Tiểu luận: Thực trạng hành vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội tại xã Trùng Khánh huyện Văn Lãng tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân và giải pháp giảm thiểu tình trạng trên
lượt xem 17
download
Tiểu luận nhằm nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của vấn đề tôi mong muốn việc tham gia nghiên cứu đề tài này tại địa phương tôi thực tập để làm rõ phần nào những mặt hạn chế còn tồn tại trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an ninh, an toàn xã hội, để từ đó đưa ra những kiến nghị, phương hướng cải thiện thực trạng, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Thực trạng hành vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội tại xã Trùng Khánh huyện Văn Lãng tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân và giải pháp giảm thiểu tình trạng trên
- LỜI CẢM ƠN Báo cáo thực tập tốt nghiệp “Thực trạng hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội tại xã Trùng Khánh huyện Văn Lãng tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân và giải pháp giảm thiểu tình trạng trên ” đã được hoàn thành thể hiện kết quả tổng hợp, cô đọng của hai năm học tại trường Trung cấp Luật Thái Nguyên và thời gian thực tập tại UBND xã Trùng Khánh. Được sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của thầy Trần Xuân Tùng cũng như các bạn bè và anh chị khóa trước tôi đã hoàn thành báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình giúp đỡ, động viên và khích lệ của thầy và các bạn trong suốt thời gian thực hiện đề tài này. Tôi cảm ơn sự quan tâm, hướng dẫn, giới thiệu của ban lãnh đạo trường trung cấp Luật Thái Nguyên trong việc tạo điều kiện cho các sinh viên luật nói chung và bản thân tối nói riêng, tiếp cận với các cơ quan nhà nước, nhờ đó mà tôi có được cách nhìn mới hơn, thực tế hơn về lĩnh vực pháp lý cũng như thực tiễn đời sống, góp phần bổ sung kiến thức pháp luật, nâng cao trình độ hiểu biết về các kỹ năng chuyên ngành luật, kinh nghiệm trong cuộc sống. Cảm ơn các cán bộ, công chức trong UBND xã Trùng Khánh, đã tiếp nhận yêu cầu thực tập và nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn, cung cấp các thông tin về hoạt động và tổ chức của UBND xã Trùng Khánh, thông tin về công tác trật tự, an ninh, an toàn xã hội của địa phương, đặc biệt là chú Đàm Văn Tuân cán bộ tư pháp người hướng dẫn cho tôi trong quá trình thực tập và giúp tôi hoàn thành báo cáo này./. Người viết báo cáo 1
- Lý Thị Huệ LỜI NÓI ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh Việt nam đang không ngừng nỗ lực thực hiện công cuộc cải cách thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước thì tình trạng vi phạm pháp luật hành chính nhất là lĩnh vực trật tự, an ninh, an toàn xã hội diễn ra ngày càng phổ biến. Đặc biệt đối với một xã vùng biên như Trùng Khánh thì tình hình về trật tự, an ninh an toàn xã hội là một vấn đề khá phức tạp, vấn đề này xảy ra thường xuyên, liên tục. Mặc dù đã có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể, quyết tâm giải quyết triệt để tình trạng này nhưng vấn đề này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhận thấy vấn đề vi phạm hành chính về trật tự, an ninh, an toàn xã hội có tầm quan trọng rất lớn trong đời sống xã hội của địa phương nên trong thời gian thực tập của mình tại xã Trùng Khánh tôi đã chọn đề tài “Thực trạng hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội tại xã Trùng Khánh huyện Văn Lãng tỉnh Lạng Sơn, nguyên nhân và giải pháp giảm thiểu tình trạng trên”. Do khả năng nhận thức cũng như kiến thức về thực tế còn hạn chế bài viết sẽ không tránh khỏi những sai sót. Mong quý thầy cô và các bạn giúp đỡ để bài viết được tốt hơn. 2. Mục đích và ý nghĩa của đề tài Vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự, an ninh, an toàn xã hội là một vấn đề hết sức phức tạp. Vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự, an ninh, an toàn xã 2
- hội có rất nhiều khía cạnh như vi phạm về trật tự công cộng, vi phạm về đảm bảo sự yên tĩnh, về giữ gìn vệ sinh chung, về công tác đăng ký và quản lý cư trú, về quản lý vũ khí cháy nổ, vật liệu nguy hiểm, đồ chơi bị cấm, về kinh doanh, dịch vụ có liên quan đến trật tự, an ninh, các hành vi gây thiệt hại về tài sản và sức khỏe của người khác. Vi phạm hành chính về trật tự, an ninh, an toàn xã hội làm cho đời sống của người dân bị xáo trộn, làm kinh tế chậm phát triển và nảy sinh ra nhiều hậu quả cho xã hội cũng như chính địa phương. Chính vì thế nó ảnh hưởng sâu rộng đến trật tự quản lý nhà nước, sự ổn định xã hội, đến quyền và lợi ích hợp pháp của quần chúng nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghiã lý luận và ý nghĩa thực tiễn của vấn đề tôi mong muốn việc tham gia nghiên cứu đề tài này tại địa phương tôi thực tập để làm rõ phần nào những mặt hạn chế còn tồn tại trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an ninh, an toàn xã hội , để từ đó đưa ra những kiến nghị, phương hướng cải thiện thực trạng, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. 3. Nhật ký thực tập 3
- BỘ TƯ PHÁP TRƯỜNG TRUNG CẤP LUẬT THÁI NGUYÊN NHẬT KÝ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Họ và tên sinh viên: Lý Thị Huệ Mã số sinh viên: 1300Pl0117 Lớp: A3K3 Ngành: Pháp luật .Niên khóa: 20132015 Giáo viên hướng dẫn: Trần Xuân Tùng Năm học 20142015 4
- PHẦN 1: THÔNG TIN CHUNG 1. Mục đích yêu cầu của đợt thực tập Vi phạm hành chính về lĩnh vực trật tự, an ninh, an toàn xã hội có rất nhiều khía cạnh như vi phạm về trật tự công cộng, vi phạm về đảm bảo sự yên tĩnh, về giữ gìn vệ sinh chung, về công tác đăng ký và quản lý cư trú, về quản lý vũ khí cháy nổ, vật liệu nguy hiểm, đồ chơi bị cấm, về kinh doanh, dịch vụ có liên quan đến trật tự, an ninh, các hành vi gây thiệt hại về tài sản và sức khỏe của người khác. Vi phạm hành chính về trật tự, an ninh, an toàn xã hội làm cho đời sống của người dân bị xáo trộn, làm kinh tế chậm phát triển và nảy sinh ra nhiều hậu quả cho xã hội cũng như chính địa phương. Chính vì thế nó ảnh hưởng sâu rộng đến trật tự quản lý nhà nước, sự ổn định xã hội, đến quyền và lợi ích hợp pháp của quần chúng nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghiã lý luận và ý nghĩa thực tiễn của vấn đề tôi mong muốn việc tham gia nghiên cứu đề tài này tại địa phương tôi thực tập để làm rõ phần nào những mặt hạn chế còn tồn tại trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an ninh, an toàn xã hội, để từ đó đưa ra những kiến nghị, phương hướng cải thiện thực trạng, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. 2. Kế hoạch thực tập Thời gian thực tập từ ngày 20/4/2015 đến hết ngày 25/6/2015 tại UBND xã Trùng Khánh huyện Văn Lãng tỉnh Lạng Sơ n 3. Nội dung thực tập 5
- Tìm hiều về UBND xã Trùng Khánh Tìm hiểu về các quy định của pháp luật về công tác trật tự, an ninh, an toàn xã hội Tìm hiểu thực trạng về trật tự, an ninh, an toàn xã hội tại Trùng Khánh và nguyên nhân của thực trạng này Từ thực tế đưa ra một số giải pháp để hạn chế tình hình vi phạm trật tự, an ninh, an toàn xã hội hội Tìm hiểu công tác thực thi các quy định của pháp luật về các công tác khác như: Công tác hộ tịch, công tác quản lý và sử dụng đất đai, công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật và các công tác khác. 6
- PHẦN 2. GHI CHÉP HẰNG NGÀY Thời gian Nội dung thực tập Đến UBND xã Trùng Khánh xin tiếp nhận thực tập Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ Tuần 1 quyền hạn của UBND xã Trùng Khánh Tìm hiểu về công tác trật tự, an ninh, an toàn xã hội tại địa phương Nghiên cứu tài liệu, lập đề cương chi tiết cho báo cáo thực tập tốt nghiệp Tuần 2 Cùng cán bộ hướng dẫn tham gia giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác trật tự, an ninh, an toàn xã hội Tuần 3 Thu thập tài liệu viết báo cáo về công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an ninh, an toàn xã hội Thực hiện công tác hộ tịch theo hướng dẫn của cán bộ hướng dẫn như: Đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký 7
- giám hộ và một số công việc khác. Đi thực tế cơ sở cùng các cán bộ xã kiểm tra về công Tuần 4 tác đăng ký tạm trú, tạm vắng tại các thôn bản (10 thôn bản trên địa bàn xã) Hoàn thiện báo cáo gửi cho giáo viên hướng dẫn chỉnh sửa lần đầu Tuần 5 Tham gia giải quyết công tác quản lý và sử dụng đất đai tại bản Pò Hà, Nà Tồng 2, Bản Cháu và Bản Khuổi Trang Đi kiểm tra cùng đoàn kiểm tra của xã các hộ buôn bán đồ chơi trẻ em để kịp thời phát hiện nếu có hộ gia đình buôn Tuần 6 bán các mặt hàng bị cấm như: Đồ chơi nguy hiểm, pháo…….. Chỉnh sửa hoàn thiện báo cáo thực tập tốt nghiệp theo hướng dẫn của giáo viên Tuần 7 Tham gia công tác tư pháp cùng cán bộ hướng dẫn giải quyết một số trường hợp xin thay đổi, cải chính hộ tịch cho trẻ dưới 14 tuổi Tuần 8 Kết thúc đợt thực tập, xin xác nhận của đơn vị thực 8
- tập. Hoàn thiện toàn bộ báo cáo, in bìa đóng quyển nộp về trường Ngày………tháng…….. năm ……… NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN Sinh viên thực hiện Đàm Văn Tuân Lý Thị Huệ XÁC NHẬN CỦA CƠ SỞ THỰC TẬP 9
- 4. Giới thiệu về đơn vị thực tập Trùng Khánh là một xã vùng biên giới phía Bắc nằm ở phía Đông Bắc huyện Văn Lãng. Tổng diện tích tự nhiên của toàn xã là 4.195,23 ha, trong đó: Đất nông nghiệp: 152.19 ha Đất lâm nghiệp: 3.766.73 ha Đất phi nông nghiệp: 45,05 ha Đất khác: 230,74 ha Thời tiết tại Trùng Khánh diễn biến phức tạp nên thường cằn về mùa khô và lũ về mùa mưa. Vì lũ thường xảy ra khiến cho tình hình sản xuất nông lâm nghiệp của người dân gặp nhiều khó khăn Về vị trí địa lý của Trùng Khánh: Phía bắc giáp Đào Viên, Tràng Định Phía đông giáp với xã Ánh Dương tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc Phía nam giáp với các xã: Thụy Hùng, Trùng Quán Phía tây giáp với xã Tân Việt Trùng Khánh có vị trí địa lý thuận lợi, trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp chính quyền đã làm thay đổi cơ sở vật chất cụ thể là đường, trường, trạm đã được tu sửa và xây mới một số tạo nền tảng cho phát triển kinh tế xã hội với các thôn bản và các vùng lân cận. Trùng Khánh với nhiều đồi núi, độ cao trung bình từ 1000 đến 1500m so với mực nước biển. Địa hình Trùng Khánh thấp dần về phía nam nên việc sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Là một xã biên giới nên phần lớn diện tích của xã được che phủ bởi rừng tái sinh. Một số khu vực có đất trống đồi trọc có độ dốc tương đối cao PHẦN NỘI DUNG 10
- CHƯƠNG I LÝ LUẬN CHUNG VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH 1. Khái niệm về vi phạm hành chính Việc đưa ra khái niệm vi phạm hành chính, một mặt nêu ra sự khác biệt giữa vi phạm hành chính với tội phạm và các loại vi phạm pháp luật khác, đồng thời xác định được những vi phạm hành chính cụ thể. Mặt khác thông qua đó để xác định trách nhiệm hành chính cho các chủ thể vi phạm hành chính dưới các hình thức xử phạt, các biện pháp hành chính khác v.v… Hành vi vi phạm hành chính từ trước tới nay đã được nhà nước quy định ở nhiều văn bản khác nhau. Trước năm 1989, pháp luật về vi phạm hành chính ở nước ta chỉ dừng lại ở mức thấp, đáng kể nhất là Nghị định phạt vi cảnh số 143 năm 1977 Bước ngoặt cơ bản là pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính năm 1989 được ban hành. Đây văn bản đầu tiên có tầm pháp lệnh quy định về trách nhiệm hành chính và quy định đầy đủ hơn, cụ thể hơn Nghị định 143. Điều 1 pháp lệnh xử phạt hành chính 1989 đã đưa ra định nghĩa trực tiếp về vi phạm hành chính: “Vi phạm hành chính là hành vi do cá nhân hay tổ chức thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm đến quy tắc quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm hình sự và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt hành chính”. Khái niệm đó phần nào đã chỉ ra được các dấu hiệu, yếu tố cấu thành vi phạm hành chính. Tuy nhiên pháp lệnh quy định chưa rõ ràng, cụ thể về các hành vi vi phạm và hình thức xử phạt. Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính 2002 ra đời nhưng cũng giống như pháp lênh 1995, pháp lệnh 2002 không có một điều nào, khoản nào xác đinh trực tiếp khái niệm vi phạm hành chính. Mà tại khoản 2 Điều 1 pháp lệnh 2002 chỉ gián tiếp nêu như sau: “Xử phạt vi phạm hành chính được áp dụng đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức có hành vi cố ý hoặc vô ý vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt hành chính”. 11
- Đến năm 2012, Luật xử lý vi phạm hành chính ra đời đã định nghĩa cụ thể vi phạm hành chính như sau: “Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính”. 2. Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an ninh, an toàn xã hội Là một xã vùng biên tại địa phương tôi thực tập hay xảy ra các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an ninh, an toàn xã hội sau: Thứ nhất, hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng. Hành vi vi phạm quy định vè trật tự công công là những hành vi sau đây: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác; Đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau; Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Say rượu, bia gây mất trật tự công cộng; Ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác; Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng; Để động vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác; Thả diều, bóng bay, chơi máy bay, đĩa bay có điều khiển từ xa hoặc các vật bay khác ở khu vực sân bay, khu vực cấm; đốt và thả “đèn trời”; Sách nhiễu, gây phiền hà cho người khác khi bốc vác, chuyên chở, giữ hành lý ở các bến tàu, bến xe, sân bay, bến cảng, ga đường sắt và nơi công cộng khác. Tàng trữ, cất giấu trong người, đồ vật, phương tiện giao thông các loại dao, búa, các loại công cụ, phương tiện khác thường dùng trong lao động, sinh hoạt hàng ngày nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho 12
- người khác; Lôi kéo hoặc kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng; Thuê hoặc lôi kéo người khác đánh nhau; Gây rối trật tự tại phiên tòa, nơi thi hành án hoặc có hành vi khác gây trở ngại cho hoạt động xét xử, thi hành án; Gây rối trật tự tại nơi tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế; Xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác; Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; Gây rối hoặc cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức; Tập trung đông người trái pháp luật tại nơi công cộng hoặc các địa điểm, khu vực cấm; Tổ chức, tạo điều kiện cho người khác kết hôn với người nước ngoài trái với thuần phong mỹ tục hoặc trái với quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân; Tàng trữ, vận chuyển “đèn trời”. Gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ; Sản xuất, nhập khẩu, buôn bán "đèn trời". Thứ hai, hành vi vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung. Hành vi vi phạm quy định về đảm bảo sự yên tĩnh chung gồm: Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau; Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của bệnh viện, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung; Bán hàng ăn, uống, hàng giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thứ ba, hành vi vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung. Hành vi vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung là những hành vi sau đây: Không thực hiện các quy định về quét dọn rác, khai thông cống rãnh trong và xung quanh nhà ở, cơ quan, doanh nghiệp, doanh trại gây mất vệ sinh chung; Đổ nước hoặc để nước chảy ra khu tập thể, lòng đường, vỉa hè, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông nơi công cộng hoặc ở những nơi khác làm mất vệ sinh chung; 13
- Tiểu tiện, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư; Để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng; Lấy, vận chuyển rác, chất thải bằng phương tiện giao thông thô sơ trong thành phố, thị xã để rơi vãi hoặc không đảm bảo vệ sinh; Nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư. Đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh của người khác; Tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng; Đổ rác, chất thải hoặc bất cứ vật gì khác vào hố ga, hệ thống thoát nước công cộng, trên vỉa hè, lòng đường; Để rác, chất thải, xác động vật hoặc bất cứ vật gì khác mà gây ô nhiễm ra nơi công cộng hoặc chỗ có vòi nước, giếng nước ăn, ao, đầm, hồ mà thường ngày nhân dân sử dụng trong sinh hoạt làm mất vệ sinh. Thứ tư, hành vi vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú. Các hành vi vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú gồm: Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng; Không chấp hành việc kiểm tra hộ khẩu, kiểm tra tạm trú, kiểm tra lưu trú hoặc không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Tẩy, xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú; Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật về cư trú; Thuê, cho thuê sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật; Sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật; Cơ sở kinh doanh lưu trú không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định khi có người đến lưu trú; Tổ chức kích động, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, môi giới, cưỡng bức người khác vi phạm pháp luật về cư trú. Khai man, giả mạo hồ sơ, giấy tờ để 14
- được đăng ký thường trú, tạm trú, cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; Làm giả sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giả mạo điều kiện để được đăng ký thường trú; Sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giả; Cho người khác đăng ký cư trú vào chỗ ở của mình để vụ lợi hoặc trong thực tế người đăng ký cư trú không sinh sống tại chỗ ở đó; Cá nhân, chủ hộ gia đình cho người khác nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở của mình nhưng không bảo đảm diện tích tối thiểu trên đầu người theo quy định; Ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với người lao động không thuộc doanh nghiệp của mình để nhập hộ khẩu; Sử dụng hợp đồng lao động trái với quy định của pháp luật để nhập hộ khẩu; Không khai báo tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà để ở. Thứ năm, hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng chứng minh nhân dân. Là các hành vi vi phạm như sau: Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền; Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân; Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ chứng minh nhân dân khi có yêu cầu của người có thẩm quyền. Sử dụng chứng minh nhân dân của người khác để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật; Tẩy xóa, sửa chữa chứng minh nhân dân; Thuê, mượn hoặc cho người khác thuê, mượn chứng minh nhân dân để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật. Khai man, giả mạo hồ sơ, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp chứng minh nhân dân; Làm giả chứng minh nhân dân; Sử dụng chứng minh nhân dân giả. Thứ sáu, hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm là các hành vi sau: Không thực hiện hoặc thực hiện không kịp thời, đầy đủ quy định về kiểm tra định kỳ các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được trang bị; Vi phạm chế độ bảo quản các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Cho trẻ em sử dụng các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm; Lưu 15
- hành các loại giấy phép về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo hoa không còn giá trị sử dụng. Không kê khai và đăng ký đầy đủ các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ với cơ quan có thẩm quyền; Sử dụng các loại pháo mà không được phép. Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng, cho, tặng, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, thế chấp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Trao đổi, mua bán, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, thế chấp, làm hỏng các loại giấy phép, giấy chứng nhận, giấy xác nhận về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo hoa; Không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất các loại giấy phép, giấy chứng nhận, giấy xác nhận về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo hoa; Sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định nhưng chưa gây hậu quả; Sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép; Giao vũ khí, công cụ hỗ trợ cho người không có đủ điều kiện, tiêu chuẩn sử dụng; Không giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo quy định. Mua, bán các loại phế liệu, phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Vi phạm các quy định an toàn về vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Cưa hoặc tháo bom, mìn, đạn, lựu đạn, thủy lôi và các loại vũ khí khác để lấy thuốc nổ trái phép; Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm; Làm mất vũ khí, công cụ hỗ trợ. Sản xuất, sửa chữa các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép; Sản xuất, sửa chữa các loại đồ chơi đã bị cấm; Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép; Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí thể thao; Vận chuyển vũ khí, các chi tiết vũ khí quân dụng, phụ kiện nổ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép hoặc có giấy phép nhưng không thực hiện đúng quy định trong giấy phép hoặc không có các loại giấy tờ khác theo quy định của pháp luật; Bán vật liệu nổ công nghiệp, Nitrat Amon hàm lượng cao (từ 98,5% trở lên) cho các đơn vị chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp hoặc Nitrat Amon hàm lượng cao (từ 98,5% trở lên) hoặc văn 16
- bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Sản xuất, chế tạo, sửa chữa vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, súng săn trái phép; Mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép vũ khí, súng săn, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm. Thứ bảy, hành vi vi phạm các quy định về quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Hành vi vi phạm các quy định về quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự gồm: Sử dụng người không có đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào làm việc trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; Không xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền; Không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; Không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý an ninh, trật tự đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Kinh doanh không đúng ngành, nghề, địa điểm ghi trong giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;Thay đổi người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, người đại diện theo pháp luật của cơ sở kinh doanh mà không có văn bản thông báo với cơ quan có thẩm quyền; Cho mượn, cho thuê, mua, bán giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật; Nhận cầm cố tài sản mà theo quy định tài sản đó phải có giấy tờ sở hữu nhưng không có các loại giấy tờ đó; Nhận cầm cố tài sản nhưng không có hợp đồng theo quy định; Cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền hợp lệ của người đó cho người mang tài sản đi cầm cố; Bảo quản tài sản cầm cố không đúng nơi đăng ký với Cơ quan có thẩm quyền; Hoạt động kinh doanh vũ trường, trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, casino nhưng không có bảo vệ là nhân viên của công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ theo quy định; Bán hoặc cho thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên cho những đối tượng không có giấy phép sử dụng loại thiết bị trên của cơ quan có thẩm quyền. Hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều 17
- kiện về an ninh, trật tự mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; Sửa chữa, tẩy xóa giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; Không duy trì đúng và đầy đủ các điều kiện về an ninh, trật tự trong quá trình hoạt động kinh doanh; Cho vay tiền có cầm cố tài sản, nhưng lãi suất cho vay vượt quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm cho vay; Sử dụng cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự để tổ chức hoạt động tệ nạn xã hội hoặc các hành vi vi phạm pháp luật; Cầm cố tài sản do trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt hoặc do người khác phạm tội mà có. Thứ tám, hành vi vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng con dấu. Là các hành vi sau đây: Không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất hoặc hư hỏng giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; Không đăng ký lại mẫu dấu với cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Khắc các loại con dấu mà không có giấy phép khắc dấu hoặc các giấy tờ khác theo quy định; Sử dụng con dấu chưa đăng ký lưu chiểu mẫu dấu hoặc chưa có giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; Tự ý mang con dấu ra khỏi cơ quan, đơn vị mà không được phép của cấp có thẩm quyền; Không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất con dấu đang sử dụng; Không đổi lại con dấu khi có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc đổi tên cơ quan, tổ chức dùng dấu hoặc đổi tên cơ quan cấp trên hoặc thay đổi về trụ sở cơ quan, tổ chức có liên quan đến mẫu dấu; Không khắc lại con dấu theo mẫu quy định; Không nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu khi quyết định của cấp có thẩm quyền có hiệu lực về việc chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, kết thúc nhiệm vụ, chuyển đổi hình thức sở hữu hoặc chấm dứt hoạt động của cơ quan, tổ chức hoặc tạm đình chỉ sử dụng con dấu; Không thông báo mẫu dấu với các cơ quan có thẩm quyền trước khi sử dụng; Không xuất trình con dấu và giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền. Không nộp lại con dấu, giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu hoặc không nộp 18
- con dấu theo đúng thời hạn khi có quyết định thu hồi của cơ quan có thẩm quyền; Đóng dấu vào văn bản, giấy tờ chưa có chữ ký của người có thẩm quyền hoặc chữ ký của người không có thẩm quyền; Mượn, cho mượn con dấu, sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức khác để hoạt động; Sản xuất con dấu pháp nhân không đúng thủ tục theo quy định. Mang con dấu vào nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà không có giấy phép hoặc không có giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; Sử dụng trái phép con dấu mang từ nước ngoài vào Việt Nam; Làm giả hồ sơ để làm thêm con dấu của cơ quan, tổ chức; Khắc dấu giả hoặc sử dụng con dấu giả. Thứ chín, hành vi vi phạm các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Hành vi vi phạm các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ là các hành vi: Nhân viên bảo vệ không mặc trang phục, không đeo biển hiệu hoặc sử dụng biển hiệu trái quy định khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ; Không có giấy chứng nhận nhân viên bảo vệ do giám đốc doanh nghiệp cấp; Không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về nơi đặt trụ sở hoặc mục tiêu bảo vệ, thời gian bắt đầu hoạt động của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện; không báo cáo định kỳ hoặc không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; Không xuất trình được giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để kinh doanh dịch vụ bảo vệ khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền; Sử dụng nhân viên dịch vụ bảo vệ chưa qua đào tạo hoặc chưa được cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ; Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ việc đào tạo, sát hạch nhân viên dịch vụ bảo vệ. Tiến hành hoạt động kinh doanh các ngành, nghề và dịch vụ khác ngoài dịch vụ bảo vệ; Không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện; Không thực hiện việc cấp giấy chứng nhận nhân viên bảo vệ hoặc biển hiệu cho nhân viên bảo vệ; Tuyển dụng nhân viên dịch vụ bảo vệ không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Kinh doanh dịch 19
- vụ bảo vệ mà không có giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự để kinh doanh dịch vụ bảo vệ; Trang bị các trang phục, biển hiệu, cấp hiệu, mũ cho nhân viên dịch vụ bảo vệ trái quy định; Hoạt động điều tra, thám tử tư dưới mọi hình thức; Cho người khác mượn tên tổ chức, cá nhân để thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ; Thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ để cho người khác kinh doanh; Đào tạo, cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ cho nhân viên dịch vụ bảo vệ mà không được phép, không thuộc thẩm quyền; Hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ nhưng không ký hợp đồng với cá nhân, tổ chức thuê dịch vụ bảo vệ; Thuê dịch vụ bảo vệ nhưng yêu cầu nhân viên dịch vụ bảo vệ sử dụng vũ lực hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; Thuê dịch vụ bảo vệ nhằm mục đích đe dọa, cản trở hoặc gây khó khăn cho hoạt động bình thường, hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Thứ mười, hành vi vi phạm các quy định về tố tụng hình sự, thi hành án hình sự, thi hành các biện pháp xử lý hành chính. Là các hành vi sau đây: Không thực hiện nghĩa vụ của người bị áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo quy định; Các hành vi vi phạm quy định về việc chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc; đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Vi phạm các quy định về việc chấp hành biện pháp ngăn chặn: bắt, tạm giữ, tạm giam, bảo lãnh, cấm đi khỏi nơi cư trú, đặt tiền hoặc tài sản có giá trị để bảo đảm hoặc có các hành vi vi phạm các biện pháp ngăn chặn khác theo quy định của pháp luật; Vi phạm nghĩa vụ của người tham gia tố tụng: không cung cấp tài liệu, vật chứng theo yêu cầu hợp pháp của cơ quan và người tiến hành tố tụng, không thực hiện nghĩa vụ của người làm chứng, người phiên dịch, người bào chữa, người có quyền và lợi ích liên quan đến vụ án; vi phạm các quy định về việc chấp hành các quy định về bảo quản vật chứng, niêm phong, kê biên tài sản hoặc có các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật; Vi phạm quy 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng để phát triển mô hình cửa hàng bán lẻ hiện đại của doanh nghiệp Việt Nam
96 p | 996 | 210
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu những nhân tố tác động tới mối quan hệ giữa ý định và hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng Việt Nam
185 p | 378 | 59
-
Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong nước
242 p | 190 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Hành vi tiêu dùng thực phẩm thịt lợn an toàn của cư dân đô thị (Nghiên cứu tại khu đô thị Đặng Xá và khu đô thị Ecopark)
102 p | 149 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Hành vi gây hấn của học sinh trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội
97 p | 72 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Hành vi tình dục nguy cơ của sinh viên trên địa bàn Hà Nội
93 p | 67 | 14
-
Tóm tắt Luận án tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu những nhân tố tác động tới mối quan hệ giữa ý định và hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng Việt Nam
25 p | 89 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Hành vi bạo lực của cha mẹ đối với con tuổi vị thành niên
105 p | 57 | 13
-
Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Hành vi cầu nguyện của tín đồ đạo Công giáo
207 p | 32 | 11
-
Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng thịt bò nhập khẩu trên địa bàn thành phố Hà Nội
186 p | 18 | 11
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hành vi tự cô lập ở sinh viên tại một số trường đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
99 p | 56 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Xã hội học: Nhận thức và hành vi của người dân huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội đối với thực phẩm VietGAP
118 p | 15 | 9
-
Luận án Tiến sĩ Tâm lý học: Hành vi ủng hộ xã hội của sinh viên
201 p | 36 | 7
-
Luận văn thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nghiên cứu tác động của hành vi nắm giữ tiền mặt tới giá trị của doanh nghiệp ngành Xây dựng Việt Nam
94 p | 14 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Y học: Thực trạng hành vi lây nhiễm HIV/AIDS và yếu tố ảnh hưởng đến hành vi lây nhiễm ở người nghiện chích ma túy tại thành phố Bắc Giang
99 p | 50 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Thực trạng hành vi vệ sinh môi trường của người Dao tại một số xã đặc biệt khó khăn tỉnh Thái Nguyên và thử nghiệm mô hình can thiệp
27 p | 72 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn