intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Những quan niệm mới trong quản trị hiện nay

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

98
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những quan niệm mới trong quản trị hiện nay nhằm đến mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Trên nền tảng của những lý thuyết quản trị cổ điển, một số lý thuyết quản trị hiện đại ra đời để thích nghi với sự thay đổi không ngừng của môi trường quản trị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Những quan niệm mới trong quản trị hiện nay

  1. NHỮNG QUAN NIỆM MỚI TRONG QUAN TRỊ HIỆN NAY Nhóm 2 & 13
  2. Điều kiện ra đời những quan niệm mới trong quản trị  Hoạt động quản trị luôn nhằm đến mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức.  Trên nền tảng của những lý thuyết quản trị cổ điển, một số lý thuyết quản trị hiện đại ra đời để thích nghi với sự thay đổi không ngừng của môi trường quản trị.  Một số lý thuyết quản trị hiện đại:  Lý thuyết Z, Kaizen.  Lý thuyết "Quản trị tuyệt hảo“  Lý thuyết "Quản trị theo quá trình“  Lý thuyết "Quản trị sáng tạo"
  3. Lý thuyết Z Lý thuyết Kaizen
  4. Lý thuyết Quản trị tuyệt hảo  Thời điểm ra đời: thập niên 80  Tác giả: hai nhà lý thuyết quản trị Hoa Kỳ: Tiến sĩ Robert H.Waterman và Thomas J.Peter  Mục đích: thúc đẩy các hoạt động quản trị đạt đến "sự tuyệt hảo"  Nội dung chính: 8 nguyên tắc sau
  5. Nguyên Nội dung tắc 1. Khuynh -Quy mô nhỏ:dễ thử nghiệm tích luỹ kiến thức, lợi hướng nhuận,uy tín. hoạt động -Nhà quản trị có thể điều khiển và giải quyết thông qua hoạt động truyền thông không chính thức và quản trị kiểu tự quản. 2. Liên hệ -Thu thập thông tin về khách hàng thông qua thiết chặt chẽ kế sản phẩm, sản xuất và chu kỳ marketing. với khách -Sự thoã mãn của khách hàng là ý thức chung của hàng tổ chức . 3. Tự quản -Khuyến khích chấp nhận rủi ro,chấp nhận sự thất và mạo bại, Các nhu cầu đổi mới được ủng hộ. hiểm -Cơ cấu linh hoạt, Khuyến khích tự do sáng tạo. 4. Nâng -Tôn trọng phẩm giá con người. cao năng -Nuôi dưỡng lòng nhiệt tình, lòng tin và tình cảm suất thông gia đình của mọi người. qua nhân -Khuyến khích giữ bầu không khí làm việc vui vẻ, tố con thoải mái, cảm thụ được ý nghĩa về sự hoàn người thành. -Đơn vị làm việc được duy trì ở quy mô nhỏ và có tính nhân văn cao.
  6. 5. Phổ biến -Triếtlý của tổ chức rõ ràng, được phổ biến và thúc đẩy rộng rãi và tuân theo. các giá trị -Các phẩm chất cá nhân được thảo luận công chung của tổ khai. chức -Hệ thống tín điều của công ty được củng cố qua sự chia sẻ những truyền thống của tổ chức. -Nhà quản trị là người tích cực, có lời nói đi đôi với việc làm. 6. Sâu sát để -Nhà quản trị luôn gắn bó với công ty. gắn bó chặt -Chú trọng phát triển từ bên trong. chẽ 7. Hình thức -Quyền lực càng phân tán càng tốt. tổ chức đơn -Nhân sự hành chính gọn nhẹ, tung nhân tài vào giản, nhân sự thương trường. gọn nhẹ 8. Quản lý Chiến lược chung chặt chẽ, sự kiểm soát tài các loại tài chính phù hợp với mức độ phân quyền, sự tự sản chặt chẽ quản và tuỳ theo từng cơ hội kinh doanh, sáng và hợp lý tạo.
  7. Nhận xét  Các nhà quản trị phải chú ý nhiều hơn đến: khách hàng, công nhân và ý tưởng mới.  Tri thức chỉ có thể rút ra từ những bài học thực tế thông qua thử nghiệm và quan sát kết quả, cố gắng áp dụng một phương pháp cải tiến và tiếp tục quan sát…
  8. Nhận xét (tt)  Thúc đẩy các nhà quản trị chấp nhận mạo hiểm,đề cao tính sáng tạo, các giá trị chung nhằm đạt đến mục tiêu của tổ chức.  Đề cao nhân tố con người,tự thân,nội lực bên trong nhằm tạo ra một môi trường thuận lợi phát huy tối đa nhân tố con người.  Nhược điểm: không đánh giá doanh nghiệp trong môi trường của nó. một công ty tuyệt hảo có thể thua lỗ nếu không đưa ra được những quyết định phù hợp khi các yếu tố môi trường thay đổi.
  9. Lý thuyết quản trị quá trình Trong hơn 200 năm qua, người ta đã xây dựng công ty dựa vào phát minh tuyệt vời của Adam Smith (cha đẻ của lý thuyết kinh tế thị trường - NV)..., chúng tôi nói rằng đã đến lúc phải trút bỏ các nguyên lý quản lý cũ kỹ và thay vào đó những nguyên lý mới. Nếu không các công ty Mỹ sẽ phải đóng cửa hoặc rút lui khỏi kinh doanh. Đó là lời trích dẫn trong sách sau:
  10. Nội dung  Lấy khách hàng làm trọng tâm.  Tiến hành liên kết, thống nhất từng thao tác, từng hoạt động riêng rẽ thành hoạt động chung=> thỏa mãn tối đa nhu cầu riêng của từng khách hàng.
  11. Cách thức tái lập tổ chức Tái cấu trúc lại cơ cấu tổ chức, nhân sự, quá trình kinh doanh một cách thống nhất bằng cách:  Hình thành những đội công tác chức năng chéo có linh hoạt cao, sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ tự điều chỉnh hoặc giải thể.  Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp phát triển theo chiều ngang,các cấp quản trị trung gian bị giảm đến mức tối đa.  Đội ngũ nhân sự phải được trang bị những kiến thức tổng hợp,có khả năng đưa ra những quyết định độc lập, tinh thần làm việc đồng đội.  Tận dụng khai thác triệt để sự hỗ trợ của hệ thống mạng lưới công nghệ thông tin hiện đại.
  12. Thuyết quản trị tuyệt hảo
  13. Cảm ơn Thầy và Các Bạn đã quan tâm theo dõi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2