TINH THÀN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
lượt xem 27
download
Tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của nhân dân ta. + Nắm được nghị luận chặt chẽ, sáng gọn có tính chất mẫu mực của bài văn. + Cảm nhận được cảm xúc tự hào ngưỡng mộ của tác tác giả trước tinh thần yêu nước của nhân dân ta. + Giáo dục cho học sinh tình yêu tổ quốc, niềm tự hào về truyền thống cao đẹp của dân tộc…
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TINH THÀN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA
- Tuần 21 - Bài 20: Văn bản: TINH THÀN YÊU NƯỚC CỦA NHÂN DÂN TA. Tiết 81: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN Mục tiêu cần đạt: Qua bài học, giúp HS hiểu được: + Tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của nhân dân ta. + Nắm được nghị luận chặt chẽ, sáng gọn có tính chất mẫu mực của bài văn. + Cảm nhận được cảm xúc tự hào ngưỡng mộ của tác tác giả trước tinh thần yêu nước của nhân dân ta. + Giáo dục cho học sinh tình yêu tổ quốc, niề m tự hào về truyền thống cao đẹp của dân tộc… Các bước tiến hành: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Em đã từng học bài thơ nào của tác giả HCM? Hãy chọn, đọc diễn cảm 1 bài mà em yêu thích và nêu nội dung bài? 3. Bài mới. Hoạt động 1 I. Đọc chú thích
- 3 H đọc nối tiếp VB 1. Đọc ? Nêu những điều ghi nhớ 2. Chú thích nhất về tác giả HCM. a. Tác giả: ? Qua bài soạn, em hiể u b. Xuất xứ bài gì về xuất xứ của bàn - Bài văn tích trong báo cáo văn. văn? chính trị của chủ tịch Hồ Chí minh Đảng toàn quốc là II năm 1951. ? Hoàn cảnh lịch sử xã - Kháng chiến chống pháp. hội ta trong thời điể m 1951. G: Đưa ảnh đại hội II - c. Giải nghĩa từ. 1951 Tìm từ HV trong 7 từ được hậ u chú thích phương? vùng tạ m b ị chiế m. ?Bài văn nói về vấn đề gì.
- Tìm hiểu bố cục của bài văn? 3. Phần: - Giới thiệu chung về tinh thần. - Chứng minh những biểu hiệ n của tinh thần yêu nước - Nhiệ m vụ chung của chúng ta. Hoạt động 2 II. Tìm hiểu VB ?Những câu văn nào có - 2 câu đầu 1. Giới thiệ u nội dung khái quát ý toàn chung về tinh bài? thần yêu nước. ?Tìm nghệ thụât được sử Hình ảnh so sánh "Tinh thần yêu - Là truyền thống dụng trong đoạn mở đàu? nước kết thành làn sóng mạnh quý báu có sức Tác dụng? mẽ" mạnh to lớn - Đ mạnh: kết thành làn sóng mạnh mẽ: - Đ mạnh: Kết thành, lướt qua, nhấn chìm. - Điệp từ nó đã nhất mạnh, khẳng
- định sức mạnh của lngf yêu nước đồng thời giúp người đọc dễ hình dung cụ thể về sức mạnh đó. ? Bác đã đưa ra những 2 thời kỳ 2. Những biể u minh chứng cụ thểvề tinh - Trong quá khứ lịch sử của dân hiện của lòng thần yêu nước của nhân tộc. yêu nước. dân ta qua mấy thời kỳ? a. Trong quá - Thời kỳ khách chiến hiện tại. khứ lịch sử của dân tộc. ? Lòng yêu nước trong - Bà Trưng, Bà Triệu, TH Đạo, qua khứ dân tộc được xác Lê Lợi, ,Quang Trung… nhận bằng các chứng cứ lịch sử nào? ?Đây là những dẫn chứng đ Dẫn chứng tiêu biểu, được đưa ntn? Chúng được đưa ra ra theo trình tự t. theo trình tự nào? G: Đưa ảnh những việc b. Trong thời kỳ làm của quân và dân ta kháng chiến hiện
- trong kháng chiến chống tại. pháp. G: Đọc đoạn VB bằng hình ảnh. ? Câu văn nào có nội + Câu đầu tiên dung chuyển tiếp giớ i thiệu ý của đoạn ? Câu văn nào có nội dung + Câu cuối cùng. thâu tóm khái quát ý toàn đoạn? G: Tích hợp đây là 1 trong những cách trình bày nội dung đoạn văn sau này sẽ học. - H - Quan sát đèn chiếu. ? Trong đoạn văn Bác đã Tìm và phát hiện đưa ra những biểu hiện cụ Từ…..đến. thể của lòng yêu nước. Tìm những câu văn nói về
- những biểu hiện ấy. ? Em có nhận xét gì về - Cấu trúc câu giống nhau: cấu trúc của các câu văn Từ …………đến: Điệp kiểu câu trên? Đó là nghệ thuật gì? đ Khẳng định những việc làm Tác dụng? yêu nước nhà. ?Để chứng minh tinh thần yêu nước là nét truyề n - Lập luận bằng cách dùng lỹ lẽ, thống quý báu của nhân kết hợp với dẫn chứng cụ thể, dân ta như lời Bác giớ i tiêu biểu toàn diện. thiệu phần đầu, ở đây Bác đã lập luận bằng cách nào? ?Khép lại bài văn, Bác đề - Bác khẳng định giá trị của tinh 3. Nhiệm vụ của cập đến vấn đề gì? thần yêu nước, đồng thời nêu chúng ta trước trách nhiệm và bổn phận của tinh thần yêu nước. chúng ta. ? Trước khi đề cập và nhiệ m vụ của mỗi chúng - Bác dùng nghệ thuật so sánh để
- ta, Bác đã dùng nghệ khẳng định giá trị tinh thần yêu thuật gì để nói về giá tr ị nước. của tinh thần yêu nước? - Nghệ thuật so sánh giúp ta dễ Điều đó có tác dụng gì? hình dung được giá trị đó và thấy rõ trách nhiệm… ?Em cảm nhận được cả m - Cảm xúc ca ngợi, ngưỡng mộ xúc gì của Bác khi viết về tinh thần yêu nước của nhân dân. bài văn này? Ngày nay khi đất nước không còn kẻ thù xâm H - Thảo luận nhóm lược thì theo em những biểu hiện ntn được coi là yêu nước? Em sẽ thể hiệ n tinh yêu nưnớc của mình bằng cách nào? Hoạt động 3 III. Ghi nhớ SGK/27
- Học xong bài văn em ghi - Cảm nhận tinh thần yêu nước nhớ và học tập được gì về nồng nàn mãnh liệt của nhân dân nội dung và nghệ thuật ta. của bài? Đó là 1 truyền thống quý báu của dân tộc ta. Học tập được - cách lập luận sắc bén, giàu sức thuyết phục. Hoạt động 4 IV. Luyện tập B1 1. Nêu vài câu cảm nhậ n của em sau khi học xong VB. 2. Bài văn đề cập đến - Trong công cuộc chiến đấu lòng yêu nước của nhân chống kẻ thù xâm lược. dân ta trong lĩnh vực nào? 3. Nêu nét nghệ thụât - Phương pháp lập luận sắc bén nghị luận của bài này là trong việc sử dụng hệ thống dẫn gì? chứng cụ thể….
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích đoạn văn trong bài Tuyên ngôn độc lập
6 p | 496 | 72
-
Bài giảng Ngữ văn 7 bài 20 bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
26 p | 363 | 38
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 20: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
7 p | 1473 | 35
-
Giáo án Lịch Sử lớp 8: Bài 30: PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN NĂM 1918
7 p | 783 | 33
-
Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn là một áng văn tràn đầy tinh thần yêu nước và căm thù giặc
5 p | 567 | 20
-
Lịch sử lớp 8 - PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG PHÁP TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN NĂM 1918
7 p | 483 | 19
-
SKKN: Giáo dục tinh thần yêu nước cho học sinh trường THCS Nguyễn Trãi qua một số di tích lịch sử địa phương
35 p | 97 | 8
-
Bài giảng Ngữ văn - Bài: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
23 p | 122 | 8
-
Bài giảng Ngữ văn - Bài: Tác phẩm Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
18 p | 95 | 7
-
Bình giảng đoạn thơ sau trong bài “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi: "Sáng mát trong như sáng năm xưa... Những dòng sông đỏ nặng phù sa"
4 p | 140 | 5
-
Bình luận nhận định: Lòng yêu nước bắt nguồn từ lòng yêu những người thân, từ tình yêu nơi chôn nhau cắt rốn với những kỉ niệm tuổi thơ không bao giờ quên
4 p | 72 | 5
-
So sánh gương mặt đất nước trong hai bài thơ cùng mang tên Đất nước của Nguyễn Đình Thi và Nguyễn Khoa Điềm
6 p | 51 | 4
-
Vẻ đẹp của con sông Hương qua cảm nhận của cái tôi tài hoa mê đắm của hoàng phủ Ngọc Tường
6 p | 68 | 4
-
Đồng chí Phạm Văn Đồng cho rằng: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc là khúc ca của những người thất thế nhưng vẫn hiên ngang. Hãy phân tích và chứng minh ý kiến trên?
3 p | 64 | 4
-
Suy nghĩ về câu nói: Một tấc đất, tấc biển của ông cha để lại, không thể để cho người ngoại quốc xâm chiếm
2 p | 57 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh THPT thông qua bài Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam
29 p | 13 | 3
-
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Xã Ta Gia, Than Uyên (Đề số 2)
7 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn