intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tăt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hàng không cho hãng hàng không Việt Nam

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

108
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án được nghiên cứu với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý thuyết về quản lý chất lượng và HTQLCL, quản lý chất lượng tổng thể và quản lý các quá trình của công ty để đề xuất HTQLCL dịch vụ vận tải hành khách cho Vietnam Airlines, trong đó chú trọng đến việc thiết kế các quá trình cung cấp dịch vụ vận tải hành khách và xây dựng các tiêu chí đo lường, đánh giá chất lượng dịch vụ xuất phát từ yêu cầu khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tăt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hàng không cho hãng hàng không Việt Nam

1<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> NGUYỄN MINH HIẾU<br /> <br /> NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG QUẢN LÝ<br /> CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNG KHÔNG<br /> CHO HÃNG HÀNG KHÔNG VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành: TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ VẬN TẢI<br /> Mã số : 62.84.01.03<br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SỸ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2017<br /> <br /> 2<br /> <br /> Luận án được hoàn thành tại: Trường Đại học Giao thông Vận tải<br /> Người hướng dẫn khoa học: 1- PGS. TS. Từ Sỹ Sùa<br /> 2- TS. Trần Văn Khảm<br /> Phản biện 1: GS. TSKH. Nguyễn Hữu Hà<br /> Trường Đại học Giao thông Vận tải<br /> Phản biện 2: PGS. TSKH. Đỗ Nguyên Khoát<br /> Tổng công ty Hàng không Việt Nam<br /> Phản biện 3: PGS. TS. Mai Văn Bưu<br /> Trường Đại học Kinh tế Quốc dân<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp<br /> Trường họp tại: ……………<br /> Trường Đại học Giao thông Vận tải<br /> vào hồi ……. giờ ….. ngày ….. tháng . …. năm 2017<br /> <br /> Có thể tìm luận án tại:<br /> Trung tâm Thông tin Thư viện Trường Đại học GTVT<br /> <br /> 3<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. LÝ DO LỰA CHỌN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN<br /> Các hãng hàng không Việt Nam (HKVN) đang trong quá trình phát triển và hội nhập vào<br /> thị trường hàng không toàn cầu. Vì vậy các hãng HKVN phải đầu tư phát triển đội máy<br /> bay và mở rộng mạng đường bay, đổi mới tổ chức quản lý, đặc biệt là QLCL để nâng cao<br /> chất lượng dịch vụ khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh. Từ đó nghiên cứu sinh (NCS)<br /> đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hàng không<br /> cho hãng hàng không Việt Nam” với địa chỉ áp dụng cụ thể là Vietnam Airlines.<br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> Nghiên cứu lý thuyết về QLCL và HTQLCL, QLCL tổng thể và quản lý các quá trình của<br /> công ty để đề xuất HTQLCL dịch vụ vận tải hành khách cho Vietnam Airlines, trong đó<br /> chú trọng đến việc thiết kế các quá trình cung cấp dịch vụ vận tải hành khách và xây dựng<br /> các tiêu chí đo lường, đánh giá chất lượng dịch vụ xuất phát từ yêu cầu khách hàng.<br /> 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> * Đối tượng nghiên cứu: là các HTQLCL tiên tiến trên thế giới và vấn đề quản lý các quá<br /> trình cung cấp dịch vụ vận tải của một hãng hàng không. Trên cơ sở lý luận và thực tiễn,<br /> luận án đề xuất áp dụng HTQLCL dịch vụ vận tải hành khách cho Vietnam Airlines.<br /> * Phạm vi nghiên cứu:<br /> Về không gian: là hoạt động QLCL dịch vụ vận tải hành khách của các hãng HKVN và áp<br /> dụng cụ thể đối với Vietnam Airlines;<br /> Về thời gian, luận án sử dụng các số liệu chủ yếu từ hoạt động của Vietnam Airlines và<br /> các tài liệu tham khảo trong lĩnh vực HKDD và QLCL ở Việt Nam và trên thế giới từ năm<br /> 2010 đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.<br /> 4. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA LUẬN ÁN<br /> * Ý nghĩa khoa học của luận án:<br /> - Hệ thống hóa các lý thuyết về QLCL và HTQLCL, các quan điểm và cách tiếp cận<br /> đối với QLCL tổng thể (TQM).<br /> - Nghiên cứu về quản lý các quá trình của công ty để đề xuất áp dụng đối với<br /> HTQLCL dịch vụ của Vietnam Airlines theo định hướng quá trình và định hướng<br /> khách hàng.<br /> * Ý nghĩa thực tiễn của luận án:<br /> - Đánh giá thực trạng HTQLCL của Vietnam Airlines và nêu ra những vấn đề cần giải<br /> quyết để xây dựng HTQLCL tổng thể tại Vietnam Airlines.<br /> - Đề xuất HTQLCL tổng thể áp dụng cho Vietnam Airlines sát với tình hình thực tế,<br /> phù hợp với định hướng về nâng cao chất lượng dịch vụ và có tính khả thi cao.<br /> - Đề xuất áp dụng phương pháp so sánh đối chuẩn (Benchmarking) như là một công cụ<br /> cải tiến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines.<br /> - Kết quả nghiên cứu của luận án cũng có thể dùng làm tài liệu tham khảo hữu ích cho<br /> các hãng HKVN trong quá trình triển khai áp dụng TQM và quản lý các quá trình của<br /> hãng hàng không nhằm cải tiến liên tục hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ.<br /> <br /> 4<br /> TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br /> A. PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA NƯỚC<br /> NGOÀI<br /> A.1. Báo cáo nghiên cứu tháng 2/2011 của Cục Hàng không Liên bang Mỹ về Quản<br /> lý các quá trình của doanh nghiệp (BPM)<br /> A.2. Tài liệu nghiên cứu xuất bản tháng 12/2012 của IBM với tiêu đề “Các quá trình<br /> hoạt động của các hãng hàng không trong tương lai”<br /> A.3. Báo cáo nghiên cứu năm 2013 của Pricewaterhouse Cooper với tiêu đề: “Quản lý<br /> các quá trình của doanh nghiệp – Làn sóng mới về hiệu quả hoạt động”<br /> A.4. Luận án Tiến sỹ của Ayed T. Al-Amri – Trường Đại học Huddersfield, Anh<br /> Quốc năm 1998 với tên đề tài “Phát triển phương pháp luận về Tái cấu trúc quá<br /> trình hoạt động của một hãng hàng không”<br /> B. PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU TRONG NƯỚC<br /> B.1. Các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp bộ và cấp ngành: cho đến nay<br /> chưa có đề tài nào về HTQLCL dịch vụ vận tải hàng không ở Việt Nam.<br /> B.2. Các luận án tiến sỹ trong lĩnh vực QLCL và lĩnh vực vận tải hàng không: trong<br /> đó NCS giới thiệu tóm tắt hai luận án có một số khía cạnh liên quan đến đề tài<br /> mà NCS đang nghiên cứu, đó là:<br /> (1) Bùi Doãn Nề: “Một số Biện pháp Quản trị theo quá trình nhằm đảm bảo và nâng<br /> cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp in Việt Nam” - Trường ĐH Kinh tế<br /> Quốc dân, 2002.<br /> (2) Nguyễn Mạnh Quân: “Xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá và quản lý chất lượng<br /> sản phẩm vận tải hàng không ở Việt Nam” - Trường ĐH Giao thông Vận tải, 2004.<br /> C. KẾT QUẢ RÚT RA TỪ CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VÀ KHOẢNG<br /> TRỐNG NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN<br /> C.1. Kết quả rút ra từ các công trình nghiên cứu:<br /> * Đối với các công trình nghiên cứu của nước ngoài:<br /> - Các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không đều quan tâm đến BPM nhằm nâng<br /> cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ và tăng năng lực cạnh tranh.<br /> - BPM gắn với việc áp dụng TQM và Benchmarking, điều này giúp cho các doanh<br /> nghiệp có thể so sánh và học tập từ những công ty tốt nhất và cải tiến liên tục.<br /> - BPM lấy khách hàng làm trung tâm. BPM tập trung vào việc tổ chức các hoạt<br /> động của doanh nghiệp theo định hướng khách hàng.<br /> * Đối với các công trình nghiên cứu trong nước:<br />  Cho đến nay chưa có đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp bộ hay cấp ngành nào<br /> của ngành hàng không, chưa có luận án tiến sỹ nào về HTQLCL dịch vụ vận tải<br /> hàng không ở Việt Nam.<br />  Nội dung đề tài mà NCS đang nghiên cứu không trùng với nội dung của 2 luận<br /> án mà NCS đã giới thiệu ở mục B.2.<br /> C.2. Khoảng trống nghiên cứu của luận án:<br /> <br /> 5<br /> Trong luận án này NCS sẽ nghiên cứu các nội dung sau:<br />  Đề xuất HTQLCL dịch vụ vận tải hành khách và ứng dụng QLCL theo quá trình<br /> cho Vietnam Airlines, trong đó có chú trọng đến việc thiết kế các quá trình cung<br /> cấp dịch vụ vận tải hành khách và xây dựng các tiêu chí đo lường, đánh giá chất<br /> lượng dịch vụ xuất phát từ yêu cầu của khách hàng;<br />  Ứng dụng thang đo SERVQUAL để xây dựng thang đo với các tiêu chí cụ thể để<br /> áp dụng cho việc đo lường chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines;<br />  Ứng dụng Benchmarking như là một công cụ cải tiến nhằm nâng cao chất lượng<br /> dịch vụ của Vietnam Airlines.<br /> D. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI LUẬN ÁN<br />  Nghiên cứu có hệ thống những cơ sở lý luận và những nội dung cơ bản về<br /> QLCL, HTQLCL, QLCL tổng thể và quản lý các quá trình của công ty.<br />  Phân tích, đánh giá thực trạng công tác QLCL dịch vụ vận tải của Vietnam<br /> Airlines và những vấn đề cần giải quyết để xây dựng một HTQLCL tổng thể.<br />  Đề xuất HTQLCL dịch vụ vận tải và áp dụng QLCL theo quá trình cho Vietnam<br /> Airlines một cách khoa học và có tính ứng dụng cao. Đề xuất áp dụng<br /> Benchmarking như là một công cụ cải tiến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ<br /> vận tải hành khách của Vietnam Airlines.<br /> E. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> E.1. Nội dung nghiên cứu:<br /> NCS tập trung nghiên cứu về HTQLCL tổng thể và vai trò của QLCL theo quá trình<br /> đối với việc xây dựng một HTQLCL tổng thể. Từ đó NCS sẽ đề xuất HTQLCL tổng<br /> thể và áp dụng QLCL theo quá trình tại Vietnam Airlines.<br /> E.2. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu chuyên ngành của khoa học kinh tế,<br /> phương pháp phân tích, phương pháp so sánh, phương pháp mô hình hoá, phương<br /> pháp chuyên gia. Ngoài ra luận án cũng sử dụng các lý thuyết, kiến thức về quản lý<br /> kinh tế, quản trị doanh nghiệp, QLCL … và những kinh nghiệm thực tiễn về hoạt<br /> động QLCL của các đơn vị trong và ngoài nước.<br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br /> DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNG KHÔNG<br /> 1.1. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG<br /> 1.1.1. Quản lý chất lượng<br /> 1.1.1.1. Khái niệm về chất lượng và quản lý chất lượng<br /> 1.1.1.2. Sự cần thiết của quản lý chất lượng<br /> 1.1.1.3. Các nguyên tắc quản lý chất lượng<br /> 1.1.1.4. Các chức năng của quản lý chất lượng<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2