intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh

Chia sẻ: Phong Tỉ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:33

100
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận án này là khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng tính kỷ luật, giáo dục tính kỷ luật và công tác quản lý giáo dục tính kỷ luật, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý giáo dục tính kỷ luật cho SV tại trung tâm. Đề xuất các biện pháp quản lý giáo dục tính kỷ luật cho SV phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi và thực tiễn tại trung tâm GDQPAN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM –––––––––––––––––––––––––– TRẦN HOÀNG TINH QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH KỶ LUẬT  CHO SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂM  QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH Ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 9140114 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
  2. 2 THÁI NGUYÊN ­ 2019 Công trình được hoàn thành tại: TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ­ ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Viết Vượng Phản biện 1……………………………………………………. Phản biện 2…………………………………………………… Phản biện 3…………………………………………………… Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp  Trường họp tại:.................................................................. Vào hồi…..giờ…..ngày…….tháng….năm 2019  2
  3. Có thể tìm hiểu luận án tại: ­Thư viện Quốc gia; ­ Trung tâm Học liệu ­ ĐHTN; ­ Trường Đại học Sư phạm ­ ĐHTN; 
  4. 4 DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐàĐƯỢC CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1. Trần Hoàng Tinh (2015), “Trò chơi quân sự trong giáo dục quốc phòng,  an ninh một số hoạt động ngoại khóa nhằm góp phần rèn luyện tính   kỷ  luật cho sinh viên”,  Tạp chí Giáo dục, Số  372, Kì 2 (12­2015),  2015. 2.  Trần Hoàng Tinh  (2015), “Rèn luyện tính kỷ  luật cho sinh viên thông  qua hoạt động ngoại khóa tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng Thái   Nguyên”,  Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên,  Tập 145, Số 15, 2015. 3. Trần Hoàng Tinh (2016), “Rèn luyện kỹ năng tổ chức hoạt động ngoại  khóa cho giảng viên Trung tâm Giáo dục quốc phòng Thái Nguyên”,  Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, Tập 148, Số  03/1, 2016. 4.  Trần Hoàng Tinh, Nguyễn Xuân Trường  (2017), “Một số  giải pháp  nâng cao chất lượng tự học của sinh viên tại trung tâm Giáo dục quốc   phòng Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay ”, Tạp chí Khoa học và   Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, Tập 163, Số 03/1, 2017. 5.  Trần   Hoàng   Tinh,   Trịnh   Tấn   Hoài,   Nguyễn   Thế   Tài   (2017),   “Tăng  cường quản lý công tác giáo dục chính trị  tư tưởng cho sinh viên tại  Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay”,  Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, Tập 163, Số  03/2, 2017. 6. Trần Hoàng Tinh (2017), “Thực trạng và biện pháp xây dựng kế hoạch  chỉ  đạo thực hiện giáo dục tính kỷ  luật cho sinh viên tại Giáo dục   quốc phòng và an ninh”,  Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học  Thái Nguyên, Tập 175, số 15, 2017. 7. Trần Hoàng Tinh, Trần Văn Khánh, Nguyễn Trung Kiên  (2018), “Tăng  cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục tính kỷ  luật   cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai   đoạn   hiện   nay”,  Tạp   chí   Khoa   học   và   Công   nghệ,   Đại   học   Thái  Nguyên, Tập 179, Số 03, 2018. 8. Trần Hoàng Tinh, Phạm Văn Tuân, Nông La Duy (2018), “Xây dựng trung  đội tự quản trong quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại Trung tâm   4
  5. Giáo dục quốc phòng và an ninh trong giai đoạn hiện nay. ”, Tạp chí Khoa   học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, Tập 183, Số 07, 2018.
  6. 6 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Tính kỷ  luật là một phẩm chất quan trọng của người  lao động trongxã hội hiện đại, nó tạo nên nét đẹp văn hóa  trong cuộc sống cá nhân và tạo nêntrật tự, kỷ  cương trong  cộng đồng xã hội.Trong xã hội hiện nay, do tác động của cơ  chế  thị  trường và hội nhập quốc tế, giới thanh niên, SV bên   cạnh những mặt tích cực như  tính năng động, sáng tạo, ý  thứclập nghiệp…, mặt trái của nó lại làm nảy sinh nhiều  hiện tượng tiêu cực, trật tự, kỷ cương nhiều nơi, nhiều lúc bị  vi phạm. Giáo dục TKL cho SV là một biện pháp đảm bảo cho  sự  thành công của cáckhóa học, cho chất lượng đào tạo của  các trường đại học, nhưng sâu xa hơn là đểhình thành một  phẩm chất quan trọng của  người  lao  động  chuyên nghiệp   trong xã hội công nghiệp mà chúng ta đang hướng tới. Về  mặt lý luận, cho đến nay  ở  nước ta đã có một số  công trình nghiên cứu về    giáo dục TKL cho học sinhở  các   trường phổ thông, SV ở các trường đại học và học viên ở các   nhà trường quân đội. Đặc biệt từ  khi Luật GDQPAN được  ban hành, đã có một số  công trình nghiên cứu về  GDQPAN   cho SV, nhưng chưa có công trình nào nghiên cứu về quản lý   giáo dục TKL cho SV trong các trung tâm GDQPAN.  Trong những năm qua, công tác giáo dục, rèn luyện TKL  cho SV tại các trung tâm đã được các cấp lãnh đạo quan tâm   và đã thực hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu của cáckhóa  học. Tuy nhiên, công tác quản lý giáo dục, rèn luyện TKL cho   SV tại các trung tâm vẫn còn có những hạn chế, bất cập do   nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy việc quản lý giáo dục  TKL cho SV cần được nghiên cứu một cách có hệ thống, để  tìm ra những biện pháp quản lý cho phù hợp.Xuất phát từ  những lý do trên, là cán bộ  đang công tác tại một trung tâm 
  7. 7 GDQPAN chúng tôi chọn đề tài: "Quản lý giáo dục tính kỷ luật   cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh"   làm luận án tiến sĩ của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên   cơ   sở   nghiên   cứu   lý   luận   và   khảo   sát   thực  trạnggiáo dục TKL cho SV tại cáctrung tâm GDQPAN, luận án  đề xuất các biện pháp quản lý giáo dục nhằm hình thành TKL   cho SV, góp phần nâng cao chất lượng các khóa học tại trung  tâm và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực  ở  các trường cao   đẳng, đại học. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt   động   giáo   dục   TKL   cho   SV   tại   cáctrung   tâm  GDQPAN. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dục TKL cho SV tại trung tâm  GDQPAN. 4. Phạm vi nghiên cứu ­ Về  nội dung nghiên cứu:  Quản lý giáo dục TKL cho  SV tại hệ thống trung tâm GDQPAN. ­  Về   địa bàn nghiên  cứu:  Hiện nay trên phạm vi  cả  nước có hai hệ  thống trung tâm GDQPAN: một là của các   trường đại học do Bộ  Giáo dục và Đào tạo quản lý, hai là  của các trường quân đội do Bộ Quốc phòng quản lý. Luận án  khảo sáttại 5 trung tâm do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý :  Trung tâm GDQPAN Đại học Huế, Trung tâm GDQPAN Đại  học Sư Phạm Hà Nội 2, Trung tâm GDQPAN Đại học Quốc  gia  Hà Nội,Trung  tâm GDQPAN   Đại học  Quốc gia  Thành  phố Hồ Chí Minh,Trung tâm GDQPAN Đại học Thái Nguyên  và tiến hành thực nghiệm tại Trung tâm GDQPAN Đại học  Thái Nguyên.
  8. 8 ­ Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2014 đến năm 2018 5. Giả thuyết khoa học Tính kỷ  luật là một phẩm chất quan trọng của nhân  cách, có cấu trúc tâm lý phức tạp, sự hình thành tính kỷ  luật   cho SV là một quá trình dưới sự tác động của nhiều yếu tố,   trong đó giáo dục và trải nghiệm là hai yếu tố cốt lõi. Quản  lý giáo dục TKL cho SV  ở  các trung tâm GDQPAN là một   vấn đề  khoa học và thực tiễn, nếu ta có những biện pháp   quản lý phù hợp với tâm lý lứa tuổi SV,phát huy được tính   chủ  động, tích cực, sáng tạo và tự  giác của SV và phù hợp  với môi trường giáo dục quân sự   ở  các trung tâm GDQPAN   thì chất lượng giáo dục sẽ  được cải thiện, góp phần thực  hiện tốt mục tiêu GDQPAN theo Luật GDQPAN.  6. Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Nghiên cứu cơ  sở  lý luận về  quản lý giáo dục TKL   cho SV tại cáctrung tâm GDQPAN. ­ Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý giáo dục TKL  cho SV tại các trung tâm GDQPAN. ­ Đề xuất các biện pháp quản lý giáo dục TKL cho SV   tại các trung tâm GDQPAN. ­ Tiến hành khảo nghiệm và thử nghiệm, đánh giá hiệu   quả áp dụng các biện pháp đề xuất. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận nghiên cứu 7.2. Phương pháp nghiên cứu: ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­   Nhóm   phương   pháp   nghiên   cứu   thực   tiễn:  Phương  pháp quan sát; Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; Phương   pháp phỏng vấnPhương pháp tổng kết kinh nghiệm; Phương  pháp khảo nghiệm; Phương pháp thử nghiệm.
  9. 9 ­ Nhóm phương pháp hỗ  trợ:  Sử  dụng công thức toán  thống kê và phần mềm SPSS để xử lý số liệu. 8. Luận điểm bảo vệ ­ Tính kỷ  luật của SV  trong cáctrung tâm GDQPAN là  sản  phẩm  của  giáo  dục  và  rèn  luyện,thể   hiện  trong nhận  thức, thái độ, hành vi tuân thủ  nội quy, quy định, điều lệ… của trung tâm một cách nghiêm túc,vượt qua mọi khó khăn   trở ngại, để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đem đến sự  thành công của các đợt tập huấn. ­ Quản lý giáo dục TKL  ở  trung tâm GDQPAN là có   hiệu quả nổi trội hơn so với các môi trường giáo dục khác. ­ Quản lý giáo dục TKL cho SV tại trung tâm GDQPAN   là một tổ hợp các biện pháp,phù hợp với đặc điểm tâm ý lứa  tuổi SV  vàthực tiễn xã hội, sẽ  đóng góp tích cực vào việc  thực hiện mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ  GDQPAN và mục   tiêu đào tạo của các trường đại học.  9. Câu hỏi nghiên cứu: ­ Bản chất của tính kỷ  luật là gì? quá trình hình thành  TKL của SV tại các trung tâm GDQPAN diễn ra như thế nào? ­  Giáo dục TKL cho SV tại các trung tâm GDQPAN có  những đặc điểm gì? có những yếu tố tác động nào? ­ Thực trạng TKL, giáo dục TKL và quản lý giáo dục  TKL cho SV ở các trung tâm GDPAN hiện nay ra sao? ­   Quản   lý   giáo   dục   TKL   cho   SV   ở   các   trung   tâm  GDQPAN cần sử dụng các biện pháp nào để  đạt được hiệu  quả cao nhất? 10. Kết quả mới của luận án Về  mặt lý luận:  Hệ  thống hóa cơ  sở  lý luận vềKL,  TKL, giáo dục TKL và quản lý giáo dục TKL cho SV tại  trung tâm GDQPAN. Về mặt thực tiễn:
  10. 10 ­Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng TKL, giáo dục  TKL và công tác quản lý giáo dục TKL, đánh giá những yếu  tố  ảnh hưởng đến hoạt động quản lý giáo dục TKL cho SV   tại trung tâm. ­ Đề xuất các biện pháp quản lý giáo dục TKL cho SV   phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi và thực tiễn tại trung  tâm GDQPAN. 11. Kết cấu của luận án Luận án ngoài phần Mở  đầu, Kết luận, Khuyến nghị,   Tài liệu tham khảo và Phụ lục, nội dung (ND) chính của luận   án được trình bày trong 4 chương.
  11. 11 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÍNH  KỶ  LUẬT CHO SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC  QUỐC PHÒNGVÀ AN NINH 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu về quản lý giáo  dục tính kỷ luật cho sinh viên 1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.1.1. Những nghiên cứu về kỷ luật và tính kỷ luật Kỷ  luật và tính kỷ  luật là những vấn đề  quan trọng  củađời sống xã hội, vì vậy đã có nhiều nhà khoa học nghiên  cứu trêncác bình diện khác nhau. Ở mỗi lĩnh vực nghiên cứu  như: Triết học, Xã hội học, Giáo dục học, Tâm lý học...và cả  ở  mỗi chế  độ  chính trị  khác nhau, các nhà khoa học cũng có   cách tiếp cận và quan niệm khác nhau về KL và TKL.   1.1.1.2. Những nghiên cứu về giáo dục tính kỷ luật. Về   giáo   dục   TKLđã   có   nhiều   nhà   khoa   học   đi   sâu  nghiên cứu về vị trí, vai trò, con đường giáo dục và mục tiêu   của giáo dục TKL cho các đối tượng, lứa tuổi khác nhau.  Trong đó, các tác giả đều xác định: Tính kỷ luật là một phẩm  chất,  không phải của riêng mỗi cá nhân mà còn là của  mọi  thành viên trong tập thể, nó giúp cho mỗi con người và mỗi  cộng đồng hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra theo đúng trật tự  của nó.  1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam 1.1.2.1. Những nghiên cứu về  giáo dục tính kỷ  luật cho học   sinh, sinh viên Ở  nước ta các công trình nghiên cứu về  giáo dục TKL  lúc đầu tập trung vào các đối tượng học sinh phổ  thông, sau  là các đối tượng SV và học viên các trường quân sự.Mặc dù  có nhiều cách tiếp cận khác nhau, song các tác giả  đã phân   tích làm rõ vai trò, bản chất của KL, TKL; cơ sở lý luận, thực 
  12. 12 tiễn và tính cấp thiết của việc giáo dục TKL cho HS, SV và   xây dựng môi trường giáo dục có KL; đề  xuất các giải pháp   nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, quản lý giáo dục TKL  cho HS, SV. 1.1.2.2. Những nghiên cứu về giáo dục tính kỷ luật của học viên   ở các trường quân sự Các tác giả đã phân tích bản chất của quá trình giáo dục  TKL cho bộ đội, ND, phương pháp giáo dục và chỉ ra tính đa  dạng của các hình thức giáo dục TKL cho học viên.Các tác  giả   chỉ   ra   những   yếu   tố   thành   công   và   chưa   thành   công,  những nguyên nhân chủ quan, khách quan và các bài học kinh  nghiệm trong giáo dục ý thức KL cho học viên nói riêng và  cho chiến sĩ, sĩ quan trong điều kiện sẵn sàng chiến đấu trong   bối cảnh thế giới hiện đại. 1.1.2.3. Những công trình nghiên cứu về quản lý giáo dục tính   kỷ luật cho sinh viên Vấn đề  quản lý giáo dục TKL cho SVcác trường đại  học   cũng  được   nhiều   tác   giả   đề   cập   tới.   Ở   lĩnh   vực  GDQPAN, đã có một sốđề  tài nghiên cứu, bài viết trên các  tạp chí khoa học, đề cập đa chiều, trên nhiều góc độ, ở nhiều  phạm vi, đối tượng, nhưng nhìn chung các bài viết này đều  khẳng định công tác GDQPAN nhất thiết phải kết hợp với  rèn luyện KL trong môi trường quân sự, có như  vậy chất  lượng GDQPAN mới được nâng cao và toàn diện. 1.2. Những vấn đề lý luận về kỷ luật và tính kỷ luật 1.2.1. Kỷ luật 1.2.1.1. Khái niệm chung: Từ các quan niệm của các nhà khoa học và những phân  tích chúng tôi cho rằng, “Kỷ  luật là những qui định, những   chế   tài   đượcđặt   ra   để   duy   trì   sự   ổn   định   và   phát   triểncủacáctổ  chức và để  điều chỉnh hành vi củamọi thành   viên nhằm đạt được các mục tiêu chung”.
  13. 13 1.2.1.2.Kỷ luật quân sự: * Đối với quân đội ­ lực lượng vũ trang,với hoạt động   đặc thù là huấn luyệnchính trị, quân sự,sẵn sàng chiến đấu,  đòi   hỏi   mọi   quân   nhân  phải   phục   tùng  nghiêm   điều   lệnh,  điều lệ của quân đội, chế độ, nề nếp sinh hoạt.Như vậy theo   chúng tôi:Kỷ  luật quân sự  là những điều lệnh, điều lệ, chỉ   thị, mệnh lệnh được quy định chặt chẽ, nghiêm minh đòi hỏi   mọi quân nhân phải thực hiện kịp thời và chính xác. 1.2.1.3. Kỷ  luật của sinh viên trong các trung tâm giáo dục   quốc phong vàan ninh: Trung tâm GDQPAN là nơi SVcác trường đại học, cao  đẳngtập trung học tập về  kiến thức QP­AN trong thời gian   từ   4   đến   5   tuần.Dovậy:  KL   của   SV   trongcáctrung   tâm   GDQPANSV   là   nội   quy,chế   độ   sinh   hoạt,nhiệm   vụ   huấn   luyện, được quy định chặt chẽ, mọi SV phải tuân thủ,nhằm   bảo đảm sự thống nhấttrong hoạt động của trung tâm và đạt   đượccácmục tiêu của khóa học. 1.2.2. Tính kỷ luật 1.2.2.1. Khái niệm chung: Từ  những quan niệm của các học giả, thấyrằng:  TKL  là mộtphẩm chất quan trọng của cá nhân, là sựchấp hành các  quy tắc, luật lệ, nhằmđáp  ứng các yêu cầu chung của cộng   đồng, TKL thống nhất giữa lợi ích tập thể  và lợi ích của cá  nhân. Từ những phân tích về khái niệm của các tác giả, chúng   tôi quan niệm:TKL là một phẩm chất nhân cách, nó bao gồm   ý   thức,   niềm   tin,   đạo   đức,   ý   chí,   động   cơ,kỹ   năng,   thói   quen…, được thể  hiện bằng sự  tự  giác chấp hành nghiêm   túc,   có   trách   nhiệmcác   yêu   cầu,   các   qui   định   củacác   tổ   chức,của các lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp xã hội.  1.2.2.2. Tính kỷ luật quân sự:
  14. 14 Do đặc trưng của hoạt động trong quân đội, nênTKL  quân sự  liên quan đến ý thức chính trị,lập trường tư  tưởng,  pháp luật, đạo đức, ý chí và kỹ  năngsẵn sàng chiến đấu của  quân   nhân   trong   mọi   tình   huống.   Như   vậy,  TKL   quân   sự   làphẩm chất của người quân nhân, là sự  hiện thực hóa các   quan điểm chính trị, lập trường tư  tưởng, ý thức sẵn sàng   chiến đấu, được thể hiện bằng việc chấp hành vô điều kiện   mọi mệnh lệnh của cấp trên và điều lệnh của quân đội. 1.2.2.3.Tính kỷ  luật của sinh viên trong các trung tâm giáo   dục quốc phòng và an ninh TKL  của  SV   tại  trung  tâm  GDQPAN   được  thể  hiện  trong việc thực hiện nội quy,  chế độ,giờ giấc sinh hoạt hàng  ngày, trang phục, lễ  tiết, tác phong, ngôn ngữ  giao tiếp với  cấp trên và đồng đội, trong việc thực hiện nội quy học trên   lớp và luyện tập tại thao trường,  trong giờ  nghỉ,giờ  chơi,   trong lao động tự  phục vụ, trong việc thực hiện mọi mệnh   lệnh   của   cấp   trên…Như   vậy:TKL   của   SV   tạitrung   tâm   GDQPAN là ý thức chấp hành nội quy quy định, điều lệnh,   điều lệ  quân đội, pháp luật của nhà nước, dựa trên sự   giác  ngộ  chính trị  và sự  nhận thức về  nghĩa vụ  và trách nhiệm   người học trong việc thực hiệncác mục tiêu, yêu cầu của   khóa học.  1.3.Những vấn đề lý luận về giáo dục tính kỷ luật cho sinh   viên 1.3.1. Giáo dục Giáo dục là quá trình sư phạm tổng thể, với những tác   động có hệ thống củacác nhà giáo dục đến học sinh,SV, giúp   họnâng caoý thức tự  giác rèn luyện, tu dưỡng đểhình thành   những phẩm chấtvà năng lực hoạt độngtheo yêu cầu củaxã   hội và thời đại. 1.3.2. Giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên
  15. 15 Giáo dục TKLcho SVlà một nhiệm vụ  quan trọng của  các trường đại học. Công việc này được tiến hành thông qua  quá trình dạy học, thông qua các hoạt động trải nghiệm, sinh   hoạt tập thể  và giao lưu xã hội.Kết quả  của giáo dục TKL  cho SV là sự chuyển hóa các yêu cầu của nhà trường, của tổ  chức xã hội, của pháp luật Nhà nước thành ý thức, thái độ và  hành vi KL của mỗi cá nhân.  1.3.3. Giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo   dục quốc phòng và an ninh Giáo dục TKL cho SV tại trung tâm GDQPAN là quá  trình tác động có hệ thống của các nhà sư phạm tới SV thông  qua các hình thức tổ chức hoạt động đa dạng, nhằm nâng cao  nhận thức, hình thành thái độ, thói quen, hành vi KL cho SV   trong học tập và rèn luyện tại trung tâm  và duy trì, phát triển  nó trong học tập và lao động sau khóa học. 1.4. Những vấn đề  lý luận về  quản lýgiáo dục tính kỷ  luật cho sinh viên 1.4.1. Quản lý Quản lý là sự  tác động có tổ  chức, có định hướng của   chủ  thể quản lý đếncác đối tượng quản lý bằng các phương   pháp đa dạng nhằm đạt được các mục tiêuđã xác định. 1.4.2. Quản lý giáo dục tính kỷ  luật cho sinh viên tạicác   trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Quản   lý   giáo   dục   TKL   cho   SV   tại   các   trung   tâm  GDQPANlà quá trình tổ  chức chỉ  đạo, khai thác các nguồn  lựcđểgiáo dụcý thức, thái độ và hành vi KL choSV trong học  tập, rèn luyện, tu dưỡngtại trung tâmGDQPAN. 1.4.3. Những đặc điểm trong quản lý giáo dục tính kỷ luật  cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Trong   đó   cần   đặc   biệt   chú   ý   đến   đặc   điểm   về   đối  tượng và đặc điểm về môi trường giáo dục SV.
  16. 16 1.4.4.Những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý giáo dục tính kỷ   luật cho sinh viên ở trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Quản lý giáo dục TKL cho SV tại trung tâm luôn chịu  sự  tác động đa chiều vớicác yếu tố  khách quan và chủ  quan,   có những tác động trực tiếp, có những tác động gián tiếp, bao  gồm cả  những tác động tích cực kiểm soát được và không   tích cực, không kiểm soát được đan xen với nhau, chuyển hóa   lẫn nhau cần được lưu ý trong quản lý tại trung tâm. 1.4.5.Tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý giáo dục tính kỷ luật   cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Tiêu chí 1: Mức độ nhận thức của sinh viên vềtính kỷ luật Tiêu chí 2: Sự phù hợp của kế hoạch quản lý giáo dục  tính kỷ luật cho sinh viên Tiêu chí 3: Sự phù hợp củacác biện pháp tác động đến  sinh viên Tiêu chí 4: Kết quả giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên Kết luận chương 1 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝGIÁO DỤC TÍNH KỶ LUẬT  CHO SINH VIÊN TẠI TRUNG TÂMQUỐC PHÒNG VÀ  AN NINH 2.1. Giới thiệu về  trung tâm giáo dục quốc phòng và an  ninh 2.1.1. Sơ lược lịch sử hình thành trung tâm giáo dục quốc   phòng và an ninh 2.1.2. Cơ  cấu tổ  chức của các trung tâm giáo dục quốc   phòng và an ninh
  17. 17 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ  và quyền hạn của các trung   tâm giáo dục quốc phòng và an ninh 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 2.2.1. Mục đích khảo sát 2.2.2. Đối tượng khảo sát và số lượng 2.2.3. Nội dung khảo sát 2.2.4. Bộ công cụ và mẫu khảo sát (Phiếu khảo sát và Hình   thức khác) 2.2.5. Phương pháp khảo sát 2.2.6. Phương pháp xử lý số liệu 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng 2.3.1. Tính kỷ luật của sinh tại các trung tâmgiáo dục quốc   phòng và an ninh 2.3.1.1. Nhận thức của sinh viên và cáclực lượng giáo dục Về  nhận thức, hiểu biết của SV đối với các yêu cầu  KL trong các hoạt động học tập, rèn luyện tại các trung tâm   khi mới vào trung tâm là chưa tốt, đặc biệt là về các yêu cầu,   nội qui trong hoạt động học tập, rèn luyện.Sau đó trong quá  trình học tập, rèn luyện tại trung tâm, mức độ  hiểu biết của   mỗi SV ngày được củng cố và nâng cao dần, nhưng vẫn chưa   đáp ứng được yêu cầu đặt ra.   2.3.1.2. Thái độ của sinh viên về chấp hành kỷ luật Đánh giá chung thái độ KL của SV trong học tập và rèn  luyện tại trung tâm hiện nay là chưa thực sự tốt và chưa đáp  ứng được đầy đủ các tiêu chí đặt ra đối với mỗi SV trong và   sau quá trình học tập, rèn luyện tại các trung tâm.  2.3.1.3. Hành vi của sinh viên trong chấp hành kỷ luật Về  hành vi chấp hành KL theo đánh giá của các LLGD  và tự  đánh giá của SV cho thấy, chỉ  có hành vi của SV trong   kiểm tra, thi kết thúc các học phần là ở mức độ “Tốt”; hai hoạt   động hoạt động học trên giảng đường, ngoài thao trường và  trong thực hiện các chế độ rèn luyện được đánh giá ở mức độ 
  18. 18 “Khá”, ND còn lại (hoạt động tự học, tự luyện tập), chỉ được  đánh giá  ở  mức độ  trung bình trong thang đo, do đó cần tăng  cường công tác quản lý hơn nữa để  nâng cao ý thức tự  giác  trong chấp hành KL cho SV. 2.3.2. Giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại các trung tâm   giáo dục quốc phòng và an ninh 2.3.2.1. Nội dung giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên Kết quả  khảo sát cho thấy, cácND giáo dục TKL cho   SV tại trung tâm đã được đại đa số đội ngũ các LLGD và SV  đồng tình  ủng hộ, chỉ  có một số  ít SV tỏ  thái độ  chưa đồng  tình. Đối với ND giáo dục TKL cho SV   trong thời gian vừa  qua đã được đội ngũ CBQL các cấp quan tâm, qua kết quả  khảo sát về sự cần thiết và kết quả thực hiện, thấy rằng đã có   những chuyển biến tích cực, nhưng có ND vẫn có đánh giá   mức độ không cần thiết hoặc chưa tốt ở tỷ lệ cao.  2.3.2.2. Phương pháp và hình thức giáo dục tính kỷ  luật cho   sinh viên Khi khảo sát để đánh giá hiệu quả, chúng tôi nhận thấy   hiệu quả cácphương pháp và hình thức giáo dục là chưa thực  sự như mong muốn, rất cần có sự điều chỉnh trong thời gian   tới.  2.3.2.3. Hiệu quả của công tác giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên Đối tượng SV khi mới nhập học tại các trung tâm, có  kết quả khảo sát phản ánh hiệu quả của công tác giáo dục TKL  cho SV tại các trung tâm là chưa được tốt. Nhưng với sự giúp  đỡ, giáo dục và rèn luyện của đội ngũ cán bộ, cùng sự nỗ lực có   gắng của chính bản thân SV, sau khi học xong tại trung tâm đã  có những chuyển biến nhất định về TKL trong học tập và sinh  hoạt. 2.3.3. Quản lý giáo dục tính kỷ  luật cho sinh viên tại các   trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh 2.3.3.1. Nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác   quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên
  19. 19 Nhìn vào kết quả  khảo sát nhận thấy, các LLGD đã có  nhận thức rất tốt về  vai trò và tầm quan trọng của công tác   quản lý hoạt động giáo dục TKL cho SV, minh chứng cho  điều này là có đến 83% số  người được hỏi đánh giá  ở  mức  “Rất cần thiết”, chỉ  có 17% đánh giá  ở  mức “Cần thiết” và  không có đồng chí nào đánh giá  ở  ba mức cuối, đồng thời có  điểm trung bình là 4,83 đạt mức độ tốt. 2.3.3.2. Công tác chỉ đạo lập kế hoạch giáo dục tính kỷ  luật   cho sinh viên Hiện nay tại các trung tâm thường tiến hành xây dựng 3  loại kế  hoạch giáo dục TKL cho SV, đó là Kế  hoạch năm  học; Kế  hoạch khóa học (đợt học) và Kế  hoạch tuần. Theo   kết quả  khảo sát   công tác chỉ  đạo lập kế  hoạch giáo dục   TKL cho SV tại các trung tâm mới chỉ  được đánh giá tương  đối tốt ở loại kế hoạch năm học, còn hai loại kế hoạch khác   là chưa hiệu quả, dẫn đến chất lượng giáo dục TKL cho SV  chưa đạt được mục đích yêu cầu đề  ra và điểm giá trị  trung   bình của công tác chỉ  đạo lập các loại kế  hoạch là 3,350  ở  mức trung bình.   2.3.3.3.Kết quả chỉ đạo triển khai thực hiện giáo dục tính kỷ   luật cho sinh viên Từ  kết quả  khảo sát cho thấy kết quả  chỉ  đạo triển   khai   thực   hiện  giáo   dục   TKL   cho   SV   trên   cácND   là   chưa   được tốt. Với ND 2 “Chỉ  đạo về  ND, chương trình và thời   gian giáo dục TKL cho SV.” và ND 3 “Chỉ  đạo quản lý đổi   mới phương pháp giáo dục TKL cho SV.” có kết quả khá hơn,  khi có tỷ lệ đánh giá ở cả hai mức (rất tốt và tốt) là trên 55%,  chỉ  có khoảng 15% đánh giá  ở  mức chưa tốt và Không tốt,  nên có điểm trung bình là 3,53 điểm (ND 2) và 3,55 điển (ND   3) đạt mức độ khá. 2.3.3.4. Nội dung và biện pháp quản lý giáo dục tính kỷ  luật   cho sinh viên
  20. 20 Kết  quả  khảo sát  cho  thấymức  độ   phù  hợp  của  các  NDvà biện pháp quản lý giáo dục TKL cho SV đang áp dụng  hiện nay tại các trung tâm được các LLGD tỏ  thái độ  đồng   đồng tình cao và đánh giá là có hiệu quả. 2.3.3.5. Hoạt động kiểm tra, giám sát quá trình giáo dục tính   kỷ luật cho sinh viên Từ  kết quả  cho thấy, công tác quản lý giáo dục TKL  cho SV chưa được tiến hành một cách toàn diện, trong thời  gian vừa qua chưa được quan tâm đúng mức, còn buông lỏng,  có thời điểm còn không thực hiện, do đó hiệu quả  giáo dục  TKL cho SV không cao, chưa đạt được mục tiêu đã đề ra. 2.3.4. Các yếu tố   ảnh hưởng đến công tác quản lý giáo   dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo dục quốc   phòng và an ninh 2.3.4.1. Những yếu tố  chủ  quan tác động đến công tác quản   lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm 2.3.4.2.   Những   yếu   tố   khách   quan   tác   động   đến   công   tác   quản lý giáo dục tính kỷ luật cho sinh viên tại trung tâm giáo   dục quốc phòng và an ninh. Đánh giá chung của LLGD về mức độ  ảnh hưởng của   các yếu tố  khách quan đến hoạt động quản lý giáo dục tính  kỷ  luật cho SV tại trung tâm là cao hơn các yếu tố  khách  quan, khi có điểm trung bình chung là 3,937 điểm (yếu tố  khách quan) so với 3,813 điển (yếu tố  khách quan). Với kết   quả khảo sát này, nhìn chung các LLGD cơ bản đã thừa nhận  và xác định khá rõ những tác động của các yếu tố chủ  quan,   khách quan có  ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến hoạt động  quản lý giáo dục TKL cho SV, cũng như ảnh hưởng đến kết   quả rèn luyện KL của SV khi học tập tại trung tâm trong giai   đoạn vừa qua. 2.3.4. Hiệu quả quản lý và những nguyên nhân  2.3.4.1.Hiệu quả hoạt động quản lý công tác giáo dục tính kỷ   luật cho sinh viên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2