intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ quan sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố Hà Nội đến năm 2020

Chia sẻ: Quangdaithuan Quangdaithuan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

73
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án thực hiện nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất hệ thống giải pháp đẩy mạnh phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội trong thời kỳ mới và những điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện những giải pháp hiệu quả hơn. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ quan sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố Hà Nội đến năm 2020

1<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Đổi mới phân cấp quản lý nói chung, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) nói riêng là một chủ<br /> trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Phân cấp ngân sách nói chung và phân cấp quản lý đầu tư XDCB nói<br /> <br /> 2<br /> phố Hà Nội. Vì vậy, đối tượng nghiên cứu là tình hình phân cấp quản lý đầu tư XDCB của thành phố Hà Nội<br /> cho các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn Thành phố. Với sự mở rộng của thành phố Hà Nội từ năm<br /> 2007, Hà Nội đã có 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> riêng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư từ vốn ngân sách không những tạo ra nguồn lực tài chính độc lập tương<br /> <br /> Luận án tập trung xem xét những nội dung phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn<br /> <br /> đối cho mỗi cấp chính quyền chủ động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, mà còn là động lực<br /> <br /> NSNN trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể là nghiên cứu phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân<br /> <br /> khuyến khích chính quyền và dân cư ở địa phương (ĐP) tích cực khai thác các tiềm năng của mình để phát<br /> <br /> sách trong phạm vi thành phố Hà Nội; Số liệu phục vụ cho việc nghiên cứu sẽ được tác giả thu thập, tổng<br /> <br /> triển. Kinh nghiệm thực tiễn phân cấp tại nhiều nước và ở Việt Nam cho thấy, việc phân cấp quản lý giữa<br /> <br /> hợp trong 8 năm (từ 2007 đến hết 2014) để tổng hợp, đánh giá, so sánh, phân tích.<br /> <br /> trung ương và ĐP, giữa thành phố và cấp quận, huyện, thị xã, trong một chừng mực nào đó đã giúp phát huy<br /> <br /> 3.3. Thời gian nghiên cứu<br /> Để đánh giá thực trạng phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng vốn ngân sách của thành phố Hà Nội<br /> <br /> mạnh mẽ tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của chính quyền ĐP các cấp trong<br /> công tác quản lý.<br /> <br /> một cách tập trung, luận án đi sâu phân tích tình hình phân cấp quản lý đầu tư XDCB giai đoạn từ khi Hà<br /> <br /> Cũng giống như các thủ đô khác trên thế giới thuộc nước đang phát triển, làm thế nào để nâng cao<br /> <br /> Nội mở rộng năm 2007 (Hà Nội sáp nhập Hà Tây cũ) đến hết năm 2014. Trên cơ sở đó, tìm ra những hạn<br /> <br /> hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) từ ngân sách ở Hà Nội trong điều kiện nguồn NSNN còn hạn hẹp<br /> <br /> chế, nguyên nhân hạn chế và đưa ra giải pháp hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn<br /> <br /> đã và đang là một thách thức rất lớn cần giải quyết. Trong thời gian qua thành phố Hà Nội đã đạt được những<br /> <br /> ngân sách của thành phố Hà Nội đến năm 2020.<br /> <br /> kết quả nhất định trong lĩnh vực phân cấp, nhất là phát huy được tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> Trong nghiên cứu khoa học, nhất là ngành kinh tế phương pháp tiếp cận có thể chia thành hai hướng<br /> <br /> cấp. Tuy nhiên, quá trình đổi mới phân cấp quản lý đầu tư và đầu tư XDCB xét về tổng thể vẫn chưa đáp ứng<br /> được những đòi hỏi bức xúc của thực tiễn và bộc lộ khá nhiều hạn chế.<br /> Trong quá trình phát triển kinh tế thị trường, các hoạt động KT - XH ngày càng đa dạng, phức tạp.<br /> Chính phủ Trung ương không thể quản lý mọi hoạt động một cách tập trung theo một khuôn mẫu cứng nhắc,<br /> cũng như không thể giải quyết được vấn đề phát sinh tại mỗi ĐP. Xu hướng chung là các nước ngày càng<br /> phân cấp nhiều hơn cho chính quyền ĐP trong quản lý hành chính cũng như trong tài chính, đầu tư từ ngân<br /> sách.<br /> Từ những vấn đề nêu trên, đòi hỏi phải nghiên cứu có tính hệ thống về phân cấp quản lý đầu tư<br /> <br /> tiếp cận tổng quát: nghiên cứu định lượng và nghiên cứu định tính. Để có cái nhìn tổng thể, khách quan trên<br /> mọi khía cạnh, trong quá trình nghiên cứu, tác giả đã sử dụng các phương pháp tiếp cận sau: Phương pháp<br /> phân tích tổng hợp tài liệu thứ cấp, phương pháp điều tra, phương pháp thống kê, phương pháp nghiên cứu<br /> định lượng, phương pháp so sánh, phương pháp lịch sử, phương pháp chuyên gia, phương pháp dự báo.<br /> Ngoài ra, luận án còn sử dụng những kết quả nghiên cứu và được công bố trong và ngoài nước có liên quan<br /> đến đề tài, luận án.<br /> 5. Bố cục của luận án<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, luận án gồm 4 chương:<br /> <br /> XDCB nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành nền kinh tế. Chính vì vậy,<br /> <br /> Chương 1: Tổng quan về tình hình nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> việc lựa chọn đề tài luận án: "Hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân sách<br /> <br /> Chương 2: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân<br /> <br /> của thành phố Hà Nội đến năm 2020" là đòi hỏi cấp thiết, có ý nghĩa thực tiễn đối với Hà Nội và cả nước.<br /> Luận án nghiên cứu lý thuyết về phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân sách; đánh giá<br /> <br /> sách.<br /> Chương 3: Thực trạng phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố<br /> <br /> thực trạng phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân sách của thành phố Hà Nội giai đoạn<br /> 2007-2014. Từ đó, tìm ra những bất cập và nguyên nhân để đề xuất những quan điểm và giải pháp hoàn thiện<br /> <br /> Hà Nội.<br /> Chương 4: Một số giải pháp hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân sách<br /> <br /> công tác phân cấp đầu tư XDCB ở thành phố Hà Nội đến năm 2020.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> <br /> của thành phố Hà Nội đến năm 2020.<br /> 6. Những đóng góp mới của luận án<br /> <br /> ✓ Hệ thống hóa lý luận cơ bản về phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng vốn ngân sách của ĐP.<br /> ✓ Phân tích và đánh giá thực trạng phân cấp quản lý đầu tư XDCB ở thành phố Hà Nội hiện nay.<br /> <br /> Luận án tập trung nghiên cứu và đưa ra những luận giải về cơ sở lý luận phân cấp quản lý đầu tư<br /> XDCB sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước, cụ thể:<br /> <br /> Phân tích và lãm rõ những ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân trong công tác này thông qua việc sử dụng mô hình<br /> <br /> - Luận án đã chỉ ra được nội dung phân cấp quản lý đầu tư XDCB nguồn vốn ngân sách ở ĐP, bao<br /> <br /> kinh tế lượng và qua kiểm định bằng phần mềm thống kê SPSS để từ đó chỉ ra những vấn đề cần nghiên cứu<br /> <br /> gồm: Phân cấp trong công tác quy hoạch; Phân cấp trong công tác lập kế hoạch đầu tư XDCB; Phân cấp<br /> <br /> giải quyết trong phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng vốn ngân sách thành phố.<br /> <br /> trong công tác phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư XDCB; Phân cấp trong chuẩn bị đầu tư, phê duyệt, thẩm<br /> <br /> ✓ Đề xuất hệ thống giải pháp đẩy mạnh phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng vốn ngân sách<br /> <br /> thành phố Hà Nội trong thời kỳ mới và những điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện những giải pháp trên có<br /> hiệu quả.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> Luận án tập trung nghiên cứu về phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng vốn ngân sách của thành<br /> <br /> định và quyết định đầu tư dự án; Phân cấp trong công tác quyết toán, theo dõi, kiểm tra, giám sát công trình<br /> đầu tư.<br /> - Luận án đã đưa ra những luận giải về nhân tố ảnh hưởng đến công tác phân cấp quản lý đầu tư<br /> XDCB, gồm: Các văn bản pháp luật tác động đến quá trình phân cấp quản lý đầu tư XDCB và sự tác động<br /> của các quy định phân cấp nguồn vốn ngân sách nhà nước cũng như tổ chức, cơ chế vận hành của bộ máy<br /> quản lý Nhà nước đến quá trình phân cấp đầu tư XDCB của các ĐP.<br /> <br /> 3<br /> Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu:<br /> Trên cơ sở kết quả nghiên cứu về phân cấp quản lý đầu tư xây dựng sử dụng nguồn ngân sách Nhà<br /> nước, luận án đã chỉ ra khung phân cấp quản lý ngân sách của Nhà nước cũng như thể chế pháp lý, các văn<br /> bản quy phạm pháp luật về phân cấp đầu tư đã chi phối đến các quyết định đầu tư, dự toán thu chi và phân bổ<br /> ngân sách, từ đó tác động mạnh mẽ đến công tác phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn ngân sách<br /> Nhà nước. Sự minh bạch của chính quyền ĐP cũng tác động không nhỏ đến những chủ trương đầu tư của<br /> ĐP, ảnh hưởng đến công tác phân cấp quản lý đầu tư XDCB. Đặc biệt bằng phương pháp định lượng, luận án<br /> đã cho thấy tổng quan và chi tiết về hiệu quả của việc sử dụng vốn phân cấp trong đầu tư XDCB của các cấp<br /> quận, huyện trên địa bản thành phố Hà Nội.<br /> Luận án đã đề ra 07 nhóm giải pháp chính như sau: (1) Hoàn thiện khung pháp lý phân cấp quản lý<br /> đầu tư XDCB trong tổng thể phân cấp quản lý NSNN; (2) Giải pháp về phân cấp quản lý trong quy hoạch;<br /> (3) Về phân cấp quản lý trong công tác lập kế hoạch đầu tư XDCB từ ngân sách thành phố Hà Nội; (4) Phân<br /> cấp quản lý trong phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư , vốn phân cấp đầu tư XDCB; (5) Phân cấp trong<br /> chuẩn bị đầu tư, phê duyệt, thẩm định và quyết định đầu tư dự án XDCB; (6) Phân cấp trong quyết toán,<br /> giám sát công trình đầu tư dự án XDCB và (7) Giải pháp về kiện toàn các Ban quản lý dự án cũng như đào<br /> tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác quản lý đầu tư XDCB của Thành phố.<br /> <br /> 4<br /> XDCB từ nguồn ngân sách Thành phố đến năm 2020 nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cũng<br /> như phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.<br /> 1.2. Khung nghiên cứu và các phương pháp nghiên cứu<br /> 1.2.1. Khung nghiên cứu: Dựa trên khả năng hiểu biết, kinh nghiệm chuyên môn, tác giả đề ra các câu hỏi<br /> quản lý, nghiên cứu và khung nghiên cứu. Câu hỏi quản lý và nghiên cứu này sẽ được kiểm chứng, đánh giá<br /> trong quá trình thực hiện nghiên cứu. Cụ thể như sau:<br /> Câu hỏi quản lý :<br /> ✓ Phân cấp quản lý đầu tư XDCB là gì?<br /> ✓ Làm thế nào để công tác phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn ngân sách của thành phố<br /> <br /> Hà Nội đến năm 2020 đạt hiệu quả cao?<br /> Câu hỏi nghiên cứu:<br /> ✓ Tại sao phải phân cấp? Phân cấp để làm gì?<br /> ✓ Phân cấp quản lý đầu tư XDCB có tác dụng gì trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các<br /> <br /> quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội?<br /> ✓ Có nên tiếp tục đẩy mạnh phân cấp quản lý đầu tư XDCB ? Vì sao?<br /> <br /> Khung nghiên cứu : Luận văn đưa ra khung nghiên cứu bao gồm 04 chương, trong từng chương lại<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 1.1 Tổng quan các công trình nghiên cứu<br /> <br /> được chia thành những nội dung được đề cập trên các góc độ khác nhau như: phương pháp nghiên cứu, nội<br /> dung nghiên cứu và kết quả mục tiêu chính cần đạt được.<br /> 1.2.2.<br /> <br /> Phương pháp thu thập, tổng hợp, phân tích số liệu<br /> <br /> BẮT ĐẦU<br /> <br /> Những năm gần đây, đã có một số công trình nghiên cứu trong và ngoài nước đánh giá về phân cấp<br /> quản lý nhà nước (QLNN) trong lĩnh vực đầu tư và đầu tư công ở Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn<br /> <br /> Nghiên cứu lý thuyết và phương pháp luận<br /> <br /> chưa có nghiên cứu nào đánh giá một cách toàn diện và đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện phân cấp quản<br /> lý đầu tư XDCB từ nguồn ngân sách của thành phố Hà Nội. Vì vậy, để người đọc có thể hiểu rõ về các công<br /> trình nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận án, tác giả đã dẫn chứng, so sánh và nêu bật những nội dung quan<br /> trọng của mỗi công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về phân cấp: ở các nước đang phát triển, tại Việt<br /> <br /> Xây dựng nội dung cần khảo sát, điều tra, phân<br /> tích nghiên cứu<br /> <br /> Thiết kế mẫu khảo sát phiếu điều tra<br /> <br /> Điều tra thực tế tại các quận, huyện, thị<br /> xã, UBND phường xã.<br /> <br /> Thiết kế và lập trình phần mềm thu thập<br /> dữ liệu thống kê và phân tích dữ liệu bằng<br /> công cụ Visual Basic Macro trên MS<br /> Excel 2013<br /> <br /> Nhập các phiếu điều tra RSQ Form vào CSDL<br /> [DATA] bằng công cụ đã thiết kế và lập trình<br /> <br /> Nam, quản lý đầu tư công và cơ chế chính sách trong phân cấp đầu tư. Đồng thời, tác giả cũng đi sâu phân<br /> tích các công trình nghiên cứu liên quan đến nội dung Luận án muốn đi sâu nghiên cứu như phân cấp: chuẩn<br /> bị đầu tư, quy hoạch đầu tư xây dựng, dịch vụ cơ sở hạ tầng, quản lý đầu tư XDCB và hiệu quả phân cấp đầu<br /> tư.<br /> Nhìn chung, công tác phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng vốn ngân sách ở Việt Nam hiện nay<br /> đang là một trong những mảng lĩnh vực nghiên cứu quan trọng được các cấp chính quyền rất quan tâm. Mặc<br /> <br /> Chạy phần mềm SPSS và trình xuất báo cáo,<br /> số liệu thống kê thực tế<br /> <br /> dù, một số nghiên cứu xuất phát điểm là xem xét thực trạng phân cấp QLNN ở Việt Nam và các nước trên<br /> thế giới, song mục tiêu của các nghiên cứu là khác nhau, có nghiên cứu chỉ dừng ở khía cạnh xem xét tổng<br /> hợp các lĩnh vực phân cấp (quy hoạch, kế hoạch, đầu tư chung, bộ máy tổ chức...), có nghiên cứu lại nghiên<br /> <br /> Kiểm tra lại sự phù hợp giữa phương pháp<br /> luận n/cứu và kết quả thống kê thực tế<br /> <br /> cứu phân cấp quản lý NSNN hay nghiên cứu phân cấp QLNN về đầu tư công ở Việt Nam...Mặc dù phân cấp<br /> <br /> Kết luận và đề xuất<br /> <br /> QLNN và phân cấp quản lý đầu tư đã được nhiều tác giả nghiên cứu dưới các góc độ và phạm vi khác nhau,<br /> song chưa có đề tài nào đề cập đến việc hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng vốn ngân sách<br /> <br /> KẾT THÚC<br /> <br /> của thành phố Hà Nội dưới góc độ tổng hợp toàn bộ quá trình phân cấp quản lý đầu tư (từ phân cấp lập kế<br /> hoạch đầu tư XDCB đến theo dõi, đánh giá trong quá trình thực hiện và sau thực hiện dự án phân cấp đầu tư<br /> XDCB ở 03 cấp chính quyền: Thành phố - quận, huyện, thị xã – phường, xã). Vì vậy, luận án này thực hiện<br /> nhằm khắc phục khoảng trống nêu trên và đưa ra hệ thống giải pháp hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư<br /> <br /> Sơ đồ 1.1: Quy trình thu thập và xử lý dữ liệu điều tra<br /> Nguồn: Tác giả (2015)<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> - Phương pháp thu thập, tổng hợp và phân tích các tài liệu thứ cấp: thu thập, sử dụng các dữ liệu của<br /> các cuộc điều tra trước hoặc các đề tài nghiên cứu đã được công bố trên các phương tiện truyền thông, lựa<br /> chọn và kế thừa những kết quả điều tra có liên quan đến đề tài nghiên cứu.<br /> - Phương pháp điều tra:<br /> <br /> với DMU thứ i. Nó sẽ thoả mãn θ≤ 1, với giá trị 1 chỉ một điểm trên đường biên và vì vậy một DMU<br /> hiệu quả kỹ thuật.<br /> Tuy nhiên, để kiểm chứng lại kết quả trên, tác giả sử dụng thêm mô hình khác do ba nhà khoa học<br /> Banker, Charnes và Cooper nghiên cứu, phát triển năm 1984(gọi tắt là BCC). Mô hình BCC đề cập tới một<br /> <br /> Quy mô khảo sát: Được thực hiện chủ yếu là các cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý vốn phân cấp<br /> <br /> số giả định khác và xây dựng thêm mô hình phân tích đường bao với giả thiết hiệu suất sản xuất thay đổi<br /> <br /> đầu tư XDCB của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Với tổng số 400 phiếu câu hỏi được<br /> <br /> theo quy mô VRS (Variable Return to Scale). Mô hình BCC khắc phục nhược điểm của mô hình CCR khi<br /> <br /> phát ra, thu về là 300 phiếu, chiếm tỷ lệ 75%, trong đó có 50 phiếu thu về không hợp lệ và loại bỏ trước khi<br /> <br /> xây dựng định mức cho các đối tượng mà quá trình sản xuất ảnh hưởng nhiều bởi quy mô nghiên cứu. Mô<br /> <br /> nhập dữ liệu.<br /> <br /> hình BCC hướng input đánh giá hiệu quả của DMUo (o = 1, … , n) bằng việc giải quy hoạch tuyến tính<br /> <br /> Nội dung phiếu điều tra: Thông qua bảng 20 câu hỏi chi tiết từ việc phân bổ vốn lập dự án đến tất cả<br /> <br /> (dạng bao) sau đây:<br /> <br /> các khâu trong quá trình thực hiện dự án, bảo hành, sửa chữa, quyết toán và 27 câu hỏi điều tra về các vấn đề<br /> vướng mắc chủ yếu mà đơn vị sử dụng phân cấp đầu tư XDCB hay gặp phải. Tác giả đưa ra sự đánh giá<br /> <br /> (BCCo)<br /> θBxo - Xλ≥ 0<br /> <br /> với các ràng buộc<br /> <br /> bằng thang đo Likert. Sau mỗi phần câu hỏi tác giả đều có phần câu hỏi vì sao đồng ý/không đồng ý? lý do?<br /> nguyên nhân? giải pháp? để tác giả có sự tổng hợp, so sánh với kết quả đánh giá qua phân tích tổng hợp tài<br /> <br /> Y λ≥ y0<br /> ở đây θB là một vô hướng.<br /> <br /> liệu thứ cấp và kết quả thu được từ phương pháp nghiên cứu định lượng.<br /> 1.2.3.<br /> <br /> Phương pháp tổng hợp và phân tích thống kê<br /> <br /> λ=1<br /> <br /> (2)<br /> <br /> λ≥0,<br /> Banker, Charnes và Cooper (1984) đã công bố mô hình (2) mà tập hợp khả năng sản xuất của PB được<br /> <br /> Phương pháp này được sử dụng qua phương pháp thống kê mô tả (Descriptive Statistics) thông qua phần<br /> mềm SPSS để thống kê điểm, được đánh giá qua từng nội dung trong từng khâu phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử<br /> dụng vốn ngân sách, điểm trung bình (mean), điểm thấp nhất (min), điểm cao nhất (max). Kết quả thống kê giúp<br /> <br /> định nghĩa bởi:<br /> PB = {(x,y) | x ≥ Xλ, y ≤ Yλ, eλ = 1, λ≥ 0},<br /> Ở đây X = (xj) ∈ Rm x n và Y = (yj) ∈ Rs x n là tập hợp dữ liệu đã cho, λ∈ Rn và e là véc tơ hàng với tất cả<br /> <br /> đánh giá những khâu nào quản lý tốt nhất, khâu nào quản lý yếu kém nhất để từ đó có cơ sở cho giải pháp tăng<br /> <br /> các phần tử bằng 1. Mô hình BCC khác với mô hình CCR chỉ ở sự thêm vào điều kiện<br /> <br /> cường phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng vốn ngân sách của ĐP.<br /> <br /> cũng viết là eλ = 1 trong đó e là véc tơ hàng với tất cả các phần tử bằng 1 và λ là véc tơ cột với tất cả các<br /> <br /> 1.2.4.<br /> <br /> mà ta<br /> <br /> Xây dựng mô hình nghiên cứu<br /> <br /> phần tử không âm. Cùng với điều kiện λj≥ 0, với mọi j, điều kiện này áp đặt một điều kiện lồi đối với các<br /> <br /> Mô hình quản lý ngân sách: mô hình thứ nhất dựa trên quan điểm coi NSNN là duy nhất và thống<br /> <br /> cách có thể cho phép để tổ hợp các quan sát đối với n DMU.<br /> <br /> nhất, không thừa nhận sự tồn tại độc lập của ngân sách ĐP; mô hình thứ hai dựa trên quan điểm ngược lại,<br /> <br /> Ngoài ra, một số phương pháp sau cũng được tác giả sử dụng: Phương pháp chuyên gia, phương<br /> <br /> cho rằng mỗi cấp chính quyền nhà nước phải có ngân sách riêng, độc lập trong hệ thống NSNN thống<br /> <br /> pháp so sánh, Phương pháp lịch sử, Phương pháp dự báo, Kế thừa khoa học, tiếp cận hệ thống và những kết<br /> <br /> nhất.<br /> <br /> quả nghiên cứu và được công bố trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài, luận án.<br /> <br /> Mô hình đánh giá hiệu quả sử dụng thông qua phân tích màng bao dữ liệu DEA: Mô hình do ba nhà<br /> khoa học Charnel, Cooper, Rhodes lập ra năm 1978 (gọi tắt là CCR). Theo mô hình CCR, để ước lượng TE<br /> <br /> CHƯƠNG 2<br /> <br /> (technical efficiency), một tập hợp phương trình tuyến tính được xác lập và giải quyết cho từng DMU<br /> <br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ<br /> <br /> (decision making unit). Cụ thể để ước lượng TE cho DMU, mô hình phân tích màng bao dữ liệu định hướng<br /> <br /> ĐẦU TƯ XDCB SỬ DỤNG NGUỒN VỐN NSNN<br /> <br /> dữ liệu đầu vào theo quy mô cố định tạo ra dạng bao tương đương của bài toán như sau:<br /> Ta có:<br /> Với các ràng buộc<br /> <br /> Min θ, λθ<br /> <br /> 2.1. Đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân sách<br /> <br /> -yi + Yλ ≥ 0<br /> <br /> (1)<br /> <br /> θ xi – Xλ ≥ 0,<br /> λ≥ 0,<br /> Trong đó:<br /> <br /> θ = giá trị hiệu quả của DMU đang đánh giá,<br /> i = 1 to N (số lượng DMU),<br /> <br /> 2.1.1. Khái niệm đầu tư và đầu tư XDCB<br /> Đầu tư là quá trình sử dụng phối hợp các nguồn lực trong một khoảng thời gian xác định nhằm đạt<br /> được kết quả hoặc một tập hợp các mục tiêu xác định trong điều kiện KT - XH nhất định.<br /> Đầu tư XDCB trong nền kinh tế quốc dân là một bộ phận của đầu tư phát triển, là toàn bộ những chi<br /> phí để đạt được mục đích đầu tư, bao gồm chi phí cho việc khảo sát thiết kế, xây dựng, mua sắm, lắp đặt máy<br /> <br /> Y = lượng sản phẩm được sản xuất bởi DMU thứ i,<br /> <br /> móc thiết bị và các chi phí khác ghi trong tổng dự toán.<br /> <br /> X = lượng đầu vào được sử dụng bởi DMU thứ i,<br /> <br /> 2.1.2. Vai trò của đầu tư XDCB<br /> <br /> λ = các biến đối ngẫu.<br /> Ở đây θ là một vô hướng và λ là một véc tơ cấp N x 1 các hằng số. Dạng bao này bao gồm ít<br /> ràng buộc hơn so với dạng nhân tử (K + M < N + 1). Ba giá trị của θ thu được sẽ là điểm hiệu quả đối<br /> <br /> Đầu tư XDCB tác động đến sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật cho<br /> nền kinh tế, tác động đến sự phát triển khoa học công nghệ của đất nước, đến sự ổn định kinh tế, tạo công ăn<br /> việc làm cho người lao động.<br /> 2.1.3. Nguồn vốn đầu tư XDCB sử dụng vốn NSNN<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> Nguồn vốn đầu tư XDCB là nguồn vốn sử dụng cho hoạt động đầu tư dự án bao gồm chi phí cho<br /> <br /> trường là hình thức Nhà nước chuyển giao một số chức năng từ khu vực công sang khu vực tư nhân; phân<br /> <br /> việc khảo sát thiết kế và xây dựng, mua sắm, lắp đặt máy móc thiết bị và các chi phí khác được ghi trong<br /> <br /> cấp chính trị là tạo ra môi trường thuận lợi cho mọi người dân trong quá trình hoạch định chính sách. Và<br /> <br /> tổng dự toán.<br /> <br /> cách thứ hai đánh giá phân cấp quản lý đầu tư XDCB theo các chức năng phân cấp quản lý cụ thể trên<br /> <br /> 2.2. Bản chất phân cấp quản lý đầu tư XDCB nguồn vốn NSNN<br /> <br /> từng nhóm công việc như công tác quy hoạch, lập kế hoạch đầu tư XDCB, phân bổ và giao kế hoạch đầu<br /> <br /> 2.2.1. Bản chất của phân cấp, ủy quyền hay tản quyền trong kinh tế<br /> <br /> tư XDCB, thực hiện dự án đầu tư XDCB và trong công tác quyết toán, theo dõi, kiểm tra, giám sát công<br /> <br /> “Phân cấp - decentralization” trong QLNN là chính quyền nhà nước cấp trên giao một phần nhiệm<br /> vụ, thẩm quyền QLNN cho chính quyền cấp dưới. “Tản quyền - deconcentration” là hình thức phân chia<br /> <br /> trình XDCB. Trong luận án này, tác giả chủ yếu sử dụng cách thứ hai bởi các nội dung này phù hợp với<br /> các nội dung phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.<br /> <br /> quyền quyết định và trách nhiệm cho các đơn vị đại diện chính quyền TW ở các vùng. Hình thức này là hình<br /> thức thấp nhất trong các hình thức phân cấp hành chính. “Phân quyền - devolution” là hình thức cao nhất<br /> <br /> P/cấp hành chính<br /> <br /> TW<br /> <br /> Quy hoạch<br /> <br /> trong phân cấp hành chính. Với hình thức này, toàn bộ quyền hạn trong việc ra quyết định, tài trợ và quản lý<br /> được chính quyền TW/cấp trên giao cho các cơ quan độc lập của chính quyền ĐP cấp dưới. “Ủy quyền -<br /> <br /> Lập Kế hoạch<br /> <br /> P/cấp ngân sách<br /> (P/cấp tài khóa)<br /> <br /> ĐP (thành phố)<br /> <br /> P/cấp thị trường<br /> (P/cấp kinh tế)<br /> <br /> Cấp Huyện<br /> <br /> P/cấp chính trị<br /> <br /> delegation” là nhà nước cấp trên giao cho một cơ quan nhà nước trực thuộc hay giao cho chính quyền cấp<br /> <br /> Cấp xã, phường<br /> <br /> Phân bổ KH<br /> <br /> dưới thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể thuộc thẩm quyền của mình song người chịu trách nhiệm về các quyết<br /> định vẫn là cấp ủy quyền (cấp trên) chứ không phải cấp thực hiện ủy quyền (cấp dưới).<br /> Phân cấp<br /> Decentralization<br /> <br /> Phân cấp<br /> hànhchính<br /> <br /> Phân cấp tài<br /> khoá<br /> <br /> Phân cấp kinh tế<br /> (p/cấp thị trường)<br /> <br /> Thực hiện<br /> Quyết toán, kiểm tra<br /> giám sát<br /> <br /> Sơ đồ 2.2: Nội dung và chức năng phân cấp quản lý đầu tư XDCB<br /> Nguồn: Tác giả (2015)<br /> 2.2.4. Tiêu chí để phân bổ vốn đầu tư theo phân cấp quản lý đầu tư XDCB nguồn vốn NSNN<br /> Tiêu chí chung nhất để phân cấp quản lý đầu tư là đảm bảo hiệu lực quản lý đối với các hoạt động đầu tư<br /> <br /> Tản quyền<br /> Deconcentration<br /> <br /> Ủy quyền<br /> Delegation<br /> <br /> Phân quyền<br /> Devolution<br /> <br /> được thể hiện ở 3 yếu tố cơ bản là thời gian, chất lượng và chi phí; cụ thể là nhanh, đúng tiến độ, đảm bảo chất<br /> lượng theo yêu cầu và với chi phí thấp nhất. Cụ thể:<br /> Đảm bảo cho việc ra quyết định nhanh nhất.<br /> <br /> Sơ đồ 2.1: Hình thức phân cấp<br /> Nguồn: Thái và các cộng sự (2007).<br /> 2.2.2. Khái niệm, mục tiêu phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn NSNN<br /> <br /> Đảm bảo tính đơn nhất trong việc ra quyết định và trách nhiệm đối với công việc.<br /> Cấp quyết định phải là cấp có đủ điều kiện điều hành có hiệu quả nhất hoạt động đó trong khung khổ<br /> luật lệ và chính sách chung.<br /> <br /> 2.2.2.1. Khái niệm: Phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn NSNN là chính quyền nhà nước cấp<br /> <br /> 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác phân cấp quản lý đầu tư XDCB tại ĐP<br /> <br /> trên giao một phần nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý cho chính quyền cấp dưới sao cho vừa đảm bảo sự chỉ đạo<br /> <br /> 2.3.1. Những quy định chung liên quan đến quá trình phân cấp quản lý<br /> <br /> tập trung thống nhất, vừa phát huy dân chủ và quyền chủ động của cấp dưới trong việc thực hiện quản lý đầu<br /> tư XDCB sử dụng nguồn vốn ngân sách.<br /> <br /> Trong phân cấp QLNN về đầu tư công: Là xác định quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá<br /> nhân có thẩm quyền trong hoạt động đầu tư công.<br /> <br /> 2.2.2.2. Mục tiêu: Là đánh giá phân cấp quản lý đầu tư XDCB theo các chức năng phân cấp quản lý cụ thể<br /> <br /> Trong phân cấp ngân sách: Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm; không<br /> <br /> trên từng nhóm công việc như quy hoạch, lập kế hoạch, phân bổ, giao kế hoạch và thực hiện dự án đầu tư<br /> <br /> được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác, trừ trường hợp đặc biệt.Trường hợp cơ quan<br /> <br /> XDCB nhằm nâng cao hiệu quả QLNN trong lĩnh vực đầu tư XDCB, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn<br /> <br /> QLNN cấp trên uỷ quyền cho cơ quan QLNN cấp dưới thực hiện nhiệm vụ chi của mình, thì phải chuyển kinh phí<br /> <br /> đầu tư, vốn phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn vốn NSNN.<br /> <br /> từ ngân sách cấp trên cho cấp dưới để thực hiện nhiệm vụ đó.<br /> <br /> 2.2.3. Nội dung phân cấp quản lý đầu tư XDCB nguồn vốn NSNN<br /> Có thể trình bày nội dung của phân cấp trên cơ sở 2 cách: Cách thứ nhất đánh giá bản chất phân<br /> <br /> Trong phân cấp quản lý đầu tư XDCB: Nhà nước giảm tối đa sự can thiệp trực tiếp vào các quyết<br /> định đầu tư, chỉ đạo điều hành thực hiện các dự án đầu tư phân cấp cho các cấp thấp hơn. Chính quyền cấp<br /> <br /> cấp trong kinh tế trên góc độ hành chính, tài khóa, thị trường hay phân cấp chính trị, cụ thể: phân cấp hành<br /> <br /> trên phân cấp cho các cấp chính quyền ĐP cấp dưới ngày càng nhiều hơn trong đó có quy định cụ thể đối với<br /> <br /> chính là sự chuyển giao trách nhiệm lập kế hoạch, quản lý nâng cao và phân bổ các nguồn lực từ cấp trên<br /> <br /> các dự án đầu tư XDCB sử dụng và không sử dụng vốn NSNN.<br /> <br /> xuống cấp dưới, phân cấp ngân sách là cấu phần trọng tâm của mọi biện pháp phân cấp; phân cấp thị<br /> <br /> 9<br /> Trong thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình: Chính quyền cấp tỉnh tổ chức thẩm định các dự<br /> án sử dụng vốn ngân sách thuộc quyền quyết định của mình. Các dự án khác do người có thẩm quyền quyết<br /> định đầu tư tổ chức thẩm định.<br /> <br /> 10<br /> 3.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô tác động đến công tác phân cấp quản lý đầu tư<br /> XDCB trong giai đoạn 2007-2014<br /> Về kinh tế: Vai trò vị trí kinh tế Thủ đô đóng góp ngày càng lớn so với cả nước: Chỉ tính riêng năm<br /> <br /> 2.3.2. Quy định về phân cấp nguồn vốn NSNN<br /> <br /> 2014, với dân số chỉ chiếm 7,7% nhưng thành phố Hà Nội đã đóng góp trên 10 % GDP của cả nước, 19 %<br /> <br /> Cấp nào quyết định dự toán thu NSNN trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách ĐP và phân bổ dự toán<br /> <br /> thu ngân sách và 23 % tổng vốn đầu tư xã hội của cả nước. Kinh tế Thủ đô xứng đáng giữ vị trí đầu tàu và là<br /> <br /> ngân sách thì cấp đó có trách nhiệm: phê chuẩn quyết toán ngân sách; quyết định các chủ trương, biện pháp<br /> <br /> động lực phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế của cả<br /> <br /> triển khai thực hiện ngân sách ĐP; điều chỉnh dự toán ngân sách ĐP trong trường hợp cần thiết; giám sát việc<br /> <br /> nước. Năm 2014, tốc độ tăng GDP Hà Nội là 8,8% (cả nước là 6%), đạt 3.333 USD/người, gấp 2,77 lần so<br /> <br /> thực hiện ngân sách đã được Hội đồng nhân dân quyết định; quyết định việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ<br /> <br /> năm 2007 (1.200 USD/người). Đời sống nhân dân Thủ đô không ngừng được cải thiện và nâng cao. Nhờ đó,<br /> <br /> chi cho từng cấp ngân sách ở ĐP;<br /> <br /> thu nhập trung bình của dân cư cũng tăng lên tương ứng.<br /> Đơn vị tính: Tỷ đồng<br /> <br /> 2.3.3. Tổ chức bộ máy và cơ chế vận hành của bộ máy quản lý nhà nước<br /> Quyền lực nhà nước được tập trung, thống nhất ở TW. Tuy nhiên, để thực hiện được quyền lực đó,<br /> nhà nước TW phân chia lãnh thổ thành các đơn vị hành chính, lập ra chính quyền ĐP trên mỗi đơn vị hành<br /> chính đó. Mỗi cấp chính quyền được quyết định những chủ trương, biện pháp và kế hoạch kinh tế - xã hội<br /> theo quy định cụ thể.<br /> 2.4. Kinh nghiệm về phân cấp quản lý đầu tư XDCB ở trong và ngoài nước<br /> Từ những kinh nghiệm của các thành phố lớn trong nước (Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh) và của<br /> một số quốc gia thành công trong thực hiện phân cấp như: Inđônêxia, Romania, Thụy Điển, các nước Bắc<br /> Mỹ đã được tác giả phân tích, đánh giá, rút ra một số bài học sau cho thành phố Hà Nội trong quá trình phân<br /> cấp QLNN nói chung và phân cấp đầu tư XDCB nói riêng:<br /> Thứ nhất, phân cấp QLNN nói chung và phân cấp quản lý đầu tư XDCB nói riêng đang là xu thế<br /> chung hiện nay.<br /> Thứ hai, sự gắn kết chặt chẽ giữa lập kế hoạch (đầu tư phát triển) và lập ngân sách sẽ góp phần đảm<br /> <br /> Biểu đồ 3.1 Số liệu tổng hợp một số chỉ tiêu thu - chi ngân sách 2007-2014<br /> Nguồn: Tổng hợp số liệu từ niên giám Thống Kê Hà Nội (2014)<br /> <br /> bảo thực hiện hóa các kế hoạch đầu tư.<br /> Thứ ba, việc phân bổ ngân sách giữa các cấp cần gắn chặt với nhiệm vụ từng cấp.<br /> Thứ tư, chuyển giao vai trò phát triển cơ sở hạ tầng cho khu vực tư nhân đảm nhiệm đã và đang được<br /> áp dụng thành công ở nhiều nước.<br /> Thứ năm, vai trò của các tổ chức xã hội, cộng đồng người dân ngày càng trở nên quan trọng đối với<br /> quản lý đầu tư XDCB.<br /> Thứ sáu, phân cấp đầu tư đi đôi với giao quyền chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư; văn hóa từ<br /> chức ở đây cũng cần quy định rõ ràng - người được giao trách nhiệm mà không hoàn thành nhiệm vụ thì phải<br /> từ chức.<br /> <br /> Về xã hội: Trong thời gian qua, Hà Nội luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho<br /> người dân Thủ đô trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội và ngày càng có tầm ảnh hưởng về vị trí kinh tế, tài<br /> chính trong cả nước và quốc tế. Giáo dục và đào tạo luôn được chú trọng đầu tư, chất lượng được giữ vững.<br /> Liên tục cải thiện và nâng cấp các cơ sở y tế, chất lượng y tế cộng đồng và chăm sóc sức khỏe nhân dân tăng<br /> lên. Công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị được quan tâm thực hiện. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đặc<br /> biệt quan tâm, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả bước đầu quan trọng, bộ mặt nông thôn đổi mới một cách<br /> rõ rệt và công tác an sinh xã hội luôn được chú trọng.<br /> 3.3. Thực trạng công tác phân cấp quản lý đầu tư XDCB sử dụng nguồn NSNN tại Hà Nội giai đoạn<br /> <br /> CHƯƠNG 3<br /> THỰC TRẠNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XDCB SỬ DỤNG<br /> NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI<br /> <br /> 2007-2014<br /> 3.3.1. Tổng quan về tình hình đầu tư XDCB của Hà Nội<br /> Trong giai đoạn sau hợp nhất Hà Tây cũ với Hà Nội, Hà Nội đã có bước phát triển KT - XH mạnh<br /> mẽ và đúng định hướng, theo đó cơ cấu dịch vụ, công nghiệp tăng và nông nghiệp giảm dần. Tình hình chính<br /> <br /> 3.1. Tổng quan tình hình phát triển KT - XH ảnh hưởng đến công tác phân cấp quản lý đầu tư<br /> <br /> trị ổn định, an ninh, quốc phòng được củng cố, tăng cường. Công tác đối ngoại và hợp tác phát triển, hội<br /> <br /> 3.1.1 Giới thiệu chung về thủ đô Hà Nội<br /> <br /> nhập kinh tế quốc tế được mở rộng. Công tác kế hoạch đầu tư đã được quan tâm hơn và phân cấp quản lý đầu<br /> <br /> Thủ đô Hà Nội có vị trí địa lý trung tâm của vùng Đồng bằng sông Hồng, là đầu tàu phát triển kinh tế<br /> phía Bắc, là với số dân đông và mật độ dân số cao hàng đầu cả nước. Hà Nội cũng là nơi tập trung các cơ<br /> quan ngoại giao, tổ chức lớn quốc tế và nơi đặt trụ sở các cơ quan Trung ương. Điều đó ảnh hưởng rất lớn, cả<br /> tích cực và tiêu cực đến việc quản lý đầu tư xây dựng nói chung cũng như phân cấp quản lý đầu tư XDCB<br /> nói riêng trên địa bàn.<br /> <br /> tư XDCB là một trong những yếu tố chính thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển này. Nhờ có sự phát triển<br /> về kinh tế-xã hội nên GDP/đầu người đã tăng, thu ngân sách cũng tăng đáng kể và nguồn thu được để lại, tỷ<br /> lệ điều tiết từ TW về ngân sách ĐP nhờ đó cũng tăng lên. Đó là điều kiện quan trọng để Hà Nội đẩy mạnh<br /> phân cấp quản lý quản lý đầu tư XDCB. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần hoàn thiện<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2