intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo

Chia sẻ: Nguyễn Hữu Bộ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

725
lượt xem
158
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo Tiểu luận bộ môn Lý luận về nhà nước đề tài: Quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo dành cho các bạn sinh viên có nhu cầu quan tâm, phục vụ việc học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo

  1. TIỂU LUẬN MÔN HỌC LÝ LUẬN VỀ NHÀ NƯỚC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  2. THÀNH VIÊN NHÓMữ17 1. Nguyễn H u Bộ 2. Nguyễn Vĩnh Cường 3. Đỗ Thị Hạnh 4. Lê Văn Dũng G17 5. Trần Đỗ Thị Ngọc Huyền 6. Nguyễn Quang Thái 11. Lê Văn Tuân 7. Võ Thị Bích Trâm 12. Nguyễn Đặng Hoàng 8. Trần Thị Thùy Dương Long 9. Tăng Viết Lưu 13. Nguyễn Bảo Trung 10. Nguyễn Thị Thảo Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  3. NỘI DUNG LỜI NÓI ĐẦU CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QLNN THỰC TRẠNG QLNN VỀ GDĐT KIẾN NGHỊ, GIẢI PHÁP KẾT LUẬN Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  4. LỜI NÓI ĐẦU Phi nông bất ổn Phi công bất phú Phi thương bất hoạt Phi trí bất hưng* Lê Quý Đôn Ngay sau khi giành Độc lập, Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh phải diệt giặc dốt – “Phong trào bình dân học vụ” HIỆN NAY, GIÁO DỤC LÀ QUỐC SÁCH HÀNG ĐẦU Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  5. CƠ SỞ LÝ LUẬN QLNN QUẢN LÝ LÀ GÌ?  Quản lý là sự tác động có ý thức của chủ thể quản lý lên đối tượng quản lý nhằm chỉ huy, điều hành, hướng dẫn các quá trình xã hội và hành vi của cá nhân hướng đến mục đích hoạt động chung và phù hợp với quy luật khách quan. HƯỚNG DẪN CHỈ HUY QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH  Cơ chế quản lý đúng đắn, hợp ý thì xã hội phát triển, ngược lại cơ chế sai thì xã hội phát triển chậm hoặc rối ren. Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  6. CƠ SỞ LÝ LUẬN QLNN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC LÀ GÌ?  Quản lý nhà nước là sự chỉ huy, điều hành xã hội để thực hiện quyền lực nhà nước, là tổng thể và thể chế về tổ chức và cán bộ của bộ máy nhà nước có trách nhiệm quản lý công việc hàng ngày của nhà nước,do các cơ quan nhà nước có tư cách pháp nhân công pháp, tiến hành bằng các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn mà nhà nước đã giao cho trong việc tổ chức và điều khiển các quan hệ xã hội và hành vi của công dân. Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  7. CƠ SỞ LÝ LUẬN QLNN VỀ GIÁO DỤC GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO LÀ GÌ?  Giáo dục là một quá trình được tổ chức một cách có mục đích, có kế hoạch nhằm truyền lại và lĩnh hội những tri thức được tích luỹ của loài người.  Đào tạo là sự phát triển có hệ thống các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo …đòi hỏi ở một cá nhân để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhất định Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  8. CƠ SỞ LÝ LUẬN QLNN VỀ GIÁO DỤC QLNN VỀ GIÁO DỤC LÀ GÌ? QLNN về GD là việc nhà nước thực hiện quyền lực công để điều hành, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động giáo dục và đào tạo trong phạm vi toàn xã hội để thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà nước. Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  9. QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC PHẦN III THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QLGD VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  10. KHÁI QUÁT NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM LƯỢC SỬ NỀN GD VIỆT NAM Khuê Văn Các Bình dân học vụ Các mô hình giáo dục hiện đại Hiện tại nước ta có khoảng 450 trường ĐH, CĐ với khoảng1,8tr sinh viên
  11. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM Từ CMT8, nước ta đã tiến hành 4 cuộc cải cách giáo dục và đổi mới nội dung, phương pháp dạy học (1950, 1956, 1979 2002) nhưng chỉ nhằm vào giáo dục PTTH. Ngân sách dàn trải : Khoảng 20% cho GD-ĐT, nhưng GDĐH chỉ được 10% của số 20% đó, tức là khoảng 500 triệu USD/năm. Bệnh thành tích trong giáo dục Lãng phí khi tổ chức nhiều kỳ thi Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  12. KHÁI QUÁT NỀN GIÁO DỤC VIỆT NAM Học hàm, học vị tràn lan, công trình nghiên cứu thì…??? CON SỐ SUY NGẪM? Cả nước hiện có hơn 9.000 GS, 24.000 TS, 101.000 ThS và 2.700.000 cử nhân đại học Từ 2006 đến 2010, Việt Nam chỉ có 5 bằng sáng chế được đăng ký tại Mỹ, trung bình mỗi năm có 1 bằng sáng chế; riêng năm 2011, nước ta không có sáng chế nào Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  13. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM Chất lượng sút kém Bằng cấp giả, học giả bằng thật Dạy thêm, học thêm tràn lan Bằng cấp là mục đích, là cứu cánh Tình trạng “Tị nạn giáo dục”
  14. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM “Trẻ học cấp 1 có tỉ lệ nói dối là 22%; trẻ ở cấp 2 có tỉ lệ nói dối 50%; cấp 3 là 64%; sinh viên đại học là 80%...” Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  15. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC VIỆT NAM TRIẾT LÝ GIÁO DỤC “20.000 Tiến sỹ”, “4 Đại học Quốc tế” Nhật Bản: “Công nghệ phương Tây, tinh thần phương Đông” Trung Quốc: “Tôn trọng trí thức, tôn trọng nhân tài: Kế lớn trăm năm, chấn hưng đất nước ’’ Harvard : “Mỗi người khác biệt” Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  16. CƠ CHẾ QUẢN LÝ GIÁO DỤC CQ CHỦ QUẢN THỨ 2 (Nguồn : Internet) (Nguồn: Bộ Giáo dục Đào  tạo) Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  17. HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN (Nguồn : Bộ Giáo dục và Đào tạo) Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  18. PHẦN IV MỘT SỐ KIẾN NGHỊ - GIẢI PHÁP Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  19. HỆ THỐNG GIÁO DỤC NƯỚC ANH (Nguồn : Website du học Eupaco) Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
  20. HỆ THỐNG GIÁO DỤC NƯỚC MỸ (Nguồn : Internet) Thực hiện: Nhóm 17­ 6CB2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2