intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của tóm tắt luận án "Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực" là đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đánh giá kết quả học tập và chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện công an nhân dân theo tiếp cận năng lực

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI ĐỖ ANH DŨNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC Chuyên ngành: Quản lí Giáo dục Mã số: 9140114 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2024
  2. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS Nguyễn Thị Tình TS Nguyễn Thanh Tùng Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Thị Tính Trường ĐHSP - Đại học Thái Nguyên Phản biện 2: PGS. TS Phạm Văn Thuần Học viện Quản lý giáo dục Phản biện 3: TS Nguyễn Quốc Trị Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Luận án sẽ đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm luận án cấp Trƣờng họp tại Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm 2024 Có thể tìm hiểu luận án tại thƣ viện: Thƣ viện Quốc Gia, Hà Nội hoặc Thƣ viện Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội
  3. CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ĐÃ ĐƢỢC CÔNG BỐ 1. Đỗ Anh Dũng (2019), “Đổi mới hình thức thi kết thúc học phần - Một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Học viện Cảnh sát nhân dân”, Tạp chí Quản lý giáo dục, số 10, tháng 10/2019, tr. 155-160, (ISSN: 1859-2910). 2. Đỗ Anh Dũng (2019), Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên Học viện CSND trong giai đoạn hiện nay, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7/2019, (ISSN: 2354-0753). 3. Đỗ Anh Dũng (2020), Xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học phần “Tiếng Anh 1” của sinh viên Học viện CSND, Tạp chí Giáo dục, số 486 (kỳ 2 – 9/2020), (ISSN: 2354-0753). 4. Đỗ Anh Dũng (2020), Nâng cao hiệu quả công tác biên soạn, quản lý ngân hàng câu hỏi thi kết thúc học phần tại Học viện CSND, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số đặc biệt tháng 10/2020, (ISSN: 1859- 3917). 5. Trần Thị Thúy, Đỗ Anh Dũng (2020), “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0 trong Công an nhân dân”, Tạp chí Khoa học và Huấn luyện tình báo, số 49, tháng 6/2020, tr. 14-19, (ISSN: 1895-4395). 6. Đỗ Anh Dũng, Trần Thị Thúy (2020), “Giải pháp quản lý kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân theo hướng tiếp cận năng lực”, Tạp chí Quản lý giáo dục, số 7, tháng 7/2020, tr. 155-159, (ISSN: 1859-2910). 7. Đỗ Anh Dũng, Trần Thị Thúy (2021), Quản lý quy trình thực hiện tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại Học viện CSND, Tạp chí Quản lý giáo dục, số 9, tháng 9/2021, (ISSN: 1859-2910). 8. Đỗ Anh Dũng, Trần Thị Thúy (2021), Triển khai chuyển đổi số trong công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo tại Học viện CSND, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số đặc biệt tháng 9/2021, (ISSN: 1859-0810). 9. Đỗ Anh Dũng (2022), Thực trạng và giải pháp xây dựng, quản lý ngân hàng đề thi kết thúc học phần tại Học viện CSND, Tạp chí Giáo dục, tập 22 (số đặc biệt 1), tháng 3/2022, (ISSN: 2354-0753). 10. Đỗ Anh Dũng (2022), Nâng cao chất lượng đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường CAND theo tiếp cận năng lực trong giai đoạn hiện nay, Tạp chí Giáo dục, tập 22 (số đặc biệt 4), tháng 5/2022, (ISSN: 2354-0753). 11. Đỗ Anh Dũng (2023), Thực trạng và đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường CAND trong bối cảnh hiện nay, Tạp chí Giáo dục, số 23 (số đặc biệt 1), tháng 3/2023, (ISSN: 2354-0753). 12. Đỗ Anh Dũng (2023), Nghiên cứu cơ sở lý luận về đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực tại các trường đại học, học viện CAND, Tạp chí Quản lý giáo dục, số 4, tháng 4/2023, (ISSN: 1859-2910). 13. Đỗ Anh Dũng (2023), Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường CAND theo tiếp cận năng lực, Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế “Tâm lý học, giáo dục học trong bối cảnh biến đổi xã hội”, tháng 9/2023, (ISBN: 978-604-88-7127-7). 14. Đỗ Anh Dũng (2023), Повышение качества оценки результатов изучения иностранного языка студентов в соответствии с шестиуровневой структурой владения иностранным языком во, Образование Наука Научный кадры, No 2-2023, (ISSN: 2073-3305). 15. Đỗ Anh Dũng (2023), Cải tiến, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá KQHT của sinh viên tại Học viện CSND trong giai đoạn hiện nay, Kỷ yếu hội thảo khoa học “Cải tiến chất lượng giáo dục, đào tạo sau kiểm định của các học viện, trường CAND góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo CAND trong tình hình mới, tháng 7/2023. 16. Nguyễn Kim Phong, Trần Thị Phƣơng Điệp, Trƣơng Diệu Loan, Nguyễn Đức Tuấn, Nguyễn Cẩm Hằng, Triệu Thị Hƣơng, Đỗ Anh Dũng, Đặng Quang Trung, Lâm Thị Liên (2019), Sổ tay Đảm bảo chất lượng, Học viện CSND, tháng 01/2019. 17. Đỗ Anh Dũng (2021), Ứng dụng phần mềm Quản lý hồ sơ minh chứng phục vụ công tác tự đánh giá tại Học viện CSND, Học viện CSND, Sáng kiến cải tiến, tháng 6/2021.
  4. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đánh giá KQHT của người học là một khâu rất quan trọng trong quá trình đào tạo ở các trường đại học. Đây là khâu cuối cùng của quá trình dạy học, nó không chỉ phản ánh trực tiếp kết quả dạy và học mà còn tác động mạnh mẽ tới các khâu khác của quá trình này. Thông qua đánh giá KQHT, các nhà QLGD có cơ sở đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng động dạy của người thầy và học của người học tốt hơn. Do vậy, các trường đại học cần nhận thức được tầm quan trọng và có sự quan tâm đúng mức tới công tác đánh giá KQHT của người học và công tác quản lý hoạt động đánh giá KQHT của nguời học trong bối cảnh hiện nay. Đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực là hướng tới việc đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng và thái độ để giải quyết các công việc trong thực tiễn chứ không phải chỉ đơn thuần là để đánh giá những kiến thức, kỹ năng và thái độ của người học. Như vậy, đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực có tác động tích cực đối với người dạy và người học. Đối với người học, phương pháp đánh giá này giúp người học nhận thức và rèn luyện khả năng tự đánh giá được năng lực bản thân; thúc đẩy liên tục người học phải luôn nỗ lực cố gắng học tập và rèn luyện trong suốt quá trình học tập qua đó phát triển năng lực toàn diện của họ. Đối với người dạy, đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực giúp người dạy thu được những thông tin phản hồi của người học trong quá trình dạy học, thông qua đó đòi hỏi người dạy phải đổi mới phương pháp đánh giá để đánh giá được năng lực chung và năng lực riêng của người học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Để công tác đánh giá KQHT của người học đạt hiệu quả thì cần phải quan tâm đúng mức đến công tác quản lý đánh giá KQHT của người học, vì đó là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của quá trình đào tạo và đây cũng là khâu quan trọng có tác động hiệu quả nhất khi các trường đại học muốn cải tiến chất lượng đào tạo. Vì vậy, đổi mới công tác đánh giá KQHT và quản lý đánh giá KQHT trong các cơ sở giáo dục đại học luôn được Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo. Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI đã chỉ rõ: “Đánh giá kết quả đào tạo đại học theo hướng chú trọng năng lực phân tích, sáng tạo, tự cập nhật, đổi mới kiến thức; đạo đức nghề nghiệp; năng lực nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ; năng lực thực hành, năng lực tổ chức và thích nghi với môi trường làm việc”. Như vậy, để tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng phải đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo, trong đó, đặc biệt coi trọng đổi mới đánh giá KQHT của người học. Theo đó, cần chuyển hướng sang đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực, tập trung đánh giá người học không chỉ về trình độ kiến thức, mà còn ở khả năng tư duy sáng tạo, liên hệ vận dụng thực tiễn nghề nghiệp và cuộc sống của người học sau khi ra trường. Hiện nay, tình hình quốc tế, khu vực và cả trong nước hiện đang có nhiều diễn
  5. 2 biến mau lẹ, phức tạp và khó lường, khó dự báo; âm mưu chống phá của các thế lực thù địch đối với nước ta ngày càng tinh vi, xảo quyệt; tình hình tội phạm có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp đặt ra yêu cầu là phải xây dựng lực lượng CAND vừa hồng vừa chuyên, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm TTATXH. Thực tiễn đó đòi hỏi các trường đại học, học viện CAND phải luôn đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, trong đó tập trung đổi mới quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ ngành Công an đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Trong những năm qua, công tác quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên trong các trường đại học, học viện CAND được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó, chú trọng thực hiện nhiệm vụ: “Nghiên cứu đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo bảo đảm trung thực, khách quan, đánh giá đúng KQHT của người học. Tuy nhiên, hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên ở các trường đại học, học viện CAND, có môn học, vẫn còn chủ yếu tập trung đánh giá việc nắm kiến thức của sinh viên, chưa chú trọng đến đánh giá năng lực người học; chưa thực sự quan tâm đến đánh giá quá trình của sinh viên; chưa sử dụng phối hợp nhiều hình thức đánh giá nên chưa phát triển năng lực toàn diện của người học. Quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực có mặt còn hạn chế; lập kế hoạch đánh giá quá trình ở một số đơn vị chưa thật chặt chẽ; chỉ đạo tổ chức đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực, nhất là đánh giá quá trình có nơi còn hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát, điều chỉnh cải tiến đánh giá KQHT của sinh viên có lúc chưa hiệu quả, chưa thường xuyên. Do vậy, Quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực là đề tài nghiên cứu có ý nghĩa cấp thiết về lý luận và thực tiễn hiện nay. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng, đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đánh giá KQHT và chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ CAND trong giai đoạn hiện nay. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. 4. Giả thuyết khoa học Hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên và quản lý hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND trong những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định song còn những mặt hạn chế. Do vậy, nếu đề xuất được các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên trong các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực dựa trên quy trình PDCA sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học, học viện CAND hiện nay.
  6. 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xây dựng, làm phòng phú cơ sở lý luận về quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động đánh giá KQHT và quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Khảo nghiệm tính cấp thiết, tính khả thi các biện pháp và thử nghiệm một biện pháp đã đề xuất. 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Phạm vi nội dung - Nghiên cứu biện pháp của Hiệu trưởng/ Giám đốc và các cơ quan chức năng, đơn vị giảng dạy, giảng viên trong quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Tập trung nghiên cứu quản lí hoạt động đánh giá quá trình và thi kết thúc học phần các môn học. - Quản lý đánh giá KQHT và năng lực chung của sinh viên hệ chính quy các trường đại học, học viện CAND mà không đi sâu vào các năng lực chuyên biệt theo các chuyên ngành đào tạo. 6.2. Địa bàn khảo sát: Khảo sát tại 03 trường đại học, học viện gồm: Học viện ANND, Học viện CSND, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND. 6.2. Đối tượng khảo sát: Đề tài tập trung nghiên cứu, khảo sát bằng phiếu điều tra 120 CBQL, 130 giảng viên và 345 sinh viên đào tạo hệ chính quy tại 03 trường là Học viện ANND, Học viện CSND, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND. Ngoài ra, đề tài còn phỏng vấn trao đổi với 30 CBQL, giảng viên, sinh viên và lãnh đạo, chỉ huy Công an tỉnh Thanh Hóa (đơn vị sử dụng cán bộ), cựu sinh viên các trường về các nội dung có liên quan đến đề tài. Các đối tượng CBQL, giảng viên, cựu sinh viên được lựa chọn khảo sát có sự đa dạng về chức vụ lãnh đạo, quản lí, chức danh, học hàm, học vị, chuyên môn, chuyên ngành, độ tuổi và thâm niên công tác… Do số lượng sinh viên lớn, đa dạng các đối tượng, đề tài chỉ tập trung đi sâu nghiên cứu vấn đề quản lý hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên đào tạo hệ chính quy. 6.3. Thời gian khảo sát: Các số liệu đánh giá thực trạng phục vụ việc nghiên cứu của đề tài được giới hạn từ năm 2018 đến nay. 7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận Luận án được thực hiện nghiên cứu, tiếp cận trên cơ sở phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác giáo dục và đào tạo và hoạt động đánh giá KQHT. Đồng thời, luận án sử dụng các cách tiếp cận: tiếp cận hệ thống, tiếp cận quản lí chất lượng, tiếp cận thực tiễn, tiếp cận năng lực nhằm làm sáng tỏ những vấn đề về lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu.
  7. 4 7.2. Các phương pháp nghiên cứu Để giải quyết các nhiệm vụ của đề tài, trong quá trình thực hiện nghiên cứu tác giả sử dụng chủ yếu các phương pháp nghiên cứu sau: - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát Phương pháp phỏng vấn sâu Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Phương pháp chuyên gia Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục Phương pháp thử nghiệm sư phạm - Các phương pháp hỗ trợ 8. Luận điểm bảo vệ 8.1. Hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực cơ bản được thực hiện khách quan, nghiêm túc, có chất lượng tuy nhiên còn có những hạn chế nhất định, nội dung, hình thức, phương pháp chưa phong phú. 8.2. Quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực cơ bản được tổ chức chặt chẽ song còn bộc lộ những hạn chế, nhất là trong cải tiến, điều chỉnh hoạt động đánh giá. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý này, trong đó nhận thức và tính tích cực của sinh viên, nhận thức và năng lực của CBQL, giảng viên, cơ chế, chính sách quản lí đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND là những yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến hoạt động này. 8.3. Có thể giảm thiểu được các hạn chế và nâng cao hiệu quả hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực nếu vận dụng quy trình PDCA vào quản lý hoạt động này. 9. Đóng góp mới của luận án Luận án đã xây dựng, làm phong phú cơ sở lý luận về hoạt động đánh giá KQHT và quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực khi vận dụng chu trình PDCA. Xây dựng được hệ thống năng lực cần đạt được của sinh viên các trường đại học, học viện CAND trong quá trình đào tạo. Phân tích thực trạng hoạt động đánh giá KQHT và quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực, từ đó có hướng khắc phục và cải tiến trong quá trình quản lý hoạt động này. Đề xuất và khẳng định tính hiệu quả các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực khi vận dụng PDCA nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường trường đại học, học viện CAND có tính khả thi và phù hợp với thực tiễn.
  8. 5 Luận án là tài liệu tham khảo cho các trường đại học, học viện CAND trong đào tạo cán bộ ngành Công an. Đây là tài liệu tham khảo cho các nhà trường CAND nhằm xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về công tác quản lí đánh giá KQHT trên cơ sở vận dụng vòng tròn Deming; là công cụ trợ giúp đắc lực cho CBQL, giảng viên trong điều hành đổi mới quản lí đánh giá hoạt động này. 10. Cấu trúc luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị và danh mục tài liệu tham khảo, luận án được cấu trúc thành 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Chương 2: Thực trạng quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Chương 3: Biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Những nghiên cứu về hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực 1.1.1.1. Những nghiên cứu về hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên Anthony J. Nitko (2004), thông qua cuốn Educational Assessment of Students đã xây dựng nội dung đánh giá hiện đại về KQHT của sinh viên đại học. Nội dung trọng tâm gồm phát triển các kế hoạch giảng dạy kết hợp với đánh giá, cách đánh giá về mục tiêu đào tạo, đánh giá hiệu quả học tập, đánh giá tổng thể sinh viên và các bài kiểm tra thành tích đạt chuẩn. Bên cạnh đó, còn có các công trình nghiên cứu về các phương pháp đánh giá KQHT trong giáo dục như Erwin. T.D, Hopkins K.D, Stanley K.D, Mehrens W.A, Lehman I.J... Các tác giả này đi sâu vào phương pháp đo lường từng lĩnh vực của mục tiêu giáo dục, phân biệt rõ từng loại đánh giá, đặc biệt đề cao hình thức đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan. Ở Việt Nam, các công trình nghiên cứu về kiểm tra, đánh giá KQHT của người học khá phong phú, đa dạng với những cách tiếp cận khác nhau, song chủ yếu là các nghiên cứu cơ sở lý luận hoạt động kiểm tra, đánh giá trong hoạt động giáo dục, tiêu biểu là các công trình.
  9. 6 Nhìn chung, các công trình nghiên cứu được đề cập trong phần này đã gián tiếp hoặc trực tiếp khẳng định tầm quan trọng của việc đánh giá KQHT của người học ở những mức độ nông sâu khác nhau. Những nguyên nhân khách quan và chủ quan trong việc đánh giá được các tác giả xem xét, phân tích, lí giải. Một số đề xuất được đưa ra nhằm khắc phục những bất cập của thực trạng. Tuy nhiên, các tác giả trên cũng chỉ mới đi sâu vào các khái niệm liên quan đến đánh giá KQHT của người học và cũng chỉ dừng lại ở việc đánh giá theo điểm số trên lớp (theo cách truyền thống) chứ chưa đề cập đến vấn đề đánh giá KQHT của người học theo năng lực thực hiện. 1.1.1.2. Những nghiên cứu về hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực Shirley Fletcher (1995) với Kỹ thuật đánh giá theo năng lực đã xác định một số nguyên tắc cơ bản, gợi ý về các phương pháp cũng như lợi ích của kiểm tra đánh giá theo năng lực; đưa ra một số hướng dẫn cho những người làm công tác đào tạo hướng tới việc đánh giá dựa trên công việc. Ở Việt Nam, kiểm tra, đánh giá theo năng lực người học trong những năm gần đây được nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu, tiêu biểu là: Nguyễn Đức Chính, Nguyễn Thị Thanh Trà, Nguyễn Mạnh Thắng, Phạm Thị Thúy Hằng, Vũ Thị Quyên... Có thể thấy, nghiên cứu về đánh giá KQHT của người học theo tiếp cận năng lực đã được đông đảo các tác giả quan tâm nghiên cứu trong những năm gần đây. Đây là xu thế tất yếu trong sự phát triển của giáo dục hiện đại. Các công trình đã khẳng định được sự cần thiết của kiểm tra, đánh giá theo KQHT của người học theo tiếp cận năng lực, đặc biệt trong các cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp. Những khung năng lực theo chuẩn đầu ra đối với các ngành nghề đào tạo khác nhau bước đầu đã được các tác giả nghiên cứu chỉ ra. Đây là cơ sở để nghiên cứu sinh nghiên cứu, kế thừa, bổ sung, phát triển phù hợp với đề tài luận án. 1.1.2. Những nghiên cứu về quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực 1.1.2.1. Những nghiên cứu về quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên Để đánh giá các trường đại học, bang South Carolina đã sử dụng 37 chỉ báo trong 9 loại thành quả hoạt động khác biệt, bao gồm định hướng trọng tâm sứ mạng, chất lượng giảng viên, chất lượng giảng dạy, tinh thần hợp tác, hiệu quả quản lí, chất lượng sinh viên đầu vào, thành quả sinh viên tốt nghiệp, tinh thần thân thiện và kinh phí nghiên cứu mà đại học giành được. Hội đồng giảng dạy các trường đại học Australian, đã xác định hoạt động đánh giá
  10. 7 KQHT là nhiệm vụ trung tâm trong toàn bộ quá trình dạy học, không phải là khâu cuối cùng trong quá trình dạy học. Hoạt động đánh giá KQHT phải bám theo mục tiêu học tập, phải đánh giá được khả năng phân tích, tổng hợp thông tin của học viên. Ở Việt Nam, các công trình nghiên cứu về quản lí kiểm tra, đánh giá KQHT trong giáo dục ở nước ta có các hướng nghiên cứu và cách tiếp cận khác nhau. Tiêu biểu có các tác giả: Đặng Lộc Thọ, Phạm Thành Trung. Nhìn chung, quản lí đánh giá KQHT của người học đang được sự quan tâm nghiên cứu ứng dụng của nhiều tác giả ở nhiều quốc gia, nhất là các nước có nền giáo dục phát triển. Các công trình đã đánh giá tầm quan trọng của việc quản lí đánh giá hoạt động học tập của học sinh và sinh viên; xác định được các nội dung quản lí và đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của người học phù hợp với từng đối tượng nghiên cứu. Các tác giả đã cung cấp một lượng tri thức phong phú và mới mẻ, cùng cách tiếp cận đa chiều. Đây là cơ sở giúp nghiên cứu sinh có thêm cơ sở lý luận để xây dựng những tiêu chí, nội dung cơ bản của việc quản lí đánh giá KQHT của sinh viên các trường CAND theo tiếp cận năng lực. 1.1.2.2. Những nghiên cứu về quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực Ở Mỹ kiểm định chất lượng giáo dục đã được quan tâm từ rất sớm, nhằm khẳng định chất lượng của các trường, tạo sự thuận lợi cho quá trình chuyển tiếp của SV từ trường này sang trường khác, tạo sự tin tưởng cho nhà tuyển dụng. Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (Asean University Network, viết tắt là AUN) đã đưa ra các tiêu chí để quản lí kiểm tra, đánh giá KQHT trong đó quan tâm đến các vấn đề như: quy trình KTĐG đảm bộ độ tin cậy và công bằng; có quy định về thủ tục khiếu nại kết quả KTĐG; giảng viên cần sử dụng nhiều hình thức KTĐG đa dạng dựa trên nguyên tắc minh bạch, nhất quán, mềm dẻo và phù hợp với mục tiêu; các tiêu chí KTĐG cần phổ biến rõ ràng cho học viên; KTĐG phù hợp với mục đích và nội dung của chương trình; thường xuyên thẩm định độ tin cậy và tính giá trị của các phương pháp KTĐG; các phương pháp KTĐG mới thường xuyên được phát triển và thử nghiệm. Ở Viện Công nghệ Naynang, Singapore, quản lí đánh giá KQHT của học viên đại học, được thực hiện quản lí đánh giá KQHT theo một quy trình thống nhất, chặt chẽ. Quy trình chấm thi đảm bảo tính chính xác cao bằng việc: mỗi môn học quy định có một bài kiểm tra giữa kỳ; giảng viên dạy lớp nào chấm bài lớp đó, sau đó nộp kết quả chấm cùng bài kiểm tra cho nhà trường; Các thành viên của hội đồng chấm lại toàn bộ các bài kiểm tra và nếu có sai sót, hội đồng đối thoại trực tiếp với giảng viên chấm, việc giảng viên chấp nhận kết quả của hội đồng tức là thừa nhận mình sai và sai sót của giảng viên được ghi nhận để làm căn cứ đánh giá giảng viên đó.
  11. 8 Ở Việt Nam, trong những năm gần đây cũng có một vài tác giả bước đầu nghiên cứu về quản lí hoạt động đánh giá KQHT của người học theo tiếp cận năng lực thực hiện, tiêu biểu là các tác giả: Trần Trung Dũng, Chu Văn Hạc, Nguyễn Văn Đồng, Đào Thanh Hải, Nguyễn Thị Thu Phương... Nhìn chung, các công trình nghiên cứu bước đầu đã xây dựng được chuẩn năng lực của các đối tượng đào tạo trong phạm vi nghiên cứu. Các công trình nghiên cứu đã xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực. Bên cạnh đó, các công trình đã đề xuất được hệ thống các giải pháp có tính cần thiết và tính khả thi cao, nhiều công trình đã tiến hành thực nghiệm các giải pháp. Đây là cơ sở giúp nghiên cứu sinh có thêm cơ sở để xây dựng khung năng lực của sinh viên ở các trường đại học, học viện CAND và nội dung, biện pháp quản lí đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. 1.1.3. Khái quát kết quả nghiên cứu và xác định những vấn đề luận án cần giải quyết Đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực có vai trò rất quan trọng trong giáo dục, được đông đảo các tác giả nước ngoài và ở Việt Nam quan tâm nghiên cứu. Trong đó, các nghiên cứu chủ yếu lý luận về kiểm tra đánh giá KQHT của sinh viên hướng tới xây dựng những mô hình đánh giá, nghiên cứu về phương pháp và kỹ thuật đánh giá và đề xuất hệ thống năng lực phù hợp. Những nghiên cứu về quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực đã khẳng định vai trò và những yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên; chỉ ra nội dung quản lí, phân tích thực trạng và đề xuất những biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực ở những đối tượng khác nhau. Đây là những cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng để nghiên cứu sinh tiếp thu, nghiên cứu, xây dựng cấu trúc của luận án, trong đó, tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản sau: - Kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình có liên quan, luận án tập trung giải quyết các vấn đề như: xây dựng khái niệm, các yếu tố đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực; xây dựng hệ thống năng lực của sinh viên các trường đại học, học viện CAND; xây dựng khái niệm, nội dung quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực; chỉ ra các yếu tố tác động đến quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động đánh giá KQHT và quản lí hoạt động đánh giá KQHT của SV các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. - Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất và tiến
  12. 9 hành thử nghiệm một biện pháp có tác động cơ bản đến các khâu của quá trình tổ chức, thực hiện, đánh giá KQHT và phù hợp với thời gian thực hiện luận án. 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài 1.2.1. Đánh giá kết quả học tập Đánh giá kết quả học tập là quá trình thu thập và xử lý thông tin từ hoạt động học tập của người học từ đó so sánh với mục tiêu dạy học theo từng giai đoạn để đưa ra kết luận về KQHT của người học và thông tin phản hồi, trên cơ sở đó điều chỉnh quá trình dạy học, nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học. 1.2.2. Tiếp cận năng lực Đánh giá theo tiếp cận năng lực là một quan điểm về đánh giá, chú trọng vào kết quả đầu ra, là hệ thống các năng lực cần đạt. Đánh giá theo tiếp cận năng lực thực chất là quá trình thu thập bằng chứng và đưa ra nhận định xem người học có đạt được những năng lực cần thiết không, so sánh với mục tiêu đề ra, làm cơ sở xác nhận năng lực của người học sau một giai đoạn học tập và cung cấp thông tin phản hồi giúp cải thiện việc học tập của người học cho những giai đoạn tiếp theo. 1.2.3. Hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực Hoạt động đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực là quá trình thu thập và phân tích thông tin từ hoạt động học tập nhằm xác định mức độ năng lực đạt được của người học so với mục tiêu học tập đã đề ra, trên cơ sở đó đưa ra các quyết định điều chỉnh góp nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học. 1.2.4. Hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực Hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực là quá trình thu thập, phân tích và xử lý thông tin nhằm xác định mức độ năng lực đạt được của sinh viên so với CĐR của học phần và CTĐT, từ đó có thể đưa ra các quyết định để điều chỉnh quá trình đào tạo ở các trường đại học, học viện CAND. 1.2.5. Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực Quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực là quá trình lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra và điều chỉnh hoạt động đánh giá KQHT của chủ thể quản lý trong nhà trường nhằm phát triển kiến thức, kỹ năng, thái độ cho sinh viên. 1.3. Hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 1.3.1. Đặc điểm hoạt động học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân
  13. 10 1.3.2. Hệ thống năng lực cần đạt được của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân 1.3.3. Nguyên tắc đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 1.3.4. Các thành tố của hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 1.4. Quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 1.4.1. Phân cấp quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 1.4.2. Cách tiếp cận quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 1.4.3. Nội dung quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên trƣờng đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 1.5.1. Sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội 1.5.2. Yêu cầu đổi mới đánh giá trong các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 1.5.3. Cơ chế, chính sách trong đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân 1.5.4. Cơ sở vật chất, khoa học - công nghệ trong hoạt động quản lí đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân 1.5.5. Nhận thức và năng lực của cán bộ quản lí, giảng viên về đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực 1.5.6. Nhận thức và tính tích cực của sinh viên về đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực Kết luận chƣơng 1
  14. 11 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN CÔNG AN NHÂN DÂN THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC 2.1. Khái quát về các trường đại học, học viện Công an nhân dân * Chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, quy mô đào tạo các trường đại học, học viện Công an nhân dân * Ngành, chuyên ngành đào tạo * Đội ngũ cán bộ, giảng viên 2.1.1. Khái quát về Học viện An ninh nhân dân Khái quát về cơ cấu tổ chức của Học viện ANND * Sứ mạng * Tầm nhìn * Giá trị cốt lõi 2.1.2. Khái quát về Học viện Cảnh sát nhân dân Khái quát về Học viện Cảnh sát nhân * Sứ mạng * Tầm nhìn * Giá trị cốt lõi 2.1.3. Khái quát về Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân Khái quát về Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân * Sứ mạng * Tầm nhìn đến 2030 * Giá trị cốt lõi 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 2.2.1. Mục đích khảo sát Tiến hành hoạt động nghiên cứu, khảo sát, thu thập các thông tin cần thiết để có cơ sở đánh giá thực trạng quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên tại Học viện ANND, Học viện CSND, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND theo tiếp cận năng lực, để từ đó có căn cứ, cơ sở thực tiễn đề xuất hệ thống biện pháp quản lí phù hợp, cần thiết và khả thi. 2.2.2. Phạm vi khảo sát Phạm vi về thời gian: Đề tài sử dụng các số liệu thống kê từ năm 2018 đến năm 2023. Phạm vi về địa bàn: Nghiên cứu tại Học viện ANND, Học viện CSND, Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND. 2.2.3. Khách thể khảo sát Khách thể khảo sát là 120 cán bộ quản lí (là cán bộ Phòng QLĐT và BDNC,
  15. 12 Phòng Bảo đảm chất lượng đào tạo, Phòng Quản lí học viên), 130 giảng viên và 345 sinh viên của các trường đại học, học viện CAND trong phạm vi nghiên cứu. Cụ thể như sau: Bảng 2.1. Số liệu CBQL, GV các trường khảo sát Số lƣợng STT Tên trƣờng CBQL GV SV 1 Học viện Cảnh sát nhân dân 50 50 113 2 Học viện An ninh nhân dân 50 50 118 3 Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND 20 30 114 Tổng 120 130 345 2.2.4. Nội dung khảo sát Khảo sát thực trạng hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực; Khảo sát thực trạng quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực; Khảo sát mức độ các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực. 2.2.5. Các bước khảo sát Bước 1. Xây dựng công cụ khảo sát. Bước 2. Khảo sát và thử nghiệm công cụ, đồng thời nghiên cứu các văn bản/tài liệu/quy định có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Bước 3. Điều chỉnh công cụ, xác định được cỡ mẫu khảo sát và tiến hành khảo sát trong phạm vi nghiên cứu. Bước 4. Thu thập câu trả lời của các mẫu phiếu hỏi và xử lý số liệu bằng phần mềm. Bước 5. Thiết kế và sử dụng các phiếu phỏng vấn. 2.2.6. Phương pháp khảo sát và xử lý số liệu 2.2.6.1. Phương pháp khảo sát Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: Phương pháp phỏng vấn: Phương pháp điều tra xã hội học: Phương pháp quan sát hoạt động: 2.2.6.2. Phương pháp xử lý số liệu Phương pháp xử lý số liệu được dùng là thống kê toán học: Các số liệu thu được sau điều tra được xử lý bằng phần mềm thống kê SPSS cho Window phiên bản 20.0
  16. 13 2.3. Thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 2.3.1. Thực trạng nhận thức của các chủ thể về đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo tiếp cận năng lực Kết quả khảo sát cho thấy: 23,6 % CBQL, GV và SV đánh giá ở mức độ rất quan trọng; 54,5 % CBQL, GV và SV đánh giá ở mức độ quan trọng về tầm quan trọng của đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực. Như vậy, có thể thấy, phần lớn cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên các trường đại học, học viện CAND đã nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng của đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực đối với sự hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực của người sĩ quan Công an trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận, CBQL, GV, SV ở các trường đại học, học viện CAND chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực. Kết quả khảo sát cho thấy, 16,4 % CBQL, GV và SV đánh giá ở mức độ bình thường, thậm chí 5,5 % CBQL, GV và SV đánh giá ở mức độ ít quan trọng. Trong khi đó, nhận thức về các vai trò của đánh giá KQHT của sinh viên các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực đối với sự hình thành và phát triển các phẩm chất, NL của SV ngành Công an cũng chưa thực sự đầy đủ, các ý kiến của GV và CBQL còn có sự khác biệt. Hầu hết các ý kiến của nhóm CBQL, GV và nhóm SV ở các trường đại học, học viện CAND tương đối đồng nhất trong đánh giá, đều đánh giá cao vai trò của đánh giá KQHT của sinh viên theo tiếp cận năng lực nhằm đảm bảo cho KQHT được công bằng (ĐTB= 3.98 và 4.02), khách quan (ĐTB= 3.98 và 4.04) và chính xác hơn (ĐTB= 3.93 và 3.97). Tuy nhiên, nhận thức về vai trò của đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực bảo đảm cho sự tiến bộ liên tục (ĐTB= 3.35 và 3.37 ) và phát triển các năng lực toàn diện của sinh viên (ĐTB= 3.38 và 3.40) còn chưa cao. 2.3.2. Thực trạng thực hiện mục tiêu đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực Đối với đánh giá quá trình Từ kết quả khảo sát, có thể nhận định rằng, trong thực hiện các mục tiêu của đánh giá quá trình, xác định năng lực của sinh viên tại thời điểm đánh giá so với chuẩn đầu ra học phần được thực hiện ở mức tốt nhất (ĐTB= 4.04), tiếp đến là các mục tiêu Cung cấp thông tin phản hồi để giảng viên điều chỉnh phương pháp dạy học ( ĐTB= 3.98); Cung cấp thông tin phản hồi để sinh viên điều chỉnh phương pháp học tập (ĐTB= 3.90) được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, các mục tiêu của đánh giá quá trình như: Liên tục thúc đẩy sinh viên tích cực học tập ( ĐTB=3.33); Rèn luyện khả năng tự đánh giá của sinh viên( ĐTB= 3.24); Rèn luyện khả năng đánh giá lẫn nhau giữa các sinh viên trong lớp ( ĐTB= 3.20) được thực hiện chưa được tốt. Như vậy, có thể thấy, việc thực hiện
  17. 14 đánh giá quá trình của SV các trường đại học, học viện CAND mới chỉ hướng đến các mục tiêu xác định năng lực của sinh viên tại thời điểm đánh ra so với chuẩn đầu ra của học phần và cũng thông qua đánh giá quá trình cung cấp thông tin cho người dạy, người học phần nào đó để điều chỉnh phương pháp dạy, phương pháp học. Mặt khác, trong đánh giá quá trình của SV các trường đại học, học viện CAND, việc thúc đẩy sinh viên tích cực học tập chưa được thường xuyên; việc rèn luyện khả năng tự đánh giá của người học, hay khả năng đánh giá lẫn nhau của SV vẫn còn là hạn chế. Đối với đánh giá tổng kết Từ kết quả khảo sát, có thể thấy rằng, đánh giá của CBQL, GV và sinh viên tương đối só sự thống nhất về thực hiện các mục tiêu của đánh giá tổng kết. Cụ thể, các mục tiêu “xác nhận kết quả học tập học phần của sinh viên” được thực hiện ở mức tốt nhất (ĐTB= 3.93). Điều đó cho thấy, kết quả của đánh giá tổng kết là căn cứ cơ bản để xác nhận kết quả học tập học phần của sinh viên các trường đại học, học viện CAND. Bên cạnh đó, thông qua kết quả đánh giá tổng kết để phân loại kết quả học tập sinh viên cũng thực hiện ở mức tốt (ĐTB= 3.78). Tuy nhiên, mức độ thực hiện mục tiêu của đánh giá tổng kết “đánh giá mức độ đạt được so với yêu cầu của chuẩn đầu ra học phần” chỉ thực hiện ở mức độ trung bình ( ĐTB= 3.19). 2.3.3. Thực trạng thực hiện nội dung đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực Từ kết quả khảo sát, có thể thấy rằng, trong các nội dung của đánh giá quá trình, đánh giá mức độ kiến thức chung, cơ sở ngành, chuyên ngành đạt được tại thời điểm đánh giá được thực hiện ở mức tốt nhất ( ĐTB= 4.05); đánh giá ý thức tổ chức kỷ luật, nghiên cứu, tự học, rèn luyện của sinh viên cũng được thực hiện ở mức tốt ( ĐTB= 4.01). Có thể thấy, nội dung đánh giá quá trình nhìn chung đã được các học viện, trường đại học CAND quan tâm chỉ đạo các cơ quan đơn vị tham gia đánh thực hiện tốt, với nhiều loại hình, tiêu chí, nội dung phù hợp. Tuy nhiên có thể thấy, đánh giá sự vận dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn công tác công an (ĐTB= 3.15) và đánh giá kỹ năng ngoại ngữ, tin học, võ thuật, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ (ĐTB= 3.32) còn ở mức độ trung bình, chưa được chú trọng trong đánh giá quá trình. Đối với đánh giá tổng kết Trong những năm qua, hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện CAND luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp trong nhà trường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Đề thi, kiểm tra cơ bản đã đo và đánh giá được mục tiêu cụ thể của từng môn học trên cơ sở mục tiêu chung của chuyên ngành đào tạo trình độ đại học ở các trường. Nội dung thi, kiểm tra chú trọng cả kiến thức, kỹ năng và thái độ, khuyến khích sinh viên vận dụng các kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các tình huống liên quan đến công tác Công an.
  18. 15 Kết quả khảo sát cũng cho thấy, trong các nội dung của đánh giá tổng kết, đánh giá mức độ kiến thức chung, cơ sở ngành, chuyên ngành đạt được so với chuẩn đầu ra học phần được thực hiện ở mức tốt nhất (ĐTB= 4.05). Như vậy, đánh giá mức độ đạt được về kiến thức của sinh viên vẫn là nội dung cơ bản, được chú trọng trong đánh giá tổng kết. Các nội dung đánh giá ý thức tổ chức kỷ luật, nghiên cứu, tự học, rèn luyện của sinh viên cũng được thực hiện ở mức tốt (ĐTB= 3.97). Tuy nhiên, có thể thấy đã có sự chuyển biến trong đánh giá tổng kết theo hướng chú trọng hơn sự vận dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn công tác công an (ĐTB= 3.21) và kỹ năng ngoại ngữ, tin học, võ thuật, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ (ĐTB= 3.31) nhưng vẫn còn ở mức độ trung bình, chưa đánh giá được năng lực thực tiễn của SV. 2.3.4. Thực trạng thực hiện và sử dụng hình thức, phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực Đối với đánh giá quá trình Từ kết quả khảo sát, có thể thấy các hình thức của đánh giá quá trình, bài tập nhỏ (ĐTB= 4.11), hình thức bài kiểm tra tự luận ( ĐTB= 4.05) và hoặc kết hợp giữa trắc nghiệm với tự luận (ĐTB=4.03) là được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, hình thức bài kiểm tra trắc nghiệm (ĐTB= 4.01) là những hình thức đánh giá quá trình truyền thống được sử dụng thường xuyên trong các trường đại học, học viện CAND. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, các hình thức bài tập lớn (dự án học tập, đề tài khoa học) (ĐTB= 3.22), bài thuyết trình (ĐTB= 3.35), đóng vai giải quyết tình huống ANQG, TTATXH (ĐTB= 3.20) được sử dụng khá hạn chế. Đối với đánh giá tổng kết Qua kết quả khảo sát cho thấy, ý kiến của CBQL, GV khá tương đồng với ý kiến của sinh viên. Các hình thức đánh giá truyền thống như bài kiểm tra tự luận (ĐTB=4.21) được CBQL, GV và SV đánh giá được tiến hành rất thường xuyên; bài thi trắc nghiệm (ĐTB=4.03) và bài kiểm tra vấn đáp (ĐTB=4.01) là những hình thức đánh giá sử dụng thường xuyên. Trong khi đó, các hình thức như bài kiểm tra thực hành (ĐTB= 3.12) thỉnh thoảng mới được tiến hành, bài kiểm tra trắc nghiệm (ĐTB=) hoặc kết hợp trắc nghiệm với tự luận thỉnh thoảng thực hiện. Nhằm kiểm định sự tương quan giữa ý kiến của CBQL, giảng viên với ý kiến của sinh viên ở các nội dung về thực trạng thực hiện các hình thức ĐGKQHT theo TCNL, chúng tôi sử dụng kiểm định Independent samples T test cho thấy: Sig. (2-tailed) trong kiểm đều > 0.05, chứng tỏ không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về đánh giá giữa cán bộ quản lí, giảng viên và sinh viên liên quan đến các nội dung đánh giá thực trạng sử dụng hình thức, phương pháp đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực. Hay nói cách khác, có sự tương đồng trong đánh giá của CBQL, GV và SV về thực trạng hình thức đánh giá KQHT theo TCNL ở các trường đại học, học viện CAND.
  19. 16 2.3.5. Thực trạng sử dụng công cụ đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực Từ kết quả khảo sát, công cụ được giảng viên sử dụng khi đánh giá KQHT của sinh viên viên là thang điểm số (ĐTB=4.02). Công cụ này được sử dụng nhiều hơn hẳn so với các công cụ khác. Thang mô tả (ĐTB=3.10), thang điểm chữ (ĐTB=2.72) và bảng kiểm tra (ĐTB=2.66) là ba công cụ thỉnh thoảng được giáo viên sử dụng trong đánh giá KQHT của sinh viên. Trong khi đó, công cụ được sử dụng ít nhất là Rubric (ĐTB=2.01) hiếm khi được sử dụng. 2.3.6. Nhận xét chung về thực trạng hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 2.3.6.1. Những ưu điểm 2.3.6.2. Những hạn chế 2.4. Thực trạng quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực 2.4.1. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực Kết quả khảo sát việc tổ chức lập kế hoạch đánh giá quá trình của sinh viên các trường đại học, học viện CAND cho thấy, hoạt động lập kế hoạch đánh giá quá trình được giảng viên xây dựng cụ thể, chi tiết, rõ ràng (ĐTB= 3.98) và kế hoạch này xác định được mục tiêu đánh giá đáp ứng yêu cầu của CĐR học phần (ĐTB= 3.98); kế hoạch xác định được nội dung đánh giá quá trình phù hợp tiến độ của học phần (ĐTB=3.84) được đánh giá ở mức tốt. Trong khi đó, hoạt động lập đánh giá tổng kết của sinh viên ở các trường đại học, học viện CAND được thực hiện tương đối bài bản, khoa học, dựa trên trên cơ sở phân tích đánh giá kết quả các kỳ thi trước và thực trạng ngân hàng câu hỏi thi, ngân hàn đề thi để làm căn cứ xây dựng kế hoạch đánh tổng kết phù hợp. Tuy vậy, việc tổ chức đánh giá KQHT theo tiếp cận năng lực còn hạn chế, Kế hoạch tổ chức xây dựng đề thi, coi thi, chấm thi theo tiếp cận NL (ĐTB=3.20 ). Thực tế cho thấy “phương pháp đánh giá kết quả học tập của học viên đã có nhiều cải tiến, những vẫn còn những bất cập như: hình thức thi và kiểm tra chưa phong phú, chủ yếu vẫn là thi và kiểm tra theo hình thức tự luận; nội dung các câu hỏi thi và kiểm tra còn nhiều trùng lắp, thiếu sáng tạo; câu hỏi chủ yếu là tái hiện kiến thức lý thuyết... chưa chú trọng việc đánh giá khả năng vận dụng những kiến thức trong thực tế.”. Bên cạnh đó, việc xác định được đầy đủ các nguồn lực bảo đảm cho các kỳ thi (ĐTB= 2.98) và kế hoạch đánh giá được công khai sớm đến sinh viên (ĐTB=3.01) còn có những hạn chế theo yêu cầu của đánh giá KQHT của SV theo tiếp cận năng lực.
  20. 17 2.4.2. Thực trạng tổ chức hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực Thực hiện đánh giá kết quả học tập của sinh viên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc/Ban Giám hiệu, các cơ quan, khoa giáo viên lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, quy định, có hiệu quả. Kết quả khảo sát cho thấy quá trình tổ chức thực hiện hoạt động đánh giá quá trình của sinh viên ở các trường đại học, học viện CAND theo tiếp cận năng lực được thực hiện tương đối tốt. Tổ chức đánh giá quá trình được thực hiện đúng kế hoạch đề ra (ĐTB=3.86) theo đúng nội dung, hình thức đánh giá được xác định theo kế hoạch. Quá trình đánh giá, GV trực tiếp tiến hành nghiêm túc, đảm bảo công bằng, chính xác trình độ, năng lực của SV tại thời điểm đánh giá. Tuy vậy, vẫn còn một số giảng viên phổ biến kế hoạch đánh giá quá trình đến sinh viên trong lớp (2.8% yếu) được còn chưa sâu kỹ, có lúc chưa kịp thời, chưa hướng dẫn cho sinh viên cách thức học tập để đạt được kết quả cao trong các bài đánh giá. Hoạt động hướng dẫn cho SV cách thức để làm các bài đánh giá quá trình được hiệu quả còn hạn chế, có GV chưa coi trọng, còn qua loa, đại khái. Hoạt động đánh giá tổng kết của sinh viên ở các trường đại học, học viện CAND bao gồm công tác ra đề thi, coi thi, chấm thi, công bố kết quả thi KTHP. Những năm qua công tác đánh giá tổng kết ở các trường đại học, học viện CAND luôn được các cơ quan, đơn vị, khoa giáo viên quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Kết quả khảo sát cho thấy, nhìn chung chất lượng tổ chức thực hiện các hoạt động này ở các trường đại học, học viện CAND đảm bảo tốt. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu CĐR của học phần, chương trình đào tạo theo tiếp cận năng lực, có đề thi chưa phát huy được tính sáng tạo của người học (ĐTB = 3.38), có nội dung chưa đáp ứng được chuẩn đầu ra của học phần. Có học phần đề thi vẫn nặng về tái hiện kiến thức, nặng lý thuyết, chưa chú trọng đánh giá năng lực vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn công tác ngành công an. 2.4.3. Thực trạng kiểm tra, giám sát hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân dân theo tiếp cận năng lực Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả học tập của sinh viên được các trường đại học, học viện Công an nhân dân luôn được quan tâm ở tất cả các khâu, từ ra đề thi, coi thi, làm phách, chấm thi và công bố kết quả thi, kiểm tra. Ngoài ra các trường đại học, học viện CAND còn tổ chức chấm thẩm định, chấm kiểm tra bài thi kết thúc học phần để đánh giá chất lượng bài thi, chất lượng công tác chấm thi và phát hiện những tiêu cực, sai sót trong quá trình chấm thi. Tuy nhiên, các vướng mắc xảy ra trong đánh giá quá trình có nội dung xử lý chưa được kịp thời và thấu đáo; một số tình huống nảy sinh, GV xử lý còn lúng túng. Trao đổi với một số GV chúng tôi được biết, trong quá đánh giá giữa học kỳ, có khi không thực hiện đúng như
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2