
ư ạ ứ th c m t ly c phê năng l ệ ạ ớ nhi i quán cà phê ECoffee v i không gian tho i mái, thi ệ ủ ế mang th ọ ả ượ c giá c c c k ph i chăng Đi u đó hòa tan G7, Legend h cũng d dàng mua đ ớ ệ ử ụ Nguyên đã c n tr giá c , t o đi u ki n s d ng c nh tranh so v i nh ng dòng khác trong th tr ả ạ ề ị ườ ng cà phê khác nh : nescafe, vinacafe, ...
ạ ữ ẩ i ECoffee v n có bày bán nh ng dòng s n ph m có giá c n i b t t o nên
ả ổ ậ ạ ẩ ả
ẫ ệ ủ ỗ ụ ặ ệ ẩ ả i h n là t ng ph m đ c bi ng s n xu t m i năm gi t dành cho nh ng ng
ả ấ ươ ng hi u c a mình. Cà phê chuyên d ng là dòng s n ph m cao c p ườ ấ i ề ớ ạ ạ ữ ơ ề ấ
ữ ẩ ữ ả ớ Tuy nhiên, t ị ế v th riêng cho th ặ ớ ố ượ v i s l ự ự th c s sành cà phê, nh ng nhà lãnh đ o,....; do đó xét v giá thành nó cao h n g p nhi u ầ l n so v i nh ng s n ph m khác.
2.3 PLACE(Phân ph i)ố
ứ ắ ậ T p đoàn Trung Nguyên Legend đã chính th c ra m t Trung Nguyên ECoffee – h ệ
ử ố ượ ổ ờ ấ ượ th ng c a hàng chuyên Cà phê Năng l ng – Cà phê Đ i đ i, gây n t ẽ ạ ng m nh m
ữ ư ế ượ ộ ữ ồ ươ ệ ở ớ ộ v i c ng đ ng b i nh ng u th v ớ t tr i so v i nh ng th ng hi u khác cùng
ượ ị ướ ộ ngành. Trung Nguyên ECoffee đ c đ nh h ng là m t mô hình kinh doanh hoàn toàn
ộ ớ ả ữ ườ ố m i, m t gi i pháp kinh doanh cho nh ng ng i mu n tham gia vào ngành cà phê.
ể ượ ọ ố ượ ự ợ Có th nói, Trung Nguyên ECoffee đ c xây d ng thích h p cho m i đ i t ng.
ủ ử ệ ừ ữ ề ạ ằ ọ ở ệ T nh ng cá nhân có khát v ng kh i nghi p b ng ngh cà phê, ch c a ti m t p hoá,
ủ ẻ ệ ự ạ ượ ề ch quán cà phê, các nhà bán l hi n đ i, các công ty trong lĩnh v c nh ng quy n,
ẩ ậ ả ự ị ế ẻ ộ ươ ứ ợ m th c, du l ch, v n t ầ i, bán l …có nhu c u tìm ki m m t ph ng th c h p tác kinh
ợ ấ ộ ả ấ doanh đa l i ích nh t thì Trung Nguyên E Coffee là m t gi ứ ợ i pháp phù h p nh t. M c
ầ ư ỉ ừ ế ệ ệ ớ chi phí đ u t ồ 65 đ n 175 tri u đ ng v i di n tích
ặ ằ ầ m t b ng c n thi cho Trung Nguyên ECoffee ch t 2 tr lên. ở ế ừ t t 4m
ứ ợ ử ữ ệ ồ Khách hàng có 3 hình th c h p tác: 65 tri u đ ng dành cho nh ng quán cà phê, c a
ặ ợ ạ ộ ể ố ổ ớ hàng đang ho t đ ng mu n chuy n đ i, ho c h p tác cùng Trung Nguyên ECoffee v i
ệ ố ể ả ồ ệ ệ ở ố di n tích t i thi u kho ng 4m
2; 120 tri u đ ng dành cho khách hàng mu n ‘Kh i nghi p’ ử
2 đ n 20m
ệ ừ ế ồ trong ngành cà phê, di n tích c a hàng t 8m
2 và 175 tri u đ ng, đ ệ ề
ọ ừ ệ ế ừ ấ ạ ợ ồ ờ tr n gói t A đ n Z, di n tích t 40m
ượ ỗ ợ c h tr 2. Đ ng th i, còn có r t nhi u lo i hình h p tác đa ầ ủ ớ ượ ế ế ợ ạ d ng đ c thi t k phù h p v i nhu c u c a khách hàng, Trung Nguyên ECoffee hoàn
ợ ố ư ọ ị ể ạ ố toàn phù h p và t i u hóa cho m i đ a đi m: cao c văn phòng, nhà hàng, khách s n,
ệ ợ ử ế ạ ợ ườ ệ ọ ế tr m metro, sân bay, b n xe, b n tàu, ch , các c a hàng ti n l i, tr ệ ng h c, b nh vi n,
ạ ừ tr m d ng chân
ộ ủ Đ ph sóng
ơ ố ế
ư ố ớ ầ ơ
ộ ơ ồ ợ
ợ ủ ả ự
ế ạ ố ế ạ ố
ớ i, dù là
ợ ổ ặ ỗ i ch . Đ c bi ị ườ i th tr t ế ị ườ ộ ạ ng này.
ượ ử ồ ng này trong năm t ệ ươ ng c a hàng nh
ẽ ể ả ặ ố
ủ ộ ờ ể Tính đ n th i đi m công b vào ngày 10.8.2019, Trung Nguyên ECoffee đã có h n 130 ạ ủ ế ử i các thành ph l n nh Hà N i, TP.HCM, C n Th , Đà c a hàng ch y u là h p tác t ắ ẵ N ng. Riêng trong bu i ra m t, Trung Nguyên ECoffee có h n 100 h p đ ng h p tác ữ ệ ượ t, Trung Nguyên ECoffee thu hút c s quan tâm c a nh ng đ c ký k t t ỹ ố ố ng Trung Qu c, Hàn Qu c, M , Nga, châu Âu. Theo đó, Trung đ i tác qu c t ị ườ ể ạ i các th tr Nguyên ECoffee đã có k ho ch phát tri n t ắ ể ờ Ngay th i đi m ra m t th m t tân binh trong th tr ế ố ượ Coffee h i tháng 8 năm ngoái, Trung Nguyên cho bi t s l ị ườ ECoffee có m t trên th tr ắ ả ướ doanh, ph r ng kh p c n ng hi u Trung Nguyên E ề ng quy n ng đã kho ng 100, và sau 1 năm,s cán m c 3.000 đi m kinh c.
ụ ể ạ ượ ầ ố ư ợ
ệ ứ ấ ồ ở ộ ữ ể ố
ệ ệ ớ ở ố
ỗ ợ ố ệ ượ c m c tiêu m r ng th n t c, Trung Nguyên đ a ra 3 gói h p tác. Th nh t, Đ đ t đ ư ạ ộ gói 65 tri u dành cho nh ng quán cà phê đang ho t đ ng nh ng mu n chuy n qua đ ng ườ ữ i mu n kh i nghi p cà phê hành v i Trung Nguyên. Gói 120 tri u dành cho nh ng ng ọ i đa m i khâu. và gói 175 tri u đ c Trung Nguyên h tr t
ổ ạ ộ ế ộ t l
ượ ử ố các đ i tác nh
ữ ố ộ ưở ủ ư ẫ ầ ẽ ậ Trung Nguyên ti : "T p đoàn nhanh chóng t o nên m t làn sóng bùng n m nh m ở ớ ừ ớ ố ộ ề v i t c đ đăng kí m m i t ộ ị tháng đ u năm, dù ch u tác đ ng c a Covid19 nh ng v n gi ạ ng quy n trung bình 10 c a hàng/ngày". 4 t c đ tăng tr ng.
ộ ử
ượ ư ượ ỗ ượ ầ c m m i. ề ng quy n c chính Trung
ổ ạ ẽ ử
ầ ố ứ ắ ỉ ớ ng c a hàng ECoffee ch m i khi chính th c ra m t mô hình
ơ ố ộ ở ộ ố ượ ể ừ ọ ư ậ ớ ử ề Sau cách li xã h i, trong tháng 5 và đ u tháng 6 này, h n 50 c a hàng nh ở ớ Nh ng t c đ m r ng chu i đ Trung Nguyên ECoffee đ Nguyên đánh giá là "làn sóng bùng n m nh m ", thì s l ạ ơ đ t h n 1.000 trên toàn qu c.Nh v y, đã g n 1 năm k t ượ nh ng quy n, Trung Nguyên m i hoàn thành 1/3 tham v ng 3.000 c a hàng ECoffee.
ư ằ
ề ấ ớ ươ ứ ệ ạ ớ ượ c xem là quá cao, nh ng Trung Nguyên cho r ng đi u này hoàn ở c, b i th ng hi u cà phê Trung Nguyên có s c m nh r t l n v i
ườ ệ ụ ặ Dù m c tiêu đ t ra đ ệ ượ ự toàn th c hi n đ t. i Vi ng
2.4 PROMOTION(Xúc ti n)ế
ẽ ở ừ ệ ễ ạ ở ệ T làn sóng kh i nghi p di n ra m nh m Vi ầ t Nam vài năm g n đây, kinh doanh
ư ế ề ượ ặ ầ m t hàng gì và kinh doanh nh th nào luôn là đi u đ ở ố c quan tâm hàng đ u. B i, s
ồ ạ ượ ư ế ơ ượ l ề ng startup tuy nhi u nh ng còn t n t i đ ỉ c sau hai năm ch chi m h n 10%.
ộ ự ư ữ ầ ọ ườ Trung Nguyên g n đây đ a ra thêm m t l a ch n cho nh ng ng i đam mê kinh
ự ằ ượ ề ươ ệ ớ ồ doanh trong lĩnh v c càphê b ng chính sách nh ng quy n th ng hi u v i giá 0 đ ng
ộ ệ ỉ ừ ớ ợ ớ và m t mô hình kinh doanh khác bi t.V i ba gói h p tác v i chi phí ch t ế 65 đ n 175
ặ ằ ữ ệ ạ ồ ườ ố ướ ệ ặ ở tri u đ ng, m t b ng đa d ng, nh ng ng i đam mê kh i nghi p ho c mu n b c chân
ể ự ự ứ ầ ợ ớ ớ ọ vào lĩnh v c kinh doanh càphê có th l a ch n hình th c phù h p v i nhu c u. Cùng v i
ề ử ụ ệ ậ ươ ệ ố ượ ệ ố quy n s d ng h th ng nh n di n th ng hi u càphê, các đ i tác đ ề ả ạ c đào t o v s n
ộ ử ụ ư ả ặ ẩ ị ệ ả ậ ph m, d ch v cũng nh cung cách v n hành qu n lý m t c a hàng. Đ c bi t gi i pháp
ề ả ự ệ ả ạ ả ợ ố ọ qu n lý tích h p 4.0 d a trên n n t ng POS công ngh cao giúp đ i tác qu n lý m i ho t
ừ ế ế ấ ậ ị ủ ủ ộ đ ng c a c a hàng t bán hàng, xu t nh p hàng đ công tác ti p th , chăm sóc khách
hàng...
ả ẩ ặ ơ ừ ổ ệ M t khác, Trung Nguyên ECoffee hi n đã có h n 100 s n ph m càphê t lâu n i
ị ườ ế ượ ườ ư ộ ừ ạ ti ng trên th tr ng, đ ề c nhi u ng i a chu ng t càphê rang xay, hòa tan, h t rang
ệ ố ấ ồ ờ ế ế đ n viên nén rang xay. Đ ng th i Trung Nguyên cũng cung c p h th ng máy móc, thi t
ổ ờ ề ả ụ ủ ế ơ ầ ị b , công c liên quan đ n càphê. H n 100 đ u sách trong T sách n n t ng đ i đ i cũng
ượ ệ ẩ ấ ớ ố ọ ở ớ đ c cung c p v i mong mu n thúc đ y khát v ng kh i nghi p, làm giàu và đi t i thành
ặ ỗ ệ công cho m i cá nhân, đ c bi ế ệ ẻ t là th h tr .
ộ ợ ể ộ ả ả ố ớ ữ ệ ườ ở Đây có th là m t g i ý, m t gi i pháp hi u qu đ i v i nh ng ng i thích kh i
ư ệ ạ ỗ ợ ữ ờ ữ ớ nghi p kinh doanh nh ng l i không bi ế ắ ầ ừ t b t đ u t đâu nh nh ng h tr h u ích v i chi
ử ệ ấ ố ắ phí th p.Sau b n tháng ra m t, hi n nay Trung Nguyên ECoffee đã có 154 c a hàng trong
ế ả ố ợ ộ ơ ợ ồ ầ ồ toàn qu c và g n 400 h p đ ng đã ký k t. Riêng trong h i th o đã có h n 100 h p đ ng
ượ ế đ c ký k t.
ỗ ử ệ ợ ệ ể ợ ạ Vi c tri n khai h p tác cùng 1.000 chu i c a hàng ti n l ở ể i, m đi m t ỗ ạ i chu i tr m
ườ ổ ế ị ở ệ ố ủ ừ d ng chân c a các cung đ ng du l ch n i ti ng Vi t Nam, cao c văn phòng, nhà hàng,
ệ ợ ử ế ế ạ ạ ợ ườ khách s n, tr m metro, sân bay, b n xe, b n tàu, ch , các c a hàng ti n l i, tr ọ ng h c,
ừ ệ ượ ỏ ượ ế ầ ươ ạ ệ b nh vi n, tr m d ng cũng đ c xúc ti n.Qua đó đã góp ph n lan t a đ c th ệ ng hi u
ủ ả ẩ ả ộ ừ ả Trung Nguyên ECoffee và qu ng bá r ng r i các dòng s n ph m c a Trung Nguyên t
ể ượ mô hình chuy n nh ng.
ệ ạ ẩ ớ ấ ề ướ ế ớ Hi n t i càphê Trung Nguyên Legend đã xu t kh u t i nhi u n c trên th gi i,
ượ ườ ư ặ ộ ệ ị ườ ư ỹ ể ọ đ c ng i tiêu dùng a chu ng, đ c bi t là các th tr ng tr ng đi m nh M , Nga,
ộ ố ướ ấ ượ ẳ ố ố ị ươ ệ m t s n c châu Âu, Trung Qu c, Hàn Qu c... kh ng đ nh ch t l ng và th ng hi u
ệ ừ ướ ở ộ ị ườ ế càphê Vi t, t ng b c chi m lĩnh và m r ng th tr ng qu c t ố ế .
ớ ầ ự ệ ầ ậ ở ố ố V i t m nhìn tr thành T p đoàn s 1, th ng ng toàn di n và trên toàn c u, Trung
ể ẽ ạ ượ ệ ệ ặ “Đ c bi t, khác bi t, duy nh t” Nguyên tri n khai m nh m Sách L c Tâm ầ ấ . Đ u tiên
ớ ệ ố ư ự ậ ổ đó là s thay đ i danh x ng thành T p đoàn Trung Nguyên Legend v i h th ng logo,
ệ ả ự ệ ế ắ ắ ậ ắ ớ nh n di n m i theo màu s c đen tr ng. Ti p theo là s ra m t nhanh chóng h s n
ẩ ượ ự ể ạ ớ ph m cà phê năng l ẽ ủ ệ ng m i Trung Nguyên Legend và s phát tri n m nh m c a h
ự ỗ ố ố th ng chu i không gian Trung Nguyên Legend, Ecoffee cùng d án Thành ph cà phê,
ả ặ ệ ệ B o tàng cà phê… đ c bi t, khác bi t.
ữ ề ặ ệ ệ ề ệ ả ữ ẩ ươ Cùng nh ng đi u đ c bi t, khác bi t v h s n ph m, mô hình, nh ng ch ng trình
ự ộ ụ ặ ồ ệ ừ ậ ạ ph ng s c ng đ ng, đ c bi t Hành trình T Trái Tim Hành trình L p Chí Vĩ Đ i
ệ ế ệ ố ở ệ ượ ậ Kh i Nghi p Ki n Qu c cho 30 tri u Thanh niên Vi t… đ ừ c t p đoàn này không ng ng
ạ ạ ườ ư ệ ạ ọ ư ẳ ơ ộ ị ẩ đ y m nh t i các tr ng đ i h c, cao đ ng, th vi n cũng nh các đ n v quân đ i
ề ả ứ ứ ự ẽ ệ ạ ằ ạ ế ệ nh m truy n c m h ng m nh m cho th h thanh niên trong vi c xây d ng s c m nh
ướ ộ ướ ạ ọ ệ ạ ứ ạ ậ tri th c, t o l p chí h ng, khát v ng vĩ đ i vì m t n c Vi t hùng m nh.
ằ ượ ủ ừ ướ ụ B ng sách l c riêng c a mình, Trung Nguyên đang t ng b ụ c chinh ph c các m c
ủ ầ ẳ ị ươ ệ ườ ố ế ỳ ọ tiêu c a mình, góp ph n kh ng đ nh th ệ ng hi u Vi t trên tr ng qu c t . Và k v ng
ượ ề ặ ớ ệ ệ ấ ẽ ư ươ ệ ằ r ng, Sách L ữ c Tâm v i nh ng đi u đ c bi t, khác bi t, duy nh t s đ a th ng hi u
ệ ầ ớ ố ở ươ ệ ầ ầ ự lên t m cao m i, th ng ng toàn di n và tr thành th ệ ng hi u Vi t toàn c u đ u tiên.
ế ụ ẩ ố ộ ế ụ ữ ư ế ằ ể Nh m ti p t c đ y nhanh t c đ phát tri n nh cam k t, ti p t c phát huy nh ng
ả ạ ượ ầ ớ ờ thành qu đ t đ c và làm m i mình sau g n 1 năm ra đ i, Trung Nguyên ECoffee chính
ứ ắ ả ớ ạ ố ễ ệ ố th c ra m t phiên b n m i 2020 t ậ i s 38 Nguy n Hu , Qu n 1 – trung tâm ph đi b t ộ ạ i
ả ướ ớ ệ ộ TP. HCM.Đây là phiên b n h ng t i vi c nhân r ng mô hình Trung Nguyên ECoffee ra
ầ ế ế ơ ộ ừ ạ ọ toàn c u nên thi t k không gian chú tr ng tính c đ ng theo t ng module, giúp t o nên
ứ ệ ằ ả ầ ạ ậ ọ ờ ồ ự s linh ho t và tinh g n trong v n hành. Đ ng th i, nh m đáp ng nhu c u tr i nghi m
ố ế ủ ắ ẽ ẩ ả và mua s m c a khách hàng qu c t , Trung Nguyên ECoffee phiên b n 2020 s đ y
ạ ứ ụ ệ ả ậ m nh ng d ng công ngh 4.0 trong v n hành, thanh toán, qu ng bá trên các thi ế ị ệ t b đi n
t ….ử
ị ệ ượ
ể ệ ả ồ ượ ứ
ệ ạ ủ ế ệ ớ
ị ơ ữ ữ ứ ẳ ị ế ẫ ị
ề ự ạ
ể ủ ẩ ủ ử
ấ ấ ủ ừ ượ ố ặ
ổ ờ ị ng – Cà phê đ i đ i thông qua H n n a, cùng vi c th hi n rõ đ nh v Cà phê năng l ỉ ệ nh ng thông đi p, hình nh, câu chuy n minh ch ng cà phê là năng ngu n l ng t nh th c, sáng t o c a các danh vĩ nhân, Trung Nguyên ECoffee th h m i 2020 cũng ầ ủ kh ng đ nh tính chuyên gia và v th d n đ u c a mình khi đ nh hình rõ ba n n văn minh ầ ử ế ớ i trong không gian c a hàng. Đ u tiên chính là s quy ho ch cà phê tiêu bi u c a th gi ề ẻ ộ ệ ả toàn b h s n ph m bán l và F&B c a c a hàng theo 3 n n văn minh cà phê Ottoman – ắ ề Roman – Thi n. Song song đó, các không gian đ c b trí, s p đ t theo d u n c a t ng ề n n văn minh cà phê th gi ế ớ i.
Ỗ Ợ
Ủ
Ạ
Ể
Ế
Ể
ƯƠ
NG 3: ĐÁNH GIÁ ĐI M M NH VÀ ĐI M Y U C A H N H P
CH MARKETING
ả
ẩ
1. PRODUCT ( S n Ph m )
ồ
ề
ệ
ể
ắ
ả
ứ
ề
ệ
ậ
k t ế i nh u hình th c nh n di n khác nhau làm cho khách hàng ả
, đâu là Trung Nguyên
ượ
ạ ử
ấ ạ
ứ
ấ ng quy n, đâu là Trung Nguyên c p 1… ế ự ơ i c a hàng còn h n ch
2. PRICE ( Giá )
ủ
ả
ợ
ủ ạ
ể ạ
ố
ớ
ự ự
ư
Ư ể 1.1 u đi m ạ ẩ ả S n ph m đa d ng. ấ ượ ươ ế ớ ng đ ng v i cam k t đã đ ra. ng t Ch t l ươ ổ ế ế ư ng hi u n i ti ng Có u th là th ớ ổ ề ứ ợ Phù h p v i nhi u l a tu i ể ượ c đi m 1.2 Nh ụ ệ ố ự ệ ổ S thay đ i liên t c h th ng b ng hi u, màu s c, ki u dáng, bao bì đã làm cho ồ ạ ị ườ ả qu là trên th tr ng t n t ậ ế ể không th nh n bi t đâu là Trung Nguyên th t, đâu là gi ề nh Th c đ n th c ăn t
Ư ể 2.1 u đi m ề ớ ả Giá s n ph m phù h p v i kh năng chi tiêu c a nhi u nhóm khách hàng. Giá phù h p đ c nh tranh v i các đ i th c nh tranh. ượ 2.2 Nh ế ượ Chi n l
ẩ ợ ể c đi m c giá ch a th c s thu hút.
3. PLACE ( Phân ph i )ố
ặ ằ
ủ
ậ ợ i ệ ươ ng hi u
ươ
t th
ươ
ượ
ề
ề
ng khách hàng ệ ậ ng hi u ng hi u tăng do các chi nhánh nh
ng quy n nhi u và phân
ố ộ
ề ử
ệ
ề ẽ
ng quy n s khi n vi c qu n lý khó khăn
ể ị ả
ưở
ế
ượ ế
ạ ộ
ả ề
ế ượ ng n u các chi nhánh nh
ng quy n ho t đ ng tiêu
ượ
4. PROMOTION ( XÚC TI N )Ế
ồ
ạ ộ
ượ ự
c s quan tâm , gia tăng giá tr
ị
ố ươ
ự
ệ
ng hi u.
ượ ườ
ẩ ề ớ ắ ầ ắ
ự ổ
ươ
ượ
ể
c Ecoffee và th
ng hi u Trung
Ư ể 3.1 u đi m ể ị Có đ a đi m, ,m t b ng thu n l ẵ ộ ổ ế Có s n đ n i ti ng c a th ẵ ượ Có s n l ế ễ Khách hàng d dàng nh n bi ệ ủ ộ ủ Đ ph sóng c a th b r ng rãi ị ổ Mang tính n đ nh lâu dài ể c đi m 3.2 Nh ậ ệ Vi c thành l p nhi u c a hàng nh Danh ti ng có th b nh h c cự
ể c đi m
ươ
ự
ứ
ế
ế
ả
ế
Ch a khai thác h t hình th c qu ng cáo tr c tuy n hay các ch
ng trình khuy n
mãi
Ư ể 4.1 u đi m ộ ươ ng trình, ho t đ ng c ng đ ng đã thu hút đ Các ch ệ ươ ng hi u th ạ ư ng quy n đ y m nh s phân b th Đ a ra mô hình nh ở ỡ ữ ệ i m i b t đ u kh i nghi p . Giúp đ nh ng ng ớ ủ ả ớ Có s đ i m i khi cho ra m t phiên b n m i c a Ecoffee vào năm 2020. ệ ỏ ượ Thông qua mô hình chuy n nh ng lan t a đ Nguyên. ượ 4.2 Nh ư
ƯƠ
Ị Ể
Ư
Ả
Ế
CH
NG 4:Đ A RA CÁC GI I PHÁP VÀ KHUY N NGH Đ TĂNG
ƯỜ
Ả Ủ
Ợ
Ỗ
Ệ
C
NG TÍNH HI U QU C A H N H P MARKETING
ạ ị ườ ứ ả
ầ ủ ộ ị ườ ẩ ể ặ ộ ả Đa d ng hóa dòng s n ph m và ph i luôn đáp ng nhu c u c a th tr ộ ụ ủ r i ro trong kinh doanh đ không ph thu c vào m t ho c m t vài phân khúc th tr ng và phân tán ng.
ớ ố ợ ố ượ ậ ượ ụ V i m c tiêu t i đa l i nhu n và s l ng hàng đ c bán đi ecoffee nên có:
ấ ượ ề ả ơ c đ nh giá theo gói, cung c p các combo món ăn đ c gi m giá nhi u h n
ừ ế ượ ị Chi n l ệ ớ so v i vi c mua riêng t ng món.
ườ ề ơ ế Chi n thu t đ nh giá theo tâm lý ví d 99.000đ thay vì làm tròn sang 100.000đ, cũng giúp ng ụ ậ ị i tiêu dùng mua nhi u h n.
ủ ườ ụ ụ ế ớ ứ ự ư ng liên k t v i các ng d ng chuyên ph c v order nh
ạ ẳ Các c a hàng nên tăng c Foody, GoViet, GrabFood ch ng h n.
ấ ộ ố ả ấ ị ẩ ặ
ế ề ườ ơ Cung c p phi u tích đi m gi m giá và t ng quà kèm theo cho m t s s n ph m nh t đ nh ể đ thu hút nhi u ng ả ể i tiêu dùng h n.
ả ở ườ ạ ọ ư các tr ng đ i h c, công ty, chung c ,sân
ạ Ch y qu ng cáo trên youtube, các thang máy bay….
ầ ị ượ ng
ữ ươ ưở ươ ể ệ ế ệ ả C n có nh ng quy đ nh nghiêm v thái đ ph c v , chăm sóc khách hàng khi nh ề quy n th ề ng hi u đ tránh nh h ộ ụ ụ ng danh ti ng th ng hi u.
ƯƠ
CH
Ậ Ế NG 5: K T LU N
ờ ệ ệ ể ủ
ố ầ Nh v y, đã g n 1 năm k t
c phong đ , đ ng c p v n có. ề ề ươ ng hi u cà phê lâu đ i này c a Vi ư ậ ấ ớ
ư
ứ ệ
ư ớ i Vi
ữ ự ệ ộ c li
ỗ ử ấ ậ ớ c chu i c a hàng nh ng quy n
ấ ạ ầ ệ ng hi u
ươ ữ ấ Nh ng thông tin k trên v th t Nam cho th y hãng ữ ượ ẫ ứ ể ừ ộ ẳ đ v n gi khi chính th c ắ ượ ử ọ ra m t mô hình nh ng quy n, Trung Nguyên m i hoàn thành 1/3 tham v ng 3.000 c a ằ ượ ặ ụ hàng ECoffee. Dù m c tiêu đ t ra đ c xem là quá cao, nh ng Trung Nguyên cho r ng ạ ươ ở ệ ượ ề ự c, b i th đi u này hoàn toàn th c hi n đ ng hi u cà phê Trung Nguyên có s c m nh ệ Nh ng chi n l ượ ủ ế ượ ữ ườ ấ ớ c Marketing, kinh doanh c a hãng x a kia đ r t l n v i ng c t. ượ ư t kê vào m t trong nh ng Case Study đánh giá c c thành công và đ a và luôn đ ề Trung ượ ế ượ thành công nh t. Chính vì v y, v i chi n l ươ ể ể Nguyên ECoffee này, hãng cho th y mình có t m nhìn dài h n đ phát tri n th ơ ữ h n n a trong t ng lai.