Tiểu luận:Nghiên cứu hiệu quả quảng cáo trong nhà vệ sinh tại Vincom City Tower, cơ hội mới cho ngành quảng cáo tại Hà Nội
lượt xem 16
download
Tên đề tài nghiên cứu: “Nghiên cứu hiệu quả quảng cáo trong nhà vệ sinh tại Vincom City Tower, cơ hội mới cho ngành quảng cáo tại Hà Nội” Phương pháp nghiên cứu: - Quan sát - Điều tra bảng hỏi - Nghiên cứu ứng dụng và thực nghiệm - Nghiên cứu thứ cấp Địa điểm nghiên cứu: tầng 5 và 6 thuộc khu trung tâm thương mại và chiếu phim toà nhà Vincom City Tower, 161 Bà Triệu, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội Tính cấp thiết của đề tài Tại Việt Nam, quảng cáo hiện đang...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận:Nghiên cứu hiệu quả quảng cáo trong nhà vệ sinh tại Vincom City Tower, cơ hội mới cho ngành quảng cáo tại Hà Nội
- HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VÀ QUẢNG CÁO Đề tài: Nghiên cứu hiệu quả quảng cáo trong nhà vệ sinh tại Vincom City Tower, cơ hội mới cho ngành quảng cáo tại Hà Nội Nhóm sv thực hiện: Nguyễn Đăng Hoàng Nguyễn Phạm Ngọc Ánh Lê Thảo Trà My Trần Hồng Vân Lớp: PR k27 Hà Nội, 2010 Page1
- TỔNG QUAN Tên đề tài nghiên cứu: “Nghiên cứu hiệu quả quảng cáo trong nhà vệ sinh tại Vincom City Tower, cơ hội mới cho ngành quảng cáo tại Hà Nội” Phương pháp nghiên cứu: - Quan sát - Điều tra bảng hỏi - Nghiên cứu ứng dụng và thực nghiệm - Nghiên cứu thứ cấp Địa điểm nghiên cứu: tầng 5 và 6 thuộc khu trung tâm thương mại và chiếu phim toà nhà Vincom City Tower, 161 Bà Triệu, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội Tính cấp thiết của đề tài Tại Việt Nam, quảng cáo hiện đang là một ngành công nghiệp hái ra tiền với mức doanh thu hàng trăm triệu đô la mỗi năm (152 triệu USD trong năm 2000 ,265 triệu USD trong năm 2005) 1 và có mức tăng trưởng liên tục sau từng năm. Các loại hình quảng cáo hiện nay ở Việt Nam rất phong phú với quảng cáo trên báo hình, báo in, phát thanh, quảng cáo ngoài trời, trong thang máy, phòng thay đồ… Tuy nhiên hiện chưa thấy có một nghiên cứu nào cho quảng cáo trong phòng vệ sinh tại Việt Nam cho đến thời điểm này. Tại nhiều nước trên thế giới, toilet sạch là dấu hiệu của một xã hội thanh lịch. Điều kiện vệ sinh của toilet cũng là yếu tố quan trọng trong việc phát triển sức khoẻ và hạnh phúc xã hội, làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng như làm tăng tiêu chuẩn sống của người dân. Page2 1 Theo hiệp hội quảng cáo Việt Nam
- Chính vì vậy từ khi nhận thức rằng toilet phản ảnh một cách gián tiếp sự phát triển của một đất nước, Singapor đã làm nhiều việc hơn để giữ gìn và tăng tiêu chuẩn vệ sinh của nhà vệ sinh. Tại Việt Nam, chính phủ cũng như người dân đang rất quan tâm đến tiêu chuẩn các nhà vệ sinh, đặc biệt là các nhà vệ sinh công cộng. Đặc biệt gần đây trên các phương tiện truyền thông chúng ta có thể nhận thấy sự nỗ lực của bộ giáo dục và đào tạo cùng với các công ty vệ sinh như Vim, trong vấn đề chỉnh trang lại các nhà vệ sinh ở trường học. Qua phỏng vấn Quản lý sản xuất của công ty Quảng cáo J Walter Thompson Pte Ltd, QC trong nhà vệ sinh là tiềm năng lớn bởi vì theo một nghiên cứu của RAS (một công ty nghiên cứu tại Singapore), hơn 60% những người được khảo sát hứng thú với ý tưởng này và 70% dành từ 3 phút trở lên trên mỗi lần sử dụng toilet. Chính bản nghiên cứu với những kết quả khả quan này cùng thực tế tại Việt Nam đã đặt ra vấn đề liệu quảng cáo trong phòng vệ sinh có hiệu quả như ở Singapore hay không? Toà nhà Vincom, với những ưu thế, cơ hội, điểm mạnh yếu như đã phân tích ở trên hiện đang là một địa điểm lý tưởng cho việc thực hiện quảng cáo trong phòng vệ sinh. Việc cho quảng cáo trong phòng vệ sinh tại toà nhà VCT sẽ mang lại doanh thu không nhỏ cho công ty. Tại Singapore doanh thu từ quảng cáo trong phòng vệ sinh sẽ được sử dụng để nâng cấp phòng vệ sinh và phần còn lại sẽ được chuyển đến các tổ chức xã hội. Như vậy doanh thu từ quảng cáo trong phòng vệ sinh, chi phí tu sửa và duy trì của Vincom sẽ được giải quyết, ngoài ra doanh nghiệp cũng sẽ có thêm một số tiền lãi thu về. Page3 Từ tính cấp thiết của đề tài nói trên nhóm nghiên cứu đặt ra đề tài nghiên cứu :
- “Nghiên cứu hiệu quả quảng cáo trong nhà vệ sinh tại Vincom city Tower, cơ hội mới cho ngành quảng cáo tại Hà Nội” Vấn để nghiên cứu : - Hiệu quả quảng cáo tại khu nhà vệ sinh, toà nhà VCT - Các quảng cáo trong khu vực vệ sinh đã có trước đây ở Việt Nam - Tìm hiểu nhu cầu quảng cáo trong nhà vệ sinh của doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp đối tác, các doanh nghiệp đang có hàng hoá bày bán trong VCT) Đối tượng nghiên cứu: - Tâm lý và hành vi sử dụng nhà vệ sinh công cộng của con người - Doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá nói chung - Khu nhà vệ sinh tại toà nhà Vincom City Tower, 161 Bà triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội Mục đích nghiên cứu : - Đo lường, xác định cơ hội kinh doanh - Nghiên cứu hành vi con người (khi sử dụng phòng vệ sinh) - Thăm dò khách hàng mục tiêu (các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo) - Thuyết phục các doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá sản phẩm Câu hỏi nghiên cứu: 1. Mức độ hiệu quả của việc quảng cáo trong khu vực vệ sinh là như thế nào? Page4
- 2. Loại hình quảng cáo nào là phù hợp việc quảng cáo trong khu vực vệ sinh? (radio, poster, clip, bảng LED…) 3. Doanh nghiệp có sẵn sàng đầu tư cho việc quảng cáo sản phẩm của mình tại các khu vực vệ sinh công cộng không? 4. Sản phẩm nào phù hợp cho việc quảng cáo trong khu vực vệ sinh? 5. Vị trí quảng cáo nào đem lại hiệu quả nhất cho quảng cáo trong khu vệ sinh công cộng? I. LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. QUAN SÁT Mẫu: - Khách hàng tại tầng 5 và tầng 6 tòa nhà trung tâm thương mại Vincom City Tower. - Lý do chọn mẫu: đây là 2 tầng chuyên về giải trí và ăn uống – là 2 dịch vụ có lượng khách tập trung đông nhất tòa nhà cũng như nhu cầu sử dụng khu vệ sinh là nhiều hơn cả. Nội dung nghiên cứu: - Số lượt người ra vào khu vực vệ sinh - Độ tuổi, giới tính nào hay sử dụng khu vệ sinh tại tòa nhà? - Số thời gian trung bình một người vào khu vệ sinh mất bao lâu? - Kiểm định tần suất dọn dẹp vệ sinh tại khu vực này Cách thực hiện: Page5
- - 02 người bí mật đứng quan sát tại lối vào khu vực nhà vệ sinh tại các thời điểm đông khách nhất (9h00 – 11h00, 15h00 – 22h00 các ngày thứ Bảy, Chủ nhật). - Thay ca 1 tiếng 1 lần để tránh sự chú ý của mọi người và đảm bảo tính khách quan của buổi quan sát. 2. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG VÀ THỰC NGHIỆM (Application: tìm câu trả lời cho cách thức ứng dụng những gì nghiên cứu vào trong thực tế cuộc sống con người như thế nào) Mẫu: - Khách tại tầng 5 và 6 tòa nhà trung tâm thương mại Vincom. - Lý do chọn : Tầng 5, 6 là tầng giải trí và ăn uống, là tầng mà khách hàng có nhu cầu sử dụng Toilet cao hơn các tầng còn lại của toà nhà (cho các nhu cầu: sinh lý, rửa tay trước và sau khi ăn,…) Nội dung nghiên cứu: - Đánh giá khả năng tiếp nhận thông điệp của khách hàng tại các vị trí khác nhau trong khu vực vệ sinh. Từ đó tìm ra vị trí quảng cáo nào là tốt nhất trong nhà vệ sinh. - Đánh giả khả năng chú ý của con người đối với các thông điệp đưa ra trong nhà vệ sinh. Xem liệu, khi vào nhà vệ sinh, người ta có chú ý đến các vấn đề xung quanh không; mức độ chú ý và thời gian tập trung cho các vấn đề ngoài mục đích sử dụng nhà vệ sinh đơn thuần cho vấn đề cá nhân. - Đánh giá thái độ tin tưởng hay khả năng chấp nhận của người xem đối với các quảng cáo trong nhà vệ sinh. Page6
- Cách thực hiện: - Dán mẩu thông điệp tại một số vị trí cần nghiên cứu trong nhà vệ sinh (như gương, bồn rửa tay, cửa phòng vệ sinh cá nhân, chỗ giấy vệ sinh, tường, cửa ra vào chính). - Mỗi thông điệp tại mỗi vị trí được quy định bằng một màu sắc khác nhau. Và đính kèm một tem nhỏ để người đọc xé và đem về địa điểm của nhóm nghiên cứu đang đứng (có thể đổi lấy một món quà nhỏ thay lời cảm ơn). - Cử người bí mật theo dõi các vị trí dán thông điệp để có thể thay thế, bổ sung khi lượng tem xé đã hết. - Thông điệp được viết trên khổ giấy A5, thiết kế không gây chú ý, đơn giản và rõ ràng. Tạo sự tin tưởng cho người đọc. - Thông điệp đưa ra một ưu đãi đưa người đọc đến một địa điểm gần đó, trong bán kính nhiều người qua lại. - Địa điểm thu thập kết quả nghiên cứu được bố trí để không bị mọi người chú ý, chỉ là sự ngầm ám hiệu giữa những người đã được biết đến thông điệp trong khu vực vệ sinh. - Người tham gia nghiên cứu sẽ nhận được quà cảm ơn đúng như thông báo và trao đổi thông tin về giới tính, độ tuổi, thái độ tiếp nhận với nhóm nghiên cứu. - Dự tính thực hiện phương pháp trong ngày cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật), vào khoảng thời gian từ 09:00 – 11:00, 15:00 – 22:00. Có thể sẽ kết hợp với phương pháp quan sát để xác định được mức độ chú ý (tỉ lệ giữa những người tham gia nghiên cứu với số lượng người sử dụng nhà vệ sinh) Page7 Phương pháp thu thập dữ liệu:
- - Đếm số lượng người đến nhận thông điệp. Số lượng tem màu nào nhiều nhất sẽ tương ứng với vị trí quảng cáo nào được nhiều người quan sát nhất. - Thống kê độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp và thái độ của người tiếp nhận thông điệp trong nhà vệ sinh 3. BẢNG HỎI 2 loại: Bảng hỏi Online và bảng hỏi phát trực tiếp tại địa điểm nghiên cứu – Trung tâm thương mại Vincom. a, Bảng hỏi online Mẫu: - Được post trên 10 diễn đàn Marketing, Quảng cáo, Doanh nhân, diễn đàn nổi tiếng , các diễn đàn có số lượng members nhiều nhất và pageview cao tại Hà Nội - Lý do chọn mẫu: Đây là các diễn đàn có đặc điểm đối tượng trùng với đối tượng của Vincom. Ngoài ra, đây là cách tốt để thu thập sự đóng góp về ý tưởng, tính khả thi, cách thức… về quảng cáo trong nhà vệ sinh – một loại hình khá phổ biến ở nước ngoài – từ những người am hiểu về marketing và quảng cáo Nội dung bảng hỏi: - Loại hình quảng cáo nào phù hợp cho quảng cáo nhà vệ sinh? - Các sản phẩm gì phù hợp để đưa vào quảng cáo trong khu vực vệ sinh - Vị trí được chú ý trong quảng cáo theo đánh giá chủ quan - Thói quen vào khu vực vệ sinh? Page8
- - Đánh giá thái độ của mọi người đối với quảng cáo trong nhà vệ sinh - Các doanh nghiệp có sẵn sàng quảng cáo trong nhà vệ sinh không? Cách thực hiện: - Tạo bảng hỏi bao gồm 05 câu hỏi dạng đóng và 01 câu hỏi mở về các nội dung trên, đưa làm pop up trên các diễn đàn trong 01 tuần. - Tạo bảng vote gồm 05 câu hỏi đặt ngoài trang chủ các diễn đàn marketing, quảng cáo. b, Bảng hỏi phát trực tiếp: Mẫu: Chọn 300 mẫu ngẫu nhiên độ tuổi 15 đến 25 là lứa tuổi có khả năng tiếp nhận thông tin tốt nhất và là các khách hàng thường xuyên của VCT, theo tỉ lệ: 50 – 50 theo giới tính Lí do chọn mẫu: - Để có thể thu thập được ý kiến của những công chúng trực tiếp của Vincom và các sản phẩm quảng cáo của Vincom trong tương lai - Là cách để xác định thị hiếu của khách hàng cũng như mức độ chấp nhận đối với hình thức quảng cáo mới tại Vincom. Lứa tuổi thanh thiếu niên là lứa tuổi dễ dàng chấp nhận những xu hướng mới hơn, tỉ lệ 50 – 50 để cho kết quả cân bằng giữa 2 giới về sở thích, suy nghĩ… Nội dung bảng hỏi: - Là bảng hỏi đánh giá mức độ (Rating Scales), được trình bày dưới dạng survey điền nhanh (tránh mất thời gian của người tham gia nghiên cứu). Page9
- - Có không quá 10 câu hỏi với nội dung nhằm đánh giá mức độ quan tâm tới các vấn đề: thái độ đối với hình thức quảng cáo trong WC, sản phẩm phù hợp, loại hình quảng cáo, vị trí quan tâm trong WC… Phương pháp thu thập dữ liệu: - Mã hoá các số liệu thu thập được qua các hình thức bảng hỏi nêu trên. - Sử dụng phầm mềm thống kê định lượng và định tính SPSS và Nvivo để có số liệu chính xác về các vấn đề đang quan tâm. 4. NGHIÊN CỨU THỨ CẤP Mẫu: - Các tài liệu liên quan tới các vấn đề: hành vi, tâm lý và thói quen sử dụng nhà vệ sinh của con người - Lý do chọn mẫu : phục vụ, bổ sung, tăng cường cơ sở khoa học cho các phương pháp nghiên cứu ở trên. Nội dung nghiên cứu: - Nhu cầu trong ngày của con người - Thời gian sử dụng nhà vệ sinh của con người trung bình - Thói quen sử dụng như thế nào? - Thói quen quan sát và chú ý khi vào nhà vệ sinh? - Quá trình tư duy trong lúc sử dụng nhà vệ sinh - Khả năng tiếp thu thông điệp quảng cáo Page10 - Tâm lý sử dụng nhà vệ sinh
- Cách thực hiện: - Tìm đến các nhà tâm lý học, nhà sinh học, các bác sỹ chuyên ngành, các nhà nghiên cứu đi trước để tìm hiểu các nghiên cứu và thu thập tài liệu có sẵn - Tìm kiếm trên internet và trong kho nghiên cứu có sẵn để tổng hợp, phân tích và đánh giá về đề tài. - Dự định tiến hành phương pháp nghiên cứu thứ cấp đầu tiên để có cơ sở và kinh nghiệm từ lịch sử nghiên cứu. Phương pháp thu thập thông tin: Tổng hợp các báo cáo, nghiên cứu, tài liệu… liên quan tới đề tài nghiên cứu để rút ra được cơ sở mang tính khoa học, phục vụ cho công tác nghiên cứu. Page11
- CHI TIẾT VỀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG VÀ THỰC NGHIỆM TRONG ĐỀ TÀI 1. Giải thích và mô tả địa điểm nghiên cứu a. Khu vệ sinh Địa điểm nghiên cứu được lựa chọn là khu vực wc tại cổng World Game (Cầu nối 2 toà tháp Vincom ) tầng 5 tháp A toà nhà Vincom. Lý do chọn tầng 5 : - Thứ nhất đây là tầng tập trung nhiều nhất các nhà hàng, khu vui chơi của trung tâm Vincom cộng với một lượng lớn người lên tầng này với nhu cầu ăn uống (đặc biệt là vào thứ 7, chủ nhật) nên nhu cầu sử dụng phòng vệ sinh cũng rất lớn (cho nhu cầu sinh lý, chỉnh trang …) - Thứ hai, theo quan sát chủ quan của nhóm nghiên cứu thì đây là tầng có tần suất sử dụng nhà vệ sinh cao nhất. Khu vực tầng 5 toà tháp Vincom có 2 khu vệ sinh ở 2 vị trí khác nhau. Vậy tại sao nhóm nghiên cứu lại chọn khu vực vệ sinh này trong hai khu vực vệ sinh của tầng 5 Vincom ? - Thứ nhất, phòng vệ sinh còn lại nằm ở khu vực khuất người ra vào, ít tìm được sự chú ý của mọi người. Trong khi khu vệ sinh được chọn lại có vị trí thuận lợi, nhiều người qua lại, dễ được để ý. Đây là một thuận lợi cho nhóm nghiên cứu trong việc quan sát. - Cũng vì địa điểm của mình, khu WC được chọn tỏ ra thu hút nhiều người ra vào hơn, chính vì vậy đây cũng là lý do để nhóm nghiên cứu chọn khu Page12 vực này.
- - Khu vực vệ sinh này cũng gần với khu vực phòng để đồ vệ sinh, tiện cho việc theo dõi các nhân viên dọn phòng. b. Hệ thống giấy dán tường Có 7 vị trí được lựa chọn để đặt các phiếu dán bao gồm : - Góc gương vị trí rửa tay, - Sau cửa ra vào phòng vệ sinh, - Sau cửa WC cá nhân, - Bên cạnh hộp để giấy trong WC cá nhân, - Tường (vị trí bất kỳ trên tường trống), - Bên cạnh nơi sấy tay, - Và cuối cùng là vị trí đi vệ sinh của nam giới (bồn cầu đứng). Đây là những vị trí có thể dành được sự chú ý cao của những người sử dụng phòng vệ sinh. Tất cả các vị trí được chọn ở trên đều do nhóm thực hiện nghiên cứu thu thập từ một số đề tài nghiên cứu liên quan có từ trước. Ngoài ra từ kinh nghiệm bản thân và do quan sát trong một thời gian (quan sát không chủ ý), các thành viên trong nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số vị trí theo ý kiến chủ quan như trên. 2. Các công cụ nghiên cứu: a. Phiếu dán tường Phiếu dán tường có khổ A6: 148,5 x 105 mm Page13
- 105 mm 148,5 mm Với mục đích là tìm hiểu xem vị trí nào trong WC gây chú ý nhất, toàn bộ phiếu dán tường ở tất cả các vị trí đều in mực đen trên giấy trắng nhằm tránh tối đa các tác động khác đối với thông điệp (chẳng hạn yếu tố màu sắc có thể gây mức độ chú ý khác nhau đối với con người) Việc mã hoá các vị trí trong WC sẽ có thay đổi so với dự kiến ban đầu là mã hoá bằng màu sắc khác nhau cho các vị trí khác nhau, chuyển thành mã hoá các vị trí bằng các số được đánh trên tem. Bởi nhóm nghiên cứu muốn hạn chế sự ảnh hưởng của những yếu tố khác tới vị trí quảng cáo đang khảo sát, chẳng hạn như màu sắc vì vậy tất cả các phiếu dán tường tại các vị trí khác nhau đều phải hoàn toàn đồng nhất với nhau về mọi mặt, kể cả màu sắc, để cho yếu tố quyết định sự chú ý của con người sẽ phụ thuộc vào vị trí của nó mà thôi. Page14
- Một phiếu dán tường có 5 tem ở phía cuối của phiếu. Các tem được cắt rời nhau (tại vị trí của các đường kẻ dọc trong hình), chỉ đính vào phần trên của tem và có thể được giật ra một cách dễ dàng. Dựa trên 7 vị trí Quảng cáo mà chúng tôi đang nghiên cứu, thì các phiếu dán tường sẽ có tem được mã hoá theo các số từ 1 tới 7 theo quy ước mà nhóm làm nghiên cứu quy định. Cụ thể như sau: 1: Góc gương 2: Bên cạnh hộp sấy tay 3: Tường 4: Bên cạnh hộp đựng giấy vệ sinh 5: Sau cửa phòng vệ sinh cá nhân 6: Tường chỗ đi vệ sinh của nam giới. 7: Sau cửa ra vào Nội dung chính của thông điệp. Quy định quà tặng Quy định về thời gian. Thông tin về nhóm Nghiên cứu. Page15 Nội dung giấy dán tường
- Thông điệp được thực hiện đúng theo mô tả ban đầu, đó là: - Đơn giản, rõ ràng: nêu mục đích, quy định thời gian, vị trí của nhóm nghiên cứu... - Ưu đãi: Một phần quà tặng/một phiếu, nếu mang tem đến vị trí của nhóm nghiên cứu. - Vị trí: trong phần để trống ghi vị trí đứng của nhóm quan sát, là địa điểm gần với khu vực nghiên cứu. Cụ thể là: hàng lang vào khu World Game tại tầng 5 của VinCom, cách vị trí quan sát khoảng 10m. Tem được lấy từ giấy dán tường sẽ giúp nhóm nghiên cứu trả lời câu hỏi: Vị trí nào trong WC sẽ gây chú ý nhiều nhất? Mức độ chú ý của thông điệp trong quảng cáo trong WC như thế nào? (được xác định bởi tỉ lệ giữa tổng lượng tem mà nhóm nghiên cứu thu về với số người sử dụng WC) b. Mô tả bảng hỏi Bảng hỏi có 4 câu hỏi ngắn, với nội dung như sau: PHIẾU HỎI Bạn vui lòng điền đầy đủ vào các thông tin dưới đây. Chúng tôi cam kết các thông tin này sẽ được bảo mật và chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu. 1. Giới tính Nam Nữ 2. Năm sinh: ........... Page16
- 3. Ngành nghề: Xây dựng/Kỹ thuật Dịch vụ Học sinh/Sinh viên Báo chí/Truyền thông Tài chính/ Ngân hàng Khác..... Kinh doanh Lao động phổ thông 4. Thái độ của bạn với quảng cáo trong WC 4 câu hỏi thuộc 3 loại sau: - Thứ nhất là: Numberic open end – Câu hỏi mở được điền dạng số. Được sử dụng trong câu 1 của bảng hỏi - Thứ 2 là: Rating Scales – đánh giá mức độ, bằng cách sử dụng thang đo không dùng chữ, thay vào đó là các icon thể hiện thái độ, được mã hoá như sau: : Hứng thú, quan tâm : Bình thường, không quan tâm. Page17
- : Không thích Được sử dụng trong câu 4 của bảng hỏi - Thứ 3 là: Multiple choice - nhiều lựa chọn. Câu 1 và câu 3 của Bảng hỏi, trong đó các câu trả lời có tính chất loại trừ nhau. Bảng hỏi sẽ do các đối tượng nghiên cứu tự điền. Bảng hỏi sẽ cung cấp thêm thông tin để trả lời các câu hỏi như: Thái độ đối với quảng cáo trong nhà vệ sinh? Nhóm ngành nghề nào quan tâm, chú ý tới thông điệp hơn? Độ tuổi nào quan tâm hay chú ý tới thông điệp nhiều hơn? Giới tính nào quan tâm, chú ý tới thông điệp hơn? Sử dụng bảng hỏi ngắn trong phần nghiên cứu thực nghiệm này sẽ cho nhóm nghiên cứu có thể thu thập được nhiều thông tin hơn về vấn đề đang tìm hiểu. c. Công việc nghiên cứu Quan sát Hai người (thay phiên nhau) đứng quan sát ở khu vực trước cửa ra vào phòng vệ sinh để đếm số lượng người vào nhà vệ sinh. Từ đó tính được tỉ lệ số người vào nhà vệ sinh và số người chú ý đến các thông điệp được dán trong nhà vệ sinh. Vị trí đứng quan sát Page18
- Vị trí đứng quan sát là ở tường phía trước chỗ rẽ vào cửa nhà vệ sinh (cả nhà vệ sinh nam và nhà vệ sinh nữ vì hai nhà vệ sinh này đối diện nhau). Vị trí này thuận tiện để đếm số lượng người vào nhà vệ sinh. Hơn nữa vì gần cửa khu Game World nên số lượng người qua lại đây đông, vị trí đứng quan sát sẽ không gây chú ý và tạo sự nghi ngờ cho các người xung quanh cũng như những mẫu nghiên cứu. Hai người thay phiên nhau quan sát theo thời lượng 1 tiếng/1 người để không bị nghi ngờ, mặc đồ bình thường, không nổi bật, cầm bút và giấy để ghi số lượng người đếm được. Mục đích là thu về chính xác số lượng người vào khu nhà vệ sinh cả 2 phòng nam và nữ, trong toàn bộ thời gian 3 tiếng mỗi ngày từ 16h đến 19h và 2 ngày 8,9/5/2010 Thu thập dữ liệu bao gồm: Các giấy thông báo có dán tem được dán ở các vị trí xác định trong WC tầng 5 Vincom. Tem được quy ước theo số thứ tự từ 1 đến 7, tương ứng với 7 vị trí xác định trong nhà vệ sinh. Những người vào nhà vệ sinh sẽ chú ý tới các thông báo ở các vị trí khác nhau trong nhà vệ sinh. Họ sẽ xé tem ở trên thông báo và cầm ra địa điểm được mô tả trên giấy dán để đổi quà. Đến đây họ sẽ được nhận quà từ nhóm nghiên cứu theo như mô tả trong thông báo, đồng thời được đề nghị trả lời một phiếu hỏi. Phiếu hỏi sau khi được điền đầy đủ sẽ được nhóm nghiên cứu thu về để thu thập dữ liệu. Phản hồi đối với các thông báo trong nhà vệ sinh (ở mức độ ghi nhận được) từ Page19 những người có chú ý đến nó sẽ cho biết những thông tin sau:
- - Mức độ chú ý đến các thông điệp/thông tin trong nhà vệ sinh của con người. - Những vị trí trong nhà vệ sinh thu hút sự chú ý nhất. - Mức độ tin tưởng vào các thông điệp xuất hiện trong nhà vệ sinh. Một người có nhiệm vụ theo dõi bên trong nhà vệ sinh để thay giấy dán tường khi số tem trên 1 tờ giấy dán tường chỉ còn dưới 2 tem. Cách xử lý các tem và bảng hỏi thu được: dán tem lên bảng hỏi để có thể dễ dàng trong việc thống kê kết quả liên quan tới giới tính của đối tượng, năm sinh, nhóm nghề nghiệp, vị trí họ quan tâm. Theo như dự kiến ban đầu nhóm nghiên cứu sẽ dùng phần mềm công cụ thống kê SPSS để thống kê số liệu song do những yếu tố chủ quan và khách quan nên số liệu thu về không đủ để thực hiện một thống kê trên SPSS. Nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng phương pháp thống kê như sau : Kết quả nghiên cứu từ phương pháp nghiên cứu thực nghiệm sẽ được thu thập dựa vào các số liệu sau: - Số lượng tem nhóm nghiên cứu nhận lại được do những người đi vào khu vực vệ sinh xé và đem đến địa điểm nhận quà; sẽ tương ứng với số lượng người chú ý đến những thông điệp đưa ra trong nhà vệ sinh - Số lượng tem tương ứng với các ký hiệu đã được mã hóa với các vị trí dán thông điệp trong nhà vệ sinh sẽ là kết quả cho biết vị trí nào được nhiều người chú ý hơn cả trong nhà vệ sinh. Thứ tự tem nào nhiều nhất sẽ tương ứng với thứ tự các vị trí nào được chú ý nhiều nhất. Điều này sẽ giúp nghiên cứu được đâu là vị trí tốt nhất Page20 để đưa ra thông điệp trong nhà vệ sinh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Nghiên cứu xây dựng Bảng quảng cáo từ LED Ma trận
47 p | 1151 | 374
-
Tiểu luận: Xây dưng thương hiệu sản phẩm Cam sành Hàm Yên
20 p | 589 | 205
-
Tiểu luận: Ứng dụng phương pháp huỳnh quang tia X trong khoa học và kỹ thuật
27 p | 906 | 170
-
Báo cáo tiểu luận: Nghiên cứu phản ứng của người tiêu dùng với quảng cáo sữa tươi vinamilk
14 p | 519 | 116
-
Bài tiểu luận "Phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng hướng tới bền vững ở xã Xuân Phổ huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh”
31 p | 387 | 106
-
Tiểu luận tình huống Lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên: Xử lý tình huống giáo viên không chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chuyên môn trước khi lên lớp tại trường trung cấp nghề Bắc Quang, tỉnh Hà Giang
21 p | 242 | 58
-
Tiểu luận Nghiên cứu khoa học: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Visein Quảng Bình
44 p | 168 | 41
-
Tiểu luận:Phân tích hiệu quả hoạt động Quảng cáo tại công ty BIBICA
33 p | 300 | 38
-
Tiểu luận: Xây dựng thông điệp quảng bá cho Bưởi Năm Roi
18 p | 180 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hiệu quả kinh tế sản xuất rau ở xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế
93 p | 117 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế Nông nghiệp: Hiệu quả kinh tế và những rủi ro trong sản xuất hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
208 p | 67 | 13
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hiệu quả kinh tế sản xuất hồ tiêu trên địa bàn xã Vĩnh Hiền, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị
89 p | 83 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hiệu quả kinh tế hình thức nuôi tôm đất-lúa, tôm càng xanh-lúa và tôm biển quảng canh-nuôi xen trên địa bàn huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre
78 p | 34 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Thống kê kinh tế: Nghiên cứu hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
26 p | 11 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Đánh giá hiệu quả kinh tế môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững cho một số phương án sử dụng đất trong canh tác nông lâm nghiệp ở vùng nguyên liệu giấy
120 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Nghiên cứu hiệu quả dập lửa của một số loại dụng cụ thủ công chữa cháy cho rừng trồng ở tỉnh Quảng Trị
102 p | 10 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Răng Hàm Mặt: Nghiên cứu hiệu quả điều trị sai khớp cắn loại II có hỗ trợ neo chặn bằng Mini-implant trên bệnh nhân có chỉ định nhổ răng hàm nhỏ
27 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn