Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 3
download
Luận án có mục đích nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông; trên cơ sở đó vận dụng vào nghiên cứu quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Nghiên cứu, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ VĂN KHOA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TƯ THỤC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 9.34.04.03 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2019
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Nguyễn Trọng Điều 2. PGS.TS. Nguyễn Xuân Tế Phản biện 1: Phản biện 2: Phản biện 3: Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện. Địa điểm: ……… Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Nội Thời gian: ……… Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện Quốc gia Việt Nam hoặc Thư viện của Học viện Hành chính Quốc gia
- 2.2. Đối với UBND Thành phố, các ngành chức năng quản lý nhà nước tại Thành phố Hồ Chí Minh MỞ ĐẦU + Cần quy hoạch phát triển hệ thống trường phổ thông tư thục giai 1. Lý do chọn đề tài đoạn mới. Chú trọng công khai quy hoạch; Giáo dục - đào tạo có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của + UBND thành phố cần quan tâm kiểm tra và chỉ đạo các quận mỗi con người và sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. huyện, các Sở – ngành chức năng tập trung giải quyết những vướng Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục phổ thông (GDPT) là mắc của loại hình giáo dục này trong quá trình chuyển đổi từ trường nền tảng cho giáo dục đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. dân lập sang mô hình trường tư thục; Có nghĩa là GDPT không chỉ chuẩn bị cho học sinh học tiếp lên cao + Giao quyền tự chủ cho các trường trong việc lập kế hoạch giảng mà còn chuẩn bị lực lượng lao động có văn hoá cho xã hội. dạy. GDPT có một vị trí và tầm quan trọng hết sức to lớn đối với DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ngành giáo dục nói riêng cũng như đối với nền kinh tế quốc dân nói chung, nhất là trong giai đoạn các quốc gia cần nhiều lực lượng lao 1. Lê Văn Khoa (2014), Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý các động có chất lượng cao, phục vụ cho yêu cầu công nghiệp hoá (CNH) trường trung học phổ thông công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện và hiện đại hoá (HĐH). Trong nền kinh tế toàn cầu của thị trường tự nay, Tạp chí khoa học Quản lý giáo dục - số 03 (9/2014), Trường do không ngừng cạnh tranh mãnh liệt, một lực lượng lao động được CBQLGD TPHCM đào tạo ở trình độ chất lượng cao là yếu tố sống còn của một nền kinh 2. Lê Văn Khoa (2016), Về công tác quản lý các trường THPT tư tế quốc gia để thu hút đầu tư nước ngoài và tạo nên việc làm và của thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí khoa học trường cải cho đất nước. đại học Đồng Nai - số 03/2016, Trường ĐH Đồng Nai Nghị quyết số 90/CP ngày 21/8/1997 của Chính phủ: Về phương 3. Lê Văn Khoa (2017), Giáo dục phổ thông tư thục ở Thành phố hướng và chủ trương xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn Hồ Chí Minh: Những khó khăn, bất cập và một số kiến nghị, đề xuất, hoá, Nghị định số 73/1999/NĐ-CP ngày 19/8/1999 về chính sách Tạp chí khoa học Quản lý giáo dục - số 01 (03/2017), Trường khuyến khích xã hội hóa, đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo CBQLGD TPHCM dục, y tế, văn hóa, thể thao, Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 4. Lê Văn Khoa (2017), Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông 24/12/2010, quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục là hành lang pháp lý tạo điều kiện thực hiện xã hội hóa giáo dục nhằm tư thục ở Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Quản lý nhà nước-số 259 từng bước nâng cao mức hưởng thụ về giáo dục tương ứng với sự (8/2017), Học viện Hành chính QG phát triển về vật chất và tinh thần của nhân dân. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, đã và đang là trung tâm rất sôi động trong sự phát triển về mọi mặt, trong đó có giáo dục. Mô hình trường tiên tiến, phù hợp với xu thế 24 1
- hội nhập khu vực và quốc tế được thí điểm thực hiện tại trường phân tích xu hướng phát triển của giáo dục và xu hướng phát triển THPT Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Du, THPT Nguyễn Hiền là bước giáo dục trung học tư thục trên địa bàn Thành phố trong những năm đột phá của Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố đã sớm phát hiện xu tới. thế hội nhập là tất yếu. Mô hình này đã ngày càng khẳng định hiệu Trên cơ sở lý luận và thực tiễn nghiên cứu, chương 4 của luận án quả, được Lãnh đạo Thành phố phê duyệt và dự kiến triển khai thực đã tập trung đề xuất 04 nhóm giải pháp, đó là: (i) Nhóm giải pháp về hiện đại trà trong thời gian tới. xây dựng chiến lược, quy hoạch, xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển Bên cạnh những kết quả, cũng còn không ít tồn tại, hạn chế trong hệ thống trường phổ thông trung học tư thục trên địa bàn Thành phố; quản lý, phát triển giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn (ii) Nhóm giải pháp về xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách, tổ Thành phố. Bởi vậy, việc nghiên cứu một cách hệ thống giáo dục chức bộ máy QLNN đối với các trường phổ thông tư thục; cải cách trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố, đề xuất các giải thủ tục cấp phép; (iii) Nhóm giải pháp đổi mới cơ chế và phương pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước tạo điều kiện cho thức QLNN của Thành phố Hồ Chí Minh đối với hệ thống trường loại hình giáo dục này phát triển một cách ổn định là rất cần thiết. phổ thông tư thục; (iv) Nhóm giải pháp về đảm bảo hiệu lực, hiệu Từ những lý do trên, tác giả chọn Quản lý nhà nước về giáo dục quả QLNN trong lĩnh vực kiểm tra – kiểm soát, kiểm định chất lượng trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đối với hệ trường phổ thông trung học tư thục tại Thành phố Hồ Chí làm đề tài nghiên cứu cho Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý Minh. Bốn nhóm giải pháp với 14 giải pháp cụ thể có tính chất đồng công của mình, một đề tài có ý nghĩa cả về lí luận và thực tiễn đối với bộ và khả thi để đổi mới, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, với giáo dục cả nước nói chung. nội dung QLNN đối với hệ thống trường phổ thông tư thục tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2. Kiến nghị 2.1. Mục đích nghiên cứu 2.1. Đối với Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng Luận án có mục đích nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông; trên cơ sở đó vận dụng vào nghiên + Chỉ đạo nghiên cứu thêm về loại hình trường phổ thông tư thục cứu QLNN về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn TP. hoạt động theo cơ chế “nửa vì lợi nhuận” hoặc “lợi nhuận thích hợp”; Hồ Chí Minh. Nghiên cứu, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải + Cần xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ hơn nữa cho trường pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện quản lý nhà nước về giáo dục trung tư thục phi lợi nhuận, làm rõ những vấn đề về sở hữu, tính chất lợi học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. nhuận và phi lợi nhuận; 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu + Xây dựng chính sách, hướng dẫn cụ thể về đấu thầu cung cấp - Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án; dịch vụ do Nhà nước đặt hàng trong lĩnh vực giáo dục phổ thông; ban nhận xét và chỉ ra khoảng trống trong QLNN về giáo dục trung học hành chính sách hỗ trợ từ ngân sách cho các trường phổ thông tư phổ thông tư thục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. thục. 2 23
- mà đề tài cần tiếp tục làm rõ. - Nghiên cứu cơ sở khoa học quản lý nhà nước về giáo dục phổ Thứ hai, phân tích làm rõ cơ sở khoa học QLNN về giáo dục phổ thông. thông tư thục với một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài làm - Nghiên cứu thực trạng giáo dục trung học phổ thông tư thục trên căn cứ cho việc giải quyết mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Chương 2 đã làm rõ được mục tiêu của giáo dục phổ thông tư - Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thục. Chủ thể, đối tượng, nội dung, phương thức QLNN đối với giáo thông tư thục trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh thời gian qua. dục phổ thông tư thục đây là những nội quan trọng, là căn cứ, cơ sở - Phân tích phương hướng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện để luận giải quyết nhiệm vụ trong những chương tiếp theo của Luận QLNN về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn TP. Hồ án. Chí Minh. Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm QLNN về giáo dục phổ thông 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Luận án tư thục của một số quốc gia và kinh nghiệm quản lý của Sở Giáo dục 3.1. Đối tượng nghiên cứu Hà Nội, tác giả đã khái quát và rút ra một số bài học kinh nghiệm cho Sở Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh trong QLNN đối với Đối tượng nghiên cứu của luận án là hoạt động quản lý nhà nước giáo dục phổ thông tư thục. về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Thứ ba, nghiên cứu thực trạng QLNN về trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Chương 3 đã phân tích chỉ ra những nhân tố về tự nhiên, kinh tế- - Về nội dung: Luận án nghiên cứu cơ sở khoa học quản lý nhà xã hội có tác động, ảnh hưởng đến phát triển giáo dục của Thành nước về giáo dục phổ thông; trên cơ sở đó luận án tập trung nghiên phố; đồng thời cũng chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng đến giáo dục cứu thực trạng Quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông tư trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố. thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định của pháp luật. Đồng thời luận án đã khái quát một số đặc điểm chính của giáo dục THPT tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. - Về không gian: địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở phân tích thực trạng QLNN, tác giả đã có nhận xét, đánh - Về thời gian: từ năm 2005 đến năm 2016 (từ khi Chính phủ ban giá chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và tìm ra các hành Nghị quyết số 05/2005/NQ - CP về đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh nguyên nhân của hạn chế trong QLNN đối với giáo dục trung học vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao). phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Thứ tư, trên cơ sở phân tích làm rõ quan điểm của Đảng về giáo 4.1. Phương pháp luận dục, đào tạo, trên cơ sở nghiên cứu định hướng phát triển kinh tế - xã Luận án được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật hội của Thành phố, các văn bản của Bộ giáo dục và Đào tạo và định biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin; tư tưởng Hồ hướng phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, tác giả đã khái quát, 22 3
- Chí Minh và những quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Minh, thực hiện tốt quy trình kiểm định chất lượng đối với hệ thống quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo thời kỳ đổi mới. trường phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố theo quy định hiện 4.2. Phương pháp nghiên cứu hành. Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài, tác giả Luận án sử Kết luận chương 4 dụng những phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp thu thập Triển khai nghiên cứu Chương 4, luận án đã đạt được một số kết thông tin, tài liệu; Phương pháp phân tích tài liệu; Phương pháp tổng quả sau: hợp; Phương pháp so sánh; Phương pháp chuyên gia; Phương pháp Thứ nhất, chương 4 luận án trên cơ sở phân tích làm rõ quan điểm quan sát; Phương pháp điều tra xã hội học bằng bảng hỏi; Phương của Đảng về giáo dục, đào tạo, trên cơ sở nghiên cứu định hướng pháp xử lý thông tin. phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, các văn bản của Bộ giáo 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu dục và Đào tạo và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, 5.1. Câu hỏi nghiên cứu tác giả đã khái quát, phân tích xu hướng phát triển của giáo dục và xu hướng phát triển giáo dục trung học tư thục trên địa bàn Thành phố - Trong xu thế mở của hội nhập, chủ trương xã hội hóa giáo dục, trong những năm tới. nhằm thu hút mọi nguồn lực xã hội tham gia vào phát triển giáo dục phổ thông có phải là xu thế tất yếu của cơ chế thị trường ở Việt Nam Thứ hai, chương 4 luận án đã tập trung đề xuất 04 nhóm giải pháp nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng? hoàn thiện QLNN về phát triển giáo dục phổ thông trung học tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với 14 giải pháp cụ thể đổi mới, - Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông và giáo dục trung học tăng cường hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện nội dung QLNN đối với phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được hệ thống trường PT tư thục tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời những kết quả và còn những tồn tại bất cập gì? gian tới. - Cần có những giải pháp nào để hoàn thiện quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đạt được mục tiêu giáo dục phổ thông thời kỳ đổi mới, KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ mở cửa hội nhập của Thành phố ? 1. Kết luận 5.2. Giả thuyết nghiên cứu Đề tài Quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông tư Xã hội hóa giáo dục là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước Việt thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu và giải Nam thời kỳ mở cửa hội nhập quốc tế. Quản lý nhà nước về giáo dục quyết được những nội dung cơ bản sau: phổ thông tư thục ở Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua đã đạt Thứ nhất, luận án đã tổng quan những công trình trong và ngoài được nhiều kết quả to lớn góp phần thực hiện tốt mục tiêu đào tạo nước nghiên cứu về giáo dục phổ thông tư thục, giáo dục trung học nhân lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thành phố. Bên cạnh phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; khái quát được kết quả của những nghiên cứu đi trước và chỉ ra khoảng trống 4 21
- tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa hệ thống trường công lập đó giáo dục trung học phổ thông tư thục của Thành phố cũng còn một và hệ thống trường tư thục và giữa các trường phổ thông tư thục với số bất cập, tồn tại cần được làm rõ. nhau. Để hình thành các giải pháp quản lý nhà nước về giáo dục trung Thứ ba, thực hiện cơ chế tự chủ – tự chịu trách nhiệm về học phí học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, cần phải – hạch toán tài chính gắn với việc công khai kết quả công nhận về nghiên cứu thực trạng và các nhân tố tác động đến QLNN về giáo kiểm định chất lượng giáo dục của từng trường phổ thông tư thục dục phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở đánh giá cần thực thi hợp lý, có định hướng và có sự quản lý của các quan thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục; chức năng của Thành phố có những kiến nghị, đề xuất các giải pháp tiếp tục hoàn thiện quản lý Thứ tư, bổ sung các quy chế hoạt động của các loại quỹ, tạo điều nhà nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành kiện thuận lợi về tài chính và về việc huy động nguồn lực cho trường phố Hồ Chí Minh được tốt hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - phổ thông tư thục theo quy định của Thành phố xã hội của cả nước và của Thành phố. 4.2.4. Nhóm giải pháp đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong lĩnh 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án vực kiểm tra, kiểm soát, kiểm định chất lượng đối với hệ thống 6.1. Về lý luận trường phổ thông trung học tư thục tại Thành phố Hồ Chí Minh Luận án nghiên cứu tổng quan và bổ sung cơ sở khoa học quản lý Các giải pháp: nhà nước về giáo dục phổ thông tư thục; vận dụng trong quản lý nhà Thứ nhất, Thành phố cần quy định chế độ và trách nhiệm thanh nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, phát huy dân chủ ở cơ sở để Hồ Chí Minh. giám sát công việc quản lý của các cấp phù hợp với những quy định 6.2. Về thực tiễn của trung ương và của các bộ, ngành. + Phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về giáo dục trung học phổ Thứ hai, nghiêm túc kiểm tra, chỉ đạo trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. thông tư thụctrên địa bàn Thành phố trong thực hiện “Quy chế tổ + Phân tích phương hướng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện chức và hoạt động của trường phổ thông tư thục” đã được Bộ Giáo QLNN về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn TP. Hồ dục và Đào tạo ban hành. Chí Minh. Thứ ba, thể chế hóa để tạo hành lang pháp lý nhằm phát huy tốt 7. Những đóng góp mới của luận án vai trò giám sát của cộng đồng, các tổ chức chính trị – xã hội, các - Luận án tổng quan những nghiên cứu trong, ngoài nước QLNN hội nghề nghiệp về chất lượng hoạt động của các trường phổ thông về giáo dục phổ thông tư thục, vận dụng trong QLNN về giáo dục tư thục ở Thành phố Hồ Chí Minh. trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Thứ tư, xây dựng hệ thống tiêu chí đảm bảo chất lượng cần được - Nghiên cứu, bổ sung làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn quản lý thiết lập vững chắc tại Sở Giáo dục và Đào tạo của TP. Hồ Chí nhà nước về giáo dục phổ thông. 20 5
- - Nghiên cứu làm rõ những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà 4.2.2. Nhóm giải pháp về xây dựng và hoàn thiện thể chế, nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố chính sách, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với các trường Hồ Chí Minh. phổ thông tư thục. - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục Các giải pháp: trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Thứ nhất, Thành phố cần thiết lập và phân định chức năng, xác - Xác định phương hướng và đề xuất giải pháp QLNN về giáo dục định đầu mối, yêu cầu phối hợp trong lĩnh vực tham mưu và QLNN; trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ công chức trong các cơ quan QLNN 8. Kết cấu của luận án các cấp về giáo dục. Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ Thứ hai, giải quyết tốt những yêu cầu và những vấn đề đặt ra về lục; nội dung của Luận án được cấu trúc trong 4 chương: thể chế, chú trọng hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến chính sách đối với loại hình giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Thành phố. luận án Thứ ba, cải cách thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp Chương 2. Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về giáo dục trung phép, gắn với yêu cầu đổi mới, kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực giáo dục học phổ thông tư thục trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố. Chương 3. Thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục trung học Thứ tư, thể chế hóa và thực thi chủ trương, chính sách Trung phổ thông tư thục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ương đã đề ra gắn với việc xây dựng và ban hành chính sách đặc thù Chương 4. Định hướng và giải pháp quản lý nhà nước về giáo dục của Thành phố. Bố trí nguồn lực tài chính từ ngân sách để hỗ trợ trung học phổ thông tư thục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh phát triển trường phổ thông tư thục trên địa bàn. CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 4.2.3. Nhóm giải pháp đổi mới cơ chế và phương thức quản lý LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN nhà nước của Thành phố Hồ Chí Minh đối với hệ thống trường Tác giả luận án tổng hợp, hệ thống các công trình khoa học đã phổ thông tư thục được công bố (trong và ngoài nước) liên quan mật thiết đến giáo dục Các giải pháp: phổ thông tư thục, quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông và giáo Thứ nhất, phân cấp quản lý gắn với phân định quyền hạn và dục phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Luận án trách nhiệm của từng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp của phân tích và chỉ rõ những kết quả các công trình đi trước đã làm rõ, Thành phố; phân cấp giữa Sở giáo dục Thành phố với các trường những nội dung luận án kế thừa và những vấn đề luận án cần tiếp tục phổ thông tư thục nghiên cứu, bao gồm: Thứ hai, việc phát huy vai trò quản lý của Nhà nước và đảm bảo - Nghiên cứu cơ sở khoa học quản lý nhà nước về giáo dục phổ tính định hướng XHCN phải tuân theo quy luật thị trường đi đôi với thông tư thục. 6 19
- CHƯƠNG 4. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ - Nghiên cứu thực trạng giáo dục trung học phổ thông tư thục trên NHÀ NƯỚC VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TƯ địa bàn TP.Hồ Chí Minh. THỤC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ Từ quan điểm của Đảng về phát triển giáo dục đào tạo, định thông tư thục trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh thời gian qua. hướng phát triển giáo dục - đào tạo của Thành phố Hồ Chí Minh, xu - Phân tích phương hướng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện hướng phát triển giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn QLNN về giáo dục phổ thông tư thục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh và mục tiêu giáo dục trung học phổ thông tư Đây chính là những cơ sở cho việc xác định mục tiêu, phương thục của Thành phố (mục 4.1), luận án đề xuất 4 nhóm giải pháp hướng và nhiệm vụ cho NCS trong việc thực hiện những nội dung hoàn thiện quản lý nhà nước về phát triển giáo dục trung học phổ tiếp theo của luận án. thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh như sau (mục 4.2): CHƯƠNG 2 4.2.1. Nhóm giải pháp về xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC hoạch hỗ trợ phát triển hệ thống trường phổ thông trung học tư VỀ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TƯ THỤC thục trên địa bàn Thành phố 2.1. Những khái niệm liên quan đến đề tài luận án Các giải pháp: Luận án đã nghiên cứu và làm sáng tỏ những cơ sở lý luận một Thứ nhất, cấp ủy Đảng Thành phố cần tăng cường lãnh đạo công cách có hệ thống, khoa học về quản lý nhà nước giáo dục trung học tác XHHGD. Hội đồng Nhân dân Thành phố có chương trình kiểm phổ thông tư thục, gồm: khái niệm Quản lý, quản lý nhà nước, giáo tra – giám sát các cấp QLNN, các Sở – ngành chức năng về việc dục, đào tạo, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở, giáo dục triển khai – thực hiện chính sách, giải pháp đã được Chính phủ đề ra trung học phổ thông, trường tư thục, xã hội hóa, xã hội hóa giáo dục, về khuyến khích phát triển hệ thống trường phổ thông tư thục. quản lý Nhà nước về giáo dục, quản lý Nhà nước về giáo dục phổ thông. Thứ hai, UBND Thành phố cần xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển cụ thể và khả thi, công khai quy hoạch và chính sách, tạo Luận án xác định : Quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận cơ hội, chính sách ưu đãi của thông tư thục là tổ chức hoạt động thực thi quyền hành pháp của các Chính phủ và của Thành phố cơ quan nhà nước, kết hợp quản lý nhà nước theo ngành và theo lãnh thổ nhằm phát huy mọi nguồn lực xã hội tham gia vào phát triển giáo Thứ ba, khai thác tiềm năng và điều kiện của Thành phố Hồ Chí dục; thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục trong cơ chế thị Minh, phát huy lợi thế so sánh và mạnh dạn mời gọi – thu hút đầu tư trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, mở cửa hội nhập quốc tế; bảo trong và ngoài nước; sử dụng hiệu quả công cụ chính sách để tác đảm đúng mục đích, nội dung hoạt động và chất lượng giáo dục góp động – thúc đẩy phát triển hệ thống trường phổ thông tư thục trên phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục phổ thông. địa bàn. 18 7
- 2.2. Sự cần thiết và những nhân tố tác động đến quản lý nhà - Quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục nước về giáo dục phổ thông là đầu tư cho phát triển đã từng bước được các cấp, các ngành quan Sau khi trình bày về sự cần thiết quản lý nhà nước về giáo dục tâm; nhưng chưa thật sự được quán triệt sâu sắc tạo điều kiện cho phổ thông và giáo dục trung học phổ thông tư thục, luận án xác định giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố phát những nhân tố tác động đến quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông triển. tư thục, bao gồm: Nhân tố khách quan (nhân tố tăng trưởng và suy - Hiện nay chưa có cán bộ chuyên trách cho loại hình này ở Sở thoái kinh tế, nhân tố xã hội - giai cấp, toàn cầu hóa, tác động công Giáo dục và Đào tạo cũng như ở các phòng Giáo dục. nghệ thông tin và truyền thông) và nhân tố chủ quan (sự đổi mới căn Kết luận chương 3 bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, tác động của cơ chế thị Ở chương 3, luận án đã nghiên cứu và làm sáng tỏ nhiều nội dung trường, chất lượng giáo viên, phương pháp giảng dạy và hệ thống liên quan đến thực trạng giáo dục phổ thông tư thục và QLNN đối với đánh giá học tập của học sinh, cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý). giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí 2.3. Mục tiêu, chủ thể, nội dung, phương thức quản lý nhà Minh. Có thể khái quát kết quả đạt được của chương 3 như sau: nước về giáo dục phổ thông và giáo dục trung học phổ thông tư Thứ nhất, luận án phân tích, chỉ ra những nhân tố về tự nhiên, kinh thục tế - xã hội có tác động, ảnh hưởng đến phát triển giáo dục của Thành 2.3.1. Mục tiêu của giáo dục phổ thông và giáo dục trung học phổ phố nói chung, giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn thông tư thục Thành phố nói riêng. - Giáo dục phổ thông và giáo dục trung học phổ thông tư thục Thứ hai, luận án cũng đã nghiên cứu và làm sáng tỏ về thực trạng phải phù hợp với hệ thống giáo dục phổ thông; coi trọng dạy người giáo dục phổ thông tư thục và QLNN đối với giáo dục trung học phổ với dạy chữ, rèn luyện, phát triển cả về phẩm chất và năng lực; chú thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, gồm : thực trạng trọng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, nhân quy mô trường, lớp, học sinh; thực trạng biên chế đội ngũ cán bộ cách, lối sống; phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu và định hướng nghề quản lý, giáo viên; thực trạng cơ sở vật chất; thực trạng tổ chức triển nghiệp cho mỗi học sinh; tăng cường năng lực ngoại ngữ, tin học và khai các hoạt động dạy học và giáo dục. các kỹ năng sống, làm việc trong điều kiện hội nhập quốc tế; đẩy Thứ ba, qua tổ chức điều tra nghiên cứu, tác giả phân tích thực trạng mạnh ứng dụng, phát huy thành quả khoa học công nghệ thế giới, QLNN về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành nhất là công nghệ giáo dục và công nghệ thông tin. phố Hồ Chí Minh - Lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ động, tích cực, Thứ tư, tác giả đánh giá thực trạng QLNN về giáo dục trung học sáng tạo, khả năng tự học của học sinh; tăng cường tính tương tác phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh : (i) kết quả trong dạy và học giữa thầy với trò, trò với trò và giữa các thầy giáo, đạt được; (ii) những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. cô giáo. 8 17
- đầu tư, cổ phần, chính sách về thu chi học phí; chính sách đào tạo, – Phát triển giáo dục, đào tạo có trọng tâm, trọng điểm: Giáo dục bồi dưỡng giáo viên; chính sách về đánh giá xếp hạng nhà trường; phổ thông là nền tảng; đào tạo nhân lực chất lượng cao là khâu đột kiểm định chất lượng đào tạo và thanh tra, kiểm tra, giám sát trong phá; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, công chức là khâu cơ bản, có ý nghĩa quá trình thực hiện QLNN đối với hoạt động của trường trung học quyết định đến sự phát triển nhanh, bền vững kinh tế-xã hội của phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố. Thành phố. Mở rộng và đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu khoa d) Hệ thống văn bản pháp luật quy định đối với các loại hình học – công nghệ, nhất là công nghệ thông tin để đổi mới phương trường trung học tư thục cho cả nước nói chung và cho TP. Hồ Chí pháp, công cụ dạy và học, đổi mới quản lý giáo dục, đào tạo. Minh chưa đầy đủ và kịp thời, hầu hết đều thực hiện theo các văn bản – Phát triển giáo dục, đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và quy định chung đối với các trường THPT công lập. Một số chính toàn dân để xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho mọi người, sách về giáo dục của Nhà nước trong đó có giáo dục trung học phổ mọi lứa tuổi, mọi trình độ được tiếp cận tới hệ thống giáo dục, được thông tư thục còn đơn giản. Việc triển khai, thực hiện có nơi còn tùy học tập thường xuyên và học suốt đời. Thực hiện công bằng trong tiện, nhất là trong việc thực thi một số chính sách về đất đai, miễn giáo dục, đào tạo, ưu tiên phát triển giáo dục những địa bàn khó giảm thuế có nơi làm chưa thật sự tao điều kiện cho loại hình giáo khăn, tạo cơ hội để các nhóm dân cư nghèo được đi học và đào tạo. dục THPT tư thục phát triển. Có nơi gây không ít khó khăn cho công Đẩy mạnh XHH trong phát triển giáo dục, đào tạo. Đa dạng hoá và tác quản lý. thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cho giáo dục đào tạo một e) Công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển GDTHPT tư thục còn cách có hiệu quả; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát hạn chế. Quy hoạch điểm trường chưa hợp lý, trong những năm qua triển giáo dục - đào tạo, nhất là đào tạo nghề. phát triển trường PTTT của Thành phố mới chú trọng tập trung ở các – Phân bố và phát triển hệ thống, mạng lưới các cơ sở giáo dục, quận nội thành, nơi dân cư tập trung nên các cơ sở giáo dục công lập đào tạo trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả của hệ thống, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và là nơi dân cư có mức mạng lưới các cơ sở giáo dục, đào tạo hiện có, thiết thực và hiệu quả; sống, thu nhập cao hơn các vùng ngoại thành, vùng xa trung tâm. đồng thời phải phù hợp với phân bố dân cư và kinh tế trong Thành g) Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý nhà nước về phố để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tổ giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố chưa chức tiếp cận các cơ sở giáo dục và đào tạo. thực hiện thường xuyên. – Tăng cường, mở rộng hợp tác, liên kết trong nước và quốc tế để Nguyên nhân của tình trạng trên: phát triển giáo dục, đào tạo, nhất là các mô hình giáo dục, đào tạo trình độ và chất lượng cao. Liên kết chặt chẽ quy hoạch phát triển - Quản lý nhà nước đối với hệ thống các trường tư thục nói riêng, giáo dục, đào tạo của Thành phố với Quy hoạch hệ thống mạng lưới các trường PTTH tư thục nói chung chưa thích ứng mới loại hình đào tạo chung của vùng Đông Nam Bộ, vùng KTTĐ phía Nam và dịch vụ này, cả ở tầm quốc gia và các địa phương. Hệ thống pháp luật của cả nước. và thể chế chính sách đối với các trường tư thục chưa hoàn chỉnh. 16 9
- 2.3.2. Chủ thể và đối tượng quản lý nhà nước về giáo dục phổ chức bộ máy và nguồn nhân lực QLNN; (v) đầu tư các nguồn lực thông tư thục QLNN về giáo dục trung học phổ thông tư thục; (vi) kiểm định chất 2.3.2.1. Chủ thể quản lý lượng giáo dục trung học phổ thông tư thục; (vii) thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý Nhà nước về giáo dục phổ thông tư thục trên - Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục. Chính phủ địa bàn Thành phố. trình Quốc hội trước khi quyết định những chủ trương lớn có ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong phạm vi cả 3.4. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục trung nước, những chủ trương về cải cách nội dung chương trình của một học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cấp học; hằng năm báo cáo Quốc hội về hoạt động giáo dục và việc 3.4.1. Kết quả đạt được thực hiện ngân sách giáo dục; Nhìn chung, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, phát - Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực triển hệ thống các trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn hiện quản lý nhà nước về giáo dục; Thành phố trong những năm qua đã đa dạng hóa các loại hình trường - Bộ, cơ quan ngang bộ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực lớp, đảm bảo có đủ chỗ học, đáp ứng được nhu cầu học tập cho học hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo thẩm quyền; sinh của Thành phố và một bộ phận học sinh đến từ các tỉnh thành khác, góp phần ổn định về an sinh, kinh tế - xã hội của Thành phố. - Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo sự phân cấp của Chính phủ và có trách nhiệm bảo đảm các 3.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế điều kiện về đội ngũ nhà giáo, tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị dạy a) Hệ thống GDPT tư thục nói chung và giáo dục THPT tư thục học của các trường công lập thuộc phạm vi quản lý, đáp ứng yêu cầu nói riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập và thiếu đồng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục tại địa bộ, nhất là về định hướng và trong quá trình thực hiện chủ trương phương. chuyển đổi các loại hình trường. 2.3.2.2. Đối tượng quản lý : b) Hệ thống thể chế làm nền tảng cho QLNN đối với giáo dục phổ - Hệ thống trường phổ thông tư thục được thành lập và hoạt động thông trung học tư thục còn nhiều nội dung cần phải tiếp tục hoàn theo quy định của pháp luật. thiện. Ví dụ: cơ chế huy động nguồn lực; việc tạo cơ sở vật chất nhất là việc giao đất để tạo cơ sở nền tảng cho trường tư thục hình thành - Các tổ chức tham gia vào thành lập và hoạt động trường phổ và phát triển cần được bổ sung làm rõ. thông tư thục theo quy định của pháp luật. c) Hệ thống chính sách cho giáo dục trung học phổ thông tư thục - Cá nhân tham gia vào thành lập và hoạt động trường phổ thông trên địa bàn Thành phố còn cần phải bổ sung, hoàn thiện. Cần có một tư thục theo quan điểm xã hội hóa giáo dục và thể thao. hệ thống chính sách đồng bộ trong quản lý và phát triển loại hình trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh việc thực hiện các chính sách chung của Nhà nước, Thành phố Hồ Chí Minh cần có những chính sách riêng, đặc thù. Như chính sách về 10 15
- tỷ lệ bình quân 2,6 CBQL/trường; giáo viên là 3.384 người, tỷ lệ bình 2.3.3. Nội dung quản lý nhà nước về giáo dục và giáo dục quân 3,2 GV trên lớp. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trung học phổ thông tư thục có phẩm chất, năng lực, tinh thần trách nhiệm, có ý thức rèn luyện Nội dung quản lý nhà nước về giáo dục, trong đó có quản lý nhà nâng cao tay nghề để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Việc tổ nước về giáo dục phổ thông và giáo dục trung học phổ thông tư thục chức các hoạt động dạy học và giáo dục đảm bảo thực hiện theo các được quy định cụ thể trong Luật Giáo dục 2005 (Điều 99) và Luật quy định của ngành. Kết quả học tập và rèn luyện các mặt tuy còn Giáo dục sửa đổi 2009. Cụ thể là: Xây dựng và thực hiện chiến lược, hạn chế nhưng ngày càng được cải thiện. Nhiều trường có tỷ lệ tốt kế hoạch, quy hoạch phát triển giáo dục trong đó có giáp dục trung nghiệp THPT hàng năm đạt 100%. Giáo dục tại các trường THPT tư học phổ thông tư thục ; Xây dựng thể chế và chính sách quản lý nhà thục tại Thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần tạo nên những thành nước về giáo dục phổ thông tư thục; Tổ chức bộ máy và nguồn nhân tựu chung của giáo dục - đào tạo của Thành phố. lực quản lý nhà nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục; Đầu tư Tuy nhiên, giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn các nguồn lực trong quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông tư thục; Thành phố Hồ Chí Minh cũng còn một số hạn chế và yếu kém như: Kiểm định chất lượng giáo dục, tổng kết, đánh giá xây dựng mô hình - Chất lượng giáo dục nhìn chung từng bước được nâng lên nhưng quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông tư thục; Thanh tra, kiểm tra chưa cao. Công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lý tưởng trong quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông tư thục. chưa được chú trọng, vẫn còn không ít học sinh trung bình, yếu về 2.3.4. Phương thức quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông tư phẩm chất, đạo đức, có nhiều biểu hiện vi phạm nội quy nhà trường, thục : Quản lý bằng công cụ pháp luật, chính sách; Quản lý bằng ham chơi, biếng học, thiếu trung thực trong thi cử, gây lộn, đánh tuyên truyền, giáo dục; Quản lý bằng công cụ hành chính - kinh tế. nhau. 2.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông tư - Đội ngũ cán bộ quản lý và GV tuyển từ nhiều nguồn khác nhau với thục: trình độ chuyên môn không đồng đều, trình độ trên chuẩn chưa cao. Luận án khái quát hóa kinh nghiệm quản lý nhà nước về giáo - Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở một số trường chưa đủ đáp dục phổ thông tư thục của các nước trên thế giới có nền giáo dục tiên ứng nhu cầu dạy học. tiến như Mỹ và giáo dục tương đồng như Trung Quốc và Hàn Quốc. 3.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về giáo dục trung Bên cạnh đó, kinh nghiệm của thành phố Hà Nội, thành phố lớn có học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nhiều điểm tương đồng với Thành phố Hồ Chí Minh cũng được đề cập. Từ đó, luận án rút ra bài học kinh nghiệm cho Thành phố Hồ Chí Qua tổ chức điều tra nghiên cứu, tác giả phân tích thực trạng QLNN Minh : về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ở các mặt : (i) xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, Một là, đa dạng hóa loại hình trường. kế hoạch, quy hoạch; (ii) xây dựng thể chế QLNN về giáo dục trung Hai là, thường xuyên rà soát, bổ sung hệ thống thể chế, chính học phổ thông tư thục; (iii) xây dựng chính sách về giáo dục trung sách cho phù hợp với phát triển kinh tế-xã hội, làm cơ sở cho QLNN học phổ thông tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; (iv) tổ đối với giáo dục trung học phổ thông tư thục của Thành phố. 14 11
- Ba là, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hệ thống Thứ ba, luận án đã làm rõ được mục tiêu, chủ thể, đối tượng, nội trường tư thục trong phạm vi Thành phố với cơ chế và phương thức dung, phương thức quản lý nhà nước đối với giáo dục phổ thông tư quản lý thích hợp để đảm bảo cho giáo dục phổ thông tư thục phát thục. Đây là những nội dung quan trọng, là căn cứ, cơ sở để luận giải triển đa dạng, năng động, hài hòa giữa lợi ích xã hội và lợi ích chính quyết nhiệm vụ trong những chương tiếp theo của luận án. đáng của nhà đầu tư. Thứ tư, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quản lý nhà nước về Bốn là, đa dạng các mô hình giáo dục và và linh hoạt thực hiện cơ giáo dục phổ thông tư thục của một số quốc gia và kinh nghiệm quản chế phi tập trung hóa. lý của ngành Giáo dục Hà Nội, tác giả đã khái quát và rút ra một số Năm là, phát huy vai trò quản lý và điều tiết trong cơ chế thị bài học kinh nghiệm cho ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh trường định hướng XHCN đối với giáo dục trung học phổ thông tư trong quản lý nhà nước đối với giáo dục phổ thông tư thục. thục của Thành phố. Sáu là, thể chế hóa và có giải pháp phù hợp để các chủ thể đầu tư CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ thành lập trường phổ thông tư thục ở Thành phố được tiếp cận nguồn GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TƯ THỤC TRÊN ĐỊA lực công một cách minh bạch, có điều kiện và công bằng; góp phần BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH phát triển kinh tế - xã hội, theo quan điểm xã hội thụ hưởng thành 3.1. Khái quát kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến quản lý nhà quả giáo dục chứ không chỉ người học và gia đình người học. nước về giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Bảy là, phát huy trách nhiệm Nhà nước đặc biệt là các cấp QLNN Thành phố Hồ Chí Minh địa phương trong việc quản lý, tài trợ trường phổ thông tư thục. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, Kết luận chương 2 chính vì thế Thành phố có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực, nhất là Với chương 2, luận án đã thể hiện những nội dung sau: nguồn nhân lực có trình độ học vấn, tay nghề cao. Tác giả đã phân tích chỉ ra những nhân tố về tự nhiên, kinh tế-xã hội có tác động, ảnh Thứ nhất, luận án đã nghiên cứu và làm sáng tỏ những cơ sở lý luận hưởng đến phát triển giáo dục của Thành phố; đồng thời cũng chỉ ra một cách có hệ thống, khoa học về quản lý nhà nước giáo dục trung những nhân tố ảnh hưởng đến giáo dục trung học phổ thông tư thục học phổ thông tư thục, gồm: khái niệm Quản lý, quản lý nhà nước, trên địa bàn Thành phố. giáo dục, đào tạo, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở, giáo dục trung học phổ thông, trường tư thục, xã hội hóa, xã hội hóa giáo 3.2. Thực trạng giáo dục trung học phổ thông tư thục trên địa dục, quản lý Nhà nước về giáo dục, quản lý Nhà nước về giáo dục bàn Thành phố Hồ Chí Minh phổ thông làm căn cứ cho việc giải quyết mục tiêu, nhiệm vụ của đề Tính đến hết năm học 2015 - 2016 Thành phố có 85 trường THPT tài. tư thục đang hoạt động với tổng số học sinh THPT là 31.968 HS, tỷ Thứ hai, luận án phân tích làm rõ sự cần thiết quản lý nhà nước về lệ bình quân 30,3 HS/lớp. Cơ sở vật chất các trường cơ bản đảm bảo giáo dục phổ thông tư thục. được các điều kiện dạy học, một số trường được đầu tư xây dựng theo hướng quy mô, hiện đại. Đội ngũ cán bộ quản lý là 216 người, 12 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: An ninh tài chính cho thị trường tài chính Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
25 p | 306 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 289 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 268 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 177 | 9
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 16 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn