1<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do lựa chọn đề tài nghiên cứu<br />
Quản trị quan hệ khách hàng (CRM) đóng vai trò quan trọng đối với<br />
doanh nghiệp vì khách hàng là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Bất kỳ một<br />
doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển bền vững trên thị trường, trước tiên<br />
phải có được một tập hợp khách hàng hiện hữu, đồng thời phải phát triển nhanh<br />
chóng đội ngũ khách hàng tiềm năng. CRM là một chiến lược và quy trình<br />
nhằm phát hiện các đối tượng tiềm năng, biến họ thành khách hàng rồi duy trì<br />
họ thành các khách hàng trung thành và có giá trị của doanh nghiệp. Trong bối<br />
cảnh thương mại điện tử phát triển bùng nổ, CRM mở rộng thành eCRM<br />
(Electric Customer Relationship Management - eCRM - Quản trị quan hệ khách<br />
hàng điện tử). eCRM tăng khả năng nắm bắt, tích hợp và phân phối các dữ liệu<br />
khách hàng thu được thông qua các giao dịch thương mại điện tử.<br />
Bối cảnh cạnh tranh đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành tài chính ngân hàng<br />
Việt Nam. Để gia tăng được lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay các ngân<br />
hàng thương mại (NHTM) buộc phải tăng cường công tác quản trị và nâng cao<br />
chất lượng dịch vụ để giữ chân được khách hàng. Sự hiểu biết khách hàng là nền<br />
tảng cho lợi thế cạnh tranh bền vững của ngành ngân hàng (NH) thông qua việc<br />
đánh giá cơ hội, cải thiện và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng đồng thời<br />
nâng cao giá trị khách hàng tạo ra mối quan hệ bền vững với khách hàng. Do đó,<br />
triển khai thành công giải pháp eCRM là nhu cầu bức thiết của các NHTM Việt<br />
Nam hiện nay trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ, yêu cầu phát triển bền vững,<br />
khách hàng thực sự là trung tâm của quá trình kinh doanh, định hướng chủ động<br />
quản trị rủi ro theo khách hàng, nâng cao hiệu suất và năng suất hoạt động.<br />
Mặc dù eCRM mang lại nhiều lợi ích tới các tổ chức, doanh nghiệp, nhưng<br />
để triển khai thành công giải pháp eCRM trên thực tế gặp phải nhiều khó khăn.<br />
Theo báo cáo thường niên của Gartner Group, trên thế giới có tới gần 50% các dự<br />
án eCRM thất bại. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều khía cạnh khác nhau như chiến<br />
lược eCRM của doanh nghiệp, quy trình kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, dữ liệu<br />
khách hàng, cam kết của lãnh đạo cấp cao trong quá trình triển khai, v.v...<br />
Mặt khác, giải pháp eCRM tại các NHTM là các giải pháp hệ thống thông<br />
tin (HTTT) quản lý lớn, phức tạp, chi phí cao và nhiều rủi ro. Quy trình triển<br />
khai giải pháp eCRM cho các NHTM phức tạp, kéo dài, liên quan đến tất cả các<br />
<br />
2<br />
<br />
bộ phận của NH. Trên thế giới đã có khá nhiều các công trình nghiên cứu về<br />
quy trình triển khai thành công, các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành<br />
công CRM/eCRM cho các NH và chỉ tập trung ở một giai đoạn của quy trình<br />
triển khai hoặc tập trung ở một vài nhân tố ảnh hưởng trong một phạm vi ngữ<br />
cảnh nhất định. Trong chừng mực nào đó các kết quả nghiên cứu trên có thể áp<br />
dụng được cho quá trình triển khai giải pháp eCRM cho các NHTM Việt Nam<br />
nhưng cần phải tính đến các yếu tố đặc thù của Việt Nam về luật pháp, văn hóa,<br />
xã hội, kinh tế, hạ tầng công nghệ, v.v... Trong khi đó, theo tìm hiểu của tác giả<br />
thì các nghiên cứu trong nước hầu hết mới chỉ dừng lại ở tổng kết vai trò lợi ích<br />
của eCRM đối với các NH, hoặc kinh nghiệm triển khai eCRM ở một số NH.<br />
Xuất phát từ các lý do trên, đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng<br />
đến việc triển khai thành công giải pháp quản trị quan hệ khách hàng điện<br />
tử tại các NHTM Việt Nam” được chọn thực hiện nhằm xác định và đánh giá<br />
mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải<br />
pháp eCRM, đồng thời xác định mối quan hệ giữa triển khai thành công eCRM<br />
với hiệu quả mối quan hệ khách hàng tại các NHTM Việt Nam.<br />
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu<br />
Nhiều nghiên cứu điển hình ở nước ngoài về các nhân tố ảnh hưởng đến<br />
triển khai thành công giải pháp eCRM được thực hiện bởi Kim và cộng sự<br />
(2002); Goodhue và cộng sự (2002), Wilson và cộng sự (2002), Luis E.<br />
Mendoza và cộng sự (2007), King và Burgess (2008), Wang (2011),<br />
Ganesamurthy và Amilan (2012), Esmaeilpour và Dashti (2013), Ali và cộng sự<br />
(2015), v.v...cũng đưa ra các kết luận về các nhân tố riêng rẽ hoặc từng nhóm<br />
các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp eCRM. Các nhân tố<br />
được các nghiên cứu xác định bao gồm: Chiến lược eCRM; Cam kết của lãnh<br />
đạo cấp cao; Quy trình kinh doanh; Đội ngũ tư vấn triển khai; Đội dự án; Văn<br />
hóa ngân hàng;Người sử dụng; Chất lượng dữ liệu; Hạ tầng công nghệ; Kiểm<br />
tra, giám sát và đo lường;Quản trị tri thức; Quản lý tiến độ và ngân sách,<br />
v.v...Trong các kết quả nghiên cứu, các nhân tố được xác định có thể mang tính<br />
kế thừa và phát triển mới, mức độ quan trọng của các nhân tố tới triển khai<br />
thành công giải pháp eCRM có thể khác nhau tùy thuộc vào nhận thức của đối<br />
tượng mà các nghiên cứu thực hiện điều tra, khảo sát, cũng như địa điểm và bối<br />
cảnh thời gian của nghiên cứu.<br />
<br />
3<br />
<br />
Các nghiên cứu chuyên sâu về giải pháp eCRM tại các NHTM trên thế giới<br />
cũng được công bố trong các luận án tiến sĩ và trên các tạp chí chuyên ngành uy<br />
tín. Luận án tiến sĩ của Abd El Kader Nermine (2012) - Đại học Middlesex – Anh<br />
đưa ra mô hình nghiên cứu các nhân tố (công nghệ, văn hóa NH, chiến lược NH,<br />
nhận thức về khách hàng) tác động đến mức độ sẵn sàng cho giải pháp eCRM và<br />
sự sẵn sàng cho giải pháp eCRM ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ NH<br />
tại các NHTM Ai Cập. Nghiên cứu của Fakhraddin Maroofi và cộng sự (2012) tại<br />
NHTM Iran đã chỉ ra tác động của giải pháp eCRM tới chất lượng và hiệu quả<br />
mối quan hệ giữa NH hàng khách hàng. Ngoài ra, các nghiên cứu của<br />
Ganesamurthy và Amilan (2012) tại các NHTM Ấn Độ, Wang (2011) tại các<br />
NHTM Trung Quốc, Sivaraks và cộng sự (2011) tại các NHTM Thái Lan đã đưa<br />
ra một số nhân tố tác động đến triển khai thành công giải pháp eCRM tại các<br />
NHTM. Các kết quả nghiên cứu này là tiền đề quan trọng để các NHTM xác định<br />
nguồn lực và điều kiện để triển khai thành công giải pháp eCRM.<br />
Tại Việt Nam, nghiên cứu về giải pháp eCRM tại các NHTM chưa có<br />
nhiều. Luận án tiến sĩ của Đỗ Giang Nam (2015) “Nghiên cứu mối quan hệ<br />
giữa NH và doanh nghiệp phục vụ cho quản trị quan hệ khách hàng tại các NH<br />
thương mại Việt Nam” đã đưa ra bản chất, cấu trúc và xu hướng vận động của<br />
mối quan hệ giữa NH và doanh nghiệp. Ngoài ra, còn một số bài báo xác định<br />
lợi ích, vai trò và kinh nghiệm triển khai giải pháp eCRM tại một số NHTM<br />
Việt Nam như của Nguyễn Tiến Đông (2014) “Quản trị quan hệ khách hàng<br />
thực trạng và giải pháp cho các NHTM Việt Nam”, Đỗ Giang Nam (2012)<br />
“Giải pháp CRM góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng”,<br />
Nguyễn Văn Thắng (2011) “Bàn về CRM trong NHTM”. Chưa có công trình<br />
khoa học nào nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công<br />
giải pháp eCRM tại các NHTM Việt Nam.<br />
Giải pháp eCRM cho các NHTM là một giải pháp HTTT lớn, có vai trò<br />
quan trọng và ảnh hưởng đến toàn bộ các hoạt động của NH. Trong khi đó các<br />
NHTM Việt Nam có nhiều đặc thù riêng, tác giả cho rằng, việc nghiên cứu các<br />
nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công giải pháp eCRM tại các NHTM<br />
Việt Nam là cần thiết và thực hiện đề tài này sẽ lấp khoảng trống mà các nghiên<br />
cứu khác tại Việt Nam chưa thực hiện. Kết quả của nghiên cứu này sẽ làm<br />
phong phú thêm kiến thức lý luận và thực tiễn về triển khai thành công giải<br />
<br />
4<br />
<br />
pháp eCRM và các nhân tố ảnh hưởng có liên quan trong bối cảnh thực tiễn tại<br />
các NHTM Việt Nam.<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Xác định và kiểm định các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai thành công<br />
eCRM, kiểm định mối quan hệ giữa triển khai thành công giải pháp eCRM tới<br />
hiệu quả mối quan hệ khách hàng tại các NHTM Việt Nam, đề xuất giải pháp<br />
giúp các NHTM Việt Nam triển khai thành công giải pháp eCRM.<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về triển khai giải<br />
pháp eCRM và các nhân tố tác động đến triển khai thành công giải pháp eCRM<br />
tại các NHTM Việt Nam.<br />
- Phạm vi nghiên cứu:<br />
+ Về mặt nội dung: Nghiên cứu về triển khai thành công giải pháp eCRM<br />
và các nhân tố ảnh hưởng, tác động của triển khai thành công giải pháp eCRM<br />
tới hiệu quả mối quan hệ khách hàng tại các NHTM Việt Nam.<br />
+ Về không gian nghiên cứu: Các NHTM Việt Nam đã và đang triển khai<br />
các giải pháp eCRM.<br />
+ Về thời gian nghiên cứu: Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ năm 20132016; dữ liệu sơ cấp được thu thập từ năm 2015-2016.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Khung nghiên cứu của luận án dựa trên cơ sở áp dụng có điều chỉnh<br />
khung nghiên cứu các HTTT của Von Alan R Hevner (2004) (Hình 1).<br />
Luận án được thực hiện dựa trên cơ sở của phương pháp duy vật biện<br />
chứng và duy vật lịch sử, là sự kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính<br />
và định lượng. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể của luận án là: (1) Phương<br />
pháp phân tích và tổng hợp thông tin; (2) Phương pháp nghiên cứu định<br />
tính;(3) Phương pháp nghiên cứu định lượng.<br />
<br />
5<br />
<br />
Con người<br />
Quy chế, quy định<br />
Năng lực<br />
Đặc tính<br />
Tổ chức<br />
Chiến lược eCRM<br />
Văn hóa & Tổ chức<br />
Quy trình eCRM<br />
Quy trình triển khai<br />
giải pháp eCRM<br />
Công nghệ<br />
Cơ sở hạ tầng<br />
Ngân hàng lõi<br />
Các giải pháp công nghệ<br />
Các giải pháp ứng dụng<br />
Năng lực công nghệ<br />
triển khai<br />
<br />
Cơ sở tri thức<br />
<br />
Nghiên cứu<br />
<br />
Ngữ cảnh<br />
<br />
Xác định<br />
Các nhân tố ảnh hưởng đến<br />
triển khai thành công eCRM<br />
và tiêu chí đo lường<br />
Xây dựng<br />
Mô hình nghiên cứu và<br />
các giả thuyết<br />
<br />
Nhu cầu<br />
<br />
Sử dụng<br />
<br />
Tinh<br />
chỉnh<br />
<br />
thực tế<br />
Đánh giá/Đo lường<br />
Phân tích định tính<br />
Phân tích định lượng<br />
<br />
Ứng dụng trong triển khai giải<br />
pháp eCRM tại các NHTM<br />
<br />
Nền tảng<br />
Lý thuyết về giải pháp<br />
eCRM<br />
Khung triển khai thành<br />
công giải pháp eCRM<br />
Nhân tố ảnh hưởng và<br />
tiêu chí đo lường<br />
Phương pháp luận<br />
Áp dụng Phân tích và tổng hợp<br />
tri thức thông tin<br />
Nghiên cứu định tính<br />
Nghiên cứu định lượng<br />
<br />
Đóng góp cho cơ sở tri thức<br />
<br />
Hình 1. Khung nghiên cứu của luận án<br />
Luận án được thực hiện trên cơ sở phương pháp nghiên cứu thực nghiệm<br />
theo đó để đảm bảo tính khách quan, chặt chẽ và phổ quát, tác giả thực hiện<br />
nghiên cứu bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu nghiên cứu, sau đó tiến hành<br />
tổng quan nghiên cứu về tổng quan về các nhân tố ảnh hưởng đến triển khai<br />
thành công giải pháp eCRM tại các NHTM và thực tế triển khai giải pháp<br />
eCRM tại các NHTM Việt Nam. Tiếp theo tác giả thực hiện nghiên cứu khám<br />
phá tại một NHTM để xác định rõ hiện trạng quá trình triển khai giải pháp<br />
eCRM tại các NHTM Việt Nam và các nhân tố ảnh hưởng từ đó đề xuất mô<br />
hình và các giả thuyết nghiên cứu. Sau đó nghiên cứu xác định các biến số đo<br />
lường các khái niệm nghiên cứu. Cuối cùng là nghiên cứu định lượng giúp thu<br />
thập, xử lý dữ liệu để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu và báo cáo kết quả<br />
nghiên cứu theo quy trình như hình 2.<br />
<br />