Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng - an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay
lượt xem 5
download
Nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản lý luận và thực tiễn, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp tăng cường bồi dưỡng năng lực công tác QP-AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng - an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay
- 1 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Đề tài luận án “Bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng an ninh (QPAN) cho đội ngũ cán bộ chủ chốt (CBCC) xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay” là vấn đề đã được nghiên cứu sinh tích lũy kiến thức và kinh nghiệm trong 19 năm làm giảng viên công tác đảng, công tác chính trị ở Học viện Chính trị và Trường Sĩ quan Chính trị, trực tiếp giảng dạy, nghiên cứu về công tác đảng, công tác chính trị trong công tác quân sự, quốc phòng (QS, QP) địa phương, trong đó có vấn đề giáo dục và bồi dưỡng kiến thức QPAN. Trong quá trình học tập, công tác, nghiên cứu sinh tích cực nghiên cứu về thực tiễn công tác giáo dục QPAN và bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở nhiều nơi, đặc biệt là ở địa bàn Quân khu 3; đồng thời đã trực tiếp tham gia bồi dưỡng kiến thức, năng lực công tác QPAN cho đội ngũ này. Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2009), các chương giáo trình, tập bài giảng, các bài báo khoa học đăng tải trên các tạp chí trong và ngoài quân đội do nghiên cứu sinh thực hiện cơ bản liên quan đến công tác giáo dục, bồi dưỡng năng lực công tác QPAN. Quá trình triển khai công trình, nghiên cứu sinh đã sưu tầm, nghiên cứu nhiều tài liệu lý luận, thực tiễn về công tác giáo dục QP AN và bồi dưỡng năng lực công tác QPAN; tham khảo kết quả nghiên cứu của các công trình, nhóm công trình khoa học ở trong nước và ở nước ngoài có liên quan; đồng thời tích cực khảo sát thực tiễn hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3. 2. Lý do lựa chọn đề tài Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong mọi tình huống, đòi hỏi phải thường xuyên xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân (QPTD) và an ninh nhân dân vững mạnh, trong đó, giáo dục, bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho các tầng lớp dân cư trong xã hội nói chung và cho CBCC
- 2 các cấp trong hệ thống chính trị nói riêng là một nội dung rất quan trọng. Quân khu 3 là địa bàn chiến lược trọng yếu trong thế trận QPTD của cả nước. Đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là một bộ phận trong đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước ta; là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quyết định trong việc nghiên cứu, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, vận dụng đúng đắn, sáng tạo vào điều kiện cụ thể của địa phương để đề ra chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội (KTXH), củng cố QP AN; đồng thời, có vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện công tác QPAN ở địa phương. Để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, đòi hỏi đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn phải có phẩm chất, trình độ, năng lực toàn diện, trong đó phải có năng lực công tác QPAN tương ứng. Bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là một bộ phận trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng, Nhà nước ta, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trang bị, bổ sung tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ QPAN ở địa phương, bảo đảm cho đội ngũ này có đủ khả năng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh cán bộ. Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN và công tác QP AN ở địa phương trên địa bàn Quân khu 3 đã có sự phát triển với nhiều nội dung, yêu cầu mới; tình hình thế giới, khu vực, đặc biệt tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh “diễn biến hoà bình” chống phá cách mạng nước ta với những thủ đoạn hết sức thâm hiểm… Những vấn đề đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị địa phương trên địa bàn Quân khu nói chung và CBCC xã, phường, thị trấn nói riêng phải thường xuyên được bồi dưỡng năng lực công tác QPAN. Những năm qua, hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác QP AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 đã được lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Qua đó nhận thức, trách
- 3 nhiệm, trình độ, kỹ năng công tác QPAN của đội ngũ này được nâng lên đáng kể, bảo đảm cho họ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 còn bộc lộ không ít những hạn chế, bất cập. Nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng công tác QPAN của một số CBCC xã, phường, thị trấn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Vì v ậy, nghiên cứu đề tài Bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu * Mục đích Nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản lý luận và thực tiễn, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp tăng cường bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay. * Nhiệm vụ Tổng quan vấn đề nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án; luận giải làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về năng lực công tác QPAN và bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3; đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm bồi dưỡng; xać ̣ đinh rõ yêu cầu và đê xuât nh ̀ ́ ững giải pháp tăng cường bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu Bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay là đối tượng nghiên cứu của luận án. * Phạm vi nghiên cứu
- 4 Luận án tập trung nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Quân khu 3 hiện nay. Phạm vi khảo sát: Khảo sát điểm ở một số địa phương, cơ quan quân sự địa phương, trường quân sự cấp tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Tư liệu, s ố liệu nghiên cứu chủ yếu được giới hạn từ năm 2010 trở lại đây. Các giải pháp được đề xuất có tính cấp thiết và khả thi trong giai đoạn hiện nay. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu * Cơ sở lý luận Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng về xây dựng nền QPTD, an ninh nhân dân, bảo vệ Tổ quốc XHCN, về ̣ ̀ ̣ can bô va công tac can bô; vê giáo d ́ ́ ́ ̀ ục, bồi dưỡng kiến thức QP AN. * Cơ sở thực tiễn Cơ sở thực tiễn của đề tài là hiện thực hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 trong những năm vừa qua; các tài liệu, báo cáo về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công tác QS, QP địa phương, về công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đội ngũ CBCC các cấp, trong đó có CBCC xã, phường, thị trấn và kết quả điều tra, khảo sát thực tế của tác giả ở các cơ quan chức năng và các địa phương trên địa bàn Quân khu 3. * Phương pháp nghiên cứu Dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác Lênin, luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu của khoa học liên ngành và chuyên ngành, trong đó, chú trọng các phương pháp: lôgic, lịch sử, phân tích, tổng hợp, điều tra, khảo sát, thống kê, so sánh, tổng kết thực tiễn và phương pháp chuyên gia. 6. Những đóng góp mới của luận án Xây dựng quan niệm và xác định nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3.
- 5 Từ tổng kết thực tiễn, rút ra 4 bài học kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3. Đề xuất nội dung, biện pháp góp phần tăng cường b ồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay. 7. Ý nghĩa lý luận, thực tiễn của luận án Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp thêm cơ sở khoa học, giúp cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan chức năng của các địa phương trên địa bàn Quân khu 3 lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn đối với việc bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn. Đề tài có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác nghiên cứu, giảng dạy, học tập môn công tác đảng, công tác chính trị và các môn học liên quan đến giáo dục QPAN ở các trung tâm giáo dục QPAN và các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội. 8. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Mở đầu, tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài, 3 chương (6 tiết), kết luận, danh mục các công trình khoa học của tác giả đã được công bố liên quan đến đề tài; danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐỀN ĐỀ TÀI 1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài liên quan đến đề tài 1.1. Về xây dựng, bồi dưỡng năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ * Các công trình, nhóm công trình khoa học ở Liên Xô Cuốn sách Một số vấn đề công tác đảng, công tác chính trị trong các lực lượng vũ trang (LLVT) Liên Xô của A.A.Êpisép và cuốn Công tác đảng chính trị trong các LLVT Xô viết của P.I.Các pencô đã đề cập khá toàn diện và sâu sắc về vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, từ xác định vị trí, vai trò, nội dung và hình thức, biện pháp tiến hành, trong đó, hình thức tự học tập, tự bồi dưỡng và thông qua hoạt động thực tiễn được các ông coi trọng và nhấn mạnh.
- 6 * Các công trình, nhóm công trình khoa học ở Trung Quốc Giáo trình công tác đảng, công tác chính trị của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, do Chương Tư Nghị làm chủ biên [108] đã xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung và hình thức, biện pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Theo đó, nội dung bồi dưỡng, đào tạo cán bộ phải toàn diện, khoa học, coi trọng kiến thức thực tiễn; hình thức, biện pháp đào tạo, bồi dưỡng phải đa dạng, sáng tạo, trong đó, đào tạo ở trường, tự học và thông qua hoạt động thực tiễn là những biện pháp quan trọng. Sách chuyên khảo “Thúc đẩy cải cách, tiến lên phía trước” của Tăng Ngọc Thành và Chu La Canh; cuốn“Tôn trọng tri thức, tôn trọng nhân tài, kế lớn trăm năm chấn hưng đất nước” của Thẩm Vinh Hoa và Ngô Quang Diệu đều khẳng định, để xây dựng đất nước phải coi trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cách mạng, năng động, sáng tạo, nhất là cán bộ mới và cốt cán cách mạng. Theo các tác giả, để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có hiệu quả cần phải tích cực cải cách việc dạy và học; phải đa dạng hoá các loại hình đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường tính thực tiễn trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 1.2. Về giáo dục, bồi dưỡng năng lực, kiến thức QPAN * Các công trình, nhóm công trình khoa học của Liên Xô Cuốn Phòng thủ dân sự của Đại tướng A.T.Antunin và cuốn Công tác tổ chức giáo dục thể thao quốc phòng trong trường học của N.I.Niekraxốp đã trình bày khá toàn diện, sâu sắc về việc huấn luyện, bồi dưỡng cho nhân dân và học sinh các kiến thức cơ bản nhất về quân sự, QPAN. Theo đó, nội dung huấn luyện, bồi dưỡng phải toàn diện; hình thức, biện pháp phải đa dạng, phong phú, sáng tạo. Thông qua huấn luyện, bồi dưỡng góp phần củng cố khả năng phòng thủ của đất nước. * Công trình khoa học ở Trung quốc Tài liệu “Đại cương giáo dục quốc phòng (GDQP) toàn dân của Trung Quốc” (theo Tạp chí Dân binh Trung Quốc, 12/2006) đã chỉ rõ: Nhiệm vụ, nguyên tắc, nội dung, đối tượng và hình thức, biện pháp giáo dục quốc phòng toàn dân nói chung và giáo dục quốc phòng cho cán bộ lãnh đạo nói riêng.
- 7 * Công trình khoa học ở Cộng hoà Pháp Tài liệu “Giới thiệu về Học viện quốc phòng cấp cao Pháp” (Do Tuỳ viên quân sự Pháp tại Việt Nam cung cấp) đã đề cập một số vấn đề cơ bản về GDQP cho cán bộ lãnh đạo cấp cao Pháp, trong đó chỉ rõ: sự cần thiết, đối tượng cụ thể, nội dung và hình thức, biện pháp GDQP cho cán bộ. 2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước liên quan đến đề tài luận án 2.1. Về xây dựng, bồi dưỡng năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn Công trình Xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long của Phạm Công Khâm; Vai trò cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã trong việc giữ vững ổn định chính trị xã hội ở nông thôn nước ta hiện nay của Mai Đức Ngọc; Xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc Khmer ở cơ sở xã, phường, thị trấn khu vực Tây Nam bộ của Nguyễn Thái Hoà; Bài báo Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã các tỉnh Tây Bắc trong giai đoạn hiện nay của Cầm Thị Lai và Phạm Thị Thuý Vân đã chỉ rõ vị trí, vai trò của đội ngũ CBCC cấp xã và đề xuất những giải pháp cơ bản xây dựng đội ngũ cán bộ này vững mạnh, trong đó đều nhấn mạnh đến giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực của cán bộ. 2.2. Về giáo dục, bồi dưỡng năng lực, kiến thức quốc phòng an ninh * Về công tác giáo dục quốc phòng an ninh (GDQPAN) toàn dân Công trình Đổi mới GDQP trong hệ thống giáo dục quốc gia của Lê Minh Vụ; Tư duy lý luận của Đảng ta về đổi mới GDQP trong tình hình hiện nay của Nguyễn Bá Dương đã chỉ rõ, công tác GDQP có vai trò đặc biệt quan trọng, phân tích tư duy của Đảng ta về đổi mới GDQP và đề xuất những giải pháp đổi mới công tác
- 8 GDQP đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Một số bài báo Một số vấn đề về đổi mới chương trình, nội dung GDQP hiện nay của Trần Đình Đích; Tăng cường GDQPAN trong thời kỳ đất nước hội nhập kinh tế quốc tế của Phùng Quang Thanh; Tiếp tục đẩy mạnh GDQPAN đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới của Nguyễn Thiện Nhân; Quân khu 3 thực hiện tốt công tác GDQPAN của Nguyễn Thanh Thược... đã khẳng định vị trí vai trò quan trọng của công tác GDQPAN, đồng thời đề xuất những giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng của công tác này. * Về GDQPAN cho học sinh, sinh viên Công trình GDQP cho sinh viên đại học hiện nay của Phạm Xuân Hảo; Nâng cao chất lượng GDQP cho sinh viên trên địa bàn Hà Nội hiện nay của Phạm Gia cư đã đưa ra quan niệm, khẳng định vai trò, xác định yêu cầu và những giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng GDQP cho sinh viên hiện nay, trong đó giải pháp có tính đột phá được các tác giả luận giải sâu sắc là thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình, đa dạng hoá các hình thức, biện pháp GDQP cho sinh viên. * Bồi dưỡng năng lực, kiến thức QPAN cho đội ngũ cán bộ các cấp của Đảng, Nhà nước và đoàn thể Công trình GDQP đối với cán bộ công chức của Đảng, Nhà nước và đoàn thể của Cục Nhà trường, Bộ tổng tham mưu; Tổ chức, phương pháp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ các cấp của Đảng, Nhà nước và đoàn thể của Hồ Sĩ Luyến; Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ đầu ngành cấp tỉnh, thành phố và CBCC cấp huyện, quận ở Trường Quân sự Quân khu 3 trong giai đoạn hiện nay của Phạm Viết Vần; Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho CBCC cấp quận, huyện của Quân khu Thủ đô hiện nay của Đàm Quốc Việt; Nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức QP AN cho đối tượng 2 ở Học viện Chính trị hiện nay của Nguyễn Văn Bạo... đã đề cập khá toàn diện về công tác bồi dưỡng kiến thức QP AN cho cán bộ các cấp của Đảng, Nhà nước, đoàn thể, nhất là
- 9 CBCC cấp huyện và tương đương. Các công trình này đã chỉ rõ vai trò, đặc điểm, nội dung và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đội ngũ cán bộ này. Trong đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tổ chức, lực lượng; phát huy ý thức tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ là những giải pháp quan trọng, được luận giải khá sâu sắc, toàn diện. 3. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố liên quan đến đề tài luận án và những vấn đề luận án tập trung giải quyết * Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố Các công trình khoa học trong và ngoài nước trên đây đã khẳng định cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt, các công trình ở trong nước đã nhấn mạnh quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về công tác cán bộ, về giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN; đã luận giải làm rõ vai trò, đặc điểm của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn và những vấn đề cơ bản về giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, năng lực công tác QP AN cho các đối tượng, nhất là cán bộ trong hệ thống chính trị ở nước ta. Tuy nhiên, đến nay chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3, về năng lực công tác QPAN và bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ này. * Những vấn đề luân an tiêp tuc tâp trung giai quyêt ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ Xây dựng quan niệm, chỉ rõ những đặc điểm cơ bản của xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3; xây dựng quan niệm về đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3, xác định đúng thành phần, chức danh, đặc điểm và vai trò của đội ngũ cán bộ này. Xây dựng quan niệm và xác định những yếu tố cấu thành, con đường hình thành, phát triển năng lực công tác QP AN của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3. Xây dựng quan niệm, chỉ rõ đặc điểm, xác định tiêu chí và những vấn đề có tính nguyên tắc bồi dưỡng năng lực công tác QP AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3.
- 10 Khảo sát, nhận định, đánh giá đúng thực trạng; xác định đúng nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực công tác QP AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3. Dự báo, phân tích sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ tác động trực tiếp đến hoạt động bồi dưỡng; đề xuất yêu cầu và những giải pháp tăng cường bồi dưỡng năng lực công tác QP AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay. Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG AN NINH CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN Ở QUÂN KHU 3 1.1. Xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 và năng lực công tác quốc phòng an ninh của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 1.1.1. Xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 * Khái quát một số nét cơ bản về Quân khu 3 Quân khu 3 có vị trí chiến lược trọng yếu, then chốt về QP AN và đối ngoại trong thế trận phòng thủ của miền Bắc và cả nước, là cửa ngõ phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội, là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, với vành đai tam giác kinh tế: Hà Nội Hải Phòng Quảng Ninh. Hiện nay, Trên địa bàn Quân khu 3 có 9 tỉnh (thành phố), với 94 huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, 1821 xã, phường, thị trấn. Các địa phương trên địa bàn Quân khu 3 có KTXH phát triển, QPAN được giữ vững. Tuy nhiên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn biên phức tạp, đòi hỏi đội ngũ CBCC (nhất là ở cơ sở) phải có năng lực công tác QPAN phù hợp. * Quan niệm về xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là đơn vị hành chính nhà nước thấp nhất trong hệ thống tổ chức hành chính của nước Cộng hoà XHCN Việt Nam; là một thành phần cơ bản của khu vực phòng thủ cấp huyện; được tổ chức theo khu vực dân cư ở nông thôn và thành thị, hợp thành bởi các thôn, xóm, khu phố... trên địa bàn, có ranh giới, lãnh thổ, tổ chức bộ máy theo quy định của cấp có thẩm quyền; là nơi nhân dân địa phương trực tiếp sinh sống, lao động sản
- 11 xuất và chiến đấu để xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước; có vai trò quan trọng trong phát triển KTXH, củng cố QPAN ở địa phương. * Đặc điểm của xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Thứ nhất, xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 đa dạng về địa lý, bao gồm cả miền núi, đồng bằng, đô thị, ven biển và hải đảo. Thứ hai, các xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 có truyền thống cách mạng lâu đời trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Thứ ba, các xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 có KT XH phát triển khá nhanh nhưng không đồng đều; văn hoá, xã hội đa dạng, mang đậm dấu ấn vùng miền. Thứ tư, trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hoá ở các xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 diễn ra khá nhanh. 1.1.2. Đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 * Quan niệm đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là những người được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao nhiệm vụ giữ cương vị lãnh đạo, quản lý, điều hành trong tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội ở xã, phường, thị trấn; là lực lượng nòng cốt quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên ở địa phương; trực tiếp đề xuất cho cấp uỷ, chính quyền quyết định những chủ trương, chương trình, kế hoạch phát triển KT XH, củng cố QPAN ở địa phương; lãnh đạo, quản lý, điều hành các tổ chức, các lực lượng của xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương. Cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 bao gồm các chức danh: Bí thư, Phó bí thư đảng uỷ, Chủ tịch, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (đối với địa phương có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
- 12 * Yêu cầu về phẩm chất, năng lực và phương pháp tác phong công tác của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Một là, yêu cầu về phẩm chất của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn phải có phẩm chất chính trị, tư tưởng kiên định, vững vàng; thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống; có phẩm chất trí tuệ đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao. Hai là, yêu cầu về năng lực công tác của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn phải có năng lực tư duy nhạy bén, năng lực tổ chức thực tiễn phong phú, sáng tạo, quyết đoán, phù hợp với cương vị, chức trách được giao. Ba là, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn phải có tính đảng, tính nguyên tắc cao; phong cách làm việc dân chủ, tập thể, tác phong cụ thể, tỉ mỉ, sâu sát, gần gũi nhân dân. * Đặc điểm của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Thứ nhất, nguồn đầu vào của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 khá đa dạng, nhiều thành phần, lực lượng. Thứ hai, CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 đa dạng về tuổi đời, tuổi nghề, có trình độ học vấn và năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành không đồng đều. Thứ ba, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 phải giải quyết nhiều công việc và mối quan hệ đa dạng, phức tạp. Thứ tư, điều kiện và môi trường hoạt động của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 nhìn chung khá thuận lợi, song không đồng đều. * Vai trò của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Thứ nhất, CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là người thể hiện vai trò, sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở và bảo đảm thực thi quyền lực chính trị của nhân dân lao động.
- 13 Thứ hai, đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là lực lượng nòng cốt quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ QPAN ở địa phương, cơ sơ; là nguồn bổ sung dồi dào cán bộ cho cấp trên. Thứ ba, đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn trực tiếp đề xuất giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương quyết định những chủ trương, biện pháp phát triển KTXH, thực hiện nhiệm vụ quân sự, QPAN ở địa phương; đồng thời, trực tiếp quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, trong đó có công tác quân sự, QPAN ở cơ sở. Thứ tư, CBCC xã, phường, thị trấn là những người trực tiếp chỉ đạo, giải quyết những vấn đề nảy sinh về QPAN ở địa phương. 1.1.3. Năng lực công tác quốc phòng an ninh của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 * Công tác QPAN của xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Công tac QP AN c ́ ủa xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là một bộ phận trong công tac QP AN cua Đang, Nha n ́ ̉ ̉ ̀ ươc ta; môt ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ nhiêm vu chinh tri quan trong cua đia ph ́ ̉ ̣ ương, cơ sở; là tổng thể hoạt động của các tổ chức, các lực lượng (nòng cốt là lực lượng quân sự và an ninh) trên tất cả mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, quân sự, an ninh, văn hoá, khoa học... ở xã, phường, thị trấn, nhằm taọ nên sưc manh tông h ́ ̣ ̉ ợp để giữ vưng hoa binh, bao vê đia ph ̃ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ương ̣ ̀ trong moi tinh huông, gí ữ gin an ninh chinh tri, trât t ̀ ́ ̣ ̣ ự an toan xa hôi, ̀ ̃ ̣ ̉ ̉ bao đam cho đia ph ̣ ương ôn đinh va phat triên bên v ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ững. * Quan niệm về năng lực công tác QPAN của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Năng lực công tác QPAN của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là tổng hợp các yếu tố tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm về công tác QPAN, phản ánh trình độ nhận thức, khả năng thực tế lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, tham mưu và tổ chức thực hiện công tác QPAN ở địa phương nhanh chóng, kịp thời, đạt ́ ượng, hiệu quả cao, phù hợp với cương vị, chức trách của từng chât l chức danh cán bộ và điều kiện lịch sử cụ thể, góp phần bảo đảm
- 14 giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để địa phương phát triển bền vững. * Những yếu tố cấu thành năng lực công tác QPAN của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Năng lực công tác QPAN của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là một chỉnh thể thống nhất được hợp thành bởi nhiều yếu tố, các yếu tố đó bao gồm: tri thức lý luận, thực tiễn về công tác QPAN, kỹ năng và kinh nghiệm tiến hành công tác QP AN. * Con đường hình thành, phát triển năng lực công tác QPAN của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Năng lực công tác QPAN của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là kết quả của nhiều quá trình, trong đó chủ yếu được hình thành và phát triển thông qua quá trình bồi dưỡng, thông qua hoạt động thực tiễn và thông qua quá trình tự bồi dưỡng, tự học tập của mỗi CBCC. 1.2. Những vấn đề cơ bản về bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 1.2.1. Quan niệm về bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, ph ường, thị trấn ở Quân khu 3 Bồi dưỡng năng lực công tác QP AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là tổng thể những hoạt động của cấp uỷ, chính quyền, cơ quan chức năng và các lực lượng của các địa phương trên địa bàn Quân khu 3 nhằm nâng cao nhận thức, trang bị, bổ sung tri thức, rèn luyện kỹ năng, truyền thụ kinh nghiệm công tác QP AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ địa phương, đất nước trong mọi tình huống. Quan niệm trên chỉ ra: Mục đích bồi dưỡng là nhằm nâng cao nhận thức, trang bị, bổ sung tri thức, rèn luyện kỹ năng và truyền thụ kinh nghiệm công tác QP AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn của các địa phương trên
- 15 địa bàn Quân khu 3, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ địa phương, đất nước trong mọi tình huống. Chủ thể bồi dưỡng là cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan chức năng của Quân khu và của các địa phương trên địa bàn. Lực lượng tham gia bồi dưỡng là các tổ chức trong hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên của các địa phương. Đối tượng bồi dưỡng là đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn của các địa phương trên địa bàn Quân khu 3. Nội dung bồi dưỡng: Bồi dưỡng tri thức lý luận về QPAN như: Quan điểm của chủ nghĩa MácLênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về bảo vệ Tổ quốc, về QPAN; truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc; nội dung cơ bản của công tác quân sự, QPAN; những kiến thức về khoa học quân sự, an ninh và khoa học xã hội và nhân văn... Bồi dưỡng kỹ năng công tác quân sự, QPAN phù hợp với cương vị chức trách, nhiệm vụ của từng chức danh cán bộ. Bồi dưỡng kinh nghiệm tiến hành công tác QP AN như: kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và tổ chức thực hiện công tác quân sự, QPAN; kinh nghiệm xử lý các tình huống về quân sự, an ninh; kinh nghiệm phối hợp, hiệp đồng, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác này. Hình thức, phương pháp bồi dưỡng: Bồi dưỡng thông qua cử CBCC xã, phường, thị trấn đi đào tạo sơ cấp, trung cấp, cao cấp lý luận chính trị, nghiệp vụ; tham dự các lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN tập trung, tập huấn... tại các nhà trường. Thông qua các hoạt động bồi dưỡng tại chức ở các địa phương. Bồi dưỡng thông qua học tập chính trị, quân sự, chuyên môn nghiệp vụ; thông qua sinh hoạt của các tổ chức, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, cơ sở. Bồi dưỡng thông qua thực tiễn thực hiện các nội dung của công tác quân sự, QPAN ở địa phương; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bồi dưỡng thông qua việc tự học tập, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng của đội ngũ CBCC.
- 16 1.2.2. Đặc điểm bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Thứ nhất, chủ thể, lực lượng tham gia bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 đa dạng, phong phú. Thứ hai, đối tượng bồi dưỡng đa dạng về khả năng nhận thức, vốn kiến thức, kinh nghiệm QPAN và văn hoá vùng miền. Thứ ba, quá trình bồi dưỡng năng lực công tác QP AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ KTXH, QPAN ở các địa phương, cơ sở. Thứ tư, điều kiện bảo đảm bồi dưỡng năng lực công tác QP AN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 được cải thiện đáng kể, tuy nhiên có sự không đồng đều giữa các địa phương. 1.2.3. Những vấn đề có tính nguyên tắc và tiêu chí đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 * Những vấn đề có tính nguyên tắc bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Một là, bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 phải quán triệt sâu sắc quan điểm, tư tưởng của Đảng về vấn đề cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới; tuân thủ nghiêm Hiến pháp, pháp luật; đặt dưới sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp uỷ, chính quyền địa phương. Hai là, bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 phải nắm vững và bám sát yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, yêu cầu nhiệm vụ công tác quân sự, QPAN địa phương trên địa bàn Quân khu trong giai đoạn hiện nay. Ba là, bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 phải bám sát nhiệm vụ chính trị
- 17 của địa phương, cơ sở; phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của từng chức danh CBCC xã, phường, thị trấn, đáp ứng kịp thời tình hình thực tế. Bốn là, nội dung, chương trình bồi dưỡng phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với xây dựng cơ sở vững mạnh, phù hợp với đặc điểm, trình độ của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn và điều kiện mọi mặt của địa phương, cơ sở. Năm là, bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp, có hình thức, bước đi phù hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của nhiều tổ chức, nhiều lực lượng tham gia. * Tiêu chí đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 Một là, nhận thức, trách nhiệm, năng lực của các chủ thể và lực lượng tham gia bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn. Hai là, nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn. Ba là, mức độ chuyển biến năng lực công tác QPAN c ủa đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn. Bốn là, kết quả thực hiện công tác quân sự, QPAN ở địa phương, cơ sở và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn theo cương vị chức trách được giao. Kết luận chương 1 Cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là một bộ phận trong đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước ta, có vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối, nhiệm vụ chính trị, quân sự của Đảng, Nhà nước ở địa phương. Vì vậy, việc bồi dưỡng nâng cao năng lực toàn diện, trong đó có năng lực công tác QPAN cho đội ngũ cán bộ này là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quân sự, QPAN ở địa phương.
- 18 Bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 là tổng thể những hoạt động có mục đích, có tổ chức, có kế hoạch của cấp uỷ, chính quyền, cơ quan chức năng và các lực lượng của các địa phương trên địa bàn Quân khu 3 nhằm trang bị, bổ sung, phát triển, hoàn thiện ý thức, tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ địa phương, đất nước trong mọi tình huống. Quá trình bồi dưỡng cần nắm vững những vấn đề có tính nguyên tắc và tiêu chí đánh giá. Đó là cơ sở quan trọng để phân tích đúng thực trạng, rút ra những kinh nghiệm cần thiết, đồng thời xác định đúng mục tiêu, yêu cầu và lựa chọn những giải pháp phù hợp tăng cường bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 hiện nay. Chương 2 THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG AN NINH CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN Ở QUÂN KHU 3 2.1. Thực trạng bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 2.1.1 Những ưu điểm Một là, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu, các cấp uỷ đảng, chính quyền, cơ quan chức năng và các lực lượng có liên quan của các địa phương trên địa bàn Quân khu đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn. Hai là, nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 đã có sự đổi mới, cơ bản phù hợp với tình hình, đặc điểm, nhiệm vụ của địa phương, sát với thực trạng đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.
- 19 Ba là, năng lực công tác QPAN của đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 đã có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm cho đội ngũ này hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Bốn là, kết quả thực hiện công tác quân sự, QPAN của xã, phường, thị trấn trên địa bàn Quân khu 3 không ngừng được nâng lên. 2.1.2. Những hạn chế, khuyết điểm Một là, nhận thức, trách nhiệm của một số cấp uỷ, chính quyền, cơ quan chức năng của các địa phương trên địa bàn Quân khu đối với công tác quân sự, QPAN ở địa phương và việc bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn còn những hạn chế, bất cập. Hai là, nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn ở một số địa phương chưa sát với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ sở, chưa phù hợp với đặc điểm đối tượng. Ba là, năng lực công tác QPAN của một bộ phận CBCC xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 còn những hạn chế nhất định chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác quân sự, QPAN ở địa phương. Bốn là, chất lượng thực hiện công tác quân sự, QP AN của một số cơ sở xã, phường, thị trấn trên đia ban Quân khu 3 còn h ̣ ̀ ạn chế. 2.2. Nguyên nhân và một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực công tác quốc phòng an ninh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn ở Quân khu 3 2.2.1. Nguyên nhân của ưu điểm Thứ nhất, những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới đất nước, sự phát triển KTXH của các địa phương trên địa bàn Quân khu đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn đạt hiệu quả cao. Thứ hai, có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, đúng đắn của Đảng, Nhà nước đối với công tác cán bộ, công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN nói chung và bồi dưỡng năng lực công tác
- 20 QPAN cho đội ngũ CBCC các cấp nói riêng, trong đó có CBCC xã, phường, thị trấn. Thứ ba, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu, cấp uỷ đảng, chính quyền, đảng uỷ, chỉ huy cơ quan quân sự, công an các cấp ở địa phương cơ bản đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hoat đông ̣ ̣ bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn. Thứ tư, vai trò trách nhiệm của các cơ quan chức năng và đội ngũ giáo viên, báo cáo viên trong việc bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn được phát huy tốt. Thứ năm, đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn cơ bản có ý thức, trách nhiệm cao trong tự học tập, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng năng lực công tác QPAN. 2.2.2. Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm Thứ nhất, sự tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường và sự chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn. Thứ hai, năng lực quán triệt, cụ thể hoá các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ và về giáo dục QPAN nói chung, bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn nói riêng của một số cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp còn những hạn chế. Thứ ba, việc phối hợp triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng năng lực công tác QPAN cho đội ngũ CBCC xã, phường, thị trấn của các cơ quan chức năng ở các địa phương còn có những bất cập. Thứ tư, nhận thức, trách nhiệm của một bộ phận CBCC xã, phường, thị trấn đối với việc tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác QPAN còn hạn chế.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: An ninh tài chính cho thị trường tài chính Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
25 p | 307 | 51
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 289 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 269 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 182 | 9
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 17 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn