intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Quản lý bồi dưỡng giảng viên cao đẳng đáp ứng đổi mới giáo dục hiện nay

Chia sẻ: Yumimi Yumimi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

74
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về quản lý bồi dưỡng giảng viên; phân tích thực trạng quản lý bồi dưỡng GV cao đẳng ; luận án đề xuất giải pháp về quản lý bồi dưỡng đội ngũ GV cao đẳng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Quản lý bồi dưỡng giảng viên cao đẳng đáp ứng đổi mới giáo dục hiện nay

1<br /> <br /> B GIÁO D C VÀ ÀO T O<br /> TRƯ NG<br /> I H C SƯ PH M HÀ N I<br /> -------------<br /> <br /> NGÔ TH MINH TH C<br /> <br /> QU N LÝ B I DƯ NG GI NG VIÊN CAO<br /> NG<br /> ÁP NG<br /> I M I GIÁO D C HI N NAY<br /> <br /> Chuyên ngành: Qu n lý giáo d c<br /> Mã s : 62.14.01.14<br /> <br /> TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ GIÁO D C H C<br /> <br /> HÀ N I - 2015<br /> <br /> 2<br /> <br /> Lu n án ư c hoàn thành t i<br /> Trư ng i h c Sư ph m Hà N i<br /> <br /> Ngư i hư ng d n khoa h c:<br /> 1. PGS.TS. Nguy n Xuân Th c<br /> 2. PGS.TS. Tr n Th Minh H ng<br /> <br /> Ph n bi n 1: PGS. TS. Nguy n Công Giáp<br /> H c vi n Qu n lý Giáo d c<br /> Ph n bi n 2: PGS. TS. Ngô Quang Sơn<br /> y ban Dân t c<br /> Ph n bi n 3: PGS. TS. Phó<br /> c Hòa<br /> Trư ng i h c Sư ph m Hà N i<br /> <br /> Lu n án ư c b o v trư c H i ng ch m lu n văn c p nhà nư c<br /> h p t i Trư ng i h c Sư ph m Hà N i.<br /> Vào h i…….gi ….. ngày……..tháng…….năm 2015<br /> <br /> Có th tìm hi u lu n án t i:<br /> - Thư vi n Khoa Qu n lý Giáo d c<br /> - Thư vi n trư ng i h c Sư ph m Hà N i.<br /> <br /> 3<br /> <br /> CÁC CÔNG TRÌNH KHOA H C Ã Ư C CÔNG B<br /> 1. Ngô Th Minh Th c (2011), Kh o nghi m các bi n pháp phát tri n<br /> gi ng viên Trư ng Cao<br /> <br /> ng Ngô Gia T B c Giang,<br /> <br /> i ngũ<br /> <br /> ăng T p chí GD, s<br /> <br /> 261, t trang 10-11.<br /> 2. Ngô Th Minh Th c (2011), Qu n lý ho t<br /> <br /> ng t b i dư ng c a gi ng viên<br /> <br /> trư ng C Ngô Gia T B c Giang, T p chí QLGD, s 26, trang 41-43.<br /> 3. Ngô Th Minh Th c (2013),<br /> <br /> i m i giáo d c hi n nay và nh ng v n<br /> <br /> t ra<br /> <br /> i v i gi ng viên cao ăng, T p chí Giáo d c s 320, kỳ 2, t trang 1 – 2, 4.<br /> 4. Ngô Th Minh Th c (2013), Nghiên c u th c tr ng<br /> Cao<br /> <br /> i ngũ gi ng viên trư ng<br /> <br /> ng khu v c ông B c. T p chí QLGD, s 52, t trang 56 – 60.<br /> <br /> 5. Ngô Th Minh Th c (2014), Cơ h i và thách th c trong qu n lý b i dư ng<br /> gi ng viên cao<br /> <br /> ng hi n nay, T p chí GD s 328, t trang 14-15, 39.<br /> <br /> 6. Ngô Th Minh Th c (2014), L p k ho ch b i dư ng gi ng viên – bi n pháp<br /> quan trong trong qu n lí b i dư ng gi ng viên cao<br /> <br /> ng hi n nay, T p chí<br /> <br /> KHGD s 104, t trang 31 – 33.<br /> 7. Ngô Th Minh Th c (2014), Xây d ng môi trư ng t o<br /> <br /> ng l c phát tri n<br /> <br /> năng l c gi ng viên, T p chí Thi t b Giáo d c, s 105, t trang 2-3, 6.<br /> <br /> 1<br /> <br /> M<br /> 1. Lý do ch n<br /> <br /> U<br /> <br /> tài<br /> <br /> 1.1. V lý lu n<br /> i ngũ gi ng viên là nhân t có vai trò quy t<br /> lư ng giáo d c.<br /> <br /> ih i<br /> <br /> nh<br /> <br /> ng toàn qu c l n th XI ã xác<br /> <br /> n vi c nâng cao ch t<br /> nh<br /> <br /> và toàn di n n n GD Vi t Nam theo hư ng chu n hóa, hi n<br /> hóa, xã h i hóa và h i nh p qu c t là m t trong ba<br /> i m i cơ ch qu n lý GD và phát tri n<br /> <br /> là gi i pháp<br /> <br /> t phá chi n lư c, trong ó<br /> nh 8 gi i pháp chi n lư c,<br /> <br /> i ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c”<br /> <br /> t phá.<br /> <br /> nâng cao ch t lư ng<br /> pháp có ý nghĩa quy t<br /> và t<br /> <br /> i hóa, dân ch<br /> <br /> i ngũ nhà giáo là khâu then ch t.<br /> <br /> Chi n lư c phát tri n GD 2011-2020 cũng ã xác<br /> trong ó gi i pháp v “Phát tri n<br /> <br /> i m i căn b n<br /> <br /> i ngũ GV có nhi u bi n pháp, nhưng m t bi n<br /> <br /> nh là ph i qu n lý, phát huy cho ư c vai trò b i dư ng<br /> <br /> b i dư ng c a chính h . Qu n lý b i dư ng nâng cao trình<br /> <br /> GV là<br /> <br /> nhi m v thư ng xuyên, lâu dài b i s nghi p giáo d c nư c ta luôn phát tri n<br /> và<br /> <br /> t ra nh ng yêu c u ngày càng cao v trình<br /> <br /> , ch t lư ng chuyên môn,<br /> <br /> nghi p v sư ph m c a nhà giáo.<br /> 1.2. V th c ti n<br /> Các trư ng cao<br /> <br /> ng khu v c<br /> <br /> ông B c có nh ng<br /> <br /> c i m chung gi ng<br /> <br /> như các trư ng cao<br /> <br /> ng trên c nư c, nhưng cũng có nh ng nét<br /> <br /> th i gian qua, ho t<br /> <br /> ng b i dư ng GV Cao<br /> <br /> c thù. Trong<br /> <br /> ng ã và ang ư c ti n hành,<br /> <br /> nhưng còn nhi u h n ch , chưa áp ng t t yêu c u v ch t lư ng gi ng viên<br /> bi t là ch t lư ng gi ng viên trong b i c nh<br /> <br /> i m i căn b n, toàn di n giáo d c.<br /> <br /> Hi n nay, ã có r t nhi u công trình khoa h c bàn v phát tri n<br /> <br /> i ngũ GV<br /> <br /> các c p h c, nhưng chưa có công trình nào bàn v qu n lý b i dư ng<br /> GV Cao<br /> <br /> ng<br /> <br /> áp ng<br /> <br /> c<br /> <br /> i m i giáo d c hi n nay. Vì v y,<br /> <br /> i ngũ<br /> <br /> tài mà chúng tôi l a<br /> <br /> ch n là h t s c c n thi t, phù h p v i lý lu n và th c ti n, không trùng l p v i các<br /> công trình, các lu n văn, lu n án ã ư c công b .<br /> 2. M c ích nghiên c u<br /> Trên cơ s h th ng hóa lý lu n v qu n lý b i dư ng gi ng viên; phân tích<br /> th c tr ng qu n lý b i dư ng GV cao<br /> <br /> ng ;<br /> <br /> xu t gi i pháp v qu n lý b i<br /> <br /> 2<br /> <br /> dư ng<br /> c u<br /> <br /> i ngũ GV cao<br /> <br /> ng nh m nâng cao ch t lư ng<br /> <br /> i ngũ GV áp ng yêu<br /> <br /> i m i giáo d c hi n nay.<br /> 3. Khách th và<br /> <br /> i tư ng nghiên c u<br /> <br /> - Khách th nghiên c u: Qu n lý b i dư ng GV cao<br /> -<br /> <br /> ng.<br /> <br /> i tư ng nghiên c u: Bi n pháp Qu n lý b i dư ng GV cao<br /> <br /> ng.<br /> <br /> 4. Ph m vi nghiên c u<br /> i tư ng nghiên c u: M t s bi n pháp qu n lí b i dư ng<br /> <br /> 4.1. Ph m vi<br /> <br /> ph m ch t, năng l c gi ng viên c a hi u trư ng trư ng cao<br /> <br /> ng<br /> <br /> áp ng yêu c u<br /> <br /> i m i giáo d c. Phân c p qu n lý trong b i dư ng gi ng viên:<br /> <br /> tài nghiên c u<br /> <br /> phân c p qu n lý thu c v Hi u trư ng trư ng cao<br /> 4.2.<br /> <br /> ng.<br /> <br /> a bàn nghiên c u: M t s trư ng cao<br /> <br /> ng thu c khu v c<br /> <br /> g m Trư ng Cao<br /> <br /> ng Ngô Gia T B c Giang, Trư ng Cao<br /> <br /> Sơn, Trư ng Cao<br /> <br /> ng Sư ph m Qu ng Ninh. Trư ng cao<br /> <br /> ông B c<br /> <br /> ng Sư ph m L ng<br /> <br /> ng Tuyên Quang.<br /> <br /> 4.3. Gi i h n khách th kh o sát: Kh o sát trên 96 cán b qu n lý, 336 GV<br /> các trư ng Cao<br /> <br /> ng có ào t o giáo viên khu v c ông b c.<br /> <br /> 4.4. Gi i h n th c nghi m: Th c nghi m bi n pháp qu n lý là “<br /> công tác ch<br /> <br /> o ho t<br /> <br /> im i<br /> <br /> ng b i dư ng gi ng viên”.<br /> <br /> 4.5. S li u kh o sát l y t năm 2008<br /> <br /> n năm 2013<br /> <br /> 5. Gi thuy t khoa h c<br /> N u v n d ng<br /> <br /> ng b các bi n pháp qu n lý b i dư ng GV do tác gi<br /> <br /> xu t m t cách phù h p v i th c ti n các trư ng cao<br /> h p yêu c u “<br /> <br /> ng khu v c<br /> <br /> ông B c, phù<br /> <br /> i m i căn b n, toàn di n n n giáo d c theo hư ng chu n hóa, hi n<br /> <br /> i hóa, xã h i hóa, dân ch hóa và h i nh p qu c t ” s góp ph n nâng cao ch t<br /> lư ng GV cao<br /> <br /> ng, áp ng yêu c u<br /> <br /> giáo d c trong các nhà trư ng cao<br /> <br /> i m i giáo d c, t<br /> <br /> ó nâng cao ch t lư ng<br /> <br /> ng trong khu v c.<br /> <br /> 6. Nhi m v nghiên c u<br /> Nghiên c u cơ s lý lu n v qu n lý b i dư ng GV áp ng yêu c u c a<br /> m i giáo d c; Kh o sát và phân tích th c tr ng<br /> <br /> i ngũ GV các trư ng Cao<br /> <br /> và th c tr ng qu n lý b i dư ng GV trong khu v c trư c yêu c u<br /> hi n nay;<br /> <br /> i<br /> ng<br /> <br /> i m i giáo d c<br /> <br /> xu t các bi n pháp qu n lý b i dư ng GV các trư ng Cao<br /> <br /> ng<br /> <br /> áp<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2