ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
PHẠM HOÀI NAM<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA<br />
TUYẾN ĐƯỜNG TUẦN TRA BIÊN GIỚI<br />
TỚI HỆ SINH THÁI – XÃ HỘI Ở KHU VỰC TÂY NGUYÊN<br />
Chuyên ngành: Môi trường trong phát triển bền vững<br />
Mã số: Chuyên ngành đào tạo thí điểm<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
Hà Nội, năm 2015<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại: Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và<br />
Môi trường – Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
1. GS.TSKH. Trương Quang Học<br />
2. PGS.TS. Trần Văn Chung<br />
<br />
Phản biện 1:<br />
<br />
Phản biện 2:<br />
<br />
Phản biện 3:<br />
<br />
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng cấp Đại học Quốc gia chấm luận<br />
án tiến sĩ, họp tại:<br />
vào hồi ………….. giờ …….. ngày ……… tháng ……. năm 2015.<br />
<br />
Có thể tìm luận án tại:<br />
- Thư viện Quốc gia Việt Nam<br />
- Trung tâm Thông tin – Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
- Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường, ĐHQG HN<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Để đảm bảo an ninh quốc gia, giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh<br />
thổ, sau khi phân giới cắm mốc, tuyến đường tuần tra biên giới (TTBG)<br />
được hình thành. Ở Tây Nguyên, tuyến đường sẽ cắt xuyên rừng, khu bảo<br />
tồn thiên nhiên (KBTTN) trên địa bàn 4 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lắk<br />
và Đăk Nông. Từ năm 2008 đến nay, 3/4 tỉnh biên giới ở Tây Nguyên là<br />
Kon Tum, Gia Lai, Đăk Nông đã tiến hành xây dựng đường TTBG.<br />
Ngoài ý nghĩa to lớn mà tuyến đường TTBG mang lại, không thể<br />
không xem xét các tác động của nó đến hệ sinh thái – xã hội và môi trường<br />
tự nhiên. Các tác động này là tương đối lớn và rõ rệt, như: việc mở đường<br />
làm chia cắt, phân mảnh môi trường, ảnh hưởng đến rừng phòng hộ, làm<br />
suy giảm loài thực vật, động vật quí hiếm, tạo điều kiện cho lâm tặc vào<br />
phá rừng... và các yếu tố kinh tế - xã hội khu vực cũng thay đổi đáng kể.<br />
Xuất phát từ những nhu cầu thực tiễn, với quan điểm tiếp cận dựa trên<br />
HST luận án “Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của tuyến đường tuần<br />
tra biên giới tới hệ sinh thái – xã hội ở khu vực Tây Nguyên” được<br />
nghiên cứu.<br />
2. Mục tiêu của luận án<br />
i) Đánh giá được các ảnh hưởng đến hệ sinh thái – xã hội do sự hình<br />
thành và hoạt động của tuyến đường TTBG ở khu vực biên giới 4 tỉnh Tây<br />
Nguyên.<br />
ii) Đề xuất được giải pháp quản lý sử dụng hợp lý tài nguyên trên khu<br />
vực biên giới ở Tây Nguyên hướng tới phát triển bền vững.<br />
3. Nội dung của luận án<br />
i) Tìm hiểu sự hình thành và qui mô của tuyến đường TTBG ở khu<br />
vực Tây Nguyên;<br />
ii) Nghiên cứu các nét đặc trưng về tự nhiên, kinh tế - xã hội và đặc<br />
trưng của hệ sinh thái – xã hội khu vực biên giới Tây Nguyên.<br />
iii) Đánh giá ảnh hưởng của việc xây dựng của tuyến đường TTBG<br />
đến các hợp phần của hệ sinh thái – xã hội ở khu vực biên giới Tây<br />
Nguyên.<br />
iv) Đề xuất biện pháp quản lý và sử dụng hợp lý tài nguyên trên khu vực<br />
tuyến đường TTBG Tây Nguyên nhằm hướng tới phát triển bền vững.<br />
4. Điểm mới của luận án<br />
i) Bước đầu sử dụng khái niệm hệ sinh thái – xã hội trong nghiên cứu<br />
phát triển bền vững áp dụng cho khu vực tuyến đường TTBG ở Tây<br />
Nguyên.<br />
ii) Đánh giá sự thay đổi của các hợp phần hệ sinh thái – xã hội do tác<br />
động của các hoạt động trực tiếp, gián tiếp của con người và thi công tuyến<br />
đường TTBG ở khu vực biên giới 4 tỉnh Tây Nguyên.<br />
1<br />
<br />
iii) Đề xuất mô hình quản lý tài nguyên dựa vào cộng đồng tại khu<br />
vực nghiên cứu.<br />
5. Ý nghĩa của luận án<br />
Luận án có ý nghĩa khoa học và thực tiễn trong việc đánh giá ảnh<br />
hưởng của tuyến đường TTBG tới hệ sinh thái – xã hội ở khu vực biên giới<br />
Tây Nguyên. Bước đầu sử dụng khái niệm hệ sinh thái – xã hội trong<br />
nghiên cứu phát triển bền vững ở Tây Nguyên.<br />
Luận án cũng đưa ra các biện pháp quản lý, sử dụng hợp lý tài<br />
nguyên, đề xuất mô hình quản lý tài nguyên dựa vào cộng đồng, góp phần<br />
bảo tồn dạng sinh học hướng tới phát triển bền vững.<br />
6. Bố cục của luận án<br />
Luận án bao gồm 142 trang: Phần mở đầu, 4 chương nội dung, kết<br />
luận và tài liệu tham khảo. Trong đó, Chương 1- Tổng quan về vấn đề<br />
nghiên cứu (33 trang); Chương 2- Đối tượng, phạm vi và phương pháp<br />
nghiên cứu (13 trang); Chương 3- Đặc trưng tự nhiên, kinh tế xã hội ở khu<br />
vực biên giới Tây Nguyên và khái quát về tuyến đường TTBG (24 trang);<br />
Chương 4- Đánh giá ảnh hưởng của tuyến đường TTBG ở Tây Nguyên<br />
đến hệ sinh thái – xã hội và đề xuất các giải pháp quản lý, sử dụng tài<br />
nguyên (65 trang).<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ<br />
TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
1.1. Cơ sở lý luận<br />
1.1.1. Một số khái niệm<br />
Hệ sinh thái nhân văn (Human ecosystem) là tổng hòa của hai hệ<br />
thống, hệ thống tự nhiên và hệ thống xã hội trong sự tương tác lẫn nhau ở<br />
một khu vực nhất định. Theo đó, hình thành một khoa học liên ngành Sinh thái học nhân văn và các chuyên ngành của nó (Sinh thái học chính<br />
trị; Sinh thái học xã hội…) [19, 28].<br />
Hệ sinh thái – xã hội (Socio-Ecological system) là một biến thể của<br />
hệ sinh thái nhân văn, nhấn mạnh yếu tố thể chế và được định nghĩa khái<br />
quát là một hệ gồm cả con người và tự nhiên, một đơn vị Sinh - Vật lý Địa và các yếu tố xã hội, thể chế kèm theo. Hệ sinh thái - xã hội là hệ<br />
thống phức tạp nhất, tùy theo góc độ và phạm vi nghiên cứu mà các đặc<br />
trưng khác nhau được nhấn mạnh [19, 28, 30].<br />
Cộng đồng là một nhóm người có những đặc điểm thái độ, cách ứng<br />
xử, tập quán sinh hoạt và ước muốn tương đối giống nhau, cùng sống<br />
trong một bối cảnh tự nhiên, kinh tế - xã hội xác định. Hay nói một cách<br />
khác, cộng đồng được xác định là tất cả đồng bào các dân tộc đang sinh<br />
sống trong một khu vực địa lý nhất định [60, 98, 111].<br />
Quản lý tài nguyên dựa vào cộng đồng là lấy cộng đồng làm trọng<br />
tâm trong việc quản lý tài nguyên.<br />
2<br />
<br />
1.1.2. Khung lý thuyết của vấn đề nghiên cứu<br />
Luận án xác định các vấn đề nghiên cứu chính là tập trung vào phân<br />
tích, đánh giá các ảnh hưởng đến hợp phần của hệ sinh thái – xã hội do<br />
việc xây dựng tuyến đường TTBG ở Tây Nguyên, trong đó tập trung vào<br />
các tác động tới hệ tự nhiên, hệ xã hội và mối tương tác giữa tự nhiên và<br />
xã hội trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm<br />
hướng tới phát triển bền vững tại khu vực biên giới Tây Nguyên. Khung lý<br />
thuyết nhấn mạnh tính hệ thống, liên ngành trong nghiên cứu sự thay đổi<br />
các hợp phần của hệ sinh thái – xã hội khu vực biên giới Tây Nguyên, đề<br />
xuất các giải pháp quản lý tài nguyên.<br />
Xây dựng tuyến đường<br />
TTBG Tây Nguyên<br />
<br />
BỐI CẢNH<br />
BĐKH<br />
<br />
HỆ SINH THÁI – XÃ HỘI<br />
KHU VỰC BIÊN GIỚI TÂY NGUYÊN<br />
Hệ sinh thái<br />
<br />
Hệ xã hội<br />
<br />
- Tài nguyên sinh học<br />
- Cộng đồng<br />
- Tài nguyên nước<br />
Thể chế và Công nghệ - Văn hóa<br />
- Tài nguyên đất<br />
trong quản lý tài nguyên - Cơ sở hạ tầng<br />
- Tài nguyên khoáng<br />
- KT – XH<br />
sản<br />
- AN - QP<br />
- Tài nguyên khí hậu<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ ẢNH<br />
HƯỞNG<br />
<br />
Trực tiếp<br />
<br />
Gián tiếp<br />
<br />
Suy giảm ĐDSH<br />
- Phân mảnh môi<br />
trường<br />
- Mất loài<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ ẢNH<br />
HƯỞNG<br />
- Dân số & sinh kế<br />
- QL tài nguyên<br />
- Văn hóa<br />
- AN - QP<br />
<br />
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG<br />
<br />
Hình 1.1. Khung lý thuyết của vấn đề nghiên cứu<br />
Nguồn: Phạm Hoài Nam.<br />
1.1.3. Tính hệ thống, liên ngành trong đánh giá anh hưởng của giao<br />
thông đường bộ tới hệ sinh thái - xã hội<br />
Việc nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng sự tương tác giữa hệ tự nhiên và<br />
hệ xã hội được đặt trong một sự liên kết mang tính hệ thống của nhiều<br />
ngành khoa học khác nhau. Trên quan điểm tiếp cận dựa trên HST, liên<br />
ngành, nghiên cứu ảnh hưởng tới hệ sinh thái – xã hội do tác động của giao<br />
thông đường bộ được chia ra 4 nhóm nhiệm vụ lớn: (i) Ảnh hưởng của<br />
phát triển giao thông tới hệ tự nhiên; (ii) Ảnh hưởng của giao thông đường<br />
3<br />
<br />