intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc triển khai thành công giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các NHTM Việt Nam

Chia sẻ: Lê Thị Sang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

116
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt luận án tiến sĩ Kinh tế "Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc triển khai thành công giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các NHTM Việt Nam" đã đưa ra bản chất, cấu trúc và xu hướng vận động của mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc triển khai thành công giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện tử tại các NHTM Việt Nam

1<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu<br /> Quản trị quan hệ khách hàng (CRM) đóng vai trò quan trọng đối với<br /> doanh nghiệp vì khách hàng là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Bất kỳ một<br /> doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển bền vững trên thị trường, trước tiên<br /> phải có được một tập hợp khách hàng hiện hữu, đồng thời phải phát triển nhanh<br /> chóng đội ngũ khách hàng tiềm năng. CRM là một chiến lược và quy trình<br /> nhằm phát hiện các đối tượng tiềm năng, biến họ thành khách hàng rồi duy trì<br /> họ thành các khách hàng trung thành và có giá trị của doanh nghiệp. Trong bối<br /> cảnh thương mại điện tử phát triển bùng nổ, CRM mở rộng thành eCRM<br /> (Electric Customer Relationship Management - eCRM - Quản trị quan hệ khách<br /> hàng điện tử). eCRM tăng khả năng nắm bắt, tích hợp và phân phối các dữ liệu<br /> khách hàng thu được thông qua các giao dịch thương mại điện tử.<br /> Bối cảnh cạnh tranh đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành tài chính ngân hàng<br /> Việt Nam. Để gia tăng được lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay các ngân<br /> hàng thương mại (NHTM) buộc phải tăng cường công tác quản trị và nâng cao<br /> chất lượng dịch vụ để giữ chân được khách hàng. Sự hiểu biết khách hàng là nền<br /> tảng cho lợi thế cạnh tranh bền vững của ngành ngân hàng (NH) thông qua việc<br /> đánh giá cơ hội, cải thiện và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng đồng thời<br /> nâng cao giá trị khách hàng tạo ra mối quan hệ bền vững với khách hàng. Do đó,<br /> triển khai thành công giải pháp eCRM là nhu cầu bức thiết của các NHTM Việt<br /> Nam hiện nay trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ, yêu cầu phát triển bền vững,<br /> khách hàng thực sự là trung tâm của quá trình kinh doanh, định hướng chủ động<br /> quản trị rủi ro theo khách hàng, nâng cao hiệu suất và năng suất hoạt động.<br /> Mặc dù eCRM mang lại nhiều lợi ích tới các tổ chức, doanh nghiệp, nhưng<br /> để triển khai thành công giải pháp eCRM trên thực tế gặp phải nhiều khó khăn.<br /> Theo báo cáo thường niên của Gartner Group, trên thế giới có tới gần 50% các dự<br /> án eCRM thất bại. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều khía cạnh khác nhau như chiến<br /> lược eCRM của doanh nghiệp, quy trình kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, dữ liệu<br /> khách hàng, cam kết của lãnh đạo cấp cao trong quá trình triển khai, v.v...<br /> Mặt khác, giải pháp eCRM tại các NHTM là các giải pháp hệ thống thông<br /> tin (HTTT) quản lý lớn, phức tạp, chi phí cao và nhiều rủi ro. Quy trình triển<br /> khai giải pháp eCRM cho các NHTM phức tạp, kéo dài, liên quan đến tất cả các<br /> <br /> 2<br /> <br /> bộ phận của NH. Trên thế giới đã có khá nhiều các công trình nghiên cứu về<br /> quy trình triển khai thành công, các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành<br /> công CRM/eCRM cho các NH và chỉ tập trung ở một giai đoạn của quy trình<br /> triển khai hoặc tập trung ở một vài nhân tố ảnh hưởng trong một phạm vi ngữ<br /> cảnh nhất định. Trong chừng mực nào đó các kết quả nghiên cứu trên có thể áp<br /> dụng được cho quá trình triển khai giải pháp eCRM cho các NHTM Việt Nam<br /> nhưng cần phải tính đến các yếu tố đặc thù của Việt Nam về luật pháp, văn hóa,<br /> xã hội, kinh tế, hạ tầng công nghệ, v.v... Trong khi đó, theo tìm hiểu của tác giả<br /> thì các nghiên cứu trong nước hầu hết mới chỉ dừng lại ở tổng kết vai trò lợi ích<br /> của eCRM đối với các NH, hoặc kinh nghiệm triển khai eCRM ở một số NH.<br /> Xuất phát từ các lý do trên, đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng<br /> đến việc triển khai thành công giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện<br /> tử tại các NHTM Việt Nam” được chọn thực hiện nhằm xác định và đánh giá<br /> mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải<br /> pháp eCRM, đồng thời xác định mối quan hệ giữa triển khai thành công eCRM<br /> với hiệu quả mối quan hệ khách hàng tại các NHTM Việt Nam.<br /> 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu<br /> Nhiều nghiên cứu điển hình ở nước ngoài về các nhân tố ảnh hưởng đến<br /> triển khai thành công giải pháp eCRM được thực hiện bởi Kim và cộng sự<br /> (2002); Goodhue và cộng sự (2002), Wilson và cộng sự (2002), Luis E.<br /> Mendoza và cộng sự (2007), King và Burgess (2008), Wang (2011),<br /> Ganesamurthy và Amilan (2012), Esmaeilpour và Dashti (2013), Ali và cộng sự<br /> (2015), v.v...cũng đưa ra các kết luận về các nhân tố riêng rẽ hoặc từng nhóm<br /> các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp eCRM. Các nhân tố<br /> được các nghiên cứu xác định bao gồm: Chiến lược eCRM; Cam kết của lãnh<br /> đạo cấp cao; Quy trình kinh doanh; Đội ngũ tư vấn triển khai; Đội dự án; Văn<br /> hóa ngân hàng;Người sử dụng; Chất lượng dữ liệu; Hạ tầng công nghệ; Kiểm<br /> tra, giám sát và đo lường;Quản trị tri thức; Quản lý tiến độ và ngân sách,<br /> v.v...Trong các kết quả nghiên cứu, các nhân tố được xác định có thể mang tính<br /> kế thừa và phát triển mới, mức độ quan trọng của các nhân tố tới triển khai<br /> thành công giải pháp eCRM có thể khác nhau tùy thuộc vào nhận thức của đối<br /> tượng mà các nghiên cứu thực hiện điều tra, khảo sát, cũng như địa điểm và bối<br /> cảnh thời gian của nghiên cứu.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Các nghiên cứu chuyên sâu về giải pháp eCRM tại các NHTM trên thế giới<br /> cũng được công bố trong các luận án tiến sĩ và trên các tạp chí chuyên ngành uy<br /> tín. Luận án tiến sĩ của Abd El Kader Nermine (2012) - Đại học Middlesex – Anh<br /> đưa ra mô hình nghiên cứu các nhân tố (công nghệ, văn hóa NH, chiến lược NH,<br /> nhận thức về khách hàng) tác động đến mức độ sẵn sàng cho giải pháp eCRM và<br /> sự sẵn sàng cho giải pháp eCRM ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ NH<br /> tại các NHTM Ai Cập. Nghiên cứu của Fakhraddin Maroofi và cộng sự (2012) tại<br /> NHTM Iran đã chỉ ra tác động của giải pháp eCRM tới chất lượng và hiệu quả<br /> mối quan hệ giữa NH hàng khách hàng. Ngoài ra, các nghiên cứu của<br /> Ganesamurthy và Amilan (2012) tại các NHTM Ấn Độ, Wang (2011) tại các<br /> NHTM Trung Quốc, Sivaraks và cộng sự (2011) tại các NHTM Thái Lan đã đưa<br /> ra một số nhân tố tác động đến triển khai thành công giải pháp eCRM tại các<br /> NHTM. Các kết quả nghiên cứu này là tiền đề quan trọng để các NHTM xác định<br /> nguồn lực và điều kiện để triển khai thành công giải pháp eCRM.<br /> Tại Việt Nam, nghiên cứu về giải pháp eCRM tại các NHTM chưa có<br /> nhiều. Luận án tiến sĩ của Đỗ Giang Nam (2015) “Nghiên cứu mối quan hệ<br /> giữa NH và doanh nghiệp phục vụ cho quản trị quan hệ khách hàng tại các NH<br /> thương mại Việt Nam” đã đưa ra bản chất, cấu trúc và xu hướng vận động của<br /> mối quan hệ giữa NH và doanh nghiệp. Ngoài ra, còn một số bài báo xác định<br /> lợi ích, vai trò và kinh nghiệm triển khai giải pháp eCRM tại một số NHTM<br /> Việt Nam như của Nguyễn Tiến Đông (2014) “Quản trị quan hệ khách hàng<br /> thực trạng và giải pháp cho các NHTM Việt Nam”, Đỗ Giang Nam (2012)<br /> “Giải pháp CRM góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng”,<br /> Nguyễn Văn Thắng (2011) “Bàn về CRM trong NHTM”. Chưa có công trình<br /> khoa học nào nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công<br /> giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam.<br /> Giải pháp eCRM cho các NHTM là một giải pháp HTTT lớn, có vai trò<br /> quan trọng và ảnh hưởng đến toàn bộ các hoạt động của NH. Trong khi đó các<br /> NHTM Việt Nam có nhiều đặc thù riêng, tác giả cho rằng, việc nghiên cứu các<br /> nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp eCRM tại các NHTM<br /> Việt Nam là cần thiết và thực hiện đề tài này sẽ lấp khoảng trống mà các nghiên<br /> cứu khác tại Việt Nam chưa thực hiện. Kết quả của nghiên cứu này sẽ làm<br /> phong phú thêm kiến thức lý luận và thực tiễn về triển khai thành công giải<br /> <br /> 4<br /> <br /> pháp eCRM và các nhân tố ảnh hưởng có liên quan trong bối cảnh thực tiễn tại<br /> các NHTM Việt Nam.<br /> 3. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Xác định và kiểm định các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công<br /> eCRM, kiểm định mối quan hệ giữa triển khai thành công giải pháp eCRM tới<br /> hiệu quả mối quan hệ khách hàng tại các NHTM Việt Nam, đề xuất giải pháp<br /> giúp các NHTM Việt Nam triển khai thành công giải pháp eCRM.<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về triển khai giải<br /> pháp eCRM và các nhân tố tác động đến triển khai thành công giải pháp eCRM<br /> tại các NHTM Việt Nam.<br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> + Về mặt nội dung: Nghiên cứu về triển khai thành công giải pháp eCRM<br /> và các nhân tố ảnh hưởng, tác động của triển khai thành công giải pháp eCRM<br /> tới hiệu quả mối quan hệ khách hàng tại các NHTM Việt Nam.<br /> + Về không gian nghiên cứu: Các NHTM Việt Nam đã và đang triển khai<br /> các giải pháp eCRM.<br /> + Về thời gian nghiên cứu: Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ năm 20132016; dữ liệu sơ cấp được thu thập từ năm 2015-2016.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Khung nghiên cứu của luận án dựa trên cơ sở áp dụng có điều chỉnh<br /> khung nghiên cứu các HTTT của Von Alan R Hevner (2004) (Hình 1).<br /> Luận án được thực hiện dựa trên cơ sở của phương pháp duy vật biện<br /> chứng và duy vật lịch sử, là sự kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính<br /> và định lượng. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể của luận án là: (1) Phương<br /> pháp phân tích và tổng hợp thông tin; (2) Phương pháp nghiên cứu định<br /> tính;(3) Phương pháp nghiên cứu định lượng.<br /> <br /> 5<br /> <br /> Con người<br /> Quy chế, quy định<br /> Năng lực<br /> Đặc tính<br /> Tổ chức<br /> Chiến lược eCRM<br /> Văn hóa & Tổ chức<br /> Quy trình eCRM<br /> Quy trình triển khai<br /> giải pháp eCRM<br /> Công nghệ<br /> Cơ sở hạ tầng<br /> Ngân hàng lõi<br /> Các giải pháp công nghệ<br /> Các giải pháp ứng dụng<br /> Năng lực công nghệ<br /> triển khai<br /> <br /> Cơ sở tri thức<br /> <br /> Nghiên cứu<br /> <br /> Ngữ cảnh<br /> <br /> Xác định<br /> Các nhân tố ảnh hưởng đến<br /> triển khai thành công eCRM<br /> và tiêu chí đo lường<br /> Xây dựng<br /> Mô hình nghiên cứu và<br /> các giả thuyết<br /> <br /> Nhu cầu<br /> <br /> Sử dụng<br /> <br /> Tinh<br /> chỉnh<br /> <br /> thực tế<br /> Đánh giá/Đo lường<br /> Phân tích định tính<br /> Phân tích định lượng<br /> <br /> Ứng dụng trong triển khai giải<br /> pháp eCRM tại các NHTM<br /> <br /> Nền tảng<br /> Lý thuyết về giải pháp<br /> eCRM<br /> Khung triển khai thành<br /> công giải pháp eCRM<br /> Nhân tố ảnh hưởng và<br /> tiêu chí đo lường<br /> Phương pháp luận<br /> Áp dụng Phân tích và tổng hợp<br /> tri thức thông tin<br /> Nghiên cứu định tính<br /> Nghiên cứu định lượng<br /> <br /> Đóng góp cho cơ sở tri thức<br /> <br /> Hình 1. Khung nghiên cứu của luận án<br /> Luận án được thực hiện trên cơ sở phương pháp nghiên cứu thực nghiệm<br /> theo đó để đảm bảo tính khách quan, chặt chẽ và phổ quát, tác giả thực hiện<br /> nghiên cứu bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu nghiên cứu, sau đó tiến hành<br /> tổng quan nghiên cứu về tổng quan về các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai<br /> thành công giải pháp eCRM tại các NHTM và thực tế triển khai giải pháp<br /> eCRM tại các NHTM Việt Nam. Tiếp theo tác giả thực hiện nghiên cứu khám<br /> phá tại một NHTM để xác định rõ hiện trạng quá trình triển khai giải pháp<br /> eCRM tại các NHTM Việt Nam và các nhân tố ảnh hưởng từ đó đề xuất mô<br /> hình và các giả thuyết nghiên cứu. Sau đó nghiên cứu xác định các biến số đo<br /> lường các khái niệm nghiên cứu. Cuối cùng là nghiên cứu định lượng giúp thu<br /> thập, xử lý dữ liệu để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu và báo cáo kết quả<br /> nghiên cứu theo quy trình như hình 2.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2