intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TOÁN DIỆN TÍCH HÌNH THANG

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

669
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TOÁN DIỆN TÍCH HÌNH THANG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hình thành công thức tính diện tích của hình thang. - Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài toán có liên quan. 2. Kĩ năng: - Rèn học sinh ghi nhớ, vận dụng công thức để tính diện tích hình thang nhanh, chính xác. 3. Thái độ: II. Chuẩn bị: + GV: SGK. + HS: Chuẩn bị 2 tờ giấy thủ công kéo. III. Các hoạt động: Bảng phụ, bìa cứng có hình dạng như trong - Giáo dục học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TOÁN DIỆN TÍCH HÌNH THANG

  1. TOÁN DIỆN TÍCH HÌNH THANG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hình thành công thức tính diện tích của hình thang. - Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài toán có liên quan. 2. Kĩ năng: - Rèn học sinh ghi nhớ, vận dụng công thức để tính diện tích hình thang nhanh, chính xác. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ, bìa cứng có hình dạng như trong SGK. + HS: Chuẩn bị 2 tờ giấy thủ công kéo. III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Hình thang “. - Học sinh sửa bài 3, 4. Nêu đặc điểm của hình thang. - Giáo viên nhận xét và cho - Lớp nhận xét. điểm. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Diện tích hình thang “. 30’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động nhóm đôi. động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hình thành công thức tính diện tích của - Học sinh thực hành nhóm hình thang. cắt ghép hình Mục tiêu : Giúp HS nắm A B công thức tính diện tích của hình thang.
  3. M Phương pháp: Thực hành, quan sát, động não. D - Giáo viên hướng dẫn học H sinh lắp ghép hình – Tính C K diện tích hình ABCD. - Hình thang ABCD  ( B) (A) hình tam giác ADK. - CK và CD ( CK = AB ) . - DK - AH  đường cao hình - Cạnh đáy gồm cạnh nào? thang - Tức là cạnh nào của hình DK  AH S= 2 thang. ( DC  AB)  AH S= - Chiều cao là đoạn nào? 2 - Nêu cách tính diện tích - Lần lượt học sinh nhắc lại hình tam giác ADK. công thức diện tích hình - Nêu cách tính diện tích thang. hình thang ABCD. Hoạt động cá nhân.
  4.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài toán có liên quan. - HS vận dụng trực tiếp Mục tiêu : Giúp HS vận công thức tính diện tích dụng công thức tính diện hình thang tích hình thang để giải các bài toán có liên quan. - HS làm bài dưới hình thức thi đua Phương pháp: Thực hành, động não. - HS nêu cách tính  Bài 1: - HS sửa bài: - GV hỏi lại cách tính diện Diện tích hình thang là: tích hình thang (12 + 8 ) x 5 : 2 = 50 (cm2) Diện tích hình thang là: ( 9,4 + 6,6 ) x 10,5 :2 = 84 (m2) Cả lớp nhận xét.
  5.  Bài 2: - Yêu cầu HS tự làm phần ( - Quan sát hình (a) và vận a) dụng công thức để giải bài - HS đổi bài và sửa chéo lẫn nhau . - GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm hình thang vuông + Trong hình thang vuông , : chiều cao chính là cạnh bên + Quan sát H (b) , em có của hình thang . nhận xét gì về chiều cao và - HS làm bài và sửa bài . cạnh bên của hình thang ? Diện tích hình thang là: ( 9 + 4) x 5 : 2 = 32,5 (cm2) Diện tích hình thang là:  Bài 3: ( 7 + 3 ) x 4 : 2 = 20 - GV gợi ý : Trước hết ta (cm2 ) phải tìm chiều cao - Lớp nhận xét - Giáo viên nhận xét và
  6. chốt lại. - HS đọc đề bài , tóm tắt và nêu hướng giải bài . - HS lên bảng giải . Chiều cao hình thang là: ( 110 + 90,2 ) : 2 =100,1 (m ) Diện tích thửa ruộng đó là:  Hoạt động 3: Củng cố. (110 + 90,2 ) x 100,1 : - Học sinh nhắc lại cách 2=10020,01(m2) tính diện tích của hình - Cả lớp làm vở và nhận xét thang. 1’ Hoạt động cá nhân. - Thi đua cá nhân. - Tính diện tích hình thang ABCD. 5. Tổng kết - dặn dò: A B - Học sinh làm bài 3/ 94
  7. - Chuẩn bị: Luyện tập 10 cm D 15 cm C
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2