Tóm tắt Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy cho giáo viên Trung học phổ thông nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học cho giáo viên THPT nước CHDCND Lào nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục THPT và đảm bảo chất lượng giáo dục THPT nước CHDCND Lào trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy cho giáo viên Trung học phổ thông nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM CHEETHAO XIONG YER QUẢN I ƢỠNG N NG C Ạ HỌC CHO GI O VI N TRUNG HỌC PH NTH NG NƢỚC C NG H N CH NH N N ÀO Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 9140114 TÓM TẮT UẬN N TH I NGU N – 2020
- Công trình đƣợc hoàn thành tại: TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM – ĐẠI HỌC TH I NGU N Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Tính Phản biện 1: ................................................. Phản biện 2: .................................................. Phản biện 3: .................................................. u n n được bảo vệ trước Hội đồng ch m lu n n họp tại: TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM - ĐẠI HỌC TH I NGU N Ngày ... tháng ... năm 2020 C th tìm hi u luận án tại: 1. Trung tâm học liệu - Đại học Th i Nguyên; 2. Thư viện Trường Đại học Sư phạm; 3. Thư viện u c gi H Nội.
- NH M C C C C NG TR NH HO HỌC C T C GIẢ Đ C NG I N QU N Đ N UẬN N 1. Cheethao XIONGYER (2018), Th c trạng nhu c u bồi dư ng n ng l c dạy học củ gi o viên THPT Nước Cộng h Dân chủ Nhân dân o p h S 12 th ng 12 2 18 H Nội 2. Cheeth o I NGYE Nguy n Th T nh (2019), N ng l c dạy học củ gi o viên THPT Nước Cộng h Dân chủ Nhân dân o p h ho h qu n giáo S 1 21 th ng 3 2 19 3. Cheethao XIONGYER (2019), uản l bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên THPT Nước Cộng h Dân chủ Nhân dân o , p h iáo h i, S Đ c biệt, th ng 8 2 19
- 1 MỞ Đ U 1. ý do chọn đề tài Gi o viên l nhân t quyết đ nh ch t lượng gi o dục vì v y qu n tâm bồi dư ng ph t triển n ng l c dạy học gi o dục cho gi o viên nói chung v gi o viên THPT nói riêng l nội dung quản l củ Gi m đ c Sở Gi o dục v Hiệu trưởng c c trường THPT nhằm nâng c o ch t lượng gi o dục nói chung v ch t lượng gi o dục THPT nói riêng Gi o dục ph th ng củ nước CHDCND o đ ng th c hiện c ng cuộc đ i mới tuy nhiên n ng l c dạy học củ gi o viên THPT c n nhi u b t c p chư đ p ứng yêu c u dạy học trong c c nh trường so với c c nước lân c n v trên thế giới Vì v y v n đ bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên đ p ứng yêu c u đ i mới v quản l bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên THPT củ nước CHDCND o l một v n đ c p thiết hiện n y nhằm đ y nh nh c ng cuộc đ i mới gi o dục THPT củ nước CHDCND o Trong thời gi n g n đây CHDCND o đ triển kh i c c khó t p hu n bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên THPT v tiến h nh c c biện ph p quản l để nâng c o hiệu quả hoạt động tuy nhiên qu th c ti n triển kh i cho th y c n tồn tại nhi u điểm b t c p Vì v y c n có những nghiên cứu v quản l hoạt động bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên trong b i cảnh mới để tìm r c c biện ph p t chức bồi dư ng cho gi o viên đạt hiệu quả c o Vì v y t c giả chọn đ t i: “ D ”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên c sở nghiên cứu l lu n v khảo s t đ nh gi th c trạng bồi dư ng v quản l bồi dư ng NLDH cho gi o viên c c trường THPT nước CHDCND o; đ u t một s biện ph p quản l bồi dư ng NLDH cho gi o viên THPT nhằm nâng c o ch t lượng đội ngũ gi o viên đ p ứng yêu c u nâng c o ch t lượng gi o dục THPT v đảm bảo ch t lượng gi o dục THPT nước CHDCND o 3. khách th nghiên cứu và Đối tƣợng nghiên cứu 3.1. K ể ứ : u trình bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên trung học ph th ng 3.2. Đố ợ ứ : C c biện ph p quản l hoạt động bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên trung học ph th ng củ nước CHDCND o
- 2 4. Giả thuyết khoa học Bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT góp ph n nâng c o ch t lượng đội ngũ gi o viên đ p ứng yêu c u đ i mới gi o dục hoạt động bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT củ nước CHDCND o đ được qu n tâm triển kh i v đạt được nhi u th nh t u đ ng ghi nh n tuy nhiên trong qu trình th c hiện c n tồn tại những b t c p Nếu đ u t được c c biện ph p quản l bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên THPT củ nước CHDCND o một c ch kho học đồng bộ d v o n ng l c nhu c u bồi dư ng v c c nguồn l c hiện có thì s nâng c o được n ng l c dạy học cho gi o viên góp ph n th c hiện th nh c ng đ i mới gi o dục củ nước CHDCND o 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu c sở l lu n v quản l bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên trung học ph th ng 5.2. Khảo s t đ nh gi th c trạng bồi dư ng v quản l bồi dư ng NLDH cho gi o viên c c trường THPT nước CHDCND o 5.3. Đ u t những biện ph p quản l bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên c c trường THPT nước CHDCND o v th nghiệm một s biện ph p đ u t. 6. Phạm vi nghiên cứu Đ t i tiến h nh nghiên cứu th c trạng NLDH v th c trạng quản l bồi dư ng NLDH cho GV THPT nước CHDCND o được khảo s t đ nh gi trong phạm vi c c trường THPT với v i tr chủ thể quản l l Gi m đ c Sở GD&TT o T c giả lu n n tiến h nh khảo s t đội ngũ gi o viên trường THPT trên đ b n 3 t nh t nh đại diện i n với s lượng 6 trường THPT củ nước CHDCND o 7. Phƣơng pháp luận nghiên cứu và phƣơng pháp nghiên cứu cụ th 7.1. P ơ ậ ứ Nghiên cứu quản l bồi dư ng NLDH cho GV THPT theo quan điểm tiếp c n hệ th ng coi quản l hoạt động bồi dư ng gi o viên THPT l một th nh t trong ph t triển đội ngũ gi o viên THPT củ Sở Gi o dục - Thể Th o có m i qu n hệ với c c th nh t kh c như n ng l c hiện tại củ gi o viên chu n ngh nghiệp gi o viên; yêu c u v đ i mới chư ng trình gi o dục THPT mới; C chế ch nh s ch d nh cho gi o viên c sở v t ch t t i ch nh phục vụ bồi dư ng vv… Nghiên cứu quản l bồi dư ng NLDH cho gi o viên THPT củ Nước Cộng h dân chủ Nhân dân o theo qu n điểm tiếp c n n ng l c v nhu c u bồi dư ng nâng c o n ng l c củ gi o viên ục tiêu
- 3 nội dung chư ng trình v hoạt động bồi dư ng phải d v o nhu c u bồi dư ng v n ng l c dạy học củ gi o viên đ p ứng yêu c u th c hiện chư ng trình gi o dục THPT theo đ nh hướng đ i mới củ Nước CHDCND o trong gi i đoạn hiện n y Nghiên cứu quản l bồi dư ng NLDH cho GV THPT gắn với th c ti n đ i mới gi o dục nói chung v đ i mới gi o dục THPT củ Nước CHDCND o gắn với th c ti n đội ngũ gi o viên THPT v th c ti n gi o dục THPT củ từng vùng mi n củ Nước CHDCND o Do đó mọi hoạt động bồi dư ng gi o viên phải phù hợp với đ i tượng đ p ứng yêu c u đ i mới gi o dục THPT củ Nước CHDCND o trong b i cảnh hiện n y 7.2. P ơ ứ ể 7 2 1 Nhóm phư ng ph p nghiên cứu l lu n 7 2 2 Nhóm phư ng ph p nghiên cứu th c ti n i). Phương pháp điều tr bằng ket ii). Phương pháp phỏng vấn iii). Phương pháp qu n sát iv). Phương pháp nghiên ứu s n phẩm v). Phương pháp huyên gi vi). Phương pháp kh o nghi m và th nghi m 7 2 3 Nhóm phư ng ph p b trợ . Nh ng luận đi m c n ảo vệ uản l bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT c n phải được tiến h nh d v o n ng l c nhu c u bồi dư ng để c đ nh mục tiêu nội dung chư ng trình phư ng ph p hình thức t chức bồi dư ng v c c đi u kiện bồi dư ng đồng thời b chi ph i bởi c c yếu t ảnh hưởng m ng t nh kh ch qu n v chủ qu n t c động tới qu trình quản l bồi dư ng trong đó n ng l c quản l v t nh t ch c c th m gi bồi dư ng củ gi o viên giữ v i tr quyết đ nh Hoạt động bồi dư ng gi o viên THPT v quản l hoạt động bồi dư ng NLDH gi o viên THPT nước CHDCND o đ được qu n tâm th c hiện tuy nhiên c n tồn tại một s điểm c n khắc phục: Nội dung chư ng trình bồi dư ng hình thức t chức bồi dư ng đ nh gi kết quả bồi dư ng v c c đi u kiện th c hiện bồi dư ng
- 4 Để quản l bồi dư ng N DH cho GV THPT nước CHDCND o đ p ứng yêu c u đ i mới gi o dục c n tiến h nh đồng bộ c c biện ph p quản l như: T chức ho n thiện bộ tiêu ch NLDH củ gi o viên THPT đ p ứng yêu c u đ i mới gi o dục; T chức ph t triển chư ng trình bồi dư ng d v o n ng l c; T chức huy động c c nguồn l c đảm bảo c c đi u kiện v ch đạo đ i mới c c phư ng ph p hình thức t chức bồi dư ng; Ph t triển đội ngũ GVCC; T chức đ nh gi NLDH củ gi o viên theo bộ tiêu ch nhằm tạo động l c cho hoạt động bồi dư ng 9. Đ ng g p mới của đề tài Hệ th ng hó c sở l lu n v bồi dư ng v quản l bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên THPT d trên n ng l c nhu c u v phân t ch b i cảnh. Kh i qu t th c trạng bồi dư ng v quản l bồi dư ng NLDH cho gi o viên THPT củ Nước CHDCND o ch r những hạn chế v NLDH nội dung chư ng trình bồi dư ng n ng l c quản l hoạt động bồi dư ng cho gi o viên v những yếu t ảnh hưởng tới hoạt động bồi dư ng Đ u t được bộ tiêu ch N DH củ gi o viên đ p ứng yêu c u đ i mới gi o dục v hệ th ng c c biện ph p quản l bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên THPT nước CHDCND o d v o n ng l c nhu c u bồi dư ng v c c nguồn l c phục vụ bồi dư ng; c c biện ph p m ng t nh hệ th ng đồng bộ có t c dụng nâng c o n ng l c dạy học cho gi o viên THPT nước CHDCND o 9. Cấu trúc luận án u n n ngo i ph n mở đ u kết lu n v khuyến ngh nội dung lu n n gồm 3 chư ng: Chư ng 1: C sở l lu n v quản l bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên trung học ph th ng Chư ng 2: Th c trạng quản l bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên trung học ph th ng nước CHDCND o Chư ng 3: C c biện ph p quản l bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên trung học ph th ng nước CHDCND o ết luận và khuyến nghị
- 5 Chƣơng 1 CƠ SỞ UẬN VỀ QUẢN I ƢỠNG N NG C Ạ HỌC CHO GI O VI N TRUNG HỌC PH TH NG 1.1. T ng quan nghiên cứu vấn dề C c nghiên cứu trong nước v ngo i nước v ph t triển đội ngũ gi o viên đ được nhi u t c giả qu n tâm kh i th c dưới nhi u góc độ kh c nh u: (i) Nghiên cứu v quản l bồi dư ng gi o viên theo hướng ph t triển đội ngũ gi o viên theo tiếp c n n ng l c ii Nghiên cứu c đ nh v tr v i tr củ đội ngũ gi o viên giảng viên đ i với việc nâng c o ch t lượng gi o dục - đ o tạo trong nh trường v c đ nh n ng l c c n ph t triển ở đội ngũ gi o viên giảng viên v chu n ngh nghiệp gi o viên ph th ng gi o viên dạy ngh iii Nghiên cứu v ph t triển đội ngũ gi o viên ph th ng theo tiếp c n quản l nguồn nhân l c v l thuyết ph t triển nguồn nhân l c Chư có nghiên cứu một c ch hệ th ng v bồi dư ng NLDH cho gi o viên THPT v quản l bồi dư ng NLDH cho gi o viên THPT của nước CHDCND o d v o nhu c u v N DH củ gi o viên. 1.2. Các khái niệm cơ ản của đề tài 1.2.1. Dạy học l một qu trình trong đó dưới v i tr t chức ch đạo hướng dẫn củ gi o viên học sinh t gi c t ch c c chủ động t t chức hoạt động học t p nhằm th c hiện c c mục tiêu nhiệm vụ dạy học đ r 1.2.2. N ng l c dạy học l khả n ng th c hiện hoạt động dạy học d trên s huy động t ng hợp kiến thức k n ng chuyên m n v nghiệp vụ sư phạm c c ph m ch t c nhân để triển kh i c c khâu củ qu trình dạy học nhằm th c hiện có hiệu quả mục tiêu nhiệm vụ dạy học đ r trong b i cảnh th c 1.2.3. THPT Bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT l ho n thiện kết quả đ o tạo c bản nâng c o trình độ chuyên m n nghiệp vụ sư phạm v ph m ch t c nhân cho gi o viên l việc hướng đội ngũ gi o viên v o việc duy trì ho n thiện kết quả th c hiện c ng việc chuyên m n nghiệp vụ hiện có đ ng di n r hình th nh một trình độ tri thức k
- 6 n ng chuyên m n nghiệp vụ c o h n cho gi o viên THPT đ p ứng yêu c u củ đ i mới gi o dục THPT trong b i cảnh hiện n y 1.2.4. P uản l bồi dư ng N DH cho GV THPT l qu trình th c hiện c c chức n ng quản l nhằm triển kh i có hiệu quả mục tiêu nội dung chư ng trình kế hoạch bồi dư ng đ r giúp gi o viên nâng c o n ng l c đ p ứng yêu c u đ i mới dạy học v yêu c u củ hội 1.3. Nh ng vấn đề cơ ản về i dƣỡng n ng l c dạy học cho giáo viên trung học ph thông 1.3.1. Trước yêu c u củ c ch mạng 4 v yêu c u đ i mới củ đ t nước trong thời kỳ hội nh p đ i hỏi nh trường ph th ng phải chuyển từ dạy học theo tiếp c n nội dung kiến thức s ng dạy học theo tiếp c n đ nh hướng ph t triển n ng l c củ học sinh Học sinh kh ng ch học kiến thức m n học m c n học phư ng ph p tư duy học c ch chiếm l nh tri thức; Đồng thời học k n ng hoạt động hội k n ng ph t triển n ng l c c nhân Trong b i cảnh đó mục tiêu c t lõi củ nh trường ph th ng phải l gi o dục ph t triển ph m ch t n ng l c đ dạng củ học sinh chu n b h nh tr ng để học sinh có khả n ng học t p su t đời đ p ứng yêu c u củ c ch mạng 4 v yêu c u c ng nghiệp hó - hiện đại hó hội nh p qu c tế ph t triển đ t nước một c ch b n vững hướng tới c c mục tiêu: Học để biết học để l m học để chung s ng học để t khẳng đ nh 1.3.2. P Củng c b sung v ph t triển những k n ng v dạy học; B sung kiến thức mới tiên tiến kiến thức c n thiếu trong DH 1.3.2. . .2. . N i ung b i ư ng năng yh ho giáo viên trung h ph th ng i) Năng phát tri n hương tr nh y h ii)Năng thi t k và t hứ bài h theo đ nh hư ng phát tri n năng h sinh iii) Năng ứng ng CN trong thi t k và t hứ yh iv) Năng h n v n ng ph i h p á PP h nh thứ t hứ trong y h đ t h h ho t đ ng h t p h sinh v) Năng s ng thi t b và á phương ti n trong y h
- 7 vi) Năng t hứ điều khi n ho t đ ng h t p h sinh trong y h . vi) Năng ki m tr đánh giá trong y h 1.3.2.2. uy tr nh b i ư ng năng yh ho giáo viên trung h ph th ng uy trình bồi dư ng gi o viên giảng viên c n tuân thủ theo c c bước s u đây: Bước 1: Khảo s t nhu c u bồi dư ng củ gi o viên Bước 2: c đ nh nội dung chư ng trình c n tiến h nh bồi dư ng hình thức t chức bồi dư ng Bước 3: Huy động c c nguồn l c để th c hiện hoạt động BD Bước 4: T chức hoạt động bồi dư ng N DH cho gi o viên Bước 5: Đ nh gi kết quả bồi dư ng 1.3.3. Ph ơ ứ P 1.3.3.1. Phương pháp b i ư ng Phư ng ph p di n giảng nêu v n đ ; Phư ng ph p dạy học nêu v n đ ; Phư ng ph p thảo lu n l m việc nhóm; Phư ng ph p dạy học theo d n; Phư ng ph p nghiên cứu trường hợp; Phư ng ph p th c h nh chuyên m n; Phư ng ph p l m mẫu bắt dước; Phư ng ph p t bồi dư ng t nghiên cứu 1.3.3.2. nh thứ b i ư ng Bồi dư ng t p trung; Bồi dư ng tại ch ; Bồi dư ng từ ; Kết hợp bồi dư ng tr c tiếp v bồi dư ng tr c tuyến;T chức hội thảo chuyên đ để nâng c o NLDH cho gi o viên;T chức c c di n đ n trao đ i chi sẻ trong cộng đồng ngh nghiệp;T chức d giờ tư v n h trợ đồng nghiệp v n ng l c dạy học;T chức thi gi o viên dạy giỏi c c m n học c p t nh. 1.3.4. Đ P - Kiểm tr c ng t c chu n b củ b o c o viên - Kiểm tr c c nguồn l c phục vụ bồi dư ng - Kiểm tr qu trình th m gi bồi dư ng củ gi o viên THPT 1.4. Quản lý hoạt đ ng i dƣỡng n ng l c dạy học cho giáo viên trung học ph thông. 1.4.1. ậ P i) Khảo s t nhu c u bồi dư ng N DH củ gi o viên THPT. ii) ây d ng nội dung chư ng trình bồi dư ng N DH cho GV. iii) ây d ng c c tiêu chu n tiêu ch c n đạt được củ hoạt động bồi dư ng N DH cho gi o viên s t với mục tiêu nội dung bồi dư ng l m c n cứ để đ nh gi kết quả bồi dư ng
- 8 1.4.2. ứ Th nh l p B n ch đạo t chức bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT; Huy động nguồn l c th m gi bồi dư ng; ây d ng c chế ph i hợp giữ Sở với Ủy B n nhân dân t nh trong ây d ng kế hoạch, phê duyệt kế hoạch bồi dư ng; ây d ng c chế gi m s t đ nh gi hoạt động bồi dư ng v kết quả bồi dư ng nâng c o n ng l c dạy học cho gi o viên; Ho n thiện hệ th ng v n bản t i liệu hướng dẫn t chức bồi dư ng nâng c o n ng l c dạy học cho gi o viên THPT 1.4.3. Ch đạo khảo s t đ nh gi n ng l c dạy học củ gi o viên phân t ch kết quả v c đ nh nhu c u bồi dư ng; Ch đạo ây d ng th c hiện nội dung chư ng trình bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT; Ch đạo nâng c o n ng l c cho b o c o viên v GVCC; Ch đạo đ dạng hó phư ng ph p v hình thức bồi dư ng; Ch đạo đảm bảo c c đi u kiện bồi dư ng; Đ nh gi kết quả bồi dư ng 1.4.4. Đ Hướng dẫn thiết kế c ng cụ đ nh gi ; Thiết kế quy trình đ nh gi kết quả bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT 1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng tới việc quản lý i dƣỡng n ng l c dạy học cho giáo viên trung học ph thông 1.5.1. ố 1.5.2. ố ết luận chƣơng 1 Bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT l hoạt động giúp gi o viên b sung c p nh n kiến thức để ho n thiện c c th nh ph n N DH l ngh vụ v quy n lợi củ m i gi o viên phải bồi dư ng uản l bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT l qu trình th c hiện c c c ng việc quản l củ Sở Gi o dục - Thể th o đ i với hoạt động bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT th ng qu triển kh i t chức th c hiện c c nội dung hình thức phư ng ph p bồi dư ng với mục tiêu nâng c o N DH cho gi o viên củ nh trường đ p ứng yêu c u đ i mới gi o dục hiện n y.
- 9 Chƣơng 2 TH C TRẠNG QUẢN I ƢỠNG N NG C Ạ HỌC CHO GI O VI N TRUNG HỌC PH TH NG NƢỚC C NG H N CH NH N N ÀO 2.1. hái quát về khách th khảo sát và t chức khảo sát 2.1.1. K ề P 2.1.2. ứ s 2.2. Th c trạng i dƣỡng n ng l c dạy học cho giáo viên trung học ph thông nƣớc CH CN ào 2.2.1. . Kết quả khảo s t th c trạng N DH củ c n bộ quản l gi o dục v gi o viên THPT củ Nước CHDCND o v c c n ng l c th nh ph n củ NLDH tư ng đ i đ y đủ tuy nhiên mức độ chư đồng đ u một s n ng l c c n thiết để tiến h nh đ i mới dạy học v nâng c o ch t lượng dạy học chư được gi o viên đ nh gi c o 2.2.2. Theo đ nh gi củ c n bộ quản l v t đ nh gi củ gi o viên THPT gi o viên THPT c n hạn chế ở một s n ng l c dạy học: Dạy học theo tiếp c n n ng l c; dạy học t ch hợp; dạy học trải nghiệm; đ nh gi n ng l c củ học sinh; ph t triển chư ng trình dạy học; dạy học phân hó vv…Đây l những nội dung qu n trọng c n qu n tâm trong t chức bồi dư ng 2.2.3. . 2.2.3.1 Nhu c u v nội dung bồi dư ng N DH củ gi o viên THPT Nhu c u bồi dư ng n ng l c dạy học củ gi o viên tư ng đ i c o thể hiện ở c c n ng l c: Dạy học tiếp c n n ng l c; dạy học trải nghiệm; dạy học t ch hợp; dạy học phân hó ; đ nh gi theo tiếp c n n ng l c; l chọn hình thức phư ng ph p dạy học; th m v n h trợ tâm l cho học sinh; Ứng dụng c ng nghệ th ng tin trong dạy học vv… Đây l c sở để ây d ng chư ng trình bồi dư ng nâng c o n ng l c dạy học cho gi o viên 2.2.3.2 Nhu c u v hình thức v phư ng ph p bồi dư ng n ng l c dạy học củ gi o viên trung học ph th ng nước CHDCND o C c hình thức bồi dư ng tr c tiếp bồi dư ng tr c tiếp kết hợp với bồi dư ng tr c tuyến l những hình thức gi o viên THPT củ
- 10 Nước CHDCND o có nhu c u l chọn c o vì theo gi o viên đây l những hình thức thiết th c Bên cạnh đó hình thức t bồi dư ng có t i liệu hướng dẫn v giải đ p thắc mắc v hình thức d giờ rút kinh nghiệm l những hình thức cũng được gi o viên l chọn c o C c phư ng ph p bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên THPT gi o viên đ u đ nh gi có nhu c u bồi dư ng ở mức kh trở lên kh ng có phư ng ph p n o kh ng có nhu c u bồi dư ng 2.2.3.3 Đ nh gi chung v n ng l c dạy học v nhu c u bồi dư ng củ gi o viên trung học ph th ng nước CHDCND o 2.2.4. ơ ứ P 2.2.4.1 Th c trạng nội dung bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên trung học ph th ng nước CHDCND o C c nội dung bồi dư ng đ được triển kh i tuy nhiên chư đồng bộ chư qu n tâm nhi u đến c c nội dung bồi dư ng dạy học ph t triển n ng l c học sinh dạy học tr c tuyến v đ nh gi kết quả dạy học theo đ nh hướng n ng l c 2.2.4.2. Hình thức v phư ng ph p bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên trung học ph th ng nước CHDCND o C c hình thức t chức v phư ng ph p bồi dư ng NLDH cho gi o viên THPT đ được c c Sở GD-TT o tiến h nh tuy nhiên chư đồng bộ ch có 3 hình thức được s dụng r t thường uyên đó l : Bồi dư ng tr c tiếp; Bồi dư ng qu t học t nghiên cứu t i liệu có hướng dẫn; th o giảng thi gi o viên dạy giỏi C c hình thức chư được tiến h nh thường uyên đó l : Bồi dư ng tr c tuyến; bồi dư ng kết hợp giữ tr c tiếp với tr c tuyến; t chức hội thảo chi sẻ kinh nghiệm v dạy học d giờ tư v n h trợ đồng nghiệp vv… C c phư ng ph p bồi dư ng chiếm ưu thế trong đ nh hướng ph t triển n ng l c người học chư được qu n tâm đúng mức 2.2.4.3 Th c trạng đ nh gi kết quả bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên trung học ph th ng nước CHDCND o Nhìn v o kết quả đ nh gi cho th y c ng t c kiểm tr đ nh gi kết quả bồi dư ng mới t p trung v o b nội dung đó l : Đ nh gi b i thu hoạch củ gi o viên v l y kiến phản hồi củ gi o viên v t nh hiệu quả v mức độ phù hợp củ hoạt động bồi dư ng th c h nh thiết kế gi o n dạy học
- 11 C c nội dung c n lại chư được qu n tâm th c hiện đ nh gi thường uyên đó l : Kiểm tr kết quả bồi dư ng bằng trắc nghiệm; đ nh gi qu n b i lu n; đ nh gi qu th c h nh t chức dạy học 2.2.5. . Nh n ét chung: Gi o viên c n g p r t nhi u khó kh n trong hoạt động bồi dư ng do nhi u nguyên nhân kh c nh u vì v y c c nh quản l c n qu n tâm đến những v n đ trên nhằm l chọn biện ph p tạo động l c cho gi o viên th m gi bồi dư ng hiệu quả 2.3. Th c trạng quản lý i dƣỡng n ng l c dạy học cho giáo viên trung học ph thông nƣớc C ng h a n chủ Nh n d n ào 2.3.1. ậ ứ ề Theo đ nh gi c n bộ quản l v gi o viên THPT đ u đ nh n thức đúng v v i tr ngh củ hoạt động bồi dư ng N DH cho gi o viên tuy nhiên nội dung nh n thức chư được đ y đủ c n thiêu v việc nâng c o ch t lượng dạy học v ph t triển ngh nghiệp m ng t nh chung chung ho c b sung nội dung kiến thức k n ng m n học 2.3.2. Lậ Mức đ th c hiện trong n i N i dung kế hoạch i dƣỡng n ng STT dung x y d ng kế hoạch TB l c dạy học cho giáo viên 1 2 3 4 5 Khảo s t nhu c u bồi dư ng n ng l c 1 31 69 84 55 0 2.68 dạy học củ gi o viên Phân t ch đ nh gi nhu c u bồi 2 31 69 71 68 0 2.74 dư ng NLDH củ gi o viên THPT c đ nh mục tiêu nội dung chư ng 0 0 68 102 69 4.00 3 trình bồi dư ng c đ nh hình thức t chức thời 4 0 5 41 98 95 4.18 gi n đ điểm bồi dư ng Chu n b t i liệu v nguồn l c bồi 5 0 0 55 105 79 4.10 dư ng gi o viên c đ nh c chế gi m s t hoạt động 6 0 69 84 55 31 3.20 bồi dư ng c đ nh c c tiêu ch kết quả c n đạt 0 0 68 102 69 4.00 7 được củ hoạt động bồi dư ng GV C chế ph i hợp giữ c c đ n v 8 trong t nh triển kh i bồi dư ng n ng 0 0 35 99 105 4.29 l c dạy học cho gi o viên 9 Huy động nguồn l c để t chức BD 0 53 68 49 69 3.56
- 12 2.3.3.T ứ N i dung th c hiện chức n ng Mức đ th c hiện STT t chức i dƣỡng NLDH TB 1 2 3 4 5 cho giáo viên Th nh l p b n ch đạo t chức 1 0 0 35 99 105 4.29 BD ây d ng c chế ph i hợp giữ Sở 2 với trường trong triển kh i bồi 46 68 35 53 37 2.86 dư ng gi o viên Ph i hợp với c c sở b n ng nh để 3 31 69 84 55 0 2.68 huy động nguồn l c bồi dư ng GV Hình th nh đội ngũ gi o viên c t 4 25 59 51 68 36 3.21 c n để h trợ gi o viên đ i mới ây d ng nội dung chư ng trình bồi dư ng d trên kết quả khảo 5 28 69 68 66 8 2.82 s t nhu c u v đ nh gi NLDH của gi o viên ời c c chuyên gi giỏi bồi 6 0 5 41 98 95 4.18 dư ng NLDH cho gi o viên ây d ng c c chế độ h trợ gi o 7 0 55 105 79 4.10 viên th m gi bồi dư ng T chức c c hội thảo v c c nội 8 dung đ i mới dạy học tạo m i 0 69 84 55 31 3.20 trường để gi o viên học hỏi Ph t huy v i tr t bồi dư ng củ GV v ây d ng c c tiêu ch 9 0 0 68 102 69 4.00 đ nh gi kết quả t bồi dư ng củ gi o viên Cung c p c c nguồn t i liệu v 10 0 13 35 99 92 4.13 phư ng tiện h trợ để GV bồi dư ng T chức thi gi o viên dạy giỏi để 11 tạo m i trường học t p chi sẻ 0 0 32 101 106 4.31 giữ c c gi o viên 12 T chức semin r c c chuyên đ sâu 26 69 84 31 29 2.86
- 13 2.3.4. C N i dung chỉ đạo i dƣỡng n ng Mức đ th c hiện STT TB l c dạy học cho giáo viên 1 2 3 4 5 Khảo s t nhu c u bồi dư ng n ng l c 1 26 65 84 55 9 2.82 dạy học củ gi o viên 2 ây d ng nội dung chư ng trình BD 0 0 91 80 68 3.90 3 Ph t triển đội ngũ b o c o viên 0 0 67 95 77 4.04 4 Chu n b t i liệu CSVC phục vụ BD 0 49 71 68 51 3.51 5 Đ dạng hó c c hình thức bồi dư ng 31 62 68 45 33 2.95 6 Ph t huy v i tr t bồi dư ng củ GV 0 0 33 103 103 4.29 T chức nghiên cứu b i học h trợ 7 25 54 71 68 21 3.03 đồng nghiệp 8 Thi gi o viên dạy giỏi c c c p 0 0 29 107 103 4.31 T chức hội thảo v NLDH củ gi o 9 51 66 32 45 45 2.86 viên v ph t triển NLDH cho GV 10 Ứng dụng CNTT trong bồi dư ng 23 49 71 48 48 3.21 11 Đ nh gi kết quả bồi dư ng 0 49 71 68 51 3.51 2.3.5. Đ C ng t c kiểm tr đ nh gi việc th c hiện kế hoạch bồi dư ng củ c c Sở Gi o dục - Thể th o o chư l m t t c c nội dung c ng việc kiểm tr đ nh gi chư được tiến h nh ở mức thường uyên m chủ yếu ở mức chư thường uyên 2.4. Th c trạng các yếu tố ảnh hƣởng tới quản lý i dƣỡng n ng l c dạy học cho giáo viên THPT nƣớc CH CN ào Từ kết quả đ nh gi yếu t ảnh hưởng lớn nh t tới hoạt động quản l bồi dư ng N DH cho GV THPT củ nước CHDCND o l : - Th i độ v n ng l c củ gi o viên th m gi bồi dư ng đạt điểm trung bình l 4 42 điểm - N ng l c quản l củ Sở GD-TT đạt điểm trung bình 4 4 điểm - N ng l c củ b o c o viên giảng viên th m gi bồi dư ng đ t 4 37 điểm C chế gi m s t đ nh gi ; c chế ch nh s ch đ i với GV khi th m gi bồi dư ng; CSVC T i ch nh phục vụ bồi dư ng GV vv
- 14 2.5. Đánh giá chung về th c trạng 2.5.1. ợ ể Hoạt động bồi dư ng gi o viên nói chung v bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT củ c c nh trường nước CHDCND o lu n được s qu n tâm củ c c c p quản l từ c p sở đết nh trường C c c p quản l từ Sở GD-TT đến c c nh trường THPT đ qu n tâm bồi dư ng: C ng t c l p kế hoạch; t chức th c hiện kế hoạch; ch đạo; kiểm tr đ nh gi hoạt động bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT đ được tiến h nh bước đ u đ đem lại hiệu quả 2.5.2. P . - ề P : C c nội dung bồi dư ng đ được triển kh i tuy nhiên chư đồng bộ chư qu n tâm nhi u đến c c nội dung bồi dư ng dạy học ph t triển n ng l c học sinh; dạy học t ch hợp phân hó ; dạy học tr c tuyến v đ nh gi kết quả dạy học theo đ nh hướng n ng l c C c hình thức t chức bồi dư ng gi o viên THPT đ được c c Sở GD-TT o tiến h nh tuy nhiên chư đồng bộ ch có 3 hình thức được s dụng r t thường uyên đó l : Bồi dư ng tr c tiếp; Bồi dư ng qu t học t nghiên cứu t i liệu; th o giảng thi gi o viên dạy giỏi Phư ng ph p bồi dư ng chủ yếu l di n giảng t bồi dư ng t nghiên cứu th c h nh c c phư ng ph p kh c chư được qu n tâm đúng mức - ề P C ng t c l p kế hoạch bồi dư ng nâng c o n ng l c dạy học cho gi o viên c c trường THPT ở Nước CHDCND o đ được qu n tâm triển kh i th c hiện tuy nhiên mới ch t p trung chú đến nội dung hình thức thời gi n đ điểm bồi dư ng C ng t c t chức bồi dư ng đ được triển kh i ở t t cả c c nội dung tuy nhiên c n b t c p ở một s nội dung c n t ng cường: Đ nh gi n ng l c dạy học củ gi o viên v khảo s t nhu c u bồi dư ng; t chức c c hội thảo semin r chuyên đ sâu nhằm h trợ gi o viên nâng c o n ng l c dạy học ây d ng đội ngũ gi o viên c t c n tư v n h trợ đồng nghiệp ph t triển n ng l c dạy học C ng t c ch đạo hoạt động bồi dư ng nâng c o N DH cho gi o viên đ được c c Sở GD-TT triển kh i nhưng chư đồng bộ
- 15 C ng t c kiểm tr đ nh gi th c hiện kế hoạch bồi dư ng củ c c Sở GD-TT o chư l m t t c c nội dung c ng việc kiểm tr đ nh gi chư được tiến h nh ở mức thường uyên do đó chư tạo động l c cho hoạt động bồi dư ng ph t triển 2.5.3. ết luận chƣơng 2 C ng t c quản l bồi dư ng đ được triển kh i đồng bộ c c nội dung c ng việc ở t t cả c c khâu trong qu trình bồi dư ng Tuy nhiên trong l p kế hoạch c n hạn chế v c đ nh nội dung bồi dư ng chư d trên kết quả khảo s t nhu c u chư có kế hoạch t ng thể đồng bộ trong huy động nguồn l c để th c hiện bồi dư ng C ng t c t chức c n hạn chế ở nhi u nội dung như chư đ nh gi N DH củ GV v khảo s t nhu c u bồi dư ng; C ng t c ch đạo c n hạn chế ở c c nội dung c ng việc như ch đạo khảo s t nhu c u bồi dư ng; ch đạo t chức hội thảo v N DH củ GV v ph t triển N DH cho GV; semin r nghiên cứu b i học; ứng dụng CNTT trong dạy học đ dạng hó hình thức bồi dư ng vv…C ng t c đ nh gi hoạt động bồi dư ng v th c hiện kế hoạch bồi dư ng chư hiệu quả chư tạo động l c cho qu trình bồi dư ng nâng c o ch t lượng Đây l những c n cứ có c sở th c ti n để đ u t biện ph p quản l hoạt động bồi dư ng N DH cho GV THPT Nước CHDCND o trong b i cảnh hiện n y Chƣơng 3 C C I N PH P QUẢN I ƢỠNG N NG C Ạ HỌC CHO GI O VI N TRUNG HỌC PH TH NG NƢỚC C NG H N CH NH N N ÀO 3.1. Các nguyên tắc đề xuất iện pháp quản lý i dƣỡng n ng l c dạy học cho giáo viên THPT nƣớc CH CN ào 3.1.1. ể 3.1.2. 3.1.3. ắ 3.1.4.
- 16 3.1.5. ể ề 3.1.6. 3.2. Các iện pháp quản lý i dƣỡng N H cho giáo viên THPT nƣớc CH CN ào đáp ứng yêu c u n ng cao chất lƣợng GV. 3.2.1. ứ h P ứ c 3.2.1.1 ục tiêu biện ph p L y bộ tiêu ch NLDH l m c sở để ph t triển tiêu ch c ng cụ khảo s t đ nh gi t đ nh gi N DH củ gi o viên khảo s t nhu c u bồi dư ng v ph t triển chư ng trình bồi dư ng N DH cho GV. 3.2.1.2 Nội dung biện ph p c đ nh c sở để ây d ng tiêu ch N DH củ gi o viên THPT c đ nh khung chu n N DH củ gi o viên THPT D trên bộ tiêu ch N DH Gi m đ c sở ch đạo nhóm chuyên gi cụ thể hó c c n ng l c th nh ph n trong từng n ng l c dạy học củ gi o viên v ây d ng c c tiêu ch ch b o trong từng N DH 3.2.1.3 C ch th c hiện biện ph p Gi m đ c Sở GD-TT o phải th c hiện c c c ng việc s u: - th nh l p nhóm chuyên gi nghiên cứu v ây d ng tiêu ch N DH củ gi o viên theo đi u kiện vùng mi n cho phù hợp - Ch đạo nhóm nghiên cứu phân t ch CNN gi o viên THPT yêu c u v N DH phân t ch u hướng đ i mới gi o dục THPT - Ch đạo nhóm chuyên gi nghiên cứu phân t ch từng n ng l c th nh ph n để c đ nh c c tiêu ch ch b o cho c c n ng l c th nh ph n trong N DH. - Ch đạo v hướng dẫn c c trường THPT s dụng khung n ng l c để t đ nh gi N DH củ gi o viên trên c sở đó c đ nh nhu c u nội dung bồi dư ng t bồi dư ng để ho n thiện N DH cho GV 3.2.1.4 Đi u kiện th c hiện 3.2.2. ứ ể ơ P 3.2.2.1 ục tiêu củ biện ph p c đ nh đúng nhu c u bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT trên c sở đó ph t triển chư ng trình bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên đ p ứng yêu c u đ i mới gi o dục THPT hiện n y 3.2.2.2 Nội dung th c hiện biện ph p 1 Phân t ch nhu c u Need n lysis bồi dư ng n ng l c củ GV; 2 c đ nh mục đ ch v mục tiêu Defining ims nd
- 17 objectives bồi dư ng nâng c o n ng l c dạy học cho gi o viên; 3 Thiết kế curriculum design nội dung chư ng trình bồi dư ng; 4 Th c thi Implement tion hoạt động bồi dư ng theo những phư ng ph p hình thức t chức đ c đ nh; 5 Đ nh gi Ev lu tion kết quả bồi dư ng để ph t hiện những điểm tồn tại v tiếp tục ho n thiện hoạt động bồi dư ng 3.2.2.3 C ch th c hiện biện ph p ây d ng Kế hoạch bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT phải c n cứ v o th c trạng n ng l c củ đội ngũ gi o viên v nhu c u bồi dư ng củ gi o viên v nội dung v hình thức ây d ng kế hoạch bồi dư ng N DH cho gi o viên THPT c n bộ quản l Sở GD-TT o c n th c hiện c c c ng việc s u: - c đ nh mục tiêu c n đạt được củ hoạt động bồi dư ng - c đ nh quy trình nội dung bồi dư ng để đạt mục tiêu; - c đ nh c c nguồn l c v c c biện ph p để đạt mục tiêu 3.2.2.4 Đi u kiện th c hiện biện ph p 3.2.3. ứ ề 3.2.3.1 ục tiêu củ biện ph p Giúp Sở GD-TT đảo đảm những đi u kiện c n thiết phục vụ cho c ng t c bồi dư ng N DH cho gi o viên ở c c trường THPT tạo đi u kiện cho GV th m gi bồi dư ng được tiến h nh thu n lợi nhằm động viên kh ch lệ gi o viên th m gi t ch c c c c lớp bồi dư ng 3.2.3.2 Nội dung th c hiện biện ph p uản l huy động nguồn l c; nguồn t i ch n trong ngân s ch nh nước để đ u tư t ng cường c sở v t ch t phục vụ hoạt động bồi dư ng gi o viên theo hình thức t p trung v theo hình thức tại ch ; Ch đạo th c hiện hội hó nguồn đ u tư nâng c p CSVC, CNTT phục vụ hoạt động bồi dư ng n ng l c dạy học cho gi o viên; Gi m đ c Sở ch đạo hiệu trưởng c c trường ây d ng c chế thi đu khen thưởng nhằm tạo động l c khuyến kh ch động viên gi o viên giỏi tham gi đội ngũ GVCC h trợ đồng nghiệp. 3.2.3.3 C ch th c hiện biện ph p Gi o đ c Sở GD-TT c n: T ng cường đ o tạo v bồi dư ng đội ngũ GVCC; ây d ng đội ngũ b o c o viên đ p ứng yêu c u đ i mới
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua phương pháp mô hình với sự hỗ trợ của máy tính trong dạy học chương động lực học chất điểm vật lý lớp 10 trung học phổ thông
219 p | 288 | 35
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược Marketing đối với hàng mây tre đan xuất khẩu Việt Nam
27 p | 183 | 18
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Hợp đồng dịch vụ logistics theo pháp luật Việt Nam hiện nay
27 p | 267 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững về kinh tế ở vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030
27 p | 210 | 17
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu điều kiện lao động, sức khoẻ và bệnh tật của thuyền viên tàu viễn dương tại 2 công ty vận tải biển Việt Nam năm 2011 - 2012
14 p | 269 | 16
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu tối ưu các thông số hệ thống treo ô tô khách sử dụng tại Việt Nam
24 p | 252 | 12
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Giáo dục Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cho sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân hiện nay
26 p | 154 | 12
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tính toán ứng suất trong nền đất các công trình giao thông
28 p | 223 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế Quốc tế: Rào cản phi thuế quan của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam
28 p | 177 | 9
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Xã hội học: Vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cấp cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho cư dân nông thôn: Nghiên cứu trường hợp tại 2 xã
28 p | 149 | 8
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Các tội xâm phạm tình dục trẻ em trên địa bàn miền Tây Nam bộ: Tình hình, nguyên nhân và phòng ngừa
27 p | 199 | 8
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phản ứng của nhà đầu tư với thông báo đăng ký giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, người liên quan và cổ đông lớn nước ngoài nghiên cứu trên thị trường chứng khoán Việt Nam
32 p | 183 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Tư tưởng Triết học của Tôn Trung Sơn và ý nghĩa của nó
32 p | 162 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Luật học: Quản lý nhà nước đối với giảng viên các trường Đại học công lập ở Việt Nam hiện nay
26 p | 136 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngôn ngữ học: Phương tiện biểu hiện nghĩa tình thái ở hành động hỏi tiếng Anh và tiếng Việt
27 p | 119 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Y học: Nghiên cứu mức lọc cầu thận bằng Cystatin C huyết thanh ở bệnh nhân tiền đái tháo đường và đái tháo đường típ 2
38 p | 94 | 4
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến cấu trúc kỳ hạn nợ phương pháp tiếp cận hồi quy phân vị và phân rã Oaxaca – Blinder
28 p | 27 | 3
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Phát triển sản xuất chè nguyên liệu bền vững trên địa bàn tỉnh Phú Thọ các nhân tố tác động đến việc công bố thông tin kế toán môi trường tại các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản Việt Nam
25 p | 173 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn