intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIỂU LUẬN: Tìm hiểu các nguồn thông tin du lịch và lữ hành

Chia sẻ: Bluesky_12 Bluesky_12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

169
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài này giới thiệu một cách khái quát về các nguồn thông tin có sẵn về du lịch, lữ hành và khách sạn. Nó được chia làm 8 phần: Các dịch vụ chú dẫn (tra cứu); Sách Danh mục và hướng dẫn tìm kiếm; các trung tâm lưu trữ tài liệu và cơ sở dữ liệu; Các tạp chí xuất bản định kỳ, Các hiệp hội nghề nghiệp và thương mại; Cơ quan chính phủ; niêm giám, sách xuất bản mỗi năm một kỳ, sách tóm tắt (sổ tay hướng dẫn) và một số gợi ý cuối cùng. Nó...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIỂU LUẬN: Tìm hiểu các nguồn thông tin du lịch và lữ hành

  1. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” TIỂU LUẬN Tìm hiểu các nguồn thông tin du lịch và lữ hành 1
  2. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” MỞ ĐẦU Đề tài này giới thiệu một cách khái quát về các nguồn thông tin có sẵn về du lịch, lữ hành và khách sạn. Nó được chia làm 8 phần: Các dịch vụ chú dẫn (tra cứu); Sách Danh mục và hướng dẫn tìm kiếm; các trung tâm lưu trữ tài liệu và cơ sở dữ liệu; Các tạp chí xuất bản định kỳ, Các hiệp hội nghề nghiệp và thương mại; Cơ quan chính phủ; niêm giám, sách xuất bản mỗi năm một kỳ, sách tóm tắt (sổ tay hướng dẫn) và một số gợi ý cuối cùng. Nó cũng cung cấp khái quát cho mỗi loại thông tin trong mỗi nguồn. Số lượng các nguồn thông tin thứ cấp có giá trị về du lịch, lữ hành và khách sạn ngày càng nhiều. Trong lĩnh vực du lịch năng động và đang phát triển nhanh chóng, những người trong nghề phải biết thông tin gì có sẵn và tìm kiếm nó ở đâu. Thu thập thông tin đòi hỏi rất nhiều thời gian của các nhà quản lý du lịch; do có rất ít thông tin có thể hướng dẫn họ tới những nguồn dữ liệu tốt nhất mà họ đặc biệt quan tâm. Do đó đề tài này cung cấp một danh sách tổng quát về nhiều nguồn tài liệu cùng với tóm tắt về các loại thông tin sẵn có của mỗi loại. Nội dung nghiên cứu “Tìm hiểu các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” được chia làm 8 phần chính : 1). Các dịch vụ chú dẫn (tra cứu); 2). Các cuốn Danh mục và hướng dẫn tìm kiếm; 3). Các trung tâm lưu trữ tài liệu và cơ sở dữ liệu; 4). Các tạp chí xuất bản định kỳ; 5). Các hiệp hội nghề nghiệp và thương mại; 6). Các cơ quan chính phủ; 7. Các Niêm giám, sách xuất bản mỗi năm một kỳ, sách tóm tắt (sổ tay hướng dẫn) và các nguồn khác; 8). Một số khuyến nghị (some final suggestions) Các nguồn thông tin được sắp xếp theo vần abc trong mỗi đề mục. 2
  3. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” Mặc dù các tác giả đã dành nhiều công sức làm cho danh sách này cập nhật và đưa ra đầy đủ thông tin để làm cho những người không tự tìm kiếm thông tin ở thư viện có thể yêu cầu tới những nguồn thông tin này. Một trong những cái lỗi lớn nhất trong nghiên cứu du lịch và lữ hành là vội vã thu thập dữ liệu thứ cấp mà không sử dụng hết toàn bộ các nguồn thông tin sơ cấp. Chỉ sau đó, những người nghiên cứu mới nhận thấy họ đã sao lại (làm giống với) cái nghiên cứu trước. Thường thì lẽ ra những nguồn thông tin có sẵn đã có thể cung cấp thông tin để giải quyết vấn đề về một khoản chi phí. Do đó, người nghiên cứu nên sử dụng hết các nguồn thông tin sơ cấp trước khi chuyển sang nghiên cứu chính thức các thông tin bổ sung. Trong khi lựa chọn các nguồn thông tin, cần phải dành nhiều công sức để (1) nhấn mạnh dữ liệu thứ cấp; (2) liệt kê các nguồn có thể được dùng để xác định thêm các dữ liệu chi tiết (3) viết phần danh mục đó một cách ngắn gọn để có thể thực sự đọc được chứ không phải là liệt kê cho song. Việc áp dụng một cách hiệu quả có thể tiết kiệm được tiền của, thời gian và có thể cung cấp thông tin hữu ích mà lẽ ra nó có thể bị bỏ qua. 3
  4. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” NỘI DUNG I. CÁC DỊCH VỤ CHÚ DẪN (Indexing services) Thật không may là thường không có bất kỳ một tiêu đề thuận tiện nào mà bạn nhìn vào đó và có thể tự tìm thông tin nghiên cứu du lịch được thống kê (liệt kê). Các nghiên cứu về du lịch có thể được tìm thấy dưới nhiều tiêu đề. Chủ đề (từ khóa) quan trọng nhất ghi ở đầu trong các danh mục là “du lịch” hoặc “kinh doanh du lịch”. Ví dụ về các tiêu đề khác có chứa các thông tin hữu ích như: lữ hành, các đại lý lữ hành, các kỳ nghỉ lễ, vận chuyển, du lịch cắm trại (tourist camp), khách sạn ven đường (motel), khách sạn, giải trí (recreation) và các vườn quốc gia. - Danh mục tạp chí kinh doanh (New York, H.W. Wilson, xuất bản hàng tháng, không kể tháng 8). Một danh mục chủ đề được dồn lại bao gồm các tạp chí về các lĩnh vực kế toán, tiếp thị (marketing), tài chính, quảng cáo, ngân hàng, vv. - Danh mục về du lịch (hospitality): danh mục về các ngành Khách sạn, Lữ hành và Dịch vụ Ăn uống (Hotel, Food Service and Travel industries) (Thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ, Hiệp hội Khách sạn và Khách sạn ven đường, xuất bản hàng quý và hàng năm), có giá 99 đô la. Toàn bộ cơ sở dữ liệu này bao gồm các đoạn trích dẫn của các bài báo, báo cáo và nghiên cứu của hơn 40 tờ báo và tạp chí đã được xuất bản bởi Liên hiệp Các tổ chức dịch vụ thông tin nghiên cứu du lịch (CHIRIS), đây là một nỗ lực chung của Trường quản lý khách sạn – Đại học Cornell, Trường Đại học Wisconsin – Stout và Trung tâm thông tin của Hiệp hội Khách sạn và khách sạn ven đường Mỹ. Các thông tin chứa đựng trong các danh mục xuất bản thường được sắp xếp dưới hơn 1.500 đề mục theo các chủ đề - Danh mục nhà hàng và lưu trú (Thành phố Lafayette, Bang Indiana, Đại học Purdue, xuất bản hàng năm). Một danh mục tạp chí của hơn 40 tờ báo lớn chuyên về ngành du lịch. - Danh mục Dịch vụ (S) và Thực phẩm (F) Châu Âu predicast (Tp Cleveland, Bang Ohio, Predicast, Liên hiệp, Xuất bản hàng tháng). Nó dành riêng cho Châu Âu, bao gồm cộng đồng Châu Âu, vùng Scandinavia, các nước Tây Âu khác, Liên bang Xô Viết cũ và các nước Đông Âu khác. - Danh mục Dịch vụ (S) và Thực phẩm quốc tế (Tp Cleveland, bang Ohio; Predicast, Liên hiệp, hàng tháng). Danh mục các bài báo từ các xuất bản nước ngoài. Thông tin được sắp xếp theo (1) ngành và sản phẩm; (2) đất nước; và (3) công ty. Gồm: Canada, Các nước Mỹ Latinh, Châu Phi, Trung Đông, Châu Đại D ương và các nước Châu Á. 4
  5. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” - Danh mục Dịch vụ (S) và Thực phẩm của các tập đoàn và ngành nghề kinh doanh (Tp Cleveland, Bang Ohio, Predicast, Liên hiệp, phát hành theo Tuần, Quý và Năm). Lập bảng chủ dẫn các công ty, sản phẩm và thông tin ngành kinh doanh Hoa Kỳ từ các bài báo trong các xuất bản phẩm về tài chính, Báo kinh doanh, Tạp chí thương mại và các báo cáo đặc biệt. Bao gồm các hoạt động của công ty nước ngoài ở Hoa Kỳ. Được trình bày thành hai phần: (1) “Các ngành kinh doanh và các Sản phẩm được sắp xếp theo mã dịch vụ quốc tế (S.I.C) và (2) “các công ty,” được sắp xếp theo vần abc. - Danh mục Dịch vụ và Thực phẩm Hoa Kỳ (predicast) (Tp Cleveland, bang Ohio, Predicast, Liên hiệp, Xbản hàng Tuần). Lập chú dẫn các bài báo từ các nguồn trong nước và nước ngoài có thể ảnh hưởng tới kinh doanh của Hoa Kỳ. - Hướng dẫn độc giả về Tài liệu Tạp chí (Tp New York: H.W. Wilson, xuất bản tháng 2 lần), Một danh mục về nội dung các Tạp chí tổng hợp của Hoa Kỳ. - Danh mục (bảng chú dẫn) về Du lịch và Lữ hành (Laie, Hawaii: Đại học Hawai Young Brigham, xuất bản hàng quý. Bảng chú dẫn quý này bao gồm 47 xuất bản phẩm du lịch và lữ hành. Giá mua báo hàng năm là 40 đô la. II. TÌM KIẾM CÁC THƯ MỤC VÀ CÁC HƯỚNG DẪN (Bibliographies and finding guides). Baretje, T. Tourist Analysis Review - T¹p ChÝ ph©n tÝch kh¸ch du lÞch (TØnh Aix -en, Ph¸p, Centre Des Hautes Etudes Touristiques, Fondation Varely 1, Avenue Marcel Pagnol 13090, xuÊt b¶n hµng quý). T¹p chÝ nµy in trªn 40 trang giÊy dÇy, cung cÊp c¸c tham kh¶o ®Çy ®ñ vÒ c¸c nghiªn cøu vµ mét b¶n tãm t¾t ng¾n vÒ c¸c néi dung cña chóng. Mçi mét sè ph©n tÝch 160 cuèn s¸ch vµ bµi b¸o ®Ò cËp ®Õn du lÞch. - Engas, Peter Tourism and the Travel Industry - Ngµnh c«ng nghiÖp du lÞch vµ l÷ hµnh: Mét cuèn s¸ch gèc vÒ th«ng tin (Phoenix, Arizona, NXB Oryx, 1988), 152 trang. Cuèn th­ môc nµy liÖt kª vµ miªu t¶ hÇu hÕt 900 cuèn s¸ch, b¸o, xuÊt b¶n phÈm cña chÝnh phñ vµ c¸c biªn b¶n l­u ®Ò cËp ®Õn du lÞch néi ®Þa vµ quèc tÕ. - Goeldner, C.R. vµ Karen Dicke. (Bibliography of Tourism and Travel Research Studies, Reports and Articles)- Th­ môc C¸c Nghiªn cøu, B¸o c¸o vµ Bµi b¸o vÒ du lÞch vµ l÷ hµnh (Boulder, Colorado:, 1980), 9 quyÓn (tËp), 762 trang, gi¸ c¶ bé lµ 60 ®«la. Cuốn s¸ch th­ môc 5
  6. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” chÝn tËp nµy lµ mét nguån tµi nguyªn nghiªn cøu vÒ l÷ hµnh, gi¶i trÝ vµ du lÞch. TËp 1, C¸c nguån th«ng tin, bao gåm c¸c th­ môc, c¸c t¸c phÈm kinh ®iÓn, c¸c cuèn s¸ch, c¸c niªn gi¸m, c¸c biªn b¶n, danh s¸ch c¸c xuÊt b¶n phÈm chuyªn ngµnh vµ kinh doanh du lÞch vµ l÷ hµnh, danh s¸ch c¸c hiÖp héi du lÞch vµ l÷ hµnh Hoa Kú, danh s¸ch c¸c tr­êng ®¹i häc tham gia nghiªn cøu du lÞch vµ l÷ hµnh, danh s¸ch c¸c ®Çu mèi liªn l¹c l÷ hµnh Hoa Kú, danh s¸ch tuyÓn chän c¸c ®Çu mèi liªn l¹c l÷ hµnh Canada , vµ danh s¸ch c¸c ®Çu mèi liªn l¹c l÷ hµnh thÕ giíi. TËp II, Kinh tÕ häc, bao gåm tæng quan kinh tÕ, ph©n tÝch, c¸n c©n thanh to¸n, ph¸t triÓn, viÖc lµm, c¸c chi tiªu, c¸c b¸o c¸o nghiªn cøu kh¶ thi, c¸c t¸c ®éng, c¸c chØ sè (indicators) vµ phong vò biÓu (barometer), c¸c nÒn kinh tÕ quèc tÕ vµ c¸c t¸c ®éng kinh tÕ. TËp III, Du lÞch quèc tÕ viÕt vÒ tæng quan du lÞch: Ch©u Phi, Ch©u ¸ vµ Th¸i B×nh D­¬ng; Canada, Trung Mü, Mü Latinh vµ Nam Mü; Ch©u ¢u (lo¹i trõ V­¬ng quèc Anh); Trung §«ng; vµ v­¬ng quèc Anh. TËp IV, L­u tró, bao gåm tæng quan l­u tró, c¸c khÝa c¹nh tµi chÝnh, c¸c ®æi míi, qu¶n lý, nghiªn cøu thÞ tr­êng vµ tiÕp thÞ, thèng kª, vµ ph¸t triÓn ng«i nhµ thø hai. TËp V, Gi¶i trÝ, bao gåm tæng quan vÒ gi¶i trÝ, ®i ch¬i b»ng thuyÒn, c¾m tr¹i, søc chøa, nhu cÇu, t×nh h×nh kinh tÕ, c¸c dù b¸o, c¸c khu rõng, ®i bé gi¶i trÝ, s¨n b¾n vµ c©u c¸, ph¸t triÓn ®Êt, qu¶n lý, c¸c khu c«ng viªn, lËp kÕ ho¹ch, nghiªn cøu vµ ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu, gi¶i trÝ n«ng th«n, tr­ît tuyÕt, (snowmobiling), thÓ thao, thèng kª, gi¶i trÝ thµnh thÞ, c¸c nghiªn cøu vÒ ng­êi tiªu dïng. TËp VI, VËn chuyÓn , bao gåm vËn chuyÓn, tæng quan vµ dù b¸o; vËn chuyÓn hµng kh«ng - tæng quan, c¸c chi phÝ, ng­êi ®i l¹i b»ng xe buýt, xe löa, sù b·i bá quy ®Þnh, t×nh h×nh kinh tÕ, tiÒn vÐ, dù b¸o, quèc tÕ, hµnh kh¸ch, lËp kÕ ho¹ch vµ thèng kª; c¸c con ®­êng vµ xa lé - xe buýt, c¸c ph­¬ng tiÖn gi¶i trÝ vµ tù ®éng; xe löa; n­íc; vµ vËn chuyÓn kh¸c. TËp VII, Qu¶ng c¸o vµ lËp kÕ ho¹ch, viÕt vÒ qu¶ng c¸o vµ xóc tiÕn, th¸i ®é, du lÞch c«ng vô, c¸c c©u l¹c bé, héi th¶o vµ héi nghÞ, gi¸o dôc, n¨ng l­îng, t¸c ®éng m«i tr­êng, phôc vô ¨n uèng, dù b¸o, cê b¹c ¨n tiÒn, kh¸ch du lÞch tµn tËt, kh¸ch s¹n, gi¶i trÝ, qu¶n lý vµ lËp kÕ ho¹ch. TËp VIII, Thèng kª - Du kh¸ch, bao gåm thèng kª, nghiªn cøu du lÞch, c¸c ®¹i lý 6
  7. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” l÷ hµnh, ph­¬ng ph¸p luËn nghiªn cøu ®i du lÞch, c¸c kú nghØ vµ du kh¸ch. TËp IX, Môc lôc (index), bao gåm mét vµi b¶ng môc lôc c¸c tµi liÖu tõ TËp I ®Õn tËp VIII. - Herron, Nancy, V¨n häc gi¶i trÝ (The Leisure Literature) (Englewood, Colorado: Liªn hiÖp Th­ viÖn Kh«ng biªn giíi, 1992), 181 trang, gi¸ 28,5 ®«la. Cuèn s¸ch nµy sö dông 283 nguån tham kh¶o hç trî cho c¸c nghiªn cøu liªn quan ®Õn gi¶i trÝ. Trong ®ã phÇn hay nhÊt lµ vÒ du lÞch vµ l÷ hµnh. - Th­ môc Kh¸ch s¹n (The Hospitality Bibliography) (Mineola, New york; C¸c dÞch vô ®¸nh gi¸ kh¸ch s¹n, 1991), 80 trang. Ên phÈm nµy lµ mét sù kÕt hîp c¸c ®Çu ®Ò g¾n liÒn víi c¸c lÜnh vùc bÊt ®éng s¶n vµ tµi chÝnh cña c¸c ngµnh c«ng nghiÖp kh¸ch s¹n vµ nhµ hµng. - Jafari, Jafar. "Mét th­ môc vÒ Khoa häc x· héi vµ du lÞch", Biªn niªn sö nghiªn cøu du lÞch (Elmsford, New york: Nxb Pergamon), QuyÓn 6, xuÊt b¶n lÇn 2 (1979), 149 - 194 trang. Môc ®Ých cña th­ môc nµy lµ mang l¹i mét sù lùa chän c¸c xuÊt b¶n phÈm ®Ò cËp ®Õn nghiªn cøu du lÞch. Danh s¸ch th­ môc nµy tõ n¨m 1970 - 1978. - Jafari, Jafar, & Dean Aaser. "Du lÞch lµ ®Ò tµi cña LuËn v¨n TiÕn sü" (Tourism as the subject of Doctoral Dissertation), Biªn niªn sö nghiªn cøu du lÞch (Elmsford, New york: Nxb Pergamon). QuyÒn 15, Sè 3 (1988), 407 - 429 trang. Cuèn s¸ch nµy coi du lÞch lµ mét lÜnh vùc nghiªn cøu vµ ®­a ra kÕt qu¶ cña mét lÖnh t×m kiÕm c¸c luËn v¨n tiÕn sü vÒ du lÞch qua m¸y tÝnh. T×m kiÕm nµy ®· thu ®­îc 157 tiªu ®Ò víi mét ®iÓm nhÊn lµ du lÞch ®­îc viÕt gi÷a n¨m 1951 vµ 1987. Ng­êi ta giíi thiÖu c¸c tiªu ®Ò, t¸c gi¶ vµ nhµ tr­êng. - Jafari, Jafar, Philip Sawin, Christopher Gustafson vµ Joseph Harrington. C¸c th­ môc vÒ Du lÞch vµ c¸c chñ ®Ò liªn quan: Mét cuèn s¸ch gèc ®· ®­îc chó thÝch (Boulder, Colorado: Bé phËn nghiªn cøu kinh doanh, Tr­êng kinh doanh, §¹i häc Colorado, 1981), 81 trang, gi¸ 25 ®«la. §©y lµ mét th­ môc cña c¸c th­ môc ®Ò cËp ®Õn du lÞch vµ c¸c lÜnh vùc liªn kÕt. Cã 271 môc ®­îc chó dÉn vµ th«ng tin ®­îc s¾p xÕp theo 3 c¸ch: (1) LiÖt kª theo thø tù abc, (2) môc lôc t¸c gi¶ vµ (3) môc lôc chñ ®Ò. Cã c¶ 7
  8. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” mét liÖt kª c¸c danh môc du lÞch cña Centre des Hautes Etudes Touristiques in aix-en Provence, Ph¸p. - C¸c tãm t¾t vÒ cuèn s¸ch NghØ ng¬i, Gi¶i trÝ vµ du lÞch (Leisure, Recreation and Tourism Abstract (tr­íc ®©y lµ Rural Recreation and Tourism Abstract). (Wallingford, oxon, v­¬ng quèc Anh: C.A.B. Quèc tÕ, xuÊn b¶n hµng quý). Gi¸ mua b¸o c¶ n¨m lµ 171 ®«la. C¸c b¶n tãm t¨t ®­îc s¾p xÕp theo chñ ®Ò, cung cÊp c¸c tãm l­îc th«ng tin ng¾n vÒ c¸c xuÊt b¶n phÈm víi ®Çy ®ñ c¸c ®Æc ®iÓm cña th­ môc vµ th­êng lµ mét biÓu t­îng ®Ó x¸c ®Þnh c¸c t­ liÖu gèc. - Nixon, Judith. Ngµnh c«ng nghiÖp kh¸ch s¹n vµ nhµ hµng (Hotel and Restaurant industries): Mét cuèn s¸ch gèc vÒ th«ng tin (Phoenix, arizona, Nxb Oryx, 1988), 240 trang. Cuèn th­ môc nµy ®­îc bè trÝ chñ yÕu ë Th­ viÖn Khoa häc Gia ®×nh vµ Ng­êi tiªu dïng, §¹i häc Purdue, lµ n¬i chuyªn vÒ c¸c tµi liÖu nhµ hµng vµ kh¸ch s¹n trong nhiÒu n¨m. - Pasarki, Alan, B¶n tãm t¾t c¸c nguån th«ng tin liªn quan ®Õn du lÞch vµ l÷ hµnh Liªn Bang (Boulder, Col orado: Phßng nghiªn cøu kinh doanh, §¹i häc Colorado, 1985), 107 trang, gi¸ 25 ®«la. B¶n tãm t¾t c¸c ch­¬ng tr×nh d÷ liÖu liªn bang liªn quan ®Õn du lÞch vµ l÷ hµnh hiÖn cã nµy cung cÊp mét sù liÖt kª vµ miªu t¶ toµn bé c¸c nguån cña chÝnh phñ. - Pizam, A., & Z. Gu. B¸o trÝch vµ tãm t¾t nghiªn cøu du lÞch (Journal of Travel Research index and Abstracts), Sè 6 - 24 (Boulder, Colorado: Bé phËn nghiªn cøu kinh doanh, Tr­êng Kinh Doanh, §¹i häc Colorado, 1988), 182 trang, gi¸ 48 ®«la. §©y lµ mét b¶ng chó dÉn vµ tãm t¾t toµn bé c¸c bµi b¸o ®· ®­îc c«ng bè trong b¸o nghiªn cøu du lÞch vµ tê b¸o tiÒn th©n cña nã lµ B¶n tin nghiªn cøu Du lÞch, (The travel research bulletin). C¸c bµi b¸o ®­îc chó dÉn theo t¸c gi¶, tiªu ®Ò, chñ ®Ò vµ ®iÓm ®Õn bªn ngoµi Hoa Kú. Tê B¸o tãm t¾t vµ chó dÉn c¸c nghiªn cøu Du lÞch, sè 25-26, 1989, 39 trang, gi¸ 18 ®«la. - C¸c thµnh tùu gÇn ®©y (Recent Acquistions) (Ottawa, Ontario, Trung t©m d÷ liÖu vµ nghiªn cøu Du lÞch, C¬ quan Du lÞch Canada, 235 Phè Queen, K1A 0H6. §©y lµ mét b¶ng 8
  9. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” liÖt c¸c Ên phÈm cña Trung t©m tµi liÖu vµ tham kh¶o du lÞch cña C¬ quan Du lÞch Canada. - Du lÞch vµ ®i du lÞch nghØ m¸t (Tourism and vacation). Quy ho¹ch cÊp chÝnh quyÒn §Þa ph­¬ng vµ Nhµ n­íc (Springfield, Virginia: DÞch vô Th«ng tin Kü thuËt Quèc gia, Bé th­¬ng m¹i Hoa Kú, 5/1988), 50 trang, gi¸ 40 ®«la. C¸c khÝa c¹nh kinh tÕ vµ kinh tÕ x· héi cña du lÞch vµ ®i du lÞch nghØ m¸t ë c¸c ®Þa ph­¬ng kh¸c nhau ë Hoa Kú ®­îc dÉn chøng b»ng tµi liÖu. HÇu hÕt c¸c nghiªn cøu nµy ®Òu ®Ò cËp ®Õn viÖc sö dông ngµnh du lÞch cho sù ph¸t triÓn kinh tÕ cña c¸c céng ®ång ®Þa ph­¬ng. §Æc biÖt quan t©m tíi c¸c vïng hoang d·, vïng ven biÓn, hå n­íc, ®­êng thuû vµ c¸c khu b¶o tån Ng­êi Anh §iªng. Th­ môc nµy ®­îc cËp nhËt toµn bé giai ®o¹n 1970 ®Õn th¸ng 5/1988 vµ cung cÊp 175 ®o¹n trÝch dÉn. - Du lÞch: Mét cuèn h­íng dÉn ®Õn c¸c nguån th«ng tin – (Tourism, A Guide to Sources of information) (Edinburgh, v­¬ng quèc Anh, Cty Capital Planning information Ltd., sè 6 phè Castle, Edinburgh E112 3AT, Scotland, 1981), 73 trang. Cuèn s¸ch nµy ®­a ra mét b¶ng liÖt kª Tµi liÖu du lÞch ®­îc ®¸nh gi¸ vµ lùa chän chñ yÕu vÕ v­¬ng quèc Anh; tuy nhiªn nã còng bao gåm mét sè nguån quèc tÕ. - Tñ s¸ch nghiªn cøu L÷ hµnh "The travel research Bookshelf": B¸o nghiªn cøu L÷ hµnh (Boulder, Colorado: Bé phËn nghiªn cøu kinh doanh, Tr­êng Kinh Doanh, §¹i häc Colorado). Tñ s¸ch nghiªn cøu l÷ hµnh, mét số ®Æc biÖt th­êng kú cña Tê b¸o quý Nghiªn cøu L÷ hµnh, lµ mét th­ môc c¸c tµi liÖu nghiªn cøu l÷ hµnh hiÖn t¹i ®· ®­îc chó thÝch. C¸c nguån vµ sù s½n cã cña c¸c tµi liÖu ®­îc tr×nh bµy cho mçi ®Çu môc. - Whitlock, W., vµ Becker. Du lÞch dùa vµo Tù nhiªn: Mét th­ môc chó dÉn (Clemson, Nam Carolina, §¹i häc Clemson, 1991), gi¸ 40 ®«al. Gåm h¬n 300 trÝch dÉn, th­ môc nµy cã c¶ c¸c danh môc t¸c gi¶, ®Þa lý vµ chñ ®Ò. XÊp xØ 150 chñ ®Ò ®­îc tham kh¶o. III. C¸C TRUNG T¢M T¦ LIÖU Vµ C¥ Së D÷ LIÖU (Data bases and documentation centres) 9
  10. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” Mét vµi c¬ së d÷ liÖu chøa ®ùng th«ng tin du lÞch vµ l÷ hµnh s½n cã hiÖn nay. Mét trong c¸c c¸ch nhanh nhÊt ®Ó t×m kiÕm th«ng tin lµ thùc hiÖn viÖc t×m kiÕm nh÷ng c¬ së d÷ liÖu nµy b»ng m¸y tÝnh. Mét sè c¬ së d÷ liÖu s½n cã ®­îc liÖt kª d­íi ®©y. §Ó cã mét danh s¸ch toµn bé c¸c Trung t©m t­ liÖu vµ c¬ së d÷ liÖu, h·y xem môc cuèi cïng cña phÇn nµy. - ABI/INFORM, 620 Phè South Third, Louisville, Kentucky 40202; (800) 626-2823. Mét c¬ së d÷ liÖu vÒ th«ng tin kinh doanh n¨m n¨m gÇn ®©y nhÊt ®­îc ®­a vµo m¸y tÝnh. Nã bao gåm c¸c b¶n tãm t¾t vµ chó dÉn tíi c¸c bµi b¸o kinh doanh cã trong h¬n 800 tê b¸o kh¸c nhau. - AVIATIONLINK, BACK C¸c DÞch vô Th«ng tin, 65 ®­êng High Ridge , c¨n hé 346, Suy tho¸iamford, Connecticut 06905; (800) 446-2225. DÞch vô th«ng tin ®­a vµo m¸y tÝnh trªn hÇu hÕt tÊt c¶ c¸c vÊn ®Ò cña ngµnh hµng kh«ng. C¬ së d÷ liÖu gåm cã tõ HiÖp héi VËn t¶i hµng kh«ng quèc tÕ, Bé VËn t¶i Hoa Kú, HiÖp héi hµng kh«ng Ch©u ¢u, H­íng dÉn hµng kh«ng ChÝnh thøc vµ c¸c nguån kh¸c. - CENTRE DES HAUTES ETUDES TOURISTIQUES, Fondation Vasarely 1 §¹i lé Marcel Pagnol, 13090, tØnh aix-en, Ph¸p. Trung t©m nµy th­êng xuyªn thu thËp toµn bé tµi liÖu trªn thÕ giíi vÒ du lÞch, sau ®ã ®­a toµn bé chóng vµo m¸y tÝnh. Trung t©m ®· xuÊt b¶n tõ n¨m 1964 vÒ bé s­u tËp ®ã. "Etudes et Memoires lµ mét cuèn s¸ch tham kh¶o tÊt c¶ c¸c nghiªn cøu vÒ du lÞch. §Õn nay ®· xuÊt b¶n ®­îc 25 tËp, ®· ghi l¹i ®­îc h¬n 36.500 tµi liÖu. Trung t©m còng xuÊt b¶n T¹p chÝ Ph©n tÝch Du lÞch hµng quý. Rene Baretje ng­êi ®øng ®Çu trung t©m ®· yªu cÇu mäi ng­êi göi cho «ng ta thªm c¸c b¶n photo c¸c nghiªn cøu du lÞch cña hä. - DIALOG. C¸c DÞch vô Th«ng tin, Inc., 3460 §¹i lé Hillview, Palo Alto, California, 94304; (415) 858 -2700. Cã trong DIALOG lµ C¸c b¶n tãm t¾t C.A.B, mét bé tµi liÖu hoµn chØnh vÒ 26 tê b¸o do Côc N«ng nghiÖp Khèi ThÞnh v­îng chung ë Anh xuÊt b¶n. C¸c b¶n tãm t¾t C.A.B bao gåm mét bé tµi liÖu phô cã tªn lµ "C¸c b¶n tãm t¾t Du lÞch, Gi¶i trÝ vµ NghØ ng¬i". C¸c khu vùc chñ ®Ò cã trong LRTA lµ nghØ ng¬i, gi¶i trÝ vµ du lÞch; c¸c nguån tµi 10
  11. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” nguyªn tù nhiªn; du lÞch; c¸c ho¹t ®éng vµ tiÖn nghi gi¶i trÝ; v¨n ho¸ vµ gi¶i trÝ; c¸c ho¹t ®éng ë n¬i c­ tró vµ vïng phô cËn. - Trung t©m th«ng tin (INFORMATION CENTER), HiÖp héi Kh¸ch s¹n vµ kh¸ch s¹n Ven ®­êng, 1201, §¹i lé New yor k, Washington D.C, 2005; (202) 289-3100. Cã c¸c th«ng tin vÒ h¬n 1300 chñ ®Ò liªn quan ®Õn ho¹t ®éng kh¸ch s¹n, kh¸ch s¹n ven ®­êng. §­îc chia lµm hai bé, c¸c tµi liÖu n¨m n¨m (th«ng tin ®­îc in trong vßng n¨m n¨m qua) vµ c¸c tµi liÖu "lÞch sö", th«ng tin cung cÊp vÒ 30 lo¹i chñ ®Ò chÝnh. Ph¶i tr¶ tiÒn c«ng (chi phÝ) cho c¸c dÞch vô. - INFOTRAC, California: Truy cËp th«ng tin, Inc, (®Üa laser hµng th¸ng). Mét hÖ thèng tham kh¶o t¹p chÝ th­êng kú ®éc lËp. Chó dÉn h¬n 900 xuÊt b¶n phÈm ®Þa ph­¬ng vµ tê b¸o liªn quan ®Õn kinh doanh. 3 n¨m nay ph¸t hµnh trªn ®Üa la de. - PAIS trªn ®Üa CD-Rom (New york: Public affairs information services, PAIS Inc). C¬ së d÷ liÖu nµy chó dÉn c¸c bµi b¸o, cuèn s¸ch vµ c¸c xuÊt b¶n phÈm cña chÝnh phñ ®Ò cËp ®Õn kinh doanh, kinh tÕ, khoa häc chÝnh trÞ, luËt ph¸p, qu¶n lý c«ng céng vµ c¸c khoa häc x· héi kh¸c. - PERIODICAL ABSTRACT ONDISC (Ann, Arbor, Michigan, §¹i häc Michigan). §©y lµ mét danh môc tãi c¸c bµi b¸o ë trªn 300 t¹p chÝ ®­îc quan t©m phæ biÕn, ®Ò cËp ®Õn c¸c chñ ®Ò nh­ lµ c¸c sù kiÖn hiÖn nay, søc khoÎ, kinh doanh, khoa häc, nghÖ thuËt vµ gi¶i trÝ. Nã b¾t ®Çu tõ th¸ng 1/1988 vµ ®­îc cËp nhËt hµng quý. - SIRLS, Khoa Nghiªn cøu Gi¶i trÝ vµ ®éng lùc häc con ng­êi, §¹i häc Waterloo, Waterloo, Ontario, Canada N2L 3G1; (519) 885-1211, EXT 2560. Lµ mét trung t©m t­ liÖu vµ c¬ së d÷ liÖu th­ môc ®· ®­îc ®­a vµo m¸y tÝnh vÒ c¸c lÜnh vùc nghØ ng¬i, thÓ thao, gi¶i trÝ, vui ch¬i, trß ch¬i vµ nh¶y móa. H¬n 12.000 trÝch dÉn ®­îc liÖt kª t¹i thêi ®iÓm hiÖn t¹i. C¸c tæ chøc bªn ngoµi c ã thÓ sö dông lÊy th«ng tin tõ hÖ thèng nµy. - Trung t©m t­ liÖu vµ nghiªn cøu Du lÞch (TRDC), tÇng 3, T©y, 235 phè Queen, Ottawa, Ontario K1A 0H6, Canada; (613) 954-3943. Trung t©m l­u gi÷ bé s­u tËp toµn diÖn nhÊt vÒ c¸c th«ng liªn quan ®Õn du lÞch ë Can ada. 11
  12. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” N¾m gi÷ h¬n 5.000 cuèn s¸ch vµ tµi liÖu bao gåm c¸c bµi thuyÕt tr×nh nghiªn cøu, thèng kª, kh¶o s¸t, ph©n tÝch, tê b¸o, biªn b¶n héi nghÞ, bµi ph¸t biÓu, ®Ò xuÊt, nghiªn cøu kh¶ thi, ph¸p luËt, s¸ch h­íng dÉn, th­ môc vµ nhiÒu lo¹i kh¸c. Th«ng tin vÒ tµi liÖu nµy ®­îc gi÷ t¹i mét ng©n hµng d÷ liÖu mµ nh©n viªn TRDC hoÆc nh÷ng ng­êi sö dông tõ c¸c thiÕt bÞ ®Çu cuèi tõ xa ë c¸c vïng kh¸c cña ®Êt n­íc cã thÓ truy cËp. HÖ thèng m¸y tÝnh t¹i TRDC lµ mét hÖ thèng phôc håi vµ l­u tr÷ th«ng tin th­ môc song ng÷ cho phÐp ng­êi dïng t×m kiÕm c¸c l­u tr÷ b»ng c¸ch sö dông 1500 tõ khãa hoÆc " c¸c ký hiÖu miªu t¶" (descriptor). Th«ng tin ®­îc ph©n thµnh 8 ngµnh chÝnh: vËn t¶i, l­u tró, héi nghÞ, c¸c dÞch vô kh¸ch s¹n, sù kiÖn vµ ®iÓm du lÞch, c¸c ho¹t ®éng vµ tiÖn nghi gi¶i trÝ, gi¸o dôc, c¸c doanh nghiÖp liªn quan ®Õn du lÞch. C¸c ký hiÖu miªu t¶ cã thÓ ®­îc dïng mét m×nh hoÆc kÕt hîp ®Ó ®­a ra c¸c th«ng tin yªu cÇu. VÝ dô c¸c t×m kiÕm nµy cã thÓ thùc hiÖn theo chñ ®Ò, t¸c gi¶, nhµ tµi trî, ngµy th¸ng, lo¹i tµi liÖu, ®Þa lý hoÆc c¸c kÕt hîp kh¸c nhau theo nh÷ng lo¹i nµy. Th«ng tin ®­îc biªn so¹n ®Ó hç trî ngµnh vµ c¸c quan chøc du lÞch Canada, tuy nhiªn toµn thÓ c«ng chóng còng cã thÓ mua ®­îc tµi liÖu nµy. - Trung t©m tham vÊn l÷ hµnh - TRAVEL REFERENCE CENTER, Phßng nghiªn cøu kinh doanh, Campus Box 420, §¹i häc Colorado, Boulder, Colorado, 80309; (303) 492 -5056. Trung t©m tham vÊn ®­îc thµnh lËp n¨m 1969 ®Ó gióp ®ì ngµnh l÷ hµnh trong viÖc t×m kiÕm c¸c nguån th«ng tin vµ ®Ó cung cÊp ph­¬ng tiÖn cÊt gi÷ mét bé s­u tËp toµn bé c¸c nghiªn cøu l÷ hµnh. Trung t©m hiÖn nay cã mét bé sù tËp lín nhÊt c¸c ®Ò tµi nghiªn cøu l÷ hµnh, du lÞch vµ gi¶i trÝ s½n cã ë bÊt kú n¬i nµo ë Hoa Kú. Bé s­u tËp hiÖn nay lªn tíi h¬n 10.000 tµi liÖu vµ ®ang t¨ng lªn hµng ngµy. Bé s­u tËp nµy ®­îc nhËp vµo m¸y tÝnh n¨m 1985 vµ trung t©m cã thÓ lµm c¸c t×m kiÕm b»ng viÖc nhËp h¬n 900 tõ miªu t¶. Chi phÝ cho mét t×m kiÕm tµi liÖu lµ 50 ®«la. - Danh b¹ thÕ giíi c¸c tµi nguyªn t­ liÖu l­u tr÷ vµ c¸c hÖ thèng ph©n lo¹i cho ngµnh du lÞch vµ l÷ hµnh - THE WORLD DIRECTORY OF DOCUMENTATION RESOURCES AND 12
  13. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” SYSTEMS FOR THE TRAVEL AND TOURISM SECTOR. (Madrid, Tæ chøc Du lÞch thÕ giíi ), 200 trang, 1991, gi¸ 30 ®«la . Chøa ®ùng th«ng tin vÒ h¬n 100 trung t©m th«ng tin du lÞch quèc gia vµ quèc tÕ. Bao gåm c¸c th­ viÖn, c¸c trung t©m l­u tr÷ vµ c¸c c¬ së d÷ liÖu ®­îc vi tÝnh hãa. XuÊt b¶n b»ng tiÕng Anh, Ph¸p vµ T©y Ban Nha. IV. CÁC TẠP CHÍ XUẤT BẢN ĐỊNH KỲ (periodicals) Các tạp chí sau có các thông tin nghiên cứu về du lịch: - Báo cáo hàng năm về Nghiên cứu Du lịch (Elmsford, New York: NXB Pergamon, theo Quý), 225 đôla/năm. - Tạp Chí quản lý Đại lý ASTA (Greensboro, Bắc Carolina, Tập đoàn truyền thông Pace), Phí đăng ký: miễn phí cho các thành viên Canada và Hoa Kỳ; 36 đô la đối với các tổ chức không phải là thành viên ở Mỹ, 55 đôla cho các đối tượng khác. - Tạp chí Quản lý Khách sạn và Nhà hàng Cornell (Ithaca, New York: Trường quản lý khách sạn, Đại học Cornell, mỗi năm sáu số), 62 đôla cho các cá nhân; 95 đô la cho các tổ chức. - Người đưa tin (Lexington, bang Kentucky: Hiệp hội tour Quốc gia, hàng tháng), 36 đôla một năm. - Nhà đào tạo khách sạn và Du lịch (Washington, D.C: Hội đồng về Khách sạn, Nhà hàng và đào tạo về tổ chức, theo quý), giá 35 đôla ở Hoa Kỳ và 45 đô la ở quốc tế. - Các xu hướng của ngành khách sạn: Các dự báo và phân tích về Ngành công nghiệp khách sạn (New York: Coopers và Lybrand, hàng quý), 295 đôla một năm. - Tạp chí Nghiên cứu khách sạn (Washington D.C, Hội đồng đào tạo khach sạn, nhà hàng và tổ chức, xuất bản 3 kỳ/năm), giá 50 đô la/năm ở Mỹ. - Tạp chí quản lý khách sạn và khách sạn ven đường (Duluth, Minnesota: Edgell communications, xuất bản 18 kỳ/năm), giá 35 đôla/năm ở Mỹ, 60 đôla ở Canada, 110 đôla ở những nơi khác; một bản photo 3 đô la ở Mỹ, 5 đôla ở Canada và 10 đôla ở nơi khác. - Khách sạn: Tạp chí Quốc tế ngành khách sạn và nhà hàng (Des plaines, Bang Illinois, Cahners, xuất bản 12 kỳ/năm), giá 64,95 đôla/năm ở Mỹ, 96,25 đôla ở 13
  14. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” Canada, 89,95 đôla ở Mexico, 119 đôla qua thư đường biển, 189 đôla qua thư hàng không. - Tạp chí đánh giá Khách sạn (Mineola, New York, Các dịch vụ đánh giá khách sạn, Inc), đăng ký hàng năm 125 đôla. - Tạp chí quản lý khách sạn quốc tế (Elmsford, New York, NXB Pergamon, hàng quý), 235 đôla/năm. - Các báo cáo du lịch quốc tế (London, Cơ quan tình báo kinh tế, xuất bản hàng quý), 470 đôla/năm. - Khách du lịch quốc tế (New York, Công bố khách du lịch quốc tế, 10 số/năm), 78,50 đôla/năm. - Tạp chí Tiếp thị khách sạn và giải trí (Binghamton, New York: NXB Haword, Inc,. xuất bản hàng quý), giá một năm cho các cá nhân là 24 đôla/năm, các tổ chức là 32 đôla, các thư viện là 48 đôla. - Tạp chí nghiên cứu giải trí (Alexandaria, Virginia: Hiệp hội Công viên và Giải trí quốc gia, xuất bản hàng quý), giá một năm cho các thành viên là 25 đôla ở Mỹ, 28 đôla ở nơi khác; không phải là thành viên là 40 đôla ở Mỹ, 43 đôla ở nơi khác, một bản photo 10 đôla ở trong nước, 12 đôla ở nước ngoài. - Tạp chí Tiếp thị du lịch và Lữ hành (Binghamton, New York, NXB Haworth, xuất bản hàng quý), giá 18 đôla/năm cho các cá nhân, 24 đôla cho các tổ chức và 32 đôla cho các thư viện. - Tạp chí Nghiên cứu du lịch (Boulder, Colorado, Bộ phận nghiên cứu kinh doanh, Trường Kinh doanh, Đại học Colorado, xuất bản hàng quý), miễn phí đối với các thành viên Hiệp hội nghiên cứu Du lịch và lữ hành, không phải là thành viên, giá 82.5 đôla/năm ở Mỹ, 87,5 đôla ở Canada và Mexico, 97,5 đôla ở nơi khác. - Tạp chí Khoa học giải trí (Washington D.C: Taylor and Francis, xuất bản hàng quý), giá 99 đôla/năm cho các tổ chức, 55 đôla/năm cho các cá nhân. - Tạp chí Lưu trú (New York: Liên đoàn Hướng dẫn Hiệp hội Khách sạn Mỹ, xuất bản hàng tháng ngoại trừ tháng 8), các thành viên giá 22 đôla/năm, không thành viên giá 35 đôla/năm. - Tạp chí Hội nghị và Hội họp (Secaucus, New Jersy: Hội Lữ hành Reed, xuất bản hàng tháng), 65 đôla/năm ở Mỹ, 95 đôla ở nơi khác; một bản photo ở Mỹ là 20 đôla ở Mỹ, 25 đôla ở nơi khác. - Tạp chí Du lịch Zeitschift Fur Frendenverkehr (St. Gallen, Thụy Sỹ: AIEST, Varnbuelstrasse 19, CH-9000 Phố Gallen, xuất bản hàng quý), giá 52 frăng Thụy Sỹ. 14
  15. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” - Tuần Tin tức lữ hành và tua du lịch (Manhasset, New York: Nhà xuất bản CMP, hàng tuần), giá 75 đôla/năm ở Mỹ và Canada, 125 đôla ở Mexico và Trung M ỹ, 135 đôla ở Châu Âu và Nam Mỹ và 150 đôla ở Châu Á và Châu Phi. - Tạp chí quản lý Du lịch (Oxford, Vương quốc Anh, Công ty TNHH Butterworth- Heinenmann, xuất bản hàng quý), giá 136 bảng Anh/năm ở Mỹ, bản photo là 40 bảng Anh. - Tạp chí nghiên cứu giải trí Du lịch (Indira Nagar, Lucknow, Ấn Độ, Trung tâm nghiên cứu Du lịch, xuất bản năm hai lần), giá 75 đôla/năm. - Tuần báo đại lý lữ hành (New York: Bộ phận quản lý du khách Mỹ, Capital Cities ABC, Inc, xuất bản hàng tuần), giá 79 đôla/năm ở Mỹ, 149 đôla ở nơi khác. - Tạp chí Người phân tích Du lịch và Lữ hành (London: Cơ quan tình báo kinh tế, xuất bản 6 lần một năm), giá 910 đôla/năm ở Mỹ. - Thống kê Du lịch (Ottawa; Cục Thống kê Canada, xuất bản hàng quý), giá đặt mua cả năm là 42 đôla ở Canada, 50 đôla ở Mỹ, 59 đôla ở nơi khác. - Bản tin Du lịch (Printout) (Washington, D.C: Trung tâm dữ liệu Du lịch Hoa Kỳ, xuất bản hàng tháng), giá 75 đôla ở Mỹ, 80 đôla ở nơi khác. - Kinh doanh Du lịch (New York, NXB Kinh doanh Du lịch, xuất bản hàng tuần), 10 đôla/năm ở Mỹ, 13 đôla ở Canada, 25 đôla ở nơi khác. - Tuần báo Lữ hành (Secaucus, New Jersy: Hội Lữ hành Reed, xuất bản tuần hai lần), 26 đôla/năm ở Mỹ và Canada, 1 đôla/một bản photo. - Những cái nhìn về Kinh doanh và giải trí (Bowling Green, Ohio: Liên hiệp Appalachian, xuất bản hàng quý), giá 25 đôla đối với các cá nhân, 45 đôla đối với các tổ chức ở Mỹ, 40 đôla đối với các cá nhân và 80 đôla cho các tổ chức ở nơi khác. Cũng có rất nhiều các báo và tạp chí khác đề cập đến lĩnh vững du lịch. Các nguồn tài liệu cung cấp này gồm: - Dữ liệu và các giá cả (tỷ lệ) NXB Kinh Doanh, 3 bản (Wilmette, Illinois, Dịch vụ Dữ liệu và Giá cả chuẩn, xuất bản hàng tháng). Liệt kê hơn 5244 và 170 xuất bản phẩm kinh doanh, thương mại và kỹ thuật của Hoa Kỳ và Quốc tế. - Sách chỉ dẫn Phương tiện Du lịch 1992-1993 (Washington DC: Hiệp hội Công nghiệp Du lịch Mỹ, xuất bản hàng năm). Liệt kê khoảng 1200 địa chỉ liên lạc quảng cáo và xuất bản lớn về du lịch, kinh doanh và người tiêu dùng ở hơn 40 quốc gia. - Sách chỉ dẫn Tạp chí Quốc tế Ulrich, 3 bản (New York: R.R Bowker, xuất bản hàng năm), Bao gồm danh mục của hơn 108.590 tạp chí in xuất bản trên toàn thế giới. 15
  16. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” V. C¸c hiÖp héi nghÒ nghiÖp vµ th­¬ng m¹i (Trade and proffessional associations) Có rất nhiều hiệp hội thương mại và nghề nghiệp cung cấp những dữ liệu có giá trị về nghành lữ hành. Ví dụ như: Hiệp hội các chuyên gia khoa học du lịch (AIEST), Varnabuelstrasse 19, CH- 9000, St.Gallen, Switzerland. AIEST là một tập hợp bao gồm chủ yếu các học giả có liên quan đến việc nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực du lịch. Hiệp hội này đã xuất bản tờ Tourist Review và kỷ yếu các hội thảo thường niên . Pacific Asia Travel Association (PATA), toà nhà Telesis, phòng 1750, Số 1 Phố Montgomery, San Francisco, California 94104. Hiệp hội này xuất bản báo cáo thống kê thường niên PATA và các ấn phẩm khác cũng như tổ chức các hội thảo khoa học và các hội thảo nghiên cứu. Hiệp hội nghiên cứu du lịch và lữ hành (TTRA), 10200 phố West, đại lộ 44, Phòng 304, Wheat Ridge, Colorado 80033. Hiệp hội này tài trợ cho tờ báo Journal of Travel Research và xuất bản các cuốn kỷ yếu . Hiệp hội lữ hành Mỹ (WTO), Two Lafayette Center, 113321 phố NW, Washington, D.C.20036. Hiệp hội này xuất bản các báo cáo đặc biệt và các bản tin. Tổ chức du lịch thế giới WTO, Capitan Haya 42, E-28020,Madrid, Tây Ban Nha. Một trong những nhiệm vụ chính của WTO là cung cấp cho các thành viên những thông tin thường xuyên về du lịch, cũng như những ảnh hưởng của nó đối với đời sống, kinh tế, xã hội về du lịch. Cũng như những ảnh hưởng của nó đối với đời sống kinh tế, xã hội của các quốc gia. Tổ chức này cung cấp nhiều ấn phẩm và các chương trình mới về du lịch. Có thể nhận danh sách các ấn phẩm do WTO ấn hành bằng cách gửi thư cho tổ chức này. Một số tổ chức khác như: Hiệp hội du lịch Canada, 130 phố Albert, phố 1016 Ottawa Ontario, Canada, Hiệp hội vận chuyển hãng hàng không quốc tế của Mỹ, 1301 16
  17. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” Pennsylvania Avenue, NW, Washington, D.C20006, phố Inter Peel, Montreal, Quebec, Canada H3A 2R4, Hiệp hội các khách sạn tại Mỹ, 1201 NewYork Avenue NW, Washington, D.C 20005, Hiệp hội các trung tâm giải trí và các điểm đến hấp dẫn quốc tế, phố 1448 Duke, Alexandria, Virginia 22302, Hiệp hội các văn phòng hội nghị và du khách quốc tế, P.O Box 758, Champaign, Illinois 61280, Hiệp hội các giám đốc Marketing lữ hành, P.O. Box 43563, Washington, D.C.20010. Hiệp hội các đại lý lữ hành, số 1101 King, Alexandria, Virginia 22314, Hiệp hội các đại lý lữ hành được cấp phép, P.O Box 3071, 546 East Main, Lexington, Kentucky 40596, Viện nghiên cứu các hãng lữ hành, 148 Linden, P.O. Box 82-56, Wellesley, Massachusetts 02181, Hiệp hội các công viên và giải trí đã được cấp phép, 3101 Park Center Drive, Alexandria, Virginia 22302. Nếu bạn có thắc mắc về các hiệp hội, có thể kiểm tra thông tin qua các ấn phẩm dưới đây: Encyclopedia of Associations: 1993, 27th ed.( Detroit, Michigan: Gale Research, 1992), Volume, National Organization of the United States, 3.645 pp, Volume 2, Geographic and Executive Indexes, 958 pp, volume 3, Supplement, International Organizations, part I and Part II, 1992, 2.344 pp. Với sự giúp đỡ của hơn 23.000 tổ chức trong và ngoài nước. Các cơ quan Chính phủ Các tổ chức chính phủ là tổ chức thu thập những thông tin về ngành công nghiệp du lịch nhiều nhất. Các dữ liệu này được xử lý một cách riêng biệt theo từng quốc gia hoặc theo mức độ quan trọng của từng lĩnh vực du lịch. Thông thường các hoạt động nghiên cứu về lữ hành và du lịch bao gồm các tổ chức: Tổng cục Du lịch, Các Sở Du lịch, Các tổ chức đặc biệt của Chính phủ về Du lịch và lữ hành, Cục thống kê, thu thập và phân tích thông tin, xuất bản các sữ liệu liên quan đến lữ hành và Du lịch. Ví dụ như: Cục thống kê của Canada, Cơ quan điều tra và Các tổ chức lữ hành cấp địa phương. 17
  18. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” Hầu hết các tổ chức lữ hành của Chính phủ đều là thành viên của Tổ chức Du lịch thế giới, đặt trụ sở tại Capitan Haya, 42, E-28020, Madrid, Spain. Các chuyên gia đưa ra danh sách các thành viên và các hiệp hội. Cơ quan phát triển du lịch Liên bang M ỹ là Ban quản lý về lữ hành và du lịch Mỹ trực thuộc Bộ Thương mại, Washington, D.C20230. Một loạt các chính sách liên bang của Pisarski được giới thiệu trong phần 2 của chương này : Tóm lược và hướng dẫn tìm kiếm. Một số ví dụ liên quan đến lĩnh vực lữ hành: Tính hữu dụng của các tài liệu của Chính phủ về lĩnh vực Du lịch được thể hiện qua các Ví dụ: Năm 1991, Annual Abstract National Park Service), 37pp.1992, cuốn sách cung cấp các dữ liệu về các điểm du lịch trên thế giới. Canadian Travel Survey : 1988( Ottawa: Statistics Canada, Travel, Tourism and Recreation Section, quarterly). Cuốn sách cung cấp thông kê về chuyến đi du lịch hơn 80km tại các điểm đến của nước Canada. Các thông tin được đề cập đến bao gồm đối tượng khách, mục đích chuyến đi, thời gian, phương tiện , cách thức tổ chức, dịch vụ lưu trú, chi phí, hoạt động trong chuyến đi. Tổng kết về loại hình du lịch ở Canada và chứng minh cho tầm quan trọng của du lịch nội địa. The Impact of the threat of Terrorism and the Recession on the Travel and tourism Industry( United States Congress, House Committee on Small Business, Subcommittee on Procurement,, Tourism, and Rural Development). Tác động của nguy cơ khủng bố và giảm lạm phát trong ngành Du lịch và Lữ hành. Quốc hội về Hoa Kỳ về hoạt động kinh doanh quy mô nhỏ , tiểu ban giao dịch mua bán Du lịch và phát triển nông thôn). Đây là buổi điều trần trước khi tiểu ban giao dịch mua bán Du lịch và phát triển Nông thôn thuộc Uỷ ban về lĩnh vực kinh doanh nhỏ lẻ. Quốc hội, lần họp 102, phiên thứ 1, Washington, D.C,7/3/1991. Importance of Scenic Byways to Travel and Tourism ( United States Congress, Senate Committee on Commerce, Science, and Transportation, Subcommittee on 18
  19. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” Foreign Commerce, Science and tourism). Quốc hội Mỹ. Uỷ ban thượng viện về Thương mại, Khoa học và giao thông, tiểu ban thương mại và du lịch quốc tế. Đây là buổi điều trần 14/4/1989. In – Flight Survey of International Air Travelers(Washington, D.C,U.S, phòng thương mại Mĩ, Uỷ ban lữ hành và du lịch Mỹ, phiên họp thường niên. Cuộc điều tra cung cấp những số liệu về Marketing khách hàng đáng tin cậy trên cơ sở các chuyến bay đến và đi từ Mỹ, bao gồm nơi sinh sống của du khách, mục đích của chuyến đi, nơi nhập cảnh, điểm tham quan, thời gian lưu trú, thời gian đi du lịch, các loại hình lưu trú, nguồn thông tin sử dụng, phương tiện đặt hay chỗ, có sử dụng các chuyến du lịch trọn gói hay không, vận chuyển nội địa, các thông tin về địa lý học và các khoản chi. Có 2 bản giá dành cho: Khách du lịch quốc tế đến Mỹ, khách Mỹ đi du lịch quốc tế. Giá cho một bản thông báo là 200 USD. Nếu có yêu cầu riêng thì có thể được cung cấp hàng quý. National tourism Policy Study – Final Report(Washington, D.C. Committee on commerce, Socience anh Transportation, U.S. Senate, 1979), 361 pp. Bản báo cáo được thực hiện bởi Arthur D. Little, Inc, giới thiệu những kết quả trong giai đoạn cuối của cuộc nghiên cứu các chính sách du lịch quốc gia. Báo cáo này đề xuất những chính sách du lịch ở tầm quốc gia cho nước Mỹ, xác định vai trò của chính phủ Liên bang. Các bang, các thành phố, các doanh nghiệp tư nhân, người tiêu dùng trong việc thực hiện hỗ trợ và đóng góp cho chính sách du lịch quốc gia. Gợi ý các chiến lược có tính luật pháp và có tổ chức để thực hiện chính sách du lịch quốc gia đề xuất. A strategic Look at the Travel and Tourism Industry (Washington, D.C, U.S, Department ò commerce, U.S, Travel ang Tourism Administration,1989). Bản báo cáo đề cập đến những vấn đề liên quan đến kinh doanh du lịch. Xây dựng các giả định môi trường bên ngoài, vị thế tích cực của nước Mỹ, thị trường du lịch thế giới. Các cơ 19
  20. T×m hiÓu “Các nguồn thông tin du lịch và lữ hành” hội xây dựng thị trường du lịch cho nước Mỹ. Những khó khăn và bất lợi mà nước Mỹ gặp phải và những rào cản đối với kinh doanh du lịch trên quy mô quốc tế. Thống kê du lịch : International Travel 1987( Ottawa: Uỷ ban thống kê của Canada 1988). Bản báo cáo giới thiệu những xu hướng chính của dòng khách đến Canada cũng như dòng khách Canada đi quốc tế. Tourism in Canada, một cách tiếp cận mang tính thống kê (Ottawa: Statistics Canada 1988). Bản báo cáo gồm những con số và sự kiện liên quan đến cung và cầu du lịch. Các chuyên gia cũng đề cập đến những vấn đề liên quan mật thiết đến nghành du lịch. Use Friendly Facts, những sự kiện liên quan đến người tiêu dùng sách tham khảo 1992(Washington, D.C, U.S, Travel and Tourism Administration), 135 p.p 1992, $ 50. Cuốn sách này giới thiệu một bản tóm lược những ấn phẩm của USTTA và các số liệu quốc tế của USTTA. VI. C¸C C¥ QUAN CHÝNH PHñ (Government) Có lẽ không có cơ quan nào thu thập được nhiều thông tin về ngành du lịch hơn các cơ quan chính phủ. Các cơ quan chính phủ thường thay đổi theo các mục tiêu của riêng từng đất nước và ở hầu hết các nước thì nó tùy thuộc vào mức độ quan trọng của ngành du lịch. Nhìn chung thì các cơ quan nhà nước sau có liên quan đến các hoạt động nghiên cứu du lịch và lữ hành: (1). Các Bộ Du lịch; (2). Các tổ chức du lịch dưới bộ hoặc thuộc bộ; (3). Các cơ quan chuyên môn của chính phủ về du lịch và lữ hành (4). Các cơ quan thống kê chuyên thu thập, phân tích và công bố số liệu liên quan đến du lịch và lữ hành như Cơ quan Thống kê Canada, Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ; (5). Các tổ chức du lịch tỉnh, thành phố (bang) Hầu hết các Tổ chức quản lý du lịch quốc gia là các thành viên của Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO) có địa chỉ ở Capitan Haya, số 42 – E 2820, thủ đô Madrid, Tây 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2