intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản lý nhà nước đối với đất đô thị của thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

89
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý nhà nước đối với đất đai đô thị, luận án đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với đất đô thị của thành phố Đà Nẵng, để đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đất đô thị của thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Quản lý nhà nước đối với đất đô thị của thành phố Đà Nẵng

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> VÕ VĂN LỢI<br /> <br /> QU¶N Lý NHµ N¦íC §èI VíI §ÊT §¤ THÞ<br /> CñA THµNH PHè §µ N½NG<br /> <br /> : Quản lý kinh tế<br /> : 62 34 04 10<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2015<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> N ười ướ<br /> <br /> dẫ k oa ọc: 1. PGS,TS Nguyễn Hữu Thắng<br /> 2. TS Trần Thị Bích Hạnh<br /> <br /> P ả biệ 1:<br /> <br /> ………………………………………………..<br /> ………………………………………………..<br /> <br /> P ả biệ 2:<br /> <br /> ………………………………………………..<br /> ………………………………………………..<br /> <br /> P ả biệ 3:<br /> <br /> ………………………………………………..<br /> ………………………………………………..<br /> <br /> Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện<br /> họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> Vào hồi<br /> <br /> giờ ngày<br /> <br /> tháng<br /> <br /> năm<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia<br /> và Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Đất đô thị là nền tảng phát triển đô thị, là một trong những nguồn nội<br /> lực quan trọng hàng đầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá) (CNH,<br /> HĐH), đô thị hoá, không chỉ để đáp ứng nhu cầu về mặt bằng, mà còn là<br /> hàng hoá đặc biệt để khai thác, tạo ra nguồn vốn đầu tư xây dựng và phát<br /> triển đô thị.<br /> Đà Nẵng là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hoá nhanh<br /> nhất cả nước, diện tích đất đô thị tăng nhanh từ 6000 ha thời điểm trước năm<br /> 1997, đến năm 2012 diện tích đất đô thị của thành phố tăng lên 24.554,33 ha.<br /> Bên cạnh đó, cùng với các đồ án xây dựng theo quy hoạch đã làm cho bộ mặt<br /> đô thị được đổi mới khang trang, hiện đại. Đặc biệt, kể từ khi trở thành thành<br /> phố trực thuộc trung ương (năm 1997), Đà Nẵng đã đạt được những thành<br /> tựu to lớn trong công cuộc chỉnh trang, phát triển đô thị. Kết cấu hạ tầng kinh<br /> tế - xã hội (KT-XH), không gian đô thị được quy hoạch bài bản, hiện đại và<br /> tiếp tục được đầu tư khá mạnh với nhiều công trình quy mô lớn, làm thay đổi<br /> diện mạo đô thị, góp phần tăng cường giao thương, kết nối, thúc đẩy phát<br /> triển KT-XH của Vùng. Trong quản lý nhà nước (QLNN) đối với đất đô thị,<br /> Đà Nẵng là một trong những địa phương có nhiều phương pháp quản lý mới,<br /> sáng tạo trong quản lý đất đô thị như: thống nhất thu hồi đất theo quy hoạch;<br /> góp đất và điều chỉnh lại đất khi thực hiện các dự án giao thông và chỉnh<br /> trang đô thị, mở rộng diện tích thu hồi dọc theo 2 bên đường, lấy quỹ đất<br /> sạch “bán” cho nhà đầu tư, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách; đặc biệt là cơ<br /> chế giải phóng mặt bằng, giải toả, đền bù đất đai cho những cá nhân, tổ chức<br /> phải di dời...<br /> Mặc dù vậy, do ảnh hưởng của quá trình CNH, HĐH và đô thị hoá,<br /> QLNN đối với đất đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng còn nhiều hạn<br /> chế, đó là:<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Sự phát triển của thị trường đất đô thị vượt qua sự phát triển của đô<br /> thị hoá, đặc biệt là thị trường thứ cấp (chuyển đổi đất nông thôn thành đất<br /> đô thị) diễn ra quá nhanh, mà lẻ ra phải sau đô thị hoá nhưng việc đổi đất<br /> trong một số trường hợp đi trước cả quy hoạch.<br /> - Tình trạng quy hoạch treo, khai thác không theo dự báo nhu cầu, đất<br /> đai bỏ hoang còn rất phổ biến.<br /> - Khai thác nguồn lực tài chính từ đất đô thị thiếu bền vững, chủ yếu từ<br /> nguồn thu bán quyền sử dụng đất, do đó phụ thuộc rất lớn vào thị trường,<br /> đặc biệt là thị trường bất động sản.<br /> - Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) đô thị chưa khoa học, tầm<br /> nhìn dài hạn; một số các chính sách về định giá đất, thu hồi, đền bù, hỗ trợ,<br /> tái định cư chưa gắn với cơ chế thị trường; tình trạng vi phạm pháp luật<br /> trong quản lý sử dụng đất còn nhiều, nhưng chưa được xử lý triệt để; tình<br /> trạng khiếu kiện về đất đai chưa được giải quyết kịp thời.<br /> Trong bối cảnh hiện nay, với những tác động đất đô thị ngày càng<br /> phức tạp, càng đòi hỏi tăng cường QLNN đối với đất đô thị. Việc nghiên<br /> cứu nhằm tìm các giải pháp hoàn thiện QLNN đối với đất đô thị trong cả<br /> nước cũng như ở Đà Nẵng có ý nghĩa cả lý luận và thực tiễn, có tính cấp<br /> bách cả trước mắt và là vấn đề cơ bản lâu dài. Đó cũng là lý do của việc<br /> nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài: “Q ả lý<br /> t<br /> <br /> p<br /> <br /> Đ Nẵ<br /> <br /> ước đ i với đất đô t ị của<br /> <br /> ” làm đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ kinh tế.<br /> <br /> 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài<br /> ục đíc<br /> <br /> i<br /> <br /> cứ<br /> <br /> Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận<br /> và thực tiễn về QLNN đối với đất đai đô thị, đánh giá thực trạng QLNN đối<br /> với đất đô thị của thành phố Đà Nẵng, để đề xuất giải pháp hoàn thiện<br /> QLNN đối với đất đô thị của thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.<br /> N iệm vụ<br /> <br /> i<br /> <br /> cứ<br /> <br /> 3<br /> <br /> Để thực hiện mục đích đề ra, nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra gồm:<br /> - Hệ thống hoá có bổ sung cơ sở lý luận về đất đô thị và QLNN đối với<br /> đất đô thị của chính quyền cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương<br /> (TTTW).<br /> - Phân tích, đánh giá thực trạng QLNN đối với đất đô thị của thành phố<br /> Đà Nẵng, rút ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân.<br /> - Đề xuất quan điểm và một số giải pháp nhằm hoàn thiện QLNN đối<br /> với đất đô thị của thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến năm 2020.<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đ i tượ<br /> <br /> i<br /> <br /> cứ đề tài luận án là QLNN đối với đất đô thị của<br /> <br /> chính quyền cấp tỉnh, thành phố gắn với đặc thù của một thành phố ven biển<br /> miền Trung như thành phố Đà Nẵng đặt trong mối quan hệ với các cơ quan<br /> nhà nước trung ương.<br /> P ạm vi<br /> <br /> i<br /> <br /> cứ<br /> <br /> - Tập trung nghiên cứu QLNN đối với đất đô thị trong phạm vi ranh<br /> giới đô thị của thành phố Đà Nẵng.<br /> - Thời gian nghiên cứu thực trạng QLNN đối với đất đô thị chủ yếu từ<br /> khi Luật Đất đai sửa đổi năm 2003 đến nay.<br /> - Các giải pháp đề xuất đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> - Sử dụng các phương pháp của chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật<br /> lịch sử, phương pháp trừu tượng hoá khoa học để phân tích các vấn đề lý<br /> luận và thực tiễn về QLNN đối với đất đô thị.<br /> - Sử dụng các phương pháp thống kê, phân tích, lôgíc kết hợp với lịch<br /> sử, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các nội dung QLNN đối với đất đô thị ở<br /> thành phố Đà Nẵng.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2