intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Quản lý nhà nước: Xử lý tình huống bạo lực gia đình của một người dân trong xã Yên Đồng – huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

317
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là giúp chính quyền địa phương có cái nhìn khách quan, toàn diện trong công tác xử lý vi phạm về bạo lực gia đình của các đối tượng trên địa bàn xã. Từ đó giúp các cấp quản lý có được biện pháp xử lý sao cho phù hợp và đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Quản lý nhà nước: Xử lý tình huống bạo lực gia đình của một người dân trong xã Yên Đồng – huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

  1. BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TÌNH HUỐNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC LỚP BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN VIÊN  TẠI HÀ NỘI Tên tình huống: “Xử lý tình huống bạo lực gia đình của một người  dân trong xã Yên Đồng – huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định” Học viên: Phạm Vũ Bích  Chức vụ : Chuyên viên Đơn vị   : Trung tâm  Hà Nội, tháng 7 năm 2019 1
  2. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành tiểu luận tình huống này, tôi xin chân thành cảm ơn  sự  hướng dẫn của các thầy, cô, giảng viên, cán bộ quản lý Trường Đại   học Nội vụ  Hà Nội cũng như  sự  động viên, hỗ  trợ  từ  các bạn đồng  nghiệp. Rất mong được sự góp ý của các thầy, cô và các bạn. Xin trân trọng cảm ơn. 2
  3. MỤC LỤC PHẦN I. MỞ ĐẦU …………………………………………………….…. 3 PHẦN II. NỘI DUNG CHÍNH ………………………………………..…..5 I. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG ……………………………………………….  .5 II. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN, HẬU QUẢ CỦA TÌNH HUỐNG …..6 1.NGUYÊN NHÂN ……………………………………..…………….… . 6 2.HẬU QUẢ …………………………………………………………….....7 III. MỤC TIÊU CỦA GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG ……………………. 8 IV. XÂY DỰNG VÀ PHÂN TÍCH CÁC PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT  TÌNH HUỐNG ………………………………………………………….....9 1.CÁC PHƯƠNG ÁN XỬ LÝ………………………………………….. 10 2.LỰA CHỌN CÁC PHƯƠNG ÁN ………………………………….....14 V. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN ………………. 14 1. MỤC ĐÍCH……………………………………………………………. 14 2. YÊU CẦU ……………………………………………….………….... .15 3. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ……………………………………………...15 PHẦN III. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN ……………………………….20 3
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO …………………………………..…………… 22 PHẦN I. MỞ ĐẦU Hiện nay cùng với sự  phát triển kinh tế  ­ xã hội, đời sống của  người dân ngày càng được cải thiện và nâng lên. Tuy nhiên, có một thực  tế  đáng buồn  trong nhân dân nổi lên nhiều tệ  nạn xã hội như: ma túy,   mại dâm, buôn bán trẻ em….đặc biệt là nạn bạo lực trong gia đình. Hậu  quả  của bạo lực gia đình để  lại nhiều tổn hại cả  về  mặt thể  chất và  tinh thần cho người bị bạo lực và phá vỡ  tổ   ấm gia đình. Chính vì vậy   trong những năm gần đây, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đẩy mạnh  công tác phòng chống bạo lực trong gia đình điều này được thể hiện qua  các văn bản luật như Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 cũng  như  các nghị  định hướng dẫn thi hành một số  điều của Luật phòng,  chống bạo lực gia đình năm 2009. Mục đích của công tác phòng chống bạo lực gia đình là giảm thiểu  tối đa các vụ bạo lực và nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong công  tác phòng chống bạo lực gia đình. Giúp nhân dân hiểu được phòng chống  bạo lực là quyền và trách nhiệm của toàn xã hội. Yên Đồng là một xã thuộc về hạ lưu sông Hồng, nằm ở phía nam  huyện Ý Yên tỉnh Nam Định; phía Bắc giáp với xã Yên Thắng; phía Tây  nam giáp xã Yên Trị; phía Nam giáp sông Đáy; phía Đông giáp xã Yên  Nhân, phía Tây giáp sông Sắt, là phân giới tự  nhiên với xã Yên Khang.  Cùng với sự phát triển kinh tế ­xã hội công tác phòng chống bạo lực gia   4
  5. đình luôn được sự  quan tâm chỉ  đạo của Đảng và các cấp chính quyền.   Vì   vậy,   công   tác   phòng   chống   bạo   lực   gia   đình   của   tỉnh   Nam   Định,  huyện Ý Yên  nói chung và xã Yên Đồng nói riêng đã đạt được những  kết quả đáng khích lệ, góp phần tích cực vào việc thực hiện chiến lược   phát triển kinh tế ­ xã hội. Tuy nhiên ngoài những kết quả  đã đạt được xã Yên Đồng vẫn  đang phải đối mặt với tình trạng bạo lực gia đình ngày càng tăng. Chỉ  tính riêng năm 2009 toàn xã có 40 vụ  bạo lực; năm 2010: 50 vụ; năm  2011: 70 vụ. (Nguồn:   theo   kết   quả   báo   cáo   của   Chủ   tịch   Hội   phụ   nữ   xã   Yên   Đồng) Đứng trước thực trạng số  vụ  bạo lực gia đình ngày càng gia tăng  trong các năm và hậu quả để lại lớn về thể chất, tinh thần mà còn cả về  mặt kinh tế, xã hội. Bạo lực gia đình làm xói mòn các giá trị, chuẩn mực,   truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phá vỡ  sự  bền vững của gia đình. Vì  vậy, tôi xin chọn viết tiểu luận “Xử lý tình huống bạo lực gia đình của   một người dân trong xã Yên Đồng – huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định”. Mục  đích giúp chính quyền địa phương có cái nhìn khách quan, toàn diện trong  công tác xử  lý vi phạm về  bạo lực gia đình của các đối tượng trên địa  bàn xã. Từ đó giúp các cấp quản lý có được biện pháp xử lý sao cho phù  hợp và đạt hiệu quả tối ưu nhất. 5
  6. PHẦN II. NỘI DUNG CHÍNH I. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG Tại xã Yên Đồng – huyện Ý Yên – tỉnh Nam Định có chị Trần Thị  P là người thường xuyên bị chồng bạo hành trong gia đình. Năm 2007 chị  Trần Thị P kết hôn với anh Đỗ Hữu T người cùng xã Yên Đồng. Là con   một của gia đình bà Q, ông H. Năm nay ông, bà 60 tuổi. Hoàn cảnh kinh   tế gia đình khấm khá. Cuộc sống của chị P và anh T rất là êm đềm, hạnh  phúc kể từ khi lấy nhau. Tuy nhiên Ông bà Q, H do hiếm muộn con nên   từ khi anh T lấy chị P về ­ Mẹ chồng chị P đã luôn thúc ép con dâu sớm   sinh cháu để cho hai ông bà có cháu bế và đặc biệt bà rất mong con dâu  sẽ  sớm sinh cho mình được thằng cháu đích tôn. Khi biết chị  P có bầu   ông bà Q, H và anh T rất vui sướng và thường xuyên cắt thuốc bổ về cho   chị  uống. Năm 2008 chị  P sinh hạ  được một cô con gái rất xinh nhưng   đáp lại niềm vui của chị P thì Ông, bà Q và anh H lại buồn. Nhưng được  sự động viên của bà con, hàng xóm “Đứa này mới là đứa đầu; lo gì; đứa   sau  ắt sẽ  được con trai”. Ông  bà Q, H và anh T đã dần vui trở lại. Ông  6
  7. bà Q, H do tâm lý quá mong mỏi có cháu đích tôn để nỗi dõi tông đường  nên ông bà thường thúc ép con trai mình bảo vợ  nhanh nhanh mang bầu  để  sinh đứa thứ  hai. Đứng trước sức ép của bố  mẹ  chồng cũng như  chồng. Năm 2010 chị  sinh hạ  thêm một cô con gái nữa và tiếp đến lần   sinh thứ  3 (vào năm 2012) và thứ  4 (năm 2015) chị  cũng sinh con gái.  Không khí gia đình chị P và anh T ngày càng  ảm đạm, bố  mẹ  chồng thì  suốt ngày mắng chị là “đồ không biết đẻ”. Anh T hoàn toàn thay đổi nếu   trước kia anh là người chồng rất mực yêu thương vợ và chịu khó làm ăn   thì giờ  đây anh suốt ngày rơi vào trạng thái say sỉn, chửi mắng vợ  và   đánh con suốt ngày. Chị P đã nhiều lần bị anh T trói vào cột nhà để đánh   mỗi khi anh đi uống rượu họ về. Sau khi anh đánh vợ hả hê xong là anh   lại bỏ nhà đi. Hàng xóm và câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình đến  nhà tổ  chức hòa giải thì anh T tỏ  ra biết hối lỗi về  hành động của bản  thân và hứa sửa chữa. Gần đây nhất vào ngày 11 tháng 7 năm 2018 chị P   bị anh T đánh cho mặt mày thâm tím, thương tích đầy người và phải vào  nằm viện điều trị. Đứng trước thực trạng trên ngày 15 tháng 7 năm 2018   Ban chỉ đạo phòng chống bạo lực của xã đã mời anh T lên xã và ra quyết   định xử phạt anh T với hình thức cảnh cáo. Tuy nhiên, sau khi ra về khỏi  ủy ban nhân dân xã, anh T vẫn tiếp  tục có hành vi bạo lực đối với vợ và anh còn nói với hàng xóm rằng đánh  vợ mà chỉ bị cảnh cáo thì lần sau anh lại đánh tiếp. II. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN, HẬU QUẢ CỦA TÌNH HUỐNG 1. Nguyên nhân Do ảnh hưởng của tư tưởng trọng nam khinh nữ tức coi trọng nam   giới hơn nữ giới. Điều này ăn sâu vào tâm thức của người dân Việt Nam  là làm sao phải có con trai để nối dõi dòng tộc, áp lực về con cái, về con   nối dõi cứ truyền từ đời này qua đời khác. Người xưa quan niệm rằng có   một con trai thì cũng coi như là có con còn có mười con gái mà không có  7
  8. con trai thì cũng coi như  là không có con. Người đàn ông là trụ  cột gia  đình, có quyền quyết định mọi việc. Vì vậy mà anh T bằng giá nào cũng  muốn vợ  sinh cho mình một cậu  ấm. Khi vợ  không sinh cho anh được  cậu  ấm thì anh đã sẵn sàng bạo lực với vợ  và nguyên nhân sâu xa của   bạo lực gia đình chính là sự bất bình đẳng về giới. Nhận thức của anh T còn hạn chế  về  chính sách, pháp luật của   Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình cũng  như công tác bình đẳng giới. Dẫn đến anh đã có những hành vi sai phạm  đối với vợ  và bản thân anh T cũng không nhận thức rõ là anh đang đi  ngược lại với pháp luật Nhà nước ban hành. Chính vì vậy, khi anh T bị  xử phạt với hình thức cảnh cáo do hành vi bạo lực đối với vợ.. anh còn   hùng hồn nói với hàng xóm là “đánh vợ mà chỉ bị cảnh cáo thì lần sau anh  lại đánh”. Và thực tế là biện pháp xử lý cảnh cáo chưa đủ sức răn đe đối  với anh do vậy anh T vẫn tiếp tục bạo lực đối với vợ  qua nhiều hình   thức: chửi, mắng, xúc phạm, đánh, đấm. Công tác tuyên truyền trong nhân dân còn chưa tốt. Việc phát hiện   hành vi bạo lực của cán bộ  chính quyền địa phương còn chưa nhanh,   nhậy và kịp thời. Dẫn đến khi chị  P bị  anh T đánh nhiều lần thì mới có   sự can thiệp của hàng xóm, câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình và   những lần can thiệp trên đều không đạt hiệu quả và chị P thì vẫn bị anh   T đánh cho mặt mày thâm tím. Và chỉ khi chị phải vào nhập viện điều trị  thì mới có sự  can thiệp của Ban chỉ đạo phòng chống bạo lực của xã và  hình thức cao nhất là anh bị cảnh cáo nhưng anh cũng không sợ và nói sẽ  tiếp tục có hành vi bạo lực đối với vợ mình. Do trong quá trình thực hiện, chính quyền địa phương, Hội phụ  nữ….chưa nhận thức đầy đủ  về  tầm quan trọng, tính chất khó khăn,  phức tạp và lâu dài của công tác phòng chống bạo lực gia đình và tiến tới  là bình đẳng giới. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền vận động thực   hiện chủ  trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về  phòng, chống  8
  9. bạo lực gia đình đến với từng nhà, từng người dân chưa tốt. Dẫn đến  người dân chưa hiểu hết được mình có quyền và nghĩa vụ  gì mà pháp   luật quy định trong công tác phòng chống bạo lực gia đình.  Trong quá trình đi tổ  chức, thực hiện việc hòa giải câu lạc bộ  phòng chống bạo lực gia đình chưa phân tích được cho anh T là hành vi   của anh đang vi phạm pháp luật cụ thể như Điều 21 trong Luật hôn nhân   và gia đình năm 2000 có nội dung “Vợ, chồng tôn trọng và giữ  gìn danh   dự, nhân phẩm, uy tín cho nhau. Cấm vợ, chồng có hành vi ngược đãi,  hành hạ, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của nhau” hay trong   Luật   phòng   chống   Bạo   lực   gia   đình   năm   2007   cũng   có   những   điều,  khoản qui định đối với người gây ra bạo lực. Nếu hành động của anh T   không chấm dứt với việc gây ra bạo lực cho vợ thì anh cũng có thể phải  đối mặt với xử  phạt hành chính hoặc nếu anh gây cho vợ  thương tích   nặng thì cũng có thể phải đối mặt với pháp luật dân sự…. 2. Hậu quả Việc vi phạm luật phòng chống bạo lực trong gia đình mà gia đình  anh T, chị P là điển hình nếu xử lý không tốt, không cương quyết của các  cấp chính quyền sẽ  gây  ảnh hưởng rất lớn đến công tác xử  lý các tình   huống bạo lực khác mà xảy ra trên địa bàn xã. Pháp luật sẽ không đi vào  được đời sống và sẽ  không có tính răn đe đối với người dân. Nếu mà   như vậy thì các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước trong lĩnh vực gia  đình sẽ khó khăn trong việc ngăn chặn bạo lực xảy ra ở các gia đình hay   trang bị cho người dân những kiến thức liên quan đến phòng, chống bạo  lực xảy ra cho chính bản thân mình nói riêng và toàn xã hội nói chung. Ngoài ra, bạo lực gia đình xảy ra để lại hậu quả rất to lớn cả về  mặt tinh thần và thể  chất, kinh tế. Bạo lực gia đình là nguyên nhân sâu  xa gây đổ  vỡ  của một tổ  ấm hạnh phúc. Trong tình huống này anh T có  những hành vi bạo lực đối với chị P, vô tình anh đã làm chị P mất lòng tin  9
  10. vào người chồng, tình cảm vợ  chồng rạn nứt, gia đình không có không  khí vui tươi, đầm ấm. Ngoài ra, khi gây ra bạo lực đối với vợ vô tình anh  đã gây hậu quả  khó khăn về  mặt kinh tế. Tức là phải bỏ  tiền ra mua   những vật dụng mà anh mỗi lần say sỉn về  là đập phá, hay tiền mua  thuốc về  để  chị  P bôi vết thương sau mỗi lần chồng đánh. Quan trọng  hơn là những đứa con trong gia đình chị  P, anh T thường xuyên chứng   kiến cảnh bố đánh đập, chửi mắng mẹ  thì rất dễ   ảnh hưởng không tốt   trong quá trình phát triển tâm sinh lý của trẻ sau này. Tóm lại:  Để  khắc phục những hậu quả  nêu trên các cơ  quan   quản lý hành chính Nhà nước về  gia đình cần phải xử  lý nghiêm minh   những người đã gây ra bạo lực gia đình hay văn bản, chính sách của   Nhà nước cần phải được tuyên truyền, đi vào đời sống nhân dân để mọi   người sống, hiểu pháp luật. Từ đó, mỗi người dân chấp hành pháp luật   tốt hơn. III. MỤC TIÊU CỦA GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG Một là giúp anh T hiểu được việc anh gây ra bạo lực đối với vợ là  đang vi phạm pháp luật. Từ đó anh thay đổi nhận thức bằng việc chấm   dứt hành vi gây ra bạo lực đối với vợ. Giải quyết sự  việc nhằm đảm  bảo thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định hiện hành của Đảng và Nhà  nước trong công tác xử  lý vi phạm đối với người gây ra bạo lực. Đặc  biệt lấy nó là bài học chung cho những ai đang có ý định gây ra bạo lực   trên địa bàn xã. Hai là: Đề xuất những biện pháp, giải pháp có tính khả  thi nhằm  hạn chế, kiểm soát được tình trạng bạo lực gia đình xảy ra trên địa bàn  xã ngày càng có xu hướng gia tăng. Tạo sự  chuyển biến mạnh mẽ  về  nhận thức và hành động của người dân trong việc thực hiện công tác   phòng chống bạo lực. Góp phần làm cho bạo lực gia đình giảm xuống,  đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho các tổ ấm gia đình. 10
  11. Ba là: Bản thân người chịu bạo lực có được những kiến thức cần  thiết để tự bảo vệ bản thân khi nhận thấy mình đang có nguy cơ bị bạo   lực và kiên quyết đấu tranh để  đòi lại quyền lợi cho bản thân khi có   những kẻ gây ra bạo lực cho mình. IV.   XÂY   DỰNG   VÀ   PHÂN   TÍCH   CÁC   PHƯƠNG   ÁN   GIẢI  QUYẾT TÌNH HUỐNG 1. Các phương án xử lý Nhận thấy được tính cấp thiết của vấn đề  cũng như  hậu quả  mà  bạo lực gia đình để lại nghiêm trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội nên  trong những năm gần đây công tác phòng, chống bạo lực gia đình luôn   được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm. Điều này được  thể  hiện qua các văn bản Luật, nghị  định hướng dẫn thi hành một số  điều của luật như: Luật hôn nhân và gia đình (năm 2000), Bộ luật dân sự  (năm 2005) luật Bình đẳng giới (năm 2006), Luật phòng, chống bạo lực   gia đình (năm 2007) cũng như  Nghị  định 110/2009/NĐ – CP về  xử  phạt   vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Điều   này góp phần quan trọng trong công tác xử lý các vụ  việc liên quan đến   bạo lực gia đình. Trong các văn bản luật trên  đều có những điều, khoản cụ thể qui   định mức xử  phạt, hình thức xử  phạt đối với người gây ra bạo lực gia  đình. Trong tình huống trên anh T đã vi phạm Điều 4 trong Luật hôn nhân   và gia đình, 2000. Luật Hôn nhân và Gia đình quy định cấm ngược đãi,  hành hạ  các thành viên trong gia đình. Ngược đãi, hành hạ, hoặc xúc  phạm danh dự, nhân phẩm của các thành viên trong gia đình, tùy theo tính  chất và mức độ nghiêm trọng sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách  nhiệm hình sự. Luật còn quy định rằng các cơ quan có thẩm quyền, trong  đó có các cơ quan hành pháp và tư pháp, phải có biện pháp kịp thời ngăn  chặn và xử  lý nghiêm minh đối với người có hành vi vi phạm pháp luật   11
  12. về hôn nhân và gia đình. Còn trong Luật phòng, chống bạo lực gia đình,  2007 Khoản 2 Điều 3: Hành vi bạo lực gia đình được phát hiện, ngăn  chặn và xử  lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Các cơ  quan hành  pháp phải chú ý tới nguyên tắc này. Và việc xử phạt cũng được qui định  rõ ở trong Luật. Điều 42 quy định người có hành vi vi phạm pháp luật về  phòng, chống bạo lực gia đình tuỳ  theo mức độ  vi phạm mà bị  xử  lý vi  phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cần lưu ý rằng   mặc dù quy định cụ  thể về những hành vi bạo lực gia đình nhưng Luật   phòng, chống bạo lực gia đình không quy định những tội danh mới để xử  lý hình sự  người gây bạo lực. Các khung hình phạt áp dụng được quy  định trong Bộ  luật Hình sự. Các hình thức xử  phạt hành chính quy định  trong Pháp lệnh về xử phạt vi phạm hành chính có thể áp dụng cho các   vụ  bạo lực gia đình. Ngoài ra, điều 43 của Luật phòng, chống bạo lực  gia   đình   quy   định   các   biện   pháp   xử   phạt   hành   chính   đối   với   người  thường xuyên có hành vi bạo lực gia đình. Chính phủ  cũng đã quy định  cụ  thể  các vi phạm hành chính và biện pháp xử  phạt, như  phạt tiền,   trong Nghị định 110/2009.  Điều 43 1. Người thường xuyên có hành vi bạo lực gia đình đã được góp ý,  phê bình trong cộng đồng dân cư  mà trong thời hạn 6 tháng, kể  từ  ngày  áp dụng biện pháp này vẫn có hành vi bạo lực gia đình nhưng chưa đến   mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị áp dụng biện pháp giáo   dục tại xã, phường, thị trấn. 2. Người có hành vi bạo lực gia đình đã bị áp dụng biện pháp giáo  dục tại xã, phường, thị  trấn mà tiếp tục thực hiện hành vi bạo lực gia   đình nhưng chưa đến mức bị  truy cứu trách nhiệm hình sự  thì có thể  bị  áp dụng biện pháp đưa vào cơ  sở  giáo dục; đối với người dưới 18 tuổi   thì có thể bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng. 12
  13. 3. Thẩm quyền, thời hạn, trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp giáo  dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng  được thực hiện theo quy  định của pháp luật về  xử  lý vi phạm hành  chính. Nghị định số 110/2009/NĐ­CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh  vực phòng, chống bạo lực gia đình quy định các mức xử  phạt cho các  hành vi bạo lực khác nhau. Nghị định quy định các hình thức xử phạt như  sau (Điều 4): Các hình thức xử phạt: • Cảnh cáo. • Phạt tiền từ  100.000 đồng đến 30.000.000đ  Các hình thức xử phạt bổ sung: • Tước quyền sử dụng giây ch ́ ứng nhận đăng ký   hoạt   động,  chứng chỉ hành nghề; • Tịch thu tang vật, phương tiện được sử   dụng   để   vi  phạm hành chính; • Buộc khôi phục lại tình trạng  ban đầu đã bị  thay đổi do vi  phạm hành chính gây ra; • Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân co yêu c ́ ầu. Đối chiếu với hình thức vi phạm của anh T ta thấy anh T đã vi  phạm luật hôn nhân gia đình và Luật phòng chống bạo lực gia đình vì đã   có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm cũng như  gây ra các hành vi   đánh đập đối với vợ. Ban chỉ  đạo phòng chống bạo lực của xã đã xử  phạt anh T dựa trên nghị  định 110/2009/NĐ – CP ngày 10 tháng 12 năm  2009 của  Chính  phủ   về   quy  định  xử   phạt vi phạm  hành chính  trong  phòng, chống bạo lực gia đình cụ  thể  là điểm a Khoản 1 Điều 4. Tuy  nhiên, với hình thức này không đủ  sức răn đe nếu không nói là quá nhẹ  đối với anh T. Vì vậy, dẫn đến việc anh T vẫn tiếp tục bạo lực đối với   vợ. Trên cơ sở đó tôi đưa ra các phương án xử lý sau: 13
  14. Phương án 1: Sử  dụng phương pháp tuyên truyền, vận động   thông qua các phương tiện truyền thông và tăng cường sự  tham gia   của cơ quan chính quyền địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân thông  qua các biện pháp tuyên truyền bằng: khẩu hiệu, băng rôn, đóng kịch…,  tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của chính quyền và sự tham gia của các  ban, ngành liên quan trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Trong  trường hợp này khi nhận được thông tin gia đình anh T đang có hành vi  bạo lực gia đình, các cấp chính quyền cần phối hợp với các ban ngành  liên quan tổ chức đến nhà anh T hòa giải. Đồng thời, trong quá trình hòa  giải, tổ  hòa giải cần tìm hiểu, phân tích nguyên nhân, diễn biến của sự  việc, nắm rõ được tâm lý của anh T. Từ  đó, thay đổi nhận thức muốn   sinh con trai để nối dõi tông đường hay chấm dứt hành vi gây ra bạo lực  đối với vợ. Tổ hòa giải cũng phải chỉ  ra cho anh T là anh đang vi phạm  pháp luật và hành động của anh không được pháp luật bảo vệ, nếu vẫn   tiếp tục tái diễn thì anh sẽ có nguy cơ đối mặt với các xử phạt khác mà   luật đã qui định đối với người có hành vi gây ra bạo lực. Ngoài ra, tổ hòa   giải cũng cung cấp các kiến thức, kỹ  năng, cách nhận biết, địa chỉ  tạm  lánh, số  điện thoại đường dây nóng để  khi bạo lực xảy ra thì chị  P tự  biết cách bảo vệ bản thân.  → Tóm lại: khi họ thay đổi nhận thức thì dẫn đến hành vi sẽ thay   đổi. * Ưu điểm: Phương án này giúp cho mọi người dân trong xã hiểu được nghĩa  vụ và quyền lợi của bản thân trong phát hiện và tìm cách ngăn chặn bạo  lực gia đình xảy ra. Nâng cao tinh thần tự  giác chấp hành pháp luật của mỗi người  dân. Từ  đó, xóa bỏ  những tư  tưởng lạc hậu, cổ  hủ  như: muốn sinh con   14
  15. trai để nối dõi tông đường là nguồn gốc sâu xa và là căn nguyên của bạo   lực gia đình. Phát huy được vai trò tham gia, chỉ đạo của chính quyền đoàn thể  trong việc nâng cao,  ý thức, trách nhiệm của chính quyền trong phát  hiện, xử lý các hành vi bạo lực gia đình. * Nhược điểm Từ việc thay đổi nhận thức đến hành vi là một quá trình lâu dài đòi   hỏi phải có sự kiên trì, bền bỉ, tốn nhiều thời gian, công sức và cần có sự  giúp đỡ của nhiều người và nhiều tổ chức xã hội cùng tham gia. Phương án này đạt hiệu quả  tối đa nếu như  vận dụng vào trước   khi sự việc xảy ra. Phương án 2: Dùng pháp lý để giải quyết Ban chỉ  đạo phòng chống bạo lực của xã cần dùng các hình thức  xử phạt nặng hơn, có sức răn đe đối với anh T để anh T không tái phạm   nữa. Như trong trường hợp này anh T đã có hành vi đánh vợ nhiều lần và   hậu quả  để  lại cho vợ  là vết thương trên người đầy mình. Nguyên tắc  xử  phạt anh T sẽ  áp dụng theo Khoản 2, Khoản 8 Điều 6 tình tiết tăng  nặng hình phạt trong nghị  định 110/2009/NĐ – CP về  xử  phạt vi phạm   hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình và nó có nội  dung như sau: “ Thực hiện hành vi bạo lực gia đình nhiều lần hoặc đã bị  xử lý vi phạm hành chính do thực hiện hành vi bạo lực gia đình mà vẫn   tái phạm; Tiếp tục thực hiện hành vi bạo lực gia đình mặc dù người có   thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó” Như  vậy, anh T sẽ  phải   chịu hình thức xử phạt cao hơn đó là hình thức phạt tiền (từ 1 000 000đ  đến 1 500 00đ) cộng với hình thức xử  phạt bổ  sung chứ  không chỉ  đơn  giản là hình thức xử lý cảnh cáo. Chỉ khi đánh vào lợi ích, quyền lợi của  cá nhân thì họ  sẽ  sợ  và trên cơ  sở  đó sẽ  thay đổi hành vi của mình sao  cho đúng. 15
  16. * Ưu điểm Phương án này giải quyết vấn đề  một cách nhanh chóng, không  mất thời gian và con người trong việc tuyên truyền, tạo được vị thế của   chính quyền cơ sở. Phương án này đánh vào lợi ích, quyền lợi của mỗi cá nhân. Do  vậy, bản thân mỗi cá nhân nếu không muốn bị  xử  phạt, mất quyền lợi  thì chấp hành pháp luật một cách nghiêm minh. Nâng cao được vị  thế của chính quyền địa phương trong công tác  xử lý các vi phạm trong bạo lực gia đình và nó sẽ có ảnh hưởng tích cực   đến những ai mà đang có ý định bạo lực đối với các thành viên trong gia  đình thì hãy liệu trừng. Nếu không họ sẽ bị pháp luật trừng trị. * Nhược điểm Phương án này chưa thể hiện được vai trò tuyên truyền, vận động  của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống bạo lực gia   đình. 2. Lựa chọn các phương án Qua việc phân tích 2 phương án trên cho thấy mỗi phương án đều   có   những   ưu   và   nhược   điểm   riêng.   Tình   huống   nêu   trên   là   một   tình  huống phức tạp liên quan đến nhận thức, quyền và nghĩa vụ  của dân  nhân trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Vì vậy, chúng ta cần   đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, để  công tác phòng chống bạo  lực sẽ đến được với từng người từng gia đình. Đồng thời để pháp luật đi vào đời sống, đủ sức răn đe phải có chế  tài xử lý sao cho thích đáng. Từ đó, mọi người mới chấp hành pháp luật  một cách tốt nhất. Bản thân là công chức đang hoạt động trong ngành Văn hóa – xã  hội với những kiến thức được trang bị  trong quá trình nghiên cứu, học   tập chương trình “Bồi dưỡng tiêu chuẩn ngạch chuyên viên”, đối với  16
  17. lĩnh vực ngành, tôi nhận thấy để  giải quyết tình huống trên một cách  hiệu quả cần kết hợp 2 phương án là tuyên truyền giáo dục thuyết phục   đồng thời kết hợp với thực hiện pháp luật dùng pháp lý để giải quyết sự  việc. V. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Mục đích Tổ  chức các buổi tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân thông qua  các phương tiện truyền thông đại chúng như  băng rôn, pano, áp phích,  các buổi diễn kịch… để  mọi người dân trong xã đều hiểu được quyền  và nghĩa vụ  của mình trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Từ  đó, hạn chế tối đa các vụ bạo lực gia đình xảy ra trên địa bàn xã.  Nâng cao chất lượng và hiệu quả  quản lý hành chính Nhà nước  của chính quyền địa phương trên lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình  và công tác Bình đẳng giới. 2. Yêu cầu Chính quyền địa phương phải phối hợp với các ban ngành cùng  tham gia vào công tác tuyên truyền pháp luật để  mọi người dân đều có  nhận thức đúng về công tác phòng, chống bạo lực gia đình và hành động  sao cho không vi phạm pháp luật. Chính quyền địa phương cần phải có biện pháp xử lý kịp thời khi  phát hiện ra hành vi bạo lực trong khu dân cư trên địa bàn mình quản lý. Khi áp dụng các hình thức xử  phạt, chính quyền địa phương cần  chú ý tới các tình tiết để  tăng hay giảm nhẹ hình phạt. Và áp dụng hình  phạt theo luật định. Xử  lý tình huống nghiêm minh, có sức răn đe và  phòng ngừa bạo lực xảy ra. 3. Tổ chức thực hiện Trong trường hợp này để  anh T có thể thay đổi hành vi thông qua  việc thay đổi nhận thức hay chấm dứt được các hành vi gây bạo lực đối  17
  18. với vợ. Chính quyền địa phương phải có sự  phối kết hợp cùng với các  ban, ngành trong công tác tuyên truyền và có được các hình thức xử phạt   nghiêm minh, đủ sức răn đe đối với người gây ra bạo lực. Quá trình thực  hiện sẽ được khái quát vào bảng sau đây: Thời  Đối tượng  Hành động cụ  Thời gian Mục đích Kết quả dự kiến lượng làm việc thể TUẦN I Thứ 5 ­ Chị P ­ Tìm hiểu được  ­   Đến   nhà   hỏi  ­   Biết   được  (ngày  ­ Anh T nguyên   nhân  anh  thăm   và   đặt   ra  nguyên nhân gây ra  19/7/2018 T có hành vi bạo  một số câu hỏi  bạo   lực   đối   với  ) lực đối với chị P. chị P Thứ 6 ­ Chị P ­   Thay   đổi   nhận  ­  Ban   phòng  ­   Nhận   thức   của  (Ngày  thức sai lệch của  chống   Bạo   lực  chị  P  thay đổi thể  20/7/2018) chị P gia   đình  chỉ   ra  hiện   qua   hành  cho  chị   P  chính  động   khi   chồng  hành   động   cam  đánh   thì   đã   biết  chịu của chị  như:  phản   kháng   lại  khi   chồng   đánh  bằng   cách   thấy  không   có   hành  chồng bắt đầu say  động phản kháng  xỉn   thì   chị   đã   tìm  lại. cách   tránh   không  gặp   chồng   để  chồng không có cơ  hội   đánh   mình  nữa...   Hoặc   khi  thấy   mình   bị  chồng bạo lực thì  có   thể   báo   với  chính   quyền   địa  phương   để   được  trợ giúp. ­   Cung   cấp   một  ­   Hiểu   được   việc  số   thông   tin   cho  sinh con gái không  chị  P  về   việc  phải   do   lỗi   của  sinh   con   trai   hay  mình. con gái là do đàn  ông   quyết   định  chứ   không   phải  là   đàn   bà   quyết  định Thứ 2 ­ Chị P ­   Cung   cấp   cho  ­   Ban   phòng  ­ Chị  P tự  biết báo  Ngày  chị  P  một số  địa  chống   bạo   lực  cho   các   cơ   quan  18
  19. 23/7/2018 chỉ tin cậy mà chị  cung cấp một số  chức năng khi thấy  có   thể   đến   khi  địa   chỉ   đáng   tin  mình   có   nguy   cơ  thấy   mình   có cậy   có   thể   giúp  trở thành nạn nhân  nguy   cơ   bị   bạo  chị   trong   việc  của   bạo   lực   gia  lực phòng   tránh   bạo  đình. lực như: Hội phụ  nữ,   đoàn   thanh  niên,   công   an,  chính   quyền   địa  phương.   Trước  mắt   họ   sẽ   giúp  chị   trong   việc  giảm   thiểu   việc  chồng chị  có thể  gây   ra   bạo   lực  cho chị. Thứ 2 ­ Chị P ­  Chị   P  nắm  ­   Ban   phòng  ­ Chị  P  hiểu được  TUẦN II Ngày  được Luật phòng  chống   bạo   lực  quyền   và   trách  30/7/2018 chống   bạo   lực  gia đình cung cấp  nhiệm   của   mình  gia   đình   và   luật  một   số   điều  có   qui   định   trong  Bình đẳng giới. khoản   qui   định  luật. VD: điều 4, điều  quyền   và   trách  5 trong chương I  nhiệm   của   nạn  có   qui   định   rõ  nhân   bị   bạo   lực  quyền   và   trách  gia đình. nhiệm của người  chịu   bạo   lực  cũng   như   người  gây ra bạo lực.   ­ Từ  đó hiểu rõ  quyền   và   trách  nhiệm   của   nạn  nhân   bị   bạo   lực  gia đình là gì? Thứ 4 ­   Anh  T  ­   Tìm   được   sự  ­   Ban   chỉ   đạo  ­   Anh  T  đồng   ý  Ngày  (người gây  hợp   tác   từ   chính  phòng chống bạo  hợp   tác   với   Ban  01/8/2018 ra bạo lực) người gây ra bạo  lực   có   buổi   trao  chỉ   đạo   phòng,  lực đổi với anh T. Từ  chống   bạo   lực.  đó   biết   được  Đồng thời Ban chỉ  nguyên   nhân  đạo   phòng,   chống  chính   dẫn   đến  bạo lực biết được  hành   động   đánh  nguyên   nhân   dẫn  19
  20. vợ của anh đến   hành   vi   đánh  vợ của anh. Thứ 6 ­   Anh  T  ­   Thay   đổi   nhận  ­   Ban   chỉ   đạo  ­   Hiểu   được   việc  Ngày  (người gây  thức sai lệch của  phòng,   chống  không   sinh   được  bạo lực cung cấp  con   trai   không  3/8/2018 ra bạo lực) anh thông   tin   cho  phải   do   lỗi   của  người gây ra bạo  vợ. lực:   Việc   sinh  con   trai   hay   con  gái   là   do   người  đàn   ông   quyết  định   chứ   không  phải   là   do   phụ  nữ TUẦN  Thứ 4 ­   Anh  T  ­   Thay   đổi   hành  ­   Ban   chỉ   đạo  ­ Hiểu được mình   I II    Ngày  (người gây  vi   sai   lệch   của  phòng,   chống  đang vi phạm pháp  22/8/2018 ra bạo lực) anh T bạo  lực   gia   đình  luật   và   ngừng  bằng   việc   sử  ngay hành vi đánh  dụng kĩ năng đặt  vợ. câu   hỏi:  Anh   có  biết   việc   anh  thường xuyên say  xỉn và đánh mắng  vợ   là   đang   vi  phạm   vào     luật  phòng chống bạo  lực   gia   đình   và  Bình   đẳng   giới  không? ­   Ban   chỉ   đạo  ­ Giúp anh T hiểu  phòng,   chống  ­   Hiểu   được   luật  được   một   số  bạo lực cung cấp  phòng   chống   bạo  điều   khoản   qui  cho anh T một số  lực gia đình. định  trách  nhiệm  điều   khoản   về  của người gây ra  luật phòng chống  bạo lực.  bạo lực gia đình VD: Điều 4 trong  chương   I   có   ghi  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2