Tóm tắt luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Xaynhabuli nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào
lượt xem 2
download
Luận án với mục tiêu đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông nhằm đáp ứng các yêu cầu về đổi mới và phát triển giáo dục thời kì mới. Để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu mời các bạn cùng tham khảo luận án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông tỉnh Xaynhabuli nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào
- Bé gi¸o dôc vμ ®μo t¹o Tr−êng ®¹i häc s− ph¹m hμ néi ----------Y Z---------- KHANKEO Phiphatsery Gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn trung häc phæ th«ng tØnh xaynhabuli n−íc Céng hoμ D©n chñ Nh©n d©n Lμo Chuyªn ngµnh: qu¶n lý gi¸o dôc M∙ sè : 62.14.05.01 Tãm t¾t LuËn ¸n tiÕn sÜ gi¸o dôc häc hμ néi - 2010
- LuËn ¸n ®−îc hoμn thμnh t¹i: Khoa qu¶n lý gi¸o dôc - tr−êng ®¹i häc s− ph¹m hµ néi Ng−êi h−íng dÉn khoa häc: PGS.TS. TrÇn KiÓm Ph¶n biÖn 1: GS.TSKH. Th¸i Duy Tuyªn ViÖn Khoa häc Gi¸o dôc ViÖt Nam Ph¶n biÖn 2 : PGS.TS. TrÇn ThÞ TuyÕt Oanh Tr−êng §¹i häc S− ph¹m Hµ Néi Ph¶n biÖn 3 : PGS.TS. Hµ ThÕ TruyÒn Häc viÖn Qu¶n lÝ Gi¸o dôc LuËn ¸n ®−îc b¶o vÖ t¹i Héi ®ång chÊm luËn ¸n cÊp Nhµ n−íc Häp t¹i: Tr−êng §¹i häc S− ph¹m Hµ Néi Vµo håi…....giê…… ngµy........th¸ng.........n¨m 2010 Cã thÓ t×m hiÓu luËn ¸n t¹i: - Th− viÖn Quèc gia - Th− viÖn tr−êng §¹i häc S− ph¹m Hµ Néi
- Më ®Çu 1. Lý do chän ®Ò tµi NghÞ quyÕt §¹i héi §¶ng Nh©n d©n c¸ch m¹ng Lµo lÇn thø VIII vµo ngµy 18 – 23/03/2006 ®· kh¼ng ®Þnh: “Sù nghiÖp x©y dùng chñ nghÜa x· héi cña n−íc ta ph¸t triÓn víi tèc ®é ngµy cµng cao, qui m« cµng lín, trong ®iÒu kiÖn cña cuéc c¸ch m¹ng khoa häc – kÜ thuËt. Chóng ta tiÕn hµnh ph¸t triÓn nÒn gi¸o dôc cña Lµo ngµy cµng n©ng cao, t¹o b−íc chuyÓn biÕn c¬ b¶n vÒ chÊt l−îng gi¸o dôc theo h−íng tiÕp cËn víi tr×nh ®é tiªn tiÕn cña thÕ giíi, phï hîp víi thùc tiÔn cña Lµo”. Trong nh÷ng n¨m qua, viÖc x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò GV cho bËc THPT ®· cã nh÷ng thµnh qu¶, cã nhiÒu gi¶i ph¸p tèt ®−îc ¸p dông. Tuy vËy, do qui m« HS t¨ng nhanh, chñ yÕu cßn ch¹y theo viÖc ®¸p øng sè l−îng, vÊn ®Ò c¬ cÊu vµ chÊt l−îng ®éi ngò ch−a gi¶i quyÕt ®−îc triÖt ®Ó, vÉn cßn nhiÒu néi dung vÒ mÆt khoa häc cÇn ®−îc lµm s¸ng tá. §éi ngò GVTHPT cña tØnh Xaynhabuli ®· ®−îc quan t©m x©y dùng vµ ph¸t triÓn vÒ mäi mÆt. Song vÉn cßn cã nh÷ng h¹n chÕ, bÊt cËp. Sè l−îng GV cßn thiÕu so víi nhu cÇu, ch−a ®¶m b¶o tû lÖ GV theo qui ®Þnh, ®éi ngò GV kh«ng ®ång bé chuyªn m«n, lùc l−îng GV giái vµ gi¸o viªn cèt c¸n cßn máng. H¬n n÷a viÖc ®Ò ra c¸c gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò GV mét c¸ch toµn diÖn, ®¸p øng yªu cÇu ®æi míi cña GD&§T trong thêi k× míi cßn h¹n chÕ. V× nh÷ng c¨n cø nh− trªn, t«i chän ®Ò tµi nghiªn cøu: “Gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn trung häc phæ th«ng tØnh Xaynhabuli n−íc CHDCND Lµo”. 2. Môc ®Ých nghiªn cøu §Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT, nh»m ®¸p øng c¸c yªu cÇu vÒ ®æi míi vµ ph¸t triÓn gi¸o dôc thêi k× míi. 3. Kh¸ch thÓ vµ ®èi t−îng nghiªn cøu 3.1. Kh¸ch thÓ: §éi ngò GVTHPT 3.2. §èi t−îng: C¸c gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT tØnh Xaynhabuli ®Õn n¨m 2015. 4. Gi¶ thuyÕt khoa häc NÕu ®Ò xuÊt ®−îc c¸c gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò GVtheo tiÕp cËn hÖ thèng kÕt hîp víi tiÕp cËn cÊu tróc vµ sö dông thÝch hîp ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu sÏ ph¸t triÓn c©n ®èi, ®¶m b¶o chÊt l−îng, ®ñ vÒ sè l−îng, ®ång bé vÒ c¬ cÊu, cã phÈm chÊt ®¹o ®øc vµ ý thøc chÝnh trÞ tèt, tr×nh ®é chuyªn m«n nghiÖp vô v÷ng vµng ®¸p øng yªu cÇu nghiÖp vô cña ngµnh vµ yªu cÇu ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi tØnh Xaynhabuli n−íc CHDCND Lµo. 1
- 5. NhiÖm vô nghiªn cøu - Nghiªn cøu c¬ së lý luËn vÒ ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT. - §¸nh gi¸ thùc tr¹ng ®éi ngò vµ ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT, t×m ra nh÷ng kinh nghiÖm trong viÖc ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT t¹i tØnh Xaynhabuli tõ n¨m 2000 ®Õn nay. So s¸nh kÕt qu¶ trong n−íc, quèc tÕ ®Ó rót ra nh÷ng bµi häc kinh nghiÖm chung nhÊt cña vÊn ®Ò nghiªn cøu. - §Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT. - Kh¶o nghiÖm vµ thö nghiÖm c¸c gi¶i ph¸p ®Ò xuÊt. 6. Giíi h¹n ph¹m vi nghiªn cøu - Chñ thÓ thùc hiÖn gi¶i ph¸p: Së Gi¸o dôc tØnh Xaynhabuli - Néi dung nghiªn cøu: ®Ò tµi chØ ®i s©u vµo nghiªn cøu c¸c gi¶i ph¸p ph¸t triÓn quy m«, sè l−îng, c¬ cÊu ®éi ngò ®Õn n¨m 2015. - Sè liÖu kh¶o s¸t ®−îc lÊy tõ n¨m häc 2000 - 2001 ®Õn nay. - §Þa bµn kh¶o s¸t: Chó träng kh¶o s¸t ®éi ngò GV tØnh Xaynhabuli vµ so s¸nh ®èi chiÕu víi c¶ n−íc. 7. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu 7.1. Nghiªn cøu lý luËn 7.2. Nghiªn cøu thùc tiÔn - §iÒu tra b»ng phiÕu hái vµ tæng kÕt kinh nghiÖm 7.3. Kh¶o nghiÖm s− ph¹m - TiÕn hµnh kh¶o nghiÖm, kh¶o s¸t vµ tiÕn hµnh ®iÒu tra b»ng phiÕu ®iÒu tra vÒ néi dung, ph−¬ng ph¸p, h×nh thøc ®µo t¹o, båi d−ìng GVTHPT, thùc tr¹ng c«ng t¸c ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT tØnh Xaynhabuli. 7.4. Thö nghiÖm gi¶i ph¸p 7.5. Ph−¬ng ph¸p bæ trî - LÊy ý kiÕn chuyªn gia vµ sö dông Thèng kª to¸n häc xö lý sè liÖu kh¶o s¸t 8. Nh÷ng luËn ®iÓm khoa häc chñ yÕu cña ®Ò tµi 1. §éi ngò gi¸o viªn - ®Æc biÖt ®éi ngò gi¸o viªn tr−êng THPT lµ nh©n tè hµng ®Çu gãp phÇn quyÕt ®Þnh chÊt l−îng hiÖu qu¶ gi¸o dôc THPT 2. §éi ngò nµy ph¶i ®−îc ph¸t triÓn theo tiÕp cËn ph¸t triÓn nguån nh©n lùc lµm cho ®éi ngò nµy ®ñ vÒ sè l−îng, lµm cho ®éi ngò nµy m¹nh vÒ chÊt l−îng, lµm cho ®éi ngò nµy ®ång bé vÒ c¬ cÊu, lµm cho ®éi ngò nµy cã m«i tr−êng thuËn tiÖn vÒ ph¸t triÓn ®ång thuËn vÒ ý chÝ, lý t−ëng hµnh ®éng 2
- 3. §Ó ®éi ngò nµy ph¸t triÓn bÒn v÷ng ph¶i thùc hiÖn c¸c t¸c ®éng cã hÖ thèng vÒ qu¶n lý: Quy ho¹ch, tuyÓn chän ph©n c«ng, chuÈn ho¸ ®¸nh gi¸, båi d−ìng hÖ thèng. 9. §ãng gãp cña luËn ¸n 9.1. §ãng gãp vÒ mÆt lý luËn: B−íc ®Çu tiÕp cËn vµ cô thÓ ho¸ mét sè néi dung, quan ®iÓm cña lý thuyÕt, néi dung ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn. Nghiªn cøu mét sè ph−¬ng ph¸p khoa häc cña gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn THPT tØnh Xaynhabuli ®Õn n¨m 2015 tÝnh kh¶ thi. 9.2. §ãng gãp vÒ thùc tiÔn: X©y dùng gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn THPT tØnh Xaynhabuli n−íc CHDCND Lµo ®Õn n¨m 2015 ®¸p øng yªu cÇu ph¸t triÓn Gi¸o dôc THPT vµ ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi tØnh Xaynhabuli n−íc CHDCND Lµo. 10. CÊu tróc luËn ¸n gåm cã c¸c phÇn Ngoµi phÇn më ®Çu, phÇn kÕt luËn luËn ¸n gåm cã 3 ch−¬ng: - Ch−¬ng 1: C¬ së lý luËn vÒ ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT - Ch−¬ng 2: Thùc tr¹ng ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT t¹i tØnh Xaynhabuli n−íc CHDCND Lµo - Ch−¬ng 3: §Ò xuÊt gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT tØnh Xaynhabuli n−íc CHDCND Lµo Ch−¬ng 1 C¬ së lý luËn vÒ ph¸t triÓn ®éi ngò gvTHPT 1.1. Tæng quan vÊn ®Ò nghiªn cøu 1.1.1. Trong n−íc X©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò c¸n bé, ®éi ngò GV ®−îc §¶ng vµ Nhµ n−íc ®Æc biÖt quan t©m, coi lµ kh©u quyÕt ®Þnh thµnh c«ng cña sù nghiÖp c¸ch m¹ng. Trong sù nghiÖp CNH-H§H ®Êt n−íc, §¶ng Nh©n d©n c¸ch m¹ng Lµo coi nh©n tè con ng−êi lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh. Sù nghiÖp GD cã vai trß ®µo t¹o nguån lùc con ng−êi cã ®ñ phÈm chÊt vµ n¨ng lùc. GD ®−îc coi lµ quèc s¸ch hµng ®Çu, ®Çu t− cho GD lµ ®Çu t− cho ph¸t triÓn, ®Çu t− cho t−¬ng lai, ®Çu t− ph¸t triÓn bÒn v÷ng. NghÞ quyÕt §¹i héi §¶ng Nh©n d©n c¸ch m¹ng Lµo lÇn thø VIII vµo ngµy 18 – 23/03/2006 ®· kh¼ng ®Þnh: “Nguån nh©n lùc quan träng nhÊt nh»m thùc hiÖn c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ nguån nh©n lùc con ng−êi gi¸o dôc ph¶i cã tr¸ch nhiÖm ®µo t¹o, båi d−ìng nguån nh©n lùc cã ®ñ tr×nh ®é ®¸p øng ®−îc sù ph¸t triÓn víi c¸c n−íc trong khu vùc vµ trªn thÕ 3
- giíi”. Nh− vËy, ë n−íc CHDCND Lµo, ®· cã mét sè c«ng tr×nh nghiªn cøu vÒ qu¶n lý ph¸t triÓn GD vµ ph¸t triÓn nh©n lùc. 1.1.2. Trªn thÕ giíi Ph¸t triÓn ®éi ngò GV tõ l©u ®· ®−îc ®Ò cËp trong c¸c nghiªn cøu lý luËn vµ ®−îc sö dông rÊt sím trong thùc tiÔn ho¹t ®éng GD ë c¸c n−íc trªn thÕ giíi, c¸c n−íc trong khu vùc. §Õn nh÷ng n¨m cuèi thËp niªn 60 cña thÕ kû XX, khi mµ c¸c kh¸i niÖm “vèn con ng−êi” vµ “nguån lùc con ng−êi” xuÊt hiÖn ë Hoa Kú vµ sau ®ã thÞnh hµnh trªn thÕ giíi th× vÊn ®Ò ph¸t triÓn ®éi ngò GV còng ®−îc gi¶i quyÕt víi t− c¸ch lµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc cña mét ngµnh, lÜnh vùc. T¨ng tr−ëng kinh tÕ vµ sù ph¸t triÓn nhanh chãng, liªn tôc cña khoa häc, c«ng nghÖ ®· lµm biÕn ®æi gi¸o dôc mét c¸ch c¬ b¶n vµ thùc chÊt. C¬ cÊu lao ®éng x· héi cã sù chuyÓn dÞch nhanh chãng lµm cho néi dung, ch−¬ng tr×nh gi¶ng d¹y trong nhµ tr−êng còng ph¶i cã sù thay ®æi t−¬ng øng. Qu¸ tr×nh d¹y - häc cã thªm nh÷ng ph−¬ng tiÖn hiÖn ®¹i ®Ó ®æi míi ph−¬ng ph¸p, nh−ng nh÷ng yªu cÇu vÒ ®µo t¹o, båi d−ìng vµ c¬ cÊu l¹i ®éi ngò gi¸o viªn ®Ó thÝch øng víi sù thay ®æi nhanh, trë thµnh ¸p lùc th−êng xuyªn. HÇu hÕt c¸c n−íc trªn thÕ giíi ®Òu coi ®éi ngò GV lµ mét trong 5 ®iÒu kiÖn c¬ b¶n ®Ó ph¸t triÓn gi¸o dôc. N¨m ®iÒu kiÖn ®ã lµ: 1) M«i tr−êng kinh tÕ cña gi¸o dôc; 2) ChÝnh s¸ch vµ c¸c c«ng cô thÓ chÕ ho¸ gi¸o dôc; 3) C¬ së vËt chÊt - kü thuËt vµ tµi chÝnh gi¸o dôc; 4) §éi ngò gi¸o viªn vµ ng−êi häc; 5) Nghiªn cøu gi¸o dôc, lý luËn gi¸o dôc vµ th«ng tin gi¸o dôc. §èi chiÕu nh÷ng triÓn khai trong n−íc víi kinh nghiÖm cña c¸c n−íc cã nÒn kinh tÕ chuyÓn ®æi (Céng hoµ liªn bang Nga, Trung Quèc...) hoÆc nh÷ng n−íc cã xuÊt ph¸t ®iÓm ban ®Çu (ViÖt Nam, Th¸i Lan, Hµn Quèc...) chóng ta cã thÓ rót ra c¸c nhËn ®Þnh vµ 5 bµi häc kinh nghiÖm. 1.2. §Æc ®iÓm cña gi¸o dôc THpt vμ vÞ trÝ, vai trß cña gi¸o viªn thpt 1.2.1. Gi¸o dôc THPT trong hÖ thèng gi¸o dôc quèc d©n Theo quy ®Þnh cña LuËt GD Lµo n¨m 2008, bËc trung häc bao gåm 2 cÊp: THCS vµ THPT. GDTHPT nèi tiÕp GDTHCS cña hÖ thèng GD quèc d©n, ®−îc thùc hiÖn trong 3 n¨m. GDTHPT lµ mét bËc häc h×nh thµnh cho ng−êi häc nh÷ng ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt ban ®Çu, mang tÝnh nÒn t¶ng, ®Ó tõ ®ã hä cã thÓ tiÕp tôc häc lªn cao h¬n hoÆc ®i vµo cuéc sèng vµ tù rÌn luyÖn, tu d−ìng nh»m lµm tèt vai trß cña m×nh trong x· héi. 1.2.2. Nh÷ng ®Æc ®iÓm chñ yÕu cña GDTHPT LuËt Gi¸o dôc Lµo ®· ghi râ: “Gi¸o dôc THPT ®−îc thùc hiÖn trong 3 4
- n¨m häc, tõ líp 10 ®Õn líp 12, häc sinh vµo líp 10 ph¶i cã b»ng gi¸o dôc THCS, cã tuæi lµ 15”; “Gi¸o dôc THPT nh»m gióp häc sinh cñng cè vµ ph¸t triÓn nh÷ng kÕt qu¶ cña gi¸o dôc THCS; cã tr×nh ®é häc vÊn phæ th«ng, trung häc chuyªn nghiÖp, häc nghÒ hoÆc ®i vµo cuéc sèng lao ®éng”. GDTHPT ®−îc ghi trong §iÒu 26 LuËt GD Lµo n¨m 2008 cã nªu 12 néi dung vµ ph−¬ng ph¸p GDTHPT 1.2.3. VÞ trÝ, vai trß cña GVTHPT §iÒu 41 LuËt GD Lµo n¨m 2008 còng ghi râ vÒ ®éi ngò GV gåm cã 14 vÒ quy ®Þnh nhiÖm vô, quyÒn cña GV vµ nªu 6 tiªu chuÈn nghÒ nghiÖp cña GVTHPT. 1.3. lý luËn vÒ ph¸t triÓn ®éi ngò gv 1.3.1. Quan ®iÓm vÒ ph¸t triÓn vµ ph¸t triÓn ®éi ngò GV 1.3.1.1. Quan ®iÓm ph¸t triÓn Ph¸t triÓn lµ biÕn ®æi hoÆc lµm cho biÕn ®æi tõ Ýt ®Õn nhiÒu, hÑp ®Õn réng, thÊp ®Õn cao, ®¬n gi¶n ®Õn phøc t¹p: Ph¸t triÓn s¶n xuÊt, ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi, ph¸t triÓn v¨n ho¸, ph¸t triÓn gi¸o dôc... 1.3.1.2. Quan ®iÓm vÒ ph¸t triÓn ®éi ngò GV ViÖc ph¸t triÓn ®éi ngò GV thùc chÊt lµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc trong lÜnh vùc GD. Ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT chÝnh lµ viÖc ph¸t triÓn nguån nh©n lùc trong giíi h¹n cÊp THPT. Ph¸t triÓn ®éi ngò GV theo nh÷ng mét sè tiªu chÝ cña Bé GD Lµo ®· nªu râ 8 néi dung: 1.3.2. TiÕp cËn hÖ thèng kÕt hîp tiÕp cËn cÊu tróc viÖc ph¸t triÓn ®éi ngò GV 1.3.2.1. TiÕp cËn hÖ thèng víi viÖc ph¸t triÓn ®éi ngò GV Ph¸t triÓn ®éi ngò GV liªn quan ®Õn GD&§T, sö dông nh÷ng tiÒm n¨ng con ng−êi vµ tiÕn bé kinh tÕ – x· héi. Ph¸t triÓn NNL Ph¸t triÓn ®éi ChÊt l−îng Ph¸t triÓn GD ngò GV ®éi ngò GV Kinh tÕ-x· héi S¬ ®å1.1: TiÕp cËn hÖ thèng trong ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn 5
- 1.3.2.2. TiÕp cËn cÊu tróc trong viÖc ph¸t triÓn ®éi ngò GV Néi dung cña viÖc x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò GV liªn quan tíi tiÕp cËn cÊu tróc: Quy m«, c¬ cÊu vµ chÊt l−îng ®éi ngò GV. * Quy m«: §èi víi ®éi ngò GV quy m« muèn nãi lªn møc ®é réng lín còng nh− sè l−îng cña ®éi ngò GV * C¬ cÊu: Lµ kÕt cÊu bªn trong mét tæ chøc theo mét hÖ thèng quan hÖ chøc n¨ng tæ chøc vµ mèi quan hÖ gi÷a bé phËn chøc n¨ng. * ChÊt l−îng: Nã lµ môc tiªu cña ho¹t ®éng trong ®ã cã gi¸o dôc. 1.3.2.3. Ph¸t triÓn ®éi ngò GV trong viÖc qu¶n lý nguån nh©n lùc Qu¶n lý nguån nh©n lùc Ph¸t triÓn nguån Sö dông nguån M«i tr−êng nguån nh©n lùc nh©n lùc nh©n lùc - Gi¸o dôc - TuyÓn dông - Më réng viÖc lµm - §µo t¹o - Sµng läc - Më réng quy m« c«ng viÖc - Båi d−ìng - Bè trÝ - Ph¸t triÓn tæ chøc - Ph¸t triÓn - §¸nh gi¸ - Nghiªn cøu, phôc vô - §·i ngé - KÕ ho¹ch ho¸ søc lao ®éng S¬ ®å1.2: Qu¶n lý nguån nh©n lùc cña Leonard Nadle (Mü, 1980) Theo c¸ch tiÕp cËn tõ s¬ ®å qu¶n lý nguån nh©n lùc nªu ë trªn, gåm cã 3 mÆt: Ph¸t triÓn nguån nh©n lùc, sö dông vµ m«i tr−êng nguån nh©n lùc. 1.3.3. C¸c m« h×nh vµ ph−¬ng ph¸p dù b¸o trong viÖc ph¸t triÓn ®éi ngò GV C¸c m« h×nh quy ho¹ch ph¸t triÓn ®éi ngò GV lµ mét b¶n luËn chøng khoa häc vÒ qu¸ tr×nh ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn trong thêi kú qui ho¹ch. Ph−¬ng ph¸p dù b¸o lµ tËp hîp c¸ch thøc, thao t¸c, thñ ph¸p t− duy cho phÐp trªn c¬ së ph©n tÝch c¸c d÷ kiÖn qu¸ khø vµ hiÖn t¹i, c¸c mèi liªn hÖ bªn trong vµ bªn ngoµi cña ®èi t−îng dù b¸o ®Ó ®i ®Õn nh÷ng ph¸n ®o¸n cã ®é tin cËy nhÊt ®Þnh vÒ tr¹ng th¸i kh¶ dÜ trong t−¬ng lai cña ®èi t−îng dù b¸o. * C¸c ph−¬ng ph¸p dù b¸o gi¸o dôc: Gåm cã 4 nhãm ph−¬ng ph¸p nh− sau: 6
- - Nhãm ph−¬ng ph¸p chuyªn gia - Nhãm ph−¬ng ph¸p ngo¹i suy - Ph−¬ng ph¸p ®Þnh møc - Ph−¬ng ph¸p s¬ ®å luång §iÓm qua c¸c ph−¬ng ph¸p dù b¸o. Chóng t«i chó träng hai ph−¬ng ph¸p dù b¸o ®Ó ph¸t triÓn GV nh−: Ph−¬ng ph¸p ®Þnh møc vµ ph−¬ng ph¸p s¬ ®å luång: S¬ ®å1.3: Dù b¸o quy m« ph¸t triÓn häc sinh theo ph−¬ng ph¸p s¬ ®å luång N¨m Sè l−îng Líp häc nhËp häc 1 2 3 4 5 T1 N1 E11 E21 E31 E41 E51 T2 N2 E12 E22 E32 E42 E52 T3 N3 E13 E23 E33 E43 E53 Theo s¬ ®å trªn th× sè l−îng häc sinh líp 1 ë n¨m T2 sÏ ®−îc tÝnh theo c«ng thøc: E12= N2 + E11 x R11 Sè l−îng häc sinh líp 2 ë n¨m häc T2 ®−îc tÝnh theo c«ng thøc sau: E22 = (E11 + P11) + (E21 + R21) 1.3.4. Néi dung ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn Ph−¬ng h−íng ph¸t triÓn ®éi ngò GV cña Së Gi¸o dôc: ViÖc ph¸t triÓn ®éi ngò GV cña Së GD gåm cã 11 néi dung, trong ®ã cã nªu viÖc ph¸t triÓn vÒ sè l−îng, quy m«, c¬ cÊu vµ chÊt l−îng ®éi ngò GV vµ ph¸t triÓn vÒ tr×nh ®é chuyªn m«n, nghiÖp vô s− ph¹m 1.4. Nh÷ng nh©n tè ¶nh h−ëng ®Õn ph¸t triÓn ®éi ngò gv 1.4.1. Nh©n tè kh¸ch quan Xu thÕ ph¸t triÓn GD-§T trªn thÕ giíi vµ trong khu vùc cã ¶nh h−ëng lín ®Õn sù ph¸t triÓn GD-§T cña mçi Quèc gia. Nhê ®ã mµ gi¸o dôc ®i 7
- ®óng víi lé tr×nh b¶o ®¶m tÝnh d©n téc, hiÖn ®¹i, cã kh¶ n¨ng hoµ nhËp quèc tÕ vµ khu vùc ®¸p øng nhu cÇu cuéc sèng ®Æt ra. 1.4.2. Nh©n tè chñ quan Nh©n tè c¬ b¶n vÒ kinh tÕ - x· héi nh− tæng s¶n phÈm quèc néi(GDP), tæng s¶n phÈm quèc néi b×nh qu©n ®Çu ng−êi (GDP/ng−êi), nh÷ng quan niÖm ®¹o ®øc, thÈm mü, lêi sèng, nghÒ nghiÖp, phong tôc, tËp qu¸n, truyÒn thèng, nh−ng quan t©m vµ −u tiªn cña c¸c héi, tr×nh ®é nhËn thøc, häc vÊn cã ¶nh h−ëng lín ®Õn qui ho¹ch ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn theo vïng hay l·nh thæ. Ch−¬ng 2 Thùc tr¹ng ph¸t triÓn ®éi ngò gvTHPT t¹i tØnh xaynhabuli n−íc CHDCND Lμo 2.1. T×nh h×nh gi¸o dôc vμ ®éi ngò gvTHPT n−íc CHDCND Lμo 2.1.1. T×nh h×nh GDTHPT c¶ n−íc CHDCND Lµo N¨m häc 2008 - 2009, quy m« cÊp THPT ph¸t triÓn kh¸ m¹nh. Tû lÖ huy ®éng vµo líp 9 tr−êng THPT ®¹t 37,2%. Quy m« tr−êng, líp vµ HS t¨ng nhanh, më réng nhiÒu lo¹i h×nh ®µo t¹o, ®¸p øng nhu cÇu häc tËp cña con em c¸c d©n téc. C¶ n−íc cã 362 tr−êng THPT, sè tr−êng t¨ng 1,4%, víi 3.165 líp t¨ng 11% vµ 154.785 HSTHPT, 6.729 GVTHPT, n÷ 2.961 chiÕm 44,0%. Trong ®ã, cã 4.171 §¶ng viªn cña GVTHPT, chiÕm 61,9%. TØ lÖ HS tèt nghiÖp THPT ®¹t 98,2% lµ h¬n tû lÖ ®Þnh møc. N¨m häc 2008 – 2009, sè HS giái Quèc gia c¶ n−íc lµ 12 em ®¹t 18,7%. HS thi ®ç vµo c¸c tr−êng §¹i häc, Cao ®¼ng cßn Ýt. Theo sè liÖu cña Bé GD n−íc CHDCND Lµo, tõ n¨m häc 2000 - 2001 ®Õn n¨m häc 2008 - 2009, quy m« HSTHPT ®· cã sù t¨ng tr−ëng v−ît bËc ®· nãi trªn, n¨m häc 2000 - 2001 c¶ n−íc cã 99.607 HS, ®Õn n¨m häc 2008 - 2009 huy ®éng 154.785 HS, t¨ng 55,3%, b×nh qu©n t¨ng 8,6%. GV gi¶ng d¹y ë tr−êng THPT n¨m häc 2000 - 2001 cã 4200 ng−êi, ®Õn n¨m häc 2008 - 2009 lµ 6.729 ng−êi, t¨ng 60,2%, b×nh qu©n t¨ng 7,1%/n¨m vµ sè tr−êng n¨m häc 2000 - 2001 cã 240 tr−êng, ®Õn n¨m häc 2008 - 2009 lµ 362 tr−êng, t¨ng 50,4%, b×nh qu©n t¨ng 7,4%. Sè b×nh qu©n cña HS vµ GV lµ 23 – 27 HS/1GV n¨m häc 2000 - 2001 ®Õn n¨m häc 2008 - 2009. 2.1.2. Thùc tr¹ng ®éi ngò GVTHPT trong c¶ n−íc a. Sè l−îng ®éi ngò GVTHPT B¶n thèng kª cña Bé GD cho thÊy trong thêi kú 2000 - 2009 sè GVTHPT 8
- c¶ n−íc t¨ng lªn, b×nh qu©n hµng n¨m lµ 7,1%. HS b×nh qu©n lµ 8,6%. Sè l−îng cña GV c¶ n−íc th× c¬ b¶n lµ ®ñ chiÕm 23 HS/1GV. §Þnh møc theo quy ®Þnh cña Nhµ n−íc (25 HS/1GVTHPT). Thõa vÒ sè l−îng nh−ng thiÕu GV vÒ chÊt l−îng, n¨ng lùc nh− thiÕu GV To¸n, Lý, Sinh.... b. ChÊt l−îng ®éi ngò GVTHPT Trong nh÷ng n¨m qua gÇn ®©y, chÊt l−îng ®éi ngò GVTHPT ®−îc n©ng lªn mét b−íc. N¨m häc 2008 – 2009, sè GV ®¹t tr×nh ®é chuyªn m«n ®µo t¹o chuÈn cã 3085 GV chiÕm 45,8%, GVTHPT ch−a ®¹t chuÈn nghÒ nghiÖp cßn nhiÒu cã tû lÖ chiÕm 54,1%. ChÊt l−îng ®éi ngò GV còng ®−îc thÓ hiÖn th«ng qua kÕt qu¶ c¸c cuéc thanh tra cña Ban thanh tra trong tr−êng THPT vµ Ban thanh tra cña Së GD ®−îc kÕt qu¶ GVTHPT giái c¶ n−íc n¨m häc 2008 - 2009 lµ 1415 ng−êi, chiÕm 21%. c. C¬ cÊu ®éi ngò gi¸o viªn N¨m häc 2008 - 2009, chóng t«i nh×n thÊy sè GVTHPT cã tr×nh ®é §¹i häc lµ 3085 ng−êi, chiÕm 45,8%, Cao ®¼ng lµ 3537 ng−êi, chiÕm 52,5% vµ cßn cã tr×nh ®é Trung cÊp lµ 107 ng−êi, chiÕm 1,5%. Theo chuÈn quy ®Þnh ®èi víi GVTHPT, tû lÖ GV ®¹t chuÈn cßn thÊp chiÕm 45,8%. VÉn cßn cã GV ë tr×nh ®é trung cÊp chiÕm tû lÖ 1,4%, chñ yÕu lµ GVThÓ dôc, C«ng nghÖ. 2.2. T×nh h×nh gi¸o dôc vμ ®éi ngò gv tØnh Xaynhabuli 2.2.1. T×nh h×nh gi¸o dôc bËc THPT N¨m häc 2008 - 2009, ë tØnh Xaynhabuli cã 27 tr−êng THPT, 11.781 HSTHPT, sè HS t¨ng b×nh qu©n 8,6%, cã 226 líp víi 561 GVTHPT, GV t¨ng b×nh qu©n lµ 7,8%. B×nh qu©n 51 HS/1líp. KÕt qu¶ HS tèt nghiÖp THPT lµ 98,1%. Sè HS giái cÊp tØnh cßn Ýt chiÕm 0,5% trong hai n¨m häc. Sè HS giái cÊp Quèc gia lµ 1 em chiÕm 1,6% c¶ hai n¨m häc, nh−ng so s¸nh víi sè HS giái c¶ n−íc cßn thÊp, sè HS dù thi lµ 3024 ng−êi, HS tèt nghiÖp 2.967 ng−êi, chiÕm 98,1%, h¬n tû lÖ b×nh qu©n HS tèt nghiÖp cña Së GD lµ 3,1%. 2.2.2. Thùc tr¹ng ®éi ngò GVTHPT tØnh Xaynhabuli: + VÒ sè l−îng cña GV, HS, líp vµ tr−êng THPT tØnh Xaynhabuli: Chóng ta nh×n thÊy b¶ng sau vÒ tæng hîp gi¶i ph¸p ph¸t triÓn 4 sè l−îng tr−êng THPT tØnh Xaynhabuli còng t¨ng, trong ®ã tû lÖ sè líp t¨ng cao nhÊt. 9
- B¶ng 2.1: Tæng hîp ph¸t triÓn sè tr−êng, líp, HS vµ GVTHPT trong 9 n¨m häc N¨m häc Sè tr−êng Sè líp Sè HS Sè GV 2000-2001 14 95 6363 303 2001-2002 14 109 7848 327 2002-2003 15 115 9178 353 2003-2004 17 120 9525 381 2004-2005 20 150 11097 411 2005-2006 23 158 11544 444 2006-2007 24 171 12480 480 2007-2008 26 180 10899 519 2008-2009 27 226 11.781 561 (Nguån: Së Gi¸o dôc TØnh Xaynhabuli) C¸c sè liÖu thèng kª trªn ®· ph¶n ¸nh ®Çy ®ñ sè l−îng tr−êng líp, HS vµ GV trong tØnh Xaynhabuli trong giai ®o¹n 2000 - 2009. N¨m häc 2008 – 2009, cã 27 tr−êng, 226 líp, 11781 HS vµ 561 GVTHPT, sè b×nh qu©n gi÷a GV vµ HSTHPT lµ 21 HS/1GV. Qu¸ tr×nh ph¸t triÓn sè l−îng GV, HSTHPT tØnh Xaynhabuli tõ n¨m häc 2000 - 2001 ®Õn n¨m häc 2008 - 2009 ®−îc biÓu thÞ b»ng biÓu ®å sau: BiÓu ®å 2.1: Sè l−îng GVTHPT tØnh Xaynhabuli trong 9 n¨m häc 600 500 400 300 Sè GV 200 100 0 2000- 2001- 2002- 2003- 2004- 2005- 2006- 2007- 2008- 01 02 03 04 05 06 07 08 09 BiÓu ®å 2.2: Sè l−îng häc sinh THPT tØnh Xaynhabuli trong 9 n¨m häc 14000 12000 10000 8000 6000 Sè HS 4000 2000 0 2000-01 2001-02 2002-03 2003-04 2004-05 2005-06 2006-07 2007-08 2008-09 10
- Tõ n¨m häc 2000 - 2001 ®Õn n¨m häc 2008 - 2009 sè l−îng GV trong tØnh còng t¨ng, sè HS gi¶m Ýt trong n¨m häc 2007 - 2008, nh−ng ch−a ®¸p øng nhu cÇu häc tËp cña HS, n¨m häc 2008 - 2009 cßn thiÕu GV mét sè m«n nh− GV To¸n, Lý, Sinh, Ho¸ vµ ChÝnh trÞ.... + VÒ sè líp, tr−êng THPT tØnh Xaynhabuli : VÒ sè l−îng ph¸t triÓn tr−êng, líp bËc THPT tõ n¨m häc 2000 - 2001 ®Õn n¨m häc 2008 - 2009 ®−îc biÓu thÞ b»ng 2 biÓu ®å sau: BiÓu ®å 2.3: Sè tr−êng, líp THPT tØnh Xaynhabuli trong 9 n¨m häc 250 200 150 100 Sè tr−êng Sè líp 50 0 2000- 2001- 2002- 2003- 2004- 2005- 2006- 2007- 2008- 01 02 03 04 05 06 07 08 09 Trong 9 n¨m häc qua, tØnh Xaynhabuli cã sè tr−êng ®· t¨ng nh− n¨m häc 2008 – 2009, tr−êng t¨ng 13 tr−êng, chiÕm 48,1%, víi sè líp t¨ng 131 líp, chiÕm 57,9% so víi n¨m häc 2000 - 2001. Theo thèng kª cña Së GD n¨m häc 2008 - 2009, tæng sè c¸n bé GD ®ang c«ng t¸c trong toµn tØnh lµ 3.823 ng−êi, tæng sè GV 3.512 ng−êi, trong ®ã GVTHPT lµ 561 ng−êi víi 11.781 HSTHPT. Tæng sè CBCNV ngµnh GD t¨ng 13,7%, sè c¸n bé qu¶n lý kh«ng trùc tiÕp gi¶ng d¹y lµ 311 ng−êi, chiÕm 8,1%, t¨ng 38,8%, trong ®ã GV gi¶ng d¹y c¶ tØnh lµ 3512 ng−êi, chiÕm 91,8% t¨ng 11,9% vµ sè GVTHPT lµ 561 ng−êi, chiÕm 14,6% cña CBCNV vµ chiÕm 15,9% cña tæng sè GV c¶ tØnh, t¨ng 85,1% so víi n¨m häc 2000 - 2001. + ChÊt l−îng gi¸o viªn THPT Tû lÖ ®¸nh gi¸ cña HiÖu tr−ëng, GV tù ®¸nh gi¸ n¾m v÷ng liªn hÖ réng c¸c kiÕn thøc chuyªn m«n liªn quan vµo phong tôc, tËp qu¸n ®Þa ph−¬ng ®−îc ®¸nh gi¸ cao nhÊt, GV n¾m v÷ng chiÕm 85%, vµ ®−îc ®¸nh GV cã kiÕn thøc vÒ chñ tr−¬ng, ®−êng lèi cña §¶ng lµ kh¸, chiÕm 80%; nhiÒu GV thiÕu kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ t©m lý, GD, chiÕm 40%. Kü n¨ng s− ph¹m cña GV vÒ kÕt hîp c¸c ph−¬ng ph¸p d¹y häc vµ kü n¨ng phèi hîp nãi, nghe, nh×n vµ ph−¬ng tiÖn d¹y häc ch−a cao, chiÕm 20 % vµ 30%. 11
- Kh¶ n¨ng tù ph¸t triÓn ®éi ngò GV ch−a cao vÒ sè GV cã kh¶ n¨ng tù so¹n gi¸o ¸n b»ng m¸y tÝnh, chiÕm 10% vµ yÕu chiÕm 70%, cßn kh¶ n¨ng vÒ sè GV biÕt Ýt nhÊt mét ngo¹i ng÷ lµ yÕu chiÕm 30%. + VÒ c¬ cÊu GVTHPT BiÓu ®å 2.4: Tr×nh ®é chuyªn m«n ®µo t¹o cña GVTHPT trong n¨m häc 2008 - 2009 161 §¹t chuÈn D−íi chuÈn 400 N¨m häc 2008 - 2009, cã sè GVTHPT c¶ tØnh lµ 561 ng−êi nh− tr×nh bµy trªn cho thÊy kh«ng cã GV ®¹t trªn chuÈn nghÒ nghiÖp d¹y c¸c tr−êng THPT ë tØnh Xaynhabuli, cã 161 GVTHPT ®¹t chuÈn vÒ chuyªn m«n, chiÕm 28,6%; cã 400 GV ch−a ®¹t chuÈn chiÕm 71,3%. BiÓu ®å: Tr×nh ®é ®−îc ®µo t¹o cña GVTHPT trong n¨m häc 2008 –2009 2% 29% §¹i häc Cao ®¼ng Trung cÊp 69% N¨m häc 2008 - 2009, toµn tØnh cã 561 GVTHPT, sè GV cã tr×nh ®é ®µo t¹o §¹i häc chiÕm 29%, Cao ®¼ng chiÕm 69% vµ Trung cÊp vÉn cßn 2%. NÕu so víi ®Þnh møc cña Bé Gi¸o dôc lµ ®ñ nh−ng cßn thiÕu GV To¸n vµ Lý, Ho¸, Sinh.... N¨m häc 2008 – 2009 cã 180 GV To¸n lµ cao nhÊt, chiÕm 32,0 %, 152 GV V¨n, chiÕm 27,0%, trong n¨m häc nµy cã sè GV thÊp nhÊt lµ GV Lý, chiÕm 2,6%. Mét sè tr−êng THPT kh«ng cã GV d¹y m«n Lý, Sinh, Ho¸, Sö, §Þa vµ ChÝnh trÞ nh−ng cã mét sè GV ®· ®−îc ®µo t¹o chuyªn m«n kh¸c d¹y c¸c m«n nµy. §©y lµ mét ¶nh h−ëng víi chÊt l−îng GDTHPT trong tØnh. 12
- B¶ng 2.2: Dù b¸o sè l−îng GVTHPT tØnh Xaynhabuli ®Õn n¨m 2015 §Þnh møc SL GV SL GV SL GV TT N¨m häc Sè HS HS/GV cÇn cã hiÖn cã vµ thõa (Y) (D) (ng−êi) t−¬ng lai kho¶ng (K) 1 2008-2009 11.781 25 471 561 90 2 2009-2010 12.523 25 501 600 99 3 2010-2011 12.707 25 508 642 134 4 2011-2012 13.723 25 549 686 137 5 2012-2013 14.820 25 593 736 143 6 2013-2014 16.005 25 640 790 150 7 2014-2015 17.285 25 692 850 158 So s¸nh sù t¨ng tr−ëng cña HS vµ GVTHPT tØnh Xaynhabuli vµ hiÖn cã, ta dù b¸o quy m« ph¸t triÓn cña GV vµ HSTHPT tõ n¨m 2011 ®Õn n¨m 2015 lµ GV thõa, trong ®ã, sè GV sÏ lªn 850 ng−êi, thõa kho¶ng 158 ng−êi, nh−ng cßn thiÕu mét sè GV c¸c m«n nh− : M«n Lý, Sinh, Ho¸, §Þa.... N¨m 2015, theo b×nh qu©n hµng n¨m vÒ sè l−îng GDTHPT trong tØnh, chóng t«i sÏ dù b¸o ®−îc vÒ sè tr−êng, sè häc sinh vµ sè gi¸o viªn THPT cña tØnh Xaynhabuli nh−: Sè tr−êng THPT lµ 37 tr−êng; sè líp THPT lµ 307 líp; sè HSTHPT lµ 17.285 ng−êi vµ sè GVTHPT lµ 850 ng−êi. 2.3. Thùc tr¹ng ph¸t triÓn ®éi ngò gvTHPT t¹i tØnh Xaynhabuli theo chøc n¨ng cña Së Gi¸o dôc 2.3.1. KÕ ho¹ch ph¸t triÓn ®éi ngò GV C¨n cø vµo chiÕn l−îc ph¸t triÓn GD cña Bé GD, Së GD tØnh Xaynhabuli vµo ®Çu n¨m häc x©y dùng kÕ ho¹ch cho c¶ n¨m häc. KÕ ho¹ch mang tÝnh ®Þnh h−íng vµ Ên ®Þnh lÞch n¨m häc; c¸c ch−¬ng tr×nh lín cña n¨m häc. Trªn c¬ së sè liÖu b¸o c¸o cña HiÖu tr−ëng c¸c tr−êng, Së GD sÏ duyÖt kÕ ho¹ch vÒ nh©n sù, s¾p xÕp ®éi ngò GV cho n¨m häc cña tõng tr−êng; ®¶m b¶o tÝnh ®ång bé, c©n ®èi gióp cho HiÖu tr−ëng chñ ®éng ®iÒu hµnh ®éi ngò thuËn lîi. Së GD ®· x©y dùng chiÕn l−îc ph¸t triÓn GD tõ n¨m häc 2000 - 2010 vµ 2000 - 2015. Tuy nhiªn, ®ã lµ chiÕn l−îc ph¸t triÓn GD cã tÝnh chÊt chung nhÊt, ®Ò ra nh÷ng chØ tiªu, nh÷ng gi¶i ph¸p lín. 13
- 2.3.2. Ph¸t triÓn sè l−îng, c¬ cÊu + Ph¸t triÓn vÒ sè l−îng 9 n¨m häc qua cho thÊy cã sè GV thõa trong tØnh Xaynhabuli nh−: n¨m häc 2000 – 2001; n¨m häc 2001 – 2002; n¨m häc 2007 - 2008 vµ n¨m häc 2008 - 2009. Nh−ng n¨m häc 2002 - 2003 sè GVTHPT lµ thiÕu lµ 12 ng−êi vµ thiÕu nhÊt trong n¨m häc 2004 - 2005 lµ 33 ng−êi, nh−ng trong n¨m häc 2008 - 2009 cã sè GV thõa kho¶ng 80 ng−êi + Ph¸t triÓn vÒ c¬ cÊu C¬ cÊu ®é tuæi: GD d−íi 30 tuæi cã 203 ng−êi chiÕm 36,1%; GD tõ 30 ®Õn 50 tuæi cã 324 ng−êi chiÕm 57,7%; GV trªn 50 tuæi cã 34 ng−êi chiÕm 6,0%. VÒ giíi tÝnh: Tõ b¶ng trªn cho ta thÊy, ng−êi qu¶n lý ®· quan t©m lµ lùc l−îng GV n÷ lµ 194 ng−êi, chiÕm 34,5% vµ quan t©m ®Õn c¸c ho¹t ®éng n÷ c«ng b»ng. Tæng sè §¶ng viªn ë b¶ng trªn cho thÊy lµ 354 ng−êi, chiÕm 63,1%, ng−êi qu¶n lý ®· khai th¸c vµ sö dông ®é ngò nµy lµ hîp lý ®Ó lµm nßng cèt cho c¸c phong trµo thi ®ua trong gi¶ng d¹y vµ gi¸o dôc. VÒ c¬ cÊu tuæi nghÒ cña ®éi ngò GV n¨m häc 2008 - 2009 nh− sau: D−íi 5 n¨m cã 120 ng−êi, chiÕm 21,3%; tõ 5 ®Õn 10 n¨m còng cã 120 ng−êi, chiÕm 21,3%; tõ 11 ®Õn 20 n¨m cã 151 ng−êi, chiÕm 26,9%; tõ 21 ®Õn 30 n¨m cã 145 ng−êi, chiÕm 25,8% vµ tõ 31 n¨m trë lªn cã 25 ng−êi, chiÕm 4,4%. 2.3.3. §µo t¹o, båi d−ìng ®éi ngò GV Trong nh÷ng n¨m qua, thùc hiÖn chiÕn l−îc ph¸t triÓn GD, c«ng t¸c ®µo t¹o chuÈn ho¸ vµ n©ng chuÈn cho GV ®−îc quan t©m th−êng xuyªn. Bªn c¹nh viÖc cö gi¸o viªn ®i häc n©ng chuÈn t¹i c¸c tr−êng §HSP vµ c¸c líp ®µo t¹o §HSP vµ §HQG do Bé GD tæ chøc t¹o ®iÒu kiÖn cho gi¸o viªn ®i häc ®−îc thuËn lîi. Mçi GV x¸c ®Þnh râ tr¸ch nhiÖm vµ quyÕt t©m tù gi¸c ®i häc n©ng chuÈn. a). §µo t¹o båi d−ìng chuÈn hãa: Do nguån gèc ®µo t¹o cña GVTHPT cã nhiÒu lo¹i ch−¬ng tr×nh nªn c«ng t¸c båi d−ìng chuÈn ho¸ ®−îc quan t©m −u tiªn. GV ®µo t¹o hÖ 11+3 ®· c¬ b¶n ®−îc båi d−ìng ®¹t chuÈn §HSP. Tõ nh÷ng n¨m 2000 - 2005 ®éi ngò gi¸o viªn ®µo t¹o hÖ 11+3 ®−îc båi d−ìng ®Ó chuÈn ho¸ §HSP víi sè l−îng lµ 153 ng−êi. 14
- b). §µo t¹o båi d−ìng n©ng chuÈn: Tõ n¨m 2000 ®Õn n¨m 2008 Së GD tØnh Xaynhabuli ®· liªn kÕt víi tr−êng §¹i häc Quèc gia vµ §¹i häc SuPhaNuV«ng ë tØnh Luång Pha Bang vµ Bé GD Lµo më c¸c líp nèi liªn hai n¨m cho GV tr×nh ®é Cao ®¼ng c¸c ngµnh häc, m«n häc cã lùc l−îng cèt c¸n vÒ chuyªn m«n. §èi t−îng ®−îc −u tiªn ®i häc trong nghØ hÌ 3 n¨m (líp liªn tiÕp) t¹i c¸c tr−êng Cao ®¼ng hoÆc (líp nèi liªn) t¹i §¹i häc cho c¸c GVTHPT cã tr×nh ®é §¹i häc. KÕt qu¶: - Tõ 2000 - 2008 cã 135 GV tèt nghiÖp §HSP c). Båi d−ìng th−êng xuyªn: Lµ ch−¬ng tr×nh båi d−ìng gióp gi¸o viªn cËp nhËt bæ sung nh÷ng kiÕn thøc cßn thiÕu, nh÷ng kiÕn thøc míi vµ nh÷ng ®æi míi vÒ chñ tr−¬ng, ®−êng lèi vÒ GD, vÒ ch−¬ng tr×nh vµ néi dung, ph−¬ng ph¸p bé m«n. GVTHPT ®· ®−îc båi d−ìng trong th¸ng 7 hoÆc th¸ng 8 hµng n¨m trong dÞp hÌ. d). Båi d−ìng gi¸o viªn d¹y ch−¬ng tr×nh vµ SGK míi Thùc hiÖn Héi nghÞ GD c¶ n−íc hµng n¨m, hÇu hÕt GV d¹y thÝ ®iÓm ®· ®−îc cö ®i häc c¸c líp båi d−ìng thay s¸ch do Bé GD më, ®−îc c¸c t¸c gi¶ viÕt s¸ch. Bé GD tiÕp tôc më c¸c chuyªn ®Ò, båi d−ìng cho c¸c ®èi t−îng GV cßn l¹i vµo dÞp hÌ. + §¸nh gi¸ vÒ gi¶i ph¸p ®µo t¹o båi d−ìng, tù båi d−ìng GV Trong nh÷ng n¨m qua, c«ng t¸c båi d−ìng, tù båi d−ìng cña GVTHPT cã nh÷ng thµnh tùu lµ: ViÖc tæ chøc båi d−ìng GV cã kÕ ho¹ch, cã nÒ nÕp vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao. §éi ngò GV x¸c ®Þnh râ ý thøc vÒ tù häc, tù båi d−ìng, kh¾c phôc mäi khã kh¨n ®Ó thùc hiÖn tèt nhiÖm vô. 2.3.4. Sö dông ®éi ngò, ®¸nh gi¸ ®éi ngò Theo sè liÖu B¶n Tæng kÕt n¨m häc 2008 - 2009 cña Së GD vÒ viÖc bè trÝ sö dông ®éi ngò GVTHPT cã nhiÒu cè g¾ng theo h−íng c©n ®èi ®ång bé. Song vÉn cßn nh÷ng bÊt cËp cÇn ®−îc tõng b−íc kh¾c phôc. 2.3.5. Thùc hiÖn chÕ ®é chÝnh s¸ch ®èi víi gi¸o viªn ViÖc thùc hiÖn chÕ ®ä thªm l−¬ng cho GV d¹y vïng s©u, vïng xa; d¹y qua møc theo quy ®Þnh cña Bé GD ®−îc thªm l−¬ng nh−: - D¹y vïng s©u, vïng xa lµ ®−îc thªm 25% cña tiÒn l−¬ng - D¹y qua møc, mét tiÕt ®−îc thªm tiÒn l−¬ng. 15
- 2.4. §¸nh gi¸ chung vÒ ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn 2.4.1. ¦u ®iÓm §éi ngò c¸n bé qu¶n lý GD tõ cÊp trªn ®Õn phßng GD ®· cè g¾ng chÞu tr¸ch nhiÖm, nhiÖm vô cña m×nh ®Ó gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò trong mäi lÜnh vùc, vµ ®· cã sù ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT nhÊt ®Þnh, cã nh÷ng ®ãng gãp quan träng trong viÖc tæ chøc thùc hiÖn môc tiªu gi¸o dôc bËc trung häc. §éi ngò GV ®−îc ®µo t¹o c¬ b¶n, mét sè GVTHPT ®¹t chuÈn nghÒ nghiÖp. §éi ngò GV t©m huyÕt víi nghÒ, phÊn ®Êu häc tËp båi d−ìng chuyªn m«n nghiÖp vô tèt. §éi ngò GV cã tr¸ch nhiÖm trong c«ng viÖc, yªu nghÒ, cã nÒ nÕp chuyªn m«n, cã tr×nh ®é chuyªn m«n kiÕn thøc c¬ b¶n tèt. Cã nhiÒu ho¹t ®éng ch¨m lo, hç trî ®êi sèng cho ®éi ngò GV khã kh¨n. Tæ chøc khen th−ëng, ®éng viªn kÞp thêi nh÷ng GV cã thµnh tÝch. 2.4.2. ThiÕu sãt vµ nguyªn nh©n 2.4.2.1. ThiÕu sãt H×nh thµnh ph¸t triÓn §NGV rÊt ®a d¹ng vÒ tr×nh ®é vµ h×nh thøc ®µo t¹o, rÊt cÇn coi träng c«ng t¸c båi d−ìng. Tuy nhiªn h×nh thøc ®µo t¹o båi d−ìng l¹i ch−a ®a d¹ng, c«ng t¸c tù häc, tù båi d−ìng cßn h¹n chÕ. ViÖc ph©n cÊp qu¶n lý ®éi ngò GV hiÖn nay ch−a thËt sù thèng nhÊt, mèi quan hÖ, phèi hîp gi÷a ngµnh GD vµ ngµnh chuyªn m«n ch−a chÆt chÏ, do vËy viÖc thùc hiÖn nhiÖm vô x©y dùng vµ ph¸t triÓn §NGVch−a ®em l¹i hiÖu qu¶ mong muèn. 2.4.2.2. Nguyªn nh©n Sè gi¸o viªn ë bËc THPT trong mét sè huyÖn thõa, nh−ng ch−a cã gi¸o viªn THPT c¶ tØnh trªn chuÈn nghÒ nghiÖp (tr×nh ®é th¹c sÜ), Trang thiÕt bÞ gi¶ng d¹y ch−a ®Çy ®ñ, chÝnh s¸ch ®Çu t− cho sù nghiÖp GD cßn thÊp. Ch−¬ng 3 §Ò xuÊt Gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò gvThpt tØnh xaynhabuli n−íc chdcnd lμo 3.1. Nh÷ng ®Þnh h−íng ph¸t triÓn ®éi ngò gv 3.1.1. ChiÕn l−îc ph¸t triÓn GD cña n−íc CHDCND Lµo ®Õn 2015 Sù tiÕn hµnh tæ chøc thùc hiÖn vµ ph¸t huy chiÕn l−îc c¶i c¸ch hÖ thèng GD quèc gia 2006 - 2015 cã hai giai ®o¹n nh−: 16
- Giai ®o¹n 1 lµ (2006 - 2010); giai ®o¹n 2 lµ (2010 - 2 015) cô thÓ: + Trong giai ®o¹n 1: (2006 - 2010) gåm cã 21 chiÕn l−îc; + Trong giai ®o¹n 2: (2010 - 2015) Liªn tiÕp ph¸t huy néi dung c¶i c¸ch hÖ thèng GD trong giai ®o¹n 1. §Æc biÖt lµ thªm 3 néi dung; 4 c¶i c¸ch hÖ thèng GD vµ thùc hiªn 7 biÖn ph¸p ®Ó hoµn thµnh chiÕn l−îc ph¸t triÓn GD. 3.1.2. §Þnh h−íng ph¸t triÓn GD cña tØnh Xaynhabuli trong giai ®o¹n hiÖn nay C¨n cø chiÕn l−îc ph¸t triÓn GD cña Bé GD Lµo n−íc CHDCND Lµo ®Õn n¨m 2015 vµ b¸o c¸o cña Héi nghÞ ng−êi qu¶n lý GD n¨m 2002 cña Së GD tØnh Xaynhabuli th¸ng 3 n¨m 2002 ®· cã ®Þnh h−íng ph¸t triÓn GD ®Õn n¨m 2015 cô thÓ cã 9 néi dung vµ 11 ph−¬ng h−íng, ®Ó hoµn thµnh vµ thùc hiÖn ®Þnh h−íng. 3.1.3. §Þnh h−íng kÕ ho¹ch x©y dùng vµ ph¸t triÓn bËc THPT tØnh Xaynhabuli n−íc CHDCND Lµo §Þnh h−íng chung: TiÕp tôc ®Èy m¹nh sù nghiÖp GD, nh»m n©ng cao d©n trÝ, ®µo t¹o nh©n lùc, båi d−ìng nh©n tµi. Ph¸t triÓn sù nghiÖp GD g¾n liÒn víi viÖc chuÈn ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, x· héi ho¸ c¸c ®iÒu kiÖn gi¸o dôc. Tõng b−íc ®−a gi¸o dôc cña tØnh ph¸t triÓn ®¸p øng yªu cÇu sù nghiÖp, ®Èy m¹nh c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, héi nhËp víi c¸c n−íc trong khu vùc vµ thÕ giíi. §Þnh h−íng kÕ ho¹ch x©y dùng vµ ph¸t triÓn cña tr−êng THPT tØnh Xaynhabuli n−íc CHDCND Lµo ®Õn n¨m 2015 cô thÓ: §Þnh h−íng ph¸t triÓn HSTHPT trong t−¬ng lai, ta sö dông PP s¬ ®å luång ph¶i c¨n cø c¸c chØ tiªu c¬ b¶n ®Ó dù b¸o sè HSTHPT tØnh Xaynhabuli n¨m häc sau. Tõ n¨m 2011 cã sè HSTHPT lµ 11.810 ng−êi, ta dù b¸o sè l−îng HSTHPT b»ng PP s¬ ®å luång ®Õn n¨m 2015 cã sè HSTHPT cña tØnh lµ 17.285 ng−êi víi sè t¨ng b×nh qu©n lµ 8,6%. Môc tiªu cô thÓ: Thùc hiÖn gi¸o dôc toµn diÖn vÒ ®øc, trÝ, thÓ, mü, lao ®éng. Cung cÊp häc vÉn phæ th«ng c¬ b¶n, hÖ thèng cã tÝnh h−íng nghiÖp; tiÕp cËn tr×nh ®é c¸c n−íc ph¸t triÓn trong khu vùc. X©y dùng th¸i ®é häc tËp ®óng ®¾n, ph−¬ng ph¸p häc chñ ®éng, tÝch cùc, s¸ng t¹o; lßng ham häc, ham hiÓu 17
- biÕt, n¨ng lùc tù häc, n¨ng lùc vËn dông kiÕn thøc vµ cuéc sèng. Víi môc tiªu cô thÓ lµ 8 néi dung. 3.2. Nguyªn t¾c ph¸t triÓn ®éi ngò gv Theo quyÕt ®Þnh cña Bé Gi¸o dôc Lµo vÒ viÖc s¾p xÕp c¸n bé, GV vµ ph©n c«ng lao ®éng trong nhµ tr−êng ph¶i tu©n theo 6 nguyªn t¾c vµ ®¶m b¶o c¸c 6 nguyªn t¾c ®Ó ph¸t triÓn ®éi ngò GVTHPT. 3.3. Gi¶i ph¸p ph¸t triÓn ®éi ngò gi¸o viªn 3.3.1. N©ng cao nhËn thøc vÒ tÇm quan träng cña viÖc ph¸t triÓn ®éi ngò GV 3.3.1.1. Môc ®Ých: CÇn ®¸nh gi¸ vµ s¾p xÕp l¹i ®éi ngò gi¸o viªn vµ c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc. C¸c c¬ quan qu¶n lý gi¸o dôc ë ®Þa ph−¬ng cÇn chñ ®éng tham m−u ®Ó c¸c cÊp uû §¶ng t¨ng c−êng l·nh ®¹o vµ Héi ®ång nh©n d©n cã ch−¬ng tr×nh vÒ x©y dùng, n©ng cao chÊt l−îng ®éi ngò nhµ gi¸o, c¸n bé qu¶n lý gi¸o dôc ë ®Þa ph−¬ng m×nh. §ång thêi tham m−u víi UBND ban hµnh quy ho¹ch, kÕ ho¹ch tæng thÓ vÒ ®µo t¹o, ®µo t¹o l¹i, båi d−ìng sö dông vµ tuyÓn dông ®éi ngò nhµ gi¸o ë ®Þa ph−¬ng nh»m môc tiªu ®Õn n¨m 2015 cã 100% GVTHPT ®¹t chuÈn vµ trªn chuÈn, trong ®ã cã 10% GVTHPT ®¹t trªn chuÈn nghÒ nghiÖp. 3.3.1.2. Néi dung gi¶i ph¸p: ViÖc n©ng cao nhËn thøc vÒ tÇm quan träng ph¸t triÓn ®éi ngò GV ph¶i thùc hiÖn ®−îc c¸c chøc n¨ng ë ba cÊp ®é: §èi víi c¸ nh©n; §èi víi tæ nhãm vµ §èi víi nhµ tr−êng. 3.3.1.3. Thùc hiÖn gi¶i ph¸p: - N©ng cao nhËn thøc cña ng−êi c¸n bé qu¶n lý, HiÖu tr−ëng - N©ng cao nhËn thøc ®éi ngò c¸n bé cña c¸c tæ chøc §¶ng, C«ng ®oµn, §oµn thanh niªn - N©ng cao nhËn thøc ®éi ngò GV phÊn ®Êu båi d−ìng, n¨ng lùc chuyªn m«n, nh»m ®¹t chuÈn vµ trªn chuÈn. 3.3.2. X©y dùng kÕ ho¹ch ph¸t triÓn ®éi ngò GV 3.3.2.1. Môc ®Ých: X©y dùng vµ ph¸t triÓn ®éi ngò GV c¶ vÒ ®¹o ®øc s− ph¹m vµ chÊt l−îng gi¶ng d¹y, cã c¬ chÕ cô thÓ ho¸ víi c¸n bé qu¶n lý GD. §−a c«ng nghÖ th«ng tin vµo c«ng t¸c qu¶n lý ngµnh, ®ång thêi víi viÖc ®−a m«n Tin häc vµo gi¶ng d¹y c¸c tr−êng THPT trong tØnh. 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 210 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 268 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu tối ưu các thông số hệ thống treo ô tô khách sử dụng tại Việt Nam
24 p | 252 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 181 | 9
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế biển Kiên Giang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
27 p | 54 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam thông qua mô hình hấp dẫn thương mại
28 p | 17 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học và khả năng di chuyển của tôm càng xanh (M. rosenbergii) áp dụng cho đường di cư qua đập Phước Hòa
27 p | 8 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn