intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Phân tích yếu tố Giáo dục và đào tạo

Chia sẻ: Phan Ngọc Hà | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

319
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục và đào tạo ra đời, tồn tại và phát triển nhằm thực hiện chức năng truyền đạt những hệ thống tri thức, kinh nghiệm, giá trị đã được tích luỹ trong quá trình phát triển của nhân loại để giúp cá nhân chuẩn bị các yếu tố thể chất và tinh thần cần thiết cho hoạt động xã hội và hoà nhập công đồng.thiết chế giáo dục còn tham gia vào quá trình kiểm soát xã hội, điều chỉnh hành vi cá nhân cũng như các mối quan hệ xã hội khác....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Phân tích yếu tố Giáo dục và đào tạo

  1. www.themegallery.com Phan Ngọc Hà Lê Thị Hải Yến Trần Bảo Đường Châu
  2. www.themegallery.com
  3. www.themegallery.com
  4. www.themegallery.com Giáo dục và đào tạo ra đời, tồn tại và phát triển nhằm thực hiện chức năng truyền đạt những hệ thống tri thức, kinh nghiệm, giá trị đã được tích luỹ trong quá trình phát triển của nhân loại để giúp cá nhân chuẩn bị các yếu tố thể chất và tinh thần cần thiết cho hoạt động xã hội và hoà nhập công đồng.
  5. www.themegallery.com Thiết chế giáo dục còn tham gia vào quá trình kiểm soát xã hội, điều chỉnh hành vi cá nhân cũng như các mối quan hệ xã hội khác. Giáo dục và đào tạo có 6 chức năng cơ bản sau: Chức năng xã hội hoá Chức năng hội nhập xã hội Chức năng sắp đặt xã hội Chức năng cách tân văn hoá Chức năng kiểm soát xã hội Chức năng tiềm ẩn của giáo dục và đào tạo
  6. CHỨC NĂNG www.themegallery.com Chức năng xã hội hoá Chức năng hội nhập xã hội Chức năng sắp đặt xã hội
  7. CHỨC NĂNG www.themegallery.com Chức năng cách tân văn hoá Chức năng kiểm soát xã hội Chức năng tiềm ẩn của giáo dục và đào tạo
  8. TÓM LẠI www.themegallery.com Chức năng chủ yếu của giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực, phát triển nhân tài cho đất nước
  9. www.themegallery.com Trong mối quan hệ giữa giáo dục-đào tạo và xã hội, cần khẳng định tính quyết định của xã hội đối với giáo dục, đồng thời phải thấy rằng giáo dục bao giờ cũng gắn liền và phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, có tính lịch sử giai cấp, góp phần thúc đẩy sự thay đổi, phát triển cơ cấu xã hội.Do đó khi nghiên cứu giáo dục-đào tạo với đời sống xã hội, các nhà khoa học tập trung
  10. www.themegallery.com Giáo dục và đào tạo với tư cách là thiết chế giáo dục thực hiện chức năng xã hội hoá ca nhân. Nghiên cứu các bất bình đẳng trong giáo dục và đào tạo. Nghiên cứu các chính sách xã hội về giáo dục và đào tạo Nghiên cứu và thấm nhuần nguyên lý giáo dục
  11. 1. THIẾT CHẾ GIÁO DỤC THỰC HIỆN CHỨC NĂNG XÃ HỘI HOÁ CÁ NHÂN www.themegallery.com - Giáo dục và đào tạo quyết định nhân cách của mỗi cá nhân. - Sản phẩm của GD-ĐT là những con người có nhân cách hoà nhập vào xã hội. Chất lượng giáo dục nói chung, nhân cách con người nói riêng phụ thuộc vào trình độ phát triển xã hội, vào mức đầu tư của nhà nước và toàn xã hội đến sự nghiệp GD-ĐT
  12. 2.NGHIÊN CỨU CÁC BẤT BÌNH ĐẲNG TRONG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO www.themegallery.com -Bất bình đẳng thể hiện ở các dạng: +BBĐ xảy ra ở các giai cấp trong xã hội. +BBĐ xảy ra ở các đẳng cấp kinh tế và xã hội. +BBĐ xảy ra ở các khu vực thành thị, nông thôn. +BBĐ xảy ra ở các dân tộc, chủng tộc, sắc tộc, giới tính, nghề nghiệp và đãi ngộ, truyền thống văn hoá GĐ và cộng đồng…
  13. 3.NGHIÊN CỨU CÁC CHÍNH SÁCH XÃ HỘI VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO www.themegallery.com - Chính sách về giáo dục và đào tạo bao gồm 3 loại cơ bản: +Luật giáo dục. +Quy chế hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo. +Các chính sách xã hội hoá giáo dục và đào tạo như ưu tiên về ngân sách, chế độ, cơ hội tiếp nhận giáo dục, nghĩa vụ của người học…
  14. 4.NGHIÊN CỨU VÀ THẤM NHUẦN NGUYÊN LÝ GIÁO DỤC www.themegallery.com -Gồm 5 nguyên lý chính như sau: + Dạy người rồi mới day nghề. +Phải phối hợp chặt chẽ gia đình-nhà trường-xã hội.
  15. NGUYÊN LÝ www.themegallery.com +Phải dạy kiến thức toàn diện bao gồm tri thức tự nhiên và xã hội, truyền thống lịch sử và văn minh đương thời. +Phải chú trọng đào tạo nhân tài cho đất nước.”Hiền tài là nguyên khí quốc gia” +Phải coi trọng ngành sư phạm và đội ngũ giáo viên
  16. 5.HỆ THỐNG NHÀ TRƯỜNG TRONG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO www.themegallery.com -Bao gồm 2 hệ thống chính Hệ thống nhà trường phổ thông + Nhà trường Tiểu học + Nhà trường Trung học cơ sở. + Nhà trường Trung học Phổ thông
  17. Hệ thống nhà trường dạy nghề www.themegallery.com +Các trường đại h ọc +Các trung tâm dạy nghề:Điện gia dụng, may mặc…
  18. www.themegallery.com
  19. KẾT LUẬN www.themegallery.com Như vậy, mục tiêu chủ yếu của giáo dục và đào tạo là: nâng cao dân trí, hình thành năng lực lao động và nhân cách cho công dân.
  20. L/O/G/O
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2