intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí đào tạo của trường đại học địa phương đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các khu công nghiệp Bắc Trung Bộ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục "Quản lí đào tạo của trường đại học địa phương đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các khu công nghiệp Bắc Trung Bộ" đề xuất các biện pháp Quản lí đào tạo ở các trường đại học địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Bắc Trung Bộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí đào tạo của trường đại học địa phương đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các khu công nghiệp Bắc Trung Bộ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI LÊ MINH HIỀN QUẢN LÝ ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỊA PHƯƠNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NGUỒN NHÂN LỰC CÁC KHU CÔNG NGHIỆP BẮC TRUNG BỘ Chuyên ngành: Quản lí Giáo dục Mã số: 9.14.01.14 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2021
  2. 1 Công trình được hoàn thành tại: TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phan Trọng Ngọ Phản biện 1: PGS.TS Phạm Minh Hùng Phản biện 2: PGS.TS Trần Khánh Đức Phản biện 3: PGS.TS Phan Thanh Long Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng luận án cấp Trường tại Trường ĐHSP Hà Nội vào hồi… ngày… tháng… năm…
  3. 2 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm qua, các trường đại học địa phương (ĐHĐP) đã tập trung xây dựng chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, phương thức quản lí đào tạo, bước đầu đã đạt được những thành công nhất định; cơ cấu và chất lượng đào tạo mặc dù đã được cải thiện so với trước nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là đối với đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu các doanh nghiệp nên nhiều sinh viên một số ngành đào tạo ra trường khó kiếm việc làm hoặc phải đi làm trái ngành hoặc phải được đào tạo lại tại cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Thực tế đó đã đặt các trường ĐHĐP tất yếu phải đổi mới phương thức quản lí đào tạo (QLĐT) nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương và khu vực, đưa giáo dục đại học tiếp cận với thị trường việc làm để nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo, đây cũng là cách thức để các trường đại học nói chung và trường ĐHĐP nói riêng xây dựng thương hiệu và khẳng định trách nhiệm với xã hội. Từ những lí do nêu trên, tác giả lựa chọn đề tài “Quản lí đào tạo của trường đại học địa phương đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các khu công nghiệp Bắc Trung Bộ”. Đề tài sẽ góp phần quan trọng đối với các trường ĐHĐP nói riêng và hệ thống giáo dục đại học nói chung trong nghiên cứu, vận dụng các mô hình quản lí tiên tiến vào thực tiễn QLĐT đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp (DN) trong khu công nghiệp (KCN) phục vụ phát triển KT-XH của địa phương và đất nước. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn đào tạo, QLĐT của các trường ĐHĐP, tác giả đề xuất các biện pháp QLĐT ở các trường ĐHĐP nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động đào tạo của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý đào tạo của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ. 4. Giả thuyết khoa học Ở Việt Nam, trước yêu cầu phát triển KT-XH của các địa phương đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng mà việc đào tạo và QLĐT của các trường ĐHĐP vẫn còn nhiều hạn chế. Yêu cầu đặt ra cho các trường ĐHĐP là phải đổi mới phương thức đào tạo và cơ chế QLĐT. Hoạt động đào tạo và QLĐT của các trường ĐHĐP vùng Bắc Trung Bộ chưa quản lí theo một qui trình tiên tiến hướng đến gắn kết giữa trường đại học với doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực. Công tác đào tạo và QLĐT của các trường ĐHĐP chịu sự tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Trong đó các yếu tố chủ quan từ phía lãnh đạo, quản lí trường đại học là chủ yếu. Qua nghiên cứu lí thuyết và thực tiễn, đã chứng minh hoạt động đào tạo và QLĐT của trường đại học tiếp cận theo mô hình CIPO là phương thức tiên tiến và áp dụng hiệu quả ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vì thế nếu đề xuất được các biện pháp QLĐT của trường ĐHĐP theo hướng tiếp cận mô hình CIPO một cách đồng bộ và phù hợp thì sẽ tác động tích cực đến chất lượng đào tạo cũng như đáp ứng được yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ trong bối cảnh hiện nay.
  4. 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận về đào tạo và QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN vùng Bắc Trung Bộ. 5.2. Khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng đào tạo và QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ. 5.3. Đề xuất các biện pháp QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu về đào tạo và QLĐT nhân lực trình độ cao đẳng và đại học (hình thức chính qui) của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ. 6.2. Giới hạn về địa bàn: Luận án khảo sát thực trạng đào tạo, QLĐT tại 3 trường ĐHĐP: đại học Hồng Đức, đại học Hà Tĩnh và đại học Quảng Bình; khảo sát nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong khu kinh tế Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa và khu kinh tế Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh. 6.3. Giới hạn đối tượng khảo sát: khảo sát các đối tượng gồm: cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên và cán bộ quản lí các doanh nghiệp, khu kinh tế, khu công nghiệp. 6.4. Giới hạn thời gian nghiên cứu: Khảo sát tại khu kinh tế Nghi Sơn, Vũng Áng; thực trạng đào tạo và QLĐT ở các trường ĐHĐP vùng Bắc Trung Bộ (trường đại học Hồng Đức, đại học Hà Tĩnh và đại học Quảng Bình trong các năm từ 2016 đến 2020). 7. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp tiếp cận Luận án chủ yếu sử dụng cách tiếp cận theo mô hình CIPO, ngoài ra còn sử dụng tiếp cận hệ thống, tiếp cận theo năng lực, tiếp cận cung - cầu nguồn nhân lực. 7.2. Các phương pháp nghiên cứu Luận án sử dụng kết hợp hệ thống các phương pháp nghiên cứu sau: a) Phương pháp nghiên cứu lí luận b) Phương pháp điều tra c) Phương pháp phỏng vấn sâu d) Phương pháp chuyên gia e) Phương pháp thống kê, xử lí số liệu f) Các phương pháp kiểm chứng 8. Những luận điểm bảo vệ 8.1. Việc áp dụng phương thức QLĐT đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN trong các trường ĐHĐP ở Việt Nam tất yếu phải đổi mới phương thức QLĐT của các trường ĐHĐP nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ. 8.2. Vận dụng lí thuyết của mô hình CIPO vào quản lí đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ, cụ thể: yếu tố đầu vào, quá trình đào tạo, yếu tố đầu ra, tác động của bối cảnh sẽ giúp cho quá trình tổ chức đào tạo ở các trường ĐHĐP đạt hiệu quả cao hơn trong giai đoạn hiện nay. 8.3. Các biện pháp QLĐT của trường ĐHĐP được đề xuất sẽ khắc phục hạn chế, yếu kém góp phần tạo ra sản phẩm đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ.
  5. 4 9. Đóng góp mới của luận án 9.1. Luận án đã xây dựng được khung lí thuyết, làm sáng tỏ một số vấn đề lí luận về đào tạo và QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ. Vận dụng mô hình CIPO nhằm kiểm soát đầu vào, quản lý quá trình, quản lý đầu ra và tính đến cả yếu tố bối cảnh tác động đến chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo. 9.2. Luận án đã đánh giá thực trạng về đào tạo, QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp; các yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo, QLĐT nhằm phát hiện những điểm mạnh, hạn chế và nguyên nhân trong thực tiễn QLĐT của trường ĐHĐP. Từ đó đề xuất các biện pháp QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ. 9.3. Là bộ tài liệu để giúp cho các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách giáo dục có cơ sở xây dựng giải pháp chiến lược cho các trường ĐHĐP nói riêng và các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp tham khảo khi triển khai đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay. 10. Cấu trúc của luận án Ngoài các phần: mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án được trình bày trong 3 chương. Chương 1: Lí luận về đào tạo và QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các khu công nghiệp Bắc Trung Bộ. Chương 2: Thực trạng đào tạo và QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các khu công nghiệp Bắc Trung Bộ. Chương 3: Biện pháp QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các khu công nghiệp Bắc Trung Bộ. Chương 1 LÍ LUẬN VỀ QLĐT CỦA TRƯỜNG ĐHĐP ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NGUỒN NHÂN LỰC KCN BẮC TRUNG BỘ 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu 1.1.1. Các nghiên cứu về đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực được đào tạo của các DN trong KCN 1.1.2. Các nghiên cứu về QLĐT của trường ĐHĐP gắn kết với thực tiễn địa phương, nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực được đào tạo của các DN 1.1.3. Khái quát các nghiên cứu đã có về đào tạo và QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho địa phương 1.2. Đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN 1.2.1. Một số khái niệm 1.2.2. Đào tạo nguồn nhân lực của trường ĐHĐP 1.2.3. Các phương thức đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực phục vụ địa phương 1.2.4. Tổ chức đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN 1.2.5. Tiêu chí đánh giá đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN 1.3. QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN 1.3.1. Một số khái niệm 1.3.2. Các thành tố của QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho các KCN 1.3.3. Các mô hình QLĐT của trường ĐHĐP
  6. 5 1.3.4. QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN theo mô hình CIPO. 1.3.4.1. Mô hình CIPO trong đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Các thành phần của mô hình CIPO trong QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN như sau: Đầu vào Quá trình Đầu ra (Input) (Process) (Output) Bối cảnh (Context) Sơ đồ 1.4. Mô hình CIPO trong quản lí đào tạo 1.3.4.2. QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN theo mô hình CIPO. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN 1.4.1. Tác động của yếu tố khách quan đến QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN 1.4.2. Tác động của các yếu tố chủ quan đến QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN Kết luận chương 1 Trong chương 1, Luận án đã tổng quan về các khái niệm liên quan đến đề tài như: khái niệm, đặc trưng, vai trò và chức năng của trường ĐHĐP; khái niệm nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực của trường ĐHĐP; doanh nghiệp, khu công nghiệp… và hệ thống hóa những vấn đề lí luận về quản lí giáo dục, quản lí đào tạo, quản lí đào tạo đại học, QLĐT của các trường ĐHĐP qua các phương diện. Đồng thời luận án cũng phân tích sâu về phương thức đào tạo, hình thức tổ chức đào tạo, tiêu chí đánh giá của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trong KCN. Bàn về QLĐT, các thành tố của QLĐT, các mô hình QLĐT, QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trong KCN theo mô hình CIPO. Các yếu tố ảnh hưởng tới QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trong KCN. Trên cơ sở nghiên cứu về lí luận và QLĐT của các trường đại học nói chung và trường ĐHĐP nói riêng, tác giả cho rằng phương thức quản lí đào tạo theo mô hình CIPO là rất phù hợp với quản lí đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Vì thế tác giả đã nghiên cứu vận dụng mô hình CIPO trong QLĐT đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các khu công nghiệp bao gồm: quản lí đầu vào, quản lí quá trình, quản lí đầu ra và đồng thời tính đến các yếu tố tác động của bối cảnh đến quản lí đào tạo của các trường ĐHĐP. Nội dung cơ sở lí luận về đào tạo, QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Bắc Trung Bộ có vai trò quan trọng là tiền đề để nghiên cứu, khảo sát thực trạng và đề xuất các biện pháp QLĐT của trường ĐHĐP nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN. Chương 2
  7. 6 THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO VÀ QLĐT CỦA TRƯỜNG ĐHĐP ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NGUỒN NHÂN LỰC KCN BẮC TRUNG BỘ 2.1. Khái quát chung về tình hình kinh tế - xã hội các địa phương, khu kinh tế và trường ĐHĐP vùng Bắc Trung Bộ 2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội, văn hoá và nguồn nhân lực các địa phương vùng Bắc Trung Bộ 2.1.2. Khu kinh tế và nhu cầu nguồn nhân lực của các khu kinh tế vùng Bắc Trung Bộ 2.1.3. Khái quát về các trường ĐHĐP vùng Bắc Trung Bộ 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 2.2.1. Mục đích khảo sát 2.2.2. Phạm vi và khách thể khảo sát 2.2.3. Nội dung khảo sát 2.2.4. Phương pháp khảo sát 2.2.5. Đánh giá kết quả khảo sát 2.3. Thực trạng đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN Bắc Trung Bộ 2.3.1. Thực trạng công tác tuyển sinh, qui mô đào tạo của các trường ĐHĐP vùng Bắc Trung Bộ 2.3.2. Thực trạng đào tạo của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ 2.3.2.1. Thực trạng tổ chức đào tạo của các trường ĐHĐP vùng Bắc Trung Bộ 2.3.2.2. Thực trạng gắn kết giữa trường ĐHĐP với DN của KCN trong đào tạo nguồn nhân lực 2.3.2.3. Thực trạng tham gia của doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo của trường ĐHĐP 2.3.2.4. Thực trạng kết quả đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ 2.3.2.5. Hiệu quả gắn kết giữa trường ĐHĐP với DN trong KCN Bắc Trung Bộ trong đào tạo nguồn nhân lực 2.3.2.6. Thực trạng chất lượng đào tạo của các trường ĐHĐP so với yêu cầu các DN trong KCN Bắc Trung Bộ 2.3.3. Thuận lợi và khó khăn trong hoạt động QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ 2.4. Thực trạng QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN 2.4.1. Thực trạng nhận thức của các đối tượng về sự gắn kết giữa trường ĐHĐP với DN trong hoạt động QLĐT đáp ứng yêu cầu các KCN 2.4.1.1. Nhận thức của các đối tượng về gắn kết giữa trường ĐHĐP với các DN trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu các KCN 2.4.1.2. Quản lí hoạt động gắn kết giữa trường ĐHĐP với DN trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu các KCN 2.4.2. Thực trạng QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ theo mô hình CIPO 2.4.2.1. Thực trạng quản lí đầu vào của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ Bảng 2.20. Đánh giá của các đối tượng về thực trạng tuyển của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân
  8. 7 lực các KCN Điểm trung bình đánh giá của các đối tượng T-test TT Nội dung đánh giá CBQL GV ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC p 1 Xây dựng Đề án tuyển sinh 2.79 0.56 2.46 0.65 0.04 Xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tuyên truyền tuyển 2 2.73 0.59 2.63 0.62 0.022 sinh, tư vấn tuyển sinh 3 Xây dựng phương thức tuyển sinh 3.12 0.65 2.75 0.61 0.03 4 Tổ chức tuyển sinh 2.63 0.59 2.40 0.54 0.023 Tổng hợp, thông báo kết quả tuyển sinh và triển khai 5 2.86 0.63 2.45 0.56 0.014 nhập học Tổng 2.83 0.60 2.54 0.60 0.11 Bảng 2.21. Đánh giá của đối tượng về thực trạng quản lí xây dựng CTĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu các KCN Bắc Trung Bộ Điểm trung bình đánh giá của các đối tượng T- test TT Nội dung đánh giá CBQL GV ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC p Xây dựng hồ sơ năng lực cho ngành đào tạo đáp ứng yêu cầu 1 2.48 0.52 2.32 0.65 0.06 nhà tuyển dụng 2 Xây dựng mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của CTĐT 2.49 0.56 2.39 0.61 0.053 3 Xây dựng nội dung CTĐT 2.33 0.69 2.39 0.72 0.093 4 Xây dựng các nguồn lực thực hiện CTĐT 2.40 0.64 2.43 0.59 0.076 5 Xây dựng kế hoạch thực hiện CTĐT 2.36 0.73 2.49 0.66 0.08 6 Kế hoạch đảm bảo chất lượng 3.01 0.58 2.83 0.70 0.33 7 Phối hợp các bên liên quan trong thực hiện CTĐT 2.41 0.62 2.38 0.65 0.18 Chính sách thúc đẩy gắn kết giữa trường ĐHĐP và DN trong 8 2.58 0.52 2.52 0.65 0.21 đào tạo Rà soát, điều chỉnh hồ sơ năng lực, chuẩn đầu ra đáp ứng yêu 9 2.59 0.56 2.46 0.61 0.23 cầu nhà sử dụng Tổng 2.52 0.60 2.47 0.65 0.72 2.4.2.2.Thực trạng quản lí quá trình đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ Bảng 2.22. Đánh giá của các đối tượng về thực trạng quản lí quá trình đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ Điểm trung bình đánh giá của các đối tượng T-test TT Nội dung đánh giá CBQL GV ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC p 1 Tổ chức thực hiện quy chế đào tạo 2.54 0.58 2.49 0.56 0.08 2 Chỉ đạo xây dựng đề cương chi tiết học phần 2.47 0.58 2.33 0.69 0.40 3 Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học 2.39 0.65 2.40 0.64 0.33 4 Phát triển năng lực dạy học theo hệ thống tín chỉ cho giảng viên 2.21 0.66 2.36 0.73 0.27 5 Xây dựng chế độ, chính sách phù hợp đối với giảng viên 1.98 0.77 2.41 0.58 0.13
  9. 8 6 Phát triển năng lực tự học cho sinh viên 1.98 0.76 2.41 0.62 0.42 7 Hình thành và phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên 2.64 0.58 2.49 0.56 0.07 8 Tổ chức hoạt động rèn luyện tay nghề cho sinh viên 2.87 0.57 2.63 0.65 0.53 9 Tổ chức cho sinh viên nghiên cứu khoa học 2.78 0.75 2.49 0.67 0.77 10 Xây dựng chế độ khen thưởng, kỷ luật hợp lý 3.21 0.66 3.36 0.83 0.06 Tổng 2.51 0.66 2.54 0.65 0.12 2.4.2.3. Thực trạng quản lí đầu ra trong đào tạo và QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ Bảng 2.23. Đánh giá của các đối tượng về thực trạng quản lí đầu ra trong đào tạo và QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Điểm trung bình đánh giá của các T-test đối tượng TT Nội dung đánh giá CBQL GV p ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC 1 Chính sách tuyển sinh 3.23 0.68 3.44 0.62 0.17 2 Chính sách học phí đối với người học 3.34 0.62 3.19 0.56 0.13 3 Chính sách việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp 2.90 0.56 3.25 0.53 0.09 Chính sách ràng buộc trách nhiệm DN trong sử dụng nguồn 4 2.65 0.53 2.27 0.61 0.31 nhân lực 5 Chính sách tài chính đối với sinh viên thực tập tại doanh nghiệp 3.29 0.61 3.36 0.63 0.23 Chính sách thu hút chuyên gia kỹ thuật giỏi làm việc tại doanh 6 2.76 0.63 2.82 0.62 0.18 nghiệp trong KCN 7 Chính sách đào tạo theo hợp đồng, đặt hàng của doanh nghiệp 3.12 0.68 2.64 0.64 0.07 Tổng 3.04 0.62 3.00 0.60 0.22 2.4.2.4. Hiệu quả QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ 2.4.3. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN Bắc Trung Bộ Bảng 2.25. Đánh giá của các đối tượng về thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố khách quan đến QLĐT của trường ĐHĐP Điểm trung bình đánh giá của T- test các đối tượng TT Nội dung đánh giá CBQL GV p ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC 1 Sự tác động của cơ chế thị trường 3.06 0.76 3.03 0.66 0.23 2 Xu hướng phát triển GDĐH 3.13 0.74 3.25 0.73 0.27 3 Tình hình chính trị,KT-XH của địa phương 3.21 0.71 3.17 0.68 0.18 4 Tác động của cuộc CMCN 4.0 3.41 0.68 3.34 0.69 0.24 5 Tình hình tuyển sinh của các trường ĐHĐP 3.21 0.77 3.15 0.63 0.33 Tổng 3.20 0.64 3.18 0.66 0.30 2.5. Đánh giá chung thực trạng đào tạo và QLĐT các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ 2.5.1. Thành tựu 2.5.2. Hạn chế 2.5.3. Nguyên nhân của hạn chế
  10. 9 Kết luận chương 2 Trong chương 2, để đánh giá thực trạng đào tạo và QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN Bắc Trung Bộ, tác giả luận án đã tiến hành khảo sát thực trạng đào tạo của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp trong KCN, gồm các nội dung về tuyển sinh, qui mô đào tạo, tổ chức đào tạo, kết quả đào tạo, chất lượng đào tạo, sự gắn kết và hiệu quả gắn kết giữa trường ĐHĐP với doanh nghiệp, khó khăn và thuận lợi trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu các doanh nghiệp; Thực trạng QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp, gồm các nội dung về nhận thức của các đối tượng (cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên), quản lí hoạt động gắn kết giữa trường ĐHĐP với doanh nghiệp, quản lí đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ theo mô hình CIPO: Thực trạng quản lí đầu vào (thực trạng quản lí tuyển sinh, thực trạng quản lí xây dựng chương trình đào tạo); Thực trạng quản lí quá trình đào tạo; Thực trạng quản lí đầu ra; Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đào tạo. Kết quả khảo sát của luận án cho thấy: Về đào tạo: chất lượng đào tạo của các trường ĐHĐP đã được nâng cao, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp. Việc xây dựng CTĐT, các điều kiện về đảm bảo chất lượng, phương pháp giảng dạy, trang thiết bị, thực hành, thí nghiệm,…chưa được đổi mới, đầu tư phù hợp với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực để phát triển các KCN. Về quản lí đào tạo: trong công tác QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực KCN Bắc Trung Bộ, chưa thật sự chủ động và cách tiếp cận chưa phù hợp với phương thức quản lí tiên tiến, hiện đại. Tóm lại, thực trạng QLĐT của các trường ĐHĐP trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu các KCN Bắc Trung Bộ còn nhiều hạn chế từ các khâu tuyển sinh, đào tạo và QLĐT, từ quản lý đầu vào, quản lý quá trình, quản lý đầu ra và thích ứng với các yếu tố tác động của bối cảnh… Do vậy, yêu cầu đặt ra là cần phải có những biện pháp đổi mới trong quản lí đào tạo sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn và tính khả thi cao... Chương 3 BIỆN PHÁP QLĐT CỦA TRƯỜNG ĐHĐP ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NGUỒN NHÂN LỰC KCN BẮC TRUNG BỘ 3.1. Định hướng hoạt động QLĐT trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ 3.1.1. Định hướng phát triển các KCN Bắc Trung Bộ 3.1.2. Định hướng hoạt động đào tạo của trường ĐHĐP 3.2. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ 3.2.1. Xuất phát từ quan điểm đào tạo nguồn nhân lực gắn liền với thực tiễn 3.2.2. Dựa trên cơ sở lí luận đã được kiểm chứng trong thực tiễn sử dụng mô hình CIPO 3.2.3. Gắn liền với thực tiễn đáp ứng với yêu cầu phát triển của trường ĐHĐP và DN 3.2.4. Đảm bảo tính hệ thống trong quản lí 3.3. Các biện pháp QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN Bắc Trung Bộ
  11. 10 3.3.1. Hoạt động nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên và sinh viên về đào tạo và QLĐT đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN 3.3.2. Hoạt động đánh giá nhu cầu và xây dựng hệ thống thông tin đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN 3.3.3. Xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN 3.3.4. Đổi mới phương pháp đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN 3.3.5. Đổi mới kiểm tra, đánh giá quá trình đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN 3.3.6. Hoạt động gắn kết giữa trường ĐHĐP với DN trong đào tạo nguồn nhân lực 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp 3.5. Khảo nghiệm về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp về QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN Bắc Trung Bộ 3.5.1. Mục đích của khảo nghiệm 3.5.2. Nội dung khảo nghiệm 3.5.3. Hình thức khảo nghiệm 3.5.4. Kết quả khảo nghiệm Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi các biện pháp Mức độ cần thiết (CT) Mức độ Khả thi (KT) Tương đối Thứ Tương đối Thứ TT Tên biện pháp Rất CT CT Ít CT Không CT ĐTB Rất KT KT Ít KT Không KT ĐTB CT bậc KT bậc 5đ 4đ 3đ 2đ 1đ 5đ 4đ 3đ 2đ 1đ BP1: Hoạt động nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên và sinh viên về 1 62,1 14,5 23,4 0 0 3,85 1 33,6 49,0 11,3 6,1 0 3,31 1 đào tạo và quản lí đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp BP2: Hoạt động đánh giá nhu cầu và xây dựng hệ thống thông tin đào tạo của 2 56,0 18,3 25,7 0 0 3,82 3 33,1 51,1 14,3 1,5 0 3,27 2 trường đại học địa phương đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp BP3: Xây dựng chương trình đào tạo 3 đáp ứng yêu cầu 43,4 29,0 27,6 0 0 3,71 4 14,5 45,4 25,6 14,5 0 3,00 4 nguồn nhân lực các doanh nghiệp
  12. 11 BP 4: Đổi mới phương pháp đào tạo 4 đáp ứng yêu cầu 43,2 28,2 28,6 0 0 3,71 4 14,5 42,0 21,3 20,7 1,5 2,85 5 nguồn nhân lực các doanh nghiệp BP 5: Đổi mới kiểm tra, đánh giá quá trình đào tạo đáp 5 14,5 27,8 30,1 27,6 0 3,07 6 15,2 31,3 24,7 28,8 0 2,41 6 ứng yêu cầu nguồn nhân lực các doanh nghiệp BP 6: Hoạt động gắn kết giữa trường đại học địa phương với 6 57,9 36,4 15,7 0 0 3,84 2 55,6 47,2 10,2 6,2 0,8 3,08 3 doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực 3.6. Tổ chức thử nghiệm 01 biện pháp đề xuất 3.6.1. Mục đích thử nghiệm 3.6.2. Nội dung thử nghiệm 3.6.3. Địa bàn và thời gian thử nghiệm 3.6.4. Tổ chức thử nghiệm 3.6.5. Kết quả thử nghiệm Bảng 3.4. Mức độ gắn kết giữa trường ĐHĐP và doanh nghiệp Các nội dung gắn kết Nhóm thử nghiệm Nhóm đối chứng Tốt Khá TB ĐTB Tốt Khá TB ĐTB Công ty cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng và 32 3 0 2,91 0 7 28 1,14 phương thức tuyển lao động Công ty cung cấp thông tin về quá trình đổi mới trong 30 5 0 2,86 5 8 22 1,51 sản xuất - kinh doanh và yêu cầu lao động kỹ thuật mới Chuyên gia của Công ty tham gia giảng dạy thực 33 2 0 2,94 0 0 35 1,00 hành Chuyên gia của Công ty 34 1 0 2,97 8 2 25 1,51 tham gia hướng dẫn thực tập Công ty tạo điều kiện tham quan, thực hành, thực tập 33 2 0 2,94 6 0 29 1,34 sản xuất Công ty tham gia đánh giá kết quả đầu ra và kết hợp 34 1 0 2,97 0 0 35 1,00 tuyển dụng lao động Công ty tham gia xây dựng 31 4 0 2,89 0 2 33 1,06
  13. 12 hoặc hiệu chỉnh chương trình đào tạo Kết quả thử nghiệm đã khẳng định tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp đã được đề xuất, cũng như đã chứng minh được tính đúng đắn của giả thuyết khoa học đã được đề ra. Mỗi biện pháp có những ảnh hưởng tích cực riêng đến chất lượng, hiệu quả đào tạo ngành Kỹ thuật điện ở trường đại học Hồng Đức. Kết luận chương 3 Trên cơ sở lí luận chương 1 và đánh giá thực trạng chương 2, trong chương 3 của luận án đã đề xuất 6 biện pháp QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN Bắc Trung Bộ, bao gồm: 1. Hoạt động nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên và sinh viên về đào tạo và QLĐT đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN; 2. Hoạt động đánh giá nhu cầu và xây dựng hệ thống thông tin đào tạo của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN; 3. Xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN; 4. Đổi mới phương pháp đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN; 5. Đổi mới kiểm tra, đánh giá quá trình đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN; 6. Hoạt động gắn kết giữa trường ĐHĐP với DN trong đào tạo nguồn nhân lực. Để khẳng định tính đúng đắn, của các biện pháp đã đề xuất, tác giả luận án đã tiến hành khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp, tác giả tiến hành lấy ý kiến khảo sát với nhiều đối tượng khác nhau (CBQL, GV, SV, cựu sinh viên, CBQL doanh nghiệp). Đồng thời tiền hành thử nghiệm biện pháp “Hoạt động gắn kết giữa trường đại học địa phương với doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực“ tại trường đại học Hồng Đức. Đây là biện pháp quan trọng trong quản lí đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu các KCN, kết quả thử nghiệm đã minh chứng cho tính đúng đắn của biện pháp đồng thời mở ra hướng quản lý đối với hoạt động QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các KCN, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học, đẩy nhanh tốc độ CNH, HĐH các địa phương và vùng Bắc Trung Bộ. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Luận án đã tổng quan về đào tạo và QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN Bắc Trung Bộ. Đồng thời, luận án đã xây dựng được khung lí thuyết về QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN Bắc Trung Bộ. Thực trạng đào tạo và QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN Bắc Trung Bộ chưa thực sự hướng theo một qui trình, áp dụng phương thức tiên tiến, hiện đại. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là QLĐT của các cơ sở đào tạo, trường đại học chưa theo kịp yêu cầu đổi mới trong đào tạo. Vì vậy, để các trường ĐHĐP có được mô hình phù hợp trong quản lí đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực để phát triển các KCN cần phải có các biện pháp quản lí thích hợp và khả thi. Trên cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn, luận án đã đề xuất đã tập trung đề xuất 6 biện pháp QLĐT của trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực các DN trong KCN phù hợp với điều kiện của các trường đại học và tình hình phát triển KT-XH của các địa phương vùng Bắc Trung Bộ. Để khẳng định tính đúng đắn, của các biện pháp đã đề xuất, tác giả luận án đã tiến hành khảo nghiệm lấy ý kiến của CBQL, GV, SV và cựu sinh sinh viên, CBQL doanh nghiệp về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp. Tiến hành thử nghiệm một biện pháp tại trường đại học Hồng Đức. Kết quả thử nghiệm cho thấy biện pháp đề xuất có tính khả thi và đạt hiệu quả cao, nếu áp dụng vào thực tiễn QLĐT
  14. 13 của các trường đại học sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực phát triển các KCN nói riêng và thị trường lao động nói chung. 2. Khuyến nghị 2.1. Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo Nghiên cứu và ban hành các văn bản quản lý nhà nước phù hợp với đặc thù của loại hình trường ĐHĐP, nhất là về mô hình QLĐT của các trường ĐHĐP đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực để phát triển các khu công nghiệp. Tăng cường quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội cao hơn cho các cơ sở đào tạo để các trường đại học có thể năng động và sáng tạo hơn trong việc đổi mới quản lý để thích ứng nhanh chóng và linh hoạt trong đào tạo, đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực của thị trường lao động luôn biến đổi trong cơ chế thị trường. 2.2. Đối với UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Căn cứ vào điều kiện phát triển KT - XH của địa phương, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực các ngành nghề trong tương lai, định hướng phát triển đào tạo gắn với yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực của các KCN. Thực hiện đào tạo theo đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ cho các trường ĐHĐP trong đào tạo nguồn nhân lực. Xây dựng các cơ chế hỗ trợ thực hiện gắn kết giữa Nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực; các quy định về trách nhiệm của DN khi tiếp nhận lao động qua đào tạo, quy định về sử dụng người lao động đã qua đào tạo. Khuyến khích DN và tổ chức xã hội tham gia vào các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực. 2.3. Đối với doanh nghiệp (nhà sử dụng lao động) Thay đổi nhận thức về đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực đã qua đào tạo. Coi hoạt động gắn kết giữa Nhà trường với DN trong đào tạo nguồn nhân lực là nhiệm vụ cần thực hiện, là tương lai phát triển của DN. Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh. Có trách nhiệm đóng góp vào quỹ hỗ trợ kinh phí đào tạo, cung cấp thông tin về nhu cầu sử dụng lao động, về chất lượng nguồn nhân lực cho cơ sở đào tạo đại học. 2.4. Đối với các trường đại học địa phương Chủ động thiết lập mối quan hệ với DN, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của nhà sử dụng lao động. Tích cực điều tra nhu cầu sử dụng lao động của DN. Làm việc với các đơn vị, DN, các bên liên quan để xây dựng hồ sơ năng lực, chuẩn đầu ra, mục đích, nội dung CTĐT, phương pháp đánh giá đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường việc làm nói chung, yêu cầu sử dụng lao động của các DN nói riêng. Phối hợp với DN, nhà sử dụng lao động xây dựng kế hoạch đào tạo, kế hoạch thực hành, thực tập,…phù hợp với thực tiễn sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương và khu vực. DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ 1. Lê Minh Hiền (2015), “Tăng cường công tác tư vấn và giới thiệu việc làm cho sinh viên của trường đại học Hồng Đức”, Tạp chí giáo dục, số đặc biệt tháng 7/2015. 2. Lê Minh Hiền (2015), “Đào tạo nhân lực trình độ cao của trường đại học Hồng Đức đáp ứng nhu cầu lao động của các khu kinh tế và công nghiệp tỉnh Thanh Hóa”, Tạp chí giáo dục, số đặc biệt tháng 7/2015. 3. Lê Minh Hiền, Lê Văn Trưởng (2015), “Một số vấn đề quản trị trường đại học địa phương quản lý trong bối cảnh mới” Tạp chí giáo dục, số 363 kỳ 1, tháng 8/2015. 4. Lê Minh Hiền (2015), “Nhu cầu nguồn nhân lực các khu kinh tế và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh
  15. 14 Thanh Hóa đến năm 2020”, Tạp chí thiết bị giáo dục, số tháng 7/ 2015. 5. Thành viên tham gia Đề tài cấp tỉnh“Luận cứ khoa học điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện Chiến lược phát triển trường đại học Hồng Đức đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” Chủ nhiệm PGS.TS Lê Văn Trưởng (nghiệm thu tháng 11/2015, xếp loại xuất sắc). 6. Thành viên tham gia Đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo đại học dựa trên năng lực chuẩn đầu ra ngành Kỹ thuật công trình và Công nghệ thông tin tại trường đại học Hồng Đức”, Chủ nhiệm PGS.TS Nguyễn Mạnh An (nghiệm thu tháng 11/2017, xếp loại xuất sắc). 7. Bosma Roel H, Le Dinh Phung, Le Minh Hien, Le Van An, Ngo The An, Tran Thi Minh Hang, Pham Hong Son, Wals Arjen (2016), “Making Agriculture Curricula competence-oriented while inserting issues on gender and Climate Change at Vietnamese University”, Proceedings of NICHE-ACCCU final symposium, Education and researh in southeast Asia for climate change response, Hanoi, 24-26 August, 2016. 8. Bau V. Le, Hien M. Le & Giang P.A (2016), “Implementing the Credit-Based Educaction Mode in Vietnamese Universities”, Tropicultura Open Access ISSN 0771-3312 eISSN 2295-8010, 2016 vol.34 no special. 9. Lê Minh Hiền (2021), “Thực trạng quản lí đào tạo ở các trường đại học địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của các khu công nghiệp”, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 4/2021, tr 130-134. 10. Lê Minh Hiền (2021), “Thực trạng gắn kết giữa các trường đại học địa phương với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực phục vụ phát triển khu công nghiệp Bắc Trung Bộ”, Tạp chí Giáo dục, số 503 (kì 1 - 6/2021, tr 53- 57.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2