intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

324
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có kỹ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ. +Có ý thức vận dụng vào giải 1 số bài toán thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU

  1. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU. I.MỤC TIÊU +HS biết tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. +Có kỹ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ. +Có ý thức vận dụng vào giải 1 số bài toán thực tế. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ, phấn màu. 2.Học sinh. -Bảng nhóm, bút dạ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng: .................................................................................................................................... ... /37. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. HS1.Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức. HS1.Lên bảng thực hiện. Lập tất cả các tỉ lệ thức từ đẳng thức sau: 0,24 . 1,61 = 0,84 . 0,46 GV nhận xét, cho điểm HS. HS dưới lớp nhận xét, bổ sung …
  3. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Tính chất của dãy các tỉ số bằng nhau. Yêu cầu HS làm ?1. 1.Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. 23 HS làm ?1 . Cho tỉ lệ thức 46 2+3 5 1 )  23 2-3 4 + 6 10 2 & Hãy so sánh các tỉ số 2 - 3 1 1 46 4-6 )   4 - 6 2 2 2 3 2 + 3 2 - 3  1   = với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho. 4 6 4 + 6 4 - 6  2   a ac ac )   . b bd bd ac  ta có Vậy 1 cách tổng quát từ bd HS đọc SGK và lên bảng: a thể suy ra  ? b a c ac ac    (b   d) b d bd bd Yêu cầu HS đọc phần *Tr.28 rồi gọi 1
  4. HS lên bảng trình bày. HS ghi tính chất mở rộng: Trả lời … 1 0,15 6 1  0,15  6 7,15 Tính chất trên còn được mở rộng cho    3 0,45 18 3  0,45  18 21,45 dãy tỉ số bằng nhau: a c e a c e a c e   ... b d f bd  f bd  f GV nêu ví dụ. 1 0,15 6   Từ dãy tỉ số áp dụng 3 0,45 18 tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có các tỉ số nào bằng nhau nữa? Hoạt động 2. Chú ý.
  5. 2.Chú ý. GV giới thiệu: Khi có dãy tỉ số abc   ta nói các số a, b, c tỉ lệ với 235 các số 2, 3, 5. ta cũng viết: a:b:c=2:3:5 Yêu cầu HS làm ?2. Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau: Số HS của 3 lớp 7A; 7B; 7C tỉ lệ với các số 8, 9, 10. GV hướng dẫn: Gọi số HS 3 lớp 7A, Gọi số HS của 3 lớp 7A, 7B, 7C lần lượt 7B, 7C lần lượt là a, b, c. abc  là a, b, c. Ta có 8 9 10 4.Củng cố.
  6. -Nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Trả lời … -Áp dụng làm bài tập 55 SGK.Tr.30. Làm bài tập. GV hướng dẫn HS làm. 5.Hướng dẫn. -Học kỹ bài. -Làm các bài tập 56, 58, 59, 60 SGK.Tr.30.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2