intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Đề án ngành Chính sách công: Thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Đề án ngành Chính sách công: Thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN TRỌNG NHẤT THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI TÓM TẮT ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH CHÍNH SÁCH CÔNG Hà Nội, tháng 10 năm 2023
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN TRỌNG NHẤT THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI TÓM TẮT ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH CHÍNH SÁCH CÔNG MÃ SỐ: 8340402 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS HÀ VĂN HOÀ Hà Nội, tháng 10 năm 2023
  3. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 1. Lý do xây dựng đề án............................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................... 1 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án ............................................... 2 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án.................................................................... 2 5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 2 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn ..................................... 2 7. Kết cấu đề án............................................................................................. 3 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG ...................................................... 4 1.1. Công chức phường và chính sách bồi dưỡng công chức phường . 4 1.1.1. Công chức phường ............................................................................. 4 1.1.2. Đặc điểm công chức phường ............................................................. 4 1.1.3.Chính sách bồi dưỡng công chức phường........................................ 5 1.2. Thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường....................... 5 1.2.1. Vai trò thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường ......... 5 1.2.2. Quy trình thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường .... 6 1.3. Yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường............................................................................................................ 6 1.3.1. Yếu tố chủ quan .................................................................................. 6 1.3.1.2. Năng lực thực thi chính sách ......................................................... 6 1.3.1.3. Cơ sở vật chất, nguồn kinh phí....................................................... 6 1.3.1.4. Sự tiếp nhận và ủng hộ của công chức phường .......................... 6 1.3.2. Yếu tố khách quan .............................................................................. 7 1.3.2.1. Cơ chế, chính sách của Đảng, nhà nước về bồi dưỡng công chức phường .................................................................................................. 7 1.3.2.2. Môi trường thực thi chính sách ..................................................... 7 1.3.2.3. Nhận thức của đội ngũ công chức phường về chính sách bồi dưỡng .............................................................................................................. 7 1.3.2.4. Tiến bộ của khoa học công nghệ ................................................... 7 Tiểu kết chương 1 .......................................................................................... 7
  4. Chương 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍCH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ................................................................................... 8 2.1. Một vài nét về quận Cầu Giấy và công chức phường quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội............................................................................... 8 2.1.1. Giới thiệu khái quát về quận Cầu Giấy ............................................ 8 2.1.2. Thực trạng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy ........ 8 2.1.2.1. Số lượng ............................................................................................ 8 2.1.2.2. Chất lượng ........................................................................................ 9 2.1.2.3. Cơ cấu nhân lực ............................................................................... 9 2.2. Thực trạng triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2020 – 2022 ............... 10 2.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy ........................................ 10 2.2.3. Phân công phối hợp thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy ........................................................ 11 2.2.4. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy ..................................... 13 2.2.5. Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy ......................... 13 2.3. Đánh giá về thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2020-2022................................. 13 2.3.1. Ưu điểm .............................................................................................. 13 2.3.2. Hạn chế .............................................................................................. 14 2.3.3. Nguyên nhân hạn chế ...................................................................... 14 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 15 Chương 3. GIẢI PHÁP VÀ NGUỒN LỰC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................................ 16 3.1. Giải pháp tăng cường thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy ...................................................... 16 3.1.1. Nâng cao năng lực đội ngũ công chức trong triển khai các bước thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường .............................. 16
  5. 3.1.2. Tăng cường đầu tư các nguồn lực để thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường .......................................................................... 16 3.1.3. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền về chính sách bồi dưỡng công chức phường .......................................................................... 16 3.1.4. Tăng cường nghiên cứu thực tiễn để xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường phù hợp với thực tiễn trong từng giai đoạn .................................................................................... 17 3.1.5. Xác định đúng đắn mục tiêu, xây dựng kế hoạch rõ ràng trong triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường............. 17 3.2. Nguồn lực thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy ..................................................................... 18 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................ 18 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 19
  6. MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Công chức là nguồn nhân lực quan trọng trong cơ quan hành chính nhà nước. Đội ngũ công chức có vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyết định hiệu lực, hiệu quả của hệ thống hành chính. Bên cạnh đó, việc hiện đại nền hành chính công trong thời kỳ hội nhập, cũng như sự thành công hay thất bại của chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2030 phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ công chức trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước. Cầu Giấy là quận phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, có tốc độ đô thị hóa nhanh và xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại của thủ đô. Trong những năm gần đây, những bước chuyển mình mạnh mẽ trên các nội dung cải cách hành chính của quận Cầu Giấy có tác động tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó việc triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường đã có sự chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu thực hiện công việc trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Tuy nhiên, cần có sự cải thiện hơn về năng lực thực thi và công tác tổ chức trong thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức nằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra trong tình hình mới. Vì các lý do trên, tôi đã lựa chọn và triển khai nghiên cứu đề án “Thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội” làm đề án thạc sĩ của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Bài viết “Những vấn đề đặt ra về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu” của Nguyễn Hữu Hải - Tạp chí Tổ chức Nhà nước (2013). Trong bài viết, tác giả đã chỉ rõ tầm quan trọng của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu. Luận văn “Bồi dưỡng công chức cấp xã theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang” của Lê Thị Thuý An (2017), Học viện Hành chính Quốc Gia. Tác giả đã chỉ ra cơ sở lý luận, pháp lý về công tác bồi dưỡng công chức xã theo chức danh trên cở sở tiêu chuẩn của từng vị trí việc làm. Các nghiên cứu trên đã làm sáng tỏ nhiều nội dung về chính sách bồi 1
  7. dưỡng công chức phường và là tiền đề để tác giả tiếp tục nghiên cứu đề tài đã lựa chọn. Bên cạnh đó cho đến nay, Uỷ ban nhân dân quận Cầu Giấy chưa có công trình nào nghiên cứu về thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường dưới góc độ của khoa học chính sách công, cũng chưa có nghiên cứu nào đánh giá tổng thể về nội dung chính sách và việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường để đưa ra các giải pháp, kiến nghị hoàn hiện một cách hệ thống. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài “Thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội” để nghiên cứu là hoàn toàn mới và cần thiết. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. 3.2. Phạm vi nghiên cứu 3.2.1. Không gian: Tại quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội 3.2.2. Thời gian: Các số liệu nghiên cứu trong gian đoạn 2020-2022 3.2.3. Nội dung: Nghiên cứu nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức thực thi chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án 4.1. Mục tiêu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. 4.2. Nhiệm vụ: Hệ thống hoá cơ sở lý luận, pháp lý về tổ chức thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phương pháp hệ thống Phương pháp phân tích, tổng hợp, đánh giá 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn Đề án là cơ sở để các nhà lãnh đạo và cơ quan có thẩm quyền tham khảo xây dựng chính sách và kế hoạch thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy trong 2
  8. những năm tới. Đồng thời đề án là tài liệu tham khảo khi triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, phần nội dung đề án được triển khai thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường Chương 2: Thực trạng thực hiện chích sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội Chương 3: Giải pháp và nguồn lực thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội 3
  9. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG 1.1. Công chức phường và chính sách bồi dưỡng công chức phường 1.1.1. Công chức phường Theo Luật Cán bộ, Công chức (năm 2008), công chức cấp phường được hiểu là những người được tuyển dụng và giao giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp phường, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Như vậy, công chức phường được tuyển dụng và phụ trách những lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể tại Ủy ban nhân dân cấp phường, trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp phường trong việc điều hành, chỉ đạo công tác, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cơ cấu công chức cấp phường: Theo Nghị định 33/2023/NĐ-CP về Quy định về cán bộ, công chức cấp phường và người hoạt động không chuyên trách ở cấp phường, tổ dân phố: công chức cấp phường có các chức danh sau đây: + Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự; + Văn phòng - thống kê; + Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường + Tài chính - kế toán; + Tư pháp - hộ tịch; + Văn hóa - xã hội [6] 1.1.2. Đặc điểm công chức phường Công chức phường là người trực tiếp làm việc với người dân, người tham gia phổ biến, triển khai tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở cơ sở. Công chức phường là những người trực tiếp quản lý, điều hành, đảm bảo thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực chính trị, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng… ở địa phương đúng pháp luật. Hoạt động thực thi công vụ của công chức phường là dạng lao động trí óc, đa chức năng, đa nhiệm vụ, mang tính đa dạng, phức tạp. 4
  10. Công chức phường là những người được nhân dân địa phương trao quyền nhân danh nhà nước, thực hiện các hoạt động phục vụ nhân dân. [4] 1.1.3. Chính sách bồi dưỡng công chức phường Từ điển bách khoa Việt Nam đã đưa ra khái niệm như sau: “Chính sách là những chuẩn tắc cụ thể để thực hiện đường lối, nhiệm vụ. Chính sách được thực hiện trong một thời gian nhất định, trên những lĩnh vực cụ thể nào đó. Bản chất, nội dung và phương hướng của chính sách tùy thuộc vào tính chất của đường lối, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa…” [17, tr. 475] Theo James Anderson: “Chính sách là một quá trình hành động có mục đích theo đuổi bởi một hoặc nhiều chủ thể trong việc giải quyết các vấn đề mà họ quan tâm”. Như vậy, để trả lời câu hỏi chính sách là gì thì ta có thể hiểu: Chính sách là chương trình hành động do các nhà lãnh đạo hay nhà quản lý đề ra để giải quyết một vấn đề nào đó thuộc phạm vi thẩm quyền của mình. Như vậy, với các cách hiểu về chính sách công, về công chức phường ở trên, có thể quan niệm: Chính sách bồi dưỡng công chức phường là hành động ứng xử của Nhà nước, với các giải pháp, công cụ cụ thể về bồi dưỡng công chức phường nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức phường có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, được đảm bảo thực hiện bởi hệ thống các văn bản pháp luật. 1.2. Thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường Thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường là quá trình đưa chính sách chính sách bồi dưỡng công chức phường vào thực tiễn thông qua việc ban hành các văn bản, kế hoạch, chương trình thực hiện chính sách bồi dưỡng; là hoạt động có tổ chức nhằm huy động mọi nguồn lực (con người, tài chính, cơ sở vật chất) và tổ chức thực hiện chúng để hiện thực hóa mục tiêu chính sách bồi dưỡng công chức phường theo nguyên tắc tối ưu cả về con người. 1.2.1. Vai trò thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường Việc thực thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường có vai trò hết sức quan trọng, giúp đội ngũ công chức phường nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo chất lượng công việc hoàn thành ở mức cao. 5
  11. Một là, chính sách bồi dưỡng công chức phường không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ mà còn tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội của địa phương. Hai là, chính sách bồi dưỡng công chức phường khi được triển khai thực hiện sẽ mang lại kết quả có lợi cho chính quyền địa phương vì có thể sử dụng công chức có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng sau khi được bồi dưỡng, nâng cao năng lực bản thân. Ba là, chính sách bồi dưỡng công chức phường góp phần thực hiện thành công chương trình cải cách nền hành chính công tại địa phương, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ của cơ quan nhà nước ở cơ sở, đảm bảo chất lượng, hiệu quả của công chức phường trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Bốn là, việc triển khai thực hiện tốt chính sách bồi dưỡng công chức phường còn góp phần phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá từ chính địa phương, đóng góp hiệu quả nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2023 đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. 1.2.2. Quy trình thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường 1.2.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường 1.2.2.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách bồi dưỡng công chức phường 1.2.2.3. Phân công phối hợp thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường 1.2.2.4. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường 1.2.2.5. Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường 1.3. Yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường 1.3.1. Yếu tố chủ quan 1.3.1.1. Các chủ thể quản lí chính sách bồi dưỡng công chức phường 1.3.1.2. Năng lực thực thi chính sách 1.3.1.3. Cơ sở vật chất, nguồn kinh phí 1.3.1.4. Sự tiếp nhận và ủng hộ của công chức phường 6
  12. 1.3.2. Yếu tố khách quan 1.3.2.1. Cơ chế, chính sách của Đảng, nhà nước về bồi dưỡng công chức phường 1.3.2.2. Môi trường thực thi chính sách 1.3.2.3. Nhận thức của đội ngũ công chức phường về chính sách bồi dưỡng 1.3.2.4. Tiến bộ của khoa học công nghệ Tiểu kết chương 1 Trong chương 1, tôi đã đi trình bày cơ sở lý luận về thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường thông qua việc chỉ ra một số khái niệm về công chức phường, chính sách, chính sách bồi dưỡng công chức phường, cùng đặc điểm công chức phường. Đồng thời tôi tìm hiểu việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường thông qua vai trò, quy trình trong thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường. Cuối cùng, tôi phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường. Từ những nội dung nêu trên, đã cung cấp cơ sở lý luận cho tôi tìm hiểu sâu hơn về chích sách bồi dưỡng công chức phường để tôi tiến hành triển khai chương 2. 7
  13. Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍCH SÁCH BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN CẦU GIẤY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Một vài nét về quận Cầu Giấy và công chức phường quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội 2.1.1. Giới thiệu khái quát về quận Cầu Giấy Quận Cầu Giấy còn là địa phương duy nhất của thành phố Hà Nội có khu công nghệ thông tin tập trung, thu hút hơn 500 doanh nghiệp với hơn 30.000 lao động. Trong đó có những doanh nghiệp là những tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, xây dựng như Viettel, FPT, CMC, Sun Group, Vinaconex... 2.1.2. Thực trạng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy 2.1.2.1. Số lượng Bảng 2.1. Số lượng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2020 – 2022 (Đơn vị: người) Phường Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 Dịch Vọng 21 22 22 Dịch Vọng Hậu 21 20 20 Mai Dịch 21 22 21 Quan Hoa 20 21 20 Nghĩa Đô 20 20 21 Nghĩa Tân 20 22 21 Trung Hoà 21 22 20 Yên Hoà 21 20 21 Tổng 165 169 166 [Nguồn: Phòng Nội vụ quận Cầu Giấy] Qua bảng số liệu 2.1 có thể nhận thấy quy mô nguồn nhân lực công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2020 - 2022 tương đối ổn định: 165 người năm 2020, 169 người năm 2021 và 166 người năm 2022. Số lượng công chức có sự phân bổ tương đối đều giữa các phường đồng thời đúng theo 8
  14. quy định biên chế công chức phường. Trong đó, phường Dịch Vọng chiếm số lượng cao nhất với 22 công chức. Các phường khác với số lượng cán bộ công chức tương đương nhau từ 20-21 người. 2.1.2.2. Chất lượng Bảng 2.2. Trình độ của đội ngũ công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2020 - 2022 Trình độ Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Thạc sỹ 9 5.5% 11 6.5% 14 8.4% Đại học 116 70.3% 129 76.3% 137 82.5% Cao đẳng 40 24.2% 29 17.2% 15 9.1% Tổng số 165 100% 169 100% 166 100% [Nguồn: Phòng Nội vụ quận Cầu Giấy] Qua bảng số liệu 2.2 cho ta thấy: Trình độ của đội ngũ công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy liên tục tăng qua các năm. Theo đó, tỷ lệ công chức có trình độ đại học chiếm tỉ lệ rất lớn (70.3% năm 2020) và có đang xu hướng tăng (từ năm 2020 đến 2022 tăng 12.2%). 2.1.2.3. Cơ cấu nhân lực Qua quá trình tìm hiểu cơ cấu về giới tính của đội ngũ công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy đã cho thấy rõ hơn về thực trạng chất lượng đội ngũ công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, được thể hiện qua biểu đồ sau: Bảng 2.3. Cơ cấu giới tính công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2020-2022 Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 Giới tính Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%) Nam 97 58.8% 99 58.6% 95 57.2% Nữ 68 41.2% 70 41.4% 71 42.8% Tổng số 165 100.0% 169 100.0% 166 100.0% [Nguồn: Phòng Nội vụ quận Cầu Giấy] 9
  15. Qua bảng số liệu trên có thể thấy: tỉ lệ nam giới cao hơn so với tỉ lệ nữ giới qua các năm (từ 58.8% năm 2020; 57.2% năm 2022 ở nam so với 41.2% năm 2020; 42.8% năm 2022 ở nữ). Thực trạng trên cho thấy cơ cấu theo giới công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy có sự chênh lệch giữ nam và nữ. 2.2. Thực trạng triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2020 – 2022 2.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy Lập kế hoạch tổ chức điều hành: Dự kiến cơ quan chủ trì và phối hợp triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường; số lượng và thành phần nhân sự tham gia tổ chức thực hiện; những dự kiến về cơ chế trách nhiệm của cán bộ quản lý và công chức triển khai thực hiện nhằm xác định rõ vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị. Xây dựng kế hoạch kiểm tra thực hiện chính sách: + Phòng Nội vụ quận là cơ quan chủ trì trong việc dự kiến về tiến độ, hình thức, phương pháp kiểm tra, giám sát các hoạt động triển khai thực hiện bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy. + Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận có nhiệm vụ phối hợp với phòng Nội vụ về dự kiến về tiến độ, hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả của học viên sau khi tham gia bồi dưỡng. + Phòng Tài chính quận có nhiệm vụ về dự kiến về tiến độ, hình thức, phương pháp kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí bồi dưỡng thường xuyên hàng năm ở các đơn vị thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng công chức phường theo sự phân công của Uỷ ban nhân dân quận. Giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 Quận ủy, Uỷ ban nhân dân quận Cầu Giấy đã tiến hành xây dựng được các lớp bồi dưỡng đối với công chức phường như: + Lớp Trung cấp lý luận chính trị: 59 người + Lớp kiểm tra kỹ năng, rà soát văn bản: 41 người + Văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp với công dân: 86 người + Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về cải cách hành chính: 65 người + Kỹ Năng sử dụng Công nghệ thông tin cho công chức phường: 75 người + Kỹ năng quản lý dữ liệu đảm bảo an toàn thông tin: 32 người 10
  16. + Xử lý chất thải và bảo vệ môi trường gắn với xây dựng đô thị: 28 người + Bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ theo dõi thi hành luật: 27 người + Bồi dưỡng chuyên sâu về đấu thầu các công trình dự án do phường làm chủ đầu tư: 36 người + Lớp quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản: 18 người + Kỹ năng, nghiệp vụ điều hành quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015: 16 người + Kỹ năng xây dựng kế hoạch, kiểm tra, giám sát cải cách hành chính: 64 người + Lớp kỹ năng về quản lý nhà nước về công tác tôn giáo: 39 người 2.2.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy Khi chính sách bồi dưỡng công chức phường được thông qua thì việc tiếp theo cần triển khai thực hiện đó chính là phổ biến, tuyên truyền chính sách. Việc tuyên truyền, phổ biến chính sách bồi dưỡng công chức phường được Uỷ ban nhân dân quận chỉ đạo thực hiện từ các cơ quan chuyên môn tới chính quyền địa phương trên các phương tiện thông tin truyền thông cũng như thông qua các cuộc họp, hội thảo. Bên cạnh đó, Uỷ ban nhân dân quận Cầu Giấy thường xuyên có sự quán triệt bằng nhiều hình thức như: trong các hội nghị, hội thảo chuyên đề, thông qua các văn bản, tài liệu, lồng ghép với việc quán triệt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng tới trực tiếp đội ngũ công chức phường. 2.2.3. Phân công phối hợp thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy Để thực hiện tốt chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy thì cần phân công rõ ràng trách nhiệm cho các cơ quan, ban ngành thuộc quận Cầu Giấy nhằm có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện triển khai chính sách. Phòng Nội vụ quận Cầu Giấy: Xây dựng, trình Uỷ ban nhân dân quận: Phê duyệt, kế hoạch, giải pháp triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận; Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức phường theo từng giai đoạn cụ thể đảm bảo đúng quy định của Thành phố. Xây dựng đề xuất các chế độ chính sách đối với công chức phường cũng như các vấn đề liên quan đến triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng. 11
  17. Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Cầu Giấy Phối hợp với Phòng Nội vụ trong công tác đánh giá nhu cầu bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận. Xây dựng kế hoạch, lộ trình bồi dưỡng công chức phường theo đúng chủ trương của chính sách. Trình Quận uỷ phê duyệt kế hoạch bồ dưỡng công chức phường hàng năm đồng thời thực hiện tổng hợp, báo cáo Quận uỷ kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Chủ trì xây dựng, biên soạn nội dung, chương trình, tài liệu bồi dưỡng trình Quận uỷ phê duyệt. Phối hợp với Phòng nội vụ trong xây dựng các quy chế, quy định liên quan về công tác tổ chức bồi dưỡng công chức phường theo quy định, đồng thời có sự đánh giá kết quả sau bồi dưỡng. Phòng Tài chính Chủ trì, phối hợp với các phòng ban, đơn vị thuộc Quận xây dựng quy chế tài chính, các quy định liên quan đến công tác bồi dưỡng công chức phường đảm bảo đúng các quy định, văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Thành phố… sau đó trình Uỷ ban nhân dân quận phê duyệt. Hướng dẫn các phòng ban, đơn vị thuộc Quận lập dự toán, phân bổ nguồn tài chính cho hoạt động bồi dưỡng hiệu quả, đúng quy định. Đồng thời có sự kiểm tra, giám sát đảm bảo việc việc sử dụng nguồn kinh phí cho hoạt đồng bồi dưỡng đúng quy định. Các phòng ban, đơn vị thuộc Quận Xây dựng khung đánh giá năng lực công chức phường sau khi tham gia các khoá bồi dưỡng. Hằng năm tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân quận việc triển khai thực hiện kế hoạch và chế độ bồi dưỡng công chức phường, có những đánh giá, đề xuất nhằm cải thiện, đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường. Uỷ ban nhân dân các phường Căn cứ theo kế hoạch, chương trình cụ thể của Uỷ ban nhân dân quận về bồi dưỡng công chức phường theo từng lộ trình, giai đoạn cụ thể đăng ký với Quận (thông qua Phòng nội vụ) nhu cầu bồi dưỡng công chức phường của địa phương. Cử đủ số lượng, đúng thành phần công chức phường tham gia các khoá 12
  18. bồi dưỡng, đảm bảo công chức phường tham gia các khoá bồi dưỡng là cần thiết, phục vụ cho công việc đang đảm nhận tại cơ quan. Công chức phường được cử đi bồi dưỡng Chấp hành nghiêm chỉnh quy chế bồi dưỡng, nghiêm túc trong quá trình tham gia các khoá bồi dưỡng, đảm bảo tiếp thu tốt các kiến thức chuyên môn, nội dung chương trình của các khoá bồi dưỡng. Sau khi kết thúc các khoá bồi dưỡng thì cần có sự truyền đạt, hướng dẫn đối với các đồng nghiệp tại cơ quan các nội dung mới, kiến thức hay trong các khoá bồi dưỡng. Công chức phường đạt kết quả xuất sắc trong khóa bồi dưỡng được đề xuất biểu dương, khen thưởng, cộng điểm thi đua. 2.2.4. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy Khi triển khai thực hiện chính sách thì cần phải có sự kiểm tra, giám sát nắm tình hình, tiến độ thực hiện triển khai từ đó có sự đôn đốc để đảm bảo chính sách được triển khai đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra. Các cơ quan, đơn vị thuộc Uỷ ban nhân dân quận Cầu Giấy được giao nhiệm vụ phải tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên nhằm có những đánh giá, kết luận chính xác về việc thực hiện chính sách. 2.2.5. Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy Công tác đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm trong việc thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường tại quận Cầu Giấy được thực hiện định kỳ hàng năm hoặc sau khi kết thúc từng giai đoạn cụ thể trong quá trình triển khai chính sách. Hàng năm, Uỷ ban nhân dân quận Cầu Giấy đề tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường. 2.3. Đánh giá về thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy giai đoạn 2020-2022 2.3.1. Ưu điểm Trong thời gian qua quận Cầu Giấy thực hiện hiệu quả chính sách bồi dưỡng công chức phường thông qua việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức trong đó có đội ngũ công chức phường theo từng giai đoạn cụ thể với những mục tiêu rõ ràng. 13
  19. Công tác phối hợp trong thực thi chính sách bồi dưỡng công chức phường được Uỷ ban nhân dân quận Cầu Giấy chủ động phân công nhiệm vụ giữa các đơn vị trong quận cũng như có sự phối hợp với các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng của thành phố Hà Nội. Hàng năm Uỷ ban nhân dân quận phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, các sở/ban/ngành trong việc mở các khoá bồi dưỡng cho đội ngũ công chức phường theo kế hoạch đã xây dựng. Xác định thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vì chính đội ngũ công chức phường là đội ngũ tiếp cận làm việc gần nhân dân thường xuyên, Uỷ ban nhân dân quận Cầu Giấy luôn chủ động trong việc đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm khi triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng. Với vị trí địa lý thuận lợi, ngay tại trung tâm thủ đô, gần đơn vị đào tạo, bồi dưỡng lớn như Học viện Hành chính Quốc Gia, với cơ sở vật chất hiện đại nên đã rất thuận lợi trong việc triển khai thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy. 2.3.2. Hạn chế Chương trình bồi dưỡng công chức phường có những nội dung chưa thực sự gắn với nhu cầu thực tế, còn mang nặng tính lý thuyết, trong khi những nội dung cần có sự thực hành còn hạn chế. Uỷ ban nhân dân quận đã có sự quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong công tác bồi dưỡng công chức phường. Tuy nhiên do nguồn ngân sách địa phương còn hạn chế nên việc phân bổ kính phí bồi dưỡng hằng năm theo kế hoạch còn thấp. Một số cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương chưa thấy hết tầm quan trọng và ý nghĩa chiến lược lâu dài của chính sách bồi dưỡng công chức phường. Công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách bồi dưỡng công chức phường tại quận Cầu Giấy còn chưa đầy đủ, đôi khi còn thực hiện mang tính hình thức, chưa kịp thời tới các đối tượng liên quan của chính sách. Đội ngũ giảng viên tham gia công tác bồi dưỡng công chức phường là những giảng viên cơ hữu từ các trường Học viện, Đại học trên địa bàn, đây là đội ngũ có chuyên môn nghiệp vụ tốt, kiến thức sâu rộng. 2.3.3. Nguyên nhân hạn chế Nhận thức chung về chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn 14
  20. quận Cầu Giấy vẫn còn hạn chế, chưa có sự chủ động, sách tạo trong triển khai thực hiện chính sách. Chính vì vậy, công tác tổ chức thực hiện chính sách đôi khi còn mang tính hình thức, còn nhiều vấn đề bất cập, vướng mắc cần có sự tháo gỡ của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực thi chính sách nhằm mang đến hiệu quả của chính sách theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra. Ý thức của một số công chức phường trong việc thực hiện chính sách bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ chưa cao. Bản thân một số công chức phường chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của chính sách bồi dưỡng, họ tham gia bồi dưỡng mang tính hình thức mà chưa hiểu rằng đây chính là quyền lợi của bản thân họ. Công tác bồi dưỡng chưa gắn với việc sử dụng, quy hoạch nên còn mang tính hình thức, chưa đúng với nhu cầu thực tế. Một số địa phương còn cử công chức phường tham gia bồi dưỡng đủ chỉ tiêu mà chưa đúng với mục đích của chương trình bồi dưỡng, làm cho công chức tham gia bồi dưỡng không có sự hứng thú, mang tính hình thức, không tính luỹ, trau dồi kiến thức sau bồi dưỡng. Chính vì vậy, công tác bồi dưỡng đã có sự quan tâm, được đầu tư trong công tác tổ chức tuy nhiên hiệu quả bồi dưỡng còn chưa cao. Tiểu kết chương 2 Trong chương 2 tôi đã trình bày về thực trạng thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy. Thông qua việc tìm hiểu về ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy với lịch sử hình thành, chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức. Đồng thời, tôi trình bày thực trạng thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy qua việc phân tích về số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ công chức bên cạnh đó xác định thực trạng việc bồi dưỡng công chức phường thông qua xác định nhu cầu bồi dưỡng, kế hoạch bồi dưỡng, hình thức phương pháp bồi dưỡng và đánh giá kết quả bồi dưỡng. Cuối chương, tôi đã đưa ra những đánh giá về hiệu quả thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường với những ưu điểm và hạn chế còn tồn tại cần được khắc phục, cũng như chỉ ra một số nguyên nhân của hạn chế. Những nội dung đó đã giúp tôi có cái nhìn toàn diện hơn về thực trạng thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Cầu Giấy hiện nay. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2