intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chất lượng đào tạo tại các trường Đại học Tư thục ở thành phố Hồ Chí Minh theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể

Chia sẻ: Yumimi Yumimi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

99
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, khảo sát và đánh giá thực trạng về quản lý chất lượng đào tạo tại các trường Đại học Tư thục tại TP. HCM, luận án xây dựng hệ thống biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể nhằm từng bước đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng đào tạo tại các trường Đại Học Tư Thục ở TP. HCM. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chất lượng đào tạo tại các trường Đại học Tư thục ở thành phố Hồ Chí Minh theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> NGUYỄN LAN PHƢƠNG<br /> <br /> QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO<br /> TẠI CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC TƢ THỤC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> THEO QUAN ĐIỂM QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG TỔNG THỂ<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản lý giáo dục<br /> Mã số: 62.14.01.14<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2015<br /> <br /> CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH<br /> TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HCM<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> <br /> PGS.TS. Trần Khánh Đức<br /> TS. Nguyễn Thị Tứ<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> GS.TS. Đặng Quốc Bảo – Học viện Quản lý Giáo dục Hà Nội<br /> Phản biện 2:<br /> <br /> GS.TS. Nguyễn Lộc – Viện khoa học giáo dục Việt Nam<br /> Phản biện 3:<br /> <br /> T.S. Nguyễn Đức Danh – Trường Đại học Sư phạm TP. HCM<br /> <br /> Luận án sẽ đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án<br /> cấp Trƣờng, họp tại Trƣờng Đại học Sƣ phạm TP. HCM<br /> <br /> Vào hồi ...... giờ, ngày ….tháng …… năm 2015<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại:<br /> Thư viện Quốc gia Việt Nam<br /> Thư viện Trường Đại học Sư phạm TP. HCM<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Chất lượng đào tạo tại các trường đại học nói chung và các trường đại học tư thục nói riêng<br /> đã và đang được quan tâm của các cấp quản lý và toàn xã hội. Tuy nhiên, hệ thống quản lý chất<br /> lượng đào tạo ở các trường đại học trong đó có các trường đại học tư thục chưa được quan tâm<br /> đúng mức nhằm đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực và<br /> yêu cầu kiểm định chất lượng theo quy định của Luật Giáo Dục nước ta.<br /> Trong thời gian qua, tuy đã có nhiều công trình nghiên cứu, luận án về quản lý chất lượng<br /> đào tạo đại học song hiện nay chưa có luận án nào nghiên cứu sâu về quản lý chất lượng đào tạo đại<br /> học ở trường Đại Học Tư Thục (ĐHTT) theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM) tại<br /> TP.HCM. Trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu lý luận về quản lý chất lượng đào tạo và nhu cầu thực<br /> tiễn, tác giả chọn đề tài: “Quản lý chất lƣợng đào tạo tại các trƣờng đại học tƣ thục ở TP.HCM<br /> theo quan điểm quản lý chất lƣợng tổng thể” làm đề tài nghiên cứu trong khuôn khổ luận án tiến<br /> sĩ về quản lý giáo dục.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, khảo sát và đánh giá thực trạng về quản lý chất lượng đào<br /> tạo tại các trường ĐHTT tại TP. HCM, luận án xây dựng hệ thống biện pháp quản lý chất lượng<br /> đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM) nhằm từng bước đảm bảo và nâng cao<br /> chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng đào tạo tại các trường Đại Học Tư Thục<br /> ở TP. HCM.<br /> 3. Khách thể, đối tƣợng và vấn đề nghiên cứu<br /> 3.1. Khách thể nghiên cứu<br /> Công tác quản lý chất lượng đào tạo tại các trường đại học ở TP. HCM<br /> 3.2. Đối tượng nghiên cứu<br /> Các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể<br /> (TQM) tại các trường đại học tư thục ở TP. HCM.<br /> 4. Giả thuyết khoa học<br /> Công tác quản lý chất lượng đào tạo hệ đại học ở các trường ĐHTT ở TP. HCM tuy đã có<br /> những bước phát triển và đạt được một số thành tựu nhất định song còn nhiều yếu kém, bất cập như<br /> nhận thức của đội ngũ CBQL, GV, NV về chất lượng và quản lý chất lượng đào tạo chưa đầy đủ;<br /> chưa ứng dụng các mô hình quản lý chất lượng hiện đại trong quản lý chất lượng đào tạo; chưa chú<br /> trọng quản lý tổng thể trong quá trình đào tạo... Nếu xây dựng và triển khai từng bước hệ thống<br /> biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM) theo các<br /> khâu của hoạt động đào tạo: từ quá trình tuyển sinh đầu vào – quá trình đào tạo – đầu ra thì sẽ từng<br /> bước đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực và yêu cầu kiểm định chất<br /> lượng đào tạo tại các trường đại học tư thục ở TP. HCM.<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý chất lượng đào tạo ở trường ĐH theo quan điểm quản<br /> lý chất lượng tổng thể.<br /> <br /> 2<br /> 5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý chất lượng đào tại các trường đại học tư thục<br /> TP.HCM.<br /> 5.3. Xây dựng hệ thống biện pháp quản lý chất lượng đào tạo tại các trường ĐHTT ở TP. HCM<br /> theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể.<br /> 5.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo<br /> theo TQM<br /> 5.5. Thực nghiệm một số biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM tại trường<br /> ĐH Nguyễn Tất Thành TP. HCM.<br /> 6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu<br /> - Luận án nghiên cứu thực trạng quản lý chất lượng đào tạo tại một số trường Đại Học Tư Thục<br /> chủ yếu tập trung vào hệ đào tạo ĐH của các trường ĐHTT ở TP.HCM.<br /> - Luận án xây dựng hệ thống biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM áp<br /> -<br /> <br /> dụng vào hệ đào tạo đại học ở ĐHTT tại TP.HCM.<br /> Luận án thực nghiệm một số biện pháp quản lý chất lượng đào tạo hệ đại học tại trường Đại<br /> học Nguyễn Tất Thành trong năm học 2013-2014.<br /> <br /> 7. Phƣơng pháp luận và các phƣơng pháp nghiên cứu<br /> 7.1. Phương pháp luận<br /> 7.1.1. Phương pháp luận duy vật biện chứng<br /> Quan điểm duy vật biện chứng đòi hỏi phải xem xét vấn đề chất lượng và quản lý chất<br /> lượng đào tạo đại học một cách khách quan, khoa học trong mối quan hệ biện chứng với các tác<br /> động qua lại và sự vận động, phát triển của công tác quản lý chất lượng đào tạo trong các giai đoạn<br /> phát triển của giáo dục đại học tại Việt Nam.<br /> 7.1.2. Tiếp cận hệ thống - cấu trúc<br /> Luận án tiếp cận theo quan điểm hệ thống để nghiên cứu về quản lý chất lượng đào tạo theo<br /> quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM) tại các trường ĐHTT trong đó chú trọng xem xét các<br /> thành tố và các mối quan hệ của chúng trong cấu trúc hệ thống quản lý chất lượng đào tạo ở trong<br /> và ngoài trường ĐHTT. Luận án nghiên cứu hoạt động quản lý chất lượng đào tạo trong mối liên hệ<br /> chặt chẽ với các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục khác trong trường ĐHTT.<br /> 7.1.3. Tiếp cận lịch sử-logic<br /> Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của các quan điểm về đào tạo chất lượng, chất<br /> lượng đào tạo và quản lý, quản lý và quản lý chất lượng, quản lý chất lượng và các cấp độ quản lý<br /> chất lượng, các mô hình quản lý chất lượng đào tạo qua các giai đoạn phát triển và tính logic của nó<br /> khi áp dụng vào trường đại học cũng như mức độ hợp lý, logic khi áp dụng trong quản lý chất<br /> lượng đào tạo đại học ở Việt Nam hiện nay nói chung và ở các trường ĐHTT tại TP. HCM nói<br /> riêng.<br /> 7.1.4. Tiếp cận thực tiễn<br /> Luận án tiếp cận theo quan điểm thực tiễn các trường ĐHTT để nghiên cứu về quản lý chất<br /> lượng đào tạo và đề xuất các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM tại trường<br /> ĐHTT. Để đưa ra được hệ thống các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo phù hợp với các trường<br /> <br /> 3<br /> ĐHTT cần căn cứ vào kết quả nghiên cứu thực trạng ở các trường ĐHTT, lấy cơ sở thực tiễn làm<br /> tiền đề cho việc đề xuất hệ thống quản lý chất lượng đào tạo và các biện pháp triển khai hệ thống.<br /> 7.1.5. Tiếp cận quan điểm TQM<br /> Quản lý chất lượng đào tạo quan điểm TQM là đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng<br /> đào tạo, thỏa mãn các nhu cầu nhân lực, hướng tới khách hàng, đề cao vai trò lãnh đạo, huy động<br /> tất cả mọi người tham gia, chú trọng quá trình, tư duy hệ thống, cải tiến liên tục của người học. Các<br /> nghiên cứu trong luận án này đều dựa vào các quan điểm chủ đạo này để nghiên cứu lý luận và<br /> đánh giá thực trạng về quản lý chất lượng đào tạo trường ĐHTT và áp dụng các quan điểm này để<br /> xây dựng hệ thống biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý chất lượng đào<br /> tạo tại các trường ĐHTT ở TP. HCM.<br /> 7.2. Phương pháp nghiên cứu<br /> 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> Sử dụng các phương pháp: phân tích - tổng hợp, khái quát hoá và hệ thống hóa, so sánh, đối<br /> chiếu, mô hình hóa, phân tích, so sánh, khái quát hóa và tổng hợp các công trình nghiên cứu, các chủ<br /> trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành giáo dục, của các cấp quản lý, các tài liệu, giáo<br /> trình tham khảo và thông tin chính thức trên hệ thống Internet của các trường ĐHTT và số liệu thống<br /> kê chính thức của Bộ GD&ĐT, Tổng cục thống kê để thực hiện đề tài để làm rõ các khái niệm cơ<br /> bản, các luận điểm...về đào tạo, quản lý đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo đại học theo TQM tại<br /> trên cơ sở đó hình thành cơ sở lý luận của luận án.<br /> 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi<br /> Khảo sát, đánh giá khách quan về thực trạng quản lý chất lượng đào tạo tại các trường<br /> ĐHTT tại TP. HCM; tính cần thiết và khả thi của hệ thống biện pháp quản lý chất lượng đào tạo<br /> theo quan điểm TQM ở các trường ĐHTT; đánh giá kết quả thực nghiệm một số biện pháp quản lý<br /> chất lượng đào tạo theo TQM ở trường ĐH Nguyễn Tất Thành.<br /> 7.2.2.2. Phương pháp nghiên cứu điển hình<br /> Lựa chọn và tìm hiểu sâu về thực trạng các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo ở 04<br /> trường ĐHTT tại TP. HCM gồm các Trường Đại học Hoa Sen; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành;<br /> Trường Đại học Dân lập Ngoại Ngữ và Tin học TP. HCM và Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM<br /> (HUTECH). So sánh và đánh giá thực trạng và các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo ở các<br /> trường được chọn nghiên cứu điển hình.<br /> 7.2.2.3. Phương pháp thực nghiệm<br /> Luận án đã sử dụng phương pháp thực nghiệm để chứng minh rằng các biện pháp được xây<br /> dựng là cần thiết và khả thi, phù hợp với cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý chất lượng đào tạo ở<br /> các trường ĐHTT tại TP.HCM. Ngoài ra, thông qua thực nghiệm để làm sáng tỏ giả thuyết khoa<br /> học của luận án là nếu xây dựng và thực hiện được các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo<br /> quan điểm TQM tại các ĐHTT tại TP. HCM thì sẽ nâng cao được chất lượng hoạt động quản lý<br /> chất lượng đào tạo trường ĐHTT tại TP.HCM, qua đó góp phần đảm bảo và từng bước nâng cao<br /> chất lượng đào tạo đại học ở các trường ĐHTT tại TP HCM, đáp ứng nhu cầu nhân lực xã hội và<br /> yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục đại học.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2